intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật hành chính: Giáo dục về quyền con người ở tỉnh Đắk Lắk hiện nay

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thùy Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

98
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng của vấn đề quyền con người, giáo dục quyền con người ở Đắk Lắk hiện nay, để xác định được phương hướng, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường công tác giáo dục quyền con người ở Đắk Lắk trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền ở nước ta hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật hành chính: Giáo dục về quyền con người ở tỉnh Đắk Lắk hiện nay

BỘ NỘI VỤ<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA<br /> <br /> HOÀNG NGỌC LONG<br /> <br /> Giáo dục về quyền con người<br /> ở tỉnh Đắk Lắk hiện nay<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH<br /> <br /> ĐẮK LẮK – NĂM 2016<br /> <br /> 2<br /> <br /> HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA<br /> PHÂN VIỆN TÂY NGUYÊN<br /> <br /> ‫ھھھھھھھھھھ‬<br /> <br /> LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br /> Đề tài:<br /> GIÁO DỤC VỀ QUYỀN CON NGƯỜI Ở TỈNH ĐẮK LẮK<br /> HIỆN NAY<br /> <br /> Họ và tên học viên: Hoàng Ngọc Long<br /> Lớp: LH1 – TN2<br /> Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính (60 38 01 02)<br /> Khóa: 2014-2016<br /> Cơ sở đào tạo: Học viện Hành chính Quốc gia- Phân viện Tây nguyên<br /> Người hướng dẫn: PGS.TS. Lương Thanh Cường<br /> <br /> Đăk Lăk năm 2016<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài.................................................................................. 7<br /> 2. Tình hình nghiên cứu đề tài............................................................................ 8<br /> 3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ của Luận văn .......................................... 9<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Luận văn ........................................... 9<br /> 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu..................................................... 10<br /> 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ...................................................... 10<br /> 7. Kết cấu Luận văn ............................................................................................ 10<br /> Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI ............ 11<br /> 1.1. NHẬN THỨC CHUNG VỀ QUYỀN CON NGƯỜI VÀ GIÁO DỤC<br /> QUYỀN CON NGƯỜI........................................................................................ 11<br /> 1.1.1. Khái niệm, tính chất và đặc điểm quyền con người ...................... 11<br /> 1.1.1.2. Tính chất của quyền con người ................................................... 14<br /> 1.1.1.3. Đặc điểm của quyền con người.................................................... 16<br /> 1.1.2.1. Khái niệm giáo dục quyền con người .......................................... 20<br /> 1.1.2.2. Mục đích của giáo dục quyền con người ..................................... 21<br /> 1.1.2.3. Vai trò của giáo dục quyền con người......................................... 24<br /> 1.2. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI........... 28<br /> 1.2.1. Chủ thể giáo dục quyền con người................................................. 28<br /> 1.2.2. Khách thể, đối tượng giáo dục quyền con người ........................... 29<br /> 1.2.3. Hình thức giáo dục quyền con người ............................................. 33<br /> 1.2.4. Nội dung giáo dục quyền con người ............................................... 35<br /> 1.2.5. Phương pháp giáo dục quyền con người........................................ 38<br /> 1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI. 43<br /> 1.3.1. Ý thức pháp luật của mỗi người dân.............................................. 43<br /> 1.3.2. Hệ thống thể chế cầm quyền........................................................... 44<br /> 1.3.3.Trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội................................... 45<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.4. CÁC BẢO ĐẢM GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI................................45<br /> 1.4.1. Bảo đảm về chính trị .......................................................................45<br /> 1.4.2. Bảo đảm về kinh tế..........................................................................47<br /> 1.4.3. Bảo đảm về xã hội và nhận thức xã hội..........................................47<br /> 1.4.4. Bảo đảm về pháp lý .........................................................................48<br /> 1.4.5. Bảo đảm về nguồn nhân lực và vật lực...........................................50<br /> Chương 2 THỰC TRẠNG VÀ QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP GIÁO DỤC .........53<br /> QUYỀN CON NGƯỜI Ở ĐẮK LẮK HIỆN NAY .............................................53<br /> 2.1. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ, CHÍNH TRỊ, VĂN HÓA, XÃ HỘI<br /> CỦA GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI Ở ĐẮK LẮK ...................................53<br /> 2.1.1. Điều kiện địa lý – tự nhiên và xã hội ..............................................53<br /> 2.1.2. Đặc điểm tình hình kinh tế..............................................................54<br /> 2.1.3. Đặc điểm tình hình chính trị - xã hội..............................................58<br /> 2.1.4. Tình hình văn hóa – xã hội .............................................................60<br /> 2.2. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI Ở ĐẮK LẮK HIỆN<br /> NAY......................................................................................................................62<br /> 2.2.1. Hoạt động giáo dục quyền con người trong trường học................62<br /> 2.2.2. Hoạt động giáo dục quyền con người bên ngoài trường học.........66<br /> 2.3. NHỮNG THÀNH TỰU, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN TRONG GIÁO<br /> DỤC VỀ QUYỀN CON NGƯỜI Ở ĐẮK LẮK HIỆN NAY. ............................70<br /> 2.3.1. Những thành tựu .............................................................................70<br /> 2.3.2. Những tồn tại...................................................................................74<br /> 2.3.3. Nguyên nhân rút ra từ thực tiễn giáo dục quyền con người ở Đắk<br /> Lắk trong thời gian qua ......................................................................................78<br /> 2.4. PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC VỀ<br /> QUYỀN CON NGƯỜI Ở ĐẮK LẮK HIỆN NAY .............................................79<br /> 2.4.1. Phương hướng chung ......................................................................79<br /> 2.4.2. Các giải pháp tăng cường giáo dục quyền con người ở Đắk Lắk<br /> hiện nay................................................................................................................82<br /> 2.4.2.1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về quyền con người ..................82<br /> <br /> 5<br /> <br /> 2.4.2.2. Lồng ghép nội dung giáo dục về quyền con người vào chương trình<br /> đào tạo ở tất cả các cấp giáo dục ................................................................... 86<br /> 2.4.2.3. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật Quốc tế về quyền<br /> con người....................................................................................................... 87<br /> 2.4.2.4. Tăng cường nhận thức của người dân về vấn đề giới, bình đẳng giới,<br /> chống lại các định kiến xã hội và phân biệt đối xử về giới, sắc tộc, tôn giáo 89<br /> 2.4.2.5. Tăng cường bảo vệ quyền con người trong lĩnh vực tư pháp hình sự<br /> ở Đắk Lắk ...................................................................................................... 92<br /> 2.4.2.6. Nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác giáo dục quyền con người<br /> ....................................................................................................................... 93<br /> 2.4.2.7. Xóa đói, giảm nghèo, thực hiện công bằng xã hội, giảm sự phân hóa<br /> giàu nghèo, bảo đảm nền tảng cho phát triển bền vững .............................. 94<br /> KẾT LUẬN ......................................................................................................... 95<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................ 97<br /> <br /> 6<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2