intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

15
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở hệ thống những vấn đề lý luận về bồi dưỡng công chức nói chung, công chức cấp xã nói riêng, luận văn tập trung làm rõ thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Qua đó, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../ .......... ........../ .......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÀNH THẢO BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../ .......... ........../ .......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÀNH THẢO BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS, TS. NGUYỄN THỊ THU VÂN Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Những kết luận mới về khoa học trong luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình nào. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Thành Thảo
  4. LỜI CẢM ƠN Sau một thời gian học tập, nghiên cứu tạo Học viện Hành chính quốc gia, cơ sở thành phố Hồ Chí Minh, và được sự hướng dẫn tận tình của các thầy giáo, cô giáo; Luận văn thạc sĩ “Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương” đã được hoàn thành. Với lòng biết ơn sâu sắc, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy giáo, cô giáo tại Học viện Hành chính quốc gia đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi xin đặc biệt cảm ơn PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Vân đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn các anh, chị là công chức, viên chức đang công tác tại Phòng Nội vụ, Ủy ban nhân dân thị xã Thuận An và các xã, phường trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ cho tác giả trong quá trình nghiên cứu, khảo sát thực tế và thu thập tài liệu hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình. Mặc dù có rất nhiều cố gắng, nổ lực, song luận văn không tránh khỏi hạn chế, thiếu sót. Kính mong các thầy giáo, cô giáo trong Hội đồng đánh giá luận văn chỉ bảo, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp góp ý kiến giúp tác giả tiếp tục bổ sung cho luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Thành Thảo
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn ........................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn .................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ............................................................ 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .......................................... 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ..................... 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .................................................... 8 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................... 8 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Khái quát chung về công chức ............................................................... 9 1.1.1. Khái niệm về công chức ..................................................................... 9 1.1.2. Khái niệm về công chức cấp xã .......................................................... 9 1.2. Bồi dƣỡng công chức ............................................................................. 10 1.2.1. Bồi dưỡng ......................................................................................... 10 1.2.2. Bồi dưỡng công chức ....................................................................... 11 1.3. Bồi dƣỡng công chức cấp xã ................................................................. 14 1.3.1. Mục tiêu, hình thức bồi dưỡng công chức cấp xã ............................ 14 1.3.2. Nội dung, chương trình bồi dưỡng công chức cấp xã ..................... 16 1.3.3. Quản lý bồi dưỡng công chức cấp xã .............................................. 18 1.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã ................. 24 1.4. Kinh nghiệm trong bồi dƣỡng công chức cấp xã một số địa phƣơng ở Việt Nam và bài học kinh nghiệm ............................................................... 28
  6. 1.4.1. Kinh nghiệm trong bồi dưỡng công chức cấp xã một số địa phương ..................................................................................................................... 28 1.4.2. Bài học kinh nghiệm ......................................................................... 31 Tiểu kết Chƣơng 1 ........................................................................................ 32 Chương 2: THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG 2.1. Giới thiệu chung về thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ................... 34 2.1.1. Vị trí địa lý, lịch sử hình thành, kinh tế - xã hội .............................. 34 2.1.2. Ảnh hưởng của các yếu tố địa lý, tự nhiện, kinh tế - xã hội đến bồi dưỡng công chức cấp xã ............................................................................ 35 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ........................................................................................... 37 2.2.1. Cơ cấu tổ chức, bộ máy Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương ....................................................................... 37 2.2.2. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương ......................................................................................... 38 2.3. Thực trạng công tác bồi dƣỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng giai đoạn 2014 – 2018 .................................. 42 2.3.1. Việc thực hiện quy trình công tác bồi dưỡng ................................... 42 2.3.2. Kết quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An giai đoạn 2014-2018 ................................................................. 53 2.3.3. Đánh giá công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An .................................................................................................... 55 Tiểu kết Chƣơng 2 ........................................................................................ 60 Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG 3.1. Định hƣớng cơ bản về bồi dƣỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng .................................................................. 62 3.1.1. Định hướng ....................................................................................... 62
  7. 3.1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu .............................................................. 63 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác bồi dƣỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ....................................... 65 3.2.1. Xác định rõ, quán triệt quan điểm, mục tiêu bồi dưỡng công chức là trang bị kiến thức quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực, kỹ năng, thái độ cần thiết của nền hành chính hiện đại ....................................................... 65 3.2.2. Đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy trong bồi dưỡng công chức ........................................................................................ 66 3.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên thực hiện bồi dưỡng công chức ............................................................................................................ 70 3.2.4. Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, sử dụng công chức với nhà trường, cơ sở bồi dưỡng ............................................................................. 73 3.2.5. Hoàn thiện cơ chế đánh giá năng lực công chức cấp xã ................. 75 Tiểu kết Chƣơng 3 ........................................................................................ 77 KẾT LUẬN ................................................................................................... 79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................... 81 PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Bảng thống kê số lượng công chức Bảng 2.2. Bảng thống kê giới tính Bảng 2.3. Bảng thống kê độ tuổi Bảng 2.4. Bảng thống kê trình độ chuyên môn Bảng 2.5. Bảng thống kê trình độ lý luận chính trị Bảng 2.6. Bảng thống kê trình độ ngoại ngữ Bảng 2.7. Bảng thống kê trình độ tin học Bảng 2.8. Tổng hợp ý kiến đánh giá của công chức cấp xã về việc xác định nhu cầu, mục tiêu bồi dưỡng Bảng 2.9. Bảng thống kê nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã Bảng 2.10. Tổng hợp ý kiến đánh giá của công chức cấp xã về hình thức, chương trình bồi dưỡng Bảng 2.11. Tổng hợp ý kiến đánh giá của công chức cấp xã về tổ chức thực hiện chương trình bồi dưỡng Bảng 2.12. Tổng hợp ý kiến của công chức cấp xã về khó khăn khi tham gia các lớp bồi dưỡng Bảng 2.13. Tổng hợp ý kiến đánh giá của công chức cấp xã về hoạt động kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng công chức cấp xã Bảng 2.14. Thống kê công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An giai đoạn 2014-2018
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Chính quyền địa phương tại các xã, phường, thị trấn (chính quyền cấp xã) là cầu nối giữa nhà nước với các tổ chức và cá nhân tại địa phương, đại diện cho nhà nước, để thực thi quyền lực nhà nước, triển khai, tổ chức thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước ở địa phương. Đội ngũ công chức cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chức năng làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân, giữa công dân với Nhà nước. Công chức cấp xã vừa giải quyết những công việc hàng ngày theo chuyên môn, nhiệm vụ quy định, vừa phải quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên, nắm tình hình thực tiễn ở địa phương để từ đó đề ra kế hoạch, chủ trương, biện pháp đúng đắn, thiết thực, phù hợp. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước”[11]. Với vai trò then chốt và nhiệm vụ rất nặng nề như trên, bên cạnh việc đào tạo theo đúng trình độ yêu cầu, đội ngũ công chức cấp xã cần phải được bồi dưỡng bài bản, chất lượng để đáp ứng yêu cầu công việc, thể hiện được vai trò, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó. Trong những năm qua, thị xã Thuận An luôn là một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương. Tốc độ tăng trưởng dân số cơ học cao trong Tỉnh đã kéo theo nhiều vấn đề đặt ra cho đội ngũ công chức cấp xã trong công tác quản lý, ổn định tình hình chính trị - xã hội của địa phương và thực hiện các nhiệm vụ quy định; Đồng thời, trong tình hình tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 18- NQ/TW ngày 25/7/2017 của Bộ Chính trị, tỉnh Bình Dương nói chung và thị xã Thuận An nói riêng đang thực hiện tinh giản biên chế trong bộ máy chính 1
  10. quyền cấp xã theo quy định, điều này đòi hỏi lực lượng công chức cấp xã phải được bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị để đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: năng lực bồi dưỡng của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã còn hạn chế do lực lượng giảng viên, báo cáo viên chưa đáp ứng được nhu cầu; chưa phát huy tốt tinh thần tự học và chủ động, sáng tạo của công chức tham gia lớp bồi dưỡng; chưa thực hiện chặt chẽ công tác quản lý công chức tham gia lớp bồi dưỡng; chưa thực hiện tốt việc bồi dưỡng các kiến thức bổ trợ cho công chức; chưa quan tâm đúng mức đối với việc kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng công chức cấp xã sau khi hoàn thành các khóa bồi dưỡng;… Xuất phát từ những tồn tại, hạn chế trên và thực trạng trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An hiện nay, tác giả lựa chọn đề tài “Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương” để làm luận văn tốt nghiệp cao học ngành Quản lý công vừa có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn, vừa góp phần đề xuất, kiến nghị các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại địa phương. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nghiên cứu hoạt động bồi dưỡng công chức có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với quản lý nguồn nhân lực khu vực công cả về lý luận lẫn thực tiễn, nhất là trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang thực hiện tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả như hiện nay. Cho đến nay, có nhiều tài liệu chuyên khảo, bài báo nghiên cứu về công tác bồi dưỡng công chức nói chung, công chức cấp xã nói riêng như: - Ngô Thành Can (2014), Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, Nxb. Lao động, Hà Nội. 2
  11. - Ngô Thành Can (2013), “Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức”, Trang thông tin điện tử Tạp chí Tổ chức Nhà nước, www.tcnn.vn, ngày 18/9/2013. - Nguyễn Thị Hồng Hải (2013), Quản lý nguồn nhân lực chiến lược trong khu vực công và vận dụng vào thực tiễn Việt Nam, Nxb. Lao động, Hà Nội. - Đặng Xuân Hoan (2019), “Đổi mới nội dung, chương trình và phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số tháng 1/2019. - Học viện Hành chính quốc gia (2010), Tổ chức hành chính nhà nước, Giáo trình, Nxb. Khoa học và kỹ thuật, Hà Nội. - Nguyễn Thanh Nga (2018), “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cấp cơ sở hiện nay”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số tháng 6/2018. - Phạm Văn Phong (2018), “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại các tỉnh Đông Nam bộ, thực trạng và giải pháp”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số tháng 1/2018. - Trần Văn Tùng (2005), Đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân lực tài năng kinh nghiệm thế giới, Nxb. Thế giới, Hà Nội. Đồng thời cũng có nhiều công trình, đề tài khoa học của các tác giả đã được công bố về công tác bồi dưỡng công chức như: - Lê Thị Thúy An (2017), Bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Trên cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh, thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, luận văn đã đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện 3
  12. công tác bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. - Nguyễn Hoàn Hải (2012), Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ thực tiễn tỉnh Hậu Giang, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả của luận văn đã khái quát lý luận chung về nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, làm rõ những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Trên cơ sở lý luận, tác giả phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại tỉnh Hậu Giang làm cơ sở đề xuất 8 giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại tỉnh này. - Bùi Đức Kháng (2009), Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước đáp ứng yêu cầu hội nhập, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. - Phạm Hoa Mai (2009), Đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính tại Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ Hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia. Luận văn đã trình bày khung lý thuyết về đào tạo, bồi dưỡng cấp quận ở thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu có ích nhằm gợi ý cho học viên nghiên cứu làm rõ trong luận văn. - Y – Mơ Mlô (2017), Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đã hệ thống hóa lý luận về bồi dưỡng công chức ở cấp cơ sở để làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. - Nguyễn Thị Ngọc (2017), Đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Luận 4
  13. văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Trên cơ sở những vấn đề lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, luận văn tập trung làm rõ công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. - Nguyễn Văn Nhựt (2017), Đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Trên cơ sở khung lý thuyết, phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. - Nguyễn Thị Ngọc Thương (2017), Đào tạo, bồi dưỡng công chức trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả hệ thống một số lý luận chung về đào tạo, bồi dưỡng công chức nói chung; thực trạng đào tạo, bồi dưỡng công chức trên địa bàn tỉnh Bến Tre; Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức trên địa bàn tỉnh Bến Tre như: Nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc đào tạo, bồi dưỡng công chức; Thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức tạo cơ sở cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức; Đảm bảo thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các bước của quy trình quản lý đào đào, bồi dưỡng công chức;… Nhìn chung có thể nhận thấy các công trình nghiên cứu đều rất có ý nghĩa, thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau của công tác bồi dưỡng công chức với các phạm vi nghiên cứu khác nhau trong các đề tài, nhưng cho đến nay chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách toàn diện về công tác bồi dưỡng 5
  14. công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Do vậy, việc nghiên cứu đề tài này là rất cần thiết vừa có tính lý luận và thực tiễn tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, vừa góp phần giúp cho chính quyền địa phương, chính quyền cấp trên thấy được tầm quan trọng của việc có được một đội ngũ công chức chất lượng cao của chính quyền cấp xã. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Trên cơ sở hệ thống những vấn đề lý luận về bồi dưỡng công chức nói chung, công chức cấp xã nói riêng, luận văn tập trung làm rõ thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Qua đó, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. - Nhiệm vụ: + Hệ thống hóa cơ sở lý luận, pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã; Khảo sát thực tế, điều tra xã hội học về tình hình bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. + Phân tích, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. + Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Bồi dưỡng công chức cấp xã ở thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. - Phạm vi nghiên cứu: + Về thời gian: Nghiên cứu công tác bồi dưỡng công chức cấp xã từ năm 2014 đến năm 2018 và tầm nhìn đến năm 2025. 6
  15. + Về không gian: Nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. + Về nội dung: Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức cấp xã. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mac – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, Nhà nước và pháp luật làm cơ sở phương pháp luận. - Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp: Tác giả nghiên cứu, tham khảo trong các công trình đề tài, luận văn, các bài nghiên cứu khoa học về bồi dưỡng công chức đã công bố. Ngoài ra, luận văn cũng tiến hành phân tích các báo cáo của các cấp chính quyền và thực tiễn ở tỉnh Bình Dương liên quan đến bồi dưỡng công chức. Từ những phân tích tài liệu thứ cấp sẽ cung cấp những số liệu, những đánh giá tổng quan phục vụ cho việc nghiên cứu luận văn. Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp cung cấp những luận cứ, luận điểm cả về mặt lý luận và thực tiễn. + Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Đề tài tiến hành khảo sát đối với khách thể nghiên cứu bằng bảng hỏi. Đối tượng và địa điểm chọn mẫu: Luận văn thiết kế bảng hỏi dành cho công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Số lượng phiếu từng xã, phường tương ứng với số công chức tại đơn vị. Số phiếu phát ra: 119 phiếu. Số lượng phiếu thu về: 119 phiếu. Kết quả khảo sát được xử lý bằng phần mềm excel. 7
  16. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: Trên cơ sở hệ thống hóa về lý luận và cơ sở pháp lý, luận văn sẽ làm rõ được nội hàm của các khái niệm cơ bản về bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng. Luận văn có thể là tài liệu tham khảo có ích cho việc nghiên cứu, học tập hoặc cho những ai quan tâm đến lĩnh vực bồi dưỡng công chức cấp xã. - Về thực tiễn: Các kết luận cũng như các giải pháp được đề xuất trong luận văn là căn cứ khoa học có thể có ích cho các nhà quản lý để hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức cấp xã hiện nay không chỉ ở địa bàn thị xã Thuận An mà còn có thể áp dụng ở những địa phương tương đồng trong cả nước. 7. Kết cấu của luận văn Chương 1. Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức cấp xã Chương 2. Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương Chương 3. Giải pháp hoàn thiện bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 8
  17. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Khái quát chung về công chức 1.1.1. Khái niệm về công chức Ở Việt Nam, khái niệm công chức được hình thành với nghĩa rộng, hẹp khác nhau tùy từng thời kỳ. Hiện nay, khái niệm công chức được quy định tại Khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ công chức số 22/2008/QH12 ngày 13/11/2008 của Quốc hội, theo đó “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [23]. 1.1.2. Khái niệm về công chức cấp xã Ủy ban nhân dân cấp xã là mắc xích quan trọng trong việc phát huy hiệu lực của chính quyền địa phương, bảo đảm hoạt động quản lý hành chính nhà nước thông suốt từ trung ương xuống cơ sở. Để các chủ trương, đường lối, chính sách được thực hiện có hiệu quả trong đời sống nhân dân và phát triển kinh tế xã hội của địa phương thì vai trò của đội ngũ công chức cấp xã là rất lớn. Công chức cấp xã là một bộ phận của công chức nói chung, theo Khoản 3 Điều 4 Luật cán bộ công chức số 22/2008/QH12 ngày 13/11/2008 của Quốc 9
  18. hội thì “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [23]. Công chức cấp xã bao gồm các chức danh sau: - Trưởng Công an. - Chỉ huy trưởng Quân sự. - Văn phòng - thống kê. - Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã). - Tài chính - kế toán. - Tư pháp - hộ tịch. - Văn hóa - xã hội. Công chức cấp xã có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý nhà nước về lĩnh vực công tác và thực hiện những nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giao. Mỗi chức danh công chức cấp xã có các tiêu chuẩn và nhiệm vụ riêng, vì vậy sau khi được tuyển dụng, công chức cấp xã cần tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ để cập nhật các kiến thức và nâng cao trình độ chuyên môn của mình, đáp ứng yêu cầu công việc chuyên môn theo vị trí được tuyển dụng. 1.2. Bồi dƣỡng công chức 1.2.1. Bồi dưỡng Hiện nay, khái niệm bồi dưỡng được sử dụng khá phổ biến trong các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các tài liệu nghiên cứu ở nước ta, tuy nhiên, tùy vào cách tiếp cận mà bồi dưỡng có cách hiểu khác nhau. Ngày 01/9/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thay thế Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010, tuy nhiên trong Nghị định 101/2017/NĐ-CP 10
  19. lại không giải thích cụ thể khái niệm bồi dưỡng. Tại Điều 5 Nghị định số 18/2010/NĐ-CP giải thích “bồi dưỡng là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc” [9]. Theo đó, bồi dưỡng là quá trình hệ thống hóa và tiếp thu lại những kiến thức mà người học đã biết liên quan đến nội dung khóa học; bổ sung những kiến thức, kỹ năng còn thiếu hoặc bị lãng quên; cập nhật những kiến thức mới của ngành, lĩnh vực; nâng cao kiến thức, kỹ năng của người học nhằm đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu của công việc. Cần phân biệt rõ giữa hai khái niệm “bồi dưỡng” và “đào tạo” để có phương pháp, cách thức tiến hành cho phù hợp. “Đào tạo là quá trình truyền thụ, tiếp nhận có hệ thống những tri thức, kỹ năng theo quy định của từng cấp học, bậc học” [9]. Theo đó, đào tạo giúp người học tiếp thu những kiến thức, kỹ năng mới để đạt trình độ cao hơn trình độ trước đó. 1.2.2. Bồi dưỡng công chức 1.2.2.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức Về cơ bản, bồi dưỡng công chức là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc cho công chức. Đây là hoạt động tiếp nối và diễn ra sau quá trình đào tạo, bổ sung thêm kiến thức chuyên môn cho công chức trong quá trình làm việc trên nền tảng kiến thức đã được đào tạo. Xét về bản chất, bồi dưỡng công chức chính là quá trình tác động bằng các hình thức, phương pháp với những nội dung khác nhau để cập nhật, bổ túc thêm, mở rộng và nâng cao một số kiến thức, kỹ năng làm việc cho đội ngũ công chức sau khi đã được đào tạo cơ bản, phù hợp với yêu cầu giải quyết có chất lượng, hiệu quả công việc được giao. Có thể định nghĩa bồi dưỡng công chức một cách cụ thể như sau: Bồi dưỡng công chức là tổng thể các hoạt động có mục đích, có kế hoạch nhằm bổ sung, cập nhật hóa và mở rộng kiến thức, kỹ năng cần thiết sau khi đã được 11
  20. đào tạo cơ bản, do các cơ sở bồi dưỡng công chức tiến hành dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm không ngừng hoàn thiện năng lực và phẩm chất cho đội ngũ công chức đáp ứng chất lượng, hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ được phân công [29]. Kết quả của các khóa bồi dưỡng công chức là những chứng chỉ ghi nhận việc học viên đã tham gia và hoàn thành các nội dung chương trình của lớp bồi dưỡng và đạt được các kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng tiêu chuẩn quy định, có đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao như: Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, bồi dưỡng chuyên đề, công tác chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh,… 1.2.2.2. Vai trò của bồi dưỡng công chức Đứng trước yêu cầu mới của phát triển đất nước, trước thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng, định hướng của Chính phủ nước ta hiện nay là xây dựng Chính phủ phục vụ, kiến tạo nền hành chính thân thiện mở cửa, để hội nhập với khu vực và quốc tế. Mục đích chính của bồi dưỡng công chức là bổ sung để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc cho công chức, quá trình này có thể trang bị kiến thức mới nhưng chỉ là một nhóm kiến thức trên một lĩnh vực nhất định hay bồi dưỡng chuyên sâu, cập nhật những nội dung công tác, năng lực quản lý hay chuyên môn liên quan đến chức danh, ngạch công chức đang đảm nhiệm [25]. Đối với công chức, bồi dưỡng không chỉ góp phần xây dựng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính chuyên nghiệp, quan trọng hơn nó còn có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Bồi dưỡng công chức góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng hiệu quả thực thi công vụ của công chức, vì vậy cần tập trung vào trang bị kỹ năng, cách thức hoạt động thực thi công vụ, giáo dục thái độ thực 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0