Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Thiết kế một số dạng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở trường trung học phổ thông
lượt xem 11
download
Mục đích nghiên cứu của Luận án nhằm đề xuất các dạng bài tập để rèn luyện kỹ năng đọc hiểu trong dạy học hoá học bằng tiếng Anh cho học sinh. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của Luận án này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Thiết kế một số dạng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở trường trung học phổ thông
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH PHẠM NGỌC TUẤN THIẾT KẾ MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC BẰNG TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGHỆ AN - 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH PHẠM NGỌC TUẤN THIẾT KẾ MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC BẰNG TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Hóa học Mã số: 9140111 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. CAO CỰ GIÁC NGHỆ AN - 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của tôi dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. Cao Cự Giác. Các kết quả của luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình khoa học nào khác. Tác giả luận án Phạm Ngọc Tuấn
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình hoàn thành luận án, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các tập thể và cá nhân. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS. Cao Cự Giác, người thầy đã định hướng đề tài, luôn tạo điều kiện, nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, đồng hành cùng tôi trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận án. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học, thầy cô thuộc Bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy học Hóa học – Viện Sư phạm Tự nhiên, Trường Đại học Vinh đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành luận án này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các giáo viên và các em học sinh tại các trường THPT: chuyên Trần Đại Nghĩa, chuyên Gia Định, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn; Bùi Thị Xuân, Quốc tế Bắc Mỹ, Quốc tế iSchool (TP. Hồ Chí Minh); chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (tỉnh Kiên Giang); chuyên Tiền Giang (tỉnh Tiền Giang); Trần Quốc Tuấn (tỉnh Quảng Ngãi); Năng khiếu Tân Học – Trường Đại học Tân Tạo (tỉnh Long An) đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi tiến hành thực nghiệm. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, đồng nghiệp, bạn bè đã động viên, khuyến khích và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Nghệ An, tháng 01 năm 2021 Tác giả Phạm Ngọc Tuấn
- iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 BT Bài tập 2 BTHH Bài tập hóa học 3 CBQL Cán bộ quản lý 4 ĐC Đối chứng 5 ĐH Đại học 6 ĐKT Điểm kiểm tra 7 GD-ĐT Giáo dục và Đào tạo 8 GV Giáo viên 9 HH Hóa học 10 HS Học sinh 11 KHTN Khoa học tự nhiên 12 KN Kĩ năng 13 MĐ Mức độ 14 NL Năng lực 15 Nxb Nhà xuất bản 16 PL Phụ lục 17 PP Phương pháp 18 STT Số thứ tự 19 TB Trung bình 20 TC Tiêu chí 21 THPT Trung học phổ thông 22 TN Thực nghiệm 23 TP. HCM Thành phố Hồ Chí Minh
- iv DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1. Biểu đồ nhận thức của các đối tượng khảo sát về tầm quan trọng của việc dạy học HH bằng tiếng Anh ở trường THPT ...........................................................................28 Hình 1.2. Biểu đồ nhận thức của các đối tượng khảo sát về MĐ quan tâm và đầu tư của nhà trường cho việc tổ chức dạy học HH bằng tiếng Anh ở trường THPT .............................29 Hình 1.3. Biểu đồ nhận thức của các đối tượng khảo sát về mục đích của việc học tập HH bằng tiếng Anh ở trường THPT .........................................................................................30 Hình 1.4. Biểu đồ MĐ khó của dạy học môn HH bằng tiếng Anh so với các môn KHTN khác ....................................................................................................................................32 Hình 1.5. Biểu đồ MĐ phù hợp của nội dung dạy học HH bằng tiếng Anh .....................32 Hình 1.6. Biểu đồ nhận thức của các đối tượng khảo sát về tầm quan trọng của KN đọc hiểu trong dạy học bộ môn Hoá học bằng tiếng Anh ở trường THPT ..............................35 Hình 1.7. Biểu đồ nhận thức về sử dụng KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh ở trường THPT. .....................................................................................................................36 Hình 1.8. Nhận thức của HS về kết quả tự đánh giá KN đọc hiểu của HS trong việc học tập môn HH bằng tiếng Anh ở trường THPT ..........................................................................36 Hình 1.9. Nhận thức của HS về các KN đọc hiểu các môn KHTN bằng tiếng Anh ở trường THPT..................................................................................................................................37 Hình 2.1. Quy trình xây dựng bộ TC đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh ở trường THPT ...........................................................................................................49 Hình 2.2. Sơ đồ KN làm BT điền từ cho sẵn vào bài đọc có nội dung HH .......................64 Hình 2.3. Sơ đồ KN làm BT điền từ tự do vào bài đọc có nội dung HH...........................69 Hình 2.4. Sơ đồ KN làm BTHH sử dụng thông tin được cung cấp từ dữ kiện đề bài rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh. .....................................................73 Hình 2.5. Sơ đồ PP làm BTHH tính toán định lượng rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh ............................................................................................................87 Hình 2.6. Sơ đồ KN làm BTHH tính toán định lượng rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh ............................................................................................................87 Hình 2.7. Quy trình đề xuất và áp dụng các biện pháp sử dụng BT rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh cho HS THPT .............................................................96 Hình 2.8. Sơ đồ biểu diễn tương tác giữa GV, HS và môi trường dạy học. ......................96 Hình 2.9. Sơ đồ biểu diễn các bước tìm cách giải quyết vấn đề. .....................................101 Hình 3.1. Biểu đồ biểu diễn điểm điểm bài kiểm tra (1), phân loại kết quả ĐKT (2), đồ thị lũy tích biểu diễn kết quả của lớp TN và ĐC (3) vòng TN thăm dò ...............................125 Hình 3.2. Biểu đồ biểu diễn điểm điểm bài kiểm tra (1), phân loại kết quả ĐKT (2), đồ thị lũy tích biểu diễn kết quả của lớp TN và ĐC (3) TN vòng 1 ..........................................127
- v Hình 3.3. Biểu đồ biểu diễn điểm điểm bài kiểm tra (1), phân loại kết quả ĐKT (2), đồ thị lũy tích biểu diễn kết quả của lớp TN và ĐC (3) TN vòng 2 đối với khối 10 .................129 Hình 3.4. Biểu đồ biểu diễn điểm bài kiểm tra (1), phân loại kết quả ĐKT (2), đồ thị lũy tích biểu diễn kết quả của lớp TN và ĐC (3) TN vòng 2 đối với khối 11 .......................130 Hình 3.5. Biểu đồ biểu diễn điểm điểm bài kiểm tra (1), phân loại kết quả ĐKT (2), đồ thị lũy tích biểu diễn kết quả của lớp TN và ĐC (3) TN vòng 2 đối với khối 12 .................132 Hình 3.6. Biểu đồ biểu diễn điểm điểm bài kiểm tra (1), phân loại kết quả ĐKT (2), đồ thị lũy tích biểu diễn kết quả của lớp TN và ĐC (3) TN vòng 2 ..........................................133 Hình 3.7. Tiết học HH bằng tiếng Anh tại trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa – TP. HCM ................................................................................................................................134 Hình 3.8. Tiết học thực hành HH sử dụng tiếng Anh tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – TP. HCM ..............................................................................................................134 Hình 3.9. Tiết học HH bằng tiếng Anh tại trường Quốc tế Bắc Mỹ – TP. HCM ............135
- vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Top 4 quốc gia có sinh viên quốc tế đang theo học tại Hoa Kỳ ......................12 Bảng 1.2. Kết quả các giá trị “Mode” và giá trị trung bình “Mean” đối với những yếu tố ảnh hưởng trong quá trình dạy học HH bằng tiếng Anh....................................................30 Bảng 1.3. Kết quả các giá trị “Mode” và giá trị TB “Mean” đối với những công việc chuẩn bị và PP học tập cần thiết của HS khi thực hiện dạy học HH bằng tiếng Anh ..................31 Bảng 1.4. Bảng đánh giá độ tin cậy của số liệu thống kê Spearman – Brown về nhận thức của các đối tượng khảo sát về nội dung và PP dạy học cần thiết khi thực hiện dạy học HH bằng tiếng Anh. ..................................................................................................................33 Bảng 2.1. Các tham số đặc trưng cho mô hình CFA. ........................................................51 Bảng 2.2. Bộ TC đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh ở trường THPT ............................................................................................................................................52 Bảng 2.3. Bảng quy đổi điểm đánh giá từng TC KN đọc hiểu HH trong dạy học bằng tiếng Anh .....................................................................................................................................56 Bảng 2.4. Bảng quy đổi điểm đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh .56 Bảng 3.1. Thông tin các lớp TN và đối chứng (học kỳ 1 năm học 2018 – 2019) ...........105 Bảng 3.2. Thông tin các lớp TN và đối chứng vòng 1 (học kỳ 2 năm học 2018 – 2019) ..........................................................................................................................................106 Bảng 3.3. Thông tin các lớp TN và đối chứng vòng 2 (học kỳ 1 năm học 2019 – 2020) ..........................................................................................................................................106 Bảng 3.4. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm ĐC ở vòng TN thăm dò...............................................................112 Bảng 3.5. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm ĐC khi TN vòng thăm dò............................................................113 Bảng 3.6. Kết quả đánh giá phân loại KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung đối với nhóm ĐC khi TN thăm dò ........................................................................113 Bảng 3.7. Bảng đánh giá độ tin cậy của số liệu thống kê Spearman – Brown đối với nhóm ĐC trong vòng TN thăm dò .............................................................................................113 Bảng 3.8. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm TN ở vòng TN thăm dò ...............................................................114 Bảng 3.9. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm TN ở vòng TN thăm dò ...............................................................114 Bảng 3.10. Kết quả đánh giá phân loại KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng MĐ đối với nhóm TN ở vòng TN thăm dò ...........................................114 Bảng 3.11. Bảng đánh giá độ tin cậy của số liệu thống kê Spearman – Brown đối với nhóm TN trong vòng TN thăm dò .............................................................................................115
- vii Bảng 3.12. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm ĐC khi TN vòng 1. ..............................................................115 Bảng 3.13. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm ĐC khi TN vòng 1. ..............................................................116 Bảng 3.14. Kết quả đánh giá phân loại KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng MĐ đối với nhóm ĐC khi TN vòng 1...................................................116 Bảng 3.15. Bảng đánh giá độ tin cậy của số liệu thống kê Spearman – Brown đối với nhóm ĐC trong vòng 1...............................................................................................................116 Bảng 3.16. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm TN ở vòng TN 1 ..................................................................116 Bảng 3.17. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm TN khi TN vòng 1. ..............................................................117 Bảng 3.18. Kết quả đánh giá phân loại KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng MĐ đối với nhóm TN khi TN vòng 1. ..................................................117 Bảng 3.19. Bảng đánh giá độ tin cậy của số liệu thống kê Spearman – Brown đối với nhóm TN trong vòng 1. ..............................................................................................................118 Bảng 3.20. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm ĐC khi TN vòng 2. ..............................................................118 Bảng 3.21. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm ĐC khi TN vòng 2 ...............................................................119 Bảng 3.22. Kết quả đánh giá phân loại KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng MĐ đối với nhóm ĐC khi TN vòng 2...................................................120 Bảng 3.23. Bảng đánh giá độ tin cậy của số liệu thống kê Spearman – Brown đối với nhóm ĐC trong vòng 2...............................................................................................................120 Bảng 3.24. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm TN khi TN vòng 2. ..............................................................120 Bảng 3.25. Kết quả đánh giá KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng TC đối với nhóm TN khi TN vòng 2. ..............................................................122 Bảng 3.26. Kết quả đánh giá phân loại KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh nói chung theo từng MĐ đối với nhóm TN khi TN vòng 2. ..................................................122 Bảng 3.27. Bảng đánh giá độ tin cậy của số liệu thống kê Spearman – Brown đối với nhóm TN trong vòng 2 ...............................................................................................................122 Bảng 3.28. Tổng hợp điểm bài kiểm tra vòng TN thăm dò .............................................124 Bảng 3.29. Bảng phân bố tần suất lũy tích vòng TN thăm dò .........................................124 Bảng 3.30. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng vòng TN thăm dò ..............................124 Bảng 3.31. Bảng phân loại kết quả ĐKT vòng TN thăm dò ...........................................124 Bảng 3.32. Tổng hợp điểm bài kiểm tra TN vòng 1 ........................................................126
- viii Bảng 3.33. Bảng phân bố tần suất lũy tích TN vòng 1 ....................................................126 Bảng 3.34. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng TN vòng 1 .........................................126 Bảng 3.35. Bảng phân loại chung kết quả ĐKT TN vòng 1 ............................................126 Bảng 3.36. Tổng hợp điểm bài kiểm tra TN vòng 2 đối với khối 10 ..............................128 Bảng 3.37. Bảng phân bố tần suất lũy tích TN vòng 2 đối với khối 10 ..........................128 Bảng 3.38. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng TN vòng 2 đối với khối 10 ...............128 Bảng 3.39. Bảng phân loại kết quả ĐKT TN vòng 2 đối với khối 10 .............................128 Bảng 3.40. Tổng hợp điểm bài kiểm tra TN vòng 2 đối với khối 11 ..............................129 Bảng 3.41. Bảng phân bố tần suất lũy tích TN vòng 2 đối với khối 11 ..........................129 Bảng 3.42. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng TN vòng 2 đối với khối 11 ...............129 Bảng 3.43. Bảng phân loại kết quả ĐKT TN vòng 2 đối với khối 11 .............................130 Bảng 3.44. Tổng hợp các điểm bài kiểm tra TN vòng 2 đối với khối 12 ........................131 Bảng 3.45. Bảng phân bố tần suất lũy tích TN vòng 2 đối với khối 12 ..........................131 Bảng 3.46. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng TN vòng 2 đối với khối 12 ...............131 Bảng 3.47. Bảng phân loại kết quả ĐKT TN vòng 2 đối với khối 12 .............................131 Bảng 3.48. Tổng hợp điểm bài kiểm tra TN vòng 2 ........................................................132 Bảng 3.49. Bảng phân bố tần suất lũy tích TN vòng 2 ....................................................132 Bảng 3.50. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng TN vòng 2 .........................................132 Bảng 3.51. Bảng phân loại kết quả ĐKT TN vòng 2 ......................................................133
- ix MỤC LỤC MỞ ĐẦU .............................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu .....................................................................................................3 3. Nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................................................................3 3.1. Về cơ sở lí luận và thực tiễn .......................................................................................3 3.2. Về chuyển giao và ứng dụng trong dạy học..............................................................3 3.3. Về thống kê và xử lý số liệu ........................................................................................4 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................................4 5. Giả thuyết khoa học .......................................................................................................4 6. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................4 7. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................................4 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết ................................................................4 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ................................................................4 7.3. Nhóm phương pháp thống kê toán học .....................................................................4 8. Đóng góp mới của luận án .............................................................................................5 9. Cấu trúc của luận án......................................................................................................5 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC BẰNG TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ...........................................................................................6 1.1. Tổng quan về dạy học hóa học bằng tiếng Anh .......................................................6 1.1.1. Trên thế giới ..............................................................................................................6 1.1.2. Trong nước ................................................................................................................8 Giới thiệu hai đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo ...................................................8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học 2018 ...........................................8 Kết quả bước đầu trong việc triển khai đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh ở các trường trung học phổ thông ...........8 Những nghiên cứu về dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở Việt Nam ...................10 1.2. Mục đích và ý nghĩa của việc dạy học hóa học phổ thông bằng tiếng Anh .........11 1.2.1. Hình thành thói quen, ý thức học chủ động, học suốt đời ...................................11 1.2.2. Rèn luyện các kĩ năng sử dụng tiếng Anh trong học thuật ..................................11 1.2.3. Tạo sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh học thuật .................................................11 1.2.4. Hội nhập giáo dục quốc tế ......................................................................................12 1.3. Kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh ......................................................................................12 1.3.1. Đọc hiểu tiếng Anh (Reading comprehension) .....................................................13 Việc “Đọc” (Reading) ...........................................................................................13 Sự hiểu biết (Comprehension) ..............................................................................15
- x 1.3.2. Kĩ năng đọc hiểu (Reading comprehension skills) ................................................17 1.4. Kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh .....................................18 1.4.1. Mục đích, yêu cầu của kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh trong dạy học hóa học ........19 Mục đích ...............................................................................................................19 Yêu cầu .................................................................................................................20 1.4.2. Các kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ..............................22 KN đọc lấy ý chính và nội dung bao quát (Skimming skill) ................................22 KN đọc nhanh lấy dữ liệu cụ thể, thông tin chi tiết (Scanning skill) ...................23 KN đọc chuyên sâu (In-depth reading skill) .........................................................24 1.5. Năng lực của giáo viên trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ............................25 1.5.1. Năng lực dạy học hóa học ......................................................................................25 1.5.2. Năng lực giao tiếp học thuật bằng tiếng Anh ........................................................25 1.6. Bài tập hóa học ..........................................................................................................26 1.6.1. Khái niệm bài tập hóa học ......................................................................................26 1.6.2. Tác dụng của bài tập hóa học ................................................................................26 1.6.3. Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực thường sử dụng kết hợp với bài tập hóa học ........................................................................................................................27 Phương pháp dạy học nhóm (Group teaching method) ........................................27 Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề (Problem solving teaching) ..................27 1.7. Thực trạng dạy học hóa học bằng tiếng Anh hiện nay ở các trường trung học phổ thông tại Việt Nam ...........................................................................................................27 1.7.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................................27 1.7.2. Nội dung khảo sát ...................................................................................................27 1.7.3. Đối tượng khảo sát ..................................................................................................28 1.7.4. Địa bàn khảo sát .....................................................................................................28 1.7.5. Phương pháp khảo sát ............................................................................................28 1.7.6. Tiến trình khảo sát ..................................................................................................28 1.7.7. Phân tích và đánh giá kết quả khảo sát .................................................................28 1.8. Thực trạng rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở trường trung học phổ thông tại Việt Nam .....................................................................34 1.8.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................................34 1.8.2. Nội dung khảo sát ...................................................................................................34 1.8.3. Đối tượng khảo sát ..................................................................................................34 1.8.4. Địa bàn khảo sát .....................................................................................................34 1.8.5. Phương pháp khảo sát ............................................................................................34 1.8.6. Tiến trình khảo sát ..................................................................................................34 1.8.7. Các nội dung khảo sát ............................................................................................34
- xi Nội dung 1: Tầm quan trọng của kĩ năng đọc hiểu trong dạy học bộ môn Hoá học bằng tiếng Anh ở trường trung học phổ thông...................................................................34 Nội dung 2: Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở trường trung học phổ thông ...............................................................................................35 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ..................................................................................................39 Chương 2. THIẾT KẾ MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC BẰNG TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .........................................................................................................40 2.1. Những yêu cầu cần thiết để sử dụng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ............................................................................................40 2.1.1. Đọc hiểu nội dung hóa học bằng tiếng Anh ..........................................................40 Đọc và hiểu được từ vựng, thuật ngữ hóa học ......................................................40 Đọc và hiểu được từ và cụm từ liên kết để kết nối chặt chẽ những đề xuất khoa học một cách hợp lý ..................................................................................................................42 Đọc và hiểu được các khái niệm hóa học và các nguyên tắc hóa học ..................42 2.1.2. Hoàn thành các yêu cầu của câu hỏi .....................................................................43 Xác định được nội dung chính ..............................................................................43 Xác định được nội dung chi tiết, cụ thể ................................................................44 Suy luận từ kiến thức sẵn có hoặc dữ kiện của bài tập .........................................44 Đoán và hiểu được nghĩa của từ vựng mới hoặc từ vựng trong ngữ cảnh ...........45 2.2. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kĩ năng đọc hiểu hóa học bằng tiếng Anh .........46 2.2.1. Mục tiêu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kĩ năng đọc hiểu hóa học bằng tiếng Anh ............................................................................................................................................46 Đối với giáo viên...................................................................................................46 Đối với HS ............................................................................................................46 2.2.2. Nguyên tắc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kĩ năng đọc hiểu hóa học bằng tiếng Anh ....................................................................................................................................46 2.2.3. Quy trình xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ..................................................................................................................48 2.2.4. Phác thảo và lấy ý kiến khảo sát về bộ tiêu chí đánh giá kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở trường trung học phổ thông ...................................49 2.2.5. Cấu trúc bộ tiêu chí đánh giá kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở trường trung học phổ thông ..................................................................................52 2.3. Thiết kế một số dạng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở trường trung học phổ thông .............................................................56 2.3.1. Nguyên tắc chung xây dựng các dạng bài tập đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ...........................................................................................................................56
- xii 2.3.2. Quy trình xây dựng bài tập đọc hiểu hóa học bằng tiếng Anh .............................57 2.4. Một số dạng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở trường THPT ........................................................................................................62 2.4.1. Bài tập hóa học điền từ cho sẵn .............................................................................62 Mô tả dạng bài tập hóa học điền từ cho sẵn..........................................................62 Nguyên tắc thiết kế bài tập hóa học điền từ cho sẵn.............................................63 Phương pháp làm bài tập hóa học điền từ cho sẵn ...............................................63 Kĩ năng làm bài tập hóa học điền từ cho sẵn ........................................................64 Ví dụ minh họa bài tập hóa học điền từ cho sẵn ...................................................64 2.4.2. Bài tập hóa học điền từ tự do .................................................................................67 Mô tả dạng bài tập hóa học điền từ tự do .............................................................67 Nguyên tắc thiết kế bài tập hóa học điền từ tự do ................................................68 Phương pháp làm bài tập hóa học điền từ tự do ...................................................68 Kĩ năng làm bài tập hóa học điền từ tự do ............................................................69 Ví dụ minh họa bài tập hóa học điền từ tự do .......................................................69 2.4.3. Bài tập hóa học sử dụng thông tin được cung cấp từ dữ kiện đề bài ..................72 Mô tả dạng bài tập hóa học sử dụng thông tin được cung cấp từ dữ kiện đề bài .72 Nguyên tắc thiết kế bài tập hóa học sử dụng thông tin được cung cấp từ dữ kiện đề bài .......................................................................................................................................72 Phương pháp làm bài tập hóa học sử dụng thông tin được cung cấp từ dữ kiện đề bài .......................................................................................................................................72 Kĩ năng làm bài tập hóa học sử dụng thông tin được cung cấp từ dữ kiện đề bài 73 Ví dụ minh họa bài tập hóa học sử dụng thông tin được cung cấp từ dữ kiện đề bài ............................................................................................................................................73 2.4.4. Bài tập hóa học tính toán định lượng ....................................................................86 Mô tả dạng bài tập hóa học tính toán định lượng .................................................86 Nguyên tắc thiết kế bài tập hóa học tính toán định lượng ....................................86 Phương pháp làm bài tập hóa học tính toán định lượng .......................................86 Kĩ năng làm bài tập hóa học tính toán định lượng ................................................87 Ví dụ minh họa bài tập hóa học tính toán định lượng ..........................................87 2.5. Một số biện pháp sử dụng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh cho học sinh trung học phổ thông ................................................94 2.5.1. Nguyên tắc và cơ sở đề xuất các biện pháp sử dụng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh cho học sinh trung học phổ thông ..........94 Nguyên tắc đề xuất ...............................................................................................94 Cơ sở đề xuất ........................................................................................................95
- xiii 2.5.2. Quy trình đề xuất và áp dụng các biện pháp sử dụng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh cho học sinh trung học phổ thông ..........95 2.5.3. Nội dung các biện pháp sử dụng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở trường trung học phổ thông .................................................96 Biện pháp 1: Vận dụng phương pháp dạy học nhóm trong việc sử dụng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh để rèn luyện kĩ năng giao tiếp học thuật chuyên ngành hóa học .................................................................................96 Biện pháp 2: Vận dụng phương pháp giải quyết vấn đề trong việc sử dụng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh để rèn luyện kĩ năng tư duy hóa học bằng phương pháp giải quyết vấn đề...........................................................100 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ................................................................................................104 Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .....................................................................105 3.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................................105 3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm............................................................................................105 3.3. Đối tượng thực nghiệm ...........................................................................................105 3.3.1. Đối tượng thực nghiệm thăm dò ..........................................................................105 3.3.2. Đối tượng thực nghiệm vòng 1.............................................................................106 3.3.3. Đối tượng thực nghiệm vòng 2.............................................................................106 3.4. Tiến trình và nội dung thực nghiệm sư phạm ......................................................108 3.4.1. Chọn lớp thực nghiệm và lớp đối chứng .............................................................108 3.4.2. Trao đổi với giáo viên tham gia thực thiện thực nghiệm ....................................108 3.4.3. Tiến hành thực nghiệm ........................................................................................109 Chuẩn bị cho tiết dạy trên lớp .............................................................................109 Tổ chức kiểm tra, đánh giá .................................................................................109 Nội dung thực nghiệm sư phạm ..........................................................................109 3.5. Phương pháp xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm ..............................................110 3.5.1. Phân tích định tính kết quả kiểm tra ...................................................................110 3.5.2. Phân tích định lượng kết quả kiểm tra ................................................................110 3.6. Kết quả thực nghiệm sư phạm ...............................................................................112 3.6.1. Kết quả đánh giá kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ......112 Kết quả thực nghiệm vòng thăm dò ....................................................................112 Kết quả thực nghiệm vòng 1 ...............................................................................115 Kết quả thực nghiệm vòng 2 ...............................................................................118 3.6.2. Kết quả đánh giá kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh thông qua điểm bài kiểm tra......................................................................................................124 Đối với thực nghiệm vòng thăm dò ....................................................................124 Đối với thực nghiệm vòng 1 ...............................................................................126
- xiv Đối với thực nghiệm vòng 2 ...............................................................................128 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ................................................................................................136 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................................137 1. Kết luận .......................................................................................................................137 2. Khuyến nghị ...............................................................................................................137 CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ..........................................................................................................................................139 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................140 PHỤ LỤC
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, nhiều quốc gia đã sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai [38] và tiếng Anh được sử dụng chính trong các trường đại học (ĐH) [171]. Chính phủ và các tổ chức tư nhân ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập Saudi và Hàn Quốc đã tài trợ cho công dân của họ học tập tại những quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính [92, tr.47-54], [39, tr. 976-984], [99]. Thứ nhất là do hầu hết các tài liệu tham khảo, như các bài báo, bài nghiên cứu, sách giáo khoa, trang web giáo dục, đều sử dụng tiếng Anh [136, tr.470-471]. Thứ hai là để áp dụng tiếng Anh như một phương tiện giáo dục theo bảng xếp hạng học thuật chất lượng của các trường ĐH trên thế giới; hầu hết các ĐH hàng đầu được đặt tại các quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada và Úc [164]. Thứ ba là giúp người học trở thành một công dân toàn cầu, sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để học tập và làm việc [52], [112], [126, tr. 116- 124]. Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng lần 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã khẳng định: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp (PP) dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng (KN) của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, KN, phát triển năng lực (NL)”. Trong các văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Đảng ta nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt và làm rõ hơn lập trường, quan điểm, tính nhất quán về sự cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Kinh tế của nước Việt Nam ta đang trên đà phát triển. Bên cạnh đó, giáo dục cũng đang phát triển nhanh chóng, từng bước thay đổi để phù hợp hơn với xu thế hội nhập, đáp ứng được nhu cầu của xã hội về đào tạo nguồn nhân lực. Trong giai đoạn công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước cùng với đường lối đổi mới và chính sách mở cửa để thu hút nguồn lực, đẩy mạnh hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước thì ngoại ngữ là một công cụ đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là tiếng Anh. Bất kỳ một hội nghị quốc tế nào thì ngôn ngữ chính sử dụng khi làm việc cũng là tiếng Anh. Hiện nay ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cũng như người dân có sự quan tâm đặc biệt đến ngôn ngữ này, rất nhiều đề án cũng như chương trình thí điểm được thiết lập để nâng cao NL sử dụng ngoại ngữ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Việc gia nhập WTO càng khẳng định rõ hơn vai trò của tiếng Anh, nó là cầu nối cho việc giao lưu văn hoá, học hỏi, trao đổi thông tin, thiết lập các mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.
- 2 Nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế về lĩnh vực giáo dục, khoa học, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” [1]; Đề án “Phát triển hệ thống trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên giai đoạn 2010 – 2020” [2] và Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025” [3] do Bộ GD-ĐT đề nghị với mục tiêu đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong đó, việc dạy học các môn khoa học tự nhiên (KHTN) bằng tiếng Anh đang được chú trọng, không những nhằm nâng cao NL ngoại ngữ mà còn nâng cao khả năng nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực khoa học cũng như tạo sự tự tin khi đi học tập, tu nghiệp ở nước ngoài sau này. Qua đó cho thấy tính cấp thiết của việc đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh trong hệ thống giáo dục của nước ta. “Khoa học mà không có ngôn ngữ diễn đạt cũng giống như một con tàu mà không có buồm. Vì vậy, cũng giống như không thể xây dựng một ngôi nhà mà không có mái nhà, không thể xây dựng hiểu biết về khoa học mà không cần khám phá cách thức mà nhiều ngôn ngữ khoa học được sử dụng để diễn đạt ý nghĩa” [128, tr. 203-218]. Tầm quan trọng của ngôn ngữ trong việc học tập HH đã được biết đến từ rất lâu và đã được thảo luận gần đây ở một số quốc gia (như Taber K. S., 2015 [149, tr. 193-197]). Hóa học (HH) là một môn học đầy thách thức do sự phức tạp về mặt khoa học của nó [87]. HH đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Là một trong những môn học có giá trị thực tiễn cao nhất, HH hiện diện ở mọi khía cạnh trong cuộc sống. Thông qua việc dạy học các môn khoa học bằng tiếng Anh, trong đó có bộ môn HH thì khả năng ngoại ngữ của học sinh (HS) được nâng cao rõ rệt, HS hoàn toàn có thể tiếp cận các tài liệu bằng tiếng Anh ở cùng trình độ. Tuy nhiên, việc triển khai các đề án trên cũng còn rất nhiều khó khăn. Một trong số nguyên nhân quan trọng nhất là các trường vẫn chưa có sự thống nhất về giáo trình lý thuyết và bài tập nên mà tài liệu chủ yếu do tự mỗi trường biên soạn. Điều đó dẫn đến sự không thống nhất về chuẩn kiến thức cần đạt được ở HS nên HS chưa phát triển đầy đủ các KN sử dụng tiếng Anh. Một trong những KN cần thiết và quan trọng cho việc tự nghiên cứu tài liệu nước ngoài, đó là KN đọc hiểu. KN đọc hiểu là một trong những KN cơ bản (nghe, nói, đọc, viết) được chú trọng hàng đầu trong quá trình dạy và học ngoại ngữ, quyết định xem người học có hiểu nội dung của bài hay không. Vì vậy nếu HS có khả năng đọc hiểu tiếng Anh tốt thì các em có thể đọc được nhiều sách, báo, tài liệu bằng tiếng Anh với những nội dung phù hợp với trình độ và lứa tuổi, giúp HS có điều kiện nâng cao trình độ tiếng Anh. Giáo viên (GV) không chỉ đơn thuần giúp HS hiểu được nội dung trong mỗi bài đọc mà còn vận dụng một cách
- 3 linh hoạt các kĩ thuật giảng dạy phù hợp với nội dung cụ thể của từng bài để gây hứng thú cho HS và tạo ra những hoạt động luyện tập giúp HS luyện tập KN này một cách hiệu quả. KN đọc hiểu Hoá học bằng tiếng Anh đóng vai trò rất quan trọng trong việc thông hiểu, tìm tòi những kiến thức HH, làm nền tảng để HS THPT có thể tiếp cận với những kiến thức trên thế giới trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay. Có một sự liên quan rất mật thiết giữa kiến thức HS có được (kể cả kiến thức đạt được và kiến thức sẵn có) và việc áp dụng thành công các KN đọc hiểu đối với các bài đọc. Ngoài ra, bài tập (BT) HH là công cụ có thể giúp HS kiểm tra, củng cố, đào sâu, mở rộng kiến thức một cách đa dạng, sinh động cũng như ôn tập, hệ thống hóa kiến thức một cách hiệu quả. Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài: “Thiết kế một số dạng bài tập rèn luyện kĩ năng đọc hiểu trong dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở trường trung học phổ thông”. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu quá trình dạy học Hoá học bằng tiếng Anh ở trường THPT, đề xuất các dạng BT để rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh cho HS. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Về cơ sở lí luận và thực tiễn - Mục đích và ý nghĩa của việc dạy học HH bằng tiếng Anh ở trường THPT. - KN, KN đọc hiểu tiếng Anh, KN đọc hiểu HH bằng tiếng Anh. - Năng lực của GV trong dạy học HH bằng tiếng Anh. - Cơ sở lý luận về PP dạy học nhóm, PP dạy học giải quyết vấn đề. - Thực trạng triển khai 2 đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 – 2020” (Số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010) và Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống Giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” (Số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008). - Thực trạng dạy học HH bằng tiếng Anh và rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh ở trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM). 3.2. Về chuyển giao và ứng dụng trong dạy học - Hệ thống một số kiến thức về đọc hiểu tiếng Anh, KN đọc hiểu tiếng Anh và KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh ở trường THPT. - Xây dựng bộ tiêu chí (TC) đánh giá KN đọc hiểu HH bằng tiếng Anh. - Xây dựng 4 dạng bài tập hóa học (BTHH) rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh cho HS THPT theo hướng đổi mới PP dạy học, ứng dụng các PP dạy học tích cực để góp phần nâng cao PP dạy và học của GV và HS. - Đề xuất 2 biện pháp sử dụng BT rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh cho HS THPT. - Tài liệu tham khảo cho hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài này.
- 4 3.3. Về thống kê và xử lý số liệu - Thống kê, xử lý số liệu, phân tích kết quả khảo sát thực trạng làm cơ sở cho việc đề xuất KN đọc hiểu HH bằng tiếng Anh và các dạng BT rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh ở trường THPT. - Thống kê, xử lý, phân tích kết quả TN sư phạm để khẳng định tính cần thiết, tính đúng đắn của giả thuyết khoa học được đặt ra. 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: quá trình rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh trong dạy và học của GV và HS trường THPT. - Đối tượng nghiên cứu: + KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh ở trường THPT. + TC đánh giá KN đọc hiểu HH bằng tiếng Anh ở trường THPT. + Các dạng BT rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh ở trường THPT. + Các biện pháp sử dụng BT rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh cho HS. 5. Giả thuyết khoa học Nếu thiết kế được một số dạng BT rèn luyện KN đọc hiểu trong dạy học HH bằng tiếng Anh cho HS THPT có chất lượng tốt và sử dụng hợp lý trong dạy học thì sẽ nâng cao KN đọc hiểu HH bằng tiếng Anh cho HS, qua đó nâng cao chất lượng dạy học HH ở THPT. 6. Phạm vi nghiên cứu Điều tra, khảo sát và thực nghiệm (TN) ở một số trường THPT có thực hiện chương trình dạy học HH bằng tiếng Anh. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Nghiên cứu các tài liệu Lý luận và PP dạy học HH. - Nghiên cứu các tài liệu khoa học trong và ngoài nước có liên quan đến dạy học HH bằng tiếng Anh, đặc biệt là việc phát triển KN đọc hiểu cho HS. - Nghiên cứu xu hướng tiếp cận quá trình dạy học HH bằng tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập của các nước phát triển hiện nay. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Khảo sát bằng các phiếu hỏi. - Phỏng vấn, dự giờ, TN sư phạm. - PP chuyên gia: Trao đổi và lấy ý kiến các chuyên gia. 7.3. Nhóm phương pháp thống kê toán học - Xử lý số liệu khảo sát, TN sư phạm theo PP Spearman – Brown, kiểm định T-test.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng và sử dụng E-learning vào dạy học các kiến thức Hạt nhân nguyên tử Vật lí 12 THPT theo mô hình lớp học đảo ngược
204 p | 348 | 79
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục kỹ năng giao tiếp cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập ở tiểu học
251 p | 326 | 63
-
Luận án tiến sĩ khoa học vật liệu: Nghiên cứu chế tạo tính chất quang của các chấm lượng tử CdSe với cấu trúc lõi/vỏ và định hướng ứng dụng
186 p | 306 | 57
-
Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường Trung học Cơ sở nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh
260 p | 262 | 54
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học máy tính: Khai phá dữ liệu chuỗi thời gian dựa vào rút trích đặc trưng bằng phương pháp điểm giữa và kỹ thuật xén
32 p | 277 | 41
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục môi trường dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn Khoa học ở Tiểu học
216 p | 226 | 41
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: “Công nghệ dạy học trực tuyến dựa trên phong cách học tập
172 p | 220 | 39
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển năng lực tự học trong dạy học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin ở các trường Đại học, Cao đẳng khu vực Tây Bắc
227 p | 192 | 38
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của lưu học sinh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam
224 p | 166 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Giáo dục hòa nhập ở trường tiểu học cho trẻ em mồ côi sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội
244 p | 215 | 29
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục
216 p | 148 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động thực hành - thực tập của sinh viên ngành Quản lí giáo dục theo tiếp cận chuẩn đầu ra
222 p | 167 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện NL GQVĐ cho HS trong dạy học phần DTH ở trường THPT chuyên
121 p | 168 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng quan điểm sư phạm tương tác vào dạy học Sinh học 9 trường THCS
165 p | 156 | 23
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Nghiên cứu đặc điểm và giá trị xã hội của thể thao giải trí ở Hà Nội
40 p | 239 | 22
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Hình thành cho sinh viên kĩ năng đánh giá năng lực khoa học của học sinh theo quan điểm PISA trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông
167 p | 162 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng mô hình tổ chức xêmina định hướng phát triển năng lực trong đào tạo giáo viên Địa lí bậc đại học
170 p | 130 | 15
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng Web Atlas quản lý hành chính thành phố Hà Nội
28 p | 145 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn