Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Tăng cường quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh
lượt xem 8
download
Luận văn được bố cục gồm ba chương như sau: Một số vấn đề cơ bản về Quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. Thực trạng công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Tăng cường quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ---------o0o--------- LUẬN VĂN THẠC SĨ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ THỰC THI PHÁP LUẬT NHẰM ĐẢM BẢO AN TOÀN, TRẬT TỰ CHO DU KHÁCH THAM QUAN VỊNH HẠ LONG TRÊN CÁC TÀU DU LỊCH THUỘC TỈNH QUẢNG NINH Ngành: Luật kinh tế VŨ THỊ THU TRANG Hà Nội - 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Tăng cường quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh Ngành: Luật kinh tế Mã số: 8380107 Họ và tên học viên: Vũ Thị Thu Trang Người hướng dẫn: GS.TS Hoàng Văn Châu Hà Nội – 2018
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là “Tăng cường quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh”, trung thực, là kết quả nghiên cứu của riêng tôi.
- ii LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin được gửi tới các Thầy, Cô Giảng viên khoa Sau Đại học – Trường Đại học Ngoại thương lời chào trân trọng nhất, lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn sâu sắc nhất. Nhờ sự quan tâm, dìu dắt tận tình của các Thầy Cô cùng Ban Giám hiệu nhà trường, các Cán bộ Khoa Luật, Phòng Quản lý Đào tạo cũng như các khoa, các phòng ban và các cán bộ giảng viên của trường, tôi đã được hỗ trợ tối đa mọi mặt trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn một cách tốt nhất có thể. Đặc biệt, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Thầy giáo – GS.TS Hoàng Văn Châu, Nguyên Hiệu trường Đại học Ngoại Thương - người đã luôn hướng dẫn, chỉ bảo tận tình và tạo điều kiện tốt nhất để giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Đồng thời, trong quá trình thực hiện đề tài tôi cũng nhận được sự cộng tác vô cùng thiện chí của các anh, chị, em cán bộ thuộc Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, sự tương trợ từ bạn bè, gia đình, cơ quan công tác hiện nay. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với mọi sự giúp đỡ quý báu đó. Với điều kiện và vốn kiến thức còn nhiều hạn chế, luận văn này không thể tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành từ các thầy cô nhằm hoàn thiện luận văn cũng như quá trình công tác sau này của bản thân. Hà Nội, ngày 10 tháng 12 năm 2018 Tác giả Vũ Thị Thu Trang
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.....................................................................vii DANH MỤC HÌNH, BẢNG .................................................................................... ix LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ THỰC THI PHÁP LUẬT NHẰM ĐẢM BẢO AN TOÀN, TRẬT TỰ CHO DU KHÁCH THAM QUAN VỊNH HẠ LONG TRÊN CÁC TÀU DU LỊCH THUỘC TỈNH QUẢNG NINH. .............................................................................. 5 1.1. Quản lý nhà nước nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. ................... 5 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. .......................... 5 1.1.2. Nội dung công tác quản lý nhà nước đối với việc đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. ....................................................................................................... 8 1.1.3. Các cơ quan tham gia vào công tác quản lý nhà nước nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh.................................................................................... 11 1.2. Thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. ................. 17 1.2.1. Khái niệm thực thi pháp luật................................................................. 17 1.2.2. Nội dung thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. ................................................................................................................. 19 1.3. Sự cần thiết phải tăng cường quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. ............................................................ 21
- iv 1.3.1. Cách thức tổ chức hoạt động du lịch tham quan Vịnh Hạ Long đối với các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh .......................................................... 21 1.3.2. Những hạn chế, bất cập trong vấn đề đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. ................................................................................................................. 24 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ THỰC THI PHÁP LUẬT NHẰM ĐẢM BẢO AN TOÀN, TRẬT TỰ CHO DU KHÁCH THAM QUAN VỊNH HẠ LONG TRÊN CÁC TÀU DU LỊCH THUỘC TỈNH QUẢNG NINH. ............................................................................ 27 2.1. Tình hình phát triển dịch vụ du lịch tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây. ..................... 27 2.1.1. Khái quát chung về hoạt động vận tải hành khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh ................................... 27 2.1.2. Quy mô khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh.................................................................................... 29 2.1.3. Các loại hình dịch vụ du lịch tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu thủy hiện có thuộc tỉnh Quảng Ninh ...................................................................... 30 2.1.4. Quy trình thực hiện một chuyến tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh ................................................................. 32 2.2. Thực trạng đảm bảo an toàn, trật tự cho khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh ........................................... 33 2.2.1. Đối với tàu du lịch.................................................................................. 33 2.2.2. Các đơn vị tham gia kinh doanh tàu chở khách du lịch Vịnh Hạ Long40 2.2.3. Nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch trên tàu ........................... 42 2.3. Thực trạng quản lý nhà nước nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh.43 2.3.1. Công tác xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật về việc đảm bảo an toàn, trật tự cho khách du lịch trên các phương tiện vận tải thủy nội địa. .................................................................................................................... 43
- v 2.3.2. Công tác quản lý chất lượng dịch vụ tàu du lịch nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan trên tàu. ............................................. 45 2.3.3. Công tác thanh kiểm tra, giải quyết khiếu nại, xử lý vi phạm pháp luật về đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh.................................................................................... 47 2.4. Tình hình thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh hiện nay. ............................................................................................................... 49 2.4.1. Thực tế việc thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho khách tham quan của đội tàu du lịch Hạ Long .................. 49 2.4.2. Các quy định hiện hành về đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh hiện nay..................................................................................................................... 51 2.4.3. Tình hình thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh hiện nay ................................................................................................... 53 2.4.4. Thực tế công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, chế tài của các Cơ quan quản lý Nhà nước ................................................................................... 61 2.5. Đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. ............................................................ 66 2.5.1. Những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh trong những năm vừa qua. .................................................................... 66 2.5.2. Hạn chế còn tồn tại công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh – nguyên nhân. ............................... 70
- vi CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ THỰC THI PHÁP LUẬT NHẰM ĐẢM BẢO AN TOÀN, TRẬT TỰ CHO DU KHÁCH THAM QUAN VỊNH HẠ LONG TRÊN CÁC TÀU DU LỊCH THUỘC TỈNH QUẢNG NINH ........................................ 73 3.1. Dự báo tình hình du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh trong những năm tới. .......................................... 73 3.1.1. Mục tiêu phát triển dịch vụ du lịch tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh trong những năm tới. ............................ 73 3.1.2. Dự báo tình hình tăng trưởng khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh trong những năm tới. ..................... 74 3.2. Một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh trong những năm tới. ....................... 76 3.2.1. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước ................................................. 76 3.2.2. Đối với các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ vận tải hành khách tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu biển ........................................................ 82 3.3. Một số đề xuất, kiến nghị nhằm tăng cường quản lý nhà nước và thực thi pháp luật để đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. .......................................... 84 3.3.1 Củng cố hạ tầng phục vụ hoạt động vận tải hành khách tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch ...................................................................... 84 3.3.2. Khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh cung ứng dịch vụ vận tải hành khách tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch .............................. 86 3.3.3. Tăng cường chất lượng kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch ........................................ 88 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..........................................................................................
- vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nghĩa đầy đủ 1 ĐH Đại học 2 DNDL Doanh nghiệp du lịch 3 HĐDL Hoạt động du lịch 4 NXB Nhà xuất bản 5 PCCC Phòng cháy chữa cháy 6 QLNN Quản lý nhà nước 7 TP Thành phố 8 TTTƯ Trực thuộc Trung ương 9 UBND Ủy ban nhân dân
- viii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Tên luận văn: Tăng cường quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh Luận văn đã đạt được các kết quả chính sau: - Đã làm rõ các khái niệm, luận giải cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về du lịch cấp thành phố trực thuộc trung ương, dưới góc độ quản lý theo ngành kết hợp quản lý theo vùng, địa bàn. Trong đó, làm rõ khái niệm, nội dung, tiêu chí đánh giá và nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về du lịch cấp thành phố. - Đã phân tích những tiềm năng, lợi thế về du lịch để phát triển hoạt động vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long bằng các tàu du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn, trật tự cho du khách tham quan khi tham gia HĐDL này; đánh giá đúng thực thực trạng quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về hoạt động tổ chức khách tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu thuyền của thành phố Hạ Long tập trung chủ yếu từ giai đoạn 2015 đến nay, chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế; xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long. - Đã xác định rõ mục tiêu, phương hướng phát triển du lịch ở thành phố Hạ Long, đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tầm nhìn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Các nhóm giải pháp đó là: Hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về hoạt động vận chuyển hành khách tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch; nâng cao năng lực quản lý nhà nước và hiệu quả thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh; nâng cao năng lực hoạch định và hiệu lực của chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch biển; hoàn thiện xây dựng và triển khai thực hiện các quy định, chính sách về đảm bảo trật tự, an toàn trong du lịch biển trên địa bàn; khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh cung ứng dịch vụ tàu du lịch vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và hiện đại hóa quản lý nhà nước về du lịch.
- ix DANH MỤC HÌNH, BẢNG Hình 1.1. Sơ đồ khái quát hóa hệ thống quản lý ......................................................... 6 Bảng 2.1: số lượng du khách sử dụng dịch vụ tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch và doanh thu tương ứng từ năm 2105 đến hết quý 2/2018 ................................ 30 Bảng 2.2. Các loại tàu vận chuyển khách du lịch trên Vịnh ..................................... 35 Bảng 2.3. Số liệu điều tra về tàu du lịch ................................................................... 36 Bảng 2.4. Các công ty cung cấp tàu du lịch trên Vịnh .............................................. 41 Bảng 2.5. Phân loại nhân viên phục vụ trên Vịnh..................................................... 42
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Những năm gần đây, với sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp dịch vụ cũng như sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế tận dụng tối đa tiềm lực tự nhiên, tỉnh Quảng Ninh đã vươn lên như một trong những “con rồng” của Việt Nam với hình ảnh trung tâm kinh tế - văn hóa hàng đầu cả nước. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 cũng đã chỉ rõ, mục tiêu tổng quát tối trọng là phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp; là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc với hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ; bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo vệ và cải thiện rõ rệt môi trường sinh thái; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá, sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị của Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và các khu danh thắng, di tích lịch sử. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch và quảng bá hình ảnh văn hóa đặc sắc tới bạn bè năm châu thì việc đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long – một điểm du lịch tối trọng của tỉnh Quảng Ninh cũng đang được hết sức chú trọng, trở thành mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan chức năng hiện nay. Đây được coi như yếu tố “sống còn” để duy trì thương hiệu du lịch văn minh của tỉnh do nó tác động mạnh mẽ đến tâm lý, cảm quan của du khách, chi phối quyết định có hay không thực hiện chuyến đi và khả năng quay lại của họ, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng giảm lượng khách tham quan Vịnh mỗi năm. Xuất phát từ vai trò quan trọng của việc đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long và thực tiễn công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật đối với đội tàu du lịch Vịnh Hạ Long đang là vấn đề nhận được sự quan tâm sát sao hơn bao giờ hết, có thể thấy việc nghiên cứu đề tài luận văn thạc sỹ: “Tăng cường quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh”, là vô cùng cấp thiết và hợp lý, có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn trong bối cảnh hiện nay.
- 2 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài Việc đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh là vấn đề đang nhận được sự quan tâm sâu sắc hơn bao giờ hết không chỉ từ du khách, dân cư khu vực mà còn từ các Sở, Bộ, Ban ngành. Bởi lẽ, nó không chỉ liên quan đến việc đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch của Tỉnh Quảng Ninh nói chung mà còn ảnh hưởng trực tiếp hình ảnh đất nước Việt Nam và vị trí Di sản thiên nhiên thế giới của Vịnh Hạ Long trong mắt bạn bè quốc tế. Có thể nói, một trong những loại hình dịch vụ du lịch đặc thù điển hình nhất tại Di sản Vịnh Hạ Long chính là là hoạt động đưa đón khách tham quan Vịnh bằng tàu du lịch. Từ các con tàu chở khách nhỏ lẻ với tổng số lượng chỉ vài chục chiếc trong suốt những năm đầu tiên được công nhận bởi UNESCO, đến nay Vịnh Hạ Long đã có một đội tàu hùng hậu với khoảng trên 500 con tàu du lịch (189 tàu lưu trú nghỉ đêm) có khả năng vận chuyển 30.000 lượt khách du lịch/ngày được đầu tư công phu với hình thức sang trọng cùng dịch vụ đa dạng, độc đáo. Sự phát triển ngày càng lớn mạnh của đội tàu du lịch tỉnh Quảng Ninh đã trở thành bước đệm cho việc mở rộng hàng loạt các ngành công nghiệp dịch vụ liên quan khác, giải quyết công ăn việc làm cho bà con cộng đồng khu vực thông qua xây dựng mô hình làng chài phục vụ tham quan, cải tạo hang động, đầu tư khu vui chơi giải trí hay công tác tuyên truyền thực hành bảo vệ hệ sinh thái địa phương… hấp dẫn số lượng vô cùng đông đảo du khách cả trong lẫn ngoài nước mỗi năm. Do đó, một bài toán quan trọng đặt ra là làm thế nào để cân đối giữa việc vừa tổ chức hoạt động tham quan diễn ra nề nếp, trật tự, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cũng như kiểm soát chất lượng dịch vụ trên mỗi chuyến đi để tạo cảm quan ấn tượng, sự hài lòng tuyệt đối với với du khách. Đặc biệt, với xu hướng gia tăng chóng mặt các trường hợp vi phạm về điều kiện trang thiết bị và con người làm việc trên phương tiện vận tải dẫn đến nhân tố bị ảnh hưởng trực tiếp là du khách tham quan trên Vịnh trong những năm vừa qua thì vấn đề thắt chặt công tác quản lý, thực thi pháp luật đối với toàn bộ tàu du lịch thuộc Tỉnh Quảng Ninh càng được chú trọng hơn bao giờ hết. Trên thực tế, đã có nhiều chuỗi phóng sự, tin báo của các tác giả trong nước đề cập tính quan trọng của việc siết chặt công tác quản lý, tăng cường thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn trật tự cho du khách tham quan trên các tàu du lịch
- 3 thuộc Tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, các bài viết mới chỉ dừng lại ở điểm tin một số vi phạm thực tế gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ du lịch thông qua góc nhìn cá nhân và một số phản hồi từ khách du lịch, chưa đi sâu vào việc nghiên cứu các cơ chế, chính sách pháp luật liên quan cũng như khai thác mức độ ảnh hưởng đa chiều của việc đảm bảo an toàn, trật tự cho khách tham quan đến chất lượng dịch vụ nói chung và công tác truyền thông quảng bá thương hiệu du lịch Việt nói riêng. Do vậy, việc nghiên cứu công tác quản lý, thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn trật tự cho du khách tham quan trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh dưới góc độ khoa học cũng như xã hội là rất cần thiết. Bởi nhờ đó, cộng đồng sẽ có những hiểu biết nhất định về thực trạng công tác thi hành luật pháp, đánh giá đúng đắn về chất lượng dịch vụ hiện tại cũng như xác định một thái độ phù hợp đối với việc chung tay góp sức xây dựng môi trường du lịch Quảng Ninh thân thiện, an toàn, chuyên nghiệp, là điểm đến lý tưởng cho bạn bè toàn thế giới. 3. Đối tượng nghiên cứu của đề tài Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. 4. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Về phạm vi nội dung, đề tài tập trung vào các vấn đề về cả lý luận và thực tiễn của công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh thông qua các văn bản chính sách pháp luật liên quan, thực tế tình hình chất lượng dịch vụ du lịch và quy mô du khách tại Quảng Ninh hiện nay. Về phạm vi thời gian, luận văn tập trung khai thác các dữ liệu thực tế được thống kê trong giai đoạn 3 năm gần nhất từ 2015 – 2018 về công tác vận hành và quản lý đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, sau đó đề xuất một số định hướng giải pháp đến năm 2020. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau: Phương pháp thống kê mô tả: được áp dụng nhằm mô tả các hoạt động và các chỉ tiêu phản ánh thực trạng tại đơn vị nghiên cứu, thông qua đó đánh giá được mức
- 4 độ của các hoạt động cần nghiên cứu, từ đó làm căn cứ để phát hiện được xu hướng và nguyên nhân các vấn đề phát sinh cần giải quyết để đạt được mục đích nghiên cứu. Phương pháp quan sát, đi thực tế điều tra, lấy thông tin trực tiếp từ các đối tương có liên quan. Để phân tích, đánh giá, bình luận… tác giả sử dụng phương pháp tổng hợp, thống kê, so sánh. Tác giả đã tiến hành điều tra 200 phiếu (40,2% người nước ngoài). Đối tượng là các khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. Phương pháp phân tích tổng hợp: được vận dụng trong nghiên cứu đề tài nhằm phân tích từng nội dung thông qua bảng số liệu tổng hợp để đưa ra những nhận định, nhận xét đánh giá các hoạt động, chỉ tiêu, từ đó đưa ra các kết luận phù hợp. 6. Bố cục luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được bố cục gồm ba chương như sau: Chương 1. Một số vấn đề cơ bản về Quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. Chương 2. Thực trạng công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh Chương 3. Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh.
- 5 CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ THỰC THI PHÁP LUẬT NHẰM ĐẢM BẢO AN TOÀN, TRẬT TỰ CHO DU KHÁCH THAM QUAN VỊNH HẠ LONG TRÊN CÁC TÀU DU LỊCH THUỘC TỈNH QUẢNG NINH. 1.1. Quản lý nhà nước nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho khách tham quan vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch tham quan vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. 1.1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước a. Khái niệm quản lý Quản lý là một khái niệm có nội hàm rất rộng. Tùy theo khía cạnh nghiên cứu khác nhau cũng như cách tiếp cận của người nghiên cứu mà chúng ta có thể đưa ra những khái niệm khác nhau về “quản lý”. Quản lý là đối tượng nghiên cứu của rất nhiều ngành khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Mỗi lĩnh vực khoa học có định nghĩa về quản lý dưới góc độ riêng của mình và nó phát triển ngày càng sâu rộng trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. Có nhiều nhà khoa học hiện đại cũng đưa ra những quan niệm khác về quản lý, ví dụ: - Mary Parker Follet: "Quản lý là nghệ thuật khiến cho công việc được thực hiện thông qua người khác". - Harolk Kootz & Cyryl O'Donell: “Quản lý là việc thiết lập và duy trì môi trường nơi mà cá nhân làm việc với nhau trong từng nhóm có thể hoạt động hữu hiệu và có kết quả, nhằm đạt được các mục tiêu của nhóm” - Robert Kreitner: “Quản lý là tiến trình làm việc với và thông qua người khác để đạt các mục tiêu của tổ chức trong một môi trường thay đổi. Trong tâm của tiến trình này là kết quả và hiệu quả của việc của việc sử dụng các nguồn lực giới hạn”. - Harol Koontz: “Quản lý là một nghệ thuật nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra thông qua việc điều khiển, chỉ huy, phối hợp, hướng dẫn hoạt động của những người khác” (Những vấn đề cốt yếu của quản lý. NXB khoa học - Kỹ thuật, 1993). - Nguyễn Minh Đạo: “Quản lý là sự tác động chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người nhằm đạt tới mục tiêu đã đề ra” (Cơ sở khoa học quản lý, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội 1997).
- 6 Từ những quan niệm này cho thấy, quản lý là một hoạt động liên tục và cần thiết khi con người kết hợp với nhau trong tổ chức. Hoạt động quản lý bắt nguồn từ sự phân công, hợp tác lao động, phát sinh khi cần có sự nỗ lực tập thể để thực hiện mục tiêu chung. Quản lý diễn ra ở mọi tổ chức, từ phạm vi nhỏ đến phạm vi lớn, từ đơn giản đến phức tạp, đồng thời là quá trình tạo nên sức mạnh gắn liền các hoạt động của các cá nhân trong tổ chức.Quản lý bao gồm các yếu tố sau: – Chủ thể quản lý: là tác nhân tạo ra các tác động quản lý. Chủ thể quản lý phải thực hành việc tác động và phải biết tác động, đồng thời chủ thể phải hiểu đối tượng cũng như điều khiển đối tượng một cách có hiệu quả. Chủ thể quản lý có thể là một cá nhân hoặc tổ chức. – Khách thể quản lý: là đối tượng chịu sự tác động hay chịu sự điều chỉnh của chủ thể quản lý. – Đối tượng quản lý: tiếp nhận sự tác động của chủ thể quản lý. Tùy theo từng loại đối tượng khác nhau mà người ta chia thành các dạng quản lý khác nhau. – Mục tiêu quản lý: là cái đích cần phải đạt tới tại một thời điểm nhất định do chủ thể quản lý định trước. Tóm lại: Quản lý là một quá trình tác động, gây ảnh hưởng của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý một cách hợp quy luật nhằm đạt được mục tiêu chung. Hình 1.1. Sơ đồ khái quát hóa hệ thống quản lý b. Khái niệm quản lý nhà nước Quản lý nhà nước xuất hiện cùng với sự xuất hiện của Nhà nước và thay đổi phụ thuộc vào chế độ chính trị, trình độ phát triển kinh tế – xã hội của mỗi quốc gia qua các giai đoạn lịch sử. Có thể hiểu quản lý nhà nước là một dạng quản lý xã hội
- 7 đặc biệt, mang tính quyền lực nhà nước và sử dụng pháp luật nhà nước để điều chỉnh các hành vi của con người trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm thỏa mãn nhu cầu hợp pháp của con người, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội. Theo nghĩa rộng hơn, quản lý nhà nước là hoạt động tổ chức, điều hành của cả bộ máy nhà nước, là sự tác động, tổ chức của quyền lực nhà nước trên các phương diện lập pháp, hành pháp và tư pháp. Ngày nay quản lý nhà nước bao gồm hoạt động lập pháp của cơ quan lập pháp, hoạt động hành pháp của Chính phủ và hoạt động tư pháp của cơ quan tư pháp. Quản lý nhà nước có các đặc điểm sau đây: – Chủ thể quản lý nhà nước là các cơ quan, công chức trong bộ máy nhà nước được trao quyền lực công gồm: quyền lập pháp, quyền hành pháp và quyền tư pháp. – Đối tượng quản lý của nhà nước là tất cả các cá nhân, tổ chức sinh sống và hoạt động trong phạm vi lãnh thổ quốc gia. – Quản lý nhà nước có tính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, ngoại giao… Như vậy, QLNN là sự tác động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đến đối tượng chịu sự quản lý, nhằm hướng hành vi của họ đến các mục tiêu nhà nước mong muốn thực hiện. Trong phạm vi hoạt động Du lịch tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch, các thành phần tham gia bao gồm: khách du lịch; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tham quan Vịnh bằng tàu du lịch cho du khách; chính quyền sở tại tỉnh Quảng Ninh cụ thể là thành phố Hạ Long; cộng đồng dân cư địa phương. Từ đó, ta có thể thấy rằng các thành tố trong hoạt động QLNN về hoạt động du lịch tham quan bằng tàu trên Vịnh Hạ Long gồm: Chủ thể quản lý (các cơ quan QLNN về du lịch); đối tượng quản lý (hoạt động du lịch tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch); công cụ quản lý (chiến lược, quy hoạch, chính sách, kế hoạch phát triển du lịch nhằm đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh).
- 8 1.1.2. Nội dung công tác quản lý nhà nước đối với việc đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. Ở thành phố TTTƯ, QLNN về du lịch có chức năng quản lý trên địa bàn và chịu sự chỉ đạo của các cơ quan ngành dọc ở trung ương. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chính quyền cấp thành phố TTTƯ có trách nhiệm thực hiện QLNN về du lịch tại địa phương theo sự phân cấp, cụ thể hóa chính sách phát triển HĐDL phù hợp với thực tế địa phương, có biện pháp bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường tại khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch. Trong phạm vi lĩnh vực nghiên cứu là QLNN về đảm bảo an toàn, trật tự cho du khách tham quan vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh, công tác QLNN ở đây sẽ bao gồm các nội dung sau: Xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật về đảm bảo an toàn, trật tự đối với hoạt động du lịch tham quan bằng tàu thuyền; quản lý chất lượng dịch vụ của hoạt động du lịch tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu thuyền; tổ chức hoạt động kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch tham quan vịnh Hạ Long trên các tàu thuộc tỉnh Quảng Ninh. 1.1.2.1. Xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật về hoạt động du lịch tham quan Vịnh Hạ Long trên các tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh. Xây dựng và hoàn thiện chính sách về hoạt động du lịch nói chung trên địa bàn bao gồm triển khai việc thực hiện pháp luật, chính sách của trung ương và xây dựng, triển khai chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền phân cấp cho thành phố. Xây dựng và hoàn thiện các chính sách nhằm tạo lập môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả; cụ thể: môi trường chính trị ổn định; môi trường văn hóa xã hội phù hợp nền kinh tế thị trường; xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng; môi trường an ninh trật tự, kỷ luật, kỷ cương; môi trường thông tin. Thực hiện nội dung này, chính quyền địa phương có chức năng tạo ra các dịch vụ công về môi trường chính trị, pháp lý, an ninh, thủ tục quản lý, điều kiện kinh doanh, thông tin, an toàn xã hội. Đồng thời, ban hành và bảo đảm thi hành pháp luật, bảo đảm các điều kiện và nguyên tắc cơ bản như: quyền sở hữu, tự do kinh doanh, xử lý tranh chấp, bảo đảm xã hội phát triển lành mạnh, có văn hóa. Nhà nước tạo lập môi trường thuận lợi cho các HĐDL thông qua xây dựng các chính
- 9 sách như: chính sách tài chính, chính sách tiền tệ, chính sách khuyến khích đầu tư, giảm thuế, phát triển vùng sâu, vùng xa, trợ cấp, phát triển kết cấu hạ tầng, chính sách kích cầu, chính sách việc làm, chính sách xã hội. Các văn bản, chính sách sau đây có tác động trực tiếp đến QLNN về du lịch ở thành phố TTTƯ: Luật Du lịch, Luật Di sản văn hóa, Luật Đầu tư; chính sách ưu đãi đầu tư; chính sách tài chính - tín dụng, thuế, lãi suất; chính sách xây dựng kết cấu hạ tầng ngành du lịch; chính sách hỗ trợ xúc tiến du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch và đào tạo nguồn nhân lực du lịch; chính sách đất đai; chính sách giá cả các dịch vụ cấu thành sản phẩm du lịch; chính sách cạnh tranh. Chính quyền thành phố nghiên cứu, ban hành và triển khai các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền mang tính đặc thù ở địa phương như chính sách khuyến khích đầu tư, chính sách ưu đãi tiền thuê đất, thời hạn thuê đất, chính sách ưu đãi tín dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tạo sự an tâm, tin tưởng cho các tổ chức, cá nhân (kể cả trong nước và ngoài nước) khi bỏ vốn đầu tư tham gia HĐDL. Tuy nhiên, việc ban hành các cơ chế, chính sách của địa phương vừa phải bảo đảm theo đúng các quy định của pháp luật và quy định của cơ quan nhà nước cấp trên, vừa phải thông thoáng trên cơ sở sử dụng nguồn lực của địa phương để khuyến khích phát triển, đồng thời cũng phải đảm bảo tính ổn định và bình đẳng, tính nghiêm minh trong quá trình thực thi. 1.1.2.2. Quản lý chất lượng dịch vụ của hoạt động du lịch tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch thuộc tỉnh Quảng Ninh Quản lý chất lượng dịch vụ của hoạt động du lịch là công tác quản lý, kiểm soát quá trình cung cấp dịch vụ, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng đề ra, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tại các cơ sở cung cấp dịch, cụ thể trong phạm vi đề tài là các tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh. Công tác quản lý chất lượng dịch vụ bao gồm một số công tác chủ yếu như Xác định mong đợi của khách hàng Muốn đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, các tổ chức kinh doanh tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long cần phải tìm hiểu mong đợi của các đối tượng khách hàng mục tiêu, thị trường khách tiềm năng để xác định chính xác các
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay
65 p | 282 | 52
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Người đại diện của doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp năm 2020
74 p | 339 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về hộ kinh doanh từ thực tiễn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk
83 p | 111 | 33
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Đăng ký hộ kinh doanh theo pháp luật Việt Nam từ thực tiễn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội
66 p | 107 | 28
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Bảo hiểm tài sản theo pháp luật Việt Nam hiện nay
79 p | 220 | 28
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Đình công bất hợp pháp từ thực tiễn các khu công nghiệp tỉnh Tây Ninh
76 p | 124 | 26
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân theo Luật đất đai năm 2013
84 p | 79 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Thi hành quyết định tuyên bố phá sản theo pháp luật Việt Nam từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh
75 p | 96 | 21
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo pháp luật Việt Nam qua thực tiễn tại Thành phố Hồ Chí Minh
88 p | 32 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Góp vốn vào doanh nghiệp bằng quyền sử dụng đất theo Pháp luật Việt Nam từ thực tiễn tỉnh Đồng Nai
84 p | 183 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Chế độ tài sản của vợ chồng theo pháp Luật Hôn nhân và Gia đình ở Việt Nam hiện nay
68 p | 108 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Cưỡng chế thi hành bản án kinh doanh, thương mại và thực tiễn thi hành tại Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh
99 p | 35 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Hộ kinh doanh theo pháp luật Việt Nam từ thực tiễn tỉnh Tây Ninh
75 p | 74 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp từ thực tiễn tỉnh Đồng Nai
78 p | 58 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Pháp luật về Bảo hiểm xã hội tự nguyện từ thực tiễn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau
73 p | 65 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Pháp luật về trách nhiệm của người quản lý, người điều hành ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam
79 p | 24 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Kinh tế: Chế độ hưu trí theo pháp luật Bảo hiểm xã hội bắt buộc từ thực tiễn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau
70 p | 84 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Thực thi pháp luật Việt Nam về chuyển nhượng dự án xây dựng nhà ở thương mại từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh
77 p | 20 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn