intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

17
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn sẽ đóng góp tính thiết thực vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của UBND các huyện tỉnh Thừa Thiên Huế đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH, QP - AN tại địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ...…/…... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ QUANG PHÚC ÂN CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ..…/…... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ QUANG PHÚC ÂN CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS NGUYỄN HỮU HẢI THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN ---*--- Tôi xin cam đoan: Luận văn này là công trình nghiên cứu thật sự của cá nhân, đƣợc thực hiện dựa trên việc vận dụng các kiến thức đã đƣợc học, nghiên cứu các tài liệu tham khảo, kết hợp với quá trình điều tra khảo sát thực tiễn; với sự hƣớng dẫn khoa học của PGS.TS Nguyễn Hữu Hải và qua trao đổi với đồng nghiệp, bạn bè, ngƣời thân và các đối tƣợng liên quan để hoàn thành luận văn của mình. Số liệu và các kết quả trong luận văn là trung thực, hoàn toàn dựa theo số liệu thu thập và điều tra. Các thông tin trích dẫn và số liệu sử dụng trong luận văn đƣợc dẫn nguồn tài liệu tham khảo. Thừa Thiên Huế, tháng năm 2020 Học viên Ngô Quang Phúc Ân
  4. LỜI CẢM ƠN ---*--- Qua thời gian học và nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia, bản thân học viên đã hoàn thành chương trình cao học Quản lý công, nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy cô; Với tình cảm trân trọng và chân thành, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám đốc và Khoa Sau đại học Học viện Hành chính Quốc gia, quý thầy cô giáo đã tham gia giảng dạy và giúp đỡ bản thân em trong quá trình học tập, nghiên cứu. Đặc biệt là PGS.TS Nguyễn Hữu Hải, người hướng dẫn khoa học đã tận tâm, tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ em hoàn thành việc nghiên cứu luận văn này. Dù bản thân đã nỗ lực có cố gắng hết sức nhưng không chắc chắn luận văn sẽ không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Rất mong được sự góp ý chân thành của các giảng viên. Xin trân trọng cám ơn! Học viên Ngô Quang Phúc Ân
  5. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU ..............................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ..............................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn.....................................................3 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn ...........................................................6 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu..................................................................................6 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................................6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .....................................................................7 7. Kết cấu luận văn ..............................................................................................................7 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ..............................................8 1.1. Ủy ban nhân dân huyện và lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện .................................8 1.1.1. Ủy ban nhân dân huyện ............................................................................................8 1.1.2. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ...........................................10 1.2. Chất lƣợng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ...................13 1.2.1. Chất lƣợng và tiêu chí đo lƣờng chất lƣợng cán bộ .............................................13 1.2.2. Tiêu chuẩn chất lƣợng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ..15 1.2.3. Tiêu chí đánh giá chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.....................................................................................................................20 1.2.4. Sự cần thiết nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân cấp huyện. ..................................................................................................................................22
  6. 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. ...........................................................................................................................23 1.3.1. Tác động của các yếu tố tự nhiên, kinh tế xã hội .................................................23 1.3.2. Yếu tố nhận thức .....................................................................................................24 1.3.3. Chính sách về công tác cán bộ ...............................................................................25 1.3.4. Đào tạo và bồi dƣỡng cán bộ chính quyền cấp huyện .........................................27 1.3.5. Công tác kiểm tra, giám sát cán bộ ........................................................................28 1.3.6. Công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt cấp huyện ..................................................28 1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ...................................................................................................................................29 1.4.1. Kinh nghiệm của một số tỉnh, thành phố trong toàn quốc ..................................29 1.4.2. Bài học rút ra cho tỉnh Thừa Thiên Huế trong nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. .....................................................................32 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ...........37 ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ..........................37 2.1. Khái quát chung về tỉnh Thừa Thiên Huế và Ủy ban nhân dân cấp huyện của tỉnh .37 2.1.1. Tổng quan về tự nhiên, kinh tế, xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế .............................37 2.1.2. Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế ..............................................42 2.2. Chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế ......................................................................................................................................46 2.2.1. Chất lƣợng Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế...........46 2.2.2. Chất lƣợng Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế ........52 2.3. Đánh giá chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế .................................................................................................................56 2.3.1. Đánh giá chất lƣợng Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ................................56 2.3.2. Đánh giá chất lƣợng Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ........................58 2.3.3. Ƣu điểm và nguyên nhân........................................................................................61 2.3.4. Những hạn chế và nguyên nhân.............................................................................63
  7. Chƣơng 3: ĐỊNH HƢỚNG, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ..................67 CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN......................67 TỈNH THỪA THIÊN HUẾ..............................................................................................67 3.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế ..............................................................................................67 3.1.1. Định hƣớng chung...................................................................................................67 3.1.2. Định hƣớng cụ thể nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế .........................................................................72 3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế ..............................................................................................76 3.2.1. Đổi mới, nâng cao công tác giới thiệu cán bộ ứng cử chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ..............................................................................76 3.2.2. Nâng cao chất lƣợng bầu cử và thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. ..........................79 3.2.3. Hoàn thiện cách thức tuyển chọn ngƣời đảm nhận các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. .............................................................................82 3.2.4. Đổi mới từng bƣớc công tác quy hoạch các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. .............................................................................................84 3.2.5. Đổi mới và nâng cao chất lƣợng đào tạo bồi dƣỡng nhằm tạo ra đội ngũ quản lý nói chung và Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân đáp ứng tiêu chuẩn ................86 3.2.6. Nâng cao trách nhiệm nêu gƣơng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ............................................................................................................................89 3.2.7. Hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi công vụ của những ngƣời đảm nhận chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân đáp ứng tiêu chuẩn. ..................................................................................................................................91 KẾT LUẬN ........................................................................................................................95 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................97 PHỤ LỤC ........................................................................................................................ 102
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT AN – QP : An ninh quốc phòng CNH – HĐH : Công nghiệp hóa hiện đại hóa HĐND : Hội đồng nhân dân KT – XH : Kinh tế xã hội KH – CN : Khoa học công nghệ KH – KT : Khoa học kỹ thuật NQ : Nghị quyết QP – AN : Quốc phòng an ninh TTATXH : Trật tự an toàn xã hội UBND : Ủy ban nhân dân VH – XH : Văn hóa, xã hội XHCN : Xã hội chủ nghĩa
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng biểu 2.1: Độ tuổi của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tính đến tháng 4/2018..................................................................................................................................47 Bảng biểu 2.2: Độ tuổi của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tính đến tháng 12/2019 ...............................................................................................................................48
  10. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Trình độ chuyên môn của Chủ tịch UBND cấp huyện ........................ 501 Biểu đồ 2.2: Trình độ Ngoại ngữ, Tin học của Chủ tịch UBND cấp huyện ............ 512 Biểu đồ 2.3: Trình độ chuyên môn của Phó Chủ tịch UBND cấp huyện ...................55 Biểu đồ 2.4: Trình độ Ngoại ngữ, Tin học của Phó Chủ tịch UBND cấp huyện ..... 56
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong quá trình xây dựng và phát triển chính quyền Nhà nƣớc Cộng hòa XHCN Việt Nam, chính quyền cấp huyện luôn có một vị trí quan trọng, là cấp chính quyền trung gian nằm giữ cấp tỉnh và cấp xã. Cơ quan hành chính nhà nƣớc cấp huyện chịu sự quản lý nhà nƣớc của UBND cấp tỉnh và trực tiếp quản lý nhà nƣớc đối với UBND cấp xã, thực hiện hoạt động quản lý nhà nƣớc trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phƣơng theo thẩm quyền đƣợc phân cấp, đảm bảo cho các chủ trƣơng, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nƣớc đƣợc triển khai thực hiện trong cuộc sống ở địa phƣơng. Cán bộ lãnh đạo trong lĩnh vực quản lý nhà nƣớc của UBND cấp huyện có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng, điều hành, quản lý, lãnh đạo phát triển KT - XH địa phƣơng và quản lý công chức, viên chức tại địa phƣơng thi hành công vụ. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp huyện nói riêng và hệ thống chính trị nói chung, xét đến cùng đƣợc quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác, tích cực nâng cao trình độ, tìm tòi, đổi mới nội dung, phƣơng thức lãnh đạo, quản lý, điều hành của cán bộ lãnh đạo; việc vận dụng tri thức khoa học vào công tác thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo và đƣa ra quyết định đúng đắn thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên để vận hành bộ máy chính quyền địa phƣơng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN tại địa phƣơng. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lƣợng cán bộ, công chức cấp huyện, nhất là Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND cấp huyện luôn là vấn đề đƣợc Đảng và Nhà nƣớc quan tâm. Trong những năm qua, mặc dù đƣợc Đảng và Nhà nƣớc đã rất quan tâm việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dƣỡng bố trí sử dụng cán bộ, thực hiện các chế
  12. 2 độ chính sách ngày càng hoàn thiện, cơ cấu cán bộ, nâng cao trình cho độ đội ngũ cán bộ, công chức đảm nhiệm các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện ngày càng đƣợc quan tâm, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nƣớc. Tuy nhiên cán bộ lãnh đạo, quản lý chính quyền cấp huyện nói riêng vẫn chƣa đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn. Yêu cầu đặt ra đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng; có kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động thực tiễn từng bƣớc đƣợc nâng cao về mọi mặt, thƣờng xuyên đƣa ra những sáng kiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thƣờng xuyên bám sát và nắm bắt tình hình tại địa phƣơng, giải quyết kịp thời những công việc đƣợc giao, góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp của quê hƣơng, đất nƣớc. Tỉnh Thừa Thiên Huế có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó có một đô thị loại 1 là Thành phố Huế, 2 thị xã (Hƣơng Thủy, Hƣơng Trà) và 6 huyện (Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền, Nam Đông, A Lƣới). Dù tình hình chính trị - an ninh, trật tự, xã hội tƣơng đối ổn định, kinh tế tăng trƣởng với tốc độ khá, song nhìn chung trình độ phát triển kinh tế của tỉnh vẫn còn thấp, nguồn thu ngân sách còn hạn hẹp, GDP bình quân đầu ngƣời thấp so với tiềm năng thế mạnh của địa phƣơng. Dƣới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Đảng ủy các cấp, đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền cấp huyện ở tỉnh Thừa Thiên Huế đã có sự trƣởng thành và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, cố gắng vƣợt khó vƣơn lên trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giữ vững phẩm chất đạo đức trong sáng, có kỹ năng lãnh đạo, lối sống giản dị. Nhiều cán bộ đã tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội ở địa phƣơng. Tuy nhiên, trong thực tế cán bộ lãnh đạo chính quyền cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế đƣợc hình thành từ nhiều nguồn, nên cơ cấu chƣa đồng bộ, trình độ, phẩm chất, năng lực lãnh đạo của một số cán bộ chƣa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, còn thụ động trong quá trình quản lý,
  13. 3 thiếu sáng tạo là một trở ngại lớn trong công tác cán bộ. Một số địa phƣơng tuổi bình quân của cán bộ chủ chốt còn khá cao, vì thế một số cán bộ giải quyết công việc thiếu khoa học, còn nặng về kinh nghiệm. Công tác quy hoạch cán bộ có nơi chƣa tốt, thiếu tính chiến lƣợc lâu dài, chƣa chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ tham gia các chức danh lãnh đạo chính quyền. Một số cán bộ chủ chốt chính quyền cấp huyện chƣa chủ động tiếp dân, ít dành thời gian trực tiếp về cơ sở, làm việc chƣa khoa học, chƣa lập kế hoạch công tác phù hợp, làm ảnh hƣởng đến quá trình quản lý và lãnh đạo, điều hành công việc. Với những lý do trên đây, học viên chọn đề tài: “Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý công của mình. Với mong muốn, kết quả nghiên cứu luận văn sẽ đóng góp tính thiết thực vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của UBND các huyện tỉnh Thừa Thiên Huế đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH, QP - AN tại địa phƣơng. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nghiên cứu chất lƣợng cán bộ, công chức nói chung và cán bộ lãnh đạo UBND cấp huyện là nội dung nhận đƣợc sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và các nhà nghiên cứu khoa học trong nƣớc. Những nghiên cứu đƣợc thể hiện trong số đề tài khoa học, sách, tạp chí đã đƣợc công bố nhƣ: - Nguyễn Thành Dũng (2012), “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện ở các tỉnh Tây Nguyên trong giai đoạn hiện nay” [18]. Quy mô nghiên cứu rộng trãi điều trên miền đất Tây Nguyên; Đề tài chƣa làm rõ tiêu chuẩn chất lƣợng gắn với các chức danh chủ chốt. Và điều cần chú ý là mỗi một chức danh cán bộ chủ chốt có hệ thống tiêu chuẩn riêng không giống nhau. - Nguyễn Phú Trọng (2020), Bài viết “Về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng” [37]. Bài viết đã đánh giá đội ngũ cán bộ nƣớc ta có lập trƣờng tƣ tƣởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, gƣơng mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn tu dƣỡng, rèn luyện; trình độ, năng
  14. 4 lực đƣợc nâng lên, phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ đƣợc giao. Nhiều cán bộ năng động, sáng tạo, thích ứng với xu thế hội nhập, có khả năng làm việc trong môi trƣờng quốc tế; tuy nhiên đội ngũ cán bộ của ta hiện nay đông nhƣng chƣa thật mạnh; tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ vẫn xảy ra ở nhiều nơi; năng lực của đội ngũ cán bộ chƣa toàn diện, có mặt còn hạn chế, yếu kém; không ít cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu tính chuyên nghiệp, làm việc không đúng chuyên môn, sở trƣờng; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc trong môi trƣờng quốc tế còn nhiều hạn chế. - Trƣơng Thị Bạch Yến (2010) “Vấn đề chuẩn hoá đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn hiện nay” [41]. Tác giả đã đánh giá đƣợc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, chỉ ra những hạn chế của đội ngũ cán bộ; đƣa ra các giải pháp để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý trong thời đại CNH – HĐH. - Trƣơng Thanh Nhà (2014), “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp huyện diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu Quản lý giai đoạn hiện nay” [20]. Mới làm rõ một số vấn đề cơ bản về nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ diện Ban Thƣờng vụ Tỉnh ủy quản lý; đánh giá đúng thực trạnh, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng đội ngũ. Gồm 5 giải pháp đánh chất lƣợng, cụ thể hóa tiêu chuẩn, tiếp tục quy hoạch, đào tạo, bồi dƣỡng, nâng cao đời sống vật chất cho cán bộ. - Nguyễn Quý (2015), “Nâng cao chất lượng cán bộ chủ chốt chính quyền cấp xã tỉnh Thừa Thiên Huế” [21]. Tác giả chỉ đánh giá tổng quan về chất lƣợng của các chức danh trên, đƣa ra đề xuất các tiêu chí, chất lƣợng đánh giá cụ thể và đề xuất 5 giải pháp để nâng cao chất lƣợng cán bộ. - TS. Lê Hồ Sơn, Nguyễn Duy Trình (2018) “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền cấp huyện ở tỉnh Thừa Thiên Huế”. [27]. Bài viết đã đánh giá khái quát về thực trạng đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền cấp huyện ở tỉnh; đánh giá chung về độ ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền
  15. 5 cấp huyện; đƣa ra 5 giải pháp nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền cấp huyện ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Các giải pháp chỉ đƣa ra công tác đánh giá, bồi dƣỡng, bố trí, sử dụng và luân chuyển cán bộ. - Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (2009), Đề tài “Nghiên cứu các giải pháp chủ yếu về đề đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị ở Thừa Thiên Huế” [3]. Đề tài đã đánh giá thực trạng của cán bộ, công chức của tỉnh về trình độ, lý luận chính trị, năng lực chuyên môn; Đề tài đã đƣa ra các giải pháp cụ thể để tăng cƣờng lãnh đạo của cấp ủy, đƣa ra nhiệm vụ góp phần đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên đáp ứng đƣợc tình hình mới. - Trần Văn Thuận (2005) “Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp quận của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước” [38]. Tác giả đề cập đến một số vấn đề mang tính thực tiễn về đội ngũ cán bộ chủ chốt các quận của Thành phố Hồ Chí Minh. Và đƣa ra một số cách tiếp cận để xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt. Tuy nhiên cụm từ cán bộ chủ chốt và cách nghiên cứu cũng chung chung cho cả hệ thống: đảng, đoàn thể và chính quyền. Đồng thời cũng chƣa đƣa ra đƣợc hệ thống tiêu chuaanr gắn với cán bộ. Nhìn chung, đến nay đã có nhiều công trình khoa học, đề tài, luận án, luận văn, bài viết của các tập thể, cá nhân nghiên cứu về xây dựng và nâng cao chất lƣợng cán bộ, trong đó có chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện. Các công trình trên đã đề cập nhiều góc độ và phạm vi khác nhau về những nội dung trực tiếp liên quan đến đề tài luận văn. Nhiều công trình nghiên cứu cũng đã chỉ rõ, mỗi loại cán bộ chủ chốt có những yêu cầu cụ thể riêng về chất lƣợng, về phẩm chất, năng lực, phù hợp với đặc điểm, tính chất, chức năng, nhiệm vụ của từng loại cán bộ. Tuy niên cho đến nay chƣa có một công trình nghiên cứu tƣơng đối đầy đủ và toàn diện về chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế. Vì vậy, đề tài nghiên cứu của luận văn không trùng với các công trình khoa học đã đƣợc công bố. Mặc dù
  16. 6 vậy, các công trình khoa học trên đây là tài liệu tham khảo có giá trị sâu sát cho việc nghiên cứu và hoàn thiện bản luận văn này. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn - Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất các giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn mới. - Nhiệm vụ nghiên cứu + Phân tích và làm rõ một số khái niệm liên quan đến tiêu chuẩn chất lƣợng chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện. + Đánh giá đúng thực trạng chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế những năm qua; nêu nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm + Đề xuất định hƣớng và giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh Thừa Thiên Huế 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế, thị xã và các huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm 2016 đến năm 12/2019 và đề xuất giải pháp giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Luận văn đƣợc thực hiện trên cơ sở phƣơng pháp duy vật biện chứng và lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin về công tác cán bộ - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng và kết hợp các phƣơng pháp: sƣu tầm tài liệu, phƣơng pháp thống kê; phỏng vấn; chuyên gia; tổng hợp từ thực tiễn; phân tích, so sánh.
  17. 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Thông qua việc nghiên cứu, đề tài luận văn góp phần làm sáng rõ thêm cơ sở lý luận về chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện; tập trung xác định những ƣu điểm, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân ảnh hƣởng đến chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế - Trên cơ sở lý luận và thực tiễn chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện, luận văn đề xuất định hƣớng, giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn hiện nay. - Luận văn là tài liệu tham khảo tại các cơ sở đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công vụ, công chức, và có thể áp dụng trong quản lý, thực thi chính sách về cán bộ trong bộ máy chính quyền các cấp ở Thừa Thiên Huế. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn đƣợc kết cấu gồm 3 chƣơng: Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện Chương 2: Thực trạng chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế Chương 3: Định hƣớng, giải pháp nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế.
  18. 8 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH Ủ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Ủy ban nhân dân huyện và lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện 1.1.1. Ủy ban nhân dân huyện Theo điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phƣơng năm 2015, UBND do HĐND cùng cấp bầu, là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nƣớc ở địa phƣơng, chịu trách nhiệm trƣớc Nhân dân địa phƣơng, HĐND cùng cấp và cơ quan hành chính nhà nƣớc cấp trên [25]. UBND huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh là cơ quan chấp hành của HĐND huyện, chịu trách nhiệm thi hành những nghị quyết của HĐND huyện, báo cáo các hoạt động đối với HĐND huyện, UBND tỉnh. UBND cấp huyện với tƣ cách là cơ quan hành chính nhà nƣớc ở địa phƣơng, chịu trách nhiệm chấp hành những nghị quyết của HĐND cấp huyện, những nghị quyết của UBND tỉnh, Hiến pháp, luật thống nhất của Nhà nƣớc. UBND cấp huyện chịu trách nhiệm về các hoạt động của mình và báo cáo công tác trƣớc HĐND cấp huyện và trƣớc UBND tỉnh. Nhằm tăng cƣờng tính hệ thống thống nhất của bộ máy hành chính nhà nƣớc từ Trung ƣơng đến địa phƣơng, UBND huyện trong tỉnh phải chịu sự lãnh đạo của Chính phủ về mọi mặt và của UBND tỉnh, lãnh đạo các mặt hoạt động của UBND xã, thị trấn, đảm bảo hệ thống thông suốt từ Chính phủ đến UBND cấp cơ sở (xã, phƣờng, thị trấn). UBND cấp huyện còn có nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý địa giới đơn vị hành chính ở địa phƣơng. Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, UBND cấp huyện trong tỉnh phải lãnh đạo các phòng, ban, ngành thuộc UBND cấp huyện, UBND xã, phƣờng, thị trấn của huyện, thƣờng xuyên quán triệt việc định hƣớng toàn bộ các hoạt động của mỗi tổ chức, cơ quan vào nhiệm vụ trung tâm là phục vụ công cuộc CNH - HĐH, phát triển KT - XH, củng cố QP - AN ở huyện,
  19. 9 tỉnh. Nghị quyết Hội nghị Trung ƣơng 5 (khoá X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nƣớc, xác định rõ: “UBND huyện tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra cấp dưới thực hiện chủ trương, chính sách, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên”. Trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, quyết định, chỉ thị và những chính sách, chế độ của Nhà nƣớc, của cấp trên, đối với những vấn đề lớn có quan hệ nhiều đến đời sống kinh tế, chính trị, tƣ tƣởng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân thì trƣớc khi thực hiện, UBND huyện phải báo cáo với Ban thƣờng vụ huyện ủy. Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp huyện đƣợc thể hiện cụ thể trong Điều 28 của Luật Tổ chức chính quyền địa phƣơng năm 2015 về nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện, nêu rõ: “Xây dựng, trình HĐND cấp huyện quyết định các nội dung quyết định biện pháp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng chống quan liêu, tham nhũng trong phạm vi dƣợc phân quyền, biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạnh, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật; quyết định biện pháp để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nƣớc cấp trên phân cấp, quyết định việc phân cấp cho chính quyền địa phƣơng, cơ quan nhà nƣớc cấp dƣới thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phƣơng ở huyện; quyết định biện pháp để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nƣớc cấp trên phân cấp, quyết định việc phân cấp cho chính quyền địa phƣơng, cơ quan nhà nƣớc cấp dƣới thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phƣơng ở huyện; quyết định thành lập, bãi bỏ cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; trình HĐND huyện thông qua lĩnh vực kinh tế, tài nguyên, môi trƣờng; quyết định biện pháp phát triển hệ thống giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, biện pháp phát triển sự nghiệp văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống dịch
  20. 10 bệnh, thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, biện pháp phát triển việc làm, thực hiện chính sách ƣu đãi đối với ngƣời có công với cách mạng, chính sách bảo trợ xã hội, xóa đói, giảm nghèo, biện pháp bảo đảm việc thực hiện chính dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật và tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện. Quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Tổ chức thực hiện ngân sách huyện; thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH, phát triển công nghiệp, xây dựng, thƣơng mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, mạng lƣới giao thông, thủy lợi, xây dựng điểm dân cƣ nông thôn; quản lý và sử dụng đất đai, rừng núi, sông hồ, tài nguyên nƣớc, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, tài nguyên thiên nhiên khác; bảo vệ môi trƣờng trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật, xây dựng chính quyền và địa giới hành chính, giáo dục, đào tạo, KH - CN, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, y tế, lao động, chính sách xã hội, dân tộc, tôn giáo, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hành chính tƣ pháp, bổ trợ tƣ pháp và các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nƣớc cấp trên phân cấp, ủy quyền. Phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp xã, cơ quan, tổ chức khác thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện” [25]. 1.1.2. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện Việt Nam theo chế độ XHCN, ngƣời đứng đầu, có vai trò quan trọng, nòng cốt của một tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phƣơng nhất định; giữ chức vụ và trách nhiệm cao trong một tổ chức, có ảnh hƣởng lớn đến hoạt động của tổ chức và bộ máy, có vai trò tham gia định hƣớng, điều khiển hoạt động của cả bộ máy đó; là ngƣời xây dựng kế hoạch, ra quyết định, tổ chức, điều hành, kiểm tra, giám sát các hoạt động của cơ quan, đơn vị; duy trì hoạt động thƣờng xuyên một cách tối ƣu để thực hiện các chƣơng trình, kế hoạch, mục tiêu của cơ quan; ở đơn vị hành chính
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2