Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi
lượt xem 13
download
Mục đích của luận văn nhằm làm rõ những vấn đề như thực trạng chất lượng đội ngũ công chức và phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. Từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi trong quản lý phát triển kinh tế, xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… …………/………… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BÙI THỊ HUYỀN MY CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… …………/………… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BÙI THỊ HUYỀN MY CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS VŨ HỒNG HUY THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi trực tiếp thực hiện cùng với sự hướng dẫn của TS. Vũ Hồng Huy công tác tại Ban Tuyên giáo Trung ương. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Các thông tin, trích dẫn trong luận văn đó được chỉ dẫn nguồn gốc và nghiên cứu đầy đủ. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2017 Học viên BÙI THỊ HUYỀN MY
- LỜI CẢM ƠN Từ khi nhận đề tài cho đến khi hoàn thành đề tài ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân tôi còn nhận được sự đóng góp, giúp đỡ tận tình của nhiều tập thể và cá nhân. Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn TS. Vũ Hồng Huy đã tận tình, trực tiếp hướng dẫn chỉ bảo tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Tôi xin cảm ơn sự đóng góp ý kiến chân thành của các thầy, cô giáo trong Học viện Hành chính Quốc gia và Cơ sở Học viện Hành chính Quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thực hiện và hoàn thành đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo và công chức Sở Nội vụ Quảng Ngãi; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài. Một lần nữa tôi xin trân trọng cảm ơn! Học viên BÙI THỊ HUYỀN MY
- DANH MỤC VIẾT TẮT BNV : Bộ nội vụ CBCC : Cán bộ công chức CC : Cơ cấu CNH - HĐH : Công nghiệp hóa- hiện đại hóa CN & XD : Công nghiệp và xây dựng CNXH : Chủ nghĩa xã hội CS : Cơ sở CSC : Học viện công vụ CVC : Chuyên viên chính CVCC : Chuyên viên cao cấp ĐH : Đại học ĐBQH : Đại biểu quốc hội GDP : Tổng sản phẩm quốc nội HĐND : Hội đồng nhân dân KCN : Khu công nghiệp NN&PTNT : Nông nghiệp và phát triển nông thôn NN&TS : Nông nghiệp và thủy sản TBXH : Thương binh xã hội TĐ : Tương đương THCS : Trung học cơ sở THPT : Trung học phổ thông TM&DV : Thương mại và dịch vụ TTDL : Thể thao và du lịch VP : Văn phòng VTVL : Vị trí việc làm
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUÔC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH .... 7 1.1. Một số khái niệm cơ bản ......................................................................... 7 1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực................................................................................... 7 1.1.2. Khái niệm công chức ............................................................................................. 8 1.1.3. Khái niệm công chức chuyên môn cấp tỉnh ................................................... 9 1.1.4. Khái niệm chất lượng công chức chuyên môn ........................................... 10 1.2. Một số tiêu chuẩn đối với công chức ..................................................... 12 1.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn 14 1.4. Hệ thống các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh .......................................... 22 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh..................................................................... 29 1.5.1. Chế độ chính sách của nhà nước .................................................................... 29 1.5.2. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ..................................... 29 1.5.3. Cơ sở vật chất phục vụ cho công việc ........................................................... 30 1.5.4. Quy hoạch và luân chuyển công chức ........................................................... 30 1.5.5. Trình độ học vấn và trình độ chuyên môn ................................................... 30 1.6. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cơ sở ở một số nước trên thế giới ............................................................................ 31 1.6.1. Kinh nghiệm Nhật Bản ........................................................................................ 31 1.6.2. Kinh nghiệm Trung Quốc .................................................................................. 31 1.6.3. Kinh nghiệm Singapore ...................................................................................... 34 1.6.4. Bài học rút ra từ kinh nghiệm từ nghiên cứu thực tiễn ........................... 36 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ................................................................................. 39 Chương 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC
- CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI..................................................................................... 40 2.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu................................................................. 40 2.1.1. Một số đặc điểm về điều kiện tự nhiên của tỉnh Quảng Ngãi ................ 40 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi .................................................. 44 2.2. Thực trạng chất lượng công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi ............................................................................... 46 2.2.1. Chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn phân theo ngạch công chức tỉnh Quảng Ngãi .............................................................................. 46 2.2.2. Chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn phân theo độ tuổi .. 49 2.2.3. Chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn phân theo trình độ chuyên môn ......................................................................................................... 50 2.2.4. Chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn phân theo trình độ chính trị và quản lý nhà nước....................................................................... 52 2.2.5. Chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn phân theo trình độ ngoại ngữ và tin học ........................................................................................ 55 2.3. Các hoạt động nâng cao chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi................................................... 57 2.3.1. Thực trạng tuyển dụng và quy hoạch công chức trong các cơ quan chuyên môn........................................................................................................................... 57 2.3.2. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ công chức trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh ............................................................................... 61 2.3.3. Thực trạng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách; khen thưởng, kỷ luật ..................................................................................................................................... 64 2.4. Đánh giá chất lượng của công chức trong các cơ quan chuyên môn tỉnh Quảng Ngãi ................................................................................................... 67 2.4.1. Đánh giá mức độ hoàn thành công việc chuyên môn của công chức.. 67 2.4.2. Đánh giá những hoạt động nâng cao chất lượng công chức trong
- các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh ............................................................................... 71 2.4.3. Phân tích SWOT đánh giá chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh ........................................................................................................ 73 TỔNG KẾT CHƯƠNG 2 ............................................................................... 88 Chương 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI..................................................................................... 89 3.1. Căn cứ đưa ra giải pháp ......................................................................... 89 3.1.1. Một số văn bản về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến cán bộ, công chức ................................. 89 3.1.2 Căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thực trạng chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi ......................................................................................................................... 90 3.2. Giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi ......................................... 93 3.2.1. Hoàn thiện công tác quy hoạch, tuyển dụng, bố trí, sử dụng, nâng ngạch, điều động, luân chuyển, biệt phái công chức chuyên môn cấp tỉnh ................................................................................................................................ 93 3.2.2. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công chức, quản lý và đánh giá công chức chuyên môn ............................................................ 96 3.2.3. Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức chuyên môn cấp tỉnh........................................................................................................................ 98 3.2.4. Các giải pháp khác về điều kiện môi trường, phương tiện làm việc đối với công chức trong các cơ quan chuyên môn .............................................. 101 3.2.5. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc của các sở, ban ngành trên cơ sở quy định chức năng, nhiệm vụ được giao, xác định rõ mối quan hệ giữa các đơn vị chức năng, cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức và cá nhân ................................ 102
- 3.2.6. Ban hành và thực hiện nghiêm các chuẩn mực của cán bộ, công chức trong việc tiếp công dân, trong đó thường xuyên tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với công tác cải cách hành chính..................................................................................................................................... 102 3.3. Kiến nghị............................................................................................. 103 3.3.1. Đối với công chức trong các cơ quan chuyên môn ................................. 103 3.3.2. Đối với Tỉnh ủy và các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND Tỉnh....................................................................................................................... 103 3.3.3. Đối với Nhà nước và hệ thống văn bản pháp luật ................................... 105 TỔNG KẾT CHƯƠNG 3 ............................................................................. 106 KẾT LUẬN ................................................................................................... 107 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 109 PHỤ LỤC
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Công chức trong các cơ quan chuyên môn phân theo ngạch công chức tỉnh Quảng Ngãi năm 2016 .............................................................. 47 Bảng 2.2 Công chức trong các cơ quan phân theo độ tuổi tỉnh Quảng Ngãi năm 2016 ......................................................................................... 50 Bảng 2.3 Trình độ chuyên môn của công chức chuyên môn tỉnh Quảng Ngãi năm 2016 ......................................................................................... 51 Bảng 2.4 Trình độ chuyên môn của công chức tại các cơ quan chuyên môn tỉnh Quảng Ngãi năm 2016 ..................................................................... 52 Bảng 2.5 Công chức trong các cơ quan chuyên môn theo trình độ chính trị và QLNN năm 2016 ............................................................................. 53 Bảng 2.6 Thực trạng chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn theo trình độ tin học và ngoại ngữ năm 2016 ........................................... 56 Bảng 2.7 Số lượng công chức tuyển dụng mới và luân chuyển trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh Quảng Ngãi ........................................... 59 Bảng 2.8 Hoạt động đào tạo nâng cao chất lượng công chức chuyên môn trong các lĩnh vực của tỉnh Quảng Ngãi .................................................... 62 Bảng 2.9 Thực trạng hoạt động khen thưởng và kỷ luật công chức trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh Quảng Ngãi năm 2016 ........................... 66 Bảng 2.10 Thực trạng hoàn thành công việc của cán bộ trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh Quảng Ngãi năm 2016 ................................... 68 Bảng 2.11 Thực trạng hoàn thành công việc của cán bộ trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh Quảng Ngãi năm 2016 ................................... 69 Bảng 2.12 Đánh giá về những chương trình đào tạo nâng cao chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh Quảng Ngãi ............... 72
- Bảng 2.13 Ma trận SWOT phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức công chức trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh Quảng Ngãi ...... 74 Bảng 2.14 Ảnh hưởng của công tác quy hoạch, bồi dưỡng và đào tạo đến chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn ............................ 81 Bảng 2.15 Ảnh hưởng của điều kiện làm việc và chế độ, chính sách của Nhà nước đối với chất lượng công chức chuyên môn cấp tỉnh ............... 85 Bảng 3.1 Nhu cầu học tập và đào tạo của công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi ................................................. 91 Bảng 3.2 Nhu cầu học tập, nâng cao một số kỹ năng trong phát triển của công chức chuyên môn tỉnh Quảng Ngãi .................................................. 92
- DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ Hình 3.1: Bản đồ địa lý tỉnh Quảng Ngãi .......................................................... 41 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ những nhân tố ảnh huởng đến chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn tỉnh Quảng Ngãi ............................................. 77 Sơ đồ 2.2: Sơ đồ hình thức thi tuyển dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn tại tỉnh Quảng Ngãi ................................................................. 78
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công chức và chất lượng công chức hành chính nhà nước có một vị trí và vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước từ Trung ương đến cơ sở. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước luôn là hệ quả trực tiếp từ hiệu quả hoạt động của đội ngũ công chức hành chính nhà nước. Xác định được tầm quan trọng đó, trong những năm gần đây, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách, đồng thời áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong cơ quan hành chính. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ này ngày một nâng cao, dần đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế trong thời kỳ mới. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ, coi đây là nguyên nhân cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội: “Việc đổi mới công tác cán bộ chưa có đột phá lớn. Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất qua nhiều nhiệm kỳ nhưng chưa có những tiêu chí cụ thể và giải pháp khoa học để khắc phục. Để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và tăng cường xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Việc nâng cao chất lượng công chức nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) gắn với phát triển kinh tế tri thức là vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm và được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi: là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, trình độ kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Quảng Ngãi còn chưa thực sự phát triển; nguồn nhân lực nói chung và đội ngũ công chức trong cơ quan hành chính nhà nước nói riêng còn nhiều hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của nền công vụ nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung. Điều đó càng đòi hỏi đội ngũ công chức trong các cơ quan 1
- chuyên môn của tỉnh phải không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất chính trị trong quản lý kinh tế, xã hội, nâng cao hiệu quả công tác quản lý. Thực tế cho thấy chất lượng công chức tại các cơ quan chuyên môn của tỉnh còn chưa đồng đều và nhiều vấn đề bất cập, một bộ phận công chức chưa đáp ứng được nhiệm vụ của công việc, yêu cầu của sự đổi mới và hội nhập. Để có một đội ngũ công chức chuyên môn trên địa bàn tỉnh có chất lượng, đảm bảo "vừa hồng, vừa chuyên" góp phần tạo chuyển biến tích cực trong việc thực thi công vụ, phục vụ nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là rất cấp thiết. Đến nay, tỉnh chưa có giải pháp đồng bộ hiệu quả phù hợp với đặc thù của địa phương nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, vì vậy, việc nghiên cứu đề tài: “Chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi” là yêu cầu tất yếu khách quan, phù hợp với lý luận và thực tiễn. 2. Các nghiên cứu liên quan đến đề tài Chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước là một trong những nội dung quan trọng của công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức. Vấn đề này nhận được sự quan tâm và tìm hiểu, nghiên cứu của các cấp, các ngành, nhiều nhà lãnh đạo, nhà khoa học trong nước. Một số đề tài nghiên cứu, sách, tạp chí có liên quan đã được công bố như: - Nguyễn Duy Gia (1990),Cải cách hệ thống tổ chức, hoạt động của bộ máy quản lý hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước,Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, Học viện Hành chính quốc gia, Hà Nội. - Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ, Viện Khoa học tổ chức nhà nước (1998), Đạo đức, phong cách lề lối làm việc của cán bộ công chức theo tư tưởng Hồ chí Minh, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. - Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2003), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, 2
- hiện đại hoá đất nước, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. - Bùi Đình Phong (2002), Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ, Nxb Lao động, Hà Nội. - Bộ Khoa học và Công nghệ (2003),Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền XHCN do dân, vì dân. - Phạm Hồng Thái (2004), Công vụ, công chức nhà nước, Nxb. Tư pháp, Hà Nội. Ngoài ra còn có rất nhiều luận văn, chuyên đề nghiên cứu về chất lượng đội ngũ công chức các cấp (tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, huyện/thành phố trực thuộc tỉnh, các cấp cơ sở) ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên luận văn, chuyên đề nghiên cứu cụ thể thực trạng tại tỉnh Quảng Ngãi hiện nay còn rất ít. Mặt khác, với sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế, xã hội tác động đến tỉnh Quảng Ngãi thì chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn tại tỉnh Quảng Ngãi cũng có sự thay đổi không nhỏ. Vì vậy đề Chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi” sẽ đạt được những kết quả nhất định trong việc góp phần hoàn thiện công tác sử dụng, quản lý công chức các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh tại tỉnh Quảng Ngãi. Những quan điểm, nhận định, đánh giá của những công trình khoa học liên quan đến đề tài đều được tác giả nghiên cứu, tham khảo có chọn lọc.Đề tài luận văn thạc sĩ này là công trình nghiên cứu một cách nghiêm túc của riêng bản thân tác giả và chưa được ai công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Các số liệu, thông tin được sử dụng trong Luận văn này đều có nguồn gốc rõ ràng, trung thực và được phép công bố. 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng chất lượng đội ngũ công chức và phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. Từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao 3
- chất lượng công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi trong quản lý phát triển kinh tế, xã hội. 3.2. Mục tiêu cụ thể - Góp phần hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn; - Đánh giá thực trạng chất lượng công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi; - Phân tích các yếu tố ảnh huởng đến chất lượng đội ngũ công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi; - Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi và các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn tỉnh Quảng Ngãi trong những năm qua. Công chức chuyên môn là nhân lực đang làm việc tại các sở, ngành khối quản lý nhà nước thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. Căn cứ theo quy định tại Điều 4, Chương 1, Luật Cán bộ, công chức được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung Nghiên cứu chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2014 - 2016. Phạm vi không gian Không gian nghiên cứu của đề tài tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. 4
- Phạm vi thời gian Số liệu sử dụng nghiên cứu trong 3 năm, từ năm 2014 đến năm 2016. Đề xuất định hướng phát triển đến năm 2020. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu bằng phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, cùng những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin; các quan điểm, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và pháp luật của Nhà nước về công chức hành chính. 5.2. Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp phân tích, tổng hợp + Phương pháp nghiên cứu tài liệu, tiếp cận hệ thống, phương pháp thống kê, so sánh. + Lý luận khoa học quản lý, hành chính và kinh tế học để xem xét phân tích và giải quyết vấn đề nghiên cứu. + Luận văn có sử dụng những kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước đã công bố liên quan đến đề tài. + Phương pháp phiếu điều tra, nghiên cứu thực nghiệm. + Phương pháp xử lý số liệu bằng toán thống kê. 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn 6.1 Ý nghĩa lý luận Luận văn đã hệ thống hóa có bổ sung và hoàn thiện cơ sở khoa học về công chức, chất lượng công chức, chất lượng công chức cấp tỉnh và tổng kết kinh nghiệm của thế giới về nội dung liên quan. Qua việc đánh giá thực trạng chất lượng công chức hành chính cấp tỉnh, tác giả đề xuất phương hướng và đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công chức hành chính cấp tỉnh để đáp ứng yêu cầu cải cải cách công vụ, công chức 6.2 Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ được ứng dụng, triển khai trong việc 5
- nâng cao chất lượng công chức của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của Quảng Ngãi và có thể làm tài liệu nghiên cứu, tham khảo. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu bởi 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Chương 2: Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi 6
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUÔC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực Nguồn nhân lực là nguồn lực về con người và được nghiên cứu dưới nhiều khía cạnh. Do đó có nhiều khái niệm khác nhau về nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực được hiểu như là nguồn lực con người của một quốc gia, một vùng lãnh thổ, là bộ phận của nguồn lực có khả năng huy động, quản lý và tham gia vào quá trình phát triển kinh tế xã hội. Nguồn nhân lực bao gồm trình độ tay nghề, chuyên môn, là kiến thăng và toàn bộ năng lực và tiềm năng để phát triển. Nguồn nhân lực theo nghĩa hẹp thể hiện khả năng lao động của xã hội. Nói về nguồn nhân lực Đảng ta đã xác định “nguồn lao động có trí tuệ cao, có tay nghề thành thạo, có phẩm chất tốt được đào tạo, bồi dưỡng và phát huy một nền giáo dục tiên tiến gắn liền với một nền khoa học, công nghệ hiện đại”. Nguồn nhân lực là động lực quan trọng nhất, nó bao gồm sức mạnh của thể lực và trí lực, tinh thần và sự tương tác giữa các tác nhân trong cộng đồng. Tính thống nhất đó được thể hiện ở quá trình biến nguồn nhân lực thành vốn con người đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Nguồn nhân lực trong phát triển phải được sử dụng đầy đủ và hợp lý, có hiệu quả và phát huy hết khả năng tiềm ẩn trong mỗi con người. Nguồn nhân lực trong một tổ chức là lực lượng lao động của một đơn vị, tổ chức, cơ quan. Như vậy, nhân lực trong một tổ chức bao gồm số lượng và chất lượng cán bộ, công chức, người lao động.... có trong đơn vị, hoạt động theo các nhiệm vụ của tổ chức được ký kết hợp đồng với sự tham gia của các nguồn lực tài chính và vật chất của tổ chức đó. Chức năng của tổ chức, đơn vị sử dụng lao động không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng sự đòi hỏi phát triển của xã hội trong từng giai đoạn khác nhau. 7
- Xem xét yếu tố con người với tư cách là nguồn lực cơ bản của sự pháttriển kinh tế xã hội, UNESCO cho rằng “con người là trung tâm của sự phát triển, là tác nhân và mục đích của sự phát triển”. Sự đầu tư phát triển con người làm nâng cao chất lượng cuộc sống xã hội và nhờ đó tạo khả năng tăng năng suất lao động xã hội. Hiện nay, các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển, cũng như những nền kinh tế hàng đầu thế giới luôn lấy con người làm trung tâm trong sự phát triển. Ở nước ta, nhận thức đúng đắn vai trò của con người trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đảng và Nhà nước ta đã chỉ đạo “lấy việc phát huy yếu tố con người làm yếu tố cơ bản cho sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững”. 1.1.2. Khái niệm công chức Khái niệm “công chức” gắn liền với sự ra đời công chức ở các nước phương Tây. Từ nửa cuối thế kỷ XIX tại nhiều nước đã thực hiện chế độ công chức thời gian tương đối lâu, “công chức” được hiểu là những công dân được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ công vụ thường xuyên trong một cơ sở của Nhà nước ở Trung ương hay địa phương, ở trong nước hay ngoài nước, đã được xếp vào một ngạch và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [3] Theo khoản 2, Điều 4, Luật Cán bộ, công chức năm 2008 ở nước ta công chức được quy định: là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật [4] 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn