LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng mình. Các số liệu<br />
trong luận án là trung thực.<br />
Kết quả của luận án chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Nguyễn Trƣờng Vũ<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin dành sự kính trọng, lời cảm ơn sâu sắc tới PGS.TS. Trần Đức Tuấn<br />
và PGS.TS. Nguyễn Đức Vũ – hai ngƣời thầy đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ, động<br />
viên, khích lệ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới toàn thể Ban lãnh đạo, Hội đồng khoa học<br />
Khoa Địa lí - Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, cùng các thầy cô đã giúp đỡ và tạo<br />
điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, ngƣời thân, bạn bè và đồng nghiệp, đã<br />
khích lệ và ủng hộ tôi trong suốt thời gian tôi thực hiện luận án.<br />
<br />
Hà Nội, tháng 08 năm 2017<br />
Tác giả<br />
Nguyễn Trƣờng Vũ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................................ 1<br />
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI.................................................................................................. 1<br />
2. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................................................... 2<br />
3. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ................................................. 9<br />
4. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................ 9<br />
5. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ........................................................................................................10<br />
6. QUAN ĐIỂM NGHIÊN CỨU VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................... 10<br />
7. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN .....................................................................................................14<br />
8. CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN......................................................................................................14<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆCTỔ CHỨC DẠY HỌC<br />
ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG TỈNHTÂY NINH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN<br />
NĂNG LỰC ........................................................................................................................................15<br />
1.1. ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRUNG HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ..........................................................................................................15<br />
1.1.1. Quan điểm chỉ đạo đổi mới giáo dục phổ thông..........................................................15<br />
1.1.2. Định hƣớng phát triển năng lực trong chƣơng trình giáo dục phổ thông ..........................15<br />
1.2. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ Ở TRƢỜNG<br />
PHỔ THÔNG.......................................................................................................................................20<br />
1.2.1. Quan niệm về năng lực và cấu trúc năng lực .........................................................20<br />
1.2.2. Năng lực chung và năng lực chuyên biệt Địa lí .....................................................21<br />
1.2.3. Một số con đƣờng hình thành năng lực trong dạy học Địa lí ................................22<br />
1.3. TỔ CHỨC DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN<br />
NĂNG LỰC .........................................................................................................................................25<br />
1.3.1. Quan niệm về tổ chức dạy học Địa lí địa phƣơng theo định hƣớng phát triển năng lực .25<br />
1.3.2. Mục tiêu dạy học Địa lí địa phƣơng theo định hƣớng phát triển năng lực ...........35<br />
1.3.3. Nội dung dạy học Địa lí địa phƣơng theo định hƣớng phát triển năng lực ..........36<br />
1.3.4. Xác định một số phƣơng pháp dạy học Địa lí địa phƣơng theo định hƣớng phát<br />
triển năng lực .......................................................................................................................................37<br />
1.4. KHẢ NĂNG TỔ CHỨC DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG THEO ĐỊNH HƢỚNG<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Ở TÂY NINH...................................................................................44<br />
1.4.1. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh ..........................................................................44<br />
<br />
1.4.2. Đặc điểm chƣơng trình và sách giáo khoa Địa lí 12 THPT ..................................45<br />
1.4.3. Thực trạng giảng dạy và học tập Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh ......................46<br />
1.4.4. Điều kiện để tổ chức dạy học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo định hƣớng phát<br />
triển năng lực.........................................................................................................................................53<br />
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1..................................................................................................................58<br />
Chƣơng 2: TỔ CHỨC NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỊA<br />
LÍ ĐỊA PHƯƠNG TỈNH TÂY NINH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN<br />
NĂNG LỰC .......................................................................................................................................59<br />
2.1. XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG TỈNH TÂY NINH THEO<br />
ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC................................................................................59<br />
2.1.1. Chƣơng trình Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh hiện hành...................................................59<br />
2.1.2. Xác định một số nguyên tắc xây dựng chƣơng trình Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh<br />
theo định hƣớng phát triển năng lực ..................................................................................................61<br />
2.1.3. Xây dựng chƣơng trình Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo định hƣớng phát triển<br />
năng lực..................................................................................................................................................62<br />
2.2. BIÊN SOẠN TÀI LIỆU HỖ TRỢ DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG TỈNH TÂY<br />
NINH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ......................................................64<br />
2.2.1. Mục tiêu tài liệu giảng dạy Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo định hƣớng<br />
phát triển năng lực ..............................................................................................................64<br />
2.2.2. Nguyên tắc biên soạn tài liệu giảng dạy Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo<br />
định hƣớng phát triển năng lực ..........................................................................................64<br />
2.2.3. Nội dung và kết cấu tài liệu giảng dạy Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo định<br />
hƣớng phát triển năng lực ..................................................................................................66<br />
2.2.4. Phƣơng pháp và quy trình biên soạn tài liệu giảng dạy Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây<br />
Ninh theo định hƣớng phát triển năng lực ........................................................................70<br />
2.3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG TỈNH TÂY<br />
NINH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ..........................................75<br />
2.3.1. Nguyên tắc tổ chức các hoạt động dạy học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo<br />
định hƣớng phát triển năng lực ..........................................................................................75<br />
2.3.2. Quy trình tổ chức các hoạt động dạy học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo định<br />
hƣớng phát triển năng lực....................................................................................................................76<br />
2.3.3. Xác định một số phƣơng pháp dạy học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo<br />
định hƣớng phát triển năng lực ..........................................................................................78<br />
<br />
2.4. THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ BÀI ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG<br />
TỈNH TÂY NINH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ........................96<br />
2.4.1. Đặc điểm dân cƣ và lao động của tỉnh Tây Ninh ............................................................96<br />
2.4.2. Tìm hiểu thực trạng ngành chăn nuôi ở huyện Dƣơng Minh Châu .................................104<br />
2.4.3. Tìm hiểu điều kiện tự nhiên tỉnh Tây Ninh ..........................................................................111<br />
TIỂU KẾT CHƢƠNG 2................................................................................................................115<br />
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM.................................................................................116<br />
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM VÀ NỘI DUNG THỰC NGHIỆM................................116<br />
3.1.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................................................116<br />
3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ..........................................................................................116<br />
3.2. NGUYÊN TẮC THỰC NGHIỆM.........................................................................................116<br />
3.3. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ................................................................................................117<br />
3.4. PHƢƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM ......................................................................................117<br />
3.4.1. Nguyên tắc chọn lớp thực nghiệm và đối chứng .................................................117<br />
3.4.2. Qui trình thực nghiệm ............................................................................................117<br />
3.5. TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM ..................................................................................................118<br />
3.6. TRIỂN KHAI THỰC NGHIỆM.............................................................................................119<br />
3.6.1. Tổ chức thực nghiệm bài học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo phƣơng giải quyết<br />
vấn đề ...................................................................................................................................................119<br />
3.6.2. Tổ chức thực nghiệm bài học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo phƣơng pháp khảo<br />
sát điều tra ............................................................................................................................................129<br />
3.6.3. Tổ chức thực nghiệm hoạt động dạy học Đại lí địa phƣơng tỉnh Tây ninh với<br />
phƣơng pháp dạy học dự án ............................................................................................138<br />
TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ..............................................................................................................145<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .............................................................................................147<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................................152<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />