intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Stress ở giáo viên mầm non

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:265

384
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án hướng đến mục tiêu nghiên cứu lý luận và thực tiễn về stress, cũng như các yếu tố có liên quan đến stress ở giáo viên mầm non, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp tác động thích hợp nhằm giúp giáo viên mầm non nâng cao khả năng ứng phó với stress, giảm stress trong hoạt động nghề nghiệp. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Stress ở giáo viên mầm non

VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> TRỊNH VIẾT THEN<br /> <br /> STRESS Ở GIÁO VIÊN MẦM NON<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> <br /> VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> TRỊNH VIẾT THEN<br /> <br /> STRESS Ở GIÁO VIÊN MẦM NON<br /> Chuyên ngành:<br /> <br /> Tâm lý học chuyên ngành<br /> <br /> Mã số:<br /> <br /> 62 31 04 01<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> 1. PGS. TS. LÊ VĂN HẢO<br /> 2. PGS.TS. TRẦN THU HƢƠNG<br /> <br /> HÀ NỘI-2016<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các dữ liệu, kết<br /> quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ công<br /> trình nghiên cứu nào khác<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Trịnh Viết Then<br /> <br /> i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> <br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TĂT<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận án<br /> <br /> 5<br /> <br /> 5. Đóng góp mới về khoa học của luận án<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7. Cơ cấu của luận án<br /> <br /> 7<br /> <br /> Chƣơng 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ STRESS Ở<br /> GIÁO VIÊN MẦM NON<br /> 1.1. Tổng quan các nghiên cứu về stress ở giáo viên và giáo viên mầm<br /> non<br /> <br /> 8<br /> 8<br /> <br /> 1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.1.2. Nghiên cứu ở Việt Nam<br /> <br /> 21<br /> <br /> 1.2. Lý thuyết tiếp cận nghiên cứu stress ở giáo viên trong hoạt động<br /> nghề nghiệp<br /> <br /> 26<br /> <br /> Chƣơng 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ STRESS Ở GIÁO VIÊN MẦM NON<br /> <br /> 35<br /> <br /> 2.1. Một số vấn đề lý luận về stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 35<br /> <br /> 2.1.1. Các khái niệm công cụ của đề tài nghiên cứu<br /> <br /> 35<br /> <br /> 2.1.1.1. Khái niệm stress<br /> <br /> 35<br /> <br /> 2.1.1.2. Khái niệm stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 37<br /> <br /> 2.1.2. Mức độ stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 42<br /> <br /> 2.1.3. Các tác nhân gây stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 46<br /> <br /> 2.1.4. Cách ứng phó với stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 49<br /> <br /> 2.1.5. Những trải nghiệm stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 53<br /> <br /> 2.1.6. Những hệ quả liên quan đến stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 56<br /> <br /> 2.2. Một số yếu tố ảnh hƣởng đến stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 58<br /> <br /> ii<br /> <br /> 2.2.1. Tính lạc quan, bi quan trong hoạt động nghề nghiệp<br /> <br /> 58<br /> <br /> 2.2.2. Sự hài lòng trong hoạt động nghề nghiệp<br /> <br /> 59<br /> <br /> 2.2.3. Nguồn trợ giúp xã hội<br /> <br /> 60<br /> <br /> 2.2.4. Thời gian làm việc của giáo viên<br /> <br /> 62<br /> <br /> Chƣơng 3. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN<br /> CỨU<br /> <br /> 64<br /> <br /> 3.1. Vài nét về địa bàn nghiên cứu<br /> <br /> 64<br /> <br /> 3.2. Tổ chức nghiên cứu<br /> <br /> 65<br /> <br /> 3.3. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 69<br /> <br /> Chƣơng 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ STRESS Ở<br /> GIÁO VIÊN MẦM NON<br /> <br /> 83<br /> <br /> 4.1. Khái quát thực trạng stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 83<br /> <br /> 4.1.1. Mức độ stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 83<br /> <br /> 4.1.2. Các tác nhân gây stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 87<br /> <br /> 4.1.3. Cách ứng phó với stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 96<br /> <br /> 4.1.4. Những trải nghiệm stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 106<br /> <br /> 4.1.5. Hệ quả liên quan đến stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 115<br /> <br /> 4.2. Một số yếu tố ảnh hƣởng đến stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 123<br /> <br /> 4.3. Stress ở giáo viên mầm non qua nghiên cứu trƣờng hợp điển hình<br /> <br /> 128<br /> <br /> 4.4. Một số biện pháp giúp giảm stress ở giáo viên mầm non<br /> <br /> 140<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> <br /> 146<br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br /> 146<br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> 148<br /> <br /> HƢỚNG NGHIÊN CỨU TRONG TƢƠNG LAI<br /> <br /> 150<br /> <br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ<br /> <br /> 152<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 153<br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2