intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của logo và tên thương hiệu trong thông điệp quảng cáo đến nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng: Nghiên cứu thực nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

88
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được thực hiện với mục tiêu: Nghiên cứu ảnh hưởng của logo và tên thương hiệu trong TĐQC đến nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng trong bối cảnh ở Việt Nam. Cụ thể như sau: 1) Nghiên cứu cơ sở lý thuyết về nhận biết thương hiệu, ảnh hưởng của quảng cáo, thông điệp, logo và tên thương hiệu, các kỹ thuật sử dụng các yếu tố trong TĐQC đến nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng. 2) Xây dựng mô hình đánh giá tác động của logo và tên thương hiệu trong TĐQC đến nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng Việt Nam. 3) Nghiên cứu tác động của việc điều chỉnh logo và tên thương hiệu trong TĐQC đến nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng Việt Nam, cụ thể là lặp lại, thay đổi kích thước và mầu sắc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của logo và tên thương hiệu trong thông điệp quảng cáo đến nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng: Nghiên cứu thực nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br /> ----------------<br /> <br /> NGUYỄN QUANG DŨNG<br /> <br /> ẢNH HƯỞNG CỦA LOGO VÀ TÊN THƯƠNG HIỆU<br /> TRONG THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO ĐẾN NHẬN BIẾT<br /> THƯƠNG HIỆU CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG: NGHIÊN CỨU<br /> THỰC NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC NGÂN HÀNG<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH (MARKETING)<br /> MÃ SỐ: 9340101<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> PGS.TS. VŨ TRÍ DŨNG<br /> TS. DOÃN HOÀNG MINH<br /> <br /> HÀ NỘI - 2018<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học<br /> thuật. Tôi cam kết bằng danh dự và cá nhân rằng nghiên cứu này<br /> do tôi tự thực hiện và không vi phạm yêu cầu về sự trung thực<br /> trong học thuật<br /> Hà Nội, ngày<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm 2018<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> PGS.TS. Vũ Trí Dũng<br /> <br /> Nguyễn Quang Dũng<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN........................................................................................................ i<br /> MỤC LỤC ..................................................................................................................ii<br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT..................................................................................... v<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... vi<br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ ........................................................................................... vii<br /> DANH MỤC HÌNH ................................................................................................viii<br /> GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ .................................................................................... ix<br /> CHƯƠNG 1. PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................. 1<br /> 1.1. Sự cần thiết của đề tài ...................................................................................... 1<br /> 1.2. Mục tiêu, câu hỏi và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................... 3<br /> 1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................... 3<br /> 1.2.2 Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................... 3<br /> 1.2.3 Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4<br /> 1.3. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 4<br /> 1.4. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 4<br /> 1.5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 5<br /> 1.6. Những đóng góp mới của luận án .................................................................... 7<br /> 1.7. Kết cấu của luận án .......................................................................................... 7<br /> CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ ẢNH<br /> HƯỞNG CỦA LOGO & TÊN THƯƠNG HIỆU TRONG QUẢNG CÁO ĐẾN<br /> NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ................................... 8<br /> 2.1 Nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng ..................................................... 8<br /> 2.2 Ảnh hưởng của quảng cáo đến nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng....... 13<br /> 2.3 Thông điệp quảng cáo, logo và tên thương hiệu ............................................ 16<br /> 2.3.1 Thông điệp quảng cáo ................................................................................... 16<br /> 2.3.2 Logo và tên thương hiệu ............................................................................. 18<br /> 2.4 Một số phương pháp và kỹ thuật trong xây dựng thông điệp quảng cáo ảnh<br /> hưởng đến nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng ...................................... 19<br /> 2.4.1 Sử dụng yếu tố hình ảnh ............................................................................... 19<br /> 2.4.2 Sử dụng màu sắc ........................................................................................... 21<br /> 2.4.3 Sử dụng ngôn ngữ (chữ) ............................................................................... 23<br /> 2.4.4 Sử dụng âm nhạc .......................................................................................... 24<br /> 2.4.5 Sử dụng logo, tên thương hiệu ...................................................................... 25<br /> 2.4.6 Một số kỹ thuật điều chỉnh thiết kế các yếu tố trong thông điệp quảng cáo .......... 27<br /> <br /> iii<br /> <br /> 2.4.7 Tổng hợp các vấn đề lý thuyết về phương pháp và kỹ thuật sử dụng các yếu tố<br /> trong xây dựng TĐQC ........................................................................................... 32<br /> 2.5 Khoảng trống, giả thuyết và mô hình nghiên cứu .......................................... 34<br /> 2.5.1 Khoảng trống nghiên cứu .............................................................................. 34<br /> 2.5.2 Các giả thuyết nghiên cứu:............................................................................ 37<br /> 2.5.3 Mô hình nghiên cứu ...................................................................................... 42<br /> TÓM TẮT VÀ KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................... 43<br /> CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..................................................... 44<br /> 3.1. Quy trình và phương pháp nghiên cứu ......................................................... 44<br /> 3.1.1. Quy trình nghiên cứu tổng thể...................................................................... 44<br /> 3.1.2. Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm: ........................................................ 45<br /> 3.2. Lựa chọn bối cảnh nghiên cứu ....................................................................... 46<br /> 3.2.1. Khái quát về ngân hàng thương mại ở Việt Nam.......................................... 46<br /> 3.2.2. Hoạt động quảng cáo của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. ............... 47<br /> 3.2.3. Vai trò của logo và tên thương hiệu trong quảng cáo của các NHTM ở Việt Nam... 52<br /> 3.3 Thiết kế các biến nghiên cứu và thang đo ...................................................... 53<br /> 3.3.1 Biến độc lập: tờ rơi quảng cáo dịch vụ ngân hàng với logo và tên thương hiệu<br /> được điều chỉnh ..................................................................................................... 53<br /> 3.3.2 Biến phụ thuộc: Nhận biết thương hiệu ......................................................... 69<br /> 3.4 Lựa chọn phương án công chúng tiếp xúc với tờ rơi ..................................... 75<br /> 3.5. Chọn mẫu và triển khai thu thập dữ liệu ...................................................... 76<br /> 3.6. Phương pháp phân tích dữ liệu ..................................................................... 78<br /> TÓM TẮT VÀ KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................... 80<br /> CHƯƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................................ 81<br /> 4.1 Một số thống kê mô tả về nghiên cứu thực nghiệm ....................................... 81<br /> 4.1.1 Thống kê số người tham gia khảo sát theo đặc điểm cá nhân ........................ 81<br /> 4.1.2 Tỷ lệ nhận biết đúng sai tên thương hiệu và logo sau khi xem quảng cáo ...... 83<br /> 4.1.3 Thống kê nhận biết đúng sai theo mẫu tờ rơi................................................. 84<br /> 4.2 Kiểm định các giả thuyết về ảnh hưởng của việc điều chỉnh logo và tên<br /> thương hiệu............................................................................................................ 85<br /> 4.2.1 Giả thuyết H1 về ảnh hưởng của mầu sắc ..................................................... 85<br /> 4.2.2 Giả thuyết H2 về ảnh hưởng của lặp lại ........................................................ 86<br /> 4.2.3 Giả thuyết H3 về ảnh hưởng của kích thước ................................................. 87<br /> 4.2.4 Giả thuyết H4 ảnh hưởng của kết hợp điều chỉnh lặp lại và sử dụng mầu sắc ........ 88<br /> 4.2.5 Giả thuyết H5 về ảnh hưởng của kết hợp lặp lại và điều chỉnh kích thước ......... 89<br /> 4.2.6 Giả thuyết H6 ảnh hưởng của kết hợp sử dụng mầu sắc và điều chỉnh kích thước ........... 90<br /> <br /> iv<br /> <br /> 4.2.7 Giả thuyết H7 về vai trò điều tiết của Tuổi và Giới tính lên tác động của<br /> phương pháp thiết kế tờ rơi đến nhận biết thương hiệu .......................................... 91<br /> 4.4. Tóm tắt các kết quả kiểm định giả thuyết nghiên cứu.................................. 95<br /> TÓM TẮT VÀ KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ............................................................. 101<br /> CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................. 102<br /> 5.1. Kết luận chính .............................................................................................. 102<br /> 5.1.1 Những đóng góp mới về học thuật của nghiên cứu...................................... 102<br /> 5.1.2 Những đóng góp về phương pháp ............................................................... 106<br /> 5.2. Các khuyến nghị thực tiễn và định hướng các giải pháp quảng cáo .......... 106<br /> 5.2.1. Khuyến nghị về quan điểm, nhận thức của các NHTM, nhà làm quảng cáo và<br /> thiết kế quảng cáo:............................................................................................... 106<br /> 5.2.2. Khuyến nghị về phương pháp sử dụng logo và tên thương hiệu trong quảng<br /> cáo cho các ngân hàng thương mại ở Việt Nam ................................................... 107<br /> 5.3 Hạn chế và hướng nghiên cứu trong tương lai............................................. 112<br /> 5.3.1 Những hạn chế trong kết quả nghiên cứu .................................................... 112<br /> 5.3.2 Kiến nghị các hướng nghiên cứu trong tương lai......................................... 112<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................ 114<br /> CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ......................................... 116<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................... 117<br /> PHẦN PHỤ LỤC ................................................................................................... 126<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2