BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br />
<br />
NGUYỄN NGỌC GIANG<br />
<br />
NGHI£N CøU THIÕT KÕ Vµ Sö DôNG S¸CH GI¸O KHOA §IÖN Tö<br />
TRONG D¹Y HäC PHÐP BIÕN H×NH TR£N MÆT PH¼NG<br />
THEO H¦íNG Tæ CHøC C¸C HO¹T §éNG KH¸M PH¸<br />
<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán<br />
Mã số: 62.14.01.11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1. PGS. TS ĐÀO THÁI LAI<br />
2. PGS. TS TRẦN TRUNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo trong và ngoài Viện<br />
khoa học giáo dục Việt Nam, Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng Viện khoa học<br />
giáo dục Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian<br />
tác giả làm nghiên cứu sinh cũng như đã đưa ra những góp ý quý báu trong<br />
quá trình tác giả thực hiện luận án.<br />
Nhân dịp này, tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy<br />
giáo PGS. TS Đào Thái Lai và PGS. TS Trần Trung, những người đã tận tình<br />
hướng dẫn, dìu dắt tác giả trong suốt thời gian qua.<br />
Cuối cùng, tác giả xin chân thành cám ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia<br />
đình luôn động viên, giúp đỡ để tác giả hoàn thành luận án này. Do điều kiện<br />
chủ quan và khách quan, bản luận án chắc chắn còn thiếu sót. Tác giả rất<br />
mong nhận được những ý kiến phản hồi để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất<br />
lượng luận án.<br />
Hà Nội, ngày tháng năm 2016<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Giang<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận án là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện<br />
dưới sự hướng dẫn của PGS. TS Đào Thái Lai và PGS. TS Trần Trung. Các<br />
kết quả trình bày trong luận án là trung thực, có nguồn trích dẫn. Các kết quả<br />
công bố chung đều được đồng nghiệp cho phép sử dụng đưa vào luận án.<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Giang<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT<br />
Ký hiệu, viết tắt<br />
CNTT & TT<br />
<br />
Viết đầy đủ<br />
Công nghệ thông tin và truyền thông<br />
<br />
DHKP<br />
<br />
Dạy học khám phá<br />
<br />
DHPN<br />
<br />
Dạy học phân nhánh<br />
<br />
ĐC<br />
<br />
Đối chứng<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
KTĐT<br />
<br />
Kiểm tra điện tử<br />
<br />
NC<br />
<br />
Nghiên cứu<br />
<br />
NVTH<br />
<br />
Nhiệm vụ tự học<br />
<br />
SĐT<br />
<br />
Sách điện tử<br />
<br />
SGK<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
SGKĐT<br />
<br />
Sách giáo khoa điện tử<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
TN<br />
<br />
Thực nghiệm<br />
<br />
TNSP<br />
<br />
Thực nghiệm sư phạm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Mở đầu ................................................................................................................... 1<br />
1. Lí do chọn đề tài.................................................................................................. 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 5<br />
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 5<br />
5. Nội dung và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 6<br />
6. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu.............................................. 7<br />
7. Những đóng góp của luận án ............................................................................... 8<br />
8. Ý nghĩa lí luận và thực tiễn của luận án ............................................................... 8<br />
9. Những luận điểm đưa ra bảo vệ ........................................................................... 8<br />
10. Cấu trúc luận án................................................................................................. 9<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC NGHIÊN<br />
CỨU THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA ĐIỆN TỬ TRONG<br />
DẠY HỌC PHÉP BIẾN HÌNH TRÊN MẶT PHẲNG THEO HƯỚNG TỔ<br />
CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ ......................................................... 10<br />
1.1. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ......................................................... 10<br />
1.1.1. Nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học.................................................... 10<br />
1.1.2. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học.............................................. 10<br />
1.1.3. Dạy học tích cực...................................................................................... 11<br />
1.2. Tổ chức các hoạt động khám phá cho học sinh ........................................... 12<br />
1.2.1. Dạy học khám phá ................................................................................... 12<br />
1.2.2. Các mức độ hoạt động khám phá............................................................. 12<br />
1.2.3. Quy trình, nguyên tắc và đặc điểm của dạy học khám phá....................... 13<br />
1.2.4. Tổ chức một bài học theo hướng khám phá cho học sinh ......................... 19<br />
1.3. Ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học toán ở<br />
trường Trung học phổ thông............................................................................... 21<br />
1.3.1. Ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông đổi mới sâu sắc hệ<br />
thống phương pháp dạy học .............................................................................. 21<br />
1.3.2. Tổ chức các hoạt động khám phá cho học sinh trong dạy học toán với<br />
sự hỗ trợ của công nghệ thông tin ..................................................................... 23<br />
1.4. Một số vấn đề về sách giáo khoa điện tử...................................................... 25<br />
1.4.1. Sách giáo khoa ........................................................................................ 25<br />
1.4.2. Quan niệm về sách giáo khoa điện tử ...................................................... 28<br />
<br />