intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

17
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET nước CHDCND Lào. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ----------/---------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ONCHANH CHOMMANY CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC THANH TRA TỈNH SAVANNAKHET NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ----------/---------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ONCHANH CHOMMANY CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC THANH TRA TỈNH SAVANNAKHET NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Trịnh Thị Thủy HÀ NỘI, NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn “Chất lượng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và đƣợc trích dẫn đầy đủ theo quy định. Hà Nội, ngày….tháng…..năm 2020 Học viên ONCHANH CHOMMANY
  4. LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành đề tài luận văn thạc sĩ một cách hoàn chỉnh, bên cạnh sự cố gắng của bản thân mình còn có sự hƣớng dẫn nhiệt tình của quý Thầy Cô, cũng nhƣ sự động viên của gia đình và bạn bè trong suốt thời gian học tập nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ. Trƣớc hết tôi xin trân trọng cảm ơn TS.Trịnh Thị Thủy, Cô đã trực tiếp hƣớng dẫn giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu, xây dựng và hoàn thành luận văn thạc sĩ này. Tôi xin cảm ơn các thầy cô giáo, các cán bộ của Học viện Hành chính Quốc gia, nhất là giảng viên, cán bộ của Ban Sau đại học, những ngƣời đã truyền thụ kiến thức cho tôi. Tôi cũng xin chân tành cảm ơn Ban Kiểm tra Đảng ủy, thanh tra nhà nƣớc tỉnh SAVANNAKHET, cán bộ, công chức thanh tra tỉnh đã giúp đỡ, tạo điều kiện để tôi hoàn thiện Luận văn này. Do thời gian có hạn, kinh nghiệm công tác chƣa nhiều và cũng là lần đầu tiên xây dựng luận văn nên khó tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy tôi mong đƣợc sự tham gia, bổ sung đóng góp ý kiến của các thầy giáo, cô giáo và các đồng chí đồng nghiệp để Luận văn này hoàn thiện hơn. Xin chân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày…..tháng…..năm 2020 Tác giả luận văn ONCHANH CHOMMANY
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN DANH MỤC SƠ ĐỒ DANH MỤC BIỂU ĐỒ DANH MỤC BẢNG PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 9 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC ................ 7 THANH TRA TỈNH ......................................................................................... 8 1.1. Khái quát về công chức thanh tra tỉnh ....................................................... 8 1.1.1. Khái niệm công chức thanh tra tỉnh........................................................ 8 1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức thanh tra tỉnh ............................................ 9 1.1.3. Đặc điểm của công chức thanh tra tỉnh ............................................ 12 1.1.4. Nhiệm vụ của công chức thanh tra tỉnh ................................................ 12 1.1.5. Tiêu chuẩn của công chức thanh tra tỉnh ............................................. 14 1.2. Một số vấn đề lý luận về chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh ................ 20 1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức thanh tra tỉnh ................................... 20 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức thanh tra tỉnh ................. 22 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức thanh tra tỉnh ......... 27 1.3. Sự cần thiết nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh ..................... 35 1.3.1. Yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện địa hóa đất nước .......................... 35 1.3.2. Yêu cầu về trí tuệ và nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng của công chức thanh tra tỉnh .......................................................................... 36 1.3.3. Yêu cầu của cải cách hành chính nhà nước.......................................... 36 1.3.4. Yêu cầu phát huy của vai trò chính quyền và công chức thanh tra tỉnh37
  6. 1.3.5. Xuất phát từ những hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn của công chức thanh tra tỉnh .......................................................................................... 39 Tiểu kết chƣơng 1............................................................................................ 42 Chương 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC THANH TRA TỈNH SAVANNAKHET NƢỚC CHDCND LÀO ........................................ 43 2.1. Khái quát chung về tỉnh SAVANNAKHET ............................................ 43 2.1.1. Vị trí địa lý ............................................................................................ 43 2.1.2. Lực lượng lao động ............................................................................... 43 2.1.3. Điều kiện tự nhiên ................................................................................. 43 2.1.4. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội...................................................... 44 2.2. Tổng quan về cơ quan thanh tra tỉnh SAVANNA KHET ....................... 46 2.2.1. Tổ chức bộ máy chính quyền tỉnh SAVANNA KHET ............................ 46 2.2.2. Tổ chức bộ máy thanh tra tỉnh SAVANNA KHET ................................ 48 2.3. Thực trạng chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET ............ 49 2.3.1. Số lượng công chức ............................................................................... 49 2.3.2. Độ tuổi công chức ................................................................................. 50 2.3.3. Giới tính công chức............................................................................... 52 2.3.4. Ngạch thanh tra viên ............................................................................. 53 2.3.5. Về trình độ đào tạo chuyên môn ........................................................... 53 2.3.6. Về phẩm chất chính trị .......................................................................... 59 2.3.7. Về phẩm chất đạo đức ........................................................................... 60 2.3.8. Về kết quả thực thi công vụ và kỹ năng giải quyết công việc ............... 61 2.4. Đánh giá chung về chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET, nƣớc CHDCND Lào ....................................................... 69 2.4.1. Ưu điểm và nguyên nhân....................................................................... 69 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ....................................................................... 72 Tiểu kết chƣơng 2............................................................................................ 79
  7. Chương 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨCTHANH TRA TỈNH SAVANNAKHET NƢỚC CHDCND LÀO ............................... 80 3.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET........................................................................................... 80 3.1.1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng NDCM Lào về xây dựng và phát triển công chức nước CHDCND Lào ...................................................................... 80 3.1.2. Định hướng xây dựng và phát triển công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET.............................................................................................. 83 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET........................................................................................... 87 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công chức thanh tra tỉnh87 3.2.2. Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ .................................. 88 3.2.3. Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức thanh tra tỉnh89 3.2.4. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức thanh tra tỉnh................................................................... 90 3.2.5. Đổi mới công tác đánh giá công chức thanh tra tỉnh ........................... 93 3.2.6. Hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công chức thanh tra tỉnh . 94 3.2.7. Tạo lập môi trường làm việc cho công chức thanh tra tỉnh ................. 96 3.2.8. Kịp thời khen thưởng và kỷ luật công chức thanh tra tỉnh ................... 98 3.2.9. Thường xuyên tiến hành hoạt động kiểm tra, giám sát đối với hoạt động thực thi công vụ của công chức thanh tra tỉnh ............................................. 100 Tiểu kết chƣơng 3.......................................................................................... 102 KẾT LUẬN ................................................................................................... 103 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 105 PHỤC LỤC 1 ................................................................................................ 110 PHỤC LỤC 2 ................................................................................................ 112
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN BCT Bộ chính trị BKTTƢ Ban kiểm tra trung ƣơng BTCTƢĐ Ban tổ chức trung ƣơng Đảng CHDCND Cộng hòa dân chủ nhân dân CHXHCN Cộng hòa xã hội chủ nghĩa CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CT Chỉ thị CP Chính phủ HD Hƣớng dẫn KHCN Khoa học công nghệ NDCM Nhân dân cách mạng NĐ Nghị định NQ Nghị quyết NV Nội vụ NXB Nhà xuất bản QĐ Quyết định QH Quốc hội SL Sắc lệnh TW Trung ƣơng TTW Thanh tra trung ƣơng TTr Tổng thanh tra TWĐ Trung ƣơng Đảng
  9. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy thanh tra tỉnh SAVANNAKHET ............ 49
  10. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Số lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET giai đoạn 2015- 2019 ................................................................................ 50 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu độ tuổi của công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET giai đoạn 2015-2019 ................................................................. 51 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu giới tính công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET giai đoạn 2015-2019 ........................................................................ 53 Biểu đồ 2.4. Cơ cấu ngạch công chức thanh tra viên tỉnh SAVANNAKHET giai đoạn 2015-2019 ................................................................. 53 Biểu đồ 2.5. Cơ cấu trình độ chuyên môn của công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET giai đoạn 2015- 2019 ................................. 54 Biểu đồ 2.6. Cơ cấu trình độ lý luận chính trị của công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET giai đoạn 2015- 2019 ................................. 56 Biểu đồ 2.7. Cơ cấu trình độ quản lý nhà nƣớc của công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET giai đoạn 2015-2019 .................................. 57 Biểu đồ 2.8. Trình độ ngoại ngữ công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET giai đoạn 2015-2019 ................................................................. 58 Biểu đồ 2.9. Trình độ tin học công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET giai đoạn 2015-2019 ........................................................................ 59 Biểu đồ 2.10. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ đƣợc giao của công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET giai đoạn 2015-2019 ..................... 62
  11. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Khảo sát ý kiến của ngƣời dân về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và khả năng giao tiếp với ngƣời dân .......................................... 63 Bảng 2.2. Khảo sát ý kiến của ngƣời dân về khả năng giải quyết công việc của công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET ................................ 65 Bảng 2.3. Khảo sát ý kiến của ngƣời dân về những hạn chế, tồn tại những kỹ năng thực thi công vụ của công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET.........67 Bảng 2.4. Khảo sát ý kiến của công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET về những kỹ năng cần thiết trong hoạt động thực thi công vụ của mình .............................................................................................. 68
  12. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công chức có vị trí, vai trò quan trọng trong nền hành chính nhà nƣớc của bất kỳ quốc gia nào, họ không chỉ là yếu tố cấu thành mà còn là yếu tố mang tính quyết định. Nền hành chính phát triển hay lạc hậu là thuộc vào chất lƣợng, năng lực của đội ngũ này. Nâng cao chất lƣợng công chức luôn là một nhiệm vụ cần phải làm thƣờng xuyên của Đảng và Nhà nƣớc, xây dựng một đội ngũ công chức vững mạnh, có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, có trình độ chuyên môn, có kỹ năng lãnh đạo, quản lý tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công cuộc đẩy mạnh CNH - HĐH đất nƣớc. Thanh tra nhà nƣớc là lĩnh vực hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền đối với việc thực hiện chính sách chủ trƣơng, đƣờng lối, pháp luật, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thanh tra nhà nƣớc là một chức năng thiết yếu trong quản lý nhà nƣớc, là một trong những vấn đề trọng tâm của Đảng và Nhà nƣớc quan tâm, tăng cƣờng, hoàn thiện công tác thanh tra, coi đó là công cụ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nƣớc. Ngày 16 tháng 2 năm 1982 Trung ƣơng Đảng đã ban hành quyết định số 02/QĐ-TWĐ thành lập Ban Thanh tra Nhà nƣớc. Trải qua 38 năm xây dựng và trƣởng thành nhiều hình thức tổ chức hoạt động, thanh tra nhà nƣớc đã góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ năm 1984 thanh tra tỉnh SAVANNAKHET đƣợc thành lập với nhiệm vụ chủ yếu là hoạt động công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng trong phạm vi quản lý nhà nƣớc của chính quyền cấp tỉnh SAVANNAKHET. 1
  13. Từ trƣớc đến nay, thanh tra tỉnh SAVANNAHKET không ngừng nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán chức thanh tra (Thanh tra viên) đáp ứng nhu cầu cả số lƣợng và chất lƣợng. Trong công cuộc đổi mới hiện nay Đảng và Nhà nƣớc luôn coi trọng việc nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra là nhiệm vụ thƣờng xuyên thực hiện một cách có hệ thống, đồng bộ có kế hoạch chặt chẽ. Xây dựng một đội ngũ công chức thanh tra có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, trung thành với Đảng và Nhà nƣớc, có ý thức kỷ luật, để đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ công chức thanh tra chuyên nghiệp thật sự trong sạch vững mạnh, vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nƣớc. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHE vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, chƣa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Một số bộ phận công chức thanh tra có biểu hiện sa sút về phẩm chất chính trị, suy thoái về đạo đức, tác phong làm việc quan liêu, thiếu khoa học, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức, kỷ luật, kỷ cƣơng còn yếu kém. Một số công chức thanh tra chƣa quan tâm, thiếu tu dƣỡng, tự rèn luyện, giải quyết công việc còn lúng túng thiếu chủ động và thiếu chặt chẽ. Thực trạng trên đòi hỏi cần thiết phải nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thanh tra có đƣợc hiệu quả cao. Vì những lý do trên, học viên đã chọn đề tài: “Chất lượng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET nước CHDCND Lào” làm luận văn tốt nghiệp chƣơng trình đào tạo thạc sỹ Quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Công trình nghiên cứu về chất lƣợng đội ngũ công chức nói chung và công chức thanh tra nói riêng, có nhiều công trình nghiên cứu: - THONGSAVATH PALIYA (2016): “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức thanh tra cấp tỉnh tại tỉnh Chăm Pa Sắc nước CHDCND 2
  14. Lào” Luận văn thạc sĩ Quản lý công Học viện Hành chính Quốc gia: Trên cơ sở phân tích thực trạng chất lƣợng đội ngũ công chức thanh tra tỉnh tại tỉnh Chăm Pa Sắc về phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ của đội ngũ công chức thanh tra tỉnh, đi sâu xem xét nguyên nhân của thực trạng năng lực đội ngũ công chức thanh tra tỉnh, luận văn đƣa ra các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức thanh tra cấp tỉnh tại tỉnh Chăm Pa Sắc; - BOUHPALAVANH TINGKEO (2010): “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành thanh tra tỉnh Chăm Pa Sắc nước CHDCND Lào trong giai đoạn hiện nay” Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia: Luận văn đánh giá chất lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức ngành thanh tra tỉnh Chăm Pa Sắc, trên cơ sở đó luận văn đề xuất giải pháp để nâng cao chất lƣợng cán bộ, công chức ngành thanh tra tỉnh Chăm Pa Sắc; - XAYYALATH PHAIVAN (2013): “Nâng cao năng lực đội ngũ công chức nhà nước tỉnh SALAVAN nước CHDCND Lào” Luận văn thạc sĩ quản lý công Học viện Hành chính Quốc gia: Luận văn đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ công chức nhà nƣớc tỉnh SALAVAN; - INDAVONG KHAMDENG (2016): “Chất lượng công chức ngành thanh tra tỉnh PHONGSALY, nước CHDCND Lào” Luận văn thạc sĩ quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gi: Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về khái niệm, đặc điểm, vị trí, vai trò của công chức ngành thanh tra tỉnh PHONGSALY; - Thái Văn Lực (2013): “Phát triển đội ngũ công chức ngành thanh tra nhà nước từ thực tiễn TP.Hồ Chí Minh” Luận văn thạc sỹ quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia; - SOMSANA PHENGSOMPANH (2014): “Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức” Tạp chí xây dựng Đảng NDCM Lào số 152. Trên cơ sở các 3
  15. quan điểm lý luận và tổng kết thực tiễn, tác giả đã đƣa ra việc nâng cao chất lƣợng cán bộ, công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc đã phân tích, lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lƣợng cán bộ, công chức. Từ đó đƣa ra những kiến nghị về phƣơng hƣớng, giải pháp nhằm củng cố phát triển cán bộ, công chức cả về số lƣợng và chất lƣợng, cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc; - KHANTHONG KHOMTHILATH (2014): “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại tỉnh SAVANNAKHET” Tạp chí xây dựng Đảng NDCM Lào, số 157: Trên cơ sở xác đinhk rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan trong quan điểm, mục đích, yêu cầu, hƣớng đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức tại tỉnh SAVANNAKHET. Từ đó đƣa ra các biện pháp khả thi nhằm góp phần đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức tại tỉnh SAVANNAKHET trong thời gian tới. Các công trình trên đã đề cập đến việc xây dựng chính quyền cấp tỉnh và đội ngũ công chức cấp tỉnh. Tuy nhiên, chƣa có công trình nào nghiên cứu về chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET nƣớc CHDCND Lào. 3. Mục đích và nhiệm vụ luận văn 3.1. Mục đích Luận văn nghiên cứu nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET nƣớc CHDCND Lào. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt đƣợc mục đích nêu trên, luận văn có những nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau: - Hệ thống hóa lý luận về chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh. 4
  16. - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh, chỉ ra những kết quả đạt đƣợc, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. - Đề ra những phƣơng hƣớng và những giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET, nƣớc CHDCND Lào. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh ở tỉnh SAVANNAKHET nƣớc CHDCND Lào (gồm 47 công chức thanh tra trong đó thanh tra viên cao cấp 0 ngƣời, thanh tra viên chính 5 ngƣời, thanh tra viên 42 ngƣời). 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về nội dung nghiên cứu: Phân tích, đánh giá chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh tại tỉnh SAVANNAKHET nƣớc CHDCND Lào (với các nội dung phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, kỹ năng giải quyết công việc). - Về không gian nghiên cứu: Chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh tại tỉnh SAVANNAKHET nƣớc CHDCND Lào. - Về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2015 đến 2019, định hƣớng đến năm 2025. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: Luận văn nghiên cứu dựa trên phƣơng pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin; tƣ tƣởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, đƣờng lối của Đảng và Nhà nƣớc về nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức nói chung và công chức thanh tra nói riêng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: 5
  17. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả kết hợp sử dụng linh hoạt các phƣơng pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Các nguồn tài liệu liên quan tới đề tài nghiên cứu luận văn đƣợc thu thập tƣơng đối đa dạng, phong phú, bao gồm các bài báo, tạp chí, chỉ thị, các văn bản quy phạm pháp luật, các báo cáo của cơ quan có thẩm quyền, các đƣờng lối, chính sách của Đảng và Nhà nƣớc về vấn đề liên quan tới chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh. Trên cơ sở thu thập này sẽ đƣợc sử dụng để nghiên cứu cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng chất lƣợng công chức thanh tra và đề xuất những giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET. - Phương pháp điều tra bằng câu hỏi: Tác giả vận dụng phƣơng pháp này để khảo sát thực tế đối với công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET và ngƣời dân có liên quan nhằm thu thập thông tin về những vấn đề liên quan đến nội dung nghiên cứu của đề tài. Tổng số phiếu đƣợc phát ra là 147 phiếu và thu về 147 phiếu. Tác giả sử dụng với 20 câu hỏi xác minh những thông tin cá nhân của công chức và tập trung vào việc đánh giá tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc, khả năng giao tiếp, khả năng giải quyết công việc, sự linh hoạt, nhạy bén của công chức thanh tra; khảo sát về quá trình, nhu cầu về đào tạo bồi dƣỡng nâng cao chất lƣợng của công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET. Để kết quả khảo sát này sẽ là cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng công chức và đề xuất những giải pháp. - Ngoài phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu và phƣơng pháp điều tra bằng câu hỏi, tác giả còn sử dụng một số phƣơng pháp khác để nghiên cứu nhƣ: phƣơng pháp so sánh, phƣơng pháp tổng hợp và phƣơng pháp phân tích, đánh giá, để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6
  18. - Về lý luận: Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích về chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh. Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề liên quan tới chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET nƣớc CHDCND Lào. - Về thực tiễn: Luận văn cung cấp những luận cứ và luận chứng khoa học để đƣa ra các giải pháp cho các nhà quản lý hoạch định chính sách nhằm nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh. Đồng thời, luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra ở tỉnh khác và sử dụng làm tài liệu tham khảo phục vụ cho giảng dạy, học tập về công chức và chất lƣợng công chức tại Lào. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phục lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn đƣợc kết cấu thành 3 chƣơng: - Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh. - Chƣơng 2: Thực trạng chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNAKHET, nƣớc CHDCND Lào. - Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức thanh tra tỉnh SAVANNKHET, nƣớc CHDCND Lào. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC 7
  19. THANH TRA TỈNH 1.1. Khái quát về công chức thanh tra tỉnh 1.1.1. Khái niệm công chức thanh tra tỉnh 1.1.1.1. Công chức Khái niệm công chức thƣờng đƣợc hiểu khác nhau ở các quốc gia. Việc xác định ai là công chức thƣờng do các yếu tố sau quyết định: - Hệ thống thể chế chínhtrị; - Hệ thống thể chế hành chính; - Tính truyền thống; - Sự phát triển kinhtế - xã hội; - Các yếu tố văn hoá. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia, dấu hiệu chung của công chức ở một nƣớc nào đó thƣờng là: - Là công dân của nƣớc đó; - Đƣợc tuyển dụng qua thi tuyển; - Đƣợc bổ nhiệm vào một ngạch hoặc một vị trí công việc; - Đƣợc hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc [1, tr.47]. Theo Luật cán bộ, công chức tại điểm 2, Điều 4, Chƣơng 1của Luật cán bộ công chức (2008) của nƣớc CHXHCN Việt Nam đã nêu rõ “Công chức là công dân Việt Nam, đƣợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nƣớc, tổ chức chính trị - xã hội ở TW, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nƣớc, tổ chức chính 8
  20. trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lƣơng đƣợc bảo đảm từ quỹ lƣơng của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [9]. Do đặc điểm cấu trúc của hệ thống chính trị của nƣớc CHDCND Lào nên quan niệm về công chức ở Lào cũng có đặc thù. Trong nhiều văn bản của Đảng và Nhà nƣớc đã đề cập đến khái niệm về công chức. Công chức là nhũng ngƣời đƣợc Nhà nƣớc tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc đƣợc giao nhiệm vụ thƣờng xuyên làm việc trong các cơ quan Nhà nƣớc, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ƣơng, cấp tỉnh, cấp huyện hoặc cơ quan đơn vị thuộc quân đội nhân dân hay công an nhân dân mà không phải là hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, đƣợc phân loại theo chế độ đào tạo, ngành chuyên môn, đƣợc xếp vào một ngạch hành chính trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách Nhà nƣớc. Theo Luật Cán bộ, công chức tại Điều 2, Chƣơng 1 của Luật Cán bộ, công chức nƣớc CHDCND Lào số 74/QH, ngày 18 tháng 12 năm 2015 quy định: “Công chức là công dân Lào, đƣợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng NDCM Lào, Nhà nƣớc CHDCND Lào, tổ chức chính trị - xã hội ở TW, cấp tỉnh, cấp huyện và đơn vị sự nghiệp nhà nƣớc, đƣợc hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc” [34]. 1.1.1.2. Công chức thanh tra tỉnh Từ quan niệm về công chức nói trên, theo quan điểm của tác giả:“Công chức thanh tra tỉnh là công dân nước CHDCND Lào được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc cơ quan thanh tra tỉnh, trong biên chế và được hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. 1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức thanh tra tỉnh 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0