intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế tỉnh Champasack, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:133

40
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là nghiên cứu cơ sở nghiên cứu lý luận về chất lượng công chức, phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, từ đó đề xuất các giải pháp và kiến nghị nâng cao chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế tỉnh Champasack, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../…….….. ……../…….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DIVISAY SIDTHISAY CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN PAKSẾ, TỈNH CHAMPASACK, NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../…….….. ……../…….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DIVISAY SIDTHISAY CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN PAKSẾ, TỈNH CHAMPASACK, NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. Trần Trí Trinh TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
  3. LỜI CẢM ƠN Tôi xin bảy tỏ lòng biết ơn chân thành đến các quý thầy, cô giáo đã rất nhiệt tình giảng dạy, cung cấp những kiến thức cơ bản về quản lý hành chính nhà nước cho tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn TS. Trần Trí Trinh, người đã có chỉ dẫn, giúp đỡ quý báu, nhiệt tình và hết sức trách nhiệm trong suốt quá trình nghiên cứu của tôi để hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các bạn, đồng nghiệp và gia đình đã giúp đỡ tôi trong quá trình học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn! HỌC VIÊN DIVISAY SIDTHISAY i
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế tỉnh Champasack, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. HỌC VIÊN DIVISAY SIDTHISAY ii
  5. DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT CHDCND Lào Công hòa Dân chủ Nhân dân Lào ĐNDCM Lào Đảng Nhân dân Cách mạng Lào CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa QLHCNN Quản lý Hành chính Nhà nước ODA Hỗ trợ phát triển chính thức HCNN Hành chính Nhà nước NSNN Ngân sách Nhà nước QLNN Quản lý Nhà nước CB, CC Cán bộ, công chức UBND Ủy ban Nhân dân KT – XH Kinh tế - Xã hội QĐ Quyết định NĐ Nghị định QH Quốc hội iii
  6. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Số lƣợng công chức trong các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế qua các năm (từ năm 2012 – 2016)……………………46 Bảng 2.2. Thống kê theo độ tuổi công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế qua các năm (từ năm 2012 đến 2016)……………...….47 Bảng 2.3. Thống kê theo trình độ công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế qua các năm (từ năm 2012 – 2016)……………………48 Bảng 2.4. Thống kê trình độ LLCT của công chức các phòng chuyên môn thuộc huyện Paksế qua các năm (từ năm 2012 đến 2016)………………….50 Bảng 2.5. Thống kê trình độ tin học công chức các phòng chuyêm môn thuộc UBND huyện Paksế qua các năm (từ năm 2012 đến 2016).................52 Bảng 2.6. Thống kê trình độ ngoại ngữ công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế qua các năm (từ năm 2012 đến 2016).................53 iv
  7. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Số lƣợng công chức trong các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế qua các năm (từ năm 2012 – 2016)...…….....…………46 Biểu đồ 2.2. Độ tuổi công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế qua các năm (từ năm 2012 đến 2016)……………………………..….48 Biểu đồ 2.3. Thống kê theo trình độ công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế qua các năm (từ 2012 – 2016)…………………………49 Biểu đồ 2.4. Thống kê trình độ LLCT của công chức các phòng chuyên môn thuộc huyện Paksế qua các năm (từ 2012 đến 2016)…………………….….50 Biểu đồ 2.5. Thống kê trình độ tin học công chức các phòng chuyêm môn thuộc UBND huyện Paksế qua các năm (từ 2012 đến 2016)..........................52 Biểu đồ 2.6. Thống kê trình độ ngoại ngữ công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế qua các năm (từ 2012 đến 2016)..........................53 Biểu đồ 2.7. Mức độ hoàn thành công việc của công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế giai đoạn 2012-2016.........................................56 v
  8. MỤC LỤC Trang PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ............................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn .............................................................. 6 3.1. Mục đích nghiên cứu:......................................................................... 6 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: ........................................................................ 6 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ........................................... 6 4.1. Đối tượng nghiên cứu: ....................................................................... 6 4.2. Phạm vi nghiên cứu:........................................................................... 6 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn ................... 7 5.1. Phương pháp luận: ............................................................................. 7 5.2. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................. 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn..................................................... 7 6.1. Ý nghĩa lý luận: ................................................................................... 7 6.2. Ý nghĩa thực tiễn: ............................................................................... 7 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................... ...8 Chƣơng 1 .............................................................................................................. 9 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP HUYỆN, NƢỚC CHDCND LÀO ... 9 1.1. Công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện .................... 9 1.1.1. Khái niệm công chức ..................................................................... 9 1.1.2. Các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp huyện .... 12 1.2. Chất lƣợng công chức trong cơ quan hành chính nhà nƣớc...................17 1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức ................................................ 17 1.2.2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng công chức ............................. 19 1.2.3. Những yêu cầu về chất lượng công chức ................................... 21 1.2.4. Những tiêu chí đánh giá chất lượng công chức ........................ 25 vi
  9. 1.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng chất lượng công chức ......................... 32 1.3. Kinh nghiệm đảm bảo chất lƣợng công chức của một số nƣớc trên thế giới...................................................................................................................... 38 Tiểu kết chƣơng 1 .............................................................................................. 43 Chƣơng 2 ............................................................................................................ 44 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN PAKSẾ, TỈNH CHAMPASACK, NƢỚC CHDCND LÀO .................................................................................................. 44 2.1. Thực trạng đội ngũ công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack, nƣớc CHDCND Lào .................................. 44 2.1.1. Khái quát về huyện Paksế, tỉnh Champasack ............................ 44 2.1.2. Đội ngũ công chức trong các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế... ........................................................................................... 45 2.2. Khảo sát chất lƣợng đội ngũ công chức các ph ng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack ........................................................... 55 2.2.1. Kết quả khảo sát chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế ......................................................................... 55 2.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế............................................................... 62 2.3. Đánh giá chung về chất lƣợng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế ........................................................................................... 72 2.3.1. Những mặt đạt được .................................................................... 72 2.3.2. Một số tồn tại, hạn chế ................................................................ 73 2.3.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế .............................................. 75 Tiểu kết chƣơng 2 .............................................................................................. 79 Chƣơng 3 ............................................................................................................ 80 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN PAKSẾ, TỈNH CHAMPASACK, NƢỚC CHDCND LÀO..................................................................................... 80 vii
  10. 3.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng công chức huyện Paksế, tỉnh Champasack............... ........................................................................................ 80 3.1.1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng NDCM Lào và Nhà nước CHDCND Lào .......................................................................................... 80 3.1.2. Mục tiêu và định hướng nâng cao chất lượng công chức tỉnh Champasack..............................................................................................83 3.1.3. Định hướng nâng cao chất lượng công chức của huyện Paksế..85 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế ................................................................................ 87 3.2.1. Hoàn thiện đề án vị trí việc làm của huyện, xây dựng khung năng lực cho từng vị trí công tác............................................................. 87 3.2.2. Hoàn thiện tiêu chí đánh giá chất lượng công chức của huyện91 3.2.3. Nâng cao tính chuyên nghiệp cho đội ngũ công chức .............. 92 3.2.4. Nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của công chức ........... 93 3.2.5. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡngcông chức ... 94 3.2.6. Lấy tiêu chuẩn chất lượng công chức làm căn cứ chủ yếu cho công tác bố trí sử dụng, đề bạt, luân chuyển công chức ........................ 98 3.2.7. Hoàn thiện công tác quy hoạch, tuyển dụng, thu hút tạo nguồn công chức................................................................................................ 100 3.3. Một số kiến nghị về nâng cao chất lƣợng công chức.............................102 Tiểu kết chƣơng 3 ............................................................................................ 107 KẾT LUẬN ...................................................................................................... 108 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 110 # Tài liệu tiếng Việt .......................................................................................... 110 # Tài liệu tiếng Lào .......................................................................................... 112 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 117 BẢN ĐỒ NƢỚC CHDCND LÀO………………………………….……….. 120 . BẢN ĐỒ CÁC HUYỆN THUỘC TỈNH CHAMPASACK…….………….121 BẢN ĐỒ CHI TIẾT CÁC ĐƢỜNG ĐI TOÀN TỈNH CHAMPASACK....122 viii
  11. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Công chức nhà nước là nguồn nhân lực quan trọng của bộ máy nhà nước từ Trung ương đến địa phương, là nguồn lực có giá trị nhất, quyết định thành bại của các chủ trương, chính sách, kế hoạch công tác. Chất lượng công chức có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Với vai trò và ý nghĩa quan trọng như vậy, phát triển nguồn nhân lực luôn được Chính phủ các nước quan tâm với những chiến lược, chủ trương, chương trình khác nhau. Nâng cao chất lượng công chức là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước Lào nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, nước CHDCND Lào đang trong quá trình hội nhập quốc tế với những thời cơ và vận hội mới, nhưng cũng có những khó khăn và thách thức mới đòi hỏi phải nâng cao chất lượng công chức nhà nước. Huyện Paksế là một trong những huyện có tốc độ phát triển tương đối nhanh của tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào; còn được biết đến như một trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh Champasack; cũng là huyện phát triển nhất của 4 tỉnh Nam Lào. Theo kế hoạch của tỉnh Champasack sẽ nâng lên thành Thành phố Paksế trực thuộc tỉnh trong thời gian gần đây, cho nên đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công chức. Tuy vậy, hiện nay chất lượng công chức trong các phòng ban chuyên môn của huyện Paksế vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Một số bộ phận không nhỏ CB, CC có biểu hiện sa sút về phẩm chất chính trị, tác phong làm việc quan liêu; một số khác thoái hóa, biến chất về đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật còn kém; một số CB, CC lười học tập, rèn luyện, bộc lộ những yếu kém so với yêu cầu nhiệm vụ được giao, giải quyết công việc còn lúng túng, thiếu chủ động... Thực trạng trên đòi hỏi cần thiết phải nâng cao chất lượng CB, CC để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới và phục vụ tốt hơn cho người dân khi nền HCNN có sự 1
  12. phát triển theo xu hướng tiến bộ tích cực (chuyển từ hành chính cai trị sang hành chính phục vụ). Xuất phát từ lý do trên và thực trạng công chức tại UBND huyện Paksế hiện nay, học viên chọn đề tài: “Chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào” với mong muốn được góp một phần nhỏ vào công tác xây dựng và phát triển đội ngũ công chức của địa phương trong công cuộc đổi mới đất nước. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước có vai trò quan trọng trong sự công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, nên nâng cao chất lượng công chức là nhiệm vụ trọng tâm ở bất cứ quốc gia nào. Ở nước CHDCND Lào, nâng cao chất lượng công chức trong thời gian qua luôn được Đảng NDCM Lào và Nhà nước CHDCND Lào đặc biệt quan tâm. Trong nhiều Nghị quyết của Đảng, trong chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ đều đề cập đến nâng cao chất lượng công chức để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước. Trong những năm gần đây, những vấn đề liên quan đến chất lượng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước đã được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu khoa học hành chính công và các nhà hoạt động thực ti n. Vì vậy, các công trình nghiên cứu về chủ đề này rất đa dạng và phong phú, tiêu biểu như: + Công trình nghiên cứu về chất lượng công chức: - Bài viết “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo tư tưởng Hồ Chí Minh” của Trịnh Quốc Việt, Học viện Chính trị đăng trên cổng thông tin điện tử Lý luận chính trị ngày 24/11/2014 đã nêu lên các quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ và việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Tác giả đưa ra 5 giải pháp để nâng cao chất lượng công chức trong giai đoạn hiện nay, đó là: tập trung quán triệt nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; tuyển dụng cán bộ, công chức 2
  13. phải đúng quy trình, dân chủ, công khai; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ tương xứng với cán bộ, công chức; nâng cao hiệu quả của việc thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, nhất là giám sát của nhân dân, của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. - Nguy n Tiến Trung: “Tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước giai đoạn 2011-2020” - Tạp chí Tổ chức nhà nước tháng 4/2011. - U Bon Mạ Ha Xay (2010), Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tổ chức, Tạp chí Lý luận Chính trị - Hành chính quốc gia Lào (số 4 – 2010). - Khăm Phăn Vông Pha Chăn (2011), Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị nước CHDCND Lào trong điều kiện mới, Tạp chí Giáo dục lý luận, (số 10-2011). + Công trình nghiên cứu về chất lượng công chức cấp tỉnh, cấp huyện: - Đề tài “nghiên cứu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện khu vực đồng bằng sông Cửu Long” do thạc sĩ Vũ Xuân Khoan – nguyên Quyền Vụ trưởng, phụ trách Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Nội vụ tại thành phố Hồ Chí Minh làm chủ nhiệm. Đề tài đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức cấp tỉnh, huyện của khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng như nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém. Tác giả đề xuất 6 giải pháp để nâng cao chật lượng công chức của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long gồm: thực hiện công việc xác định vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh công chức; đổi mới công tác tuyển dụng; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức; thực hiện tốt công tác quy hoạch phát triển đội ngũ công chức; đổi mới công tác đánh giá công chức; bố trí, sử dụng có hiệu quả đội ngũ công chức. 3
  14. - Đề tài “Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh của Nguy n Thị Thanh, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công năm 2007. Luận văn đã đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức trong các cơ quan này gồm: thực hiện việc tinh giảm biên chế trên nguyên tắc đưa người thừa, không đủ tiêu chuẩn chuyên môn ra khỏi bộ máy thông qua việc thực hiện chính sách tinh giảm biên chế chung; tuyển dụng bổ sung theo nguyên tắc phù hợp với đòi hỏi chất lượng chuyên môn, tuyển dụng công khai theo yêu cầu nhiệm vụ; sử dụng, bố trí cán bộ, công chức đúng chuyên môn; đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; đổi mới công tác đánh giá, khen thưởng, kỷ luật. - Đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, tỉnh Đồng Nai” của Nguy n Minh Kiên, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công năm 2013. Luận văn đã đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, tỉnh Đồng Nai và đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức trong các cơ quan này, cụ thể: một là, phân tích công việc và xác định tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức; hai là, hoàn thiện công tác tuyển dụng; ba là, giải pháp về công tác sử dụng cán bộ, công chức; bốn là, hoàn thiện công tác quy hoạch cán bộ, công chức. - Đặng Thanh Tuấn (2006), Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Q3, TP. Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Nguy n Tấn Khởi (2015), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện am nh, tỉnh nh Long, Luận văn Thạc s Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Vị Lạt Su Ni Chăn (2009), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt 4
  15. cấp huyện ở thủ đô iêng Chăn, Tạp chí Xây dựng Đảng, (số 10 – 2009). - Phênh Xạ Vẳn Vông Chăn Đi (2000), N ng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo chủ chốt cấp huyện của tỉnh iêng Chăn, Cộng h a D n chủ Nh n d n Lào trong th i k đổi mới, Luận văn Thạc s Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Bun Xợt Thăm Ma Vông (2004), Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện ở các tỉnh phía Nam nước CHDCND Lào trong giai đoạn hiện nay, Luận án Tiến sĩ lịch sử, chuyên ngành Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. - Xay Nha Xơn Phô Khăm (2004), N ng cao năng lực hoạt động qu n l nhà nước của đội ngũ công chức chính quyền thành phố iêng Chăn, nước Cộng h a D n chủ Nh n d n Lào, Luận văn Thạc s Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Bouphalavanh Tingkeo (2010), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành thanh tra tỉnh Chăm a c (CHDCND Lào) trong giai đoạn hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Phommalath Sommai (2011), N ng cao năng lực lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ, công chức chủ chốt cấp tỉnh iêng Chăn, nước Cộng h a D n chủ Nh n d n Lào, Luận văn Thạc s Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Paliya Thongsavath (2016), Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Thanh tra cấp tỉnh tại tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào, Luận văn Thạc s Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Và một số công trình khác. Như vậy, đã có nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác giả về chất lượng công chức, nhưng trên thực tế cho đến hiện nay vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu một cách có hệ thống, đầy đủ về mặt lý luận cũng như thực ti n về chất lượng công chức các phòng ban chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, 5
  16. tỉnh Champasack. Luận văn này có kế thừa cơ sở lý luận và thông qua khảo sát thực trạng chất lượng công chức các phòng ban chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, để đề ra các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công chức của UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về chất lượng công chức, phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, từ đó đề xuất các giải pháp và kiến nghị nâng cao chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Luận văn tập trung vào một số nhiệm vụ nghiên cứu sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng công chức các phòng ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng đội ngũ công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Ðê tài chỉ tập trung nghiên cứu về tình hình đội ngũ công chức các phòng ban chuyên môn thuộc Uy ban Nhân dân huyện Paksế, tỉnh Champasack, 6
  17. nước CHDCND Lào, cơ sở dữ liệu dựa vào kết quả tổng điều tra công chức các phòng chuyên môn từ năm 2012 - 2016 của phòng Nội vụ, UBND huyện Paksế. Về loại cán bộ, công chức, luận văn chỉ nghiên cứu công chức các phòng chuyên môn, không nghiên cứu cán bộ, viên chức và Đoàn thể. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: Luận văn nghiên cứu được dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng của Chủ tịch Cay Xỏn PHÔM VI HẲN; đồng thời dựa vào các quan điểm và đường lối của Đảng NDCM Lào, Nhà nước CHDCND Lào về nâng cao chất lượng công chức trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Lào. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương pháp: đọc tài liệu; quan sát công chức của các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế khi thực thi công vụ; thu thập các thông tin, số liệu từ những văn bản, báo cáo của UBND huyện Paksế, hỏi bộ phận phụ trách công tác tổ chức công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện như: Phòng Nội vụ huyện, Ban Tổ chức Huyện ủy để có số liệu, thông tin liên quan đến công chức huyện. Luận văn còn sử dụng phương pháp điều tra bảng hỏi khảo sát 120 người dân và 100 công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế để có thêm dữ liệu phân tích thực trạng, cũng như đề xuất giải pháp. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận: Góp phần làm rõ lý luận về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào. 7
  18. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, nước CHDCND Lào. Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào. Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Paksế, tỉnh Champasack, nước CHDCND Lào. 8
  19. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP HUYỆN, NƢỚC CHDCND LÀO 1.1. Công chức các ph ng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện 1.1.1. Khái niệm công chức Nền hành chính nhà nước nào cũng cấu thành bởi những yếu tố cơ bản là thể chế hành chính nhà nước, bộ máy hành chính nhà nước, độ ngũ công chức nhà nước. Công chức là một khái niệm được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới để chỉ những công dân được tuyển dụng vào làm việc thường xuyên trong các cơ quan nhà nước, do ngân sách nhà nước trả lương. Nhưng do đặc thù của từng quốc gia nên quan niệm công chức ở các nước không hoàn toàn giống nhau. Có nước chỉ giới hạn công chức trong phạm vi những người hoạt động quản lý nhà nước. Một số nước có quan niệm rộng hơn, công chức bao gồm những người làm việc trong các cơ quan, tổ chức có tính chất công quyền. Sau ngày thống nhất đất nước năm 1975 nước CHDCND Lào đã thực hiện chế độ công chức trên phạm vi cả nước theo đó, tất cả những người làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp nhà nước, nông trường, lâm trường và lực lượng vũ trang đều được gọi chung trong một cụm từ “cán bộ, công nhân viên nhà nước ”. Chuyển sang thời kỳ đổi mới nước CHDCND Lào, khái niệm công chức được quy định theo Luật Cán bộ, Công chức số 74/QH ngày 18/12/2015 về cán bộ, công chức nước CHDCND Lào. Luật chỉ rõ “Công dân Lào được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong một công sở của Nhà nước ở Trung ương hay địa phương, ở trong nước hay ngoài nước đã được xếp vào một ngạch, hưởng lương do ngân sách nhà nước cấp gọi là công chức nhà nước”.[34] Trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng đất nước Lào trong điều kiện mới, đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ công chức chính quy, hiện đại. Bộ Chính trị Ban 9
  20. chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào trong văn bản ngày 18/01/2016 chỉ rõ: Ở nước CHDCND Lào, sự hình thành đội ngũ cán bộ, công chức có đặc điểm khác các nước. Cán bộ làm việc trong các cơ quan nhà nước, đảng, đoàn thể là một khối thống nhất trong hệ thống chính trị do Đảng lãnh đạo. Bởi vậy, cần có một pháp lệnh có phạm vi điều chỉnh chung đối với cán bộ trong toàn hệ thống chính trị bao gồm: công chức nhà nước (trong đó có công chức làm việc ở cơ quan quân đội, an ninh…), cán bộ làm việc chuyên trách ở các cơ quan Đảng, đoàn thể. Theo đó, công chức Lào là “công dân Lào trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước, bao gồm những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc giao giữ một công việc thường xuyên, được phần loại theo trình độ đào tạo, ngành chuyên môn, được xếp vào một ngạch hành chính, sự ngiệp, những người làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân và công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và công nhân quốc phòng”. Theo Luật Cán bộ, công chức số 74/QH, ngày 18/12/2015 đã quy định: cán bộ, công chức là công dân Lào trong biên chế bao gồm: - Những người do bầu cử để đảm nhiệm chức vụ theo nhiệm kỳ trong các cơ quan, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, thủ đô, ở tỉnh, ở huyện; - Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc giao nhiệm vụ thường xuyên làm việc trong các cơ quan, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; - Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch công chức hoặc giao giữ một nhiệm vụ thường xuyên làm việc ttrong các cơ quan nhà nước ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; - Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch viên chức hoặc giao giữ một nhiệm vụ thường xuyên làm việc trong các đơn vị sự nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2