intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản trị kênh phân phối thép xây dựng của các doanh nghiệp sản xuất thép tại Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Vương Cường | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

345
lượt xem
108
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản trị kênh phân phối thép xây dựng của các doanh nghiệp sản xuất thép tại Việt Nam trình bày lí luận về quản trị kênh phân phối thép xây dựng của các doanh nghiệp sản xuất thép, thực trạng quản trị kênh phân phối thép xây dựng của các doanh nghiệp sản xuất thép tại Việt Nam, giải pháp nhằm hoàn thiện quản trị kênh phân phối thép xây dựng của các doanh nghiệp sản xuất thép tại Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản trị kênh phân phối thép xây dựng của các doanh nghiệp sản xuất thép tại Việt Nam

  1. i Lêi cam ®oan T«i xin cam ®oan ®©y lµ c«ng tr×nh nghiªn cøu ®éc lËp cña b¶n th©n víi sù gióp ®ì cña tËp thÓ gi¸o viªn h−íng dÉn. Nh÷ng th«ng tin, d÷ liÖu, sè liÖu ®−a ra trong luËn ¸n ®−îc trÝch dÉn râ rµng, ®Çy ®ñ vÒ nguån gèc. Nh÷ng sè liÖu thu thËp vµ tæng hîp cña c¸ nh©n ®¶m b¶o tÝnh kh¸ch quan vµ trung thùc. T¸c gi¶ NguyÔn Hoµi Nam
  2. ii MôC LôC Lêi cam ®oan ............................................................................................................ i MôC LôC....................................................................................................................... ii Danh môc m« h×nh, b¶ng biÓu ........................................................................v M« h×nh ...................................................................................................................... vi danh môc b¶ng........................................................................................................v Lêi më ®Çu................................................................................................................. 1 Ch−¬ng 1: C¬ së lý luËn vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp............................... 9 1.1. Nh÷ng vÊn ®Ò chung vÒ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng. ................................ 9 1.1.1. ThÐp x©y dùng vµ thÞ tr−êng thÐp x©y dùng.................................................. 9 1.1.2. §Æc ®iÓm cña kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng. ............................................ 11 1.1.3. Chøc n¨ng cña kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng trªn thÞ tr−êng. ................... 13 1.1.4. B¶n chÊt vµ néi dung cña qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng. ............. 15 1.2. Néi dung cña giai ®o¹n ph©n tÝch c¸c yÕu tè chi phèi ®Õn kªnh ph©n phèi thÐp cña doanh nghiÖp vµ x¸c ®Þnh chiÕn l−îc kªnh. .................................. 18 1.2.1. Ph©n tÝch nh÷ng nh©n tè thuéc m«i tr−êng vÜ m«. ...................................... 18 1.2.2. Ph©n tÝch ®Æc ®iÓm cña kh¸ch hµng - ng−êi sö dông thÐp x©y dùng........... 21 1.2.3. §Æc ®iÓm cña c¸c trung gian th−¬ng m¹i trªn thÞ tr−êng thÐp x©y dùng...........23 1.2.4. Ph©n tÝch c¸c nh©n tè bªn trong doanh nghiÖp........................................... 30 1.2.5. Lùa chän chiÕn l−îc kªnh ph©n phèi........................................................... 31 1.3. Néi dung cña giai ®o¹n tæ chøc kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng. ................. 34 1.3.1. Lùa chän CÊu tróc kªnh ph©n phèi.............................................................. 34 1.3.2. Lùa chän H×nh thøc liªn kÕt trong kªnh ph©n phèi. .................................... 36 1.3.3. Lùa chän c¸c trung gian th−¬ng m¹i trong kªnh......................................... 40 1.4. Néi dung cña giai ®o¹n qu¶n lý kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng. ................. 40 1.4.1. §Æc ®iÓm cña qu¶n lý kªnh ph©n phèi. ....................................................... 40 1.4.2. Marketing – mix trong qu¶n lý kªnh.......................................................... 43 1.4.3. Thóc ®Èy c¸c thµnh viªn kªnh ho¹t ®éng. ................................................... 47 1.5. KiÓm tra ®¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng ph©n phèi thÐp x©y dùng........................ 52 1.5.1. Tæ chøc bé m¸y qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp. ...................................................................................................52 1.5.2. §¸nh gi¸ ho¹t ®éng c¸c thµnh viªn trong kªnh. ......................................... 52 1.5.3. §iÒu chØnh c¸c ho¹t ®éng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi..................................... 57
  3. iii Ch−¬ng 2: Thùc tr¹ng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam ......... 59 2.1. Thùc tr¹ng ngµnh thÐp x©y dùng vµ nh÷ng nh©n tè ¶nh h−ëng tíi kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam.................... 59 2.1.1. Tæng quan vÒ ngµnh thÐp x©y dùng ViÖt Nam............................................ 59 2.1.2. Nh÷ng nh©n tè thuéc m«i tr−êng vÜ m« ¶nh h−ëng tíi kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam......................... 67 2.2. Thùc tr¹ng tæ chøc kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam......................................................................... 74 2.2.1. Thùc tr¹ng cÊu tróc kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. ....................................................................... 74 2.2.2. Thùc tr¹ng lùa chän h×nh thøc tæ chøc kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. ....................................................................... 84 2.2.3. Thùc tr¹ng sö dông c¸c trung gian th−¬ng m¹i trong kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam......................... 91 2.3. Thùc tr¹ng qu¶n lý kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam....................................................................... 100 2.3.1. Thùc tr¹ng c¬ chÕ qu¶n lý kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña mét sè doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. .......................................................... 100 2.3.2. Thùc tr¹ng sö dông marketing – mix trong qu¶n lý kªnh. ........................ 111 2.3.3. Thùc tr¹ng qu¶n lý ho¹t ®éng cña c¸c dßng ch¶y trong kªnh qua ®¸nh gi¸ cña c¸c thµnh viªn kªnh. ............................................................................... 118 2.3.4. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng cña bé phËn qu¶n lý c¸c thµnh viªn kªnh. ............ 125 2.4. §¸nh gi¸ ho¹t ®éng c¸c thµnh viªn trong kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. ................................... 127 2.5. §¸nh gi¸ chung vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. .......................................................... 129 ch−¬ng 3: Nh÷ng gi¶i ph¸p nh»m hoµn thiÖn qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam ................................................................................. 135 3.1. Ph−¬ng h−íng ph¸t triÓn ngµnh thÐp x©y dùng tíi 2015 vµ tÇm nh×n tíi n¨m 2025. .......................................................................................................... 135 3.1.1. §Þnh h−íng ph¸t triÓn ngµnh thÐp............................................................. 135 3.1.2. Môc tiªu ph¸t triÓn ngµnh thÐp.................................................................. 136 3.1.3. Ph©n tÝch SWOT ®èi víi c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam trong qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp ..................................................................... 136
  4. iv 3.2. §Þnh h−íng chiÕn l−îc marketing cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng t¹i ViÖt Nam........................................................................................... 139 3.3. Quan ®iÓm vµ ®Þnh h−íng chiÕn l−îc ph¸t triÓn kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. ............................ 140 3.3.1. Nh÷ng quan ®iÓm ph¸t triÓn hÖ thèng kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. ............................................. 140 3.3.2. C¸c ®Þnh h−íng chiÕn l−îc cho ho¹t ®éng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam............................... 143 3.4. Nh÷ng gi¶i ph¸p nh»m hoµn thiÖn ho¹t ®éng tæ chøc kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. ................... 147 3.4.1. VÒ lùa chän m« h×nh cÊu tróc kªnh vµ c¸c thµnh viªn cô thÓ trong kªnh. .................................................................................................................... 147 3.4.2. Lùa chän h×nh thøc tæ chøc liªn kÕt trong kªnh........................................ 152 3.4.3. Lùa chän c¸c trung gian th−¬ng m¹i phï hîp m« h×nh kªnh ph©n phèi. .. 157 3.4.4. C¶i tiÕn vµ n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña hÖ thèng ph©n phèi cña Tæng C«ng ty thÐp ViÖt Nam. ............................................................................. 159 3.4.5. ThiÕt lËp trung t©m giao dÞch ®iÖn tö vµ trung t©m logictis trong ph©n phèi thÐp x©y dùng. ............................................................................................. 160 3.5. Nh÷ng gi¶i ph¸p vÒ hoµn thiÖn ho¹t ®éng qu¶n lý kªnh ph©n phèi thÐp cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp. ................................................................... 164 3.5.1. Ph¸t triÓn c¸c chÝnh s¸ch ®éng viªn, khuyÕn khÝch c¸c thµnh viªn kªnh ph©n phèi thÐp hiÖu qu¶. ..................................................................................... 164 3.5.2. Hoµn thiÖn sö dông marketing – mix trong qu¶n lý kªnh ph©n phèi. ....... 166 3.5.3. Hoµn thiÖn qu¶n lý c¸c dßng ch¶y trong kªnh. ......................................... 169 3.6. Gi¶i ph¸p hoµn thiÖn ho¹t ®éng ®¸nh gÝa c¸c thµnh viªn trong kªnh....... 172 3.6.1 Hoµn thiÖn bé m¸y tæ chøc qu¶n lý ho¹t ®éng ph©n phèi.......................... 172 3.6.2. Hoµn thiÖn c«ng t¸c ®¸nh gi¸ c¸c thµnh viªn trong kªnh ph©n phèi vµ ®iÒu chØnh. ..................................................................................................... 173 3.7. Nh÷ng ®Ò xuÊt gãp phÇn hoµn thiÖn qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng tõ c¸c cÊp qu¶n lý Nhµ n−íc. ...................................................................... 176 3.7.1. Hoµn thiÖn m«i tr−êng ph¸p lý.................................................................. 176 3.7.2. N©ng cao vai trß cña HiÖp héi thÐp. .......................................................... 181 3.8. Nh÷ng ®Ò xuÊt hç trî kh¸c. ........................................................................... 182 KÕt luËn ................................................................................................................. 184 Danh môc c¸c c«ng tr×nh nghiªn cøu cña t¸c gi¶ .................... 186 Danh môc tµi liÖu tham kh¶o.................................................................. 187
  5. v Danh môc m« h×nh, b¶ng biÓu ii. danh môc b¶ng B¶ng sè 2.1: S¶n l−îng tiªu thô, tèc ®é t¨ng tr−ëng vÒ tiªu thô cña thÐp x©y dùng........59 B¶ng Sè 2.2: S¶n l−îng vµ tû träng tiªu thô thÐp theo miÒn cña c¸c doanh nghiÖp trong hiÖp héi thÐp ViÖt Nam...................................................................59 B¶ng sè 2.3: N¨ng lùc s¶n xuÊt thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp trong HiÖp héi thÐp................................................................................. 63 B¶ng sè 2.4: S¶n l−îng s¶n xuÊt vµ tèc ®é t¨ng tr−ëng cña thÐp x©y dùng.....................63 B¶ng sè 2.5: Tèc ®é t¨ng tr−êng kinh tÕ ViÖt Nam tõ n¨m 2000 - 2008. .......................72 B¶ng sè 2.6: S¶n l−îng s¶n xuÊt vµ tiªu thô cña C«ng ty Gang thÐp Th¸i Nguyªn, C«ng ty thÐp óc, C«ng ty cæ phÇn thÐp ViÖt NhËt....................................74 B¶ng sè 2.7: T×nh h×nh tiªu thô thÐp qua c¸c kªnh ph©n phèi cña c«ng ty Gang thÐp Th¸i Nguyªn.....................................................................................77 B¶ng sè 2.8: Tû träng tiªu thô thÐp cña C«ng ty thÐp óc theo miÒn tõ n¨m 2003 tíi 2008. ............................................................................... 81 B¶ng sè 2.9: Tû träng tiªu thô thÐp theo lo¹i h×nh ph©n phèi tõ n¨m 2004 – 2008. .......82 B¶ng sè 2.10: Sè l−îng kh¸ch hµng cña C«ng ty Gang thÐp Th¸i Nguyªn.....................92 B¶ng sè 2.11: Sè l−îng nhµ ph©n phèi thÐp óc................................................................96 B¶ng sè 2.12: Kh¸ch hµng tiªu biÓu cña thÐp óc vµ s¶n l−îng tiªu thô. .........................96 B¶ng sè 2.13: Sè l−îng nhµ ph©n phèi cña C«ng ty cæ phÇn thÐp ViÖt NhËt. .................98 B¶ng sè 2.14: Mét sè kh¸ch hµng lín cña c«ng ty..........................................................98 B¶ng sè 2.15: §Þa bµn qu¶n lý tiªu thô cña c¸c chi nh¸nh n¨m 2008...........................104 B¶ng sè 2.16: ChiÕt khÊu theo møc s¶n l−îng mua hµng trong th¸ng ..........................106 B¶ng sè 2.17: C¬ chÕ vµ chÝnh s¸ch b¸n hµng cña c¸c doanh nghiÖp...........................109 B¶ng sè 2.18: KÕt qu¶ ®iÒu tra vÒ c¸ch thøc vËn chuyÓn thÐp x©y dùng. .....................119 B¶ng sè 2.19: KÕt qu¶ ®iÒu tra vÒ ph−¬ng tiÖn vËn chuyÓn s¶n phÈm. .........................120 B¶ng sè 2.20: §¸nh gi¸ vÒ mèi quan hÖ gi÷a c¸c thµnh viªn kªnh. ..............................120 B¶ng sè 2.21: H×nh thøc giao dÞch gi÷a c¸c thµnh viªn kªnh. ......................................121 B¶ng sè 2.22: H×nh thøc thanh to¸n chñ yÕu cña nhµ ph©n phèi trong kªnh. ...............122
  6. vi I. M« h×nh M« h×nh 1.1: C¸c giai ®o¹n trong tiÕn tr×nh Qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi cña c¸c Doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp. ..................................................................16 M« h×nh 1.2: M« h×nh x¸c ®Þnh gi¸ gi÷a c¸c thµnh viªn trong kªnh. .............................45 M« h×nh 1.3: ChiÕn l−îc ®Èy vµ kÐo trong kªnh ph©n phèi. ...........................................46 M« h×nh 2.1: CÊu tróc kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña C«ng ty Gang thÐp Th¸i Nguyªn. ............................................................................... 76 M« H×nh 2.2: CÊu tróc kªnh ph©n phèi cña C«ng ty thÐp óc. .........................................80 M« h×nh 2.3: CÊu tróc kªnh ph©n phèi cña C«ng ty cæ phÇn thÐp ViÖt NhËt..................82 M« h×nh 2.4: CÊu tróc kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp SX thÐp t¹i ViÖt Nam. ..................................................................................83 M« h×nh 2.5: Tæ chøc kªnh theo chi nh¸nh, cöa hµng vµ c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc. ............86 M« h×nh 3.1: Ma trËn SWOT ®èi víi c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng t¹i ViÖt Nam. .............................................................................................137 M« h×nh 3.2: CÊu tróc kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam ............................................................................. 148
  7. 1 Lêi më ®Çu 1. Lý do lùa chän ®Ò tµi nghiªn cøu. Qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi ®g vµ ®ang lµ mét vÊn ®Ò ®−îc c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt quan t©m, bëi v× nã mang l¹i cho hä kh¶ n¨ng c¹nh tranh kh¸c biÖt trªn thÞ tr−êng. Ngµnh kinh doanh thÐp x©y dùng vµ thÞ tr−êng thÐp x©y dùng cã nhiÒu ®iÓm ®Æc thï dÉn ®Õn ho¹t ®éng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi s¶n phÈm cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng còng cã nhiÒu kh¸c biÖt víi c¸c ngµnh kinh doanh kh¸c. Xu thÕ toµn cÇu ho¸ vµ héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ diÔn ra ngµy mét m¹nh mÏ ®g vµ ®ang t¸c ®éng tíi mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, ®Æc biÖt lµ ho¹t ®éng marketing cña c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam. C¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng n−íc ta còng ®ang ®øng tr−íc nh÷ng c¬ héi vµ th¸ch thøc to lín do qu¸ tr×nh nµy mang l¹i. ThÞ tr−êng thÐp x©y dùng ViÖt Nam hiÖn ®ang chøa ®ùng nhiÒu m©u thuÉn, mÊt c©n ®èi cung cÇu víi nh÷ng biÕn ®éng thÊt th−êng vÒ gi¸ c¶, hiÖu qu¶ kinh doanh thÊp… VÝ dô, thÞ tr−êng thÐp x©y dùng vµo thêi ®iÓm cuèi n¨m 2003 vµ ®Çu n¨m 2004 cã sèt nãng, do biÕn ®éng trªn thÞ tr−êng thÐp thÕ giíi vµ do sù t¨ng tr−ëng qu¸ nãng cña ngµnh x©y dùng, dÉn ®Õn gi¸ b¸n thÐp x©y dùng trªn thÞ tr−êng ViÖt Nam t¨ng cao ®ét biÕn. Nh−ng ngay sau ®ã, diÔn biÕn thÞ tr−êng l¹i theo chiÒu ng−îc l¹i. Mét trong nh÷ng nguyªn nh©n dÉn ®Õn thÞ tr−êng vµ ngµnh kinh doanh thÐp cßn nhiÒu h¹n chÕ vµ bÊt cËp chÝnh lµ tõ ho¹t ®éng tæ chøc vµ qu¶n lý kªnh ph©n phèi thÐp cña c¸c doanh nghiÖp trªn thÞ tr−êng. HiÖn nay, kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam ho¹t ®éng rÊt phøc t¹p víi nhiÒu kiÓu kªnh ph©n phèi, nhiÒu h×nh thøc tæ chøc kªnh vµ nhiÒu chÝnh s¸ch ph©n phèi kh¸c nhau. Mçi doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp ®Òu ®ang lùa chän c¸ch thøc tæ chøc vµ qu¶n lý kªnh ph©n phèi riªng phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña thÞ tr−êng, ®Æc ®iÓm cña c¸c trung gian th−¬ng m¹i, kh¶ n¨ng nguån lùc cña doanh nghiÖp... HÖ thèng ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam hiÖn nay ®ang bÞ ®¸nh gi¸ lµ cßn nhiÒu yÕu kÐm vµ h¹n chÕ, ho¹t ®éng ch−a hiÖu qu¶, kh«ng ®¶m nhiÖm ®−îc chøc n¨ng lµ cÇu nèi gi÷a s¶n xuÊt víi tiªu dïng, chøc n¨ng ®iÒu hoµ cung cÇu thÞ tr−êng. HÖ thèng ph©n phèi thÐp x©y dùng hiÖn ®ang ph¸t triÓn mang tÝnh tù ph¸t, thiÕu ®Þnh h−íng vÒ mÆt chiÕn l−îc, thiÕu tÝnh chuyªn nghiÖp... mét phÇn còng do
  8. 2 quy ho¹ch ph¸t triÓn ngµnh thÐp kh«ng g¾n víi quy ho¹ch ph¸t triÓn cña hÖ thèng ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. Tham gia vµo thÞ tr−êng thÐp x©y dùng cã nhiÒu doanh nghiÖp víi quy m« kinh doanh kh¸c nhau, nhiÒu lo¹i h×nh trung gian th−¬ng m¹i kh¸c nhau, cµng lµm t¨ng thªm tÝnh phøc t¹p cña thÞ tr−êng. ViÖt Nam lµ thµnh viªn cña tæ chøc th−¬ng m¹i thÕ giíi WTO, ASEAN. Do ®ã, thÞ tr−êng thÐp x©y dùng ViÖt Nam sÏ héi nhËp toµn phÇn víi thÕ giíi theo nh÷ng cam kÕt ®g ký. Víi sù ®Çu t− cña nhiÒu tËp ®oµn thÐp lín vµo ViÖt Nam trong thêi gian qua (n¨m 2006, 2007, 2008), sÏ lµm cho thÞ tr−êng thÐp x©y dùng ViÖt Nam trong nh÷ng n¨m tíi cã nhiÒu biÕn ®éng do cung v−ît cÇu qu¸ lín sÏ t¹o ra nh÷ng ¸p lùc c¹nh tranh míi gi÷a c¸c kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. Nh− vËy, c¶ trªn ph−¬ng diÖn lý thuyÕt lÉn thùc tiÔn ®ang rÊt cÇn cã nh÷ng nghiªn cøu toµn diÖn vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. Trªn thùc tÕ, còng ch−a cã c«ng tr×nh nghiªn cøu nµo vÒ kªnh ph©n phèi vµ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam trong thêi gian võa qua. C¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp ®ang cÇn hoµn thiÖn ho¹t ®éng qu¶n trÞ c¸c kªnh ph©n phèi cña hä nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh vµ lîi thÕ c¹nh tranh trong dµi h¹n. VÒ ph−¬ng diÖn qu¶n lý vÜ m« cña Nhµ n−íc, rÊt cÇn nghiªn cøu ho¹t ®éng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp ®Ó cã c¬ së x©y dùng vµ thùc thi c¸c chÝnh s¸ch qu¶n lý vÜ m« hiÖu qu¶. Tõ nh÷ng lý do trªn, nghiªn cøu sinh ®g lùa chän ®Ò tµi: “Qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam” lµm ®Ò tµi luËn ¸n TiÕn sü cña m×nh. 2. Tæng quan vÒ vÊn ®Ò nghiªn cøu. Kªnh ph©n phèi vµ lý thuyÕt qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi trong kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt ®g ®−îc ®Ò cËp rÊt nhiÒu ë c¸c tµi liÖu, c«ng tr×nh nghiªn cøu ë nhiÒu n−íc trªn thÕ giíi còng nh− ë ViÖt Nam. Trong c¸c gi¸o tr×nh vÒ qu¶n trÞ marketing ®Òu cã nh÷ng néi dung viÕt vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi. VÝ dô, Phillip Kotler, ng−êi ®−îc coi lµ cha ®Î cña marketing
  9. 3 hiÖn ®¹i cho r»ng, kªnh ph©n phèi s¶n phÈm lµ mét trong 4 biÕn sè trong marketing hçn hîp mµ doanh nghiÖp cÇn ph¶i x©y dùng ®Ó triÓn khai nh÷ng nç lùc marketing tíi thÞ tr−êng môc tiªu. ViÖc ph¸t triÓn m¹ng l−íi kªnh ph©n phèi s¶n phÈm gióp doanh nghiÖp x©y dùng vµ duy tr× ®−îc lîi thÕ c¹nh tranh trong dµi h¹n. Bëi, kªnh ph©n phèi lµ mét tËp hîp c¸c quan hÖ bªn ngoµi gi÷a c¸c doanh nghiÖp ®éc lËp trong kinh doanh. T¹o lËp vµ ph¸t triÓn hÖ thèng kªnh ®ßi hái nhiÒu thêi gian, c«ng søc vµ trÝ tuÖ... nªn c¸c doanh nghiÖp kh¸c kh«ng dÔ dµng lµm theo. Còng ®g cã nhiÒu s¸ch n−íc ngoµi viÕt vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi trong ®ã còng ®g tr×nh bµy nh÷ng vÊn ®Ò lý thuyÕt c¬ b¶n vÒ b¶n chÊt, chøc n¨ng vµ ho¹t ®éng cña c¸c kªnh ph©n phèi. Trong n−íc, còng ®g cã mét sè s¸ch viÕt vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi. VÝ dô, trong cuèn "Qu¶n trÞ Kªnh ph©n phèi" do PGS.TS. Tr−¬ng §×nh ChiÕn (Chñ biªn), NXB §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n, Hµ Néi, n¨m 2008. §g ®Ò cËp mét c¸ch hÖ thèng nh÷ng néi dung vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi tõ gãc ®é doanh nghiÖp s¶n xuÊt lµ th−îng nguån cña c¸c dßng ch¶y trong kªnh. Nh÷ng t− t−ëng vµ néi dung trong t¸c phÈm nµy rÊt ®ång nhÊt víi quan ®iÓm vµ c¸ch tiÕp cËn cña Phillip Kotler vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi vµ ®ã cã thÓ ®−îc coi nh− kim chØ nam trong ho¹t ®éng thiÕt lËp vµ qu¶n lý hÖ thèng kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt t¹i ViÖt Nam. ChÝnh v× thÕ, ®Ò tµi "Qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam" sÏ lÊy nh÷ng t− t−ëng, quan ®iÓm cña lý thuyÕt marketing hiÖn ®¹i vµ lý thuyÕt Qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi hiÖn ®¹i lµm c¬ së lý luËn, lµm khung lý thuyÕt cho viÖc nghiªn cøu thùc tiÔn qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi ®èi víi s¶n phÈm thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam trong thêi gian võa qua. ë ViÖt Nam, trong thêi gian qua còng ®g cã mét sè c«ng tr×nh nghiªn cøu vÒ kªnh ph©n phèi cña mét sè s¶n phÈm ®iÓn h×nh trong ®ã cã kªnh ph©n phèi thÐp, ®ã lµ c¸c ®Ò tµi: - §Ò tµi “§¸nh gi¸ thùc tr¹ng vµ ®Þnh h−íng tæ chøc c¸c kªnh ph©n phèi mét sè mÆt hµng chñ yÕu ë n−íc ta thêi kú ®Õn n¨m 2015” Mg sè: 2005 – 78 – 009 Bé Th−¬ng M¹i (nay lµ Bé C«ng Th−¬ng), cña PGS.TS §inh V¨n Thµnh. §Ò tµi nµy ®g ®¸nh gi¸ mét c¸ch tæng thÓ, ngµnh thÐp x©y dùng ViÖt Nam vÉn ë t×nh tr¹ng kÐm ph¸t triÓn, s¶n xuÊt ph©n t¸n víi quy m« nhá, c«ng nghÖ l¹c hËu, nÆng vÒ gia c«ng chÕ biÕn tõ ph«i thÐp vµ b¸n thµnh phÈm nhËp khÈu, ch−a khai th¸c ®−îc nh÷ng tiÒm
  10. 4 n¨ng cña ®Êt n−íc… M« h×nh tæ chøc kªnh ph©n phèi vµ chÝnh s¸ch qu¶n lý ph©n phèi thÐp x©y dùng trªn thÞ tr−êng ViÖt Nam cßn nhiÒu h¹n chÕ. - §Ò tµi “Mét sè gi¶i ph¸p nh»m æn ®Þnh thÞ tr−êng thÐp ë ViÖt Nam”, LuËn ¸n tiÕn sÜ Tr−êng §¹i häc Th−¬ng M¹i, Hµ Néi, n¨m 1995 cña t¸c gi¶ NguyÔn Hång Nguyªn. Trong luËn ¸n, t¸c gi¶ chñ yÕu ®i nghiªn cøu c¸c vÊn ®Ò vÒ gi¸ b¸n thÐp trªn thÞ tr−êng (thÐp èng, thÐp x©y dùng, thÐp h×nh), ®i s©u ph©n tÝch c¸c yÕu tè chi phèi tíi viÖc ra c¸c quyÕt ®Þnh vÒ gi¸ cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam, kh«ng ®Ò cËp tíi c¸c yÕu tè kh¸c nh− s¶n phÈm, kªnh ph©n phèi vµ xóc tiÕn hçn hîp vµ tõ ®ã ®Ò ra c¸c gi¶i ph¸p nh»m b×nh æn thÞ tr−êng thÐp th«ng qua gi¸ c¶ trªn thÞ tr−êng. - §Ò tµi” Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng marketing trong ngµnh thÐp ViÖt Nam”, LuËn ¸n tiÕn sÜ kinh tÕ cña NguyÔn Minh TuÊn, Tr−êng §¹i häc Kinh tÕ thµnh phè Hå ChÝ Minh, n¨m 2002. C«ng tr×nh nµy ®g nghiªn cøu, ®¸nh gi¸ tæng qu¸t vÒ thÞ tr−êng thÐp trong bèi c¶nh héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ ¶nh h−ëng trùc tiÕp tíi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp. §Ò tµi nghiªn cøu ho¹t ®éng kinh doanh s¾t thÐp trªn nhiÒu thÞ tr−êng thÐp kh¸c nhau nh− thÞ tr−êng thÐp èng, thÐp tÊm l¸, thÐp x©y dùng, thÐp ®Þnh h×nh... kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng chØ ®−îc ®Ò cËp rÊt Ýt, chØ dõng l¹i ë møc ®é m« t¶ vµ kh¸i qu¸t ho¸ nh÷ng nÐt chung ®èi víi tÊt c¶ c¸c lo¹i s¶n phÈm thÐp, ch−a ®i vµo ph©n tÝch ®Ó lét t¶ ®−îc thùc tr¹ng ho¹t ®éng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng t¹i ViÖt Nam. - §Ò tµi: "Hoµn thiÖn ho¹t ®éng ph©n phèi thÐp t¹i ViÖt Nam". §©y lµ ®Ò tµi nghiªn cøu hîp t¸c gi÷a Tr−êng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n víi Jica (NhËt B¶n), n¨m 2003 cña nhãm t¸c gi¶: PGS. TS. Hoµng §øc Th©n; TS. TrÇn V¨n Hße; Th.s. NguyÔn Minh Ngäc; Th.S. TrÇn Th¨ng long. §©y lµ ®Ò tµi nghiªn cøu vÒ kªnh ph©n phèi tæng thÓ ®èi víi s¶n phÈm thÐp x©y dùng cña ViÖt Nam cã quy m« lín. Tuy nhiªn, ®Ò tµi còng chØ dõng l¹i ë m« t¶, ph©n tÝch trªn c¸c khÝa c¹nh: T×nh h×nh tµi chÝnh vµ ho¹t ®éng kinh doanh; ChÝnh s¸ch ph©n phèi; Mèi quan hÖ gi÷a c¸c thµnh viªn trong kªnh, kh«ng ph©n tÝch c¸c dßng ch¶y trong kªnh ph©n phèi còng nh− ho¹t ®éng qu¶n trÞ c¸c dßng ch¶y nh− dßng vËt chÊt, dßng chuyÓn quyÒn së h÷u, dßng xóc tiÕn... kh«ng ®Ò cËp tíi viÖc vËn dông c¸c biÕn sè marketing - mix trong qu¶n lý kªnh ph©n phèi, ch−a ®i s©u nghiªn
  11. 5 cøu c¸c kªnh ph©n phèi, qu¸ tr×nh qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt cô thÓ, nªn kÕt qu¶ chØ dõng l¹i ë chç ®−a ra nh÷ng gi¶i ph¸p mang tÝnh vÜ m«, ë cÊp qu¶n lý Nhµ n−íc. - §Ò tµi “ Tæ chức và quản lý hệ thống phân phối mặt hàng thép xây dựng ở Việt Nam” cña nhãm t¸c gi¶ NguyÔn Xu©n ChiÕn, Ph¹m Kim Ng©n, Lª Huy Kh«i, NguyÔn Hoµi Nam. §©y lµ ®Ò tµi cÊp bé - Bé C«ng th−¬ng, n¨m 2009. Trong ®Ò tµi nµy, nhãm t¸c gi¶ kh«ng b¾t ®Çu tõ nh÷ng c¬ së lý thuyÕt vÒ kªnh ph©n phèi mµ trùc tiÕp ®i vµo nghiªn cøu thùc tr¹ng tæ chøc vµ qu¶n lý hÖ thèng kªnh ph©n phèi ®èi víi mÆt hµng thÐp x©y dùng trªn b×nh diÖn tæng thÓ cña nÒn kinh tÕ, kh«ng nghiªn cøu chi tiÕt ®èi víi doanh nghiÖp s¶n xuÊt cô thÓ, hoµn toµn mang tÝnh ®Þnh h−íng vÜ m«. Nh÷ng gi¶i ph¸p ®−a ra phÇn lín ë tÇm vÜ m« mang tÝnh chÊt qu¶n lý Nhµ n−íc ®èi víi mÆt hµng thÐp x©y dùng cña ViÖt Nam. - Bªn c¹nh nh÷ng ®Ò tµi trªn, cßn cã nhiÒu ®Ò tµi th¹c sü cña c¸c tr−êng ®¹i häc trªn toµn quèc liªn quan tíi s¶n phÈm thÐp x©y dùng nh− sau: + §Ò tµi “Gi¶i ph¸p n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh s¶n phÈm thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp thuéc Tæng C«ng ty thÐp ViÖt Nam”. LuËn v¨n Th¹c sü cña Ph¹m Hång H¶i, Tr−êng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n, Hµ Néi n¨m 2005. + §Ò tµi “Mét sè biÖn ph¸p marketing nh»m më réng thÞ tr−êng kinh doanh s¾t thÐp t¹i C«ng ty kim khÝ Thµnh phè Hå ChÝ Minh”. LuËn v¨n Th¹c sü cña §µo Duy Hu©n, Tr−êng §¹i häc Kinh tÕ Thµnh phè Hå ChÝ Minh, n¨m 2002. + §Ò tµi “Ho¹ch ®Þnh chÝnh s¸ch s¶n phÈm cho ngµnh thÐp ViÖt Nam ®Õn n¨m 2010”. LuËn v¨n th¹c sü cña §an §øc Minh, Tr−êng §¹i häc B¸ch Khoa Hµ Néi, n¨m 2004. Tuy nhiªn, víi nh÷ng c«ng tr×nh khoa häc ®g nghiªn cøu, nhiÒu vÊn ®Ò lý luËn vµ thùc tiÔn vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi ®g ®−îc ph©n tÝch vµ luËn gi¶i tïy thuéc theo môc ®Ých, ®èi t−îng vµ ph¹m vi nghiªn cøu cña tõng c«ng tr×nh, hoÆc chØ nghiªn cøu ë tõng khÝa c¹nh cô thÓ. §Õn nay, kh«ng cã c«ng tr×nh khoa häc nµo ®g c«ng bè tËp trung nghiªn cøu ho¹t ®éng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng t¹i ViÖt Nam. V× vËy, luËn ¸n nµy kh«ng trïng víi c¸c c«ng tr×nh nghiªn cøu ®g cã, lµ c«ng tr×nh nghiªn cøu ®éc lËp ®Çu tiªn vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam.
  12. 6 3. Môc tiªu nghiªn cøu cña luËn ¸n. - HÖ thèng hãa mét sè vÊn ®Ò lý luËn vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt, trªn c¬ së ®ã, x¸c ®Þnh nh÷ng ®Æc thï trong qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi cña nh÷ng doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng. - Ph©n tÝch thùc tr¹ng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng trong c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y; ®¸nh gi¸ nh÷ng h¹n chÕ vµ nguyªn nh©n cÇn kh¾c phôc. - Trªn c¬ së nghiªn cøu tæng quan vµ chi tiÕt vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi, luËn ¸n ®Ò xuÊt nh÷ng ®Þnh h−íng vµ gi¶i ph¸p nh»m hoµn thiÖn ho¹t ®éng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. ®ång thêi kiÕn nghÞ c¶i thiÖn nh÷ng ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt ë tÇm vÜ m« cho ho¹t ®éng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp trong thêi gian tíi. 4. §èi t−îng vµ ph¹m vi nghiªn cøu cña luËn ¸n. - LuËn ¸n ®i s©u nghiªn cøu lý luËn vµ thùc tiÔn ho¹t ®éng qu¶n trÞ hÖ thèng kªnh ph©n phèi s¶n phÈm thÐp thanh vµ thÐp cuén c¸c lo¹i (kh«ng nghiªn cøu ®èi víi thÐp h×nh do thÐp h×nh cã tû lÖ rÊt nhá vµ kh«ng s¶n xuÊt phæ biÕn trong n−íc) trong c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng t¹i ViÖt Nam vÒ nh÷ng néi dung nh− tæ chøc kªnh ph©n phèi, qu¶n lý kªnh, ho¹t ®éng ®¸nh gi¸ nh÷ng thµnh viªn trong kªnh. Ngoµi ra cßn nghiªn cøu nh÷ng nh©n tè m«i tr−êng vÜ m«, m«i tr−êng ngµnh thÐp ¶nh h−ëng tíi ho¹t ®éng qu¶n trÞ kªnh cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng t¹i ViÖt Nam. - ViÖc nghiªn cøu ®−îc thùc hiÖn t¹i mét sè doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp vµ nh÷ng trung gian th−¬ng m¹i cã kinh doanh thÐp x©y dùng thuéc nhiÒu lo¹i h×nh doanh nghiÖp kh¸c nhau t¹i ViÖt Nam tõ n¨m 2004 trë l¹i ®©y. 5. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu. - LuËn ¸n sÏ ®−îc tiÕp cËn vµ nghiªn cøu trªn c¬ së nÒn t¶ng cña ph−¬ng ph¸p luËn duy vËt biÖn chøng vµ duy vËt lÞch sö. - C¸c ph−¬ng ph¸p cô thÓ ®−îc sö dông bao gåm: Ph−¬ng ph¸p ®iÒu tra pháng vÊn, ph−¬ng ph¸p chuyªn gia, kh¸i qu¸t vµ tæng hîp, thèng kª vµ so s¸nh, ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu ®iÓn h×nh t¹i mét sè doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp, bao gåm: + C«ng ty Gang thÐp Th¸i Nguyªn. + C«ng ty thÐp óc.
  13. 7 + C«ng ty cæ phÇn thÐp ViÖt NhËt. Ba c«ng ty nµy, hiÖn nay cung øng kho¶ng 25% tæng cung trªn thÞ tr−êng vµ thÞ phÇn tiªu thô chiÕm kho¶ng 25% toµn ngµnh thÐp x©y dùng ViÖt Nam. Nghiªn cøu s©u nh÷ng c«ng ty trªn víi môc ®Ých lµm râ nh÷ng vÊn ®Ò vÒ thùc tr¹ng còng nh− nh÷ng −u nh−îc ®iÓm vÒ cÊu tróc kªnh, vÒ tæ chøc kªnh, còng nh− c¬ chÕ qu¶n lý nh÷ng thµnh viªn trong kªnh ®Ó tõ ®ã cho thÊy bøc tranh toµn c¶nh vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. - Nguån sè liÖu thø cÊp ®−îc tËp hîp tõ nh÷ng Ên phÈm vµ tËp san chuyªn ngµnh, nh÷ng bµi viÕt vµ nh÷ng th«ng tin trªn c¸c ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng, c¸c tµi liÖu ®g ®−îc c«ng bè trong vµ ngoµi n−íc ®Ó ph©n tÝch, so s¸nh, kh¸i qu¸t ®Ó thùc hiÖn nh÷ng ph¸n ®o¸n suy luËn. - Nguån sè liÖu s¬ cÊp thu thËp th«ng qua pháng vÊn c¸ nh©n trùc tiÕp c¸c c¸n bé qu¶n lý c¸c c¬ quan, c¸c doanh nhiÖp s¶n xuÊt vµ kinh doanh thÐp x©y dùng, c¸c nhµ nghiªn cøu cã liªn quan vµ ®iÒu tra kh¶o s¸t, nh÷ng kÕt qu¶ nghiªn cøu mµ t¸c gi¶ ®g tham gia trong thêi gian võa qua. 6.Nh÷ng ®ãng gãp míi cña luËn ¸n. - Hoµn thiÖn vµ ph¸t triÓn thªm vÒ lý luËn c¬ b¶n vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng. - §¸nh gi¸ ®−îc thùc tr¹ng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. §¸nh gi¸ ®−îc møc ®é t¸c ®éng cña nh÷ng nh©n tè ¶nh h−ëng tíi kªnh ph©n phèi. X¸c ®Þnh ®−îc nh÷ng h¹n chÕ chñ yÕu trong tæ chøc thiÕt kÕ vµ qu¶n lý kªnh ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. - §Ò xuÊt mét sè nguyªn t¾c vµ hÖ thèng nh÷ng gi¶i ph¸p nh»m hoµn thiÖn qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. - §Ò xuÊt nh÷ng kiÕn nghÞ víi Nhµ n−íc nh»m gãp phÇn hoµn thiÖn qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam. 7. KÕt cÊu luËn ¸n. Ngoµi phÇn më ®Çu, kÕt luËn, danh môc c¸c b¶ng biÓu, biÓu ®å, danh môc c¸c c«ng tr×nh nghiªn cøu cña t¸c gi¶ vµ danh môc c¸c tµi liÖu tham kh¶o, luËn ¸n gåm cã 3 ch−¬ng.
  14. 8 Ch−¬ng 1 C¬ së lý luËn vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp Ch−¬ng 2 Thùc tr¹ng qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam ch−¬ng 3 Nh÷ng gi¶i ph¸p nh»m hoµn thiÖn qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp t¹i ViÖt Nam
  15. 9 Ch−¬ng 1 C¬ së lý luËn vÒ qu¶n trÞ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp 1.1. Nh÷ng vÊn ®Ò chung vÒ kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng. 1.1.1. ThÐp x©y dùng vµ thÞ tr−êng thÐp x©y dùng. * Vai trß cña thÐp x©y dùng. ThÐp lµ vËt t− chiÕn l−îc kh«ng thÓ thiÕu cña ngµnh c«ng nghiÖp, x©y dùng vµ quèc phßng, cã vai trß hÕt søc quan träng trong sù nghiÖp c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ®Êt n−íc. Do vËy, ngµnh thÐp lu«n ®−îc x¸c ®Þnh lµ ngµnh c«ng nghiÖp ®−îc −u tiªn ph¸t triÓn. Mçi giai ®o¹n c«ng nghiÖp hãa ®Êt n−íc ®Òu g¾n liÒn víi sù ph¸t triÓn cña c¬ së h¹ tÇng xg héi nh»m ®¸p øng yªu cÇu cña s¶n xuÊt l−u th«ng hµng hãa, t¨ng c−êng sù ph©n c«ng lao ®éng vµ liªn kÕt kinh tÕ. Mét trong nh÷ng ®Æc tr−ng c¬ b¶n ®Ó nÒn kinh tÕ ph¸t triÓn ®ã lµ c¬ së h¹ tÇng s¶n xuÊt, nhÊt lµ giao th«ng vËn t¶i ph¶i ®−îc c¶i thiÖn ®Ó më réng ho¹t ®éng th−¬ng m¹i. VËy, c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ë bÊt k× mét quèc gia nµo ®Òu kh«ng thÓ kh«ng g¾n liÒn víi ®Çu t− x©y dùng c¬ së h¹ tÇng. Do ®ã, thÐp x©y dùng lu«n gi÷ vai trß trong nh÷ng ngµnh thóc ®Èy sù ph¸t triÓn c¬ së h¹ tÇng cña xg héi. MÆt kh¸c, môc ®Ých cña qu¸ tr×nh c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ®Êt n−íc lµ ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ theo h−íng s¶n xuÊt c«ng nghiÖp hiÖn ®¹i, viÖc h×nh thµnh c¸c khu c«ng nghiÖp, c¸c khu chÕ xuÊt nh»m ®Èy m¹nh tèc ®é ph¸t triÓn kinh tÕ. ChÝnh v× thÕ, ngµnh x©y dùng lµ mét trong nh÷ng ngµnh cã nhiÖm vô thùc hiÖn c¸c dù ¸n x©y dùng vµ më réng c¸c khu c«ng nghiÖp, khu chÕ xuÊt, cßn thÐp x©y dùng lµ mét trong nh÷ng ngµnh cung cÊp nguyªn liÖu cho ngµnh x©y dùng. Ngoµi ra, viÖc ®« thÞ hãa còng lµ mét qu¸ tr×nh kh«ng thÓ t¸ch rêi víi sù ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ. Trong ch−¬ng tr×nh ®« thÞ hãa, thÐp x©y dùng còng gi÷ vai trß cung cÊp nguyªn liÖu cho qu¸ tr×nh x©y dùng nhµ cöa, nh÷ng c«ng tr×nh d©n dông... Tõ nh÷ng ph©n tÝch trªn cho thÊy thÐp x©y dùng gi÷ vÞ trÝ quan träng trong nÒn kinh tÕ, thùc hiÖn vai trß nÒn t¶ng, cung cÊp nguyªn liÖu cho c¸c ngµnh kinh tÕ kh¸c trong qu¸ tr×nh c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ®Êt n−íc, cã ý nghÜa t¸c
  16. 10 ®éng vµ thóc ®Èy qu¸ tr×nh chuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ theo h−íng hiÖn ®¹i hãa ®Êt n−íc. * §Æc ®iÓm cña thÐp x©y dùng. + ThÐp x©y dùng bao gåm thÐp thanh, thÐp cuén vµ thÐp h×nh, víi rÊt nhiÒu chñng lo¹i, kÝch th−íc kh¸c nhau lµ yÕu tè ®Çu vµo quan träng cho c¸c ngµnh c«ng nghiÖp x©y dùng. + ThÐp x©y dùng cã ®Æc ®iÓm lµ träng l−îng lín, cång kÒnh nªn chi phÝ vËn chuyÓn vµ xÕp dì lín, khi tiªu thô ë c¸c thÞ tr−êng xa n¬i s¶n xuÊt sÏ lµm t¨ng gi¸ thµnh do c−íc phÝ vËn chuyÓn lín. + ChÊt l−îng s¶n phÈm thÐp x©y dùng ®−îc thÓ hiÖn qua c¸c ®Æc tÝnh c¬, lý, hãa cña nã. T¹i ViÖt Nam ¸p dông nhiÒu tiªu chuÈn chÊt l−îng kh¸c nhau, phæ biÕn lµ: Nga, NhËt b¶n, Mü, TCVN... Bé tiªu chuÈn thÐp x©y dùng ®−îc Bé Khoa häc vµ C«ng nghÖ ban hµnh tõ n¨m 1993 tíi nay kh«ng cßn phï hîp. Thùc tÕ th× c¸c s¶n phÈm thÐp x©y dùng cña c¸c doanh nghiÖp c¸n thÐp theo c«ng nghÖ hiÖn ®¹i th−êng cã c¸c ®Æc tÝnh kü thuËt ®¶m b¶o c¸c tiªu chuÈn chÊt l−îng theo quy ®Þnh. Tuy nhiªn, nh÷ng s¶n phÈm thÐp cã bÒ mÆt ngoµi ®Ñp h¬n, cã th−¬ng hiÖu m¹nh h¬n th−êng ®−îc ng−êi tiªu dïng ®¸nh gi¸ lµ cã chÊt l−îng tèt h¬n vµ ®−îc lùa chän nhiÒu. + Lµ s¶n phÈm chÞu t¸c ®éng lín tõ m«i tr−êng tù nhiªn. + Gi¸ thµnh s¶n phÈm thÐp x©y dùng chÞu ¶nh h−ëng nhiÒu cña gi¸ ph«i thÐp vµ gi¸ thÐp trªn thÞ tr−êng thÕ giíi vµ vµo c¸c yÕu tè ®Çu vµo kh¸c nh− ®iÖn, x¨ng dÇu... §iÒu nµy t¸c ®éng trùc tiÕp ®Õn c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp, ®Õn nhu cÇu tiªu dïng thÐp, ¶nh h−ëng tíi kh¶ n¨ng dù tr÷ s¶n phÈm. + ThÐp x©y dùng cã gi¸ trÞ lín, do ®ã c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt cÇn cã vèn kinh doanh lín. ChÝnh ®Æc ®iÓm nµy dÉn ®Õn c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp th−êng sö dông c¸c nhµ ph©n phèi thÐp cã kh¶ n¨ng tµi chÝnh lín ®Ó thùc hiÖn c¸c chøc n¨ng dù tr÷ hay b¸n hµng tr¶ chËm. Nh− vËy, ®Æc ®iÓm cña s¶n phÈm thÐp x©y dùng cã ¶nh h−ëng rÊt lín tíi ho¹t ®éng kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp vµ tíi viÖc tæ chøc vµ qu¶n lý hÖ thèng kªnh ph©n phèi trªn thÞ tr−êng.
  17. 11 * §Æc ®iÓm cña ngµnh kinh doanh vµ thÞ tr−êng thÐp x©y dùng. + Doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng cã hiÖu qu¶ kinh tÕ theo quy m« s¶n xuÊt lín, nghÜa lµ cã quy m« s¶n xuÊt cµng lín th× gi¸ thµnh cµng h¹. Tuy nhiªn, khi s¶n xuÊt quy m« lín t¹i mét ®Þa ®iÓm th× l¹i lµm t¨ng chi phÝ ph©n phèi do nhu cÇu s¶n phÈm thÐp l¹i tr¶i réng theo khu vùc ®Þa lý. Nguån cung thÐp x©y dùng trªn thÞ tr−êng bao gåm nhiÒu doanh nghiÖp s¶n xuÊt vµ nhËp khÈu víi v« sè quy m« kinh doanh, h×nh thøc së h÷u kh¸c nhau. L−îng cung thÐp x©y dùng Ýt co dgn trong ng¾n h¹n, nh−ng l¹i co dgn m¹nh trong dµi h¹n. Khi c¸c nhµ m¸y thÐp ®Çu t− x©y dùng míi nhiÒu sÏ dÉn ®Õn t×nh tr¹ng d− thõa nguån cung trªn thÞ tr−êng. ¶nh h−ëng ®Õn nguån cung lín nhÊt l¹i lµ quy ho¹ch ph¸t triÓn c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng trong n−íc vµ chÝnh s¸ch xuÊt nhËp khÈu. + CÇu s¶n phÈm thÐp x©y dùng lµ sè l−îng s¶n phÈm thÐp x©y dùng mµ ng−êi mua (c¸ nh©n, tæ chøc, nhµ n−íc) cã kh¶ n¨ng mua vµ s½n sµng mua ë mét møc gi¸ trong mét thêi gian nhÊt ®Þnh. Sè l−îng kh¸ch hµng cña thÞ tr−êng thÐp x©y dùng còng rÊt ®a d¹ng vµ phong phó vÒ quy m« nhu cÇu, ph−¬ng thøc mua… CÇu s¶n phÈm thÐp x©y dùng chÞu ¶nh h−ëng vµ t¸c ®éng cña nhiÒu yÕu tè kh¸c nhau, trong ®ã c¸c yÕu tè quan träng lµ sù ph¸t triÓn cña thÞ tr−êng bÊt ®éng s¶n, giao th«ng vµ tèc ®é ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ, ®Æc biÖt lµ tèc ®é t¨ng tr−ëng cña ngµnh x©y dùng. Nhu cÇu thÐp x©y dùng tr¶i réng theo khu vùc ®Þa lý g¾n víi nhu cÇu x©y dùng c¸c c«ng tr×nh d©n dông vµ c«ng nghiÖp hay giao th«ng. + ThÞ tr−êng thÐp x©y dùng ®−îc coi lµ thÞ tr−êng c¹nh tranh gÇn hoµn h¶o, gi¸ c¶ thÐp biÕn ®éng theo cung cÇu, kh«ng doanh nghiÖp nµo chi phèi ®−îc ®Õn gi¸ b¸n. Nhu cÇu thÐp x©y dùng th−êng biÕn ®éng m¹nh, do sù thay ®æi cña thÞ tr−êng x©y dùng. + Nhu cÇu tiªu thô thÐp x©y dùng cã tÝnh mïa vô cao phô thuéc vµo mïa vô x©y dùng, nh÷ng th¸ng trong mïa m−a nhu cÇu thÞ tr−êng thÊp h¬n nh÷ng th¸ng mïa kh« nªn sÏ chi phèi tíi ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ dù tr÷ s¶n phÈm thÐp trªn thÞ tr−êng. 1.1.2. §Æc ®iÓm cña kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng. Kªnh ph©n phèi lµ mét trong 4 biÕn sè cña marketing – mix mµ doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng ph¶i ph¸t triÓn ®Ó b¸n ®−îc s¶n phÈm tíi thÞ tr−êng môc tiªu.
  18. 12 Trong khi c¸c biÕn sè vÒ S¶n phÈm, Gi¸ vµ Xóc tiÕn hçn hîp dÔ dµng bÞ ®èi thñ c¹nh tranh b¾t ch−íc th× kªnh ph©n phèi lµ mét biÕn sè ®em l¹i lîi thÕ c¹nh tranh dµi h¹n trªn thÞ tr−êng mµ c¸c ®èi thñ khã cã thÓ copy ®−îc [ 10 ]. Kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cña mét doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp ®−îc hiÓu nh− lµ c¸ch thøc hay con ®−êng ®−a s¶n phÈm thÐp x©y dùng tõ nhµ s¶n xuÊt tíi thÞ tr−êng môc tiªu. Nghiªn cøu kªnh ph©n phèi thùc chÊt lµ t×m ra con ®−êng ®−a s¶n phÈm tíi kh¸ch hµng ®óng thêi gian, ®óng ®Þa ®iÓm, ®óng sè l−îng vµ chÊt l−îng, ®óng møc gi¸ mµ kh¸ch hµng mong muèn. Kªnh ph©n phèi, marketing vµ chiÕn l−îc kinh doanh cña doanh nghiÖp cã mèi quan hÖ mËt thiÕt víi nhau. ChiÕn l−îc ph©n phèi lu«n tu©n thñ c¸c môc tiªu ®Þnh h−íng chiÕn l−îc cña marketing vµ chiÕn l−îc kinh doanh cña doanh nghiÖp, hay chiÕn l−îc kinh doanh vµ chiÕn l−îc marketing cña doanh nghiÖp lu«n chi phèi tíi chiÕn l−îc kªnh ph©n phèi nh−: + Môc tiªu chiÕn l−îc cña doanh nghiÖp lµ bao phñ thÞ tr−êng hoÆc t¨ng thÞ phÇn, cÇn ph¸t triÓn kªnh ph©n phèi réng vµ dµi. + Môc tiªu chiÕn l−îc cña doanh nghiÖp ®Æt nhµ m¸y s¶n xuÊt t¹i nhiÒu n¬i, th× kªnh ph©n phèi ®−îc x©y dùng theo h−íng ng¾n vµ hÑp... Cã nhiÒu c¸ch hiÓu kh¸c nhau vÒ kªnh ph©n phèi. Theo quan ®iÓm cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp x©y dùng th× kªnh ph©n phèi ®−îc ®Þnh nghÜa nh− lµ: “Mét tæ chøc hÖ thèng c¸c quan hÖ víi c¸c doanh nghiÖp vµ c¸ nh©n bªn ngoµi ®Ó thùc hiÖn c¸c môc tiªu ph©n phèi s¶n phÈm thÐp x©y dùng trªn thÞ tr−êng cña doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp”. Theo quan ®iÓm nµy, tham gia vµo kªnh ph©n phèi th−êng cã 3 thµnh viªn chÝnh ®ã lµ nhµ s¶n xuÊt (nh÷ng ng−êi cung cÊp nguån hµng), nh÷ng ng−êi kinh doanh th−¬ng m¹i lµ nh÷ng trung gian trong kªnh (®−êng dÉn s¶n phÈm trªn thÞ tr−êng), nh÷ng ng−êi sö dông cuèi cïng (®iÓm ®Õn cña s¶n phÈm). Kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cã thÓ ®−îc ®Þnh nghÜa nh− lµ mét tËp hîp cÊu tróc lùa chän cã chñ ®Ých cña c¸c nhµ s¶n xuÊt thÐp ®Ó sö dông hiÖu qu¶ c¸c trung gian th−¬ng m¹i trong ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm thÐp x©y dùng tíi ng−êi sö dông cuèi cïng nh»m tháa mgn tèt nhÊt nhu cÇu cña kh¸ch hµng vµ ®em l¹i hiÖu qu¶ cao nhÊt cho doanh nghiÖp.
  19. 13 Ho¹t ®éng cña kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng c¬ b¶n còng ho¹t ®éng th«ng qua c¸c dßng chÈy trong kªnh. C¸c dßng chÈy nµy kÕt nèi c¸c thµnh viªn kªnh víi nhau, mçi dßng chÈy lµ mét tËp hîp c¸c chøc n¨ng ®−îc thùc hiÖn th−êng xuyªn bëi c¸c thµnh viªn kªnh. C¸c dßng chÈy chñ yÕu bao gåm: Dßng chuyÓn quyÒn së h÷u; Dßng ®µm ph¸n; Dßng vËn ®éng vËt chÊt cña s¶n phÈm; Dßng thanh to¸n; Dßng th«ng tin; Dßng xóc tiÕn; Dßng ®Æt hµng; Dßng chia sÎ rñi ro; Dßng tµi chÝnh... Do sù kh¸c biÖt gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng thÐp x©y dùng vÒ thêi gian, kh«ng gian vµ sè l−îng... kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng cã nhiÒu ®Æc ®iÓm: + CÇn vèn lín ®Ó ®¶m b¶o dù tr÷ khèi l−îng lín trong kho¶ng thêi gian dµi. + §èi mÆt víi sù mÊt c©n ®èi cung cÇu thÐp trªn thÞ tr−êng. + §¶m b¶o chi phÝ ph©n phèi lín khi kho¶ng c¸ch gi÷a n¬i s¶n xuÊt víi thÞ tr−êng xa. + Nhµ s¶n xuÊt kh«ng chi phèi ®−îc thÞ tr−êng, phÇn lín do c¸c trung gian th−¬ng m¹i chi phèi. + Phô thuéc lín vµo c¸c yÕu tè m«i tr−êng nh− c«ng nghÖ, ®Þa lý... + Yªu cÇu lín ®èi víi hÖ thèng logistics. + ThÐp x©y dùng lµ s¶n phÈm ®−îc tiªu chuÈn hãa ë møc ®é cao, thÝch hîp cho s¶n xuÊt vµ dù tr÷ hµng lo¹t. 1.1.3. Chøc n¨ng cña kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng trªn thÞ tr−êng. Chøc n¨ng ph©n phèi cña c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt thÐp nh»m gi¶i quyÕt c¸c m©u thuÉn gi÷a s¶n xuÊt khèi l−îng lín, chuyªn m«n hãa víi nhu cÇu tiªu dïng theo khèi l−îng lín nhá kh¸c nhau. §ã lµ mçi nhµ s¶n xuÊt thÐp chuyªn m«n hãa s¶n xuÊt vµ b¸n mét sè l−îng lín s¶n phÈm, nh−ng mçi kh¸ch hµng tiªu dïng c¸ nh©n l¹i mua mét l−îng thÐp rÊt nhá. C¸c nhµ b¸n lÎ vËt liÖu x©y dùng trong ®ã cã thÐp x©y dùng ®g gióp gi¶i quyÕt m©u thuÉn nµy. Kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng còng gióp gi¶i quyÕt sù kh¸c biÖt gi÷a ®Þa ®iÓm s¶n xuÊt vµ ®Þa ®iÓm tiªu dïng. C¸c h×nh thøc tæ chøc kªnh nh− ph©n phèi trùc tiÕp, vµ hÖ thèng kªnh ph©n phèi cã nhiÒu cÊp ®é ®−îc ph¸t triÓn ®Ó gi¶i quyÕt sù kh¸c biÖt gi÷a ®Þa ®iÓm s¶n xuÊt vµ tiªu thô s¶n phÈm, t¹o ra sù ¨n khíp vÒ kh«ng gian ®ßi hái ph¶i tèi thiÓu hãa tæng sè c¸c trao ®æi. §©y lµ lý do c¬ b¶n cho viÖc sö dông cÊu tróc kªnh ph©n phèi cã nhiÒu cÊp ®é trung gian. Sù xuÊt hiÖn c¸c trung gian th−¬ng m¹i lµ ®Ó gi¶m tæng sè c¸c trao ®æi vµ t¹o ®iÒu kiÖn vËn chuyÓn s¶n phÈm víi khèi l−îng lín cù ly dµi nhê ®ã gi¶m chi phÝ vËn chuyÓn [ 3 ].
  20. 14 Kªnh ph©n phèi gióp ®iÒu hßa cung cÇu theo thêi gian do thêi gian s¶n xuÊt vµ thêi gian tiªu dïng kh«ng trïng khíp. V× s¶n xuÊt thÐp quanh n¨m nh−ng nhu cÇu tiªu dïng thÐp cã tÝnh mïa vô nªn ph¶i dù tr÷ thÐp gÇn n¬i tiªu dïng h¬n. Môc ®Ých cña hÖ thèng kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng lµ gi¶i quyÕt nh÷ng m©u thuÉn trªn qua ho¹t ®éng cña c¸c thµnh viªn trong kªnh. HÖ thèng kªnh ph©n phèi hiÖu qu¶ lµ cÇn thiÕt ®Ó nèi ng−êi s¶n xuÊt thÐp víi ng−êi sö dông, cã nghÜa lµ kªnh ph©n phèi thÐp nh»m ®¸p øng nhu cÇu vµ mong muèn cña kh¸ch hµng. Chøc n¨ng c¬ b¶n cña kªnh ph©n phèi thÐp x©y dùng lµ mua, b¸n, vËn chuyÓn, l−u kho, tiªu chuÈn hãa vµ ph©n lo¹i, tµi chÝnh, chÞu rñi ro, th«ng tin thÞ tr−êng. C¸c thµnh viªn kªnh tham gia vµo kªnh ph¶i thùc hiÖn c¸c chøc n¨ng nµy. Ho¹t ®éng trao ®æi gåm c¸c chøc n¨ng mua vµ b¸n. Chøc n¨ng mua cã nghÜa lµ t×m kiÕm vµ ®¸nh gi¸ gi¸ trÞ cña c¸c hµng hãa vµ dÞch vô. Chøc n¨ng b¸n liªn quan tíi tiªu thô s¶n phÈm. Nã bao gåm viÖc sö dông b¸n hµng c¸ nh©n, qu¶ng c¸o, vµ c¸c c«ng cô marketing kh¸c. Tiªu chuÈn hãa vµ ph©n lo¹i liªn quan ®Õn s¾p xÕp s¶n phÈm thÐp theo chñng lo¹i vµ sè l−îng mµ kh¸ch hµng mong muèn. Chøc n¨ng nµy t¹o ®iÒu kiÖn cho mua b¸n ®−îc dÔ dµng v× gi¶m ®−îc nhu cÇu kiÓm tra vµ lùa chän. Tiªu chuÈn hãa lµ c«ng viÖc t×m kiÕm c¸c s¶n phÈm ®ång nhÊt tõ c¸c nhµ s¶n xuÊt thÐp cã thÓ thay thÕ nhau. Sau ®ã, s¶n phÈm thÐp ®−îc tËp trung thµnh khèi l−îng lín ë nh÷ng ®Þa ®iÓm nhÊt ®Þnh. §Ó tháa mgn nhu cÇu cña kh¸ch hµng, thÐp x©y dùng ®−îc ph©n chia theo c¸c nhãm mµ cã kh¸ch hµng sö dông gièng nhau hoÆc liªn quan. §©y chÝnh lµ c«ng viÖc cña c¸c nhµ b¸n bu«n trong kªnh ph©n phèi. Cuèi cïng, c¸c s¶n phÈm thÐp x©y dùng ®−îc tËp hîp thµnh c¸c hçn hîp ®¸p øng nhu cÇu cña nh÷ng nhãm kh¸ch hµng cô thÓ. Ph©n lo¹i ®g gióp gi¶i quyÕt vÊn ®Ò kh¸c biÖt s¶n phÈm gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng thÐp. Chøc n¨ng vËn t¶i, nghÜa lµ s¶n phÈm thÐp qua kªnh ph©n phèi ®−îc chuyÓn tõ ®Þa ®iÓm s¶n xuÊt ®Õn c¸c ®Þa ®iÓm b¸n cho kh¸ch hµng. Nhê ®ã gi¶i quyÕt ®−îc m©u thuÉn vÒ kh«ng gian gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng. Chøc n¨ng l−u kho liªn quan ®Õn dù tr÷ hµng hãa trong kho cña c¸c nhµ kinh doanh thÐp x©y dùng cho ®Õn khi nh÷ng ng−êi sö dông mua, nh»m ®¶m b¶o sù ¨n khíp gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng vµ tháa mgn nhu cÇu kh¸ch hµng ®óng thêi gian. Th−íc ®o kh¶ n¨ng ®¶m b¶o sù ¨n khíp vÒ thêi gian gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng lµ tèc ®é quay vßng hµng tån kho.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2