intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện quản trị người cai nghiện ma túy trong lực lượng TNXP TP.HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:173

24
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đi sâu nghiên cứu các quy định của pháp luật, phân tích thực tiễn hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM để tìm các nhân tố cơ bản có ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động quản lý, giáo dục người nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện quản trị người cai nghiện ma túy trong lực lượng TNXP TP.HCM

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM –––––––––– LÊ MINH KHOA HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY TRONG LỰC LƯỢNG TNXP TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04/2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM –––––––––– LÊ MINH KHOA HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY TRONG LỰC LƯỢNG TNXP TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN PHÚ TỤ TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04/2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 25 tháng 04 năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Đình Luận Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Ngọc Dương Phản biện 1 3 PGS.TS. Lê Thị Mận Phản biện 2 4 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên 5 TS. Phạm Thị Hà Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa. Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV PGS.TS. Nguyễn Đình Luận
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 03 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: LÊ MINH KHOA Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 18/12/1976 Nơi sinh: Tiền Giang Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820061 I. Tên đề tài: Nâng cao hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020 II. Nhiệm vụ và nội dung: Tổng hợp cơ sở lý luận về hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM; xác định các tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM; phân tích, đánh giá hoạt động quản lý, giáo dục người nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM dựa trên phân tích số liệu về công tác quản lý, giáo dục người cai nghiện trong 03 năm, từ năm 2013 đến năm 2015; phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM và đề xuất các giải pháp nâng cao hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020. III. Ngày giao nhiệm vụ: 15/9/2016 IV. Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 27/03/2017 V. Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. NGUYỄN PHÚ TỤ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH PGS.TS. NGUYỄN PHÚ TỤ
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân, được xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn quản lý, giáo dục học viên cai nghiện ma túy và nhu cầu của bản thân đã hình thành hướng nghiên cứu. Các số liệu nghiên cứu có nguồn gốc rõ ràng và tuân thủ đúng các nguyên tắc nghiên cứu khoa học. Các kết quả trình bày trong luận văn được thu thập trong quá trình nghiên cứu là trung thực và chưa từng được công bố trước đây. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Lê Minh Khoa
  6. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và luận văn này, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý nhiệt tình của quý Thầy Cô Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH), quý đồng nghiệp và học viên tại các đơn vị trực thuộc Lực lượng TNXP Thành phố Hồ Chí Minh. Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phú Tụ, người đã dành nhiều tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu và giúp tôi việc nghiên cứu khoa học, hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH), đặc biệt là quý Thầy Cô đã tận tình dạy bảo tôi suốt thời gian học tập tại Trường. Nhân đây, tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu cùng quý Thầy Cô Viện Sau đại học - Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành tốt khoá học. Tôi xin chân thành cảm ơn quý đồng nghiệp và học viên tại các đơn vị trực thuộc Lực lượng TNXP Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình hỗ trợ thực hiện khảo sát ý kiến, cung cấp tài liệu và góp ý kiến để tôi hoàn thành luận văn này. Dù đã rất cố gắng để hoàn thành luận văn bằng sự nhiệt tình và trách nhiệm của mình, song không thể tránh khỏi những thiếu sót, do vậy, rất mong nhận được những đóng góp ý kiến quý báu từ quý Thầy Cô và quý đồng nghiệp. Trân trọng! Học viên Lê Minh Khoa
  7. iii TÓM TẮT Lực lượng TNXP TP.HCM là một tổ chức kinh tế - xã hội đặc thù của Thành phố; có chức năng tổ chức, quản lý các lực lượng thanh niên xung kích thực hiện các chương trình, dự án kinh tế - xã hội và những nhiệm vụ cấp bách, đột xuất theo yêu cầu của Thành phố; lấy nhiệm vụ xã hội, công ích làm trọng tâm, nhiệm vụ kinh tế làm mục tiêu quan trọng để hỗ trợ cho thực hiện tốt nhiệm vụ xã hội. Đề tài: “Hoàn thiện quản trị người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM" thực hiện nghiên cứu các nội dung cơ bản và quy định trong công tác quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy; phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM với các nhân tố có liên quan như: công tác tiếp nhận, quản lý học viên; hiện trạng bộ máy cán bộ, nhân viên quản lý; nguồn kinh phí ngân sách cấp cho hoạt động cai nghiện ma túy; hiện trạng cơ sở vật chất của các đơn vị quản lý người cai nghiện ma túy; các chế độ hỗ trợ người cai nghiện ma túy; hoạt động giáo dục, tư vấn, đào tạo nghề, dạy văn hóa; đời sống tinh thần và chế độ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng. Từ kết quả phân tích thực trạng, kết hợp những quan điểm mới trong công tác quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn TP.HCM để đề xuất giải pháp có hiệu quả nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM theo hướng đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý, giáo dục đối tượng cai nghiện ma túy với quy mô phù hợp; sẵn sàng đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô quản lý đối tượng cai nghiện ma túy theo yêu cầu của thành phố. Thực hiện đa dạng hóa các biện pháp và mô hình điều trị theo hướng tăng dần điều trị tự nguyện; giảm các Trung tâm cai nghiện bắt buộc theo chủ trương chung của Nhà nước; đồng thời từng bước mở rộng xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy và làm tốt nhiệm vụ quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy, đảm bảo đúng quy định của Luật phòng, chống ma túy sửa đổi, bổ sung; phát huy năng lực và kinh nghiệm đội ngũ cán bộ viên chức từng gắn bó với chương trình cai nghiện ma túy, được rèn luyện qua thực tiễn;
  8. iv tổ chức quản lý, bảo vệ thành quả sản xuất, tận dụng tiềm năng sẳn có về cơ sở vật chất đã được xây dựng; Đảm bảo tất cả người cai nghiện ma túy được hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy trình cai nghiện; được chuẩn bị tốt cho quá trình chuyển sau cai hội nhập với cộng đồng và được trang bị kiến thức phòng, chống tái nghiện; Tăng cường khả năng tự chủ tài chính, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; bố trí nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ viên chức làm công tác cai nghiện ma túy. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đất đai, tận dụng và phát huy tiềm năng sẵn có về cơ sở vật chất, đất đai để liên kết đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi với quy mô sản xuất hàng hóa; từ hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống cán bộ, nhân viên và đối tượng cai nghiện ma túy. Do phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ tập trung vào đối tượng người cai nghiện ma túy tại các đơn vị trực thuộc Lực lượng TNXP TP.HCM, chưa nghiên cứu đối tượng người cai nghiện do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM quản lý cũng như người sau cai nghiện đã tái hòa nhập cộng đồng trở về địa phương, nên còn hạn chế là chưa đánh giá được toàn diện công tác quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trên địa bàn TP.HCM; chưa đánh giá kết quả, hiệu quả từ chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho học viên và hiệu quả phòng chống tái nghiện sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng. Đề tài đã giúp Lực lượng TNXP TP.HCM nhìn nhận tổng quát về công tác quản lý, giáo dục người cai nghiện trong thời gian vừa qua, bổ sung một số giải pháp để nâng cao công tác này trong thời gian tới, đồng thời có hướng tiếp tục hoàn thiện và nghiên cứu tiếp theo một cách toàn diện về công tác quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trên địa bàn TP.HCM cũng như nghiên cứu, đánh giá hiệu quả từ chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho học viên và hiệu quả phòng chống tái nghiện sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng.
  9. v ABSTRACT Ho Chi Minh City Voluntary Youth Force is a specific social and economic organization which has some main functions such as organizing, managing voluntary youth to generate programs, social and economic plans and many urgent responsibilities in order to adapt the city government’s requirements. The key economic aim of this organization is based on social responsibilities and public services. Topic: “Completing addicts administration in Ho Chi Minh City Voluntary Youth Force” intends to investigate some basic aims and terms in drug addicts management and education, analyze and evaluate problems in its managment and education activities.This dissertaion also concentrates on some related factors such as input, drug addicts management, employee structure, public money for this activitiy, fundamental structure of drug addicts management units, support activities for drug addicts, education, consulting, training and other supports after they come back to their family and society. Along with analyzed results and new viewpoints toward drug addicts management and education in Vietnam till 2020 within Ho Chi Minh city area, the author will suggest some effective solutions in order to accomplish drug addicts management and education activities in this organization with modern methods. In addition, these activites will be successfully managed with a suitable scale; Ho Chi Minh City Voluntary Youth Force are willing to widen its scale to adapt the city government’s requirement in managing drug addicts due to drug use on the rise in Vietnam. Practicing diversification on solutions and treatment model toward increasingly voluntary treatment, decrease obliged addition centers; socializing in drug detoxification step by step and working well on drug addicts management and education are very important. There is a commitment that these activities based on Law of Drug Abuse Prevention repaired. Showing the capacity and experience of people took drug detoxification training courses to protect the certain achievments. Guaranted all drug addicts are served and provided all policies for drug addiction process. They are well-prepared for returning to society and also taught how to avoid using drug again.
  10. vi Strenghthen sustainable financial capacity, decrease in spending public money, improve the quality of human resources in drug addiction management. Using effectively fundamental structures to generate, invest and develop in the fields of agriculture, feed and so on in order to produce good products then improve life quality for all employees as well as addicts. Due to topic research scope merely concentrates on drug addicts at the undergrade units of the Ho Chi Minh City Voluntary Youth Force, it has not studied the objects whom are drug addicts in Department of Labour, Invalids and Social Affairs in Ho Chi Minh City yet as well as post dexotifications who come back to their hometown. That is the reason why the author cannot jugde entire drug addicts management and education within Ho Chi Minh City; it is not really easy to evaluate the effectiveness through vocational training program, job provision and readdiction prevention for such people. This topic makes Ho Chi Minh City Voluntary Youth Force recognize and look into drug addicts management and education activity in the last few years. By this way, it can give some more solutions in order to improve the quality of this activity in the future. Furthermore, the organization will continue to find new innovations with good ways to apply in practice. Assessing effectivenesses in vocational program, job provision and readdiction prevention for drug addicts are some most essential responsibilities which Ho Chi Minh City Voluntary Youth Force aims to achieve in the future time.
  11. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN I LỜI CẢM ƠN II TÓM TẮT III ABSTRACT V MỤC LỤC VII DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT X DANH MỤC CÁC BẢNG XI DANH MỤC CÁC HÌNH XIII LỜI MỞ ĐẦU 1 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................................1 2. MỤC TIÊU VÀ CÁC NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ..........................................................2 2.1. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................2 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................2 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................................................................3 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................................3 5. Ý NGHĨA NGHIÊN CỨU ..........................................................................................3 6. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN ......................................................................................4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ, GIÁO DỤC NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY 5 1.1. TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ, GIÁO DỤC .................................................................5 1.1.1. Các khái niệm về quản lý, giáo dục ...........................................................5 1.1.2. Mục tiêu, vai trò của quản lý ......................................................................7 1.1.3. Mục tiêu, vai trò của giáo dục ....................................................................8 1.2. HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ, GIÁO DỤC NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY .........................8 1.2.1. Nghiện ma túy và điều trị nghiện ma túy ...................................................8 1.2.2. Hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy.............................10 1.2.2.1. Hoạt động quản lý người cai nghiện ma túy ......................................10 1.2.2.2. Các chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ......................................14
  12. viii 1.2.2.3. Giáo dục, tư vấn, phục hồi hành vi, nhân cách ..................................17 1.2.2.4. Giáo dục thông qua lao động trị liệu..................................................18 1.2.2.5. Giáo dục, đào tạo nghề.......................................................................19 1.2.2.6. Giáo dục phòng, chống tái nghiện .....................................................19 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 20 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, GIÁO DỤC NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY TRONG LỰC LƯỢNG TNXP TP.HCM 21 2.1. GIỚI THIỆU VỀ LỰC LƯỢNG TNXP TP.HCM ..................................................21 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................21 2.1.1.1 Giai đoạn từ khi thành lập đến cuối năm 1979 ...................................21 2.1.1.2. Từ năm 1980 đến 1985 ......................................................................21 2.1.1.3. Từ năm 1986 đến 1994 ......................................................................22 2.1.1.4. Từ năm 1995 đến 2005 ......................................................................22 2.1.1.5. Từ năm 2006 đến nay ........................................................................23 2.1.2. Cơ cấu tổ chức ..........................................................................................23 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ................................................................................25 2.1.4. Khen thưởng .............................................................................................26 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY ......................27 2.2.1. Thực trạng về công tác tiếp nhận, quản lý, giải quyết chế độ chính sách, an ninh trật tự......................................................................................................27 2.2.1.1. Thực trạng công tác tiếp nhận, quản lý ..............................................27 2.2.1.2. Thực trạng chế độ, chính sách và kinh phí của nhà nước chi cho công tác quản lý .......................................................................................................30 2.2.1.3. Thực trạng công tác đảm bảo an ninh trật tự .....................................36 2.2.2. Thực trạng về cơ sở vật chất ....................................................................40 2.2.3. Thực trạng tổ chức bộ máy làm công tác quản lý ....................................43 2.3. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY ......................................47 2.3.1. Công tác dạy văn hóa ...............................................................................47 2.3.2. Công tác dạy nghề ....................................................................................50
  13. ix 2.3.3. Hoạt động Giáo dục chuyên đề ................................................................53 2.3.4. Hoạt động tham vấn, tư vấn .....................................................................57 2.3.5. Hoạt động Giao ban nhóm........................................................................60 2.3.6. Hoạt động mạn đàm giá trị sống ..............................................................62 2.3.7. Hoạt động tình nguyện viên giáo dục (đây là hoạt động đặc thù của TNXP) ................................................................................................................66 2.3.8. Hoạt động của Ban liên lạc thân nhân học viên .......................................69 2.3.9. Sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao .........................................72 2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY......................73 2.4.1. Mặt được...................................................................................................73 2.4.2. Mặt hạn chế ..............................................................................................74 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 75 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY TRONG LỰC LƯỢNG TNXP TP.HCM 76 3.1. QUAN ĐIỂM VÀ ĐỊNH HƯỚNG VỀ NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ, GIÁO DỤC NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY TRONG LỰC LƯỢNG TNXP TP.HCM .........................76 3.2. NHÓM GIẢI PHÁP .............................................................................................77 3.2.1. Giải pháp về công tác tuyên truyền ..........................................................77 3.2.2. Giải pháp về bộ máy, tổ chức ...................................................................78 3.2.2.1. Giải pháp chung .................................................................................78 3.2.2.2. Giải pháp cụ thể .................................................................................78 3.2.3. Nhóm giải pháp về cơ sở vật chất ............................................................87 3.2.4. Nhóm giải pháp về giáo dục .....................................................................87 3.2.4.1. Giải pháp chung .................................................................................87 3.2.4.2. Nhóm giải pháp cụ thể .......................................................................88 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 91 KẾT LUẬN 92 TÀI LIỆU THAM KHẢO 93
  14. x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT HV : Học viên TNXP : Thanh niên xung phong TNVGD : Tình nguyện viên giáo dục TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh UBND : Ủy ban nhân dân HIV : tên viết tắt tiếng Anh của loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người AIDS : tên viết tắt tiếng Anh của giai đoạn cuối cùng của quá trình nhiễm HIV
  15. xi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Số lượng HV quản lý giai đoạn 2013 - 2015 ............................................28 Bảng 2.2: Kết quả khảo sát về điều kiện sinh hoạt ở các cơ sở cai nghiện..............29 Bảng 2.3: Kinh phí ngân sách cấp cho hoạt động cai nghiện giai đoạn 2013 - 2015 ...................................................................................................................................30 Bảng 2.4: So sánh chi phí trực tiếp cho một HV giai đoạn 2013 - 2015 ..................31 Bảng 2.5: Kết quả khảo sát ý kiến HV về chế độ thăm gặp .....................................33 Bảng 2.6: Kết quả khảo sát ý kiến HV về công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng .35 Bảng 2.7: Bảng phân tích tình hình an ninh trật tự giai đoạn 2013 - 2015 ...............37 Bảng 2.8: Kết quả khảo sát ý kiến HV về cơ sở vật chất giai đoạn 2013 - 2015..........41 Bảng 2.9: Số lượng cán bộ, viên chức, người lao động giai đoạn 2013 - 2015 ............44 Bảng 2.10: Kết quả đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên .......................45 Bảng 2.11: Kết quả tổ chức dạy xóa mù chữ cho HV giai đoạn 2013 - 2015 ..............47 Bảng 2.12: Kết quả tổ chức giáo dục tiếp tục sau biết chữ cho HV giai đoạn 2013 - 2015 ...........................................................................................................................48 Bảng 2.13: Kết quả tổ chức giáo dục bổ túc Trung học cơ sở cho HV ........................48 Bảng 2.14: Khảo sát ý kiến HV về phương pháp giảng dạy văn hóa của giáo viên .....49 Bảng 2.15: Kết quả dạy nghề cho HV trong giai đoạn 2013 - 2015 ............................50 Bảng 2.16: Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của HV về các nghề đào tạo tại đơn vị .51 Bảng 2.17: Kết quả học chuyên đề cho HV giai đoạn 2013 - 2015 .............................55 Bảng 2.18: Kết quả khảo sát ý kiến HV về nội dung chương trình giáo dục chuyên đề ...................................................................................................................................56 Bảng 2.19: Kết quả khảo sát ý kiến HV về kỹ năng giảng dạy báo cáo viên giáo dục chuyên đề ...................................................................................................................56 Bảng 2.20: Kết quả khảo sát ý kiến HV về thực trạng hoạt động tham vấn, tư vấn......59 Bảng 2.21: Kết quả khảo sát ý kiến HV về mức độ hài lòng của học viên đối với các nội dung tham vấn, tư vấn ..........................................................................................59
  16. xii Bảng 2.22: Kết quả khảo sát ý kiến HV về khả năng thực hiện các bước giao ban nhóm của cán bộ, nhân viên quản lý tổ HV ..........................................................................61 Bảng 2.23: Kết quả khảo sát ý kiến HV về thái độ tham gia hoạt động mạn đàm giá trị sống của HV...............................................................................................................64 Bảng 2.24: Kết quả khảo sát HV về mức độ chuyển biến về nhận thức, thái độ, hành vi của học viên khi tham gia chương trình mạn đàm giá trị sống.....................................65 Bảng 2.25: Kết quả khảo sát trong HV về thực trạng hoạt động của TNVGD .............67 Bảng 2.26: Kết quả khảo sát HV về mức độ hài lòng đối với hoạt động TNVGD tại đơn vị .........................................................................................................................68 Bảng 2.27: Kết quả khảo sát HV về mức độ hài lòng đối với các kỹ năng của đội ngũ TNVGD tại đơn vị......................................................................................................69
  17. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy của Lực lượng TNXP TP.HCM đến ngày 31/12/2015.................................................................................................................24 Hình 2.2: Biểu đồ kết quả công tác đào tạo đại học từ xa giai đoạn 2013 - 2015 ........46 Hình 2.3: Biểu đồ số lượng HV học các lớp nghề giai đoạn 2013 - 2015 ....................51 Hình 2.4: Biểu đồ kết quả công tác tham vấn, tư vấn cho HV giai đoạn 2013 - 2015 ...................................................................................................................................58 Hình 2.5: Biểu đồ kết quả thực hiện mạn đàm giá trị sống cho HV giai đoạn 2013 - 2015 ...........................................................................................................................64 Hình 2.6: Kết quả tổ chức các hoạt động VHVN-TDTT cho học viên và cán bộ tham gia giai đoạn 2013 - 2015 .................................................................................73
  18. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Lực lượng TNXP TP.HCM là một tổ chức kinh tế - xã hội đặc thù của Thành phố; có chức năng tổ chức, quản lý các lực lượng thanh niên xung kích thực hiện các chương trình, dự án kinh tế - xã hội và những nhiệm vụ cấp bách, đột xuất theo yêu cầu của Thành phố; lấy nhiệm vụ xã hội, công ích làm trọng tâm, nhiệm vụ kinh tế làm mục tiêu quan trọng để hỗ trợ cho thực hiện tốt nhiệm vụ xã hội. Lực lượng TNXP TP.HCM luôn chủ động đề xuất sắp xếp, chuyển đổi mô hình tổ chức bộ máy hoạt động phù hợp với tính chất đặc thù và nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn, đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng xung kích đi đầu trong việc góp phần giải quyết có hiệu quả các vấn đề kinh tế xã hội bức xúc của Thành phố. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, giáo dục đối tượng cai nghiện ma túy phù hợp với số lượng học viên tiếp nhận, quản lý và đảm bảo theo đúng quy định của Luật phòng chống ma túy sửa đổi, bổ sung; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy đảm bảo thực hiện tốt mục đích, yêu cầu của Kế hoạch thực hiện đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn TP.HCM, đồng thời chủ động nâng cao hoạt động quản lý, giáo dục theo hướng từng bước mở rộng xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy và làm tốt nhiệm vụ quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy, đảm bảo đúng quy định của Luật phòng, chống ma túy sửa đổi, bổ sung; phát huy năng lực và kinh nghiệm đội ngũ cán bộ viên chức từng gắn bó với chương trình cai nghiện ma túy, được rèn luyện qua thực tiễn; tổ chức quản lý, bảo vệ thành quả sản xuất, tận dụng tiềm năng sẳn có về cơ sở vật chất đã được xây dựng. Ngoài ra, thực hiện tốt Đề án “Quản lý, cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma tuý không có nơi cư trú ổn định tại các Cơ sở xã hội trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân xem xét, Quyết định án dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn TP.HCM”
  19. 2 Nhận thức được các vấn đề lý luận và thực tiễn đó; tác giả đã Quyết định lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện quản trị người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM" để nghiên cứu. 2. Mục tiêu và các nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài đi sâu nghiên cứu các quy định của pháp luật, phân tích thực tiễn hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM để tìm các nhân tố cơ bản có ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động quản lý, giáo dục người nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tổng hợp cơ sở lý luận về hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM; - Xác định các tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM; - Điều tra, khảo sát ý kiến cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý, giáo dục và người cai nghiện về hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM; - Phân tích, đánh giá hoạt động quản lý, giáo dục người nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM dựa trên phân tích số liệu về công tác quản lý, giáo dục người cai nghiện trong 03 năm, từ năm 2013 đến năm 2015; - Phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM; - Đề xuất các giải pháp nâng cao hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM.
  20. 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Là hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy; nội dung, chương trình, quy định về quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM. - Không gian nghiên cứu: tại các đơn vị trực thuộc Lực lượng TNXP TP.HCM làm công tác cai nghiện ma túy. - Phạm vi về thời gian nghiên cứu: + Dữ liệu thứ cấp trong 3 năm 2013 – 2015 + Dữ liệu sơ cấp (khảo sát) từ tháng 9 tới tháng 10/ 2016 - Phạm vi các vấn đề nghiên cứu: Là các yếu tố tác động đến hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP TP.HCM. 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp định tính - Nghiên cứu sơ bộ: được thực hiện thông qua phương pháp định tính bằng hình thức phỏng vấn 10 chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy. - Nghiên cứu chính thức: được thực hiện thông qua việc thu thập số liệu, thu thập thông tin trực tiếp bằng khảo sát bảng hỏi thông qua hình thức gửi bảng hỏi trực tiếp tới để cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý, giáo dục và người cai nghiện tự trả lời. Xử lý thông tin thu thập được bằng phần mềm Excel. 5. Ý nghĩa nghiên cứu - Về mặt lý luận: Đề tài nghiên cứu này góp phần hệ thống hóa các lý luận về hoạt động quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy. - Về thực tiễn: Với tính chất đặc thù của Lực lượng TNXP TP.HCM nên việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội được giao thường mới, đa dạng, chưa có tiền lệ, do đó phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vì vậy trong quản lý và tổ chức thực hiện gặp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0