intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

56
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh, thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ THÚY AN BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ THEO CHỨC DANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017 1
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ THÚY AN BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ THEO CHỨC DANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. Nguyền Thị Hồng Hải TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017 LỜI CAM ĐOAN 2
  3. Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của tôi dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học của PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Hải. Các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trung thực, khách quan và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, tài liệu tham khảo được trích dẫn nguồn theo đúng hướng dẫn của Học viên Hành chính Quốc gia về cách thức trình bày luận văn. Tác giả Lê Thị Thúy An LỜI CẢM ƠN 3
  4. Để có thể hoàn thành được luận văn này, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, các giảng viên đã trực tiếp giảng dạy và giúp đỡ tôi để tôi có thể hoàn thành quá trình học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc nhất đến PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, người hướng dẫn khoa học đã tận tình hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn đến UBND tỉnh Tiền Giang, Sở Nội vụ, các sở, ngành, Trường Chính trị tỉnh Tiền Giang đã tạo điều kiện và hỗ trợ cung cấp các số liệu và các thông tin để tôi hoàn thành luận văn này. Do năng lực nghiên cứu còn hạn chế cũng như thời gian tìm hiểu ngắn, luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tác giả mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của Quý Thầy Cô để luận văn và bản thân tôi hoàn thiện hơn trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học và làm việc sau này. Trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn LÊ THỊ THÚY AN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 4
  5. Cụm từ đầy đủ Cụm từ viết tắt Cán bộ, công chức CBCC Đào tạo, bồi dưỡng ĐTBD Quản lý nhà nước QLNN Thành phố Tp Ủy ban nhân dân UBND DANH MỤC CÁC BẢNG 5
  6. Bảng 2.1: Thống kê số lượng đội ngũ công chức cấp xã theo chức danh Bảng 2.2: Bảng thống kê về trình độ văn hóa của các chức danh công chức cấp xã Bảng 2.3: Bảng thống kê về trình độ chuyên môn của các chức danh công chức cấp xã Bảng 2.4: Tổng hợp kết quả đăng ký các lớp bồi dưỡng công chức cấp xã giai đoạn 2013-2017 Bảng 2.5: Số lớp bồi dưỡng công chức theo vị trí chức danh từ năm 2010-2015 MỤC LỤC 6
  7. Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục các bảng MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn ........................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ................................................ 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................ 7 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................ 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn .................. 9 6. Đóng góp của luận văn ............................................................................. 10 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................. 10 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ THEO CHỨC DANH 1.1. Công chức cấp xã theo chức danh ........................................................ 12 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm công chức cấp xã theo chức danh .............. 12 1.1.2. Tiêu chuẩn của công chức cấp xã .................................................... 16 7
  8. 1.1.3. Chức danh công chức cấp xã và nhiệm vụ của các chức danh công chức cấp xã .......................................................................................................... 18 1.2. Bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh ........................................ 23 1.2.1. Khái niệm .......................................................................................... 23 1.2.2. Đặc trưng của bồi dưỡng công chưc cấp xã theo chức danh ............ 26 1.2.3. Sự cần thiết ........................................................................................ 27 1.2.4. Quy trình bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh .................... 31 1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh ..................................................................................................................... 37 1.3. Kinh nghiệm của các địa phương trong bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh .................................................................................................... 39 1.3.1 Kinh nghiệm của các địa phương....................................................... 39 1.3.2. Một số bài học tham khảo rút ra từ thực tiễn các địa phương .......... 44 Tiểu kết chƣơng 1 ........................................................................................ 45 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ THEO CHỨC DANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG 2.1. Khái quát chung về tỉnh Tiền Giang ..................................................... 46 2.2. Khái quát chung về công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ..... 48 2.3. Tổng quan về thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang................................................................................ 51 2.3.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng ............................................................. 51 8
  9. 2.3.2. Xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung bồi dưỡng .................. 54 2.3.3. Tổ chức thực hiện bồi dưỡng ............................................................ 62 2.3.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng ............................................... 68 2.4. Đánh giá chung thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ................................................................ 72 2.4.1. Những ưu điểm ................................................................................ 72 2.4.2. Hạn chế............................................................................................. 74 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế ................................................................ 75 Tiểu kết chƣơng 2 ........................................................................................ 79 Chƣơng 3: QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ THEO CHỨC DANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG 3.1. Một số quan điểm của Đảng và Nhà nước về hoàn thiện bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh ....................................................................... 80 3.2. Các giải pháp hoàn thiện c bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh ..................................................................................................................... 83 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách.......................... 83 3.2.3. Chú trọng việc xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã ....... 86 3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã ...................................................................................... 89 3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá ........................................... 91 9
  10. 3.2.6 Tăng cường phối hợp với các cơ sở bồi dưỡng.................................. 93 3.2.7. Kết hợp bồi dưỡng công chức cấp xã với các chức năng quản lý nhân sự khác ........................................................................................................ 97 3.2.7. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ......................................... 99 3.2.8. Nâng cao nhận thức về bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh ..................................................................................................................... 102 Tiểu kết chƣơng 3 ........................................................................................ 106 KẾT LUẬN .................................................................................................. 107 TÀI LIỆU THAM KHẢO Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài 10
  11. Trong hoạt động của các CQNN nói chung và cơ quan hành chính nhà nước nói riêng thì đội ngũ CBCC đóng một vai trò hết sức quan trọng. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”[23] và “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”[23]. Người đã khẳng định “Huấn luyện cán bộ là cái gốc của Đảng”[24]. Trong cuộc cuộc cải cách hành chính hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn qua tâm, chăm lo phát triển đội ngũ CBCC “vừa hồng, vừa chuyên”. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển đội ngũ cán bộ công chức là công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC. Hiện nay để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức thì công tác bồi dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng. Bồi dưỡng công chức góp phần trang bị, cập nhật, bổ sung kiến thức cho đội ngũ công chức, góp phần đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ. Bồi dưỡng đội ngũ công chức là một nội dung không thể thiếu trong phát triển đội ngũ công chức. Xây dựng đội ngũ cán bộ có số lượng hợp lý, cơ cấu đồng bộ, chất lượng cao kết hợp với đào tạo, bồi dưỡng, tự đào tạo bồi dưỡng là yếu tố quan trọng trong công tác cán bộ. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI đã xác định “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước”[18]. Để cụ thể hóa quan điểm của Đảng, Chính phủ đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã. Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 xác định nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức là một trong những nhiệm vụ trọng tâm “Trọng tâm cải cách hành chính trong giai đoạn 10 năm tới là: Cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để 11
  12. cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công”[10]. Trong hệ thống các cấp chính quyền thì cấp xã được xem là cấp nền tảng, cơ sở. Cấp xã có một vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động của bộ máy nhà nước cũng như đối với người dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định “Cấp xã là cấp gần dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi”[24]. Cấp xã là nơi trực tiếp đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến với nhân dân. Bên cạnh đó nó còn là nơi trực tiếp giải quyết những quyền và lợi ích hợp pháp của người dân một cách thường xuyên, liên tục. Vì vậy để hoạt động của chính quyền cấp xã hiệu lực, hiệu quả thì chúng ta phải quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, trong đó đặc biệt là công chức. Một đội ngũ công chức cấp xã được bồi dưỡng khoa học, hiện đại sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần đưa chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước đến với người dân, đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước. Việc bồi dưỡng công chức cấp xã để phát huy hiệu quả thì cần gắn với từng chức danh chuyên môn, nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ cho công chức. “ĐTBD phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn của ngạch công chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị”[9]. Tiền Giang là một địa phương nằm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong thời gian qua cùng với việc phát triển kinh tế thì tỉnh Tiền Giang cũng chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, nhất là chính quyền cấp xã. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã, Tiền Giang đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã, trong đó chú trọng bồi dưỡng công chức cấp xã. Việc bồi 12
  13. dưỡng công chức cấp xã ngày càng được chú trọng và thực hiện trong thời gian qua. Việc bồi dưỡng đã từng bước chuyển từ bồi dưỡng kiến thức chung sang bồi dưỡng công chức theo từng chức danh. Tuy nhiên công tác bồi dưỡng cũng còn những bất cập và khó khăn nhất định. Nhận thức về vị trí, vai trò của công tác bồi dưỡng công chức cấp xã còn chưa được chú trọng. Việc sắp xếp bố trí thời gian để mở các lớp bồi dưỡng cũng chưa hợp lý, gây ra khó khăn cho cơ quan quản lý công chức cũng như công chức. Bên cạnh đó nội dung, chương trình bồi dưỡng chưa được đổi mới, hoàn thiện. Ngoài ra, chế độ, chính sách liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng chưa được xây dựng một cách cụ thể và chi tiết. Xuất phát từ những lý do cơ bản trên, tác giả chọn đề tài “Bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang” làm luận văn thạc sĩ Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Công tác bồi dưỡng công chức nói chung và bồi dưỡng công chức cấp xã nói riêng là một nội dung quan trọng, vì vậy đã có rất nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề này, có thể kể đến một số công trình nghiên cứu khoa học sau đây: - Công trình nghiên cứu “Những yêu cầu cải cách công tác ĐTBD cán bộ công chức” của tác giả Ngô Thành Can đăng trên tạp chí Tổ chức nhà nước số 05 năm 2007. Bài viết đã khái quát thực trạng ĐTBD cán bộ công chức giai đoạn 2001-2005. Đồng thời cũng đã chỉ ra các yêu cầu đối với công tác ĐTBD CBCC trong thời kỳ hội nhập trên các phương diện: xác định mục tiêu đào tạo, ĐTBD trên cơ sở năng lực, yêu cầu đối với giảng viên, các chính sách ĐTBD, tính hiệu quả trong ĐTBD. Bên cạnh đó bài viết của tác giả cũng 13
  14. đã đề xuất những biện pháp cần phải thực hiện nhằm nâng cao chất lượng công tác ĐTBD CBCC trong giai đoạn hội nhập của đất nước. - Nguyễn Hữu Hải: “Những vấn đề đặt ra về ĐTBD CBCC theo nhu cầu”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số 11/2008. Công trình nghiên cứu này đã chỉ rõ sự cần thiết phải ĐTBD CBCC theo nhu cầu. Công trình nghiên cứu này cũng đã cập đến những vấn đề đặt ra đối với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức theo nhu cầu. Từ những vấn đề đặt ra này tác giả đã đề đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện việc ĐTBD theo yêu cầu - Đỗ Văn Dương, “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ở Tây nguyên”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 205 (tháng 2/2013). Công trình nghiên cứu này đã chỉ rõ thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ở Tây nguyên. Và từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ở Tây nguyên. - Đoàn Nhân Đạo (2013), “Quãng Bình đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 212 (tháng 9/2013). Công trình nghiên cứu này đã khái quát về thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã ở tỉnh Quãng Bình và khái quát về thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã ở Quãng Bình. Công trình nghiên cứu này cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ở Quãng Bình. - Công trình nghiên cứu “ĐTBD CBCC trong quá trình cải cách hành chính” của tác giả Nguyễn Thị La đăng trên Trang thông tin điện tử Tạp chí Cộng sản www.tapchicongsan.org.vn ngày 04 tháng 09 năm 2015. Theo tác 14
  15. giả việc ĐTBD CBCC là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng, hướng tới mục tiêu là tạo được sự thay đổi về chất trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn cho đội ngũ này. Trong bài viết của mình tác giả khái quát về kết quả 3 năm thực hiện Quyết định số 1374/QĐ-TTg ngày 12-8-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch ĐTBD CBCC giai đoạn 2011- 2015. Bên cạnh những kết quả đạt được thì ĐTBD công chức vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Do đó theo tác giả cần phải cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác ĐTBD CBCC nhằm góp phần xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp. Ngoài ra còn có một số luận văn thạc sĩ hành chính công đề cập đến vấn đề trên như: - Luận văn “Nâng cao chất lượng ĐTBD CBCC – từ thực tiễn tỉnh Hậu Giang” của tác giả Nguyễn Hoàn Hải, năm 2014. Công trình nghiên cứu đã nghiên cứu các nội dung liên quan đến chất lượng ĐTBD CBCC. Công trình nghiên cứu này đã làm rõ các cơ sở lý luận về ĐTBD CBCC, trong đó đã làm rõ được các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng ĐTBD CBCC; nguyên tắc và nội dung để đánh giá chất lượng ĐTBD CBCC. Trên cơ sở lý luận, luận văn đã phân tích thực trạng ĐTBD CBCC ở tỉnh Hậu Giang từ năm 2006 – 2010 và thông qua đó đánh giá chất lượng của công tác ĐTBD ở tỉnh này. Trong bài luận văn, tác giả cũng đã đưa ra 8 giải pháp để nhằm nâng cao chất lượng ĐTBD CBCC ở tỉnh mình. - Lê Chí Quốc Minh “Đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã ở tỉnh Thừa Thiên Huế”, Luận văn thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2013. Công trình nghiên cứu này đã tiếp cận về ĐTBD công chức cấp xã. Trong đó công trình nghiên cứu này đã tiếp cận những vấn 15
  16. đề lý luận về công tác ĐTBD công chức cấp xã, đặc biệt làm rõ các nội dung của công tác ĐTBD công chức cấp xã. Từ thực trạng công tác ĐTBD công chức cấp xã ở tỉnh Thừa Thiên Huế, công trình nghiên cứu này đã đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác ĐTBD công chức cấp xã. Các giải pháp được xây dựng dựa trên các nguyên nhân của hạn chế đã đề cập ở chương 2. Tuy nhiên công trình này tiếp cận ĐTBD chung chứ chưa tách nội dung công tác bồi dưỡng công chức cấp xã. Đào tạo và bồi dưỡng là hai nội dung độc lập nhưng chưa có sự tách bạch trong công trình nghiên cứu này. - Nguyễn Văn Lợi (2006), Góp phần xây dựng chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ sở từ thực tiễn tỉnh Bình Phước, luận văn thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Công trình nghiên cứu này đã tiếp cận các chính sách ĐTBD CBCC ở cơ sở. Trong đó đã xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách ĐTBD CBCC ở cấp xã. Tuy nhiên ở công trình nghiên cứu này cũng tiếp cận ĐTBD chung chứ chưa tách riêng hai nội dung này. Mặt khác công trình nghiên cứu này cũng chưa tách bạch việc ĐTBD cán bộ và công chức. - Đoàn Ngọc Châu (2016), Đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, Học viện Hành chính Quốc gia. Công trình nghiên cứu này chỉ tiếp cận đối tượng là công chức, không đề cập đến cán bộ, vì vậy nội dung nghiên cứu tương đối cụ thể. Công trình nghiên cứu này đã làm rõ cơ sở lý luận và pháp lý về ĐTBD công chức cấp xã. Trong đó đã làm rõ các nội dung của công tác ĐTBD công chức cấp xã để từ đó là cơ sở tiếp cận thực trạng công tác ĐTBD công chức cấp xã ở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Dựa trên cơ sở những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong công tác ĐTBD công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bù Gia Mập đễ nêu trong chương 2, công trình nghiên cứu này đã đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác ĐTBD công chức cấp xã. Tuy 16
  17. nhiên công trình nghiên cứu này cũng chưa đi sâu vào công tác bồi dưỡng công chức cấp xã mà nghiên cứu ĐTBD chung. Vì vậy các giải pháp mà công trình nghiên cứu này đưa ra chưa đi gắn nhiều với công tác bồi dưỡng công chức cấp xã. Có thể nói các công trình nghiên cứu đã được công bố trong thời gian qua đều khẳng định vai trò quan trọng của công tác ĐTBD cán bộ công chức cấp xã cũng như khẳng định sự cần thiết phải năng cao hiệu quả công tác ĐTBD cán bộ công chức. Tuy nhiên các công trình nghiên cứu trong thời gian qua, tiếp cận chủ yếu việc ĐTBD cán bộ công chức chung chứ chưa tách riêng đối tượng công chức, đặc biệt là công chức cấp xã. Bên cạnh đó, các công trình nghiên cứu chưa đề cập chưa đi sâu nghiên cứu về bồi dưỡng công chức cấp xã. Ngoài ra đa phần các công trình nghiên cứu đều tiếp cận từ góc độ, bồi dưỡng công chức cấp xã một cách chung chứ chưa đi sâu nghiên cứu vấn đề bồi dưỡng công chức cấp xã gắn với chức danh. Riêng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào về nội dung này được công bố chính thức. Vì vậy luận văn đảm bảo tính mới và không có sự trùng lắp. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh, thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được các mục đích nghiên cứu, luận văn thực hiện một số nhiệm vụ sau đây: 17
  18. - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh. - Khảo sát và đánh giá thực trạng về bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. - Đề xuất các giải pháp thực hiện tốt công tác bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. 4. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đề tài có đối tượng nghiên cứu là bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về Nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu công chức bồi dưỡng công chức cấp xã trên 4 nội dung: Xác định nhu cầu, đối tượng bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh; Xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh; Tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức dan; Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng - Về khách thể: Hiện nay theo quy định pháp luật thì ở cấp xã có 7 chức danh công chức, tuy nhiên ở nội dung đề tài chỉ tập trung nghiên cứu 5 chức danh công chức cấp xã bao gồm: Văn phòng – thống kê; Văn hóa – xã hội; Địa chính – xây dựng; Tư pháp – hộ tịch; Tài chính – kế toán. - Về không gian nghiên cứu: Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. - Về thời gian nghiên cứu: từ năm 2011 đến nay (Từ khi có thông tư số 03/2011/TT-BNV ngày 25 tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức 18
  19. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Đề tài sử dụng chủ nghĩa Mác – Lê Nin; tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về nhà nước và pháp luật làm cơ sở phương pháp luận. 5.2. Các phƣơng pháp cụ thể Để giải quyết những vấn đề cụ thể mà nội dung của đề tài hướng đến, các phương pháp nghiên cứu chuyên ngành đều được áp dụng như: 5.2.1. Phương pháp khảo sát tài liệu thứ cấp Luận văn phân tích các tài liệu nghiên cứu có liên quan đến vấn đề bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh. Ngoài ra luận văn cũng tiến hành phân tích các báo cáo của các cấp chính quyền ở Tiền Giang liên quan đến vấn đề bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh. Từ những phân tích tài liệu thứ cấp sẽ cung cấp những số liệu, những đánh giá tổng quan phục vụ cho việc nghiên cứu luận văn. Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp cung cấp những luận cứ, luận điểm cả về mặt lý luận và thực tiễn. 5.2.2. Các phƣơng pháp khác Bên cạnh việc sử dụng phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp, luận văn cũng sử dụng một số phương pháp khác như: Phương pháp so sánh, đối chiếu; Phương pháp tổng hợp,... 6. Ý nghĩa của đề tài 6.1. Ý nghĩa lý luận 19
  20. Luận văn góp phần hệ thống hóa và làm sáng tỏ cơ sở lý luận của bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Luận văn sẽ đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Các giải pháp này có thể áp dụng và mang lại kết quả trong thực tiễn. - Mặc dù chỉ nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tuy nhiên ở những địa phương có đặc điểm tương đồng với tỉnh Tiền Giang thì các giải pháp mà luận văn đưa ra có thể áp dụng và mang lại hiệu quả. - Luận văn sẽ là nguồn tài liệu cung cấp cho việc nghiên cứu về bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trong thời gian tiếp theo. 7. Kết cấu đề tài Đề tài ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo thì được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh. Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0