intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp của các công ty tư vấn quản lý Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:208

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp của các công ty tư vấn quản lý Việt Nam" nghiên cứu kinh nghiệm của một số CTTVQL về cung ứng dịch vụ ĐTQTDN và rút ra 05 bài học kinh nghiệm cho các CTTVQL Việt Nam; phân tích thực trạng cung ứng dịch vụ ĐTQTDN của CTTVQL Việt Nam; kiểm định mô hình tác động của quy trình cung ứng đến chất lượng cung ứng dịch vụ ĐTQTDN của CTTVQL Việt Nam; Phân tích tình hình các yếu tố vĩ mô, yếu tố ngành, yếu tố nội bộ có ảnh hưởng đến cung ứng dịch vụ ĐTQTDN của CTTVQL Việt Nam;... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp của các công ty tư vấn quản lý Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ------------------------- VŨ TUẤN HIỆP CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP CỦA CÁC CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Hà Nội, Năm 2022
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ------------------------- VŨ TUẤN HIỆP CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP CỦA CÁC CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ VIỆT NAM Chuyên ngành : Kinh doanh thương mại Mã số : 934 01 21 Luận án tiến sĩ kinh tế Người hướng dẫn khoa học: 1: PGS.TS Trần Hùng 2: PGS.TS Nguyễn Thị Minh Nhàn Hà Nội, Năm 2022
  3. i ỜI CAM ĐOAN T đoan đ u c C t qu nghiên c u trong lu a t ng đ trong b t c T gi Vũ Tuấn Hiệp
  4. ii ỜI CẢM ƠN T ớ tiên, t ỏ ò s sắ đ ò Đ T Đ ỹ Đ T đ đ đ s đ T ỏ ò s sắ đ PGS.TS. Trần Hùng và PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn đ đ đ s T đ C ỏ Đ đ đ đ s đ ỏ ỏs đ đ đ đ đ s đ Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, tháng 08 năm 2022
  5. iii MỤC LỤC ỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i ỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................vii DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. viii DANH MỤC HÌNH .................................................................................................. ix MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................................. 4 3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................... 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 4 5. Phương ph p nghiên ứu...................................................................................... 5 6. Đóng góp ủa đề tài luận án ................................................................................. 9 7. Kết cấu của đề tài luận án .................................................................................. 10 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ....................................................... 11 1.1. Tổng quan nghiên cứu về dịch vụ đào tạo và cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp ....................................................................................................... 11 1.1.1. Nghiên cứu về đào tạo quản trị doanh nghiệp và dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp ............................................................................................................ 11 1.1.2. Nghiên cứu về cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp ............... 13 1.1.3. Nghiên cứu về chất lượng cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp .............................................................................................................. 16 1.1.4. Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến cung ứng dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp ............................................................................................................. 18 1.2. Kho ng trống nghiên cứu và tiếp cận của luận án........................................ 20 Tiểu kết hương 1 .................................................................................................... 21 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN VỀ CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ ................................................................................................................ 22 2.1. Khái quát về dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp của ông ty tư vấn qu n lý ............................................................................................................................... 22 2.1.1. Các khái niệm cơ bản..................................................................................... 22
  6. iv 2.1.2. Hình thức và nội dung cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp của công ty tư vấn quản lý ....................................................................................... 26 2.2. Quy trình cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp của ông ty tư vấn qu n lý ...................................................................................................................... 35 2.2.1. Khởi đầu tiếp xúc và nghiên cứu xác định nhu cầu đào tạo ....................... 36 2.2.2. Thiết kế chương trình đào tạo ....................................................................... 37 2.2.3. Xây dựng chương trình đào tạo chi tiết ........................................................ 39 2.2.4. Triển khai đào tạo và giám sát chất lượng đào tạo ...................................... 42 2.2.5. Chuyển giao kết quả và đánh giá chương trình đào tạo .............................. 43 2.3. Chất lượng cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp của ông ty tư vấn qu n lý ............................................................................................................... 45 2.3.1. Lý thuyết nền đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp của công ty tư vấn quản lý ............................................................... 45 2.3.2. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu tác động của quy trình cung ứng đến chất lượng cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp của công ty tư vấn quản lý....................................................................................................................... 48 2.4. Các yếu tố nh hưởng đến cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp của ông ty tư vấn qu n lý ...................................................................... 53 2.4.1. Các yếu tố môi trường vĩ mô .......................................................................... 53 2.4.2. Các yếu tố môi trường ngành ........................................................................ 55 2.4.3. Các yếu tố nội tại của công ty tư vấn quản lý ............................................... 57 2.5. Kinh nghiệm của một số công ty cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp và các bài học rút ra ................................................................................... 59 2.5.1. Kinh nghiệm của một số công ty tư vấn quản lý cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp .............................................................................................. 59 2.5.2. Bài học rút ra từ các kinh nghiệm ................................................................ 65 Tiểu kết hương 2 .................................................................................................... 66 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP CỦA CÁC CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ VIỆT NAM ......................................................................................................................... 68 3.1. Tổng quan về ông ty tư vấn qu n lý và cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp ở Việt Nam ....................................................................................... 68 3.1.1. Khái quát về công ty tư vấn quản lý ở Việt Nam .......................................... 68
  7. v 3.1.2. Thực trạng hình thức và nội dung cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp ............................................................................................................ 70 3.2. Phân tích thực trạng quy trình cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp của ông ty tư vấn qu n lý Việt Nam ................................................. 77 3.2.1. Thực trạng khởi đầu tiếp xúc và nghiên cứu nhu cầu đào tạo.................... 77 3.2.2. Thực trạng thiết kế chương trình đào tạo ..................................................... 80 3.2.3. Thực trạng xây dựng chương trình đào tạo chi tiết ..................................... 83 3.2.4. Thực trạng triển khai đào tạo và giám sát chất lượng đào tạo .................... 87 3.2.5. Thực trạng chuyển giao kết quả và đánh giá chương trình đào tạo ........... 89 3.3. Thực trạng chất lượng cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp của ông ty tư vấn qu n lý Việt Nam .............................................................................. 91 3.3.1. Thực trạng chất lượng cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp .. 91 3.3.2. Kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu tác động của quy trình cung ứng đến chất lượng cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp của công ty tư vấn quản lý Việt Nam ....................................................................................................... 95 3.4. Thực trạng một số yếu tố nh hưởng đến cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp của ông ty tư vấn qu n lý Việt Nam .............................. 101 3.4.1. Các yếu tố môi trường vĩ mô ở Việt Nam .................................................... 101 3.4.2. Các yếu tố môi trường ngành dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam................................................................................................................. 103 3.4.3. Các yếu tố nội tại công ty tư vấn quản lý Việt Nam ................................... 110 3.5. Đ nh gi hung về cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp của ông ty tư vấn qu n lý Việt Nam ................................................................... 115 3.5.1. Ưu điểm và nguyên nhân ............................................................................. 115 3.5.2. Hạn chế và nguyên nhân ............................................................................. 118 Tiểu kết hương 3 .................................................................................................. 123 CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ THÚC ĐẨY CUNG ỨNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP CỦA CÁC CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ VIỆT NAM .................................................................. 125 4.1 Định hướng và mục tiêu phát triển cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp ở Việt Nam đến năm 2030 ............................................................ 125 4.1.1. Định hướng phát triển cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp 125 4.1.2. Mục tiêu phát triển cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp...... 126
  8. vi 4.2. Cơ hội và thách thứ đối với cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp của ông ty tư vấn qu n lý Việt Nam ............................................... 128 4.2.1. Cơ hội đối với cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp của các công ty tư vấn quản lý Việt Nam ........................................................................... 128 4.2.2. Thách thức đối với cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp của các công ty tư vấn quản lý Việt Nam ..................................................................... 130 4.3. Quan điểm thú đẩy cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp của ông ty tư vấn qu n lý Việt Nam ................................................................... 132 4.4. Gi i ph p thú đẩy cung ứng dịch vụ đào tạo qu n trị doanh nghiệp của ông ty tư vấn qu n lý Việt Nam ................................................................... 134 4.4.1. Hoàn thiện quy trình cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp .. 135 4.4.2. Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp ........................................................................................................ 142 4.4.3. Cải thiện yếu tố nội tại trong công ty tư vấn quản lý Việt Nam................. 145 4.5. Kiến nghị với Nhà nướ và ộ ngành liên uan nhằm c i thiện môi trường vĩ mô .......................................................................................................... 152 4.5.1. Đối với Nhà nước ......................................................................................... 152 4.5.2. Đối với các bộ, ban, ngành .......................................................................... 156 Tiểu kết hương 4 .................................................................................................. 157 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 158 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CTCP : Công ty cổ phần CTTNHH : Công ty trách nhi m h u h n CTTVQL : C n qu n lý DNNVV : Doanh nghi p nhỏ và v a DVĐT : D ch v đ o DVHTKD : D ch v hỗ tr kinh doanh ĐT TD : Đ o qu n tr doanh nghi p QTDN : Qu n tr doanh nghi p TVQL : T n qu n lý TVQLDN : T n qu n lý doanh nghi p
  10. viii DANH MỤC BẢNG 2 1: T íđ đ ở đầ đ ầ ĐT TD ............................................................................................................37 2 2: T íđ đ ĐT TD ..................38 2 3: T íđ đ ĐT TD ...41 2 4: T íđ đ ể đ s ĐT TD ..................................................................................................................43 2 5: T íđ đ ể ể đ ĐT TD ..................................................................................................................44 2 6: T íđ ĐT TD ......................47 2 7: C ở đ ĐT TD ..........................53 3 1: ĩ TV L ( 70200) e ò đ đ 2010 - 2020 ..........68 3 2: s ĐT TD ................................73 3 3: s đ ở đầ đ ầ đ ...........................................................................................80 3 4: s đ đ các CTTVQL .............................................................................................................83 3 5: s đ đ ........................................................................................................................86 3 6: s đ ể đ s đ .....................................................................................................89 3 7: s đ ể đ đ ...............................................................................................................91 3 8: s ĐT TD CTTV L V m ..................................................................................................92 3 9: í EFA ....................96 3 10: ể đ ẳ đ CFA ....................97 3 11: í .................................................................98 3 12: s ầ ĐT TD ..........................106
  11. ix DANH MỤC HÌNH H 2 1: H đ .....................................31 H 2 2: M đ s đổ ớ .................34 H 2 3: đ ..........................................................36 H 2 4: M đ đ ĐT TD CTTV L ....................................................48 H 3 1: s ĐT TD .....................................................................................................71 H 3 2: ể đ đ đ ĐT TD ở V ................................................................100 Hình 3.3: T ở D V ...................................................................102 H 3 4: C ỉ s ỗ ớ .........................104 Hình 3.5: s ầ ĐT TD .....................105 Hình 3.6: D CTTV L .............................111
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. ý do họn đề tài Đ tài nghiên c đ c l a ch n d a trên tính c p thi t v nghiên c u và phát triển th ng cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL Vi t Nam trong b i c nh, tình hình phát triển mới c a n n kinh t đ ớc. C thể s : Về mặt khoa học, cung ng d ch v ĐT TD t mắt xích có vai trò ngày càng quan tr ng, góp phầ đ qu n lý c đ ũ đ o trong doanh nghi p. Mặ đ u nhiên c ớc và qu c t v ho đ đ đ o nhân s doanh nghi ỉ có s ít nghiên c u v th ng cung ng d ch v phát triển doanh nghi p, và chỉ giới h n ởm ts n c thể ớ đ đ ng DNNVV, cho các doanh nghi p xu t khẩu, d ch v đ C TT đ o tài chính k toán thu … p trung ti p c e ớng cung ng d ch v ĐT TD Thêm n a, phần lớn các nghiên c u ch y u tìm hiểu v các doanh nghi p sử d ng d ch v , có r t ít nghiên c u nhìn nh n ở đ đ cung ng d ch v ĐT TD thể là các CTTVQL. Do đ sở lý thuy t e ớng ti p c n này hi n hầu n ò ỏ ngỏ, các n i dung cung ng, quy trình cung ng, các y u t ở đ n cung ng d ch v ĐT TD p c e đ ểm t các CTTCQL hi đ c khẳ đ nh rõ ràng. Về mặt thực tiễn, tính c p thi t nghiên c u và phát triển th ng cung ng d ch v ĐT TD ể hi n qua nhi u n i dung. Thứ nhất, trong triển khai, hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, nhi m v ng xuyên, lâu dài và t t y đ Đ ih đ i biểu toàn qu c lần th XIII c Đ đặt ra là nghiên c u bổ sung, hoàn thi n chính sách phát triển ngu n nhân l đặc bi t nhân l c ch ng cao. Ti đ này đặt ra câu hỏi v ngu n nhân l c cần thi t cho s thành công c a mỗ ĩ ũ ớ C iđ đặ đ ai trò c sở nt s ể đ ớ để ể thu hẹp kho ng cách với các ớc trong khu v c và trên th giới ũ để đ m b o s phát triển b n v ng c đ ớc Đ ớ đ :“ i có cu c s ng m no, t do, h đ u ki n phát triển toàn di ” Phát triển ngu n nhân l c QTDN thông qua d ch v cung đ o c a CTTVQL Vi t Nam là m t gi i pháp góp phần hi n th c hóa nhi m v chi c này. Nên trong ph m vi c a
  13. 2 nghiên c u này sẽ t trong nh ng lo i hình ti ; c thể là các CTTVQL Vi t Nam. Thứ hai, nhu cầu đào tạo và lợi ích mang lại từ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý trong các doanh nghiệp Việt Nam là rất rõ ràng. Quá trình mở cửa n n kinh t c ớc ta trong th i kỳ đổi mới t 1986 đ n nay, cùng với xu ớng h i nh p kinh t khu v c và toàn cầ đ i phát triển cho các doanh nghi p thu c m ĩ c kinh t qu c dân, góp phần vào nh ng thành t ởng m nh kinh t c ớc ta trong th i gian qua. Tuy v y, quá trình h i nh p ũ đặt các doanh nghi ớc nhi u thách th : nh tranh với các doanh nghi ớc ngoài ngày càng gay gắt trên c th ớc, môi ng kinh doanh luôn bi đ ng v th đầu ra và các y u t đầ Đ u này t o s c ép cho các doanh nghi p ph i liên t c h c hỏi và ng d ng các ki n th c khoa h c qu n lý và công ngh hi đ i, b ng và phát triển các kỹ qu để t qua các thách th c, không ng ng nâng cao hi u qu qu n lý doanh nghi p, nâng cao kh nh tranh trên th ng. Doanh nghi p có thể bổ sung các tri th c này thông qua nhi u ngu để ch v ĐT TD do các CTTVQL cung c p. C thể, doanh nghi đ ĐT TD đ ũ n lý chuyên nghi p sau đ ĐT TD sẽ góp phầ u qu làm vi c, giúp doanh nghi s đ đ ng th i nhu n và gi m chi phí ho đ ng. D ch v ĐT TD t ki m th i gian sáng t o, qu n lý và s n xu t s n phẩm c a các doanh nghi p; giúp doanh nghi p khách hàng c i thi n, xóa bỏ thói quen làm vi c ũ ch đ n t i, t ng làm vi c t m tin, nhi t huy t và lòng trung thành c a nhân viên. T đ ình nh, v th c nh tranh c a doanh nghi ng. Đ i với cá nhân các nhà qu n lý, là nh đ đ o tr c ti p, d ch v ĐT TD đe i h c hỏi, thỏa mãn nhu cầu phát triển b n thân cho các đ đ để th c hi n công vi c qu n lý t sẽ khi n cho nhà qu n lý c m th y công vi c thú v và h p dẫ đ ng th i giúp nâng cao tính chuyên nghi p trong quy trình th c hi n công vi c. Ngoài ra, quá trình cung ng d ch v đ đ tích c đ ng l c làm vi c cho các nhà qu n lý. Bên c đ ch v cung ĐT TD é n lý mở r i ti p c n, h c hỏi thêm nhi u ki n th c và kỹ n lý mới, t
  14. 3 đ đ i ch ng tỏ kh a b n thân, góp phầ u qu v n hành và giá tr doanh nghi p. Thứ ba, thị trường dịch vụ tư vấn và ĐTQTDN hiện nay ở nước ta vẫn còn non yếu và tồn tại nhiều hạn chế. Có thể nói rằng, kinh t phát triển và s nh tranh qu c t đ t hi n nhu cầu v các d ch v hỗ tr qu n lý và t đ u ki n cho s đ i ngành TVQL ở Vi t Nam. Tuy nhiên, các doanh nghi p này ở ớ ẳ đ đ đ c vai trò th c s c ũ đ đ đ i t các khách hàng doanh nghi p. Mặt khác th ng d ch v ĐT TD ũ c s phát triển và chi đ c lòng tin c a các doanh nghi p khách hàng, m t phần do thói quen t phát triển c a các doanh nghi p Vi t Nam, m t phần lớ ũ ng các d ch v ò đ iy đ đ ầu c a doanh nghi (VCCI 2019) Đ í v đ tr ng tâm, c p thi để tìm hiểu sâu sắ av ĩ c th ng d ch v phát triển doanh nghi p hi n nay ở ớc ta. Thứ tư, hoạt động cung ứng dịch vụ ĐTQTDN ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp cũng như sự phát triển của nền kinh tế. Trong th c tiễn, ĐT TD i hình d ch v ch đ ng tri th c cao, có ởng quan tr ng tới kinh t - xã h i có ti ển khá lớn t í đe i cho c đ ng doanh nghi p. Chính vì v đ i hình d ch v có thể vai trò bổ tr quan tr ng cho các ho đ ng chung c a CTTVQL. Trong b i c nh h i nh p và phát triển kinh t hi đò ỏi các doanh nghi p ph i không ng c c nh tranh. S tr giúp c a ngành cung ng d ch v ĐT TD sẽ giúp các doanh nghi p h n ch phân tán ngu n l c, t p trung vào các ho đ ng c t lõi c a doanh nghi p. Bên c đ s tham gia c a ngành d ch v ĐT TD ũ g là m t cách th để các doanh nghi p ho đ ng s n xu t, kinh doanh trở nên chuyên nghi t nhu cầu t t y u, ngành d ch v ĐT TD trở thành m t y u t quan tr ng tham gia vào quá trình s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p, giúp quá trình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p diễn ra trôi ch y, hi u qu đ c c nh tranh c a doanh nghi p. C í sở để tác gi l a ch đ tài“Cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp của các công ty tư vấn quản lý Việt Nam”để nghiên cứu, bởi tính c p thi t c a nó trên c n lý lu n và th c tiễn.
  15. 4 2. Mụ tiêu nghiên ứu Mục tiêu tổng quát: Đ xu t gi đẩy cung ng d ch v ĐT TD c a các CTTVQL Vi t Nam. Để th c hi n m c tiêu tổng quát trên, nh ng m c tiêu c thể bao g m: - H th ng hóa và phát triển m ớ sở lý lu n v cung ng d ch v ĐT TD ng cung ng d ch v ĐT TD ut ở đ n cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL. - Phân tích th c tr ng: Cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL Vi t Nam v các mặt: n i dung, hình th c cung ng; Ch ng cung ng d ch v và các y ut ở đ n cung ng d ch v này. T sở đ đ ng thành công, h n ch và nguyên nhân trong cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL Vi t Nam. - Phân tích nh ng th c c a cung ng d ch v ĐT TD ở Vi t ũ õ đ ểm, m đ ớng phát triển c Đ ng ớc, t đ đ ng d báo, triển v ng và ti ển cung ng d ch v ĐT TD V t Nam đ 2030. - Đ xu t gi đẩy cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL Vi t Nam đ 2030. 3. Câu hỏi nghiên ứu T kho ng tr ng nghiên c u đ đ nh sau tổng quan tình hình nghiên c u, các câu hỏi nghiên c đ c xác l p và tìm ki m câu tr l i c a nghiên c u này là: - C sở lý lu n v cung ng d ch v ĐT TD ng cung ng d ch v và các y u t ở đ n cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL? - Th c tr ng cung ng và ch ng cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL Vi t Nam? Nh ng y u t đ đ n cung ng d ch v ĐT TD ở Vi t Nam? - Cần ph để đẩy cung ng d ch v ĐT TD ở ớc ta trong th i gian tới? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên ứu Đối tượng nghiên cứu: Cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL nói chung và CTTVQL Vi t Nam.
  16. 5 Phạm vi nghiên cứu: - Ph m vi nghiên c u v không gian t p trung vào các CTTVQL ở Vi t nam có cung ng d ch v ĐT TD - Ph m vi nghiên c u v th i gian: nghiên c u th c tr ng t 2016 đ 2020; kh s đ n 2018 – 2019; đ xu t gi đ 2030 - Ph m vi nghiên c u v n i dung: Lu đ đ nh khuôn khổ nghiên c u bao g m: (1) Quy trình cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL t ớc khở đầu ti p xúc, nghiên c u nhu cầ đ o đ n chuyển giao k t qu v đ đ o; (2) Ch ng cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL với b đo các n i dung trong quy trình cung íđ ng cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL; (3) Các y u t ở đ n cung ng d ch v ĐT TDN c a CTTVQL g m các y u t ĩ ng ngành và các y u t n i t i doanh nghi p. 5. Phương ph p nghiên ứu Lu n án sử d ng k t h để th c hi n m c tiêu nghiên c đ sở lu n duy v t bi n ch ng và duy v t l ch sử c a ch ĩ M – Lênin, c thể g m: 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 5.1.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu M đí thu th p các d li u th c đ n th c tr ng cung ng d ch v ĐT TD t i Vi ớc trên th giới. Th c hi u sinh sẽ ti n hành tham kh o và phân tích các công trình nghiên c đ , bài vi t trên các t p chí khoa h c, tài ti u n i b c a doanh nghi ĩ n đ đặc bi t t các doanh nghi p nghiên c u tính hu ng và t nhi u ngu n tài li s p chí khoa h c, thông tin kinh t th … u tài li u ph c v cho nghiên c u lý lu n, và kinh nghi m c a các CTTVQL. Nh đ c t nghiên c u tài li u giúp nâng cao nh n th c v th ng cung ng d ch v ĐT TD đ õ ớng nghiên c u c đ tài. 5.1.2. Phương pháp phỏng vấn sâu M đí ằm thu th p d li s p t các chuyên gia v th c tr ng cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL Vi t Nam. Nh ng cá đ c l a ch n phỏng v n là (i) các chuyên gia nghiên c u hoặc tham gia cung
  17. 6 ng d ch v ĐT TD ( ) n lý trong các CTTVQL Vi t Nam có cung ng d ch v ĐT TD đ c l a ch đ u có kinh nghi m và hiểu bi ĩ c cung ng d ch v ĐT TD ng ý ki đ n xét c a h có tính th c tiễn cao và h u ích cho quá trình nghiên c u c a lu n án, đặc bi t trong vi c hoàn thi n b th đ íđ t ng cung ng d ch v ĐT TD ũ i dung b ng hỏi kh o sát ph c v trong nghiên c đ ng ti p sau. Các chuyên gia và nhà qu n lý tham gia phỏng v đ c li t kê chi ti t trong phụ lục 3 c a lu n án này. đ đ c danh sách, tác gi ti n hành liên h vớ đ ng tham gia phỏng v để xin l ch gặp g Đ đ ểm c a các cu c phỏng v n ch y u diễn ra tr c ti p t i phòng làm vi c c i tham gia phỏng v n trong gi hành chính. Các cu c phỏng v n sử d ng là phỏng v n mở Đ ớng n i dung phỏng v n xoay quanh (i) Th c tr ng quy trình, n i dung và hình th c cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL Vi t Nam; (ii) Th c tr ng m t s y u t ởng quan tr đ n cung ng d ch v ĐT TD c a các CTTVQL Vi ;( )Đ giá chung th c tr ng và nguyên nhân các h n ch t n t i trong cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL Vi t Nam hi n nay (xem Phụ lục 2). Tổng k t, các cu c phỏng v đ đ c ti n hành với 14 chuyên gia và nhà qu n lý c a các CTTVQL t trong 6 tháng cu 2018 K t qu phỏng v đ ỉ ra th c tr ng quy trình, n i dung và hình th c cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL Vi t Nam trong nh ầ đ Thông qua các cu c phỏng v n, các y u t ởng quan tr đ n cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL Vi đ đ nh rõ ràng. K t qu phỏng v ũ y nh ng thành công, h n ch và các nguyên nhân c a h n ch trong cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL Vi t Nam. 5.1.3. Phương pháp nghiên cứu tình huống M đí u tình hu ng là làm rõ th c tr ng cung ng d ch v ĐT TD c a m t s CTTVQL t i Vi T này, tác gi có thể đặ đ ểm, các v đ c thể đ đ s các CTTVQL hi n nay t i Vi Đ ng bổ sung bằng ch đ c tr ng v đ nghiên c u c a lu C đ cl a ch n nghiên c u đ u có th i gian thành l p và ho đ ng t 3 đ 10 ới đ ũ ng viên, chuyên gia có ki n th c, kinh nghi m. Các Công ty nghiên c u tình hu ng bao g m:
  18. 7 - Công ty cổ phầ n qu n tr doanh nghi p PPower (PPower business management consultant JSC) -C n VietEz Vi t Nam (VietEz VietNam) -C T n Qu n lý OCD (OCD Management Consulting Co) Các thông tin giới thi u v các công ty nghiên c u tình hu ng đ c trình bày chi ti l c 1 c a lu n án. 5.1.4. Phương pháp khảo sát thực tế Ngu n d li s p th đ c thu th p bằ o sát th c t qua b ng hỏ đ i với các doanh nghi p khách hàng sử d ng d ch v ĐT TD c CTTV L Đ ng tr l i b ng hỏ ớ đ n là các ch doanh nghi p, đ o và chuyên gia nhân s c a các doanh nghi p khách hàng này. V b n, b ng hỏi kh s đ u tra có b c c 2 phần chính với 53 câu hỏ đ c c u trúc thành 2 phần.: Phần A - Thông tin chung c a doanh nghi p, lo i ĩ c ho đ ng; và Phần B - Đ a các doanh nghi p khách hàng v d ch v ĐT TD a các CTTVQL mà h đ sử d ng, c thể v đ nhu cầu n đ 05 đ n c a quy trình cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL và ch ng cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL. Các câu hỏ đ c xây d ới d ng l a ch n m đ phù h e đ Likert 5 m c. B ng hỏi đ c hoàn thi sở tham kh o ý ki n c a các chuyên gia (phụ lục 5). Sau khi hoàn thi n đ c b n câu hỏi chính ch c, các b ng hỏ đ c gử đ n đ ng kh s đ n tử đ n hoặc đ n gặp tr c ti p doanh nghi H 350 b ng hỏ đ c gửi đ đ a bàn thành ph Hà N i, mỗi doanh nghi p gửi m t b ng hỏ 6 đầ 2019 D s doanh nghi đ đ c thu th p t sở d li đ c tổng h p t các nghiên c u th ng c a các CTTVQL nghiên c u tình hu đ ng th đ i sánh và bổ sung t Cổng thông tin qu c gia v đ p và có tìm hiểu s để đ m b o h đ ng sử d ng d ch v ĐT TD i dung kh o sát t p đ ch v ĐT TD p khách hàng này đ sử d ũ ut đ đ n d ch v ĐT TD CTTV L cung ng. Sau khi lo i bỏ các b ng hỏi không h p l (thi u thông tin, l a ch n nhi u l i thi u, ...), tác gi thu l i 268 b ng hỏi h p l hình thành mẫu nghiên c u đ ng c a lu n án (xem chi tiết phụ lục 6). S ng mẫu 268
  19. 8 doanh nghi đ m b o nguyên tắc quy mô mẫu t i thiểu (Hair và c ng s , 2014), theo s ng câu hỏi c a b ng hỏi g m 53 câu, sẽ cần ít nh t n = 265 doanh nghi p (= 5*53 câu hỏi). 5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu Để phân tích k t qu kh s đ í ng kê mô t và h i quy tuy í đ c sử d ng thông qua phần m m th ng kê SPSS. C thể: 5.2.1. Phương pháp thống kê mô tả đ đ ểm trung bình, tỷ tr ng % các m c đ a các doanh nghi p khách hàng tham gia kh s đ u tra. T đ ổng quát v th c tr ng cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL Vi t Nam. 5.2.2. Phương pháp hồi quy tuyến tính đ c th c hi n theo quy ớc. Bước 1: Kiể đ nh đ u bằng p í khám phá EFA (E F A s s) é đ h i t và giá tr phân bi t, đ ng th i đ nh ph m vi, m đ quan h gi a các bi n quan sát và các nhân t sở. í đ n ph thu c lẫn nhau, d a trên m a các bi EFA để rút g n m t t p k bi n quan sát thành m t t p F (F 0,5. Bước 2: Th c hi n p í khẳ đ nh CFA (Confirmatory Factor Analysis) nhằm đ í đ ớng, m đ tin c y và đ giá tr c đ sở kiểm đ nh h s C ’s A e ’s Test. H s C A để đ đ tin c y c đ a mỗi bi đ ng. Bên c đ s tin c C ’s A é l c ra các bi n quan sát (câu hỏi) không phù h ớc khi phân tích nhân t EFA để nhằm lo i bỏ các các y u t gi . Kiể đ e ’s Tes ĩ ng kê (Sig. < 0.05) là m đ ng th để xem xét gi thuy t các bi n không ổng thể. N u kiể đ ĩ ng kê (Sig. < 0.05) thì các bi đ c l p có m ới nhau trong tổng thể Đ ng th i, ph i đ m b o chỉ có 1 nhân t í đ ớ đ c hình thành, ph n ánh t i thiểu trên 50% tổ ng thông tin c a các bi n quan sát. Thông qua sử d CFA, sẽ é đ t kiể đ nh khẳ đ đ p l c a các bi n đ c l p và ph thu c trong quá trình nghiên c u.
  20. 9 Bước 3: P í i quy b é đ đ ng c a các bi đ c l p, trong lu n án này là các n i dung c thể tr ng s c a t ng nhân t đ cl đ đ n cung ng d ch v ĐT TD a các CTTVQL Vi Đ sở đ ũ đí a bài nghiên c u. Bên c nh đ ể đ nh mô hình h i quy b ò é đ nh m đ ởng c a t ng nhân t đ c l p lên nhân t ph thu c. Trong kiể đ nh mô hình h i quy b i, Giá tr Sig. nhỏ 0 05 đ u ki để các bi đ đ c u. H s R Square hi u chỉ (A j s e R e) đ í đ thích h p c a mô hình, thể hi % đ bi n thiên c a bi n ph thu đ c gi i thích bởi các bi đ cl ( ĩ ng kê sig. < 5%). Standardized Coefficients Beta có ĩ ng s e đ ẩ V VIF đ đ s u VIF < 10, không x y ra hi đ ng tuy n 6. Đóng góp ủa đề tài luận n Nghiên c đ đ c các k t qu đ s : Về mặt khoa học, lu đ ng khung nghiên c u v cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL. Bao g m: - Quy trình cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL, g 5 ớc t khởi đầu ti đ n chuyển giao k t qu đ đ o; - Xây d ng mô hình và b tiêu chí quy trình, ch ng cung ng d ch v ĐT TD và ởng c đ đ n ch ng cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL; - Nh n di đ c 3 nhóm y u t ở đ n cung ng d ch v ĐT TD c a CTTVQL, g m các y ĩ i t i c a CTTVQL. Về mặt thực tiễn: - Nghiên c u kinh nghi m c a m t s CTTVQL v cung ng d ch v ĐT TD 05 c kinh nghi m cho các CTTVQL Vi t Nam; - í đ c th c tr ng cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL Vi t Nam. Phân tích tình hình các y u t ĩ u t ngành, y u t n i b có nh ở đ n cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL Vi t Nam; t đ đ đ c 3 nhóm đ ểm với 5 nguyên nhân, và 3 nhóm h n ch với 6 nguyên nhân trong cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL Vi t Nam; - Kiể đ đ ng c a quy trình cung đ n ch ng cung ng d ch v ĐT TD a CTTVQL Vi t Nam, chỉ 4 ớc c a quy trình có tác
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1