Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi
lượt xem 10
download
Luận văn đề xuất một số giải pháp góp phần bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung luận văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi
- GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO N I VỤ ............/........... ....../....... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QU C GI NGU N THỊ THU PHƢƠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QU N CHU ÊN MÔN THU C Ủ N NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH THỪ THIÊN HUẾ - NĂM 2018
- GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO N I VỤ ............/........... ....../....... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QU C GI NGU N THỊ THU PHƢƠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QU N CHU ÊN MÔN THU C Ủ N NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH CHU ÊN NGÀNH: LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH MÃ S : 8 38 01 02 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHO HỌC: TS. ÙI THỊ TH NH THÚ THỪ THIÊN HUẾ - NĂM 2018
- LỜI C M ĐO N Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa được công bố trong các công trình khác. Nếu không đúng như trên tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về Đề tài của mình./. Thừa Thiên Huế, ngày 27 tháng 9 năm 2018 Học viên Nguyễn Thị Thu Phƣơng
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn “Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c y ban nhân dân t nh uảng Ng i , tôi đ nhận được sự giúp đ tận tình của các thầy cô giáo và sự quan tâm giúp đ của các c quan, đồng nghiệp và gia đình. Trư c hết, cho ph p tôi được g i l i cảm n đến an iám đốc c viện, uý Thầy cô đ t o m i điều kiện thuận lợi và tận t y hư ng d n tôi trong quá trình h c tập và nghiên cứu t i c viện ành ch nh uốc gia. Chân thành cảm n T . i Thị Thanh Thúy đ dành nhiều th i gian, tâm huyết hư ng d n tôi thực hiện luận văn. Cảm n sự h trợ, đ ng viên của gia đình, đồng nghiệp trong quá trình h c tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Xin trân tr ng cảm n. . Thừa Thiên Huế, ngày 27 tháng 9 năm 2018 Học viên Nguyễn Thị Thu Phƣơng
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QU N CHU ÊN MÔN THU C UỶ N NHÂN DÂN TỈNH ............................. 7 1.1. Công chức hành ch nh và quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c Uỷ ban nhân dân t nh ............................................. 7 1.2. Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c Uỷ ban nhân dân t nh .................................................... 12 Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QU N CHU ÊN MÔN THU C UỶ N NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI............................. 32 2.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - x h i và tình hình công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c Uỷ ban nhân dân t nh uảng Ng i .............. 32 2.2. Phân t ch thực tr ng thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c Uỷ ban nhân dân t nh uảng Ng i.......... 35 2.3. Đánh giá chung .................................................................................... 63 Chương 3: ÊU CẦU VÀ GIẢI PHÁP ẢO ĐẢM THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QU N CHU ÊN MÔN THU C UỶ N NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI ... 73 3.1. Yêu cầu bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c Uỷ ban nhân dân t nh uảng Ng i.......... 73 3.2. Các giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c Uỷ ban nhân dân t nh uảng Ng i 76 KẾT LUẬN .................................................................................................... 90 D NH MỤC TÀI LIỆU TH M KHẢO ..................................................... 92
- D NH MỤC TỪ VIẾT TẮT V TT T V TĐ YĐ CBCC Cán b , công chức UBND Uỷ ban nhân dân HCNN ành ch nh nhà nư c ĐND i đồng nhân dân QLNN uản lý nhà nư c
- DANH MỤC CÁC HÌNH, ẢNG ình 1.1: máy quản lý công chức .............................................................. 16 ảng 2.1: ố liệu công chức hành ch nh các c quan chuyên môn thu c U ND t nh uảng Ng i t nh đến ngày 31 5 2018.......................................... 35 ảng 2.2: Ch tiêu biên chế cho các c quan chuyên môn thu c U ND t nh uảng Ng i năm 2015 .................................................................................... 57
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tiến trình h i nhập kinh tế thế gi i và sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đ i hóa của nư c ta đang đặt ra nhiều nhiệm v khó khăn, phức t p đòi hỏi phải có m t đ i ngũ công chức vừa có bản lĩnh ch nh trị vững vàng, vừa có kiến thức, năng lực, uy t n để quản lý, điều hành đất nư c m t cách có hiệu quả. Công chức giỏi, có đ o đức tốt là yếu tố quyết định đến hiệu lực, hiệu quả của b máy nhà nư c. Ở nư c ta, việc tăng cư ng thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong công tác quản lý công chức nhằm nâng cao chất lượng thực thi công v theo yêu cầu của cải cách hành ch nh là m t nhiệm v tr ng tâm của cả hệ thống ch nh trị dư i sự l nh đ o của Đảng. Nhận thức được tầm quan tr ng của đ i ngũ công chức trong quản lý nhà nư c, đặc biệt là yêu cầu của th i kỳ m i, trong các kỳ Đ i h i toàn quốc của Đảng, Đảng ta đ đặt ra vấn đề xây dựng đ i ngũ công chức có chất lượng cao là m t nhiệm v cấp thiết. Trong Chiến lược phát triển kinh tế, x h i 2011 - 2020 đ ch ra nhiệm v “Coi trọng phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ chuyên gia, đào tạo nhân lực cho phát triển kinh tế tri thức” đ thể hiện rõ quan điểm, chủ trư ng của Đảng về xây dựng cán b , công chức. Chư ng trình tổng thể Cải cách hành ch nh nhà nư c giai đo n 2011 - 2020 đ xác định sáu n i dung ch nh là: “Cải cách thể chế; cải cách thủ t c hành ch nh; cải cách tổ chức b máy hành ch nh; xây dựng và nâng cao chất lượng đ i ngũ CBCC; cải cách tài ch nh công; hiện đ i hóa nền hành ch nh . Điều đó khẳng định rằng nâng cao chất lượng đ i ngũ công chức là m t vấn đề vô c ng cần thiết. Để nâng cao chất lượng đ i ngũ công chức cần có biện pháp hữu hiệu để tổ chức thực hiện tốt hệ thống các văn bản pháp luật trong quản lý công chức. Thể hiện được điều này, sau khi Luật CBCC và Luật Viên
- 2 chức được ban hành, hàng lo t các văn bản quy ph m pháp luật ra đ i là c sở pháp lý cho ho t đ ng quản lý công chức được so n thảo và ban hành khá đầy đủ, kịp th i. uảng Ng i là t nh nằm ở khu vực duyên hải miền Trung có nền kinh tế năng đ ng đang trên đà phát triển v i nhiều tiềm năng và thế m nh. Trư c bối cảnh h i nhập m t cách sâu r ng v i thách thức xây dựng nền hành ch nh kiến t o, những giá trị để ph c v c ng đồng, doanh nghiệp, t nh uảng Ng i đang có những giải pháp chiến lược để xây dựng và nâng cao chất lượng đ i ngũ công chức. Nh đó, trong những năm qua, công tác quản lý công chức của t nh uảng Ng i có nhiều thay đổi tiến b . Nhiều văn bản điều ch nh các n i dung quản lý công chức như quy chế bổ nhiệm, tuyển d ng, đào t o, bồi dư ng, đánh giá, thi đua, khen thưởng được U ND t nh uảng Ng i ban hành từng bư c c thể hóa ch nh sách pháp luật của nhà nư c đối v i đ i ngũ công chức, làm c sở pháp lý vững chắc để áp d ng thống nhất t i các c quan chuyên môn trực thu c và các địa phư ng. Việc triển khai thực hiện các văn bản pháp luật trong th i gian gần đây có nhiều chuyển biến t ch cực nhất là trong nhận thức hành đ ng. Ý thức chấp hành, thượng tôn pháp luật của L nh đ o các cấp được nâng cao nhằm góp phần đảm bảo quyền lợi công chức, là đ ng lực quan tr ng để công chức làm việc hiệu quả h n. Nh đó, mà các mặt công tác trong quản lý công chức được thực hiện m t cách công khai minh b ch, công bằng, dân chủ. Tuy nhiên, qua khảo sát, kiểm tra cho thấy, việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý công chức cũng còn tồn t i nhiều bất cập, v i nhiều biểu hiện vi ph m pháp luật gây bất bình trong x h i, làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào b máy công quyền. Việc thực hiện văn bản quy định về điều kiện, tiêu chuẩn đối v i các chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng
- 3 trực thu c cấp ở còn nhiều thiếu sót. uản lý, s d ng biên chế công chức của U ND t nh uảng Ng i trong nhiều năm qua đ vượt ch tiêu so v i N i v giao, chưa điều ch nh Đề án vị tr việc làm t i m t số c quan. Công tác đào t o, bồi dư ng không kiểm soát chặt chẽ d n đến tình tr ng tự phát đi h c phá v quy ho ch. V i mong muốn nghiên cứu thực tr ng, tổng hợp những kết quả đ t được, tìm ra h n chế và nguyên nhân để tiếp t c phát huy thành tựu, đồng th i đề xuất những giải pháp khắc ph c những h n chế việc thực hiện pháp luật về công tác quản lý công chức, tác giả ch n Đề tài “Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân t nh uảng gãi” 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Luận văn Trong th i gian qua, đ có nhiều công trình nghiên cứu về quản lý đ i ngũ công chức theo hư ng tìm kiếm các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, trách nhiệm làm việc trong thực thi công v của công chức. - Ph m Cao Việt Linh, đề tài “ oàn thiện quản lý nhà nư c về công tác đào t o, bồi dư ng cán b , công chức hành ch nh ở Thành phố ồ Ch Minh trong giai đo n hiện nay , Luận văn th c sĩ, c viện ành ch nh uốc gia, năm 2007. - Trần Anh Tuấn, đề tài “ oàn thiện thể chế quản lý công chức ở Việt Nam trong điều kiện phát triển và h i nhập quốc tế hiện nay , Luận án Tiến sỹ, Đ i h c Kinh tế uốc dân, năm 2007. - Nguyễn Văn T ng, đề tài " uản lý nhà nư c bằng pháp luật đối v i ho t đ ng trợ giúp pháp lý ở Việt Nam hiện nay", Luận án Tiến sĩ Luật h c, c viện Ch nh trị quốc gia ồ Ch Minh, năm 2007. - Chu Xuân Khánh, đề tài “ oàn thiện việc xây dựng đ i ngũ công chức hành ch nh nhà nư c chuyên nghiệp ở Việt Nam , Luận án Tiến sỹ, c viện ành ch nh uốc gia, năm 2010.
- 4 - T Ng c ải, đề tài " oàn thiện pháp luật công chức, công v đáp ứng yêu cầu cải cách hành ch nh nhà nư c", Luận án Tiến sỹ Luật h c, c viện Khoa h c X h i, năm 2012. - Nguyễn Thị Thu iền, đề tài “Trách nhiệm của công chức trong thực thi công v theo pháp luật Việt Nam , Luận văn th c sĩ, Trư ng Đ i h c Luật à N i, năm 2014. ua những công trình nghiên cứu đó, các Đề tài trư c đây chủ yếu tập trung nghiên cứu việc hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý các lĩnh vực của đ i sống x h i nói chung trên c sở đánh giá quá trình thực hiện pháp luật để rút ra những bất cập và kiến nghị hoàn thiện. Cho đến nay v n chưa có đề tài nào tập trung nghiên cứu riêng về công tác thực hiện pháp luật về quản lý công chức t i các c quan chuyên môn thu c U ND và quản lý công chức. Tuy nhiên, việc nghiên cứu vấn đề này là hết sức quan tr ng để cho thấy t nh năng đ ng, sáng t o trong quá trình tổ chức thực hiện để khắc ph c việc đổ l i cho cấp có thẩm quyền ban hành Luật không ph hợp, mà m i việc đều xuất phát từ việc thực hiện pháp luật của địa phư ng có tốt hay không. Từ đó, tác giả của bản luận văn này muốn nghiên cứu m t cách kỹ lư ng về thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c U ND t nh uảng Ng i. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 31 c ch Luận văn đề xuất m t số giải pháp góp phần bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c UBND t nh uảng Ng i. 32 hi m v Để thực hiện được m c đ ch nghiên cứu, luận văn có nhiệm v sau:
- 5 ột là, hệ thống hóa m t số vấn đề lý luận về quản lý công chức, thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c U ND t nh. Hai là, phân t ch, đánh giá thực tr ng triển khai thực hiện về công tác quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c U ND t nh uảng Ng i. Qua đó, ch ra những kết quả và h n chế cần khắc ph c để đáp ứng yêu cầu hiện nay. a là, đề xuất những giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c U ND t nh uảng Ng i. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. i tư ng nghi n c u Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c U ND t nh. 4.2. Phạm vi nghi n c u - Về không gian: Tất cả các c quan chuyên môn thu c U ND t nh uảng Ng i (Các sở và Văn phòng U ND t nh, an Dân t c, Thanh tra t nh). - Về th i gian: Từ năm 2015 đến nay đến 31/5/2018. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5 1 Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu trên c sở phư ng pháp luận của Chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch s của Chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng ồ Ch Minh và quan điểm của Đảng về thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c U ND t nh uảng Ng i. 5 2 Phương pháp nghi n c u Để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, luận văn s d ng kết hợp nhiều phư ng pháp trong đó tập trung vào m t số phư ng pháp sau: Phư ng pháp
- 6 khảo cứu tài liệu, phư ng pháp điều tra; phư ng pháp phân t ch, đánh giá, phư ng pháp thống kê. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - óp phần làm rõ h n những vấn đề lý luận và thực tiễn thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c U ND t nh uảng Ng i. - Luận văn đề xuất m t số giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn thu c U ND t nh uảng Ng i. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo Luận văn gồm 3 Chư ng: Chương 1: Cơ sở lý luận của thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân t nh Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân t nh uảng gãi Chương 3: Các giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân t nh uảng gãi
- 7 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QU N CHU ÊN MÔN THU C UỶ N NHÂN DÂN TỈNH 1.1. Công chức hành chính và quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh 1.1.1. Khái ni m công ch c hành ch nh T i Khoản 2, Điều 4 của Luật CBCC 2008 quy định “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển d ng, bổ nhiệm vào ng ch, chức v , chức danh trong c quan Đảng C ng sản Việt Nam, nhà nư c, tổ chức ch nh trị - x h i ở Trung ư ng, cấp t nh, cấp huyện; trong c quan, đ n vị thu c uân đ i nhân dân mà không phải là sĩ quan, h sĩ quan chuyên nghiệp và trong b máy l nh đ o, quản lý của đ n vị sự nghiệp công lập của Đảng C ng sản Việt Nam (g i là đ n vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lư ng từ ngân sách nhà nư c; đối v i công chức trong b máy l nh đ o, quản lý của đ n vị sự nghiệp công lập thì lư ng được đảm bảo từ quỹ lư ng của đ n vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật [30]. Khái niệm công chức là rất r ng gồm công chức khối c quan Đảng, đoàn thể và c quan hành ch nh nhà nư c. iện nay, pháp luật v n chưa có quy định riêng về khái niệm công chức hành ch nh. Tuy nhiên, từ thực tiễn chúng ta có thể rút ra khái niệm công chức hành ch nh là những ngư i được g i là công chức theo quy định t i Khoản 2, Điều 4 của Luật CBCC 2008 nhưng đang làm việc t i các c quan hành ch nh từ cấp huyện trở lên. Như vậy, công chức các c quan chuyên môn trực thu c U ND t nh gồm có iám đốc, Phó iám đốc các sở, Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng các c quan ngang sở và toàn thể những ngư i làm việc t i các đ n vị trực thu c các
- 8 c quan chuyên môn mà không phải là sự nghiệp công lập, là công dân Việt Nam, được tuyển d ng, bổ nhiệm vào ng ch, chức v , chức danh. Trong c cấu tổ chức của các sở, ngành có rất nhiều đ n vị sự nghiệp công lập. Như các trư ng h c thu c ở iáo d c và Đào t o, Trung tâm Văn hóa - Thể thao thu c ở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Tư vấn Nông nghiệp thu c ở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Những ngư i đang công tác t i các c quan này cũng là công dân Việt Nam, được tuyển d ng, bổ nhiệm vào ng ch, chức v , chức danh nhất định và theo quy định Nghị định số 06 2010 NĐ-CP ngày 25 01 2010 của Ch nh phủ thì ngư i đứng đầu đ n vị sự nghiệp công lập là công chức. 1.1.2. Khái ni m cơ quan chuy n môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Trong sách báo khoa h c pháp lý và các văn bản quy ph m pháp luật của nhà nư c khái niệm, tên g i của các c quan chuyên môn thu c UBND được s d ng khác nhau như ty, sở, ban và tư ng đư ng (ở UBND cấp t nh); phòng, ban và tư ng đư ng (ở UBND cấp huyện). Do ở m i giai đo n lịch s , các c quan này có vị tr , t nh chất, nhiệm v khác nhau nên khái niệm về c quan chuyên môn thu c U ND chưa được quan niệm m t cách thống nhất. Mặc d tên g i, vị tr , t nh chất của các c quan chuyên môn này trong m i giai đo n được xác định khác nhau (như ở cấp t nh c quan chuyên môn được g i là ty, sở, ban...), song các c quan này đều được g i là "C quan chuyên môn" thực hiện chức năng quản lý đối v i ngành, lĩnh vực trong quản lý hành ch nh nhà nư c ở địa phư ng. Cách thức tổ chức các c quan chuyên môn ở giai đo n từ năm 1945 đến năm 1980 thể hiện sự quản lý tập trung cao của ch nh quyền trung ư ng, v i hình thức tổ chức ch nh quyền nhà nư c theo nguyên tắc "tập quyền", các c quan chuyên môn ở trung ư ng điều khiển, kiểm soát m i ho t đ ng của c quan ch nh quyền địa phư ng... t t o điều kiện để phát huy t nh tự quản và sáng t o của địa phư ng trong phát huy
- 9 thế m nh của từng địa phư ng [18, tr.6-7]. Theo Đ i từ điển tiếng Việt, c quan chuyên môn là "C quan chuyên trách m t ngành c thể của nhà nư c" [64, tr.466]. Theo Từ điển tiếng Việt, c quan chuyên môn là "C quan chuyên trách m t ngành công tác của nhà nư c" [59, tr.215]. C quan chuyên môn thu c UBND chịu sự ch đ o và quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND cấp mình đồng th i chịu sự ch đ o về nghiệp v của c quan chuyên môn cấp trên. Thủ trưởng c quan chuyên môn thu c UBND chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trư c UBND và c quan chuyên môn cấp trên và khi cần thiết thì báo cáo công tác trư c ĐND... c quan chuyên môn thu c UBND là các sở, phòng, ban... [43; tr.39 - 40]. Từ những trình bày ở trên có thể nhận định rằng: C quan chuyên môn thu c UBND t nh là c quan có nhiệm v thực hiện quản lý về chuyên môn đối v i m t ngành, m t lĩnh vực hoặc m t số ngành, m t số lĩnh vực c thể trong đ i sống x h i ở cấp t nh. C quan chuyên môn được tổ chức và ho t đ ng ở cấp ch nh quyền cấp t nh để tham mưu, giúp U ND t nh thực hiện chức năng quản l ngành lĩnh vực ở địa phư ng trong ph m vi quản lý hành ch nh của U ND c ng cấp được thống nhất, hiệu quả từ trung ư ng đến địa phư ng theo những nguyên tắc về quản lý theo ngành, quản lý theo chức năng kết hợp v i quản lý theo địa phư ng hoặc theo ngành, theo chức năng và phối hợp quản lý liên ngành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của ch nh quyền địa phư ng, bảo đảm thực hiện nhiệm v , kế ho ch, chức năng, thẩm quyền của các c quan trong b máy hành ch nh nhà nư c và giải quyết những công việc liên quan đến quyền, lợi ch hợp pháp của công dân, tổ chức ở địa phư ng theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật hiện hành, các c quan chuyên môn thu c U ND là lo i c quan thu c b máy hành ch nh nhà nư c ở địa phư ng ch
- 10 thực hiện nhiệm v , quyền h n quản lý nhà nư c đối v i ngành, lĩnh vực ở ph m vi quản lý của U ND c ng cấp. Khoa h c Luật Hành ch nh căn cứ vào chức năng, nhiệm v , thẩm quyền của m i c quan hành ch nh nhà nư c đ chia các c quan thu c hệ thống c quan hành ch nh nhà nư c thành hai lo i: a) C quan hành ch nh nhà nư c có thẩm quyền chung (Ch nh phủ và U ND các cấp) thực hiện quản lý hành ch nh nhà nư c trên m i lĩnh vực của đ i sống x h i trong ph m vi l nh thổ mà pháp luật quy định, các c quan này không bị gi i h n thẩm quyền quản lý về lĩnh vực quản lý nhà nư c, ch UBND các cấp là bị gi i h n về thẩm quyền quản lý đối v i các lĩnh vực trong m t ph m vi l nh thổ nhất định ở địa phư ng; b) Các C quan hành ch nh nhà nư c có thẩm quyền chuyên môn (B , c quan ngang b ), thực hiện quản lý nhà nư c đối v i m t ngành, m t số ngành hoặc m t lĩnh vực, m t số lĩnh vực trên ph m vi cả nư c. Các c quan có thẩm quyền chuyên môn này ch thực hiện chức năng quản lý đối v i m t ngành, lĩnh vực hoặc m t số ngành, lĩnh vực nhưng nó không bị gi i h n theo ph m vi l nh thổ ở địa phư ng [60; tr.126]. Các c quan chuyên môn thu c U ND là c quan thực hiện nhiệm v quản lý nhà nư c về chuyên môn theo ngành, lĩnh vực nhưng chúng không phải là c quan hành ch nh nhà nư c và thẩm quyền bị gi i h n thu c thẩm quyền quản lý của UBND cấp t nh và cấp huyện. Có lẽ xuất phát từ những điểm khác biệt đó nên b , c quan ngang b không phải là các c quan hành ch nh nhà nư c mà nó là c quan của Ch nh phủ, lo i c quan được thành lập để trực tiếp thực hiện chức năng quản lý nhà nư c đối v i ngành, lĩnh vực công tác của b máy hành ch nh nhà nư c. uy định đó ph hợp khi nhiều nư c trong khu vực và trên thế gi i cũng có quy định các b , c quan ngang b trong c cấu của Ch nh phủ là c quan của Ch nh phủ. Mặc d trên thực tế, tên g i của c quan hành ch nh nhà nư c ở trung ư ng có thể khác nhau.
- 11 Chẳng h n ở Trung Quốc, tất cả các c quan ch nh quyền từ trung ư ng đến x đều g i là Ch nh phủ: Ch nh phủ nhân dân trung ư ng, Ch nh phủ nhân dân t nh (huyện, x ). Ch nh phủ trung ư ng được g i là uốc v viện gồm có Thủ tư ng, các Phó Thủ tư ng. Quốc v viện còn có m t số ủy viên. Những c quan thành viên của Quốc v viện gồm Văn phòng uốc v viện, 29 b , ban và c quan ngang b thực hiện quản lý về ngành, lĩnh vực công tác trong ph m vi cả nư c [25; tr.12]. Ở nư c ta cũng vậy, 22 B , c quan ngang là c quan của Ch nh phủ, đây là các c quan hành ch nh nhà nư c có vị tr tư ng đối đ c lập như các c quan trong hệ thống b máy hành ch nh. T i Nghị định số 24 2014 NĐ-CP quy định về các c quan chuyên môn trực thu c UBND t nh bao gồm sở và các c quan ngang sở [13]. Các sở gồm: N i v , Ngo i v , Tư pháp, Lao đ ng - Thư ng binh và X h i, Công thư ng, Tài ch nh, Kế ho ch và Đầu tư, iáo d c và Đào t o, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, iao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trư ng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa h c và Công nghệ. Các c quan ngang sở gồm: Văn phòng U ND t nh, Thanh tra t nh, an Dân t c t nh. M t số địa phư ng có t nh đặc th thì có ở Quy ho ch kiến trúc ( à N i, thành phố Hồ Ch Minh), ở Du lịch. 1.1.3. Quản lý công ch c hành ch nh tại các cơ quan chuy n môn cấp tỉnh Quản lý đ i ngũ công chức hành ch nh t i các c quan chuyên môn cấp t nh là sự tác đ ng có tổ chức và bằng pháp luật của nhà nư c đối v i đ i ngũ công chức vì m c tiêu bảo vệ và phát triển x h i theo định hư ng đ định. Việc quản lý đ i ngũ công chức mang t nh nhà nư c thông qua thể chế quản lý của Nhà nư c. Thể chế quản lý của nhà nư c là hệ thống các quy ph m, chuẩn mực được ban hành dư i d ng văn bản pháp luật để quy định hư ng d n thực hiện các n i dung quản lý công chức m t cách thống
- 12 nhất. Thông qua thể chế quản lý đ i ngũ công chức có thể tiến hành việc xây dựng, phát triển và quản lý đ i ngũ công chức đáp ứng yêu cầu từng giai đo n phát triển. Ở Việt Nam, n i dung quản lý công chức được quy định trong Luật CBCC năm 2008. Đó là những n i dung nhằm xây dựng và phát triển đ i ngũ công chức đáp ứng được nhiệm v trong các c quan của Đảng, nhà nư c, tổ chức ch nh trị - x h i. Theo quy định của Luật CBCC năm 2008, việc quản lý công chức bao gồm những n i dung c bản sau: - an hành và tổ chức thực hiện văn bản quy ph m pháp luật về công chức; - Xây dựng kế ho ch, quy ho ch công chức; - uy định chức danh và c cấu công chức; - uy định ng ch, chức danh, m số công chức; mô tả, quy định vị tr việc làm và c cấu công chức để xác định số lượng biên chế; 1.2. Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh 1.2 1 Khái ni m thực hi n pháp luật về quản lý công ch c hành ch nh tại các cơ quan chuy n môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Theo quan điểm của Trư ng Đ i h c Luật à N i thì "Thực hiện pháp luật là ho t đ ng có m c đ ch nhằm hiện thực hoá các quy định của pháp luật, làm cho chúng đi vào cu c sống, trở thành những hành vi thực tế hợp pháp của các chủ thể pháp luật [44, tr.222]. ay diễn đ t m t cách khác: Thực hiện pháp luật là quá trình ho t đ ng có m c đ ch làm cho những quy định của pháp luật trở thành hiện thực trong cu c sống, t o ra c sở pháp lý cho ho t đ ng thực tế của các chủ thể pháp luật. Nhà nư c quản lý x h i bằng pháp luật, trách nhiệm thực hiện pháp luật mang t nh nguyên tắc do iến pháp 2013 quy định t i Khoản 1 Điều 8: "Nhà nư c được tổ chức và ho t đ ng theo iến pháp và pháp luật, quản lý
- 13 x h i bằng iến pháp và pháp luật, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ". Các c quan nhà nư c, tổ chức kinh tế, tổ chức x h i, đ n vị vũ trang và m i công dân phải nghiêm ch nh chấp hành iến pháp và pháp luật, đấu tranh phòng ngừa và chống các t i ph m, các vi ph m iến pháp và pháp luật. M i hành đ ng xâm ph m lợi ch của nhà nư c, quyền và lợi ch hợp pháp của tập thể và của công dân đều bị x lý theo pháp luật. uản lý nhà nư c bằng pháp luật đòi hỏi Nhà nư c phải ban hành pháp luật. Nếu pháp luật ban hành nhiều nhưng t đi vào cu c sống, hiệu quả điều ch nh của các quy ph m pháp luật không cao, chứng tỏ quản lý nhà nư c k m hiệu quả. Do đó, xây dựng pháp luật và thực hiện pháp luật là đòi hỏi khách quan của quản lý nhà nư c, tăng cư ng pháp chế, xây dựng nhà nư c pháp quyền Việt Nam. Thực hiện pháp luật là hành vi pháp lý (hành đ ng và không hành đ ng) của con ngư i ph hợp v i yêu cầu của pháp luật. ành vi x sự của con ngư i trong ho t đ ng thực hiện pháp luật có hai t nh chất. Thứ nhất, nó mang t nh x h i, vì thực chất các quan hệ pháp luật trư c hết là quan hệ x h i; thứ hai nó mang t nh pháp lý vì các quan hệ x h i này do pháp luật tác đ ng điều ch nh t i. Thực hiện pháp luật được thể hiện dư i 4 hình thức đó là: Tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật, s d ng pháp luật, áp d ng pháp luật. Mặc d thực hiện pháp luật được thể hiện ở nhiều hình thức nhưng nó đều là hành đ ng có m c đ ch nhằm đưa pháp luật vào cu c sống. Từ nghiên cứu trên, chúng tôi hiểu khái niệm thực hiện pháp luật như sau: Thực hiện pháp luật là m t quá trình ho t đ ng có m c đ ch làm cho các quy định của pháp luật trở thành hiện thực trong cu c sống, t o ra c sở pháp lý cho ho t đ ng thực tế của các chủ thể pháp luật.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay
65 p | 267 | 52
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về tiếp công dân từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
78 p | 172 | 45
-
Luận văn Thạc sĩ Luật hiến pháp và luật hành chính: Quản lý nhà nước về cư trú từ thực tiễn quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
78 p | 109 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đổi mới hoạt động giám sát của HĐND quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
110 p | 69 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Kiểm soát thủ tục hành chính từ thực tiễn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam
87 p | 74 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự tại tỉnh Quảng Bình
109 p | 80 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành án dân sự - Từ thực tiễn tỉnh Ninh Bình
94 p | 82 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Chế độ tài sản của vợ chồng theo pháp Luật Hôn nhân và Gia đình ở Việt Nam hiện nay
68 p | 105 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về thanh niên từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
83 p | 110 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam
86 p | 70 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đánh giá viên chức ngành Y tế từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
83 p | 56 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Pháp luật về Bảo hiểm xã hội tự nguyện từ thực tiễn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau
73 p | 61 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội
94 p | 71 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Vi phạm hành chính trong hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
91 p | 42 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tuyển dụng viên chức ngành y tế từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng
75 p | 50 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Quản lý nhà nước đối với viên chức ngành y tế - từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
82 p | 55 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Bảo đảm quyền vui chơi, giải trí của trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội
91 p | 45 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Chế độ hưu trí theo pháp luật Bảo hiểm xã hội bắt buộc từ thực tiễn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau
70 p | 82 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn