BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
PHAN THỊ TÂM<br />
<br />
Kü N¡NG øNG PHã VíI KHã KH¡N T¢M Lý<br />
TRONG HäC TËP THEO HäC CHÕ TÝN CHØ<br />
CñA SINH VI£N §¹I HäC S¦ PH¹M Kü THUËT<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÍ HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
PHAN THỊ TÂM<br />
<br />
Kü N¡NG øNG PHã VíI KHã KH¡N T¢M Lý<br />
TRONG HäC TËP THEO HäC CHÕ TÝN CHØ<br />
CñA SINH VI£N §¹I HäC S¦ PH¹M Kü THUËT<br />
Chuyên ngành: Tâm lý học chuyên ngành<br />
Mã số: 62 31 04 01<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÍ HỌC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
1. PGS.TS NGUYỄN THỊ THANH BÌNH<br />
2. PGS.TS NGUYỄN THỊ HUỆ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan bản luận án này là công trình nghiên<br />
cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu đƣợc công bố<br />
trong luận án chƣa từng đƣợc công bố trong một công<br />
trình nào khác.<br />
Tác giả<br />
<br />
Phan Thị Tâm<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới hai Cô giáo PGS.TS Nguyễn<br />
Thị Thanh Bình và PGS.TS Nguyễn Thị Huệ đã tận tình hƣớng dẫn, chỉ<br />
bảo, giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Các Cô đã không<br />
quản ngại thời gian, công sức của mình để định hƣớng, chỉ bảo, hỗ trợ, động<br />
viên và khích lệ em vƣợt qua những khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ<br />
học tập. Em xin trân trọng gửi đến hai Cô giáo lời tri ân chân thành nhất.<br />
Em xin cảm ơn sâu sắc Ban chủ nhiệm khoa, Bộ môn Tâm lý học đại<br />
cƣơng, cùng các Thầy, Cô giáo khoa Tâm lý giáo dục, trƣờng ĐHSP Hà<br />
Nội đã tạo điều kiện tốt nhất cho em trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu, tập thể khoa Sƣ<br />
phạm kỹ thuật và các bạn đồng nghiệp ở Trƣờng ĐHSP kỹ thuật Vinh đã<br />
tạo điều kiện, giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập nâng cao trình độ.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo<br />
Sau Đại học, Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội đã luôn tạo điều kiện thuận<br />
lợi để tôi thực hiện và hoàn thành luận án đúng quy định.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, giáo viên và sinh<br />
viên các trƣờng ĐHSPKT Hƣng Yên, ĐHSPKT Nam Định, ĐHSPKT<br />
Vinh đã phối hợp và giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu luận án.<br />
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến những ngƣời thân trong gia<br />
đình và bạn bè, luôn là điểm tựa vững chắc, động viên và khích lệ tôi thực<br />
hiện và hoàn thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu.<br />
Mặc dù bản thân đã cố gắng nhƣng công trình khó tránh khỏi thiếu sót.<br />
Tôi rất mong nhận đƣợc sự chỉ bảo, góp ý của các Thầy, Cô giáo, các nhà<br />
khoa học, các anh, chị, em và đồng nghiệp để công trình đƣợc hoàn thiện hơn.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày tháng năm 2017.<br />
Tác giả<br />
<br />
Phan Thị Tâm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG ỨNG PHÓ VỚI KHÓ<br />
KHĂN TÂM LÝ TRONG HỌC TẬP THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ<br />
CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT ................................ 9<br />
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về kỹ năng ứng phó với khó khăn<br />
tâm lý trong học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật ........... 9<br />
1.1.1. Những nghiên cứu về kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý<br />
trong học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ở nƣớc ngoài .................... 9<br />
1.1.2. Những nghiên cứu về kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý<br />
trong học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ở Việt Nam ..................... 17<br />
1.2. Học tập theo học chế tín chỉ .................................................................. 24<br />
1.2.1. Khái niệm học tập theo học chế tín chỉ ............................................. 24<br />
1.2.2. Đặc điểm học tập theo học chế tín chỉ .............................................. 29<br />
1.3. Khó khăn tâm lý trong học tập theo học chế tín chỉ của sinh<br />
viên ĐHSP kỹ thuật ....................................................................................... 33<br />
1.3.1. Học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật .............. 33<br />
1.3.2. Khái niệm khó khăn tâm lý trong học tập theo học chế tín chỉ<br />
của sinh viên ĐHSP kỹ thuật....................................................................... 38<br />
1.3.3. Biểu hiện của khó khăn tâm lý trong học tập theo học chế tín<br />
chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật................................................................. 44<br />
1.4. Kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý trong học tập theo học<br />
chế tín chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật ..................................................... 45<br />
1.4.1. Kỹ năng ứng phó ............................................................................... 45<br />
1.4.2. Khái niệm về kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý trong học<br />
tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật ................................ 53<br />
1.4.3. Biểu hiện của kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý trong học<br />
tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật ................................ 56<br />
<br />