intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học Địa lí địa phương tỉnh Tây Ninh theo định hướng phát triển năng lực

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:166

64
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu luận án "Tổ chức dạy học Địa lí địa phương tỉnh Tây Ninh theo định hướng phát triển năng lực" nhằm biên soạn nội dung và cách thức tổ chức dạy học ĐLĐP tỉnh Tây Ninh theo định hướng phát triển NL nhằm phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo và phát triển năng lực HS góp phần nâng cao chất lượng dạy học ĐLĐP ở trường phổ thông tỉnh Tây Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học Địa lí địa phương tỉnh Tây Ninh theo định hướng phát triển năng lực

LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng mình. Các số liệu<br /> trong luận án là trung thực.<br /> Kết quả của luận án chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào.<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Nguyễn Trƣờng Vũ<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin dành sự kính trọng, lời cảm ơn sâu sắc tới PGS.TS. Trần Đức Tuấn<br /> và PGS.TS. Nguyễn Đức Vũ – hai ngƣời thầy đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ, động<br /> viên, khích lệ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới toàn thể Ban lãnh đạo, Hội đồng khoa học<br /> Khoa Địa lí - Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, cùng các thầy cô đã giúp đỡ và tạo<br /> điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, ngƣời thân, bạn bè và đồng nghiệp, đã<br /> khích lệ và ủng hộ tôi trong suốt thời gian tôi thực hiện luận án.<br /> <br /> Hà Nội, tháng 08 năm 2017<br /> Tác giả<br /> Nguyễn Trƣờng Vũ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................................................ 1<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI.................................................................................................. 1<br /> 2. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................................................... 2<br /> 3. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ................................................. 9<br /> 4. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................ 9<br /> 5. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ........................................................................................................10<br /> 6. QUAN ĐIỂM NGHIÊN CỨU VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................... 10<br /> 7. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN .....................................................................................................14<br /> 8. CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN......................................................................................................14<br /> Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆCTỔ CHỨC DẠY HỌC<br /> ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG TỈNHTÂY NINH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN<br /> NĂNG LỰC ........................................................................................................................................15<br /> 1.1. ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRUNG HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG<br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ..........................................................................................................15<br /> 1.1.1. Quan điểm chỉ đạo đổi mới giáo dục phổ thông..........................................................15<br /> 1.1.2. Định hƣớng phát triển năng lực trong chƣơng trình giáo dục phổ thông ..........................15<br /> 1.2. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ Ở TRƢỜNG<br /> PHỔ THÔNG.......................................................................................................................................20<br /> 1.2.1. Quan niệm về năng lực và cấu trúc năng lực .........................................................20<br /> 1.2.2. Năng lực chung và năng lực chuyên biệt Địa lí .....................................................21<br /> 1.2.3. Một số con đƣờng hình thành năng lực trong dạy học Địa lí ................................22<br /> 1.3. TỔ CHỨC DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN<br /> NĂNG LỰC .........................................................................................................................................25<br /> 1.3.1. Quan niệm về tổ chức dạy học Địa lí địa phƣơng theo định hƣớng phát triển năng lực .25<br /> 1.3.2. Mục tiêu dạy học Địa lí địa phƣơng theo định hƣớng phát triển năng lực ...........35<br /> 1.3.3. Nội dung dạy học Địa lí địa phƣơng theo định hƣớng phát triển năng lực ..........36<br /> 1.3.4. Xác định một số phƣơng pháp dạy học Địa lí địa phƣơng theo định hƣớng phát<br /> triển năng lực .......................................................................................................................................37<br /> 1.4. KHẢ NĂNG TỔ CHỨC DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG THEO ĐỊNH HƢỚNG<br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Ở TÂY NINH...................................................................................44<br /> 1.4.1. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh ..........................................................................44<br /> <br /> 1.4.2. Đặc điểm chƣơng trình và sách giáo khoa Địa lí 12 THPT ..................................45<br /> 1.4.3. Thực trạng giảng dạy và học tập Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh ......................46<br /> 1.4.4. Điều kiện để tổ chức dạy học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo định hƣớng phát<br /> triển năng lực.........................................................................................................................................53<br /> TIỂU KẾT CHƢƠNG 1..................................................................................................................58<br /> Chƣơng 2: TỔ CHỨC NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỊA<br /> LÍ ĐỊA PHƯƠNG TỈNH TÂY NINH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN<br /> NĂNG LỰC .......................................................................................................................................59<br /> 2.1. XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG TỈNH TÂY NINH THEO<br /> ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC................................................................................59<br /> 2.1.1. Chƣơng trình Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh hiện hành...................................................59<br /> 2.1.2. Xác định một số nguyên tắc xây dựng chƣơng trình Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh<br /> theo định hƣớng phát triển năng lực ..................................................................................................61<br /> 2.1.3. Xây dựng chƣơng trình Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo định hƣớng phát triển<br /> năng lực..................................................................................................................................................62<br /> 2.2. BIÊN SOẠN TÀI LIỆU HỖ TRỢ DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG TỈNH TÂY<br /> NINH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ......................................................64<br /> 2.2.1. Mục tiêu tài liệu giảng dạy Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo định hƣớng<br /> phát triển năng lực ..............................................................................................................64<br /> 2.2.2. Nguyên tắc biên soạn tài liệu giảng dạy Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo<br /> định hƣớng phát triển năng lực ..........................................................................................64<br /> 2.2.3. Nội dung và kết cấu tài liệu giảng dạy Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo định<br /> hƣớng phát triển năng lực ..................................................................................................66<br /> 2.2.4. Phƣơng pháp và quy trình biên soạn tài liệu giảng dạy Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây<br /> Ninh theo định hƣớng phát triển năng lực ........................................................................70<br /> 2.3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG TỈNH TÂY<br /> NINH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ..........................................75<br /> 2.3.1. Nguyên tắc tổ chức các hoạt động dạy học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo<br /> định hƣớng phát triển năng lực ..........................................................................................75<br /> 2.3.2. Quy trình tổ chức các hoạt động dạy học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo định<br /> hƣớng phát triển năng lực....................................................................................................................76<br /> 2.3.3. Xác định một số phƣơng pháp dạy học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo<br /> định hƣớng phát triển năng lực ..........................................................................................78<br /> <br /> 2.4. THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ BÀI ĐỊA LÍ ĐỊA PHƢƠNG<br /> TỈNH TÂY NINH THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ........................96<br /> 2.4.1. Đặc điểm dân cƣ và lao động của tỉnh Tây Ninh ............................................................96<br /> 2.4.2. Tìm hiểu thực trạng ngành chăn nuôi ở huyện Dƣơng Minh Châu .................................104<br /> 2.4.3. Tìm hiểu điều kiện tự nhiên tỉnh Tây Ninh ..........................................................................111<br /> TIỂU KẾT CHƢƠNG 2................................................................................................................115<br /> Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM.................................................................................116<br /> 3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM VÀ NỘI DUNG THỰC NGHIỆM................................116<br /> 3.1.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................................................116<br /> 3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ..........................................................................................116<br /> 3.2. NGUYÊN TẮC THỰC NGHIỆM.........................................................................................116<br /> 3.3. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ................................................................................................117<br /> 3.4. PHƢƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM ......................................................................................117<br /> 3.4.1. Nguyên tắc chọn lớp thực nghiệm và đối chứng .................................................117<br /> 3.4.2. Qui trình thực nghiệm ............................................................................................117<br /> 3.5. TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM ..................................................................................................118<br /> 3.6. TRIỂN KHAI THỰC NGHIỆM.............................................................................................119<br /> 3.6.1. Tổ chức thực nghiệm bài học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo phƣơng giải quyết<br /> vấn đề ...................................................................................................................................................119<br /> 3.6.2. Tổ chức thực nghiệm bài học Địa lí địa phƣơng tỉnh Tây Ninh theo phƣơng pháp khảo<br /> sát điều tra ............................................................................................................................................129<br /> 3.6.3. Tổ chức thực nghiệm hoạt động dạy học Đại lí địa phƣơng tỉnh Tây ninh với<br /> phƣơng pháp dạy học dự án ............................................................................................138<br /> TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ..............................................................................................................145<br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .............................................................................................147<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................................152<br /> PHỤ LỤC<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2