Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Công thương khu công nghiệp Biên Hòa đến năm 2010
lượt xem 2
download
Mục tiêu chính của đề tài là đưa ra được những giải pháp về vĩ mô và vi mô nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Công thương khu công nghiệp Biên Hoà. Mờiz các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Công thương khu công nghiệp Biên Hòa đến năm 2010
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM TỪ NGỌC HOA LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2005
- 1 MUÏC LUÏC LÔØI MÔÛ ÑAÀU CHÖÔNG I: CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN VEÀ NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA DOANH NGHIEÄP 1.1. KHAÙI NIEÄM NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA DOANH NGHIEÄP.............. 1 1.2. CAÙC YEÁU TOÁ AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA DOANH NGHIEÄP .................................................................................................. 2 1.2.1 Soá löôïng coâng ty môùi tham gia vaøo ngaønh. ................................................... 2 1.2.2 Söï coù maët hay thieáu vaéng caùc saûn phaåm thay theá. ........................................ 3 1.2.3 Vò theá ñaøm phaùn cuûa beân cung öùng. ............................................................. 3 1.2.4 Vò theá ñaøm phaùn cuûa beân tieáp nhaän. ............................................................. 3 1.2.5 Khaû naêng tranh ñua cuûa caùc coâng ty ñang caïnh tranh. ................................. 4 1.3. ÑAËC ÑIEÅM NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH TRONG NGAØNH NGAÂN HAØNG. ........................................................................................................ 4 1.3.1 Thöông hieäu noåi tieáng.................................................................................... 6 1.3.2 Coâng ngheä ngaân haøng.................................................................................... 6 1.3.3 Saûn phaåm, dòch vuï. ........................................................................................ 7 1.3.4 Giaù caû. ............................................................................................................ 7 1.3.5 Khaû naêng cuûa ñoái thuû caïnh tranh................................................................... 8 1.3.6 Chaát löôïng nguoàn nhaân löïc............................................................................ 8 1.3.7 Maïng löôùi hoaït ñoäng...................................................................................... 8 1.4. KINH NGHIEÄM VEÀ NAÂNG CAO NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA DOANH NGHIEÄP NGAØNH NGAÂN HAØNG. ...................................................................... 9 1.4.1 Kinh nghieäm töø caùc NH nöôùc ngoaøi. ............................................................. 9
- 2 1.4.2 Kinh nghieäm töø caùc NH trong nöôùc. ............................................................ 10 CHÖÔNG II: THÖÏC TRAÏNG NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA NGAÂN HAØNG COÂNG THÖÔNG KHU COÂNG NGHIEÄP BIEÂN HOAØ 2.1. TOÅNG QUAN VEÀ NGAÂN HAØNG COÂNG THÖÔNG KHU COÂNG NGHIEÄP BIEÂN HOAØ. .................................................................. 12 2.1.1 Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån cuûa Ngaân haøng Coâng Thöông Khu coâng nghieäp Bieân Hoaø. ................................................ 12 2.1.1.1 Quaù trình hình thaønh cuûa Ngaân haøng Coâng Thöông Khu coâng nghieäp Bieân Hoaø. ......................................................................................................... 12 2.1.1.2 Chöùc naêng hoaït ñoäng. ............................................................................ 12 2.1.2.3 Cô caáu toå chöùc........................................................................................ 13 2.1.2 Tình hình hoaït ñoäng cuûa Ngaân haøng Coâng Thöông Khu coâng nghieäp Bieân Hoaø. ........................................................................ 13 2.1.2.1 Tình hình kinh doanh chung. .................................................................. 13 2.1.2.2 Hoaït ñoäng huy ñoäng voán........................................................................ 14 2.1.2.3 Hoaït ñoäng cho vay vaø ñaàu tö tín duïng................................................... 14 2.1.2.4 Hoaït ñoäng thanh toaùn quoác teá. .............................................................. 15 2.1.2.5 Nghieäp vuï baûo laõnh................................................................................ 16 2.2 PHAÂN TÍCH THÖÏC TRAÏNG NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA NGAÂN HAØNG COÂNG THÖÔNG KHU COÂNG NGHIEÄP BIEÂN HOAØ. 2.2.1 Moâi tröôøng hoaït ñoäng cuûa ngaønh ngaân haøng treân ñòa baøn tænh Ñoàng Nai ...................................................................................................... 16 2.2.1.1 Heä thoáng caùc toå chöùc tín duïng treân ñòa baøn tænh Ñoàng Nai. .................. 16 2.2.1.2 Thöïc traïng caïnh tranh cuûa caùc ngaân haøng treân ñòa baøn tænh Ñoàng Nai............................................................................................... 17
- 3 2.2.2. Thöïc traïng naêng löïc caïnh tranh cuûa Ngaân haøng Coâng Thöông Khu coâng nghieäp Bieân Hoaø. ................................................ 20 2.2.2.1 Thöông hieäu. .......................................................................................... 20 2.2.2.2 Coâng ngheä ngaân haøng. ........................................................................... 21 2.2.2.3 Saûn phaåm, dòch vuï. ................................................................................. 21 2.2.2.4 Giaù caû. .................................................................................................... 22 2.2.2.5 Khaû naêng cuûa ñoái thuû caïnh tranh. .......................................................... 22 2.2.2.6 Chaát löôïng nguoàn nhaân löïc. ................................................................... 25 2.2.2.7 Maïng löôùi hoaït ñoäng .............................................................................. 26 2.2.3 Xaùc ñònh vò theá cuûa Ngaân haøng Coâng Thöông Khu coâng nghieäp Bieân Hoaø treân ñòa baøn tænh Ñoàng Nai........................................................... 26 2.3 ÑAÙNH GIAÙ CAÙC ÑIEÅM MAÏNH VAØ ÑIEÅM YEÁU CUÛA NGAÂN HAØNG COÂNG THÖÔNG KHU COÂNG NGHIEÄP BIEÂN HOAØ. 2.3.1 Ñieåm maïnh. .................................................................................................. 27 2.3.1.1 Chieán löôïc tieáp thò, taïo döïng vaø phaùt trieån ngaân haøng. ......................... 27 2.3.1.2 Caùc nghieäp vuï taïo lôïi theá caïnh tranh..................................................... 28 2.3.1.3 Nguoàn nhaân löïc. ..................................................................................... 30 2.3.2 Ñieåm yeáu. ...................................................................................................... 30 2.3.2.1 Haïn cheá do luaät ñieàu chænh. ................................................................... 30 2.3.2.2 Haïn cheá veà voán. .................................................................................... 31 2.3.2.3 Haïn cheá do tuaân thuû theo quy trình cuûa Ngaân haøng Coâng Thöông Vieät Nam. ...................................................................... 32 2.3.2.4 Hoaït ñoäng marketing ngaân haøng chöa ñöôïc quan taâm ñuùng möùc......... 32 2.3.2.5 Khoâng ñi ñaàu trong vieäc aùp duïng coâng ngheä ngaân haøng hieän ñaïi........ 32 2.3.2.6 Chöa coù boä phaän nghieân cöùu vaø phaùt trieån. ........................................... 33 2.3.2.7 Vaán ñeà quaûn lyù vaø kieåm soaùt tín duïng chöa trieät ñeå............................. 33 2.3.2.8 Chuûng loaïi saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng chöa ña daïng. ...................... 34
- 4 2.3.2.9 Haãng huït caùn boä do chöa coù cheá ñoä ñaõi ngoä nhaân taøi thích ñaùng.......... 34 2.3.2.10 Chöa xaây döïng ñöôïc thöông hieäu........................................................ 35 CHÖÔNG III: MOÄT SOÁ GIAÛI PHAÙP NHAÈM NAÂNG CAO NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA NGAÂN HAØNG COÂNG THÖÔNG KHU COÂNG NGHIEÄP BIEÂN HOAØ ÑEÁN NAÊM 2010. 3.1. ÑÒNH HÖÔÙNG PHAÙT TRIEÅN CUÛA NGAÂN HAØNG COÂNG THÖÔNG KHU COÂNG NGHIEÄP BIEÂN HOAØ ÑEÁN NAÊM 2010. ..................................... 36 3.1.1 Ñònh höôùng phaùt trieån cuûa heä thoáng Ngaân haøng Coâng Thöông Vieät Nam ñeán naêm 2010. ............................................................................. 36 3.1.2. Muïc tieâu phaùt trieån cuûa Ngaân haøng Coâng Thöông Khu coâng nghieäp Bieân Hoaø ñeán naêm 2010. ................................................. 36 3.2. QUAN ÑIEÅM XAÂY DÖÏNG GIAÛI PHAÙP. ......................................................... 37 3.3. MOÄT SOÁ GIAÛI PHAÙP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGAÂN HAØNG COÂNG THÖÔNG KHU COÂNG NGHIEÄP BIEÂN HOAØ ÑEÁN NAÊM 2010........................................................................................... 38 3.3.1 Nhoùm caùc giaûi phaùp phaùt huy ñieåm maïnh................................................. 38 3.3.1.1 Giaûi phaùp 1: Taêng cöôøng quaûng caùo khuyeán maõi ñeå xaây döïng vaø quaûng baù thöông hieäu. ............................................................................. 38 3.3.1.2 Giaûi phaùp 2: Xaây döïng chieán löôïc khaùch haøng..................................... 39 3.3.1.3 Giaûi phaùp 3: Phaùt trieån nguoàn nhaân löïc. ............................................... 42 3.3.1.4 Giaûi phaùp 4: Naâng cao chaát löôïng hoaït ñoäng tín duïng. ........................ 43 3.3.2 Nhoùm caùc giaûi phaùp khaéc phuïc ñieåm yeáu.................................................. 44 3.3.2.1 Giaûi phaùp 1: Quaûn lyù vaø kieåm soaùt ruûi ro tín duïng. .............................. 44 3.3.2.2 Giaûi phaùp 2: Naâng cao chaát löôïng vaø môû roäng hoaït ñoäng caùc dòch vuï ngaân haøng. ................................................................................. 45 3.3.2.3 Giaûi phaùp 3: Phaùt ñoäng nhieàu phong traøo thi ñua, thi tay ngheà. ........... 48
- 5 3.3.2.4 Giaûi phaùp 4: Coù cheá ñoä khuyeán khích, ñaõi ngoä nhaân vieân coù naêng löïc. ............................................................................................. 49 3.3.2.5 Giaûi phaùp 5: Xaây döïng phong caùch vaên hoaù trong kinh doanh............. 51 3.3.3 Nhoùm caùc giaûi phaùp taän duïng cô hoäi.......................................................... 52 3.3.3.1 Giaûi phaùp 1: Hoäi nhaäp kinh doanh quoác teá. .......................................... 52 3.3.3.2 Giaûi phaùp 2: ÖÙng duïng vaø phaùt trieån coù hieäu quaû coâng ngheä ngaân haøng. ............................................................................................. 53 3.4. KIEÁN NGHÒ. ........................................................................................................... 53 3.4.1 Ñoái vôùi Nhaø nöôùc. ..................................................................................... 53 3.4.2 Ñoái vôùi Ngaân haøng Coâng Thöông Vieät Nam. ........................................... 56 KEÁT LUAÄN .....................................................................................................60 PHUÏ LUÏC Phuï luïc 1: Bieåu phí cuûa moät soá ngaân haøng treân ñòa baøn tænh Ñoàng Nai. Phuï luïc 2: Baûng so saùnh phí dòch vuï. Phuï luïc 3: Baùo caùo cuûa Ngaân haøng Nhaø nöôùc naêm 2002, 2003, 2004. TAØI LIEÄU THAM KHAÛO
- 6 LÔØI MÔÛ ÑAÀU Caïnh tranh trong neàn kinh teá thò tröôøng laø taát yeáu khaùch quan. Coù caïnh tranh thì môùi phaùt trieån, môùi coù ñoåi môùi, coù caûi tieán. Caïnh tranh ñöôïc nhaéc ñeán nhieàu treân caùc phöông tieän thoâng tin ñaïi chuùng, trong caùc cuoäc hoäi thaûo vaø ñang ñöôïc caùc ngaønh, caùc doanh nghieäp ñaëc bieät quan taâm. Caïnh tranh trong ngaønh ngaân haøng ôû Vieät Nam dieãn ra cuõng khoâng keùm phaàn khoác lieät. Tröôùc ñaây, khi chæ coù boán ngaân haøng thöông maïi lôùn, goàm: Ngaân haøng Ngoaïi thöông, Ngaân haøng Coâng thöông, Ngaân haøng Noâng nghieäp vaø Phaùt trieån noâng thoân, Ngaân haøng Ñaàu tö vaø Phaùt trieån cuøng chòu söï ñieàu haønh vaø quaûn lyù cuûa Ngaân haøng Nhaø nöôùc, caïnh tranh trong ngaønh ngaân haøng töôûng chöøng nhö khoâng coù vì moãi ngaân haøng thöông maïi ñeàu ñöôïc phaân laõnh vöïc hoaït ñoäng rieâng cuûa mình. Töø khi Nhaø nöôùc thöïc hieän chính saùch môû cöûa, caùc chi nhaùnh ngaân haøng nöôùc ngoaøi xuaát hieän taïi Vieät Nam ngaøy moät nhieàu hôn, quan heä thanh toaùn xuaát nhaäp khaåu ngaøy moät gia taêng. Ñoàng thôøi, gaàn ñaây haøng loaït ngaân haøng coå phaàn vaø lieân doanh ra ñôøi neân ñaõ laøm cho thò tröôøng taøi chính – tieàn teä noùng leân, caïnh tranh trong ngaønh ngaân haøng khoâng chæ xuaát hieän maø dieãn ra ngaøy caøng gay gaét. Treân ñòa baøn tænh Ñoàng Nai hieän nay, caùc ngaân haøng cuõng vaøo cuoäc vôùi khoâng khí voâ cuøng soâi noåi. Caùc ngaân haøng trong tænh ñang tranh ñua vôùi nhau töøng giô,ø töøng phuùt baèng vieäc tung ra nhöõng loaïi saûn phaåm dòch vuï môùi, haï thaáp laõi suaát cho vay, caûi tieán quy trình, öùng duïng coâng ngheä ngaân haøng hieän ñaïi … Ñöùng tröôùc tình theá ñoù, vieäc ñöa ra “Giaûi phaùp nhaèm naâng cao naêng löïc caïnh tranh cho Ngaân haøng Coâng thöông khu coâng nghieäp Bieân Hoaø ñeán naêm 2010” laø voâ cuøng caáp baùch. * Cô sôû lyù luaän cuûa vaán ñeà nghieân cöùu laø caïnh tranh – quy luaät hoaït ñoäng cuûa kinh teá thò tröôøng – ñoàng thôøi xuaát phaùt töø thöïc teá hoaït ñoäng vaø naêng löïc caïnh tranh cuûa
- 7 Ngaân haøng Coâng thöông khu coâng nghieäp Bieân Hoaø, keát hôïp vôùi so saùnh, ñaùnh giaù thöïc traïng naêng löïc caïnh tranh cuûa caùc haøng khaùc treân cuøng ñòa baøn. * Muïc ñích nghieân cöùu: Ñöa ra ñöôïc nhöõng giaûi phaùp veà vó moâ vaø vi moâ nhaèm naâng cao hôn nöõa naêng löïc caïnh tranh cuûa Ngaân haøng Coâng thöông khu coâng nghieäp Bieân Hoaø. * Phöông phaùp nghieân cöùu: Söû duïng phöông phaùp duy vaät bieän chöùng vaø duy vaät lòch söû, vaän duïng toång hôïp phöông phaùp cuûa caùc moân khoa hoïc kinh teá vaø caùc moân hoïc hoã trôï nhö Quaûn trò döï aùn; Quaûn trò chieán löôïc; Quaûn trò marketing; Taâm lyù quaûn lyù vaø ngheä thuaät laõnh ñaïo … Ñoàng thôøi, luaän aùn cuõng ñaõ söû duïng roäng raõi caùc phöông phaùp phaân tích vaø toång hôïp, so saùnh, moâ taû. Nguoàn soá lieäu trong luaän aùn ñöôïc söû duïng töø baùo caùo haøng naêm cuûa Ngaân haøng Nhaø nöôùc tænh Ñoàng Nai, baùo caùo haøng naêm cuûa Ngaân haøng Coâng thöông khu coâng nghieäp Bieân Hoaø, bieåu phí dòch vuï cuûa caùc ngaân haøng treân ñòa baøn tænh Ñoàng Nai. * Ñoái töôïng vaø phaïm vi nghieân cöùu: Caùc toå chöùc tín duïng treân ñòa baøn tænh Ñoàng Nai nhö: Ngaân haøng Ngoaïi Thöông Ñoàng Nai, Ngaân haøng Noâng nghieäp vaø Phaùt trieån noâng thoân Ñoàng Nai, Ngaân haøng Ñaàu tö vaø Phaùt trieån Ñoàng Nai, Ngaân haøng lieân doanh Vieät Thaùi, Ngaân haøng Saøi Goøn Thöông tín …. * YÙ nghóa thöïc tieãn cuûa luaän aùn: Ñöa ra caùc giaûi phaùp ñeå naâng cao naêng löïc caïnh tranh cuûa Ngaân haøng Coâng thöông khu coâng nghieäp Bieân Hoaø ñeán naêm 2010. * Keát caáu cuûa luaän aùn: Goàm ba chöông: + Chöông 1: Cô sôû lyù luaän veà naêng löïc caïnh tranh cuûa doanh nghieäp. + Chöông 2: Thöïc traïng naêng löïc caïnh tranh cuûa Ngaân haøng Coâng thöông khu coâng nghieäp Bieân Hoaø. + Chöông 3: Moät soá giaûi phaùp nhaèm naâng cao naêng löïc caïnh tranh cuûa Ngaân haøng Coâng thöông khu coâng nghieäp Bieân Hoaø ñeán naêm 2010.
- 8 CHÖÔNG 1: CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN VEÀ NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA DOANH NGHIEÄP. 1.1. KHAÙI NIEÄM NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA DOANH NGHIEÄP. Thuaät ngöõ “naêng löïc caïnh tranh” ñöôïc söû duïng raát roäng raõi trong giao tieáp haøng ngaøy, trong saùch baùo chuyeân moân, cuõng nhö treân caùc phöông tieän thoâng tin ñaïi chuùng cuûa caùc nhaø kinh doanh, caùc chuyeân gia kinh teá… Theo quan ñieåm lyù thuyeát thöông maïi truyeàn thoáng, naêng löïc caïnh tranh cuûa saûn phaåm ñöôïc xem xeùt qua lôïi theá so saùnh veà chi phí saûn xuaát vaø naêng suaát. Vì chi phí yeáu toá saûn xuaát thaáp vaãn ñöôïc coi laø ñieàu kieän cô baûn cuûa lôïi theá caïnh tranh. Theo TS. Nguyeãn Vaên Thanh, tröôøng Ñaïi hoïc Thöông Maïi trong Asian Development Outlook, 2003, p.205, “Naêng löïc caïnh tranh” coù theå ñöôïc ñònh nghóa nhö laø “khaû naêng cuûa moät coâng ty toàn taïi trong kinh doanh vaø ñaït ñöôïc moät soá keát quaû mong muoán döôùi daïng lôïi nhuaän, giaù caû, lôïi töùc hoaëc chaát löôïng caùc saûn phaåm cuõng nhö naêng löïc cuûa noù ñeå khai thaùc caùc cô hoäi thò tröôøng hieän taïi vaø laøm naûy sinh caùc thò tröôøng môùi.” Khaû naêng caïnh tranh theå hieän ôû vieäc laøm toát hôn so vôùi caùc coâng ty so saùnh (caùc ñoái thuû) veà doanh thu, thò phaàn, khaû naêng sinh lôïi vaø ñaït ñöôïc thoâng qua caùc haønh vi chieán löôïc, ñöôïc ñònh nghóa nhö laø moät taäp hôïp caùc haønh ñoäng tieán haønh ñeå taùc ñoäng tôùi moâi tröôøng thò tröôøng nhôø ñoù laøm taêng lôïi nhuaän cuûa coâng ty, cuõng nhö baèng caùc coâng cuï marketing khaùc. Noù cuõng ñaït ñöôïc thoâng qua vieäc naâng cao chaát löôïng saûn phaåm vaø söï saùng taïo saûn phaåm- laø nhöõng khía caïnh raát quan troïng cuûa quaù trình caïnh tranh. Naêng löïc caïnh tranh cuûa coâng ty laø moät haøm soá cuûa caùc nhaân toá nhö: caùc nguoàn löïc cuûa chính coâng ty (nhö: voán, con ngöôøi, trình ñoä coâng ngheä…), söùc maïnh thò tröôøng cuûa coâng ty, thaùi ñoä cuûa coâng ty tröôùc caùc ñoái thuû caïnh tranh vaø caùc ñaïi lyù kinh teá khaùc, naêng löïc cuûa coâng ty ñeå thích öùng vôùi caùc tình huoáng thay ñoåi, naêng löïc cuûa coâng ty ñeå
- 9 taïo ra thò tröôøng môùi, vaø moâi tröôøng ñònh cheá ñöôïc cung caáp roäng raõi bôûi chính phuû, bao goàm cô sôû haï taàng vaät chaát vaø chaát löôïng cuûa caùc chính saùch cuûa Chính Phuû. Coøn theo Micheal Porter, Giaùo Sö noåi tieáng veà chieán löôïc caïnh tranh ôû Ñaïi hoïc Harvard (Hoa Kyø) thì ñoái vôùi moãi ngaønh, duø laø trong hay ngoaøi nöôùc, naêng löïc caïnh tranh chòu aûnh höôûng bôûi caùc yeáu toá theå hieän qua moâ hình sau: Soá löôïng caùc coâng ty môùi tham gia vaøo ngaønh Khaû naêng tranh ñua Vò theá ñaøm phaùn Vò theá ñaøm phaùn cuûa caùc coâng ty ñang cuûa beân cung öùng cuûa beân tieáp nhaän caïnh tranh vôùi nhau Söï coù maët hay thieáu vaéng caùc saûn phaåm thay theá Hình 1: Caùc yeáu toá aûnh höôûng naêng löïc caïnh tranh. 1.2. CAÙC YEÁU TOÁ AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA DOANH NGHIEÄP. 1.2.1 Soá löôïng caùc coâng ty môùi tham gia vaøo ngaønh: Trong quaù trình vaän ñoäng cuûa löïc löôïng thò tröôøng, thöôøng coù nhöõng coâng ty môùi gia nhaäp thò tröôøng vaø nhöõng coâng ty yeáu hôn ruùt ra khoûi thò tröôøng. Chaún haïn töø khi xuaát hieän caùc coâng ty lieân doanh lôùn nhö Coca-Cola, Pepsi … ngöôøi ta khoâng coøn nghe nhaéc nhieàu ñeán Tribeco moät thôøi noåi tieáng treân thò tröôøng nöôùc giaûi khaùt Vieät Nam.
- 10 Caïnh tranh seõ loaïi boû nhöõng coâng ty yeáu keùm, khoâng thích nghi vôùi moâi tröôøng; ñoàng thôøi laøm taêng khaû naêng cuûa moät soá coâng ty khaùc. Soá löôïng caùc coâng ty môùi tham gia vaøo moät ngaønh nhieàu hay ít phuï thuoäc vaøo ñaëc ñieåm kinh teá – kyõ thuaät cuûa ngaønh vaø möùc ñoä haáp daãn cuûa thò tröôøng ñoù. Möùc ñoä haáp daãn caøng cao, soá löôïng caùc coâng ty môùi tham gia caøng nhieàu, tính caïnh tranh caøng quyeát lieät. 1.2.2 Söï coù maët (hay thieáu vaéng) caùc saûn phaåm thay theá: Saûn phaåm thay theá phaàn lôùn laø keát quaû cuûa cuoäc buøng noå coâng ngheä ñeå taïo ra nhöõng saûn phaåm môùi coù cuøng coâng naêng nhaèm thay theá saûn phaåm hieän taïi. Ngöôøi ta seõ chuyeån sang söû duïng saûn phaåm thay theá khi giaù caû cuûa saûn phaåm hieän taïi quaù cao. Ñeå ñoái phoù laïi, caùc doanh nghieäp tìm caùch taïo ra nhöõng saûn phaåm coù chaát löôïng khaùc bieät so vôùi chaát löôïng cuûa saûn phaåm thay theá, hoaëc laøm taêng chi phí cuûa khaùch haøng khi hoï chuyeån sang söû duïng saûn phaåm thay theá. Söï saün coù cuûa saûn phaåm thay theá treân thò tröôøng laø moái ñe doaï tröïc tieáp ñeán khaû naêng phaùt trieån vaø naêng löïc caïnh tranh cuûa caùc coâng ty. Tröôøng hôïp thieáu vaéng caùc saûn phaåm thay theá, caùc saûn phaåm hieän taïi trôû neân luoân caàn thieát ñoái vôùi ngöôøi söû duïng. Ñeå duy trì söï caàn thieát ñoù, caùc coâng ty cuõng khoâng ngöøng hoaøn thieän chaát löôïng, haï thaáp chi phí ñeå baûo ñaûm khaû naêng caïnh tranh hôn nöõa. 1.2.3 Vò theá ñaøm phaùn cuûa beân cung öùng: Nhöõng ngöôøi cung öùng cuõng coù söùc maïnh ñaøm phaùn raát lôùn. Coù nhieàu caùch khaùc nhau maø beân cung öùng coù theå taùc ñoäng vaøo khaû naêng thu lôïi nhuaän cuûa doanh nghieäp trong ngaønh. Hoï coù theå naâng giaù hoaëc giaûm chaát löôïng nhöõng vaät tö maø hoï cung öùng, hoaëc thöïc hieän caû hai. Khi nhaø cung öùng laø caùc doanh nghieäp lôùn, naém trong tay ñaïi ña soá nguoàn vaät tö, thieát bò chuû yeáu thì khaû naêng taùc ñoäng, ñaøm phaùn cuûa hoï lôùn hôn raát nhieàu. Naêng löïc caïnh tranh cuûa ngaønh seõ bò aûnh höôûng.
- 11 1.2.4 Vò theá ñaøm phaùn cuûa beân tieáp nhaän: Vò theá cuûa beân tieáp nhaän – töùc khaùch haøng- theå hieän ôû choã hoï coù theå buoäc caùc nhaø saûn xuaát phaûi giaûm giaù baùn saûn phaåm thoâng qua vieäc tieâu duøng ít hôn hoaëc ñoøi hoûi chaát löôïng saûn phaåm cao hôn. Moät trong nhöõng nhaân toá laøm taêng vò theá ñaøm phaùn cuûa khaùch haøng laø möùc ñoä taäp trung. ÔÛ moät lónh vöïc naøo ñoù, caøng coù nhieàu khaùch haøng thì söï caïnh tranh giöõa caùc coâng ty trong lónh vöïc naøy caøng gay gaét. Hieän nay, caùc maët haøng ñieän töû ngaøy caøng trôû neân quen thuoäc vôùi moïi gia ñình, do ñoù möùc ñoä taäp trung khaùch haøng ngaøy caøng cao buoäc caùc nhaø saûn xuaát phaûi lieân tuïc giaûm giaù trong thôøi gian gaàn ñaây ñeå caïnh tranh. Chaún haïn nhö maët haøng Tivi cuûa caùc haõng Sony, Samsung, Vitek VTB ñua nhau giaûm giaù ñeå gia taêng löôïng khaùch haøng tieâu thuï. 1.2.5 Khaû naêng tranh ñua cuûa caùc coâng ty ñang caïnh tranh: Tranh ñua giöõa caùc doanh nghieäp hieän coù trong ngaønh laø moät trong nhöõng yeáu toá phaûn aùnh baûn chaát cuûa caïnh tranh. Söï coù maët cuûa caùc coâng ty caïnh tranh chính treân thò tröôøng vaø tình hình hoaït ñoäng cuûa hoï laø löïc löôïng taùc ñoäng tröïc tieáp, maïnh meõ vaø töùc thì tôùi naêng löïc caïnh tranh cuûa caùc coâng ty. Caùc coâng ty chính ñoùng vai troø chuû choát, coù khaû naêng chi phoái vaø khoáng cheá thò tröôøng. Caùc coâng ty trong ngaønh caàn phaûi nghieân cöùu, ñaùnh giaù khaû naêng caùc coâng ty caïnh tranh chính ñeå xaây döïng cho mình moät chieán löôïc caïnh tranh thích hôïp vôùi naêng löïc caïnh tranh chung cuûa ngaønh. Toùm laïi, coù raát nhieàu caùc quan ñieåm khaùc nhau veà naêng löïc caïnh tranh. Moãi quan ñieåm döôùi moät goùc nhìn khaùc nhau nhöng ñeàu laøm roõ ñöôïc khaùi nieäm, baûn chaát cuûa naêng löïc caïnh tranh vaø laø cô sôû cho vieäc vaän duïng ñeå phaân tích, ñaùnh giaù, tìm ra giaûi phaùp nhaèm naâng cao naêng löïc caïnh tranh cuûa doanh nghieäp.
- 12 1.3. ÑAËC ÑIEÅM NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA DOANH NGHIEÄP TRONG NGAØNH NGAÂN HAØNG. Naêng löïc caïnh tranh cuûa moãi ngaân haøng trong ngaønh veà cô baûn cuõng gioáng nhö naêng löïc caïnh tranh cuûa caùc coâng ty saûn xuaát khaùc, cuõng laø moät haøm soá cuûa caùc nhaân toá nhö: caùc nguoàn löïc cuûa chính coâng ty (nhö: voán, con ngöôøi, trình ñoä coâng ngheä…); söùc maïnh thò tröôøng cuûa coâng ty; thaùi ñoä cuûa coâng ty tröôùc caùc ñoái thuû caïnh tranh; naêng löïc cuûa coâng ty ñeå thích öùng vôùi caùc tình huoáng thay ñoåi, naêng löïc cuûa coâng ty ñeå taïo ra thò tröôøng môùi, vaø moâi tröôøng ñònh cheá ñöôïc cung caáp roäng raõi bôûi Chính phuû… Tuy nhieân, do saûn phaåm cuûa ngaân haøng laø caùc saûn phaåm dòch vuï, vì vaäy caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán naêng löïc caïnh tranh cuûa ngaân haøng coù söï khaùc bieät so vôùi moät doanh nghieäp saûn xuaát, kinh doanh thoâng thöôøng. Thöông hieäu noåi tieáng Coâng ngheä ngaân haøng Saûn phaåm, dòch vuï Naêng löïc caïnh tranh cuûa ngaân haøng Giaù caû Khaû naêng cuûa ñoái thuû caïnh tranh Chaát löôïng nguoàn nhaân löïc Maïng löôùi hoaït ñoäng Hình 2: Caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán naêng löïc caïnh tranh cuûa doanh nghieäp trong ngaønh ngaân haøng.
- 13 1.3.1 Thöông hieäu noåi tieáng. Gaàn ñaây, thuaät ngöõ “thöông hieäu” ñang daàn trôû neân phoå bieán. Thöông hieäu coù moät vai troø voâ cuøng quan troïng ñoái vôùi söï phaùt trieån vöôït baäc cuûa moät doanh nghieäp, noù ñöôïc coi nhö moät taøi saûn coù giaù trò raát lôùn bôûi noù coù khaû naêng taùc ñoäng ñeán thaùi ñoä vaø haønh vi cuûa ngöôøi tieâu duøng.. Taïp chí Fortune naêm 1996 ñaõ tuyeân boá raèng “Coù moät teân tuoåi lôùn ñöôïc xem nhö vuõ khí cô baûn trong caïnh tranh”. Do taàm quan troïng neâu treân, thöông hieäu coù aûnh höôûng tröïc tieáp ñeán naêng löïc caïnh tranh cuûa caùc ngaân haøng treân thò tröôøng taøi chính – tieàn teä. Coù ñöôïc moät thöông hieäu noåi tieáng seõ hoã trôï cho ngaân haøng thu huùt ñöôïc nhieàu khaùch haøng ñeán vôùi mình. Ñoàng thôøi, ngaân haøng coù theå coù ñöôïc nhöõng khaùch haøng trung thaønh vaø loøng trung thaønh ñoái vôùi thöông hieäu cuûa khaùch haøng cho pheùp ngaân haøng coù theå döï baùo vaø kieåm soaùt thò tröôøng. Hôn nöõa, noù taïo neân moät raøo caûn, gaây khoù khaên cho caùc ngaân haøng khaùc muoán xaâm nhaäp thò tröôøng. 1.3.2 Coâng ngheä ngaân haøng. Saûn phaåm ngaân haøng, nhö ñaõ trình baøy, chính laø nhöõng saûn phaåm dòch vuï mang ñeán lôïi nhuaän vaø tieän ích cho khaùch haøng. Caùc loaïi saûn phaåm naøy khoâng coù tính thay theá nhö daïng saûn phaåm thoâng thöôøng. Caùc ngaân haøng luoân coá gaéng taïo ra caùc saûn phaåm dòch vuï ngaøy caøng mang ñeán lôïi nhuaän cao hôn cho khaùch haøng hoaëc coù theå laøm gia taêng tieän ích cho khaùch haøng nhö: ñoùng tieàn ñieän qua heä thoáng maùy ATM (Automatic Teller Machine), kieåm soaùt soá dö taøi khoaûn taïi nhaø …. Nhöõng ñieàu treân coù theå thöïc hieän ñöôïc chính laø nhôø vaøo vai troø cuûa coâng ngheä. Ñaëc bieät laø vôùi coâng ngheä ngaân haøng hieän ñaïi ngaøy nay, ngaân haøng coù theå cung caáp ngaøy caøng nhieàu tieän ích cho khaùch haøng, ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu ngaøy caøng gia taêng cuûa caùc khaùch haøng “thöôïng ñeá”. Ngaân haøng naøo öùng duïng ñöôïc coâng ngheä hieän ñaïi vaøo kinh doanh thì chaéc chaén seõ taïo ñöôïc lôïi theá caïnh tranh, gia taêng naêng löïc caïnh tranh.
- 14 1.3.3 Saûn phaåm, dòch vuï cung caáp treân thò tröôøng. Nhö ñaõ trình baøy, saûn phaåm ngaân haøng laø saûn phaåm dòch vuï vôùi muïc ñích mang ñeán nhieàu tieän ích cho khaùch haøng. Thôøi gian gaàn ñaây, saûn phaåm ngaân haøng ngaøy caøng trôû neân phong phuù vaø ña daïng. Ví duï nhö söï xuaát hieän cuûa loaïi saûn phaåm laø maùy ruùt tieàn töï ñoäng ATM vôùi nhieàu chöùc naêng, caùc hình thöùc göûi tieát kieäm khaùc nhau (nhö: tieát kieäm höôûng laõi suaát baäc thang, tieát kieäm online …), caùc hình thöùc cho vay ña daïng (nhö: cho vay mua nhaø traû goùp höôûng laõi suaát öu ñaõi, taøi saûn ñaûm baûo hình thaønh töø voán vay …)… Ñeå naâng cao naêng löïc caïnh tranh cuûa mình, caùc ngaân haøng luoân cho ra ñôøi nhieàu loaïi hình saûn phaåm môùi vôùi nhieàu öu ñaõi, nhieàu tieän ích ñeå thu huùt khaùch haøng. Tuy nhieân, ngoaøi chuûng loaïi saûn phaåm, tieän ích do saûn phaåm mang laïi thì thôøi gian cung caáp saûn phaåm cho khaùch haøng (thôøi gian giaûi quyeát thuû tuïc, hoà sô) cuõng laø moät yeáu toá quan troïng khoâng keùm ñeå coù theå thu huùt khaùch haøng. 1.3.4 Giaù caû. Ngoaøi vieäc ñaùp öùng nhu caàu khaùch haøng baèng nhieàu chuûng loaïi saûn phaåm môùi vôùi nhieàu tieän ích, giaù caû cuõng seõ laø moái quan taâm haøng ñaàu cuûa khaùch haøng. Bôûi leû, moãi ngöôøi khi ñaàu tö ñeàu tính toaùn vaø choïn löïa höôùng ñaàu tö sao cho coù lôïi nhaát. Giaù caû laø moät trong nhöõng yeáu toá aûnh höôûng ñeán naêng löïc caïnh tranh cuûa doanh nghieäp noùi chung, vaø caùc ngaân haøng noùi rieâng. Giaù caû ñoái vôùi ngaân haøng chính laø möùc laõi suaát (bao goàm caû laõi suaát cho vay vaø laõi suaát huy ñoäng voán) vaø möùc phí dòch vuï. Thöïc teá, hieän nay treân thò tröôøng tieàn teä, luoân coù söï caïnh tranh giöõa caùc ngaân haøng thoâng qua vieäc taêng laõi suaát huy ñoäng voán, giaûm laõi suaát cho vay vaø dòch vuï phí. Ví duï nhö caùc ñôït huy ñoäng voán vôùi laõi suaát cao hôn möùc thoâng thöôøng cuûa Ngaân haøng Coâng thöông thaùng 12/2004 laø 8,2 %/naêm (so vôùi möùc thoâng thöôøng laø 7,8%/naêm); hay vieäc chænh söûa möùc phí dòch vuï haøng loaït taùc nghieäp cuûa NHLD Vieät Thaùi…
- 15 1.3.5 Khaû naêng tranh ñua cuûa caùc ñoái thuû caïnh tranh. Söï coù maët cuûa cuøng luùc nhieàu ngaân haøng treân cuøng moät ñòa baøn, moät quoác gia ñaõ taïo neân söï caïnh tranh, vaø baûn chaát cuûa caïnh tranh ñöôïc phaûn aûnh bôûi söï tranh ñua naøy. Ñeå coù theå tham gia vaø thaéng theá caïnh tranh, hay noùi caùch khaùc laø ñeå coù theå coù ñöôïc naêng löïc caïnh tranh vaø thaéng theá trong caïnh tranh ñoøi hoûi caùc ngaân haøng phaûi noã löïc taäp trung vaøo moïi maët hoaït ñoäng cuûa mình töø quaûng caùo; marketing; baùn haøng (cung caáp saûn phaåm dòch vuï); thaùi ñoä, cung caùch phuïc vuï khaùch haøng… vì ñaây chính laø ñoäng löïc tröïc tieáp cho söï taïo ra vaø naâng cao khoâng ngöøng naêng löïc caïnh tranh cuûa ñôn vò mình. Trong soá nhöõng ngaân haøng tham gia treân thò tröôøng, nhöõng ñoái thuû naøo chieám nhieàu thò phaàn seõ ñoùng vai troø chuû choát vaø coù khaû naêng chi phoái hoaït ñoäng cuûa caùc ngaân haøng khaùc. Töø ñoù, trong chieán löôïc cuûa mình, caùc ngaân haøng khoâng theå naøo khoâng nghieân cöùu, ñaùnh giaù khaû naêng cuûa caùc ñoái thuû cuûa mình tröôùc khi ñeà ra chieán löôïc vaø giaûi phaùp thöïc hieän. 1.3.6 Chaát löôïng nguoàn nhaân löïc. Con ngöôøi luoân laø nhaân toá trung taâm cuûa söï phaùt trieån. Do ñoù, neáu nhö coù ñöôïc nguoàn nhaân löïc coù chaát löôïng cao, nghóa laø coù trình ñoä vaø tay ngheà cao, thì naêng löïc caïnh tranh cuûa moät ngaân haøng seõ ñöôïc naâng cao so vôùi caùc ñoái thuû cuûa mình. Vôùi caùc caùn boä quaûn lyù coù ñaúng caáp vaø moät ñoäi nguõ nhaân vieân coù trình ñoä, coù kinh nghieäm thì seõ ruùt ngaén ñöôïc tieán trình giaûi quyeát coâng vieäc, ñoàng thôøi chaát löôïng coâng vieäc cuõng seõ ñöôïc ñaûm baûo, ngaøy caøng taïo ñöôïc nieàm tin nôi khaùch haøng. 1.3.7 Maïng löôùi hoaït ñoäng. Maïng löôùi hoaït ñoäng cuõng aûnh höôûng ñeán naêng löïc caïnh tranh cuûa ngaân haøng raát lôùn. Tuy nhieân, khoâng phaûi maïng löôùi hoaït ñoäng caøng nhieàu, caøng roäng khaép thì seõ taïo ñöôïc tieáng vang vaø chieám ñöôïc thò phaàn lôùn treân thò tröôøng. Bôûi vì, coù nhöõng chi nhaùnh,
- 16 phoøng giao dòch môùi hoaït ñoäng thaønh coâng, nhöng cuõng coù moät soá chi nhaùnh môû ra laïi thaát baïi, kinh doanh khoâng hieäu quaû, doanh soá khoâng ñaït chæ tieâu… Vieäc môû roäng maïng löôùi hoaït ñoäng phaûi qua khaâu nghieân cöùu, khaûo saùt vaø phaân khuùc thò tröôøng, naém baét ñöôïc nhu caàu vaø thò hieáu cuûa khaùch haøng trong töøng maûng thò tröôøng ñeå töø ñoù xaùc ñònh söï caàn thieát phaûi môû roäng maïng löôùi kinh doanh taïi töøng phaân khuùc thò tröôøng ñoù. Keát luaän: Caïnh tranh laø taát yeáu trong kinh teá thò tröôøng. Coù caïnh tranh thì môùi phaùt trieån. Caïnh tranh trong ngaønh ngaân haøng ngaøy caøng trôû neân gay gaét. Rieâng treân ñòa baøn tænh Ñoàng Nai, caïnh tranh giöõa caùc ngaân haøng trong thôøi gian gaàn ñaây dieãn ra töøng giôø, töøng phuùt vôùi khoâng khí voâ cuøng soâi ñoäng vaø mang tính soáng coøn. Chính vì lyù do naøy, vieäc phaân tích caïnh tranh, caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán naêng löïc caïnh tranh vaø chæ tieâu ño löôøng naêng löïc caïnh tranh nhaèm mang ñeán moät caùi nhìn toång quaùt ñeå coù theå ñöa ra nhöõng giaûi phaùp naâng cao naêng löïc caïnh tranh cho ngaønh ngaân haøng noùi chung, vaø Ngaân haøng Coâng thöông khu coâng nghieäp Bieân Hoaø noùi rieâng. 1.4. KINH NGHIEÄM VEÀ NAÂNG CAO NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA DOANH NGHIEÄP NGAØNH NGAÂN HAØNG. 1.4.1 Caùc ngaân haøng nöôùc ngoaøi. • HongKong and Shanghai Banking Corporation ( HSBC) : HSBC trong naêm taøi chính 2002 - 2003 ñöôïc taïp chí The Banker trao giaûi “Global Bank”. Treân thò tröôøng Chaâu AÙ, maëc duø coù nhieàu bieán ñoäng nhöng HSBC vaãn tieáp tuïc cho thaáy naêng löïc vaø söùc beàn bæ cuûa moät toå chöùc coù vò trí ñaõ ñöôïc khaúng ñònh töø laâu nay baèng vieäc duy trì ñöôïc möùc lôïi nhuaän tröôùc thueá taïi Hoàng Koâng vaø phaàn coøn laïi cuûa khu vöïc Chaâu AÙ Thaùi Bình Döông trong naêm 2002 laø 5 tyû ñoâla vaø xu höôùng naøy vaãn tieáp tuïc taêng trong naêm 2003 vôùi möùc lôïi nhuaän tröôùc thueá trong naêm ñaït 2,6 tyû ñoâla. Taïi Vieät Nam, HSBC vaãn chöùng toû mình laø moät ñoái thuû ñaøn anh vôùi coâng ngheä
- 17 ngaân haøng hieän ñaïi. Trong khi caùc NHTM Vieät Nam ñang coù xu höôùng môû roäng thaùi quaù maïng löôùi cuûa mình thì HSBC tuy chæ coù moät ñieåm giao dòch taïi TP.Hoà Chí Minh vaãn coù theå phuïc vuï khaùch haøng cuûa hoï taïi Caàn Thô, Bình Döông,…. nhôø heä thoáng E- banking (NH ñieän töû). Qua ñoù cho chuùng ta thaáy moät kinh nghieäm môû roäng maïng löôùi laø caàn thieát nhöng cuõng caàn ñaàu tö chieàu saâu cho coâng ngheä môùi coù theå ñem laïi hieäu quaû cho hoaït ñoäng môû roäng maïng löôùi kinh doanh cuûa ngaân haøng . • Deutsche Bank: Deutsche Bank ñöôïc meänh danh laø ngaân haøng toát nhaát Taây AÂu. Trong naêm 2003, moät naêm cöïc kyø khoù khaên ñoái vôùi caùc ngaân haøng Taây AÂu thì Deutsche Bank laïi khoâng nhöõng chæ taêng gaáp ñoâi soá lôïi nhuaän maø coøn nhieàu noã löïc chuyeån ñoåi moät soá chieán löôïc kinh doanh cuûa mình . Deutsche Bank ñöôïc ñaùnh giaù laø thaønh coâng vì cho ra ñôøi nhieàu chuûng loaïi haøng hoaù, kinh doanh ña daïng. Ngaân haøng ñaõ ñaåy maïnh hoaït ñoäng kinh doanh trong nhieàu lónh vöïc hoaït ñoäng töø ñaàu tö vaøo caùc coâng ty ñeán vieäc quaûn lyù taøi saûn cuûa khaùch haøng… • Export and Import Bank of Japan ( EXIMBANK) : Moät ngaân haøng Chaâu AÙ coù maët taïi Vieät Nam vaø coù hoaït ñoäng maïnh meõ trong lónh vuïc thanh toaùn, tö vaán, taøi trôï XNK laø EXIMBANK, ngaân haøng cuûa Nhaät Baûn chuyeân phuïc vuï cho caùc coâng ty, caùc taäp ñoaøn lôùn cuûa Nhaät taïi Vieät Nam vôùi moät ñoäi nguõ nhaân vieân chuyeân nghieäp, coù trình ñoä nghieäp vuï vaø ngoaïi ngöõ cao, chuyeân tö vaán cho khaùch haøng trong hoaït ñoäng kinh doanh ngoaïi teä. 1.4.2. Caùc ngaân haøng thöông maïi trong nöôùc. • Ngaân haøng Ngoaïi Thöông Vieät Nam (VCB - Vietcombank) VCB luoân daãn ñaàu veà doanh soá, lôïi nhuaän so vôùi caùc NHTM trong nöôùc do coù nhieàu chieán löôïc, nhieàu giaûi phaùp ñeå naâng cao naêng löïc caïnh tranh cuûa mình. Noùi veà chaát löôïng dòch vuï toát nhaát, phaûi keå ñeán VCB. Lieân tieáp trong 4 naêm 2000, 2001, 2002, 2003 VCB laø NHTM duy nhaát taïi Vieät Nam ñöôïc taïp chí The Banker
- 18 bình choïn laø “Ngaân haøng toát nhaát cuûa Vieät Nam”. Ñaït ñöôïc keát quaû naøy laø do VCB öùng duïng coâng ngheä thoâng tin vaøo caùc quy trình nghieäp vuï cuûa mình ñeå cung caáp neàn taûng cho vieäc phaùt trieån caùc dòch vuï ngaân haøng theo tieâu chuaån quoác teá nhö dòch vuï VCB-Online vaø dòch vuï Connect 24 cho pheùp khaùch haøng söû duïng Internet Banking, E- Banking, tieáp caän vôùi taøi khoaûn vaø dòch vuï ngaân haøng taïi taát caû caùc chi nhaùnh cuûa ngaân haøng trong heä thoáng. So vôùi ba NHTM coøn laïi, VCB coù maïng löôùi chi nhaùnh ít nhaát (33 chi nhaùnh), phaàn lôùn cuõng laø ñi thueâ nhöng giaù trò lôùn nhaát cuûa VCB, theo baø Nguyeãn Thu Haø, Phoù Toång giaùm ñoác VCB chính laø thöông hieäu “Vietcombank”. Vôùi thöông hieäu “Vietcombank”, VCB ñaõ thöïc söï khaúng ñònh uy tín cuûa mình. • Vinasiam Bank (NHLD Vieät Thaùi) Laø moät ngaân haøng lieân doanh vaø thôøi gian hoaït ñoäng chöa laâu (chæ môùi 10 naêm nay) nhöng Vinasiam Bank ñaõ chöùng toû ñöôïc baûn lónh cuûa mình beân caïnh caùc NHTM quoác doanh ñaõ hoaït ñoäng laâu naêm. Naêng löïc loõi cuûa Vinasiam Bank laø coù moät ñoäi nguõ nhaân vieân coù trình ñoä cao, thoâng thaïo nhieàu ngoaïi ngöõ. Vôùi chính saùch “chieâu hieàn ñaõi só”, Vinasiam Bank ñaõ thu huùt ñöôïc doøng chaûy chaát xaùm töø caùc NHTM khaùc.
- 19 CHÖÔNG 2: THÖÏC TRAÏNG NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA NGAÂN HAØNG COÂNG THÖÔNG KHU COÂNG NGHIEÄP BIEÂN HOAØ 2.1. TOÅNG QUAN VEÀ NGAÂN HAØNG COÂNG THÖÔNG KHU COÂNG NGHIEÄP BIEÂN HOAØ. 2.1.1 Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån cuûa Ngaân haøng Coâng thöông khu coâng nghieäp Bieân Hoaø. 2.1.1.1 Quaù trình hình thaønh cuûa Ngaân haøng Coâng thöông khu coâng nghieäp Bieân Hoaø. Ngaân haøng Coâng thöông KCN Bieân Hoaø ñöôïc hình thaønh töø naêm 1984 do nhu caàu caàn thieát cuûa neàn kinh teá coâng nghieäp treân ñòa baøn KCN Bieân Hoøa, nhaèm phuïc vuï cho quaù trình phaùt trieån kinh teá coâng nghieäp trong giai ñoaïn keá hoaïch hoùa taäp trung. Ñöùng chaân treân ñòa baøn nhieàu doanh nghieäp taäp trung, Ngaân haøng Coâng thöông KCN Bieân Hoøa coù nhöõng ñieàu kieän thuaän lôïi trong vieäc ñaàu tö voán phuïc vuï cho saûn xuaát - kinh doanh cuûa doanh nghieä. Song, do maät ñoä daân cö thöa thôùt, caùc thaønh phaàn kinh teá ngoaøi quoác doanh cuõng nhö caùc ñôn vò kinh doanh thöông nghieäp haàu nhö khoâng coù, daãn ñeán baát lôïi vaø khoù khaên cho hoaït ñoäng kinh doanh ngaân haøng. Vôùi nhu caàu phaùt trieån kinh teá xaõ hoäi, ñoøi hoûi voán tín duïng cho saûn xuaát kinh doanh vaø xaây döïng cô baûn ngaøy caøng cao. Thaùng 05/1995, Ngaân haøng Coâng thöông Vieät Nam ñaõ quyeát ñònh taùch Ngaân haøng Coâng thöông KCN Bieân Hoøa ra khoûi Ngaân haøng Coâng thöông Ñoàng Nai vaø tröïc thuoäc Ngaân haøng Coâng thöông Vieät Nam, töø ñoù quy moâ hoaït ñoäng cuûa Ngaân haøng Coâng thöông KCN Bieân Hoøa phaùt trieån nhanh cuøng vôùi söï hoã trôï voán ñieàu hoøa cuûa Ngaân haøng Coâng thöông Vieät Nam. Ngaân haøng Coâng thöông KCN Bieân Hoøa ñaõ tìm cho mình moät böôùc ñi phuø hôïp vôùi cô cheá thò tröôøng, vaø chieám moät thò phaàn ñaùng keå treân ñòa baøn tænh Ñoàng Nai.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn