intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Quản lý nhà nước về kinh tế biển của tỉnh Thanh Hoá

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

99
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án là làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn của nội dung quản lý nhà nước về kinh tế biển trên địa bàn tỉnh, làm rõ tiềm năng và thực trạng quản lý nhà nước về kinh tế biển của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua, đề xuất phương hướng, giải pháp hoàn thiện nội dung quản lý nhà nước về kinh tế biển của tỉnh Thanh Hoá trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Quản lý nhà nước về kinh tế biển của tỉnh Thanh Hoá

1<br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Biển, đảo là một phần lãnh thổ thiêng liêng, có vị trí chiến lược, có vai trò<br /> quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng và Nhà nước ta<br /> đặc biệt quan tâm đến bảo vệ, quản lý để phát triển kinh tế biển, đảo. Đảng<br /> Cộng sản Việt Nam đã chủ trương đưa Việt Nam thành “Quốc gia mạnh về<br /> biển, giàu lên từ biển, phát triển toàn diện các ngành, nghề biển gắn với cơ cấu<br /> phong phú, hiện đại, tạo ra tốc độ phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả cao với<br /> tầm nhìn dài hạn”. Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (khóa XII) vừa qua cũng đặc<br /> biệt nhấn mạnh vai trò của kinh tế biển và đã ra nghị quyết chuyên ngành về<br /> kinh tế biển và phát triển kinh tế biển một cách bền vững.<br /> Trong bối cảnh mới của tình hình các nước trong khu vực, kinh tế biển<br /> chịu nhiều tác động của yếu tố bên ngoài, sự ảnh hưởng của các nước liên quan<br /> đến biển. Muốn kinh tế biển phát triển, quản lý nhà nước (QLNN) phải được<br /> coi là yếu tố quan trọng hàng đầu, đi tiên phong để hỗ trợ, thúc đẩy các yếu tố<br /> khác cùng tham gia phát triển kinh tế biển. Chính vì vậy, nhiệm vụ QLNN về<br /> kinh tế biển là một nhiệm vụ mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế biển<br /> nói riêng và phát triển kinh tế nói chung.<br /> Quản lý nhà nước về kinh tế biển là yếu tố không thể thiếu ở cấp quốc gia<br /> và ở các địa phương, đặc biệt là các địa phương ven biển. Thanh Hoá có vùng<br /> ven biển rộng lớn với diện tích 110.655 ha, chiếm 9,95% diện tích toàn tỉnh với<br /> các bãi tắm nổi tiếng như: Hải Tiến- Hoằng Hoá; Hải Hoà- Tĩnh Gia, đặc biệt<br /> có khu nghỉ mát Sầm Sơn là nơi thu hút rất nhiều du khách thường xuyên lui<br /> tới. Cảng Nghi Sơn là một trong các hải cảng nước sâu quan trọng của tỉnh và<br /> của cả nước, là một cảng có nhiều lợi thế, là cửa ngõ để đón tàu thuyền lớn<br /> trong nước cũng như quốc tế. Đặc biệt khu KKT Nghi Sơn được đầu tư và hoạt<br /> động với đủ quy mô quy hoạch. Dọc bờ biển có 5 cửa lạch lớn, thuận tiện cho<br /> các đoàn thuyền đánh cá của nhân dân các huyện, thị xã ra vào. Thanh Hóa còn<br /> có vùng lãnh hải rộng 17.000 km2 với nhiều khu vực có cá, tôm và các loại hải<br /> sản quý, hiếm, có giá trị kinh tế cao, cung cấp nguồn hải sản phát triển ngành<br /> khai thác.<br /> Trong những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng cơ chế và<br /> phương thức quản lý nhà nước nhằm khuyến khích phát triển kinh tế biển. Đặc<br /> biệt, nội dung quản lý nhà nước ngày càng làm rõ, hình thành cơ chế quản lý,<br /> tạo đà cho kinh tế biển của Thanh Hoá phát triển và trên thực tế đã thu được<br /> nhiều kết quả, kinh tế biển phát triển về cơ bản đúng hướng, góp phần phát triển<br /> kinh tế- xã hội (KT-XH) của Tỉnh.Thể hiện cụ thể là trong giai đoạn những năm<br /> gần đây, kinh tế biển đã có bước tiến, tạo tiền đề để vùng biển và ven biển của<br /> Thanh Hoá dần trở thành một trong ba trung tâm kinh tế ven biển trong vành<br /> đai kinh tế vịnh Bắc bộ: Quảng Ninh- Hải Phòng- Thanh Hoá. Tuy nhiên, so<br /> với yêu cầu và tiềm năng, kinh tế biển của Thanh Hóa chưa đạt mức phát triển<br /> <br /> 2<br /> <br /> hợp lý. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả đó, mà một nguyên nhân quan<br /> trọng quyết định đó là QLNN về kinh tế biển ở cấp tỉnh. QLNN về kinh tế nói<br /> chung, QLNN về kinh tế biển nói riêng của tỉnh Thanh hoá mới chỉ thiết lập<br /> được những bước đi ban đầu, chưa đồng bộ, chưa tạo được môi trường thuận lợi<br /> để các vùng biển phát huy tiềm năng lợi thế của mình.<br /> Việc nghiên cứu về kinh tế biển và QLNN về kinh tế biển của tỉnh Thanh<br /> Hóa trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Trước hết, thực hiện chiến lược phát triển<br /> kinh tế biển của quốc gia. Là địa phương ven biển, tỉnh Thanh Hóa đã xác định<br /> rõ nội dung QLNN về kinh tế biển cả về lý luận, thực tiễn. Trong những năm<br /> qua, từ chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và thực trạng của kinh tế biển, đã đề ra<br /> các giải pháp QLNN về kinh tế biển để phát huy được các tiềm năng lợi thế<br /> biển của địa phương. Để xây dựng cơ chế, bộ máy tổ chức thực hiện tốt các<br /> chức năng QLNN về kinh tế biển của tỉnh Thanh Hóa có những nội dung chung<br /> cho tất cả các tỉnh, thành ven biển, nhưng cũng có những nội dung rất đặc trưng<br /> của địa phương.<br /> Từ những vấn đề lý luận, thực tiễn QLNN về kinh tế biển mà tỉnh đã đạt<br /> được, những hạn chế thiếu sót còn tồn tại để tìm ra những giải pháp phù hợp<br /> hoàn thiện QLNN về kinh tế biển ở Thanh Hóa, qua đó thúc đẩy kinh tế biển<br /> phát triển trong mối quan hệ với kinh tế biển toàn quốc, cần có những công<br /> trình nghiên cứu khoa học, tìm hiểu về mô hình QLNN về kinh tế biển ở cấp<br /> tỉnh, các nội dung phân cấp QLNN về kinh tế biển đối với chính quyền tỉnh, rà<br /> soát lại toàn bộ hoạt động QLNN của tỉnh về kinh tế biển, làm rõ những điểm<br /> mạnh để phát huy, điểm yếu để khắc phục, từ đó có cơ sở luận chứng các giải<br /> pháp xây dựng và hoàn thiện QLNN về kinh tế biển của tỉnh Thanh Hóa. Đó<br /> chính là lý do nghiên cứu sinh chọn đề tài “Quản lý nhà nước về kinh tế biển<br /> của tỉnh Thanh Hoá” làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ.<br /> 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu luận án<br /> 2.1. Mục đích nghiên cứu<br /> Mục đích nghiên cứu của luận án là làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn<br /> của nội dung QLNN về kinh tế biển trên địa bàn tỉnh, làm rõ tiềm năng và thực<br /> trạng QLNN về kinh tế biển của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua, đề xuất<br /> phương hướng, giải pháp hoàn thiện nội dung QLNN về kinh tế biển của tỉnh<br /> Thanh Hoá trong thời gian tới.<br /> 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> - Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của QLNN về kinh tế<br /> biển của chính quyền cấp tỉnh.<br /> - Tổng hợp kinh nghiệm QLNN về kinh tế biển của một số tỉnh trong<br /> nước, rút ra bài học cho Thanh Hóa.<br /> - Phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện QLNN về kinh tế biển của tỉnh<br /> Thanh Hoá trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2016, chỉ ra thành công, hạn chế<br /> và nguyên nhân.<br /> <br /> 3<br /> <br /> - Đề xuất phương hướng và giải pháp hoàn thiện QLNN về kinh tế biển<br /> của tỉnh Thanh Hoá trong giai đoạn đến 2020 và tầm nhìn 2025.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài luận án<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu:<br /> Nghiên cứu các vấn đề về lý luận và thực tiễn của quản lý nhà nước về<br /> kinh tế biển của chính quyền tỉnh Thanh Hóa đặt trong khuôn khổ phân cấp của<br /> Nhà nước và Chính phủ trong chiến lược phát triển kinh tế biển.<br /> Quan hệ quản lý của Nhà nước ở đây được xem xét chủ yếu ở cấp tỉnh.<br /> Trong chừng mực nhất định, có xem xét đến các nội dung QLNN của chính<br /> quyền cấp huyện và xã. Các nội dung QLNN ở cấp tỉnh nhưng được quy định<br /> chung cho toàn quốc và thực hiện các nội dung do Trung ương quy định cũng<br /> được xem xét trong tổng thể.<br /> QLNN về kinh tế biển là lĩnh vực tổng hợp, không tách bạch riêng biệt và<br /> có cơ quan quản lý riêng biệt như các lĩnh vực khác như công nghiệp, nông<br /> nghiệp. Đối tượng nghiên cứu trong Luận án được xác định theo các quan điểm<br /> và chủ trương đã ban hành của Nhà nước Việt Nam, tức là bao gồm các ngành,<br /> các đối tượng quản lý trực tiếp ở các vùng ven biển và hành nghề trên biển.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Phạm vi về nội dung: Từ đối tượng nghiên cứu trên, luận án tập trung<br /> nghiên cứu về nội dung QLNN về kinh tế biển được tiếp cận theo nội dung<br /> chiến lược quy hoạch, kế hoạch, thực hiện quy hoạch và bộ máy QLNN về kinh<br /> tế biển trong khung khổ phân cấp cho cấp tỉnh. QLNN về kinh tế biển bao gồm<br /> các lĩnh vực xác định, thực hiện chiến lược, quy hoạch, ban hành thực hiện<br /> chính sách, tổ chức bộ máy quản lý, làm thủ tục hành chính về quản lý, kiểm<br /> tra, thanh tra thực hiện... Về nội dung các ngành trong tập hợp kinh tế biển, xem<br /> xét các ngành chủ lực đặc trưng cho Thanh Hóa bao gồm ngư nghiệp, nông<br /> nghiệp ven biển, công nghiệp ở các KCN, KKT ven biển.<br /> - Phạm vi về không gian: Kinh tế biển với tư cách đối tượng QLNN của<br /> tỉnh Thanh Hoá được giới hạn trên địa bàn hành chính tỉnh thuộc trách nhiệm<br /> quản lý của chính quyền tỉnh Thanh Hóa. Các vùng ven biển và các KKT ven<br /> biển đã được thống nhất trong các số liệu thống kê, báo cáo của tỉnh Thanh Hóa<br /> theo các chuẩn mực quy định.<br /> - Phạm vi về thời gian: Thực trạng QLNN về kinh tế biển của tỉnh Thanh Hoá<br /> trong giai đoạn 2010- 2016, các đề xuất dự kiến đến 2025, tầm nhìn đến 2030.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu đề tài<br /> 4.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:<br /> Luận án tiếp cận hệ thống, lấy tiếp cận cấu trúc lĩnh vực về nội dung quản lý<br /> nhà nước về kinh tế biển và sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích, hệ thống<br /> hóa, khái quát hóa, kế thừa có chọn lọc các công trình nghiên cứu đã có và bổ<br /> sung các ý tưởng mới về quản lý của tác giả. Chủ đạo ở đây là phương pháp<br /> nghiên cứu tài liệu bằng việc tổng hợp các kết quả nghiên cứu có trước đã công bố<br /> <br /> 4<br /> <br /> và được thừa nhận rộng rãi, đúc kết ra những kết luận cần thiết cho Luận án. Các<br /> quy định pháp lý, hành chính cũng là nguồn quan trọng để kết luận về các nội<br /> dung học thuật về QLNN được nghiên cứu.<br /> 4.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> - Kế thừa có chọn lọc, phân tích hệ thống, thống kê, so sánh trên cơ sở các tài<br /> liệu, số liệu thực tế của các ngành địa phương để tổng hợp, đánh giá thực tiễn đã có<br /> và dữ liệu thống kê chính thức đã được tổng hợp báo cáo. Cách tiếp cận hệ thống, lấy<br /> tiếp cận cấu trúc lĩnh vực về các nội dung quản lý nhà nước về kinh tế biển ở cấp tỉnh<br /> - Phương pháp phân tích. Các phân tích về tình hình phát triển kinh tế biển, về<br /> các khía cạnh QLNN của tỉnh Thanh Hóa được thực hiện theo lát cắt theo thời gian<br /> để làm rõ sự thay đổi, biến chuyển. Luận án còn phân tích theo thời gian, so sánh với<br /> kinh nghiệm địa phương khác dựa trên số liệu thống kê và báo cáo của các Sở, ban,<br /> ngành của tỉnh đối với quản lý nhà nước về kinh tế biển ở tỉnh Thanh Hóa.<br /> - Phương pháp điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, tài liệu, lấy ý kiến của<br /> 600 cán bộ quản lý và nhân dân trên địa bàn 6 huyện, thành phố ven biển tỉnh<br /> Thanh Hóa dựa trên phiếu điều tra xã hội học cũng là một phương pháp quan<br /> trọng sử dụng trong Luận án. Phiếu điều tra chọn mẫu được thiết kế trên số mẫu là<br /> 600, đủ đại diện để thu thập thông tin, lấy ý kiến của 600 cán bộ quản lý và nhân<br /> dân trên địa bàn 6 huyện, thành phố ven biển tỉnh Thanh Hóa. Phiếu điều tra được<br /> chia theo địa bàn đồng đều trên 6 huyện, thành phố ven biển và các ý kiến ban đầu<br /> được thư thập bảo đảm sự khách quan, trung thực về ý kiến của mọi người liên<br /> quan và am hiểu các vấn đề cần thu thập thông tin. Kết quả thông tin của các phiếu<br /> điều tra được tổng hợp chủ yếu theo phương pháp cộng dồn phân tổ để làm rõ các<br /> loại quan điểm phổ biến hoặc không phổ biến, đồng tình hoặc không đồng tình<br /> làm cơ sở để phân tích, đánh giá và đưa ra các kết luận khách quan về các quan<br /> điểm hoặc giải pháp cần có sự đồng thuận của nhiều người.<br /> 5. Đóng góp mới của luận án<br /> Luận án đã có những đóng góp mới về mặt khoa học sau đây:<br /> 1)Phân tích khái niệm kinh tế biển, khái niệm QLNN về kinh tế biển áp<br /> dụng cho cấp tỉnh của Việt Nam, chỉ rõ vị trí, vai trò, nguyên tắc của QLNN về<br /> kinh tế biển ở cấp tỉnh trong điều kiện phát triển hiện nay. 2) Các nội dung<br /> chính QLNN về kinh tế biển ở cấp tỉnh: bao gồm 4 nhóm nội dung là tổ chức<br /> thực hiện pháp luật, chính sách; xây dựng quy hoạch, kế hoạch; tổ chức quản lý<br /> phát triển các ngành kinh tế biển mà tỉnh có thế mạnh; thanh tra, kiểm tra xử lý<br /> vi phạm về kinh tế biển. Ngoài ra, cấp tỉnh còn có nhiệm vụ xác định ranh giới<br /> biển, đảo với các tỉnh lân cận để để phối hợp, cùn quản lý, khai thác và bảo vệ<br /> tài nguyên biển có hiệu quả nhất. 3) Quá trình thực hiện QLNN, chỉ ra các<br /> thành công, hạn chế và nguyên nhân trong QLNN về kinh tế biển của tỉnh<br /> Thanh Hóa. 4) Đề xuất các giải pháp mang tính mới và đột phá, đó là: tăng<br /> cường phối hợp chính sách, lồng ghép các chương trình đầu tư phát triển giữa<br /> <br /> 5<br /> <br /> các ngành và cơ quan trong phát triển kinh tế biển, nâng cao chất lượng và tăng<br /> cường tính tuân thủ quy hoạch, kế hoạch về kinh tế biển.<br /> 6. Kết cấu của luận án<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của<br /> luận án được trình bày trong 4 chương, 11 tiết.<br /> Chương 1<br /> TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI<br /> LUẬN ÁN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU<br /> 1.1. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU NGOÀI NƯỚC LIÊN QUAN ĐẾN<br /> ĐỀ TÀI<br /> Liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước về kinh tế biển, nghiên cứu sinh<br /> đã khảo cứu các tác phẩm của các tác giả Yang Jinsen, Dương Kim Thâm,<br /> Lương Hải Tân và Hoàng Minh Lỗ, Xu Zhibin, Charles S. Colgan, Park, Theo<br /> quan điểm của OECD, Richard Bunroughs, William H.Arery, Giáo sư Joe Baler<br /> 1.2.TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU TRONG NƯỚC LIÊN QUAN ĐẾN<br /> ĐỀ TÀI<br /> Nghiên cứu sinh đã nghiên cứu vềvấn đề liên quan biển và kinh tế biển,<br /> quản lý nhà nước về kinh tế biển đã có khá nhiều công trình nghiên cứu phục<br /> vụ cho nhu cầu luật pháp, chính sách và quản lý trong những năm vừa qua.<br /> Cụ thể có các tác giả tiêu biểu: Đào Duy Quát, Phạm Văn Linh, Huỳnh Văn<br /> Thanh, Bùi Tất Thắng, Đặng Ngọc Thanh, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Quang<br /> Thái, Nguyễn Bá Diến, Chu Đức Dũng, Lại Lâm Anh, Trần Đình Thiên,<br /> Nguyễn Thị Tú, Nguyễn Đăng Đạo, Phạm Trung Lương, Nguyễn Thu Hạnh,<br /> Nguyễn Thanh Minh, Nguyễn Thị Hồng Lâm, Lê Minh Thông,<br /> 1.3. NHỮNG KHOẢNG TRỐNG CHƯA NGHIÊN CỨU VÀ<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ ĐƯỢC NGHIÊN CỨU TRONG LUẬN ÁN<br /> 1.3.1. Những kết quả nghiên cứu đã đạt được<br /> Thứ nhất, Phần lớn các công trình nghiên cứu trên đã đề cập đến khái<br /> niệm thế nào là kinh tế biển. Các khái niệm về kinh tế biển được chỉ ra từ các công<br /> trình nghiên cứu đều xuất phát từ thực tiễn về kinh tế biển. Các khái niệm này đều<br /> cho rằng kinh tế biển chính là phát triển các hoạt động về kinh tế có liên quan trực<br /> tiếp hoặc liên quan gián tiếp tới biển.<br /> Thứ hai, Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra được vai trò cũng như tầm<br /> quan trọng của phát triển kinh tế biển. Đây là một trong những yếu tố quyết<br /> định tới phát triển kinh tế nói chung của các quốc gia ven biển. Các siêu cường<br /> như Mỹ và các cường quốc như Nhật Bản, Anh,…đều đi lên từ kinh tế biển và<br /> kinh tế biển chiếm tỷ trọng lớn trong phát triển kinh tế của họ. Tuy nhiên, luận<br /> điểm cho rằng chỉ có các quốc gia ven biển (tức là tối thiểu phải có bờ biển) thì<br /> biển mới có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế không phải lúc nào cũng<br /> đúng.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2