intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục cá nhân trẻ khuyết tật cho sinh viên Cao đẳng Sư phạm Mầm non ngành Giáo dục đặc biệt

Chia sẻ: Yumimi Yumimi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:194

120
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án thực hiện nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất các biện pháp để giúp sinh viên Cao đẳng sư phạm mầm non ngành giáo dục đặc biệt rèn luyện kĩ năng phát triển chương trình giáo dục cá nhân trong thời gian đào tạo tại trường sư phạm. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục cá nhân trẻ khuyết tật cho sinh viên Cao đẳng Sư phạm Mầm non ngành Giáo dục đặc biệt

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> ===============<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN<br /> <br /> RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN<br /> CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC CÁ NHÂN TRẺ<br /> KHUYẾT TẬT CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG SƯ<br /> PHẠM MẦM NON NGÀNH GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT<br /> Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục<br /> Mã số<br /> : 62. 14. 01. 02<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS ĐẶNG THÀNH HƯNG<br /> <br /> Hà Nội – 2014<br /> <br /> i<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của<br /> riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong Luận án<br /> là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ<br /> công trình nào khác.<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Huyền<br /> <br /> ii<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> <br /> CĐSP<br /> <br /> - Cao đẳng sư phạm<br /> <br /> CĐSP TW<br /> <br /> - Cao đẳng sư phạm Trung Ương<br /> <br /> CĐSP TW HCM<br /> <br /> - Cao đẳng sư phạm Trung Ương Hồ Chí Minh<br /> <br /> ĐC<br /> <br /> - Đối chứng<br /> <br /> GDĐB<br /> <br /> - Giáo dục đặc biệt<br /> <br /> GDMN<br /> <br /> - Giáo dục mầm non<br /> <br /> GV<br /> <br /> - Giáo viên<br /> <br /> GVĐB MN<br /> <br /> - Giáo viên đặc biệt bậc mầm non<br /> <br /> GVMN<br /> <br /> - Giáo viên mầm non<br /> <br /> GVSP<br /> <br /> - Giảng viên sư phạm<br /> <br /> KN ĐG GDCN<br /> <br /> - Kỹ năng đánh giá chương trình giáo dục cá nhân<br /> <br /> KN PT&TKDH<br /> <br /> - Kỹ năng phân tích và thiết kế các hoạt động dạy học<br /> <br /> KN PTCT<br /> <br /> - Kỹ năng phát triển chương trình<br /> <br /> KN PTCT GDCN<br /> <br /> - Kỹ năng phát triển chương trình giáo dục cá nhân<br /> <br /> KN PHNN<br /> <br /> - Kỹ năng quan sát và phát hiện nghi ngờ ở trẻ<br /> <br /> KN TKCT<br /> <br /> - Kỹ năng lập kế hoạch và thiết kế chương trình giáo dục<br /> <br /> KN XĐNCCN<br /> <br /> - Kỹ năng xác định nhu cầu cá nhân<br /> <br /> KNNN<br /> <br /> - Kỹ năng nghề nghiệp<br /> <br /> KNSP<br /> <br /> - Kỹ năng sư phạm<br /> <br /> PTCT<br /> <br /> - Phát triển chương trình<br /> <br /> PTCT GDCN<br /> <br /> - Phát triển chương trình giáo dục cá nhân<br /> <br /> SV<br /> <br /> - Sinh viên<br /> <br /> TKT<br /> <br /> - Trẻ khuyết tật<br /> <br /> TN<br /> <br /> - Thực nghiệm<br /> <br /> iii<br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... I<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................... II<br /> MỤC LỤC............................................................................................................ III<br /> DANH MỤC BẢNG............................................................................................ VII<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ................................................................... VIII<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI .....................................................................1<br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.............................................................................3<br /> 3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .............................................3<br /> 4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC.............................................................................3<br /> 5. GIỚI HẠN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .......................................................3<br /> 6. NHỮNG LUẬN ĐIỂM CẦN PHẢI BẢO VỆ...................................................4<br /> 7. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .............................................................................5<br /> 8. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .....................................................................5<br /> 9. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN ...................................................5<br /> 10. CẤU TRÚC LUẬN ÁN..................................................................................6<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC DẠY HỌC NHẰM RÈN LUYỆN KĨ<br /> NĂNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC CÁ NHÂN TRẺ<br /> KHUYẾT TẬT CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM MẦM NON NGÀNH GIÁO<br /> DỤC ĐẶC BIỆT .................................................................................................... 8<br /> 1.1. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU ..............................................................................8<br /> 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới .............................................................. 8<br /> 1.1.2. Những nghiên cứu tại Việt nam ............................................................ 14<br /> 1.2. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN ................................................................. 19<br /> 1.2.1. Phát triển chương trình ......................................................................... 20<br /> 1.2.2. Chương trình giáo dục cá nhân ............................................................. 26<br /> 1.2.3. Kĩ năng và kĩ năng sư phạm.................................................................. 26<br /> 1.2.4. Kỹ năng phát triển chương trình GDCN ............................................... 26<br /> 1.2.4. Rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình GDCN ............................... 29<br /> <br /> iv<br /> 1.2.5. Trẻ khuyết tật ....................................................................................... 20<br /> 1.3. CON ĐƯỜNG DẠY HỌC VÀ VIỆC RÈN LUYỆN KỸ NĂNG.................. 34<br /> 1.4. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC CÁ NHÂN HIỆU<br /> QUẢ CHO TKT................................................................................................. 39<br /> 1.4.1.Tính cá nhân .......................................................................................... 39<br /> 1.4.2. Giải quyết trực tiếp các khó khăn do khuyết tật gây ra .......................... 41<br /> 1.4.3. Có sự kết hợp giữa nhiều nhà chuyên môn và đảm bảo sự tham gia tối đa<br /> của trẻ ............................................................................................................ 42<br /> 1.4.4. Đảm bảo tính liên tục, phát triển. .......................................................... 43<br /> 1.5. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CHƯƠNG<br /> TRÌNH GDCN CHO TKT.................................................................................. 44<br /> 1.5.1. Các yếu tố thuộc về người dạy.............................................................. 45<br /> 1.4.2. Các yếu tố thuộc về trẻ ......................................................................... 56<br /> CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC RÈN LUYỆN KN<br /> PTCT GDCN CHO SINH VIÊN CĐSP MẦM NON NGÀNH GIÁO DỤC ĐẶC<br /> BIỆT..................................................................................................................... 59<br /> 2.1. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN SƯ<br /> PHẠM MẦM NON GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT...................................................... 59<br /> 2.1.1. Mục tiêu chương trình đào tạo giáo viên sư phạm mầm non Giáo dục đặc<br /> biệt ................................................................................................................. 59<br /> 2.1.2. Nội dung chương trình đào tạo giáo viên ngành Giáo dục đặc biệt bậc<br /> mầm non ........................................................................................................ 59<br /> 2.2. NHỮNG ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI VÀ NHỮNG THÁCH THỨC TẠI CÁC<br /> CƠ SỞ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN GDĐB BẬC MN TRONG TỔ CHỨC RÈN<br /> LUYỆN KN PTCT GDCN CHO SINH VIÊN. ................................................... 64<br /> 2.2.1. Về chương trình đào tạo ....................................................................... 64<br /> 2.2.2 Về đội ngũ ............................................................................................. 73<br /> 2.2.3. Cơ sở thực hành – các trường, trung tâm can thiệp TKT mầm non....... 76<br /> 2.3. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG .................... 76<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2