BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
<br />
NGUYỄN NGỌC PHÚ<br />
<br />
CON NGƯỜI TRUNG NGHĨA<br />
TRONG VĂN HỌC NHÀ NHO NAM BỘ<br />
NỬA SAU THẾ KỶ XIX<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN<br />
<br />
NGHỆ AN - 2018<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
<br />
NGUYỄN NGỌC PHÚ<br />
<br />
CON NGƯỜI TRUNG NGHĨA<br />
TRONG VĂN HỌC NHÀ NHO NAM BỘ<br />
NỬA SAU THẾ KỶ XIX<br />
<br />
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam<br />
Mã số: 9220121<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS. BIỆN MINH ĐIỀN<br />
<br />
NGHỆ AN - 2018<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả<br />
nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công<br />
trình nào khác.<br />
Nghệ An, ngày tháng năm 2018<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Phú<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CAM ĐOAN...................................................................................................................i<br />
MỞ ĐẦU.................................................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1<br />
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................... 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................. 3<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 3<br />
6. Đóng góp của luận án ............................................................................................. 4<br />
7. Cấu trúc luận án ...................................................................................................... 5<br />
Chương 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT<br />
CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................................................. 6<br />
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .......................................................................... 6<br />
1.1.1. Vấn đề nghiên cứu văn học nhà nho và văn học nhà nho Nam Bộ nửa sau thế<br />
kỷ XIX.......................................................................................................................................6<br />
1.1.2. Vấn đề nghiên cứu con người trung nghĩa trong văn học nhà nho Nam Bộ<br />
nửa sau thế kỷ XIX ................................................................................................... 18<br />
1.2. Cơ sở lý thuyết của đề tài ................................................................................ 25<br />
1.2.1. Các lý thuyết nghiên cứu, tìm hiểu về con người trong văn học ......................25<br />
1.2.2. Nho giáo và sự ảnh hưởng, chi phối đến tư tưởng nhà nho và văn học nhà nho...27<br />
1.2.3. Truyền thống tư tưởng của con người Việt Nam nói chung, Nam Bộ nói riêng ...29<br />
1.2.4. Một số lý thuyết về nghiên cứu, phê bình văn học ..............................................31<br />
Tiểu kết Chương 1 .................................................................................................. 33<br />
Chương 2. CƠ SỞ HÌNH THÀNH VÀ VAI TRÒ, VỊ THẾ CỦA VĂN HỌC<br />
NHÀ NHO NAM BỘ NỬA SAU THẾ KỶ XIX TRONG LỊCH SỬ VĂN HỌC<br />
DÂN TỘC ................................................................................................................ 34<br />
2.1. Văn học Việt Nam nói chung và văn học nhà nho nói riêng giai đoa ̣n nửa<br />
sau thế kỷ XIX ........................................................................................................ 34<br />
2.1.1. Văn ho ̣c nử a sau thế kỷ XIX trong lịch sử văn học dân tộc ..............................34<br />
2.1.2. Văn học nhà nho giai đoa ̣n nử a sau thế kỷ XIX ..................................................44<br />
2.2. Văn học nhà nho Nam Bộ nửa sau thế kỷ XIX............................................. 49<br />
2.2.1. Mô ̣t số giớ i thuyế t về văn học nhà nho Nam Bộ nửa sau thế kỷ XIX .............49<br />
<br />
iii<br />
<br />
2.2.2. Cá c khuynh hướng tư tưởng và nghê ̣ thuâ ̣t trong văn ho ̣c nhà nho Nam Bô ̣<br />
nử a sau thế kỷ XIX ...............................................................................................................57<br />
2.2.3. Vấ n đề con ngườ i trung nghi a trong văn ho ̣c nhà nho Nam Bô ̣ nử a sau<br />
̃<br />
thế kỷ XIX .............................................................................................................................63<br />
Tiểu kết Chương 2 .................................................................................................. 66<br />
Chương 3. ĐẶC ĐIỂM CỦA CON NGƯỜI TRUNG NGHĨA TRONG VĂN<br />
HỌC NHÀ NHO NAM BỘ NỬA SAU THẾ KỶ XIX........................................ 67<br />
3.1. Quan niệm về trung nghĩa và con người trung nghĩa .................................. 67<br />
3.1.1. Quan niệm về trung nghĩa, con người trung nghĩa trong ho ̣c thuyế t Nho giá o<br />
và Nho giáo triều Nguyễn ...................................................................................................67<br />
3.1.2. Quan niệm về trung nghĩa và con người trung nghĩa trong truyền thống tư<br />
tưởng dân tô ̣c .........................................................................................................................72<br />
3.1.3. Quan niệm về trung nghĩa và con người trung nghĩa trong văn ho ̣c Viê ̣t Nam<br />
trung đa ̣i ..................................................................................................................................76<br />
3.1.4. Tư tưởng trung nghĩa và nhận thức về con người trung nghĩa trong văn ho ̣c<br />
nhà nho Nam Bô ̣ nử a sau thế kỷ XIX ...............................................................................81<br />
3.2. Con người trung nghĩa trong văn học nhà nho Nam Bộ nửa sau thế kỷ<br />
XIX giữa các mố i quan hê ̣ phưc ta ̣p ..................................................................... 87<br />
́<br />
3.2.1. Con người trung nghĩa trong mố i quan hê ̣ vớ i lý tưởng trung quân ................87<br />
3.2.2. Con người trung nghĩa trong mố i quan hê ̣ vớ i lý tưởng ái quố c ......................92<br />
3.2.3. Con người trung nghĩa trong mố i quan hê ̣ vớ i lợi ích dân tô ̣c và cô ̣ng đồ ng ...95<br />
3.2.4. Con người trung nghĩa trước cá c “bài toá n” củ a lich sử giai đoa ̣n nử a sau<br />
̣<br />
thế kỷ XIX..............................................................................................................................98<br />
3.3. Con người trung nghĩa - một hình tượng thẩm mỹ độc đáo, vừa mang vẻ<br />
đẹp của con người “Lục tỉnh”, vừa mang vẻ đẹp thời đại ................................ 101<br />
3.3.1. Vẻ đẹp của lý tưởng và tâm hồn, nhân cách ...................................................... 101<br />
3.3.2. Vẻ đẹp của bản linh và sự lựa chọn ứng xử trước các thử thách lịch sử ...... 103<br />
̃<br />
3.3.3. Sức khái quát nghệ thuật củ a mẫu hình con người trung nghĩa trong văn học<br />
nhà nho Nam Bộ giai đoạn nửa sau thế kỷ XIX .......................................................... 105<br />
Tiểu kết Chương 3 ................................................................................................ 109<br />
Chương 4. PHƯƠNG THỨC THỂ HIỆN CON NGƯỜI TRUNG NGHĨA<br />
TRONG VĂN HỌC NHÀ NHO NAM BỘ NỬA SAU THẾ KỶ XIX ............ 111<br />
4.1. Sự lựa chọn thể loại ....................................................................................... 111<br />
4.1.1. Cá c thể thơ ............................................................................................................... 111<br />
4.1.2. Các thể loại biền văn .............................................................................................. 116<br />
<br />