intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

23
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm đề xuất hệ thống các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước hiện nay phù hợp với tình hình thực tiễn ở tỉnh Bình Phước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước

  1. BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐÀM THỊ KIM HƢƠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ Ở TỈNH BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐÀM THỊ KIM HƢƠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ Ở TỈNH BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TẦN XUÂN BẢO TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2019
  3. LỜI CẢM ƠN VÀ CAM ĐOAN Sau thời gian học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính quốc gia, dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của các thầy giáo, cô giáo; luận văn: “Bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước” đã được hoàn thành. Với lòng biết ơn sâu sắc, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến quý thầy, cô giáo ở Học viện Hành chính quốc gia, đặc biệt là Tiến sỹ Tần Xuân Bảo đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong suốt thời gian qua. Xin chân thành cảm ơn cán bộ, công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy, phòng Công chức, viên chức, tổ chức bộ máy; phòng xây dựng chính quyền, công tác thanh niên, cải cách hành chính của sở Nội vụ; phòng Nội chính - văn phòng UBND tỉnh, Trường Chính trị, Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, cán bộ, công chức cấp xã đã tạo điều kiện giúp đỡ cho tác giả thu thập tài liệu, nghiên cứu thực trạng để hoàn thành công trình nghiên cứu luận văn. Tác giả cam đoan, đây là công trình nghiên cứu nghiêm túc, kết quả điều tra, khảo sát, số liệu thu thập đảm bảo sát thực từ thực tiễn, đảm bảo nguồn tin rõ ràng. Trân trọng cảm ơn./. HỌC VIÊN Đàm Thị Kim Hƣơng
  4. MỤC LỤC Trang Lời cảm ơn và cam đoan Mục lục Danh mục các từ viết tắt Danh mục các bảng PHẦN MỞ ĐẦU...................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài. .......................................... 5 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu: .......................................................... 7 3.1. Mục đích ........................................................................................... 7 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................... 7 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: ........................................................... 8 4.1. Đối tượng nghiên cứu....................................................................... 8 4.2. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu: .................................. 8 5.1. Phương pháp luận:............................................................................ 8 5.2. Phương pháp cụ thể: ......................................................................... 8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài: ................................................ 9 7. Kết cấu của đề tài: ............................................................................... 10 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ PHÁP LÝ VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ ................................................................. 11 1.1. Khái niệm........................................................................................ 11 1.1.1. Công chức và công chức cấp xã ............................................... 11 1.1.2. Bồi dưỡng công chức cấp xã ................................................... 13 1.1.3. Nâng cao chất lượng bồi dưỡng Công chức cấp xã. ................. 15 1.1.4. Vị trí, vai trò, tầm quan trọng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ....16 1.1.5. Cơ sở pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã ......................... 18
  5. 1.2. Mục tiêu, đối tƣợng, nội dung bồi dƣỡng công chức cấp xã. ..... 20 1.2.1. Mục tiêu, đối tượng bồi dưỡng công chức cấp xã ........................ 20 1.2.2. Tiêu chuẩn quy định với các chức danh công chức cấp xã .......... 20 1.2.3. Nội dung bồi dưỡng ...................................................................... 21 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng bồi dƣỡng công chức cấp xã....... 23 1.3.1. Chính sách bồi dưỡng ................................................................... 23 1.3.2. Nguồn và chất lượng đẩu vào của đội ngũ công chức cấp xã ...... 23 1.3.3. Khung năng lực vị trí việc làm của công chức cấp xã .................. 24 1.3.4. Hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ............................................... 24 1.3.5. Trình độ, kỹ năng của đội ngũ giảng viên .................................... 25 1.3.6. Ngân sách bồi dưỡng công chức cấp xã ....................................... 25 1.3.7. Hội nhập và toàn cầu hóa.............................................................. 25 1.4. Quy trình bồi dƣỡng và các tiêu chí đánh giá chất lƣợng bồi dƣỡng công chức cấp xã.................................................................................. 26 1.4.1. Quy trình ...................................................................................... 26 1.4.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã. ... 28 1.5. Kinh nghiệm thực tiễn bồi dƣỡng công chức cấp xã ở Việt Nam hiện nay. ........................................................................................................... 30 1.5.1. Kinh nghiệm thực tiễn ở một số địa phương ................................ 30 1.5.2. Bài học kinh nghiệm cho công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước................................................................................................. 33 Tiểu kết chƣơng 1.................................................................................. 34 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ Ở TỈNH BÌNH PHƢỚC GIAI ĐOẠN 2013 ĐẾN NAY ....................... 35 2.1.Tổng quan về đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phƣớc...........35 2.1.1. Tổng quan chung về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. ............. 35 2.1.2. Đặc điểm tình hình đội ngũ công chức cấp xã hiện nay ............... 38 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã của tỉnh Bình Phước hiện nay. ..................................................................... 41
  6. 2.2. Thực trạng về công tác bồi dƣỡng công chức cấp xã của tỉnh Bình Phƣớc giai đoạn 2013 đến nay. ............................................................. 45 2.2.1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác bồi dưỡng công chức cấp xã. ....................................... 45 2.2.2. Công tác tổ chức thực hiện bồi dưỡng công chức cấp xã ......... 48 2.2.3. Nguồn lực kinh phí tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã ........ 50 2.2.4. Công tác tuyển sinh, mở lớp, biên soạn giáo trình, giáo án ..... 51 2.2.5. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, cấp chứng nhận bồi dưỡng...... 53 2.2.6. Chính sách hỗ trợ, khuyến khích công chức cấp xã tham gia các khóa bồi dưỡng. ...................................................................................... 54 2.2.7. Kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013 đến nay ........................................................................................ 55 2.2.8. Đánh giá chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã giai đoạn 2013 đến nay ................................................................................................. 63 2.3. Đánh giá chung ................................................................................ 68 2.3.1. Kết quả đạt được ....................................................................... 68 2.3.2.Tồn tại, hạn chế ......................................................................... 69 2.3.3 Nguyên nhân hạn chế................................................................. 72 2.3.3.1. Nguyên nhân chủ quan .................................................... 72 2.3.3.2. Nguyên nhân khách quan ................................................ 74 Tiểu kết chƣơng 2.................................................................................. 77 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHẤT LƢỢNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ Ở TỈNH BÌNH PHƢỚC HIỆN NAY, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025. .................................. 78 3.1. Mục tiêu, định hƣớng bồi dƣỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phƣớc trong hiện nay và tầm nhìn đến năm 2025. ...................................... 79 3.1.1. Mục tiêu chung ......................................................................... 79 3.1.2. Mục tiêu cụ thể đối với đội ngũ công chức cấp xã từ nay đến năm 2025.........79 3.1.3. Quan điểm định hướng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước. .... 80
  7. 3.2. Giải pháp hoàn thiện bồi dƣỡng công chức cấp xã của tỉnh Bình Phƣớc hiện nay, tầm nhìn đến năm 2025. ........................................... 81 3.2.1. Nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng công chức cấp xã. ........................................................................ 81 3.2.2. Nâng cao chất lượng trong công tác lập kế hoạch bồi dưỡng. . 82 3.2.3. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã. .......................................................................................... 85 3.2.3.1. Đổi mới nội dung, chương trình bồi dưỡng công chức cấp xã. ..................................................................................................... 85 3.2.3.2. Xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng, quan tâm bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giảng viên. ......................................................................................................... 88 3.2.3.3. Hoàn thiện công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bồi dưỡng. .. 92 3.2.3.4. Tăng cường công tác phối hợp thực hiện công tác bồi dưỡng... 95 3.2.3.5. Quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học........................................................................................................... 95 3.2.4. Gắn kết chặt chẽ công tác bồi dưỡng với công tác cán bộ. ...... 96 3.2.5. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách bồi dưỡng công chức cấp xã. ................................................................................................... 98 3.2.6. Phát huy vai trò chủ động, tích cực, tự giác trong học tập của đội ngũ công chức cấp xã. ........................................................................... 101 3.2.7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng hoạt động sở kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã. ................................................................................................. 101 KẾT LUẬN .......................................................................................... 102 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ............. 104 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................... 108 PHỤ LỤC ............................................................................................. 112
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Cụm từ viết tắt Chú thích từ viết tắt CBCC Cán bộ, công chức CBCCVC Cán bộ, công chức, viên chức CCCX Công chức cấp xã CNH - HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG - Bảng 2.1: Thống kê về trình độ văn hóa…………………………..tr37 - Bảng 2.2: Thống kê trình độ chuyên môn………………………. Tr38 - Bảng 2.3: Thông kê về trình độ lý luận……………………………tr38 - Bảng 2.4: Thống kê về trình độ QLNN…………………………. tr 38 - Bảng 2.5: Thống kê kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã giai đoạn 2013 - 2018……………………………………………………………… tr56 - Bảng 2.6: Thống kê số lượng bồi dưỡng lý luận chính trị của công chức cấp xã giai đoạn 2013-2018…………………………………………tr58 - Bảng 2.7: Kết quả đánh giá về chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã của tỉnh Bình Phước………………………………………………………tr63
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chính quyền cấp xã, phường, thị trấn (hay còn gọi là chính quyền cấp xã) có vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống chính quyền bốn cấp hoàn chỉnh của Nhà nước, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp, đảm bảo cho các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, được triển khai thực hiện trong cuộc sống, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân. Ở cấp cơ sở, đội ngũ công chức có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở, trong hoạt động thi hành công vụ. Đội ngũ công chức cấp xã là những người gần dân nhất, sát dân nhất, trực tiếp tổ chức thực thi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương. Vì vậy, việc quan tâm xây dựng đội ngũ công chức cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực để thực thi chức năng, nhiệm vụ theo đúng pháp luật, tổ chức triển khai, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và phục vụ nhân dân... là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Bác chỉ ra rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” [19, tr269]. Người khẳng định “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ, giải thích cho dân chúng hiểu và thi hành. Đồng thời đem tình 1
  11. hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng”[19, tr309]. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, Đảng, Nhà nước đã có nhiều nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ, Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII (6-1997) đề ra Chiến lược cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX xác định: “ Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng, không ức hiếp dân, trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở”. Hội nghị Trung ương 6 khóa XII (10-2017) ban hành 4 Nghị quyết quan trọng trong đó có Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hội nghị Trung ương VII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành nghị quyết số 26/NQ-TW về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm với nhiệm vụ trong tình hình mới. Trước những yêu cầu về thực tiễn công tác cán bộ trong tình hình mới, vấn đề đặt ra cho công tác cán bộ nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới đòi hỏi phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phục vụ tốt công cuộc xây dựng tổ chức bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Trên cơ sở Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2025 với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất 2
  12. lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế, trong đó có quan tâm đến đối tượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn (cán bộ, công chức cấp xã). Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước đã triển khai ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nói chung và bồi dưỡng công chức cấp xã nói riêng đáp ứng với yêu cầu, vị trí công tác của đội ngũ công chức cấp xã, gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng với quy hoạch, sử dụng công chức. Kết quả giai đoạn từ năm 2013 đến nay, tỉnh Bình Phước đã bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 2.632 công chức theo chức danh công chức cấp xã , bồi dưỡng lý luận chính trị là 1.545 CCCX; bồi dưỡng về QLNN là 642 CCCX; bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ là 1.483 CCCX; bồi dưỡng kỹ năng mềm, kiến thức pháp luật, tôn giáo 2.874 CCCX. Từ số liệu thống kê cho thấy công tác bồi dưỡng CCCX luôn được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thị…Thông qua hoạt động bồi dưỡng đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao mặt bằng chung về trình độ và năng lực của đội ngũ CCCX; từng bước tiêu chuẩn hoá ngạch, bậc theo quy định của Nhà nước và các chức danh CCCX; đảm bảo tốt cho công tác quy hoạch, bồi dưỡng gắn với nhu cầu sử dụng công chức cấp xã trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bồi dưỡng CCCX của tỉnh cũng còn nhiều hạn chế như vẫn còn có một số chỉ tiêu chưa đạt được theo kế hoạch đề ra, số công chức cấp xã chưa đạt chuẩn còn nhiều; chưa đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên giảng dạy tiếng dân tộc cho CCCX đang và sẽ công tác tại vùng dân tộc thiểu số; một số cơ quan xây dựng kế hoạch đào tạo, 3
  13. bồi dưỡng chưa sát với yêu cầu quy hoạch, sử dụng công chức, chưa gắn vị trí việc làm với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng dụng công chức. Đặc biệt, việc đánh giá chất lượng công chức cấp xã chưa được quan tâm đúng mức, chưa gắn kết chặt chẽ giữa bồi dưỡng với quy hoạch, sử dụng công chức sau bồi dưỡng, chưa quan tâm công tác tổng kết, rút kinh nghiệm để góp phần tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh về chủ trương, chính sách quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; chính sách sử dụng, bố trí cán bộ sau bồi dưỡng đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh cũng như việc vận dụng, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII, nhất là Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 về đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị định 101/2017/NĐ – CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ, Thông tư số 01/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ về Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hiện nay. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn đặt ra, với tinh thần trách nhiệm là cán bộ viên chức đang công tác tại Trường Chính trị tỉnh Bình Phước, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị - hành chính; nghiệp vụ công tác Đảng, Đoàn thể, quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, nên tác giả chọn đề tài: Bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước để làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công. Thông qua luận văn, nhằm nghiên cứu, đánh giá một cách tổng quan, khoa học những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận; đánh giá, phân tích thực trạng để đề xuất hệ thống các giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước trong tình hiện nay. 4
  14. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề cán bộ nói chung, đào tạo, bồi dưỡng công chức nói riêng luôn được các cấp uỷ đảng, các nhà khoa học từ Trung ương đến cơ sở quan tâm. Có nhiều đề tài, luận văn, luận án, hội nghị, hội thảo khoa học, bài viết đăng trên các sách, báo, tạp chí, với cách tiếp cận khác nhau với những nội dung phong phú, đa dạng, trong đó có bàn đến chất lượng cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã. Cụ thể như sau: * Nhóm đề tài khoa học: - Đề tài khoa học cấp Bộ (2005 - 2006): “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp quận tại thành phố Hồ Chí Minh”, do Tiến sỹ Đào Duy Tấn - Học viện Chính trị khu vực II làm chủ nhiệm. Đề tài đã luận giải cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác đào tạo, bồi dưỡng, những vấn đề cơ bản về công tác cán bộ, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trong thời kỳ CNH - HĐH; phân tích làm rõ các yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp quận ở TPHCM. Đồng thời đề tài đã đi sâu phân tích, làm rõ thực trạng về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ chủ chốt cấp quận tại TPHCM và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp quận ở TPHCM. * Nhóm công trình nghiên cứu đã được công bố: Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị La (2015): “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính”. Bài viết đã phân tích, đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Quyết định số 1374/QĐ-TTg ngày 12/8/2011 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015 trên cơ sở đó tác giả đề xuất giải 5
  15. pháp hoàn thiện công tác quy hoạch gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý trong quá trình cải cách hành chính. Bài viết ThS. Dương Quốc Chính (2018): “Bồi dưỡng công chức cấp xã để nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ hành chính công”. Bài viết đã phân tích làm rõ vai trò của công chức cấp xã trong cung ứng dịch vụ hành chính công, thực trạng cung ứng dịch vụ công ở cấp xã, phân tích làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó tác giả đã đề xuất một số nội dung cần bồi dưỡng cho công chức cấp xã Bài viết của ThS. Thái Xuân Sang “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã từ thực tiễn tỉnh Nghệ An”, bài đăng trên web site; http://truongchinhtrina.gov.vn. Trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát thực trạng, tác giả đề xuất một số giải pháp để làm tốt hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Nghệ An. * Nhóm luận án, luận văn: - Luận văn Thạc sỹ của tác giả Hà Thị Nhung (2012): “Đào tạo công chức cấp xã ở huyện Mỹ Chương, thành phố Hà Nội”. Luận văn đã đánh giá một cách tổng quan những vấn đề lý luận về đào tạo công chức cấp xã, đánh giá làm rõ thực trạng đào tạo công chức cấp xã ở huyện Chương Mỹ, đưa ra những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng đào tạo CBCC cấp xã ở huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Luận văn Thạc sỹ của tác giả Hoàng Thị Lan Hương (2017): “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã ở nước ta hiện nay”. Luận văn đã phân tích làm rõ những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã ở nước ta hiện nay, phân tích làm rõ mục tiêu, nguyên tắc, yêu cầu, các nhân tố ảnh hưởng đến việc thực hiện 6
  16. chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã, nội dung, phương pháp tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã, đánh giá, làm rõ thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã, đưa ra định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã ở nước ta hiện nay. Có thể nói, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức với nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, chưa có một công trình nghiên cứu nào nghiên cứu một cách tổng quan, có hệ thống từ cơ sở lý luận và thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức ở tỉnh Bình Phước hiện nay. Chính vì vậy mà tác giả muốn tiếp cận và kế thừa các công trình đã được công bố để tiếp tục nghiên cứu, khảo sát từ thực tiễn ở Bình Phước để đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở tỉnh Bình Phước hiện nay. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nhằm đề xuất hệ thống các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước hiện nay phù hợp với tình hình thực tiễn ở tỉnh Bình Phước. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: + Làm rõ cơ sở khoa học và pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã + Phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước hiện nay như khảo sát làm rõ thực trạng nhu cầu bồi dưỡng; đánh giá kết quả công tác bồi dưỡng; chất lượng công chức sau bồi dưỡng; làm rõ những vấn đề đặt ra cần giải quyết để nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước trong thời gian tới. 7
  17. + Trên cơ sở khảo sát, đánh giá thực trạng, đề xuất mục tiêu, phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước trong giai đoạn hiện nay và tầm nhìn đến năm 2025. 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Ở tỉnh Bình Phước - Phạm vi về thời gian: Giai đoạn 2013 đến nay. - Phạm vi về nội dung: Đề tài sẽ tập trung nghiên cứu làm rõ cơ sở khoa học và pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã; đánh giá, làm rõ thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước hiện nay để đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước trong giai đoạn hiện nay và tầm nhìn đến năm 2025. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, trên cơ sở quan điểm toàn diện, phát triển và lịch sử cụ thể để đánh giá khách quan, làm rõ thực trạng, nguyên nhân, đưa ra những định hướng phát triển nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước. 5.2. Phƣơng pháp cụ thể Bên cạnh phương pháp luận trên, để hoàn thành luận văn tác giả đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể sau: - Phương pháp thu thập thông tin tài liệu sơ cấp, tài liệu thứ cấp để hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn, tình hình nghiên cứu liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã 8
  18. - Phương pháp điều tra xã hội học: Sử dụng phương pháp điều tra anket với các đối tượng: 1. Lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở; 2. Công chức thuộc đối tượng bồi dưỡng 3. Các đồng chí đã, đang tham gia công tác bồi dưỡng Số lượng phiếu điều tra: 300 phiếu. Mẫu phiếu dùng chung cho cả 3 đối tượng. Vì đối tượng lãnh đạo, quản lý cấp xã cũng là đối tượng đã và đang tham gia bồi dưỡng tại trường. Tác giả đã tận dụng đối tượng học viên đang tham gia bồi dưỡng tại trường chính trị tỉnh để khảo sát, trong đó, có phân nhóm đối tượng: Học viên tham gia lớp Bồi dưỡng Nghiệp vụ Bí thư, Chủ tịch UBND cấp xã: 100 phiếu; học viên các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chức cấp xã: 200 phiếu. Trên cơ sở khảo sát điều tra để xác định nhu cầu, chất lượng bồi dưỡng; đánh giá về tình hình thực trạng bồi dưỡng; chất lượng đội ngũ công chức sau bồi dưỡng để tổng hợp thông tin, làm rõ thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước hiện nay. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: đề tài sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp số liệu thống kê, các kết quả điều tra, khảo sát để phân tích làm rõ thực trạng, những thành tựu, hạn chế, những vấn đề đặt ra đối với vấn đề bồi dưỡng công chức cấp xã; đề xuất mục tiêu, phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài - Về mặt lý luận: Đề tài đã góp phần hệ thống hóa một cách khoa học cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức cấp xã. - Về mặt thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của đề tài luận văn nhằm góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã; hoàn thiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước hiện nay. 9
  19. Thông qua kết quả nghiên cứu của luận văn, các nhà quản lý có thêm thông tin, vận dụng kết quả nghiên cứu để làm tốt công tác tổ chức, quản lý hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã; các đơn vị xã, phường, thị trấn chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức ở cơ quan, đơn vị đáp ứng với yêu cầu thực tiễn công tác hiện nay. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục tiều liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương chính. Cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở khoa học pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013 - 2018. Chương 3: Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Bình Phước hiện nay, tầm nhìn đến năm 2025 10
  20. Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ PHÁP LÝ VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Khái niệm 1.1.1. Công chức và công chức cấp xã - Công chức là thuật ngữ được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng được hiểu không giống nhau. Thậm chí ngay trong phạm vi quốc gia, quan niệm về công chức qua các thời kỳ cũng khác nhau. Theo từ điển giải thích thuật ngữ hành chính định nghĩa Công chức như sau: Người được tuyển dụng và bổ nhiệm vào làm việc trong cơ quan nhà nước ở trung ương hay địa phương, làm việc thường xuyên, toàn bộ thời gian, được xếp vào ngạch của hệ thống ngạch, bậc được hưởng lương từ ngân sách nhà nước, có tư cách pháp lý khi thi hành công vụ của nhà nước Theo Khoản 2, Điều 4, Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được đảm bảo từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”[21, tr4] 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2