Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp thúc đẩy quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đồng Nai
lượt xem 5
download
Mục tiêu tổng quát của nghiên cứu này là đề xuất các giải pháp thúc đẩy quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Đồng Nai. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp thúc đẩy quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đồng Nai
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN ĐOÀN CẨM TÚ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM- CHI NHÁNH ĐỒNG NAI LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN ĐOÀN CẨM TÚ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM- CHI NHÁNH ĐỒNG NAI Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (hướng ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN THANH HẢI Tp. Hồ Chí Minh – Tháng 06, năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bài nghiên cứu “Giải pháp thúc đẩy quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam- Chi nhánh Đồng Nai” là công trình nghiên cứu độc lập của tôi. Các số liệu trong bài là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tôi xin kính gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu và Quý thầy cô trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến thầy Đoàn Quang Hải đã tận tình hướng dẫn để tôi hoàn thành bài nghiên cứu này. Dù đã có nhiều cố gắng, song bài nghiên cứu không thể tránh khỏi các thiếu sót. Tôi rất mong sự đóng góp của Quý thầy cô, bạn bè. TP. Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 06 năm 2019 Tác giả bài nghiên cứu Nguyễn Đoàn Cẩm Tú
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TÓM TẮT ABSTRACT PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN VỀ GỬI TIỀN TIẾT KIỆM ................................................................................................ 8 1.1. Cơ sở lý thuyết về tiền gửi tiết kiệm...................................................................... 8 1.1.1. Khái niệm tiền gửi tiết kiệm ............................................................................ 8 1.1.2. Phân loại tiền gửi tiết kiệm.............................................................................. 9 1.1.3. Đặc điểm của tiền gửi tiết kiệm..................................................................... 10 1.1.4. Vai trò của tiền gửi tiết kiệm ......................................................................... 10 1.2. Mô hình hành vi sử dụng dịch vụ tài chính ........................................................ 11 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng .................................................................................................................... 14 1.3.1. Người ảnh hưởng .............................................................................................. 14 1.3.2. Xúc tiến tiếp thị ................................................................................................ 15 1.3.3. Uy tín của ngân hàng ........................................................................................ 15 1.3.4. Lợi ích tài chính ................................................................................................ 15 1.3.5. Chất lượng nhân viên ........................................................................................ 15 1.3.6. Cơ sở vật chất ................................................................................................... 16 1.3.7. Sản phẩm dịch vụ đa dạng ................................................................................ 16
- 1.4. Lược khảo các nghiên cứu trước đây về quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng ............................................................................................................................. 16 1.4.1. Lược khảo các nghiên cứu nước ngoài ......................................................... 16 1.4.2. Lược khảo các nghiên cứu trong nước .......................................................... 17 1.5. Đề xuất mô hình nghiên cứu ................................................................................ 17 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................... 20 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG BIDV- CHI NHÁNH ĐỒNG NAI ................................ 21 2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – CN Đồng Nai 21 2.1.1. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam........................................ 21 2.1.2. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – CN Đồng Nai ............. 22 2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển ...................................................... 22 2.1.2.2. Hạ tầng cơ sở và mạng lưới giao dịch................................................. 23 2.1.2.3. Cơ cấu tổ chức..................................................................................... 23 2.1.2.4. Sản phẩm, dịch vụ ............................................................................... 24 2.1.2.5. Kết quả hoạt động kinh doanh ............................................................ 24 2.2. Thực trạng huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đồng Nai .......................................................................................................... 26 2.2.1. Các loại hình tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đồng Nai ................................................................................................................. 26 2.2.2. Thực trạng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đồng Nai ................................................................................................................. 28 2.2.3. Cơ cấu nguồn vốn huy động theo kỳ hạn ...................................................... 29 2.2.4. Cơ cấu nguồn vốn huy động theo loại tiền tệ................................................ 30 2.3. Phương pháp và kết quả nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại BIDV - chi nhánh Đồng Nai .............. 32
- 2.3.1. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 32 2.3.1.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ..................................................... 32 2.3.1.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng .................................................. 35 2.3.2. Kết quả nghiên cứu ....................................................................................... 36 2.3.2.1.Mô tả thống kê mẫu khảo sát ................................................................... 36 2.3.2.2. Kiểm định độ tin cậy bằng hệ số Cronbach’s Alpha .............................. 40 2.3.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................... 43 2.3.2.4. Phân tích hồi quy đa biến ........................................................................ 47 2.3.2.5. Phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại BIDV chi nhánh Đồng Nai ................................................. 48 2..3.2.6. Đánh giá chung về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại BIDV chi nhánh Đồng Nai ................................................. 59 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................... 62 CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ THÚC ĐẨY QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHCN TẠI BIDV CHI NHÁNH ĐỒNG NAI ..................................... 63 3.1. Chiến lược phát triển của BIDV đến năm 2020 .................................................. 63 3.2. Định hướng về công tác huy động tiền gửi của KHCN tại BIDV chi nhánh Đồng Nai trong thời gian tới ....................................................................................... 64 3.3. Đề xuất các nhóm giải pháp để thúc đẩy quyết định gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại BIDV chi nhánh Đồng Nai ........................................................................ 65 3.3.1. Người ảnh hưởng........................................................................................... 65 3.3.2. Xúc tiến tiếp thị ............................................................................................. 66 3.3.3. Uy tín của ngân hàng ..................................................................................... 66 3.3.4. Lợi ích tài chính............................................................................................. 66 3.3.6. Cơ sở vật chất ................................................................................................ 70 3.3.7. Sản phẩm dịch vụ đa dạng............................................................................. 70 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................... 73
- KẾT LUẬN ................................................................................................................... 74 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT KÝ HIỆU NỘI DUNG VIẾT TẮT VIẾT TẮT BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam EFA Exploratory Factor Analysis( Phân tích nhân tố khám phá) NHNN Ngân hàng nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại KHCN Khách hàng cá nhân TMCP Thương mại cổ phần VNĐ Việt nam đồng
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1. 1. Căn cứ xây dựng mô hình nghiên cứu .......................................................... 18 Bảng 2. 1 .Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2014-2018 .................................... 25 Bảng 2. 2. Huy động tiền gửi theo đối tượng khách hàng từ 2016-2018 ....................... 29 Bảng 2. 3. Cơ cấu tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân ....................................... 30 Bảng 2. 4. Cơ cấu nguồn vốn huy động theo loại tiền tệ năm 2016-2018 ..................... 30 Bảng 2. 5. Nghề nghiệp của khách hàng được khảo sát ................................................ 36 Bảng 2. 6. Thu nhập của khách hàng được khảo sát ...................................................... 37 Bảng 2. 7. Thống kê mô tả các biến nghiên cứu ............................................................ 37 Bảng 2.8. Đánh giá độ tin cậy của các thang đo ............................................................ 41 Bảng 2. 9. KMO and Bartlett's Test của các nhân tố ban đầu........................................ 43 Bảng 2. 10. Ma trận xoay của nhân tố khám phá ........................................................... 44 Bảng 2. 11. Tổng phương sai trích của các nhân tố khám phá ...................................... 45 Bảng 2. 12. Kiểm định KMO và Bartlett cho thang đo biến phụ thuộc......................... 46 Bảng 2. 13. Bảng phương sai trích cho thang đo biến phụ thuộc .................................. 47 Bảng 2. 14. Bảng trọng số hồi quy ................................................................................. 47 Bảng 2. 15. Yếu tố Người ảnh hưởng ............................................................................ 48 Bảng 2. 16. Yếu tố Xúc tiến tiếp thị............................................................................... 49 Bảng 2. 17. Chi phí chăm sóc khách hàng nhân dịp Tết nguyên đán 2019 ................... 50 Bảng 2. 18. Yếu tố Uy tín của ngân hàng ...................................................................... 51 Bảng 2. 19. Lãi suất so sánh thời điểm 31/03/2019 của 04 ngân hàng lớn trên ............ 53 Bảng 2. 20. Lãi suất phụ trội với khách hàng cá nhân ................................................... 53 Bảng 2. 21. Yếu tố Lợi ích tài chính .............................................................................. 54 Bảng 2. 22. Đo lường sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với các dịch vụ của BIDV chi nhánh Đồng Nai ............................................................................................. 55 Bảng 2. 23. Yếu tố Chất lượng nhân viên ...................................................................... 56
- Bảng 2. 24. Số lượng cán bộ nhân viên tại bộ phận giao dịch khách hàng ................... 56 Bảng 2. 25. Yếu tố Cơ sở vật chất.................................................................................. 57 Bảng 2. 26. Yếu tố Sản phẩm dịch vụ ............................................................................ 59
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình i. Cơ cấu huy động vốn của BIDV quý 3 năm 2018 ............................................... 1 Hình ii. Tiền gửi tiết kiệm KHCN chi nhánh Đồng Nai giai đoạn 2014-2018 ................ 2 Hình iii. Dư nợ tín dụng BIDV chi nhánh Đồng Nai giai đoạn 2014 - 2018................... 3 Hình 1. 1. Quá trình lựa chọn, sử dụng và đánh giá dịch vụ ngân hàng ........................ 12 Hình 1. 2: Mô hình nghiên cứu ...................................................................................... 19 Hình 2. 1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của BIDV Đồng Nai ................................................... 23 Hình 2. 2. Số dư và tỷ lệ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân/ ............................ 28
- TÓM TẮT Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay, đã có 10 NHTM mở chi nhánh và các phòng giao dịch, các ngân hàng cạnh tranh mạnh mẽ với nhau trong hoạt động huy động vốn tiền gửi tiết kiệm của cá nhân. BIDV nói chung và BIDV Đồng Nai nói riêng với định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, tiền gửi tiết kiệm của cá nhân là một kênh huy động vốn quan trọng để đạt được định hướng này. Tuy nhiên, thực trạng huy động vốn tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đồng Nai có xu hướng giảm và không đạt kế họach đã đề ra. Mục tiêu của bài nghiên cứu là xác định những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân đến giao dịch tại BIDV chi nhánh Đồng Nai. Qua đó, đề xuất các khuyến nghị nhằm thu hút thêm khách hàng cá nhân đến gửi tiền tiết kiệm, tăng trưởng nguồn vốn huy động tại BIDV chi nhánh Đồng Nai. Nghiên cứu sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng, khảo sát khoảng 300 khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng. Kết quả phân tích cho thấy 2 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân là uy tín và lợi ích tài chính với giải pháp được để xuất để thúc đẩy quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân. ❖ Từ khoá: quyết định, tiền gửi tiết kiệm, khách hàng cá nhân
- ABSTRACT In Dong Nai province today, there are 10 commercial banks opening branches and transaction offices, banks competing strongly with each other in mobilizing personal savings deposits of individuals. BIDV in general and BIDV Dong Nai in particular, with the orientation to become one of the leading retail banks in Vietnam, consider personal savings deposit as an important capital mobilization channel to achieve this orientation. However, the actual turnover of mobilization of personal savings deposits of individual customers at in BIDV Dong Nai branch tends to decrease from 2016 and did not meet the plan. The objective of the research is to define the factors affecting the decision to deposit savings of individual customers to transactions at BIDV Dong Nai branch. A combination of quantitative research methods and qualitative research methods was used to conduct this research about 300 customers making transactions at the bank were asked to answer the questionnaire. The study shows that two influencing factors are prestige and financial benefits. After that, solutions are given to promote individual customer decisions. ❖ Keywords: decisions, savings deposits, personal customers
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Huy động vốn là một trong những hoạt động quan trọng của các ngân hàng thương mại, là yếu tố quyết định đến quy mô hoạt động, quy mô tín dụng của các ngân hàng. Nguồn vốn của ngân hàng hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó chiếm tỷ lệ lớn nhất là nguồn vốn huy động từ tiền gửi của khách hàng. Do đó đối với các ngân hàng thương mại nói chung và BIDV nói riêng, việc tìm hiểu về thực trạng huy động vốn của khách hàng, từ đó đề xuất các giải pháp thúc đẩy quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại ngân hàng là cần thiết. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay, đã có 10 NHTM mở chi nhánh và các phòng giao dịch, điều này đã tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngân hàng với nhau trong huy động vốn tiền gửi tiết kiệm của cá nhân thông qua các hình thức như chương trình lãi suất, quà tặng, ưu đãi cho khách hàng,… Thêm vào đó, BIDV nói chung và BIDV Đồng Nai nói riêng với định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam thì tiền gửi tiết kiệm của cá nhân là một kênh huy động vốn quan trọng để đạt được định hướng này. Theo BCTC đã kiểm toán quý 3/2018 của BIDV, kênh huy động vốn từ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng vốn huy động, điều này đươc mô tả cụ thể ở hình bên dưới về cơ cấu huy động vốn của ngân hàng. Hình i. Cơ cấu huy động vốn của BIDV quý 3 năm 2018 (Nguồn BCTC đã kiểm toán quý 3/2018 của BIDV)
- 2 Tiền gửi của khác hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ cấu vốn của BIDV, tuy nhiên thời gian gần đây, huy động vốn tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đồng Nai còn nhiều hạn chế, từ đó làm giảm nguồn vốn huy động và không đạt kế hoạch đã đề ra, điều này được chứng minh thông qua hình dưới đây: (ĐVT: tỷ đồng) Hình ii. Tiền gửi tiết kiệm KHCN chi nhánh Đồng Nai giai đoạn 2014-2018 (Nguồn Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh chi nhánh Đồng Nai 2014-2018) Kế hoạch huy động tiền gửi tiết kiệm KHCN tăng qua các năm từ 4,200 tỷ đồng năm 2014 đến 6,200 tỷ đồng năm 2018. Tuy nhiên, huy động tiền gửi tiết kiệm của KHCN tăng mạnh vào năm 2016, đạt 6,131 tỷ đồng, vượt 7.6%, nhưng đến giai đoạn 2017-2018 có xu hướng giảm, năm 2018 đạt 4,930 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch đề ra, chỉ đạt 79.5%. Việc huy động tiền gửi tiết kiệm KHCN giảm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như tính hấp dẫn của các chương trình lãi suất, các sản phẩm huy động vốn của ngân hàng chưa cao, các chương trình xúc tiến tiếp thị
- 3 chưa phổ biến, đặc sắc, vị trí các điểm, phòng giao dịch chưa thuận lợi,… do đó không thu hút được khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nguồn vốn ngày càng tăng, cấp tín dụng cho các khách hàng cá nhân và tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 7400 7200 7231 7000 6800 6873 6600 6400 6200 6240 6000 6150 6045 5800 5600 5400 2014 2015 2016 2017 2018 Hình iii. Dư nợ tín dụng BIDV chi nhánh Đồng Nai giai đoạn 2014 - 2018 Xuất phát từ tầm quan trọng từ vốn huy động của khách hàng cá nhân và những hạn chế hiện tại của BIDV – CN Đồng Nai trong huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân, cho thấy vấn đề cấp thiết hiện nay là gia tăng khả năng huy động và tăng sự cạnh tranh so với các ngân hàng khác trên cùng địa bàn. Vì thế, tôi chọn đề tài “Giải pháp thúc đẩy quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam- chi nhánh Đồng Nai” làm đề tài nghiên cứu của mình. Qua nghiên cứu, đề tài góp phần phân tích thực trạng gửi tiền tiết kiệm cá nhân tại ngân hàng hiện nay, xác định và đo lường sự tác động của các yếu tố đến quyết định tới việc lựa chọn gửi tiền của KHCN tại BIDV chi nhánh Đồng Nai, từ đó đề xuất các giải pháp thúc đẩy quyết định gửi tiền tiết kiệm KHCN trong xu thế hiện nay.
- 4 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của nghiên cứu này là đề xuất các giải pháp thúc đẩy quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam- chi nhánh Đồng Nai. 2.2. Mục tiêu cụ thể Để giải quyết mục tiêu tổng quát vừa nêu, đề tài xác định các mục tiêu cụ thể gồm: - Thứ nhất, mô tả và phân tích thực trạng huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đồng Nai, nêu được những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động này. - Thứ hai, xác định những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của các KHCN đến giao dịch tại BIDV chi nhánh Đồng Nai - Thứ ba, đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của KHCN đến giao dịch tại BIDV chi nhánh Đồng Nai. - Thứ tư, đề xuất các giải pháp nhằm thu hút tiền gửi KHCN, góp phần gia tăng huy động vốn tại BIDV chi nhánh Đồng Nai. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là giải pháp thúc đẩy quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam- chi nhánh Đồng Nai. - Đối tượng khảo sát của đề tài là khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm tại BIDV chi nhánh Đồng Nai. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại BIDV chi nhánh Đồng Nai
- 5 - Phạm vi thời gian: Các dữ liệu thứ cấp sử dụng trong đề tài được giới hạn trong khoảng thời gian 3 năm từ năm 2016 đến 2018. Số liệu sơ cấp được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 01/01/2019 đến 31/03/2019. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp nghiên cứu - Với mục tiêu nghiên cứu về mô tả và phân tích thực trạng huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đồng Nai, nêu được những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động này, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính với các kỹ thuật như phân tích, so sánh, đối chiếu, tổng hợp… qua đó nêu được thực trạng huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng. Dữ liệu dùng cho nghiên cứu là các tài liệu, báo cáo của BIDV nói chung và BIDV – CN Đồng Nai nói riêng liên quan đến huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng. - Với mục tiêu về xác định các nhân tố và đo lường mức độ tác động của các nhân tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của các KHCN đến giao dịch tại BIDV chi nhánh Đồng Nai. Nghiên cứu sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng. Cụ thể như sau: + Nghiên cứu định tính: Phương pháp thảo luận, phỏng vấn thử, lấy ý kiến từ 16 chuyên gia theo các yếu tố trong các mô hình của các nghiên cứu trước để từ đó làm căn cứ xây dựng mô hình và xác định các biến quan sát và xây dựng bảng câu hỏi khảo sát phù hợp với hoạt động của chi nhánh BIDV tại Đồng Nai để phục vụ cho nghiên cứu định lượng. + Nghiên cứu định lượng: thu thập thông tin trực tiếp thông qua bảng câu hỏi khảo sát sử dụng thang đo Likert 5 điểm. Xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS. Đối tượng khảo sát là các khách hàng thực thiện giao dịch gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Mục đích là lấy ý kiến của khách hàng để xác định các nhân tố và mức độ ảnh hưởng
- 6 của từng nhân tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của đối tượng KHCN tại BIDV chi nhánh Đồng Nai. 4.2. Dữ liệu dùng cho nghiên cứu 4.2.1. Mẫu nghiên cứu - Mẫu trong nghiên cứu này được chọn là các khách hàng đến ngân hàng giao dịch trong giai đoạn 01/01/2019 đến 31/03/2019. - Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu: phương pháp chọn mẫu phi xác suất thuận tiện để chọn những khách hàng có thể tiếp cận được các phòng giao dịch của ngân hàng. Các đối tượng khách hàng cá nhân khi đến giao dịch tại các phòng giao dịch của ngân hàng sẽ được chọn vào mẫu nghiên cứu. 4.2.2. Thu thập dữ liệu - Đối với số liệu thứ cấp: Số liệu thứ cấp được thu thập từ BIDV chi nhánh Đồng Nai về các nội dung: Cơ cấu tổ chức các phòng ban, bộ phận; Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh trong giai đoạn 2014 – 2018 liên quan đến tình hình gởi tiết kiệm cá nhân của ngân hàng. - Đối với số liệu sơ cấp: Số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách tiến hành các khảo sát khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng thông qua bảng câu hỏi. 4.3. Phương pháp xử lý dữ liệu - Từ những dữ liệu sơ cấp thu thập được từ các khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng, tác giả đã tiến hành xử lý thông tin, thông qua Microsoft Excel và phần mềm SPSS để tiến hành các bước phân tích tiếp theo: - Phương pháp thống kê mô tả để thể hiện các kết quả đã khảo sát. - Phương pháp phân tích nhân tố khám phá để kiểm định thang đo, rút gọn các biến quan sát. - Phương pháp hồi quy để xác định mối liên quan của các yếu tố đến quyết định gởi tiền tiết kiệm cá nhân. .
- 7 5. Bố cục của luận văn Ngoài danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, nghiên cứu được kết cấu thành 5 phần: Phần mở đầu Trình bày sự cần thiết của nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của nghiên cứu. Chương 1: Cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu liên quan Trình bày các lý thuyết về quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của KHCN, các nghiên cứu trước có liên quan đến đề tài và đề xuất mô hình nghiên cứu các yếu tố nào quyết định đến việc quyết định gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại BIDV chi nhánh Đồng Nai Chương 2: Thực trạng gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại BIDV chi nhánh Đồng Nai Giới thiệu chung về BIDV và BIDV chi nhánh Đồng Nai nói riêng. Trình bày thực trạng gửi tiền tiết kiệm của KHCN trong giai đoạn 2016-2018 của BIDV chi nhánh Đồng Nai. Trình bày nghiên cứu, cách thực hiện nghiên cứu (bao gồm định tính và định lượng). Sau đó, tác giả thực hiện phân tích, kiểm định, để xác định mức độ tác động của các yếu tố đến quyết định gởi tiền tiết kiệm. Tác giả kết hợp với các dữ liệu thứ cấp để xác định thực trạng vấn đề gởi tiền tiết kiệm Chương 3: Các giải pháp để thúc đẩy quyết định gởi tiền tiết kiệm Trình bày các cơ sở cho việc đề ra các giải pháp cùng việc trình bày cụ thể các mục tiêu, cách thức thực hiện và thời gian thực hiện Kết luận Trình bày tóm tắt các kết quả chính của nghiên cứu, những đóng góp cũng như những hạn chế của nghiên cứu và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn