intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:198

17
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án Tiến sĩ Kinh tế "Quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình" trình bày các nội dung chính sau: Một số lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh; Thực trạng quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình; Quan điểm, định hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ------------------------- Trần Vân Anh QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Ở TỈNH THÁI BÌNH LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Hà Nội, Năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ------------------------- QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Ở TỈNH THÁI BÌNH Chuyên ngành : Quản lý kinh tế Mã số : 9310110 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học : 1. PGS,TS. Hà Văn Sự 2. TS. Nguyễn Thị Thu Hiền Hà Nội, Năm 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu được nêu trong luận án có nguồn gốc rõ ràng và trung thực. Những kết luận được rút ra từ luận án là không trùng lặp và chưa được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào khác./. Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2023 Tác giả luận án Trần Vân Anh i
  4. LỜI CẢM ƠN Trước tiên, nghiên cứu sinh xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu Trường Đại học Thương mại, đến Quý thầy cô Trường Đại học Thương mại đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Nghiên cứu sinh hoàn thành luận án này. Nghiên cứu sinh xin chân thành cảm ơn tập thể giáo viên hướng dẫn khoa học của luận án, thầy PGS,TS. Hà Văn Sự và TS. Nguyễn Thị Thu Hiền đã rất tận tình, tâm huyết và trách nhiệm giúp nghiên cứu sinh những quy chuẩn về phương pháp nghiên cứu, nội dung và kiến thức quý báu để nghiên cứu sinh hoàn thành luận án. Nghiên cứu sinh xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Tỉnh Ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Bình, các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức liên quan đến đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước của tỉnh Thái Bình đã nhiệt tình hỗ trợ, cung cấp các tài liệu và trả lời phỏng vấn, điều tra. Cuối cùng, nghiên cứu sinh xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, những đồng nghiệp đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ nghiên cứu sinh trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2023 Tác giả luận án Trần Vân Anh ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN........................................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................. ii MỤC LỤC .................................................................................................................................. iii DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................................... viii PHẦN MỞ ĐẦU...........................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ......................................................................1 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .........................................................................4 3. Câu hỏi nghiên cứu của đề tài luận án ...................................................................4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..........................................................................5 5. Những đóng góp mới của đề tài luận án ................................................................ 6 6. Kết cấu của luận án .................................................................................................7 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN ........................................................... 8 1.1. Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án............................................. 8 1.1.1. Các nghiên cứu về đầu tư công và quản lý đầu tư công .......................................... 8 1.1.2. Các nghiên cứu về quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ................................................................................................................. 13 1.2. Những giá trị khoa học được kế thừa và khoảng trống cần được tiếp tục nghiên cứu ............................................................................................................................................... 21 1.2.1. Những giá trị khoa học được kế thừa ........................................................................ 21 1.2.2. Khoảng trống cần được tiếp tục nghiên cứu ............................................................ 22 1.3. Phương pháp nghiên cứu của luận án .......................................................................... 23 1.3.1. Cách tiếp cận và khung nghiên cứu của luận án ..................................................... 23 1.3.2. Xây dựng thang đo và mô hình của luận án............................................................. 27 1.3.3. Phương pháp thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu ................................................. 34 CHƯƠNG 2. MỘT SỐ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CẤP TỈNH .................................................................39 2.1. Một số lý luận cơ sở về quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của một tỉnh........................................................................39 2.1.1. Khái niệm và đặc điểm của quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ................................................................................39 2.1.2. Mục tiêu và vai trò của quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ................................................................................47 iii
  6. 2.1.3. Những yêu cầu của quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của một tỉnh ......................................................................................... 51 2.1.4. Nguyên tắc của quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của một tỉnh ................................................................................................... 52 2.2. Nội dung, các tiêu chí đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh........................... 56 2.2.1. Nội dung quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh ..................................................................................................................... 56 2.2.2. Tiêu chí đánh giá kết quả quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh .......................................................................................... 65 2.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh .......................................................................................... 71 2.3. Kinh nghiệm một số địa phương trong nước và bài học cho tỉnh Thái Bình trong quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước…………………………………………………………..…………76 2.3.1. Kinh nghiệm một số địa phương trong nước về quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước………………………..……76 2.3.2. Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Thái Bình về quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ..................................................................... 81 CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Ở TỈNH THÁI BÌNH ........ 84 3.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình .................................................................................................................................. 84 3.1.1. Điều kiện tự nhiên của tỉnh Thái Bình ...................................................................... 84 3.1.2. Khái quát đặc điểm kinh tế xã hội của tỉnh Thái Bình .......................................... 85 3.1.3. Khái quát về tình hình thu và chi ngân sách cho ĐTPT ở tỉnh Thái Bình ................ 88 3.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình .................................................................................. 93 3.2.1. Phân cấp quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình ..................................................................................................... 93 3.2.2. Lập kế hoạch và phân bổ vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình.................................................................................................................................... 96 3.2.3. Quản lý tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình ......................................................................................................................... 106 3.2.4. Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình...................................................................................................................... 115 iv
  7. 3.2.5. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN ở tỉnh Thái Bình ................................................................................................. 119 3.3. Những kết luận về thực trạng quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình ............................................................ 127 3.3.1. Những thành công ....................................................................................................... 127 3.3.2. Những mặt còn hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ......................................... 128 CHƯƠNG 4. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Ở TỈNH THÁI BÌNH ĐẾN NĂM 2030 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO ............................................................................................ 134 4.1. Dự báo, quan điểm và mục tiêu hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình đến năm 2030 và những năm tiếp theo ........................................................................................................................... 134 4.1.1. Dự báo về triển vọng phát triển và lợi thế canh tranh cho phát triển kinh tế của tỉnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo ...................................................................... 134 4.1.2. Dự báo về nhu cầu đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo ...................................................................... 137 4.1.3. Quan điểm và mục tiêu hoàn thiện QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN của thái Bình đến năm 2030 và những năm tiếp theo ................................ 141 4.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình đến năm 2030 và những năm tiếp theo . 144 4.2.1. Những giải pháp chung .............................................................................................. 144 4.2.2. Những giải pháp cụ thể............................................................................................... 154 4.3. Một số kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các ban ngành Trung ương ........ 160 KẾT LUẬN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU ..................... 162 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC v
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Việt Stt Từ viết tắt Giải nghĩa 1. DN Doanh nghiệp 2. ĐBSH Đồng Bằng sông Hồng 3. ĐTPT Đầu tư phát triển 4. Bộ KH &ĐT Bộ Kế hoạch và Đầu tư 5. CNH, HĐH Công nghiệp hoá, hiện đại hoá 6. CSHT Cơ sở hạ tầng 7. ĐBSH Đồng bằng Sông Hồng 8. FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài 9. GPMB Giải phóng mặt bằng 10. HĐND Hội đồng nhân dân 11. HNQT Hội nhập quốc tế 12. IRR Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ 13. KCHTGTĐT Kết cấu hạ tầng giao thông đô thị 14. KH & ĐT Kế hoạch và Đầu tư 15. NPV Giá trị thu nhập ròng 16. NSNN Ngân sách nhà nước 17. NSTW Ngân sách Trung ương 18. NSĐP Ngân sách địa phương 19. QLNN Quản lý nhà nước 20. XDCB Xây dựng cơ bản 21. TW Trung ương 22. UBND Uỷ ban nhân dân vi
  9. Từ viết tắt Tiếng Anh Stt Từ viết tắt Nghĩa tiếng Anh Nghĩa tiếng Việt Ngân hàng phát triển châu 1. ADB Asian Development Bank Á Association of Hiệp hội các Quốc gia 2. ASEAN Southeast Asian Nations Đông Nam Á 3. EU European Union Liên minh Châu Âu 4. FDI Foreign Direct Investment Đầu tư trực tiếp nước ngoài 5. GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội Gross Regional Domestic 6. GRDP Tổng sản phẩm trên địa bàn Product Official Development Viện trợ phát triển chính 7. ODA Assistance thức 8. WB World Banks Ngân hàng thế giới Tổ chức thương mại thế 9. WTO World Trade Organization giới vii
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Thang đo khảo sát đánh giá hiệu quả hoạt động đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình ............................................................................................ 28 Bảng 1.2: Thang đo khảo sát các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình ........................................ 31 Bảng 1.3: Quy ước khoảng đo giá trị trung bình của mức đánh giá của đề tài luận án ...................................................................................................................................................... 38 Bảng 3.1: Tổng thu ngân sách của tỉnh Thái Bình ............................................................ 89 Bảng 3.1: Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh Thái Bình .................................. 99 Bảng 3.2. Nguồn vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước cho các ngành, lĩnh vực của Thái Bình giai đoạn 2016-2022 ............................................................................. 105 Bảng 3.3: Đánh giá kết quả đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình theo các tiêu chí ........................................................................................... 116 Bảng 3.4. Tổng hợp số liệu công tác thanh tra, kiểm tra dự án đầu tư phát triển của Thái Bình giai đoạn 2016-2022 ............................................................................................ 118 Bảng 3.5. Tổng số tiền thu hồi các dự án thanh tra, kiểm tra của Thái Bình ............ 118 Bảng 3.6: Tổng hợp đánh giá về cơ chế và chính sách của nhà nước.......................... 122 Bảng 3.7: Tổng hợp đánh giá về Năng lực tài chính ....................................................... 123 Bảng 3.8: Tổng hợp đánh giá về Năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành ......... 124 Bảng 3.9: Tổng hợp đánh giá về Năng lực nhà thầu thi công ....................................... 125 Bảng 3.10: Tổng hợp đánh giá về Phương pháp và công cụ quản lý nhà nước của tỉnh Thái Bình ......................................................................................................................... 126 Bảng 4.1. Tổng hợp các chỉ tiêu chủ yếu theo kịch bản phát triển tỉnh Thái Bình.. 135 viii
  11. DANH MỤC HÌNH VẼ SƠ ĐỒ Hình 1.1: Sơ đồ khung nghiên cứu của luận án ................................................................. 25 Hình 1.2: Quy trình thực hiện đề tài luận án...................................................................... 26 Hình 1.3: Mô hình nghiên cứu yếu tố ảnh hưởng tới Quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình ............................................. 30 Hình 3.1: Bản đồ chỉ giới hành chính tỉnh Thái Bình ....................................................... 85 Hình 3.2: Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP tỉnh Thái Bình ......................................... 86 Hình 3.3: Quy mô GRDP và thu nhập bình quân đầu người tỉnh Thái Bình ............. 87 Hình 3.4: So sánh tốc độ tăng trưởng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội của tỉnh Thái Bình với các tỉnh, thành phố lân cận .................................................................................... 91 Hình 3.5: Tình hình chi ngân sách cho đầu tư phát triển của tỉnh Thái Bình ............. 93 Hình 3.6: Cơ cấu bộ máy quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình ............................................................................................ 94 ix
  12. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Các lý luận của các tác giả Thái Bá Cẩn (2009), Jim Brumby và cộng sự (2011) đều chỉ ra rằng hoạt động đầu tư rất rộng, phức tạp và đa dạng, chịu nhiều tác động bởi những đặc điểm sản xuất của ngành, đặc điểm của sản phẩm xây dựng, liên quan đến nhiều ngành và điều kiện tự nhiên. Vì vậy, hoạt động đầu tư dễ gây ra thất thoát, lãng phí, dẫn đến chất lượng sản phẩm và hiệu quả đầu tư thấp. Hoạt động đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước có vai trò, vị trí, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế. Các lý thuyết kinh tế từ trước đến nay đều khẳng định mối quan hệ giữa đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước với tăng trưởng, phát triển kinh tế. Lịch sử kinh tế thế giới là bằng chứng thể hiện tầm quan trọng của đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước đối với sự phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia, bao gồm các quốc gia có nền kinh tế kế hoạch hóa, kinh tế thị trường cũng như kinh tế chuyển đổi. Hai tác giả Nguyễn Thị Lan Phương (2018) và Lê Công Thanh (2022) đều khẳng định hoạt động quản lý nhà nước về đầu tư công có tính phức tạp, do phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động: không chỉ là cơ chế chính sách, con người, mà còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khách quan khác, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý gắn với từng công đoạn của quy trình đầu tư, trước hết và quan trọng nhất là quản lý tốt dự án đầu tư kể từ khi có ý định đầu tư, xác định chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư, quá trình thực hiện đầu tư đến khi kết thúc xây dựng đưa dự án vào khai thác và sử dụng. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nhiều bất ổn và Việt Nam đã là nước có thu nhập trung bình, dẫn tới các nguồn ngoại lực ưu đãi dành cho đầu tư giảm sút, thì việc phát huy nội lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, làm tiền đề phát triển đất nước đặc biệt cần thiết. Nhà nước sử dụng vốn ngân sách nhà nước (NSNN) để xây dựng các công trình, hạng mục quan trọng, có vị trí then chốt, là xương sống đối với nền kinh tế (cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, các ngành kinh tế quan trọng...), là tiền đề để phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Qua việc tổng quan tài liệu cho thấy đa số các nghiên cứu hiện có mới chỉ tập trung vào các vấn đề về lý luận chung, các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý vốn ngân sách nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản thông qua chủ yếu là hoạt động ban hành chính sách của cơ quan quản lý nhà nước hay việc Lập kế hoạch đầu tư và phân cấp quản lý vốn đầu tư, Lập dự toán và phân bổ vốn đầu tư , Quản lý cấp phát và thanh toán vốn đầu tư, Quyết toán vốn đầu tư, Thanh tra, kiểm soát vốn đầu tư hay 1
  13. quản lý một khâu trong chu trình quản lý dự án đầu tư công hoặc 1 khâu trong quá trình quản lý vốn (quyết toán hoặc thanh tra)…, có không nhiều các nghiên cứu đi sâu phân tích hoạt động quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN (bao gồm: Phân cấp Quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN; Lập kế hoạch và phân bổ vốn đầu tư phát triển; Quản lý tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển từ NSNN và Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển từ NSNN). Điều này đã tạo ra một khoảng trống lý luận cho hoạt động lập kế hoạch, triển khai và đánh giá các chính sách nhà nước đối với đầu tư phát triển từ NSNN trên thực tế. Chính vì vậy, việc nghiên cứu chi tiết, tổng hợp cả các yếu tố trên, tạo cơ sở lý luận chặt chẽ, đầy đủ cho hoạt động quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN là rất cần thiết, cấp bách, đáp ứng được yêu cầu về mặt lý luận. Về thực tiễn, đặc thù hoạt động đầu tư phát triển sử dụng vốn ngân sách nhà nước được giao cho các chủ đầu tư thay mặt quản lý, quá trình thực hiện liên quan đến nhiều lĩnh vực phức tạp như quy hoạch, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đất đai, tiêu chuẩn kỹ thuật ngành, hiệu quản lý kinh tế xã hội… là nguồn lực dễ thất thoát, lãng phí. Do đó, những dự án đầu tư phát triển sử dụng vốn ngân sách nhà nước cần được quản lý chặt chẽ, toàn diện, theo đúng trình tự để đảm bảo mục tiêu đầu tư, chất lượng, tiến độ thực hiện, tiết kiệm chi phí và đạt được hiệu quả dự án. Các hoạt động quản lý của Nhà nước tác động trực tiếp đến hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN), trong đó việc quản lý nhà nước đối đầu tư phát triển từ NSNN đóng vai trò quyết định nhằm giảm thiểu thất thoát, lãng phí, từ đó có thêm nguồn lực để tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, phát huy lợi thế tiềm năng của từng vùng, xóa đói giảm nghèo, giảm khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, địa phương, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Hoạt động quản lý đầu tư phát triển bằng nguồn vốn NSNN thông suốt, công khai, minh bạch sẽ tăng cường năng lực cạnh tranh trên phương diện quốc gia, thu hút thêm các nguồn ngoại lực để phát triển. Vì vậy, việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN là yêu cầu cấp thiết, nhất là trong điều kiện nhu cầu đầu tư công về giao thông, xây dựng cơ bản ngày càng gia tăng mà nguồn lực từ ngân sách là hữu hạn. Ngoài luật và các văn bản hướng dẫn luật về quản lý đầu tư, các giải pháp tăng cường quản lý từ khâu lập, phân bổ dự toán cho tới khâu tổ chức thực hiện, quyết toán và kiểm tra, giám sát cần thực hiện đồng bộ và là một hệ thống hoàn chỉnh. Thái Bình là tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Hồng (ĐBSH), nằm trong tuyến hành lang kinh tế ven biển kết nối với các khu kinh tế của vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có ba 2
  14. mặt giáp sông, một mặt giáp biển, nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, đất đai bằng phẳng, màu mỡ, thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội.. Thái Bình còn là địa phương có địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ, đường bờ biển dài 54km, diện tích đất nông nghiệp hơn 100.000 ha và có nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao với số người trong độ tuổi lao động trên 1 triệu người, trong đó hơn 50% lao động qua đào tạo. Thái Bình còn là địa phương luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 235.500 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với giai đoạn 2011 - 2015, tăng bình quân 7,8%/năm, trong đó tỷ trọng vốn NSNN chiếm khoảng 9%. Tuy nhiên, tỉnh Thái Bình vẫn còn xảy ra tình trạng công tác quy hoạch, chủ trương đầu tư chưa nhất quán. Chất lượng công tác lập, thẩm định dự toán chưa cao, chưa phát hiện được hết các lỗi về giải pháp kiến trúc kết cấu và dự toán. Công tác lập dự án đầu tư và thiết kế công trình thực tế vẫn còn có dự án do khảo sát không kỹ lưỡng đã phải thay đổi, điều chỉnh thiết kế. Mặt khác, công tác thanh quyết toán vốn đầu tư chưa được thực hiện một cách nghiêm túc và triệt để chủ trương thanh toán trực tiếp cho đối tượng được thụ hưởng. Việc quyết toán vốn đầu tư phát triển chưa được chủ đầu tư thực sự quan tâm. Việc đánh giá dự án đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước sau khi kết thúc và chi phí để duy trì, vận hành dự án vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa được chú trọng đúng mức, các sai phạm gây thất thoát, lãng phí phát hiện được xử lý chưa nghiêm. Xuất phát từ các lý do về mặt lý luận và yêu cầu của thực tiễn, với những nghiên cứu lý luận trong luận án, phân tích thực trạng và đánh giá khách quan hoạt động quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình, tìm ra đâu là nguyên nhân của những vấn đề để có những giải pháp phù hợp cho việc quản lý hoạt động đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước hay chính là việc phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của tỉnh Thái Bình qua việc quản lý hiệu quả vốn ngân sách nhà nước là hết sức cần thiết. Vì thế nghiên cứu sinh chọn đề tài “Quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình” làm đề tài luận án tiến sĩ, với mong muốn góp phần giải quyết cả về mặt lý luận và những khó khăn về thực tiễn cho công tác đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước của Thái Bình nói riêng và hoạt động quản lý nhà nước với hoạt động đầu tư phát triển từ NSNN của địa phương nói chung, qua đó thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương. 3
  15. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Mục đích cuối cùng mà luận án hướng đến là tìm kiếm các giải pháp hoàn thiện công tác QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN ở tỉnh Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến những năm tiếp theo. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài gồm: Một là, hệ thống hóa những lý luận về đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước, quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước. Những yêu cầu, nguyên tắc cơ bản quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh. Đồng thời chỉ ra các tiêu chí đánh giá và những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh. Nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương trong nước và rút ra bài học cho tỉnh Thái Bình về QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN. Hai là, phân tích thực trạng về quản lý nhà nước với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh Thái Bình thời gian qua. Qua đó chỉ ra những thành công hạn chế trong quá trình quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước của tỉnh Thái Bình cũng như nguyên nhân của những thành công hạn chế. Ba là, đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN ở tỉnh Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến những năm tiếp theo. 3. Câu hỏi nghiên cứu của đề tài luận án Để đạt được mục tiêu nghiên cứu của luận án, nghiên cứu sinh đã đặt ra các câu hỏi nghiên cứu như sau: (1) Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN của một địa phương cấp tỉnh? (2) Thực trạng quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN của tỉnh Thái Bình giai đoạn từ năm 2016 đến nay được thực hiện như thế nào? (3) Những quan điểm, mục tiêu và định hướng nào hoàn thiện hoạt động quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN của tỉnh Thái Bình tới 2030, tầm nhìn đến những năm tiếp theo? (4) Những giải pháp cần triển khai nhằm hoàn thiện QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN của tỉnh Thái Bình trong giai đoạn 2023-2030, định hướng đến những năm tiếp theo? 4
  16. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Là những lý luận và thực tiễn quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình thời gian qua. Với đặc điểm của NSNN là nguồn vốn đã được xác định trước dựa trên chính sách thu của Nhà nước. Do đó, quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước chú trọng vào công tác quản lý sử dụng vốn NSNN theo chu trình ngân sách mà không nghiên cứu vấn đề về các giải pháp huy động vốn NSNN. Chủ thể quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước chính là chính quyền địa phương tỉnh Thái Bình. Về nội dung nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận án là quản lý nhà nước với đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh theo chu trình quản lý đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước từ khâu: Phân cấp Quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN; Lập kế hoạch và phân bổ vốn đầu tư phát triển; Quản lý tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển và Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển từ NSNN. Vốn NSNN chỉ bao gồm nguồn vốn cân đối NSNN, không bao gồm vốn đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước, vốn tín dụng do nhà nước bảo lãnh và các nguồn vốn ngoài cân đối khác. Vốn NSNN cấp tỉnh bao gồm vốn của ngân sách trung ương (NSTW) tổng thể vốn đầu tư công được Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp quyết định, ngân sách địa phương (NSĐP) dành cho đầu tư phát triển. Luận án giới hạn nghiên cứu quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở cấp tỉnh không nghiên cứu việc ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư công, xử lý vi phạm pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đầu tư công, khen thưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thành tích trong hoạt động đầu tư công, hợp tác quốc tế về đầu tư công, quản lý vốn ở cấp dự án TW quản lý, vấn đề huy động vốn, không nghiên cứu quản lý dự án, quản lý chi NSNN. Về không gian: Luận án khảo sát, điều tra số liệu nghiên cứu được xem xét trong phạm vi tỉnh Thái Bình. Về thời gian: Luận án tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN ở tỉnh Thái Bình, số liệu và dữ liệu nghiên cứu trong 10 năm (2 giai đoạn trung hạn), trọng tâm phân tích diễn biến trong 07 từ năm 2016 đến năm 2022. Các giải pháp, kiến nghị đề xuất có phạm vi áp dụng đến năm 2030, tầm nhìn đến những năm tiếp theo. 5
  17. 5. Những đóng góp mới của đề tài luận án Với việc thực hiện đề tài nghiên cứu về QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN ở tỉnh Thái Bình, luận án sẽ đóng góp những vấn đề về lý luận và thực tiễn như sau: Về lý luận: Luận án hệ thống hóa, bổ sung và hoàn thiện cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển (ĐTPT) từ nguồn vốn NSNN cấp tỉnh, trong đó tập trung làm rõ: Đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước, Ngân sách nhà nước, Quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước, những yêu cầu, nguyên tắc cơ bản và nội dung quản lý nhà nước với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN cấp tỉnh trong việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu trước, luận án đã xây dựng được mô hình gồm 5 yếu tố ảnh hưởng tới công tác QLNN đối với đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh và chỉ rõ các tiêu chí đánh giá kết quả đầu tư phát triển từ vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh: Tính hiệu quả; Tính hiệu suất, Tính tác động; Tính phù hợp với thực trạng hiện tại địa phương và Tính bền vững của hoạt động đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước. Về thực tiễn: Luận án là công trình nghiên cứu đầu tiên phân tích đa chiều, toàn diện, khách quan về thực trạng QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN cấp tỉnh theo nhiều khía cạnh khác nhau (theo sự kết hợp chặt chẽ giữa chu trình quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN cấp tỉnh): Phân cấp QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN; Lập kế hoạch và phân bổ vốn đầu tư phát triển từ NSNN; Quản lý tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển từ NSNN; Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển từ NSNN cấp tỉnh. Luận án cung cấp một bản báo cáo chi tiết về thực trạng QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN tỉnh Thái Bình giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2022, qua việc sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp từ báo cáo từ các công trình khoa học, các số liệu thống kê đã được công bố, các báo cáo tổng hợp từ các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND, HĐND, Sở KH&ĐT tỉnh Thái Bình, và điều tra xã hội học tổng thể trên địa bàn tỉnh Thái Bình làm minh chứng cho các nhận định, đánh giá, làm tăng thêm cơ sở pháp lý và giá trị thực tiễn về QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN cấp tỉnh thuộc địa bàn nghiên cứu. Trên cơ sở đó rút ra những thành công, hạn chế và các nguyên nhân cơ bản trong QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN ở tỉnh Thái Bình. Luận án nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương trong nước và rút ra 6
  18. bài học cho tỉnh Thái Bình về QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN. Qua đó, luận án đề xuất phương hướng và các giải pháp để hoàn thiện QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN ở tỉnh Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn các năm tiếp theo trong điều kiện phát triển triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu hội nhập trong tình hình mới. Luận án sẽ là một công trình thử nghiệm kết hợp giữa nghiên cứu hàn lâm và nghiên cứu ứng dụng, qua việc kết hợp dữ liệu thứ cấp từ các báo cáo và dữ liệu sơ cấp qua điều tra xã hội học. Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách nắm bắt được các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN tỉnh Thái Bình, từ đó có được tư duy và cách tiếp cận mới nhằm giải quyết các vấn đề đặt ra đối với QLNN với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN; kết quả nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên, những người quan tâm tới chủ đề, và cho các các nhà quản lý nhà nước cấp tỉnh trong lĩnh vực quản lý đầu tư công nói chung và QLNN đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN góp phần xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của địa phương một cách bền vững. 6. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận án được kết cấu thành bốn chương gồm: Chương 1. Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến đề tài và phương pháp nghiên cứu của luận án Chương 2. Một số lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh Chương 3. Thực trạng quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình Chương 4. Quan điểm, định hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh Thái Bình đến năm 2030 và những năm tiếp theo 7
  19. CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN 1.1. Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án 1.1.1. Các nghiên cứu về đầu tư công và quản lý đầu tư công Một trong những nội dung quan trọng của chi tiêu ngân sách sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước đó là khoản mục chi cho đầu tư phát triển. Với bất cứ một quốc gia nào, đầu tư phát triển có vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia, góp phần tạo điều kiện cho sự tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm và giải quyết các vấn đề xã hội. Các nhà nghiên cứu về đầu tư công cũng đã chứng minh rằng nếu quản lý đầu tư công không hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng nợ xấu ở các quốc gia, do đó các nhà hoạch định chính sách cũng như các nhà nghiên cứu đã có những nghiên cứu về thực trạng đầu tư công, những mặt đạt được và những mặt hạn chế để có thể đưa ra các định hướng và giải pháp nhằm quản lý một cách tốt nhất các hạng mục đầu tư công. Vì vậy, Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc quản lý các hạng mục đầu tư. Vấn đề quản lý đầu tư công đã được nhiều tác giả trên thế giới khai thác tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau chẳng hạn như: Nghiên cứu “Public Investment Management in the EU” – Quản trị đầu tư công ở EU (2008) của Bernard Myers và Thomas Laursen đã khảo sát kinh nghiệm quản lý đầu tư công của 10 nước thành viên EU từ giai đoạn 2000-2006, chủ yếu tập trung vào Anh và Ireland để từ đó đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả đầu tư công, đặc biệt là đầu tư cho kết cấu hạ tầng trên cơ sở. Mặc dù có sự khác biệt trong truyền thống hành chính và chính trị nhưng việc lập kế hoạch hiệu quả và quản lý kết cấu hạ tầng công cộng là một thách thức đối với tất cả các quốc gia thành viên EU. Bởi vì, dù là các quốc gia phát triển nhưng lại đang gặp khó khăn về nợ công. Nghiên cứu đã đưa ra khuyến nghị quan trọng: thứ nhất, để quản lý đầu tư công hiệu quả thì các chiến lược đầu tư của nhà nước cần phải được liên kết chặt chẽ với ngân sách và phải được định kỳ xem xét lại cho phù hợp; thứ hai, việc đánh giá chi phí-lợi ích của dự án đầu tư công là công cụ quan trọng để lựa chọn các dự án nhằm đem lại hiệu quả đầu tư; thứ ba, cần phải có kiểm toán và minh bạch thông tin để cải thiện chất lượng của việc ra quyết định và quy trình quản lý dự án. Đây cũng là những kinh nghiệm cho Việt Nam nói chung và các địa phương tham khảo và chọn phương pháp quản lý tối ưu nhằm thực hiện đầu tư công hiệu quả. Liên quan đến khía cạnh quản lý nhà nước về vốn đầu tư công trong lĩnh vực xây dựng cơ bản thì Jim Brumby và cộng sự (2011) đã đi sâu phân tích khung lý luận về đầu tư, trên cơ sở đó làm căn cứ so sánh đánh giá đầu tư công với các loại hình 8
  20. đầu tư khác. Kết luận nhìn từ góc độ quản lý cho thấy: Quản lý nhà nước về đầu tư công có tính phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý gắn với từng công đoạn của quy trình đầu tư. Đồng thời cũng chỉ ra cơ quan quản lý có vai trò, chức năng, nhiệm vụ như người tư lệnh đứng đầu và chịu trách nhiệm trước cá nhân. Khác với đầu tư tư nhân hoặc đầu tư liên kết công tư đều có những thuận lợi và khó khăn trên cơ sở đó làm căn cứ để đánh giá quy trình quản lý đầu tư về vốn. Nghiên cứu cũng đã đưa ra các chỉ số cơ bản để đánh giá hiệu quả của đầu tư công. Trong đó, nhấn mạnh thể chế phù hợp là cơ sở để quản lý đầu tư công đạt hiệu quả cao qua 4 giai đoạn khác nhau: thẩm định dự án; lựa chọn dự án; triển khai và đánh giá dự án. Nhóm tác giả xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá hoạt động quản lý nhà nước về đầu tư công theo 4 giai đoạn đó; các chỉ tiêu này cho phép đánh giá, so sánh các khu vực, các quốc gia có chính sách tương tự với nhau, đặc biệt là những nơi mà nỗ lực cải cách trong đầu tư công được ưu tiên. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho phép ứng dụng khảo sát và đánh giá trên phạm vi toàn quốc gia, trong phạm vi đầu tư công trong một bộ, ngành và địa phương thì không đủ điều kiện để ứng dụng toàn bộ các chỉ tiêu mà chỉ ứng dụng được một số chỉ tiêu được đề cập trong nghiên cứu này. Còn Rajaram Anand và cộng sự (2010) lại chỉ ra nội dung trong công tác quản lý đầu tư công bao gồm các công việc là lập kế hoạch dự án đầu tư xây dựng cơ bản; thẩm định dự án đầu tư và đánh giá độc lập đối với thẩm định dự án đầu tư công; lựa chọn và lập ngân sách dự án đầu tư công; triển khai, điều chỉnh dự án và thực hiện vận hành dự án và cuối cùng là đánh giá và thực hiện kiểm toán đối với dự án đầu tư công đã hoàn thành. Trên cơ sở những nội dung đó, nhóm tác giả đã đưa ra 08 đặc trưng cơ bản của một hệ thống đầu tư công hiệu quả và xây dựng khung khổ chuẩn đoán khi đánh giá các giai đoạn chính trong quy trình quản lý tư công. Từ đó làm căn cứ để khuyến khích các Chính phủ tiến hành công tác tự đánh giá hệ thống đầu tư công của mình và đưa ra những cải cách để tăng cường hiệu quả của đầu tư công. Tương tự, nghiên cứu của Chakraborty and Dabla-Norris (2011) cho rằng bộ máy quan liêu, yếu kém và tham nhũng cũng gây ảnh hưởng xấu đến cung cấp các dịch vụ công cộng, do vậy làm giảm hiệu quả của nguồn vốn công, và có tác động xấu đến tăng trưởng. Cũng theo quan điểm của Rajaram Anand và cộng sự (2010), tác giả cho rằng sự vắng mặt của tổ chức quản lý và hệ thống thông tin chất lượng để hỗ trợ về hoạt động quản lý chất lượng trong các dự án xây dựng là rất nghiêm trọng. Tác giả xem xét đến vai trò của các yếu tố bên trong hoạt động quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản cụ thể với một dự án đầu tư xây dựng xác định để đưa ra các luận giải của mình về các vấn đề trong chi phí quản lý các hoạt động đầu tư. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2