Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
lượt xem 10
download
Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận, các quan điểm định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, của địa phương về bồi dưỡng công chức và thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng công chức trên địa bàn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH TÂM BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH TÂM BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ Ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN NGỌC VÂN HÀ NỘI - 2023
- LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan luận văn: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội” là công trình nghiên cứu của riêng em dưới sự hướng dẫn của Thầy giáo TS. Nguyễn Ngọc Vân. Những kết luận nêu trong luận văn chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu, ví dụ và trích dẫn trong luận văn đảm bảo tính chính xác, tin cậy và trung thực. Tác giả Nguyễn Thị Thanh Tâm
- LỜI CẢM ƠN Em xin gửi lời tri ân sâu sắc đến: Quý thầy giáo, cô giáo tại Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức, giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Em xin đặc biệt cảm ơn Thầy giáo TS. Nguyễn Ngọc Vân đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt thời gian thực hiện và hoàn thành luận văn. Em xin trân trọng cảm ơn các anh, chị là công chức công tác tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ cho em trong quá trình nghiên cứu, khảo sát thực tế và thu thập tài liệu hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình. Em xin chân thành cảm ơn anh, chị, em bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã khuyến khích, động viên, giúp đỡ em trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn tốt nghiệp. Tác giả Nguyễn Thị Thanh Tâm
- MỤC LỤC Trang Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng biểu MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ...... 13 1.1. Công chức và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện .................................................................................................. 13 1.1.1. Công chức ..................................................................................... 13 1.1.2. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ................................................................................................ 14 1.1.3. Đặc điểm, vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ..................................................................... 15 1.1.4. Những yêu cầu đối với công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện ................................................................................................ 21 1.2. Bồi dưỡng và bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện .................................................................................. 24 1.2.1. Bồi dưỡng...................................................................................... 24 1.2.2. Bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện.......................................................................................... 25 1.2.3. Sự cần thiết phải bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................................... 27 1.2.4. Hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ..................................................................... 30
- 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................................... 38 1.3.1. Yếu tố khách quan ........................................................................ 38 1.3.2. Yếu tố chủ quan ............................................................................ 39 1.4. Kinh nghiệm về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện và bài học kinh nghiệm ...................................... 40 1.4.1. Kinh nghiệm về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................................... 40 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân quận Đống Đa ................. 42 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 44 Chương 2: THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỐNG ĐA THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................................ 45 2.1. Khái quát chung về quận Đống Đa, thành phố Hà Nội ........................... 45 2.1.1. Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội ......................................... 45 2.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội ............................................................................. 46 2.1.3. Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa .......................................................................... 49 2.1.4. Trình độ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa .......................................................................... 53 2.2. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội ............................ 56 2.2.1. Thực trạng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo ..................................... 56 2.2.2. Thực trạng về xác định nhu cầu bồi dưỡng .................................. 60 2.2.3. Thực trạng về xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức chuyên môn ............................................................................................ 63
- 2.2.4. Thực trạng về nội dung và hình thức bồi dưỡng công chức chuyên môn ............................................................................................ 64 2.2.5. Thực trạng về đội ngũ giảng viên ................................................. 70 2.2.6. Thực trạng về cơ sở vật chất ........................................................ 71 2.2.7. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng..................... 73 2.2.8 Kết quả hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa ........................................... 76 2.3. Đánh giá chung về hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội......... 79 2.3.1. Ưu điểm......................................................................................... 79 2.4.2. Hạn chế ......................................................................................... 81 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế .................................................. 83 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 85 Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........................................................................................................... 86 3.1. Định hướng hoạt động bồi dưỡng công chức .......................................... 86 3.1.1. Quan điểm chính sách của Đảng, Nhà nước về bồi dưỡng công chức ................................................................................................ 86 3.1.2. Mục tiêu ........................................................................................ 87 3.2. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội......... 91 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy - UBND quận, nâng cao nhận thức của công chức về vai trò của hoạt động bồi dưỡng 91 3.2.2. Xây dựng, hoàn thiện khung năng lực và thực hiện có hiệu quả đề án vị trí việc làm trong cơ quan, đơn vị ............................................. 93
- 3.2.3. Đổi mới trong công tác lập kế hoạch bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân quận ................................. 94 3.2.4. Đổi mới về nội dung, tài liệu và chương trình bồi dưỡng công chức ................................................................................................ 96 3.2.5. Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ giảng viên ............................................................................................. 100 3.2.6. Nâng cao trình độ, năng lực của những người quản lý hoạt động bồi dưỡng công chức ............................................................................. 101 3.2.7. Tăng cường hỗ trợ, đầu tư về cơ sở vật chất đối với bồi dưỡng công chức .................................................................................. 102 3.2.8. Thường xuyên thực hiện công tác đánh giá, kiểm tra hoạt động bồi dưỡng công chức ............................................................................. 103 Tiểu kết Chương 3 ......................................................................................... 105 KẾT LUẬN ................................................................................................... 106 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 108
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CCHC Cải cách hành chính CQCM Cơ quan chuyên môn CQNN Cơ quan nhà nước CT-XH Chính trị - xã hội HCNN Hành chính nhà nước HĐND Hội đồng nhân dân KTTT Kinh tế thị trường KT-XH Kinh tế - xã hội QLHCNN Quản lý hành chính nhà nước QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân VTVL Vị trí việc làm XHCN Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC BẢNG BIỂU TT Tên bảng Trang Bảng 2.1: Bảng số liệu thống kê cơ cấu nhân sự UBND quận Đống Đa tính đến 31/8/2021 .......................................................................... 50 Bảng 2.2: Bảng số liệu thống kê công chức chuyên môn (CCCM) theo giới tính ........................................................................................... 51 Bảng 2.3: Bảng số liệu thống kê công chức chuyên môn theo độ tuổi ........... 52 Bảng 2.4: Bảng số liệu thống kê trình độ chuyên môn của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa. ....................... 53 Bảng 2.5: Bảng số liệu thống kê trình độ lý luận chính trị của công chức chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa. ..................................... 54 Bảng 2.6: Bảng số liệu thống kê trình độ quản lý nhà nước của công chức chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ...................................... 54 Bảng 2.7: Bảng số liệu thống kê trình độ Tin học của công chức chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ................................................... 55 Bảng 2.8: Bảng số liệu thống kê trình độ Ngoại ngữ của công chức chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa ................................................... 56 Bảng 2.9: Ý kiến của công chức về xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Đống Đa .................. 61 Bảng 2.10: Bảng tổng hợp kinh phí cấp cho hoạt động bồi dưỡng từ năm 2016 - 2021 ..................................................................................... 73 Bảng 2.11: Ý kiến của công chức về việc vận dụng kiến thức, kỹ năng được bồi dưỡng vào thực hiện công việc thực tế ............................ 75 Bảng 2.12: Tổng hợp số liệu bồi dưỡng công chức từ năm 2016 - 2020 ....... 77
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Mỗi quốc gia trong quá trình xây dựng và phát triển phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó nhân tố con người là được xác định là yếu tố cơ bản, quan trọng có tính quyết định và giữ vai trò chi phối các yếu tố khác. Đối với nước ta, trong quá trình đổi mới, xây dựng và phát triển, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức nói chung và công chức hành chính nói riêng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng”. Vì vậy, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", ‘Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng” [15]. Như vậy, nếu cán bộ dở thì một mặt chính sách không thể thực hiện được, mặt khác việc hoạch định, xây dựng chính sách mới sẽ sai lầm hoặc không phù hợp. Thực tiễn của các thời kỳ cách mạng cho thấy, trong tất cả mọi công việc của Đảng dù to hay nhỏ, cán bộ là yếu tố trung tâm, then chốt và mang tính quyết định. Nghị quyết số 03-NQ/HNTW ngày 18/6/1997 Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khoá VIII), về “chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tiếp tục xây dựng Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong sạch, vững mạnh” [11] đã khẳng định: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng; Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhiệm vụ chính trị mới rất nặng nề, khó khăn và phức tạp, đòi hỏi Đảng ta phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ ngang tầm, góp phần thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
- 2 Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ [12] tiếp tục khẳng định: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu "then chốt" của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Do đó việc đầu tư, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức là nhiệm vụ quan trọng, cần được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Bồi dưỡng công chức có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhất là tại các cơ quan nhà nước, thông qua đó nâng cao kiến thức, trình độ hiểu biết, trau dồi kỹ năng công tác và nâng cao kinh nghiệm thực tế để công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng nền công vụ. Nghị định số 101/2017/NĐ-CP, ngày 01/9/2017 của Chính phủ về “đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức” đã chỉ rõ mục tiêu bồi dưỡng nhằm “Trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức và hoạt động nghề nghiệp của viên chức, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước” [8]. Thực tế hiện nay, đội ngũ công chức nói chung, công chức hành chính nói riêng đông về số lượng nhưng chất lượng hoạt động chưa thực sự hiệu quả đáp ứng yêu cầu tình hình mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; một bộ phận không nhỏ công chức thiếu tính chuyên nghiệp, trình độ ngoại ngữ, tin học, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm vẫn còn hạn chế, tinh thần học tập kiến thức về lý luận và thực tế để phục vụ công tác chuyên môn, quản lý lãnh đạo chưa cao...
- 3 Để khắc phục những hạn chế đó, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành những quyết định, quy định, nghị định... về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Công tác bồi dưỡng công chức bước đầu gắn với quy hoạch và bố trí sử dụng công chức. Nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức đào tạo bồi dưỡng có bước đổi mới, đã có sự chú trọng đến bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới theo chuẩn chức danh và vị trí việc làm... Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm như: Các quy định về đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị còn thiếu thống nhất về nội dung, chương trình, việc quản lý đào tạo, bồi dưỡng còn thiếu đồng bộ; Còn chồng chéo, trùng lắp, nặng về bồi dưỡng lý luận chính trị, nhẹ về công tác chuyên môn nghiệp vụ; Khả năng thực hành, xử lý tình huống chưa thực sự hiệu quả đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới; Các chương trình đào tạo bồi dưỡng chưa thực sự gắn kết với nhu cầu đào tạo bồi dưỡng và yêu cầu thiết yếu của công việc; Việc cử cán bộ công chức đi học chưa hoàn toàn căn cứ vào nhu cầu công việc và nhu cầu cần hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng phục vụ công việc của cán bộ công chức mà chủ yếu nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn liên quan đến chứng chỉ bằng cấp; đội ngũ giảng viên giảng dạy của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chưa được thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực, trình độ và phương pháp sư phạm; Chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích cán bộ công chức tích cực học tập và tự học để nâng cao trình độ và năng lực thực hiện công vụ được giao, chưa gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tạo ra và duy trì môi trường văn hóa học tập trong các cơ quan nhà nước….. Quận Đống Đa là một trong 4 quận "lõi" của thành phố Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt về vị trí, kinh tế, chính trị, xã hội của toàn thành phố. Là một quận có nhiều thành phần dân cư sinh sống, trong đó tỷ lệ dân cư có trình độ dân trí cao, có tri thức, có trình độ, hiểu biết sâu rộng về pháp luật lớn. Họ
- 4 luôn quan tâm, có mong muốn tiếp cận và có yêu cầu ngày càng cao đối với hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Mặt khác, việc tập trung dân cư đông, đa dạng về thành phần đã gây nảy sinh nhiều vấn đề xã hội thách thức công tác quản lý nhà nước trên địa bàn quận. Điều đó đòi hỏi đội ngũ công chức tại Ủy ban nhân dân quận Đống Đa phải có chất lượng, tính chuyên nghiệp, hiện đại, ngang tầm với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của một quận trung tâm. Xuất phát từ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đòi hỏi đội ngũ công chức nói chung, công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân nhân quận Đống Đa cần phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững chắc để đáp ứng yêu cầu của công việc đặt ra; phải làm chủ được công nghệ và thành thạo kỹ năng trong môi trường số để khai thác tối đa hiệu quả của khoa học công nghệ ứng dụng giải quyết các vấn đề xảy ra khi thực thi nhiệm vụ; phải có khả năng thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của khoa học công nghệ để kịp thời cập nhật kiến thức, nắm bắt thông tin, tránh nguy cơ tụt hậu nhằm cung ứng những dịch vụ công tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn quận. Từ thực tế thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại các 13 quận, thị xã thuộc thành phố của Hà Nội, trong quá trình triển khai thực hiện quận Đống Đa cũng gặp một số khó khăn hạn chế, trong đó năng lực chuyên môn và trách nhiệm , đạo đức công vụ của một bộ phận công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Vì vậy, quận xác định phải tích cực đổi mới nội dung, chương trình, phương thức bồi dưỡng phù hợp yêu cầu đảm bảo xây dựng đội ngũ công chức có kỹ năng nghiệp vụ tốt đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Từ những lý do trên, tác giả đã chọn đề tài “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình.
- 5 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong những năm có có rất nhiều đề tài nghiên cứu về chủ đề đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, có thể kể đến một số công trình nghiên cứu sau: - Về những công trình nghiên cứu về đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức: Cao Văn Thống và Vũ Trọng Lâm đồng chủ biên (2019), “Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong giai đoạn mới”, các tác giả tập trung khái quát, phân tích, làm rõ hệ thống quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng ta về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ; đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ ở nước ta từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đến nay; từ đó phân tích, đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu của đội ngũ cán bộ và từng khâu công tác cán bộ, chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan của tình trạng đó. Đồng thời, đưa ra hệ thống quan điểm định hướng, mục tiêu, giải pháp chung và cụ thể cho từng khâu công tác nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Việt Nam đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới [29]. - Tác giả Ngô Thành Can có nhiều công trình nghiên cứu về đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức. Trong các công trình nghiên cứu, tác giả đã phân tích làm rõ các khái niệm về cán bộ, công chức, viên chức, năng lực của đội ngũ cán bộ công chức; những vấn đề chung về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; quá trình đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá công chức hiện nay; Khái quát các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình đào tạo, bồi dưỡng và quá trình, phương pháp, trang thiết bị cho công tác đào tạo, bồi dưỡng; Đổi mới hoạt động bồi dưỡng công chức; Kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức trong quá trình xây dựng nền hành chính của mỗi quốc gia. - Phạm Chí Thịnh (2018), Luận án thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội với đề tài “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tự thực tiễn
- 6 huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai” [28]. Tác giả đã nêu lên tầm quan trọng của việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức như từng bước hiện thực hóa mục tiêu chính sách và mục tiêu chung, khẳng định tính đúng đắn của chính sách đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức. Trên cơ sở lý luận chung về thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, tác giả đã đánh giá thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng, đưa ra những ưu điểm đã đạt được, nguyên nhân những hạn chế: như sự nhận thức chưa đầy đủ của các cơ quan đơn vị về chính sách đào tạo bồi dưỡng; chính sách đào tạo, bồi dưỡng còn chồng chéo…. Qua đó, tác giả đề xuất một số giải pháp đề hoàn thiện chính sách đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức: hoàn thiện về thể chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; đổi mới nhận thức của chủ thể thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng; năng lực của cán bộ, công chức; nguồn lực tài chính … nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian tới. Về những công trình nghiên cứu về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện: - Nguyễn Nam Khánh (2018), “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội” luận văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính quốc gia [20]. Trong luận văn, ngoài các ưu điểm đã đạt được, tác giả đã rút ra những nguyên nhân hạn chế của hoạt động bồi dưỡng công chức như: những kiến thức mới, kiến thức thực tiễn chưa chiếm thời lượng đáng kể trong thời gian bồi dưỡng, nội dung vẫn nặng về lý thuyết; khó khăn của công chức khi vừa tham gia học tập, vừa phải đảm bảo công việc chuyên môn…. Từ những hạn chế đó, một số giải pháp về xây dựng nội dung kế hoạch bồi dưỡng, đánh giá năng lực cán bộ công chức cùng với bố trí sử dụng cán bộ... đã được tác giả đề xuất để nâng cao năng lực thực thi công vụ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng đáp ứng sự thay đổi về công việc trong tương lai.
- 7 - Sầm Văn Trân (2019), “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn”, Luận văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính quốc gia [31]. Luận văn đã nêu khái quát đặc điểm điều kiện kinh tế -xã hội của tỉnh, thực trạng đội ngũ công chức trong thời gian qua làm rõ vai trò của đội ngũ công chức Ủy ban nhân dân tỉnh trong quá trình xây dựng phát triển của tỉnh. Từ đó, tác giả phân tích và đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong quá trình hoạt động bồi dưỡng công chức của tỉnh, đề xuất một số giải pháp: bám sát nhiệm vụ cụ thể của tỉnh đề xác định đúng nhu cầu bồi dưỡng công chức, tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất… để nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức của tỉnh cũng như đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh. - Lê Thị Xinh (2020), “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa”, Luận văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính quốc gia [36]. Trên cơ sở chất lượng đội ngũ công chức của huyện, tác giả đi sâu vào phân tích quá trình hoạt động bồi dưỡng công chức từ khi xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình, giảng viên đến đầu tư cơ sở vật chất… cho bồi dưỡng công chức, đánh giá ưu điểm, đưa ra những nguyên nhân hạn chế về hoạt động bồi dưỡng chưa gắn với quy hoạch và sử dụng công chức, về nội dung chương trình vẫn còn trùng lặp chưa cập nhật kịp thời các kiến thức mới… Qua đó, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp để hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng công chức, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính hiện đại. - Trần Thu Hiền (2021), "Đào tạo bồi dưỡng công chức tại Ủy ban nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội", Luận văn Thạc sĩ, Đại học Công đoàn. Luận văn đã nêu khái quát đặc điểm tình hình của quận Long Biên, phân tích thực trạng đào tạo bồi dưỡng tại Ủy ban nhân dân quận, đánh giá những ưu điểm, hạn chế... Từ đó tác giả đưa ra một số đề xuất để nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng công chức của Ủy ban nhân dân quận.
- 8 Ngoài ra còn có những bài báo khoa học nghiên cứu về đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức đăng trên các tạp chí nghiên cứu, tạp chí chuyên ngành như: - Nguyễn Minh Đoan, “Hoàn thiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng công chức ở Việt Nam”, Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp số 23 (423), tháng 12/2020 [13]. Trong bài viết tác giả nhận xét pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng đã cơ bản điều chỉnh khá toàn diện về các khía cạnh liên quan đến đào tạo bồi dưỡng như đối tượng, nội dung,… Bên cạnh đó cũng có một số quy định pháp luật chưa theo kịp nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng hiện nay biểu hiện ở những vấn đề như: công chức được quy định ở nước ta khá rộng (ở cơ quan nhà nước, khối đảng và tổ chức chính trị xã hội) nên hoạt động đào tạo, bồi dưỡng không chỉ bị quy định bởi pháp luật mà còn các quy định của Đảng, tổ chức chính trị - xã hội điều chỉnh; Việc luân chuyển, điều động công chức giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nước ta diễn ra thường xuyên nên pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng chưa thể hiện được tính đặc thù riêng cho công chức…. Từ những bất cập trên, tác giả đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng công chức như: Cần đẩy mạnh hoạt động, rà soát, hệ thống hóa, tập hợp hóa các văn bản về đào tạo, bồi dưỡng công chức; hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến quy trình, nội dung, hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng công chức; hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, có biện pháp khuyến khích công chức tự đào tạo… để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực, phẩm chất cho đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại vì dân phục vụ. - Lê Thị Thục, “Đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp cao ở Cộng hòa Pháp và một số kinh nghiệm cho Việt Nam”, [41]. Tác giả đã giới thiệu chương trình đào tạo công chức cấp cao tại ENA là “con đường ngắn nhất để
- 9 được thăng tiến” trong nền hành chính công nước này, từ quá trình tuyển chọn học viên tham gia học tập đến nội dung chương trình học tập đề cao thực hành, tập trung rèn luyện kỹ năng xử lý công việc trong thực tế chứ không phải là các vấn đề lý thuyết hàn lâm; cách lựa chọn đội ngũ giảng viên và phương pháp học tập đề cao xử lý tình huống thực tế Từ kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp cao của Cộng hòa Pháp, tác giả đưa ra một số gợi mở cho Việt Nam trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý nói chung và cán bộ cấp chiến lược nói riêng … từ đó nâng cao năng lực của học viên, tránh tình trạng hình thức, lãng phí trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng. - Nguyễn Thị Hồng Hải (2011), "Một số vấn đề về phát triển năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức", Tạp chí Tổ chức nhà nước (số 1). - Nguyễn Hữu Hải (2013), "Những vấn đề đặt ra về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu", Tạp chí Tổ chức nhà nước (số 16). - ThS. Vương Thị Liên, "Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức", Tạp chí Quản lý nhà nước (tháng 6/2020). Các công trình nghiên cứu về đào tạo bồi dưỡng cán bộ đã tạo nên các nền tảng về lý luận và thực tiễn giúp chúng ta có cách nhìn khái quát về công tác đào tạo bồi dưỡng công chức từ đó có định hướng và cách thức bồi dưỡng công chức hiệu quả. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có công trình nghiên cứu nào về hoạt động bồi dưỡng công chức tại Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn * Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, các quan điểm định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, của địa phương về bồi dưỡng công chức và thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng công chức trên địa bàn.
- 10 * Nhiệm vụ: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện. - Nghiên cứu đánh giá thực trạng và xác định những hạn chế của hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, TP Hà Nội - Đề xuất giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn * Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn. * Phạm vi nghiên cứu: - Không gian nghiên cứu: Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. - Thời gian nghiên cứu: Giai đoạn 2016 - 2021, giải pháp hiệu lực tới năm 2025. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn * Phương pháp luận: Luận văn dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức để phân tích. * Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận: + Phương pháp nghiên cứu lý luận: tổng hợp, phân tích khái quát các tài liệu lý luận, các văn kiện của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn