intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

31
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng chất lượng cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội

  1. 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN TUYẾN CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ KỸ THUẬT HÌNH SỰ CÔNG AN THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
  2. 2 HÀ NỘI – NĂM 2018
  3. 3 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN TUYẾN CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ KỸ THUẬT HÌNH SỰ CÔNG AN THÀNH PHỐ HÀ NỘI CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8.34.04.03 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. HOÀNG MAI
  4. 4 HÀ NỘI – NĂM 2018 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoàn công trình nghiên cứu khoa học với đề tài: “Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội” là riêng của bản thân tôi. Các số liệu và trích dẫn trong Luận văn đảm bảo độ tin cậy, chính xác và trung thực. Những kết luận khoa học của Luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào khác. Tôi xin cam đoan kết quả nghiên cứu của Luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hà Nội, ngày tháng 11 năm 2018 Tác giả luận văn Nguyễn Văn Tuyến
  5. 5 LỜI CẢM ƠN Được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, tôi được tham gia học lớp “Cao học khóa 21, chuyên ngành Quản lý công”. Trong thời gian học tập tôi đã được tiếp thu được nhiều kiến thức quan trọng và hữu ích về công tác quản lý Nhà nước và Kỹ năng lãnh đạo…để từ đó vận dụng vào thực tiễn công tác. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô PGS.TS. Hoàng Mai, người đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn “Chất lượng cán bộ Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội”.
  6. 6 Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy, cô trong hội đồng khoa học đã đóng góp những ý kiến có ý nghĩa rất quan trọng để tôi có thể hoàn thiện luận văn này. Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thực tế, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo và cán bộ của Công an thành phố Hà Nội đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện và cung cấp các số liệu để tôi có thể hoàn thiện luận văn. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn các thầy, cô của khoa Sau Đại học và Trường Học viện Hành chính Quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình tôi tham gia học tập và nghiên cứu tại Học viện. Xin kính chúc các thầy cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia; các đồng chí trong Đảng ủy – Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội sức khỏe, hạnh phúc và thành công ! Tôi xin chân thành cảm ơn ! Hà Nội, tháng 11 năm 2018 Học viên: Nguyễn Văn Tuyến
  7. 7 MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 3 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu đề tài 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 7 7. Kết cấu luận văn 8 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ KỸ 9 THUẬT HÌNH SỰ 1.1. Cán bộ kỹ thuật hình sự 9 1.1.1. Khái niệm 9 1.1.2. Phân loại cán bộ kỹ thuật hình sự 11 1.1.3. Vị trí, vai trò, chức trách, nhiệm vụ của cán bộ kỹ thuật hình sự 12 1.2. Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự 15 1.2.1. Khái niệm 15 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự 16 1.2.2.1. Trình độ 17 1.2.2.2. Kỹ năng nghề nghiệp 18 1.2.2.3. Phẩm chất chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ 19 chức kỷ luật
  8. 8 1.2.2.4. Thể lực 21 1.2.2.5. Kết quả công tác 21 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự 22 1.2.3.1. Yếu tố khách quan 22 1.2.3.2. Yếu tố chủ quan 23 1.3. Kinh nghiệm của một số địa phương về nâng cao chất lượng 25 cán bộ kỹ thuật hình sự 1.3.1. Công an tỉnh Vĩnh Phúc 25 1.3.2. Công an tỉnh Quảng Ninh 26 1.3.3. Bài học kinh nghiệm đối với Công an thành phố Hà Nội 28 TIỂU KẾT CHƯƠNG I 30 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ KỸ 31 THUẬT HÌNH SỰ CÔNG AN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và lực lượng kỹ 30 thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội 2.1.1. Điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội 30 2.1.2. Lực lượng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội 34 2.2. Phân tích thực trạng chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công 41 an thành phố Hà Nội 2.2.1. Về trình độ 41 2.2.2. Kỹ năng nghề nghiệp 47 2.2.3. Phẩm chất chính trị, đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ 51 chức kỷ luật
  9. 9 2.2.4. Về thể lực 54 2.2.5. Kết quả công tác 61 2.3. Đánh giá chung về chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an 67 thành phố Hà Nội 2.3.1. Ưu điểm 65 2.3.2. Hạn chế 69 2.3.3. Nguyên nhân hạn chế 72 TIỂU KẾT CHƯƠNG II 76 CHƯƠNG III: QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG 77 CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ KỸ THUẬT HÌNH SỰ CÔNG AN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Xu hướng phát triển của kỹ thuật hình sự và những vấn đề đặt 77 ra cho công tác nâng cao chất lượng cán bộ 3.2. Quan điểm, mục tiêu 79 3.2.1. Quan điểm 79 3.2.2. Mục tiêu 80 3.3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự 83 Công an thành phố Hà Nội 3.3.1. Giải pháp chung 83 3.3.2. Giải pháp cụ thể 85 3.4. Kiến nghị 100 TIỂU KẾT CHƯƠNG III 104 KẾT LUẬN 105
  10. 10 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 107
  11. 11 DANH MỤC BẢNG BIỂU Sơ đồ 2.1: Hệ thống tổ chức bộ máy của Công an thành phố Hà Nội 37 Bảng 2.1: Số lượng cán bộ kỹ thuật hình sự theo chức danh 38 Bảng 2.2: Cơ cấu độ tuổi và giới tính của cán bộ kỹ thuật hình sự 40 Công an thành phố Hà Nội Bảng 2.3: Trình độ chuyên môn cán bộ kỹ thuật hình sự Công an 42 thành phố Hà Nội Bảng 2.4: Trình độ lý luận chính trị cán bộ kỹ thuật hình sự Công an 44 thành phố Hà Nội Bảng 2.5: Trình độ ngoại ngữ, tin học cán bộ kỹ thuật hình sự Công 46 an thành phố Hà Nội Bảng 2.6: Đánh giá kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ kỹ 48 thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội Biểu đồ 2.1: Kỹ năng sử dụng máy tính, công nghệ thông tin 49 Biểu đồ 2.2: Kỹ năng nghiên cứu, ứng dung khoa học, công nghệ 50 phục vụ công tác Bảng 2.7: Chiều cao, cân nặng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an 55 thành phố Hà Nội Bảng 2.8: Tiêu chuẩn rèn luyện thể lực đối với cán bộ, chiến sỹ 57 Công an nhân dân Bảng 2.9: Kết quả rèn luyện thể lực của cán bộ kỹ thuật hình sự 58 Công an thành phố Hà Nội từ năm 2013 - 2017 Bảng 2.10: Phân loại sức khoẻ của cán bộ kỹ thuật hình sự Công an 60 thành phố năm 2017
  12. 12 Biểu đồ 2.3: Kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ kỹ thuật hình sự 64 Công an thành phố Hà Nội giai đoạn 2013 - 2017 Bảng 2.11: Kết quả bình xét thi đua đối với cán bộ kỹ thuật hình sự 66 Công an thành phố Hà Nội giai đoạn 2013 - 2017
  13. 13 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Khi bàn về vai trò của cán bộ trong sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt cán bộ trong sự tổng hòa các mối quan hệ. Trước hết, Người coi "cán bộ là cái gốc của mọi công việc"[26, tr.269]. Theo quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “cũng như sông thì phải có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”[26, tr.252-253]. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã đề ra mục tiêu chung của công tác cán bộ là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, không quan liêu, tham nhũng, lãng phí; tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; có tinh thần đoàn kết, hợp tác, ý thức tổ chức kỷ luật cao và phong cách làm việc khoa học, tôn trọng tập thể gắn bó với nhân dân, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ phải đồng bộ, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý” [22, tr.292-293]. Cán bộ, chiến sỹ lực lượng kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an nhân dân (CAND) luôn giữ vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Cán bộ lực lượng KTHS Công an thành phố (CATP) Hà Nội là một bộ phận của lực lượng KTHS Công an nhân dân Việt Nam, đã được hình thành ngay từ những ngày đầu của cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, nhưng thực sự trở thành một lực lượng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, để từng bước tiến lên chính quy, hiện đại kể từ ngày 23/8/1957. Trên suốt chặng đường hơn nửa thế kỷ qua, lực lượng KTHS Công an thành phố Hà Nội đã kề vai sát cánh, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an khác vượt qua muôn vàn thử thách, khó khăn, đoàn kết, tích cực phấn đấu và lập được nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được lực lượng KTHS Công an thành phố Hà Nội còn có những mặt tồn tại: Năng lực trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật, tin
  14. 14 học, ngoại ngữ, khoa học công nghệ còn có những hạn chế nhất định. Cán bộ làm công tác KTHS ở cấp quận, huyện, thị xã trình độ không đồng đều, số cán bộ được đào tạo chuyên khoa KTHS ít. Khả năng thu lượm, bảo quản dấu vết gửi giám định của các tổ KTHS yếu. Hầu hết các tổ KTHS tại Công an các quận, huyện, thị xã chưa đáp ứng được công tác giám định sơ bộ về dấu vết đường vân, tài liệu và công tác kỹ thuật phòng chống tội phạm. Chế độ chính sách đối với cán bộ KTHS còn thấp, chưa thực sự động viên nên nhiều cán bộ có tư tưởng chuyển sang lĩnh vực công tác khác. Điều đó càng bộc lộ rõ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, chương trình cải cách hành chính quốc gia, xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô Hà Nội. Trong điều kiện đẩy mạnh cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, việc đổi mới và hoàn thiện các tổ chức bổ trợ tư pháp nói chung và giám định tư pháp nói riêng là một trong những nội dung quan trọng được đề cập trong nhiều Nghị quyết của Đảng (Nghị quyết Trung ương 8 Khoá VII, Nghị quyết Trung ương 3 và Nghị quyết Trung ương 7 khoá VIII, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX). Đặc biệt, Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã chỉ rõ: "Hoàn thiện chế định giám định tư pháp. Nhà nước cần đầu tư cho một số lĩnh vực giám định để đáp ứng yêu cầu thường xuyên của hoạt động tố tụng. Thực hiện xã hội hoá đối với các lĩnh vực có nhu cầu giám định không lớn, không thường xuyên. Quy định chặt chẽ, rõ ràng về trình tự, thủ tục, thời hạn trưng cầu và thực hiện giám định. Ban hành quy chuẩn giám định phù hợp với từng lĩnh vực giám định. Xác định rõ cơ chế đánh giá kết luận giám định, bảo đảm đúng đắn, khách quan để làm căn cứ giải quyết vụ việc"[1, tr.6]. Cán bộ giám định viên tư pháp của CATP tuy đã được kiện toàn và bổ sung hằng năm nhưng vẫn còn thiếu và cần nâng cao chất lượng thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu giám định ngày một gia tăng và phức tạp. Công an thành phố Hà Nội là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn Thủ đô. Tình hình các loại
  15. 15 tội phạm nói chung và tội phạm hình sự nói riêng ngày càng diễn biến phức tạp, trong khi đó tội phạm gây án ngày chuyên nghiệp, luôn cố ý xóa dấu vết, hoặc tạo hiện trường giả gây khó khăn cho công tác điều tra. Trong khi đó lực lượng KTHS có nhiệm vụ điều tra tại hiện trường, thu giữ dấu vết, vật chứng, tài liệu và các thông tin khác tại hiện trường. Do đó việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội là yêu cầu cấp bách hiện nay. Bên cạnh đó trong thời kỳ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay, nhất là cuộc Cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, việc nâng cao chất lượng cán bộ KTHS là yêu cầu cấp thiết. Từ thực tiễn đó và nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề chất lượng cán bộ nói chung và cán bộ KTHS nói riêng đã được một số nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Nhiều công trình khoa học, sách chuyên khảo và các Hội thảo được tổ chức để nghiên cứu về vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ. Có thể liệt kê một số công trình có liên quan như sau: Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước KHXH 05-03 “Luận chứng khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (GS.TS. Nguyễn Phú Trọng làm chủ nhiệm đề tài) đã đúc kết và đưa ra những quan điểm, định hướng trong việc sử dụng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung và trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống kinh tế xã hội. Nghiên cứu “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước’’ (2001) của tác giả Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm là công trình nghiên cứu lớn, xác định rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của chủ trương xây dựng đội ngũ cán bộ của
  16. 16 Đảng ta trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là những yêu cầu, đòi hỏi cụ thể về tiêu chuẩn cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp. Theo các tác giả, việc xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ phải xuất phát từ thực tiễn Việt Nam và thế giới; phải căn cứ vào đường lối cán bộ của Đảng được kiểm nghiệm trong cuộc sống; khai thác những nhân tố hợp lý về tiêu chuẩn quan chức trong các vương triều phong kiến và chú ý đến đặc trưng của con người Việt Nam truyền thống, đồng thời tham khảo kinh nghiệm và thành tựu khoa học quản lý của các nước. Đề tài khoa học cấp Bộ Công an: “Những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác KTHS Công an cấp huyện’’ (2007) của tác giả Thượng tá,TS. Trần Văn Luyện, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an là công trình nghiên cứu đánh giá thực trạng tình hình công tác KTHS và chất lượng đội ngũ cán bộ KTHS cấp huyện. Tác giả đã đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác và chất lượng đội ngũ cán bộ KTHS cấp huyện. Luận án tiến sỹ: “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân Việt Nam hiện nay về chính trị theo tư tưởng Hồ Chí Minh” (2017) của tác giả Lê Trung Kiên là công trình nghiên cứu số vấn đề lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng lực lượng CAND về chính trị. Luận án khảo sát, đánh giá công tác xây dựng lực lượng CAND hiện nay về chính trị tiếp cận từ tư tưởng Hồ Chí Minh. Ngoài ra, còn một số bài viết đăng tải trên các tạp chí khoa học như: Tạp chí CAND, tạp chí Cảnh sát nhân dân, Thông tin KTHS và nhiều công trình, luận án, luận văn khác có đề cập ít nhiều đến vấn đề này. Có thể khẳng định, những công trình khoa học kể trên đã cung cấp nhiều tư liệu quý báu về cơ sở lý luận, về kiến thức, kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước nói chung và cán bộ lực lượng CAND nói riêng để tác giả tham khảo trong quá trình nghiên cứu đề tài của mình. Tại Công an thành phố Hà Nội, có một số đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh
  17. 17 vực: Đấu tranh phòng chống tội phạm, quản lý nhà nước về an ninh trật tự… Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có một công trình nghiên cứu nào nghiên cứu toàn diện về vấn đề chất lượng cán bộ KTHS cũng như tiếp cận từ góc độ khoa học về quản trị nhân lực. Do vậy, cần có một đề tài nghiên cứu về nâng cao chất lượng cán bộ KTHS. Đây là công trình đầu tiên nghiên cứu việc nâng cao chất lượng cán bộ KTHS, hứa hẹn khả năng áp dụng cụ thể, hiệu quả cho CATP trong việc nâng cao chất lượng cán bộ KTHS. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu đề tài 3.1. Mục đích Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng chất lượng cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ KTHS Công an thành phố Hà Nội. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự. Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội. Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự thuộc Công an thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Không gian: Chất lượng cán bộ làm công tác kỹ thuật hình sự thuộc Công an thành phố Hà Nội. - Thời gian nghiên cứu thực trạng chất lượng cán bộ KTHS: Từ năm 2013 đến năm 2017. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
  18. 18 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng lực lượng Công an nhân dân, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, hệ thống các văn bản của nhà nước có liên quan đến lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng KTHS nói riêng. Luận văn kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học có liên quan đã được công bố. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu đặc thù của khoa học quản lý hành chính nhà nước như: - Phương pháp thống kê - phân tích - tổng hợp. Được sử dụng trong việc thu thập số liệu về các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cán bộ KTHS: cơ cấu tuổi, giới tính, trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, thâm niên công tác, kỹ năng nghề nghiệp, khen thưởng, báo cáo tổng kết các năm. Từ đó, phân tích những mặt đạt được, hạn chế trong việc đảm nhận, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của cán bộ kỹ thuật hình sự. - Nghiên cứu hồ sơ tài liệu, so sánh, quan sát và đánh giá. Phương pháp so sánh, đánh giá: tác giả so sánh (các chỉ số liên quan đến chất lượng cán bộ lực lượng kỹ thuật hình sự qua các năm để thấy rõ nét sự thay đổi, tính hiệu quả của các cơ chế, chính sách của Bộ Công an và những nỗ lực của Bộ Công an, CATP trong việc nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Luận văn đã góp phần vào hệ thống hóa lý luận về nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội; hệ thống hóa và xây dựng các tiêu chí đánh giá; làm rõ những đặc điểm của cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội và điều kiện khách quan của việc xây dựng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an Thủ đô trong giai đoạn mới.
  19. 19 Trên cơ sở những lý luận và hệ thống các tiêu chí đánh giá được xây dựng, luận văn đã đưa ra những phân tích, đánh giá, nhận định một cách khách quan, khoa học về thực trạng chất lượng cán bộ KTHS Công an Thủ đô, rút ra những ưu điểm và hạn chế. Luận văn đã làm rõ và đưa ra quan điểm về công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, kiểm tra, hướng dẫn và những giải pháp, kiến nghị đối với cấp trên nhằm nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội, đáp ứng yêu cầu của công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. 6.2. Về thực tiễn Tổng quát, có chọn lọc cơ sở lý luận và thực tiễn trong quản lý nhà nước về phát triển lực lượng kỹ thuật hình sự để vận dụng vào thực tiễn CATP Hà Nội. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kỹ thuật hình sự. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, tài liệu tham khảo, kết cấu luận văn gồm 3 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Chương 2: Thực trạng chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội. Chương 3: Quan điểm và một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội.
  20. 20 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ KỸ THUẬT HÌNH SỰ 1.1. Cán bộ kỹ thuật hình sự 1.1.1. Khái niệm Dưới góc độ tiếp cận khác nhau có những khái niệm khác nhau về khoa học hình sự: - Khoa học hình sự là một ngành khoa học trong hệ thống các khoa học pháp lý, có nhiệm vụ nghiên cứu về lĩnh vực phát hiện và điều tra tội phạm hình sự. - Khoa học hình sự, một ngành khoa học trong hệ thống các khoa học pháp lý, có sự phối hợp của các lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ. Khoa học hình sự nghiên cứu các quá trình, qui luật, hiện tượng, các phương pháp phát hiện, điều tra tội phạm và những vi phạm pháp luật khác, đặc biệt là truy tìm thủ phạm, xác lập chứng cứ, phòng ngừa hiện tượng vi phạm pháp luật.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1