VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
TRỊNH VIẾT THEN<br />
<br />
STRESS Ở GIÁO VIÊN MẦM NON<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
TRỊNH VIẾT THEN<br />
<br />
STRESS Ở GIÁO VIÊN MẦM NON<br />
Chuyên ngành:<br />
<br />
Tâm lý học chuyên ngành<br />
<br />
Mã số:<br />
<br />
62 31 04 01<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1. PGS. TS. LÊ VĂN HẢO<br />
2. PGS.TS. TRẦN THU HƢƠNG<br />
<br />
HÀ NỘI-2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các dữ liệu, kết<br />
quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ công<br />
trình nghiên cứu nào khác<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Trịnh Viết Then<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TĂT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
1<br />
<br />
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án<br />
<br />
3<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án<br />
<br />
4<br />
<br />
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận án<br />
<br />
5<br />
<br />
5. Đóng góp mới về khoa học của luận án<br />
<br />
5<br />
<br />
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án<br />
<br />
6<br />
<br />
7. Cơ cấu của luận án<br />
<br />
7<br />
<br />
Chƣơng 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ STRESS Ở<br />
GIÁO VIÊN MẦM NON<br />
1.1. Tổng quan các nghiên cứu về stress ở giáo viên và giáo viên mầm<br />
non<br />
<br />
8<br />
8<br />
<br />
1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài<br />
<br />
8<br />
<br />
1.1.2. Nghiên cứu ở Việt Nam<br />
<br />
21<br />
<br />
1.2. Lý thuyết tiếp cận nghiên cứu stress ở giáo viên trong hoạt động<br />
nghề nghiệp<br />
<br />
26<br />
<br />
Chƣơng 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ STRESS Ở GIÁO VIÊN MẦM NON<br />
<br />
35<br />
<br />
2.1. Một số vấn đề lý luận về stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
35<br />
<br />
2.1.1. Các khái niệm công cụ của đề tài nghiên cứu<br />
<br />
35<br />
<br />
2.1.1.1. Khái niệm stress<br />
<br />
35<br />
<br />
2.1.1.2. Khái niệm stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
37<br />
<br />
2.1.2. Mức độ stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
42<br />
<br />
2.1.3. Các tác nhân gây stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
46<br />
<br />
2.1.4. Cách ứng phó với stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
49<br />
<br />
2.1.5. Những trải nghiệm stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
53<br />
<br />
2.1.6. Những hệ quả liên quan đến stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
56<br />
<br />
2.2. Một số yếu tố ảnh hƣởng đến stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
58<br />
<br />
ii<br />
<br />
2.2.1. Tính lạc quan, bi quan trong hoạt động nghề nghiệp<br />
<br />
58<br />
<br />
2.2.2. Sự hài lòng trong hoạt động nghề nghiệp<br />
<br />
59<br />
<br />
2.2.3. Nguồn trợ giúp xã hội<br />
<br />
60<br />
<br />
2.2.4. Thời gian làm việc của giáo viên<br />
<br />
62<br />
<br />
Chƣơng 3. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN<br />
CỨU<br />
<br />
64<br />
<br />
3.1. Vài nét về địa bàn nghiên cứu<br />
<br />
64<br />
<br />
3.2. Tổ chức nghiên cứu<br />
<br />
65<br />
<br />
3.3. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
69<br />
<br />
Chƣơng 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ STRESS Ở<br />
GIÁO VIÊN MẦM NON<br />
<br />
83<br />
<br />
4.1. Khái quát thực trạng stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
83<br />
<br />
4.1.1. Mức độ stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
83<br />
<br />
4.1.2. Các tác nhân gây stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
87<br />
<br />
4.1.3. Cách ứng phó với stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
96<br />
<br />
4.1.4. Những trải nghiệm stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
106<br />
<br />
4.1.5. Hệ quả liên quan đến stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
115<br />
<br />
4.2. Một số yếu tố ảnh hƣởng đến stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
123<br />
<br />
4.3. Stress ở giáo viên mầm non qua nghiên cứu trƣờng hợp điển hình<br />
<br />
128<br />
<br />
4.4. Một số biện pháp giúp giảm stress ở giáo viên mầm non<br />
<br />
140<br />
<br />
KẾT LUẬN<br />
<br />
146<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
146<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
148<br />
<br />
HƢỚNG NGHIÊN CỨU TRONG TƢƠNG LAI<br />
<br />
150<br />
<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ<br />
<br />
152<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
153<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
iii<br />
<br />