Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng sĩ quan trẻ Sư đoàn bộ binh 1, Quân đội nhân dân Lào
lượt xem 2
download
Luận văn "Chất lượng sĩ quan trẻ Sư đoàn bộ binh 1, Quân đội nhân dân Lào" làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận, thực tiễn chất lượng sĩ quan trẻ và đề xuất một giải pháp và khuyến nghị nâng cao chất lượng Sĩ quan trẻ Sư đoàn bộ binh 1, Quân đội nhân dân Lào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng sĩ quan trẻ Sư đoàn bộ binh 1, Quân đội nhân dân Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NOXAY KEOMEUNKHAM CHẤT LƯỢNG SĨ QUAN TRẺ SƯ ĐOÀN BỘ BINH 1 QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
- LỜI CAM ĐOAN Bằng sự nỗ lực, tìm hiểu nghiên cứu, trau dồi kiến thức của bản thân. Tôi xin cam đoan, luận văn thạc sĩ với đề tài “Chất lượng sĩ quan trẻ Sư đoàn bộ binh 1, Quân đội nhân dân Lào” là công trình nghiên cứu độc lập của riêng cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Đoàn Văn Tình. Các số liệu, kết quả nghiên cứu cũng như những kết luận trình bày trong luận văn là trung thực, khách quan. Tôi xin chịu trách nhiệm về kết quả nghiên cứu và những nội dung trình bày trong luận văn là chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Hà Nội, ngày tháng năm 202 TÁC GIẢ LUẬN VĂN NOXAY KEOMEUNKHAM
- LỜI CẢM ƠN Được sang Việt Nam, theo học tại lớp Quản lý công HC26-B5 Học viện Hành chính Quốc gia là một niềm tự hào lớn đối với tôi. Nhân dịp hoàn thành luận văn này, tôi xin tỏ lòng biết ơn chân thành đến Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Ban Quản lý đào tạo, Ban Hợp tác Quốc tế và các khoa chuyên môn của Học viện Hành chính Quốc gia, luôn quan tâm, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập nghiên cứu và thực hiện luận văn. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới người hướng dẫn khoa học TS. Đoàn Văn Tình đã định hướng, giúp đỡ tác giả rất nhiều trong quá trình nghiên cứu và viết luận văn. Những hướng dẫn, góp ý, nhận xét về luận văn của Thầy, đặc biệt là những gợi ý về định hướng giải quyết vấn đề trong suốt quá trình nghiên cứu là những bài học vô cùng quý giá đối với tác giả không chỉ trong quá trình thực hiện luận văn mà cả trong kinh nghiệm thực tiễn làm việc chuyên môn sau này của tác giả. Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn đến các lãnh đạo, cán bộ Sư đoàn bộ binh 1, Quân đội nhân dân Lào luôn ủng hộ động viên tinh thần để tôi hoàn thành luận văn này đúng tiến độ. Tác giả xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 202 TÁC GIẢ LUẬN VĂN NOXAY KEOMEUNKHAM
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ QĐND Quân đội nhân dân SQT Sĩ quan trẻ ĐNDCM Đảng nhân dân cách mạng ĐUBQP Đảng ủy Bộ quốc phòng NXB Nhà xuất bản SĐBB Sư đoàn bộ binh
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Quy mô và cơ cấu sĩ quan trẻ Sư đoàn Bộ binh 1 giai đoạn 2019-2023 .......41 Bảng 2.2. Trình độ học vấn và cấp quản lý của SQT Sư đoàn Bộ binh 1 ................43
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG SĨ QUAN TRẺ SƯ ĐOÀN BỘ BINH TRONG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN ...............................................................14 1.1. Khái niệm và vai trò của sĩ quan trẻ trong sư đoàn bộ binh ..............................14 1.1.1. Khái niệm sĩ quan trẻ trong sư đoàn bộ binh .................................................14 1.1.2. Vai trò của sĩ quan trẻ trong sư đoàn bộ binh ................................................15 1.2. Khái niệm và tiêu chí đánh giá chất lượng sĩ quan trẻ trong sư đoàn bộ binh .....17 1.2.1. Khái niệm chất lượng sĩ quan trẻ ....................................................................17 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng chất lượng sĩ quan trẻ trong sư đoàn bộ binh .20 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng và bài học kinh nghiệm nâng cao chất lượng sĩ quan trẻ trong sư đoàn bộ binh ................................................................................................26 1.3.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sĩ quan trẻ trong sư đoàn bộ binh .....26 1.3.2. Bài học kinh nghiệm trong và ngoài nước về nâng cao chất lượng sĩ quan trẻ trong Sư đoàn Bộ binh ..............................................................................................33 Kết luận chương 1 .....................................................................................................36 Chương 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG SĨ QUAN TRẺ SƯ ĐOÀN BỘ BINH 1 - QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO .............................................................................38 2.1. Khái quát về Sư đoàn Bộ binh 1 - Quân đội nhân dân Lào ...............................38 2.1.1. Về cơ cấu tổ chức ............................................................................................38 2.1.2. Về vai trò và nhiệm vụ .....................................................................................39 2.2. Chất lượng sĩ quan trẻ trong Sư đoàn Bộ binh 1 hiện nay .................................41 2.2.1. Về quy mô và cơ cấu sĩ quan trẻ .....................................................................41
- 2.2.2. Về thể lực và trí lực .........................................................................................42 2.2.3. Về phẩm chất ...................................................................................................45 2.2.4. Về năng lực hoạt động thực tiễn .....................................................................46 2.3. Đánh giá chất lượng và nguyên nhân dẫn đến chất lượng sĩ quan trẻ trong Sư đoàn Bộ binh 1 hiện nay............................................................................................48 2.3.1. Những ưu điểm và nguyên nhân......................................................................48 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ......................................................................58 Tiểu kết chương 2......................................................................................................67 Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYẾN NGHỊ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SĨ QUAN TRẺ SƯ ĐOÀN BỘ BINH 1 - QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO ................... 69 3.1. Định hướng, mục tiêu và sự cần thiết nâng cao chất lượng sĩ quan trẻ trong Sư đoàn Bộ binh 1 - Quân đội nhân dân Lào .................................................................69 3.1.1. Định hướng và mục tiêu nâng cao chất lượng sĩ quan trẻ trong Sư đoàn bộ binh 1 - Quân đội nhân dân Lào .......................................................................................69 3.1.2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng sĩ quan trẻ trong Sư đoàn bộ binh, Quân đội nhân dân Lào.............................................................................................................72 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng sĩ quan trẻ trong Sư đoàn Bộ binh 1 Quân đội nhân dân Lào .............................................................................................................75 3.2.1. Xây dựng môi trường thuận lợi làm cơ sở để nâng cao chất lượng sĩ quan trẻ trong Sư đoàn Bộ binh 1 ...........................................................................................75 3.2.2. Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, đánh giá, quản lý, sử dụng và phát hiện, bồi dưỡng Sĩ quan trẻ trong sư đoàn bộ binh ..................................................85 3.2.3. Phát huy tính tích cực, tự giác của Sĩ quan trẻ Sư đoàn bộ binh 1 trong các hoạt động thực tiễn quân sự ......................................................................................88 3.2.4. Một số giải pháp khác .....................................................................................95 3.3. Một số khuyến nghị ............................................................................................98 3.3.1. Đối với các cấp ủy Đảng và Nhà nước Lào ....................................................98 3.3.2. Đối với Quân đội nhân dân Lào .....................................................................99 3.3.3. Đối với Sư đoàn Bộ binh 1 ..............................................................................99
- 3.3.4. Đối với đội ngũ Sĩ quan trẻ trong Sư đoàn Bộ binh 1 ..................................100 Tiểu kết chương 3....................................................................................................101 KẾT LUẬN .............................................................................................................102 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................104 PHỤ LỤC ................................................................................................................109
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Xây dựng Quân đội nhân dân (QĐND) Lào, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, không ngừng nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược là một yêu cầu khách quan, không chỉ là nhiệm vụ quan trọng trước mắt mà còn là một sự nghiệp cơ bản và lâu dài. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và QĐND Lào đã luôn quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ sĩ quan nói chung, sĩ quan trẻ (SQT) nói riêng vững mạnh về mọi mặt với mục tiêu đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, chất lượng không ngừng được nâng cao và sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong bối cảnh mới. Hiện nay, lực lượng SQT chiếm tỉ lệ ngày càng cao và là xu thế tất yếu của quá trình thực hiện chủ trương trẻ hoá cán bộ trong QĐND Lào hiện nay. SQT là lực lượng giữ vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng QĐND Lào, là nguồn sinh lực chiến đấu cơ bản, nguồn bổ sung dồi dào, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững chắc giữa các thế hệ cán bộ trong QĐND Lào nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng QĐND Lào trong thời kỳ mới với nhiều khó khăn và thử thách lớn hơn. Sĩ quan trẻ Sư đoàn bộ binh 1 (SĐBB 1), QĐND Lào là một bộ phận trong đội ngũ sĩ quan của quân đội, trưởng thành trong sự nghiệp đổi mới đất nước, được tuyển chọn và đào tạo cơ bản, đại bộ phận có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Có thể khẳng định, SQT trong SĐBB là lực lượng có vị trí, vai trò quan trọng đối với chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của sư đoàn. Cùng với đó, đây là lực lượng cán bộ kế cận, kế tiếp của sư đoàn trong các nhiệm vụ xây dựng sư đoàn vững mạnh toàn diện, vững mạnh mẫu mực tiêu biểu. Cơ bản SQT của SĐBB 1 đang công tác ở các đơn vị cấp phân đội nên đây cũng là lực lượng chủ yếu trong quán triệt và tổ chức thực 1
- hiện các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Quốc phòng Lào, của Đảng ủy, chỉ huy SĐBB 1 tại đơn vị. Ý thức sâu sắc vị trí, vai trò tầm quan trọng của SQT những năm qua, Đảng uỷ, chỉ huy SĐBB 1, cấp uỷ, cán bộ chủ trì các cấp và các cơ quan chức năng trong SĐBB 1 đã có nhiều chủ trương, giải pháp đúng đắn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng SQT đáp ứng với mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ của Sư đoàn. Tuy nhiên, việc chất lượng SQT ở SĐBB 1 cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập: nhận thức trách nhiệm, sự quan tâm của một số cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp chưa tốt; chất lượng đội ngũ SQT còn nhiều mặt hạn chế. Hiện nay, một số SQT bản lĩnh chính trị chưa thật vững vàng, phẩm chất đạo đức, năng lực trách nhiệm còn hạn chế nhất định; hiện tượng ngại học tập, rèn luyện, thiếu ý chí vươn lên trong cuộc sống, tình trạng vi phạm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, đạo đức nghề nghiệp và các tệ nạn xã hội còn xảy ra với tính chất và mức độ khác nhau. Mặt khác, hiện nay nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nhiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa - xã hội trong nước, khu vực và trên thế giới có những diễn biến rất phức tạp và khó lường. Mặc dù xu thế hợp tác cùng phát triển vẫn là xu thế chủ đạo giữa các nước trong khu vực và trên thế giới nhưng những bất ổn xung đột, mâu thuẫn cả về kinh tế, chính trị và cả quân sự vẫn diễn ra nhiều nơi trên thế giới (xung đột biên giới Trung Quốc - Ấn Độ; cuộc chiến Nga - Ukcraina; Israel - Hamas ở khu vực Trung Đông; tranh chấp trên biển Hoa Đông; căng thẳng biển Đông,…). Ở trong nước, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, khoa học, kỹ thuật từng bước được phục hồi sau những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh mới cũng đặt ra những yêu cầu mới cao hơn đối với Quân đội nhân dân Lào. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch vẫn liên tục tìm cách chống phá với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt; đồng thời những tác động từ mặt trái của cơ 2
- chế thị trường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ và đặt ra những đòi hỏi mới cao hơn đối với sự nghiệp củng cố quốc phòng, an ninh ở Lào hiện nay. Là một đơn vị đóng quân ở địa bàn chiến lược có nhiệm vụ bảo vệ những cơ sở quan trọng của Đảng, Nhà nước ở thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh khu vực miền trung; đặc biệt là trước sự phát triển mới về nhiệm vụ SĐBB 1, QĐND Lào nhất là nhiệm vụ xây dựng, chiến đấu và yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ của Sư đoàn, đã đặt ra yêu cầu cao đối với chất lượng sĩ quan trẻ SĐBB 1, QĐND Lào. Vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài “Chất lượng sĩ quan trẻ Sư đoàn bộ binh 1, Quân đội nhân dân Lào” là chủ đề cho luận văn thạc sĩ, đây là vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp thiết; có ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn đối với Quân đội nhân dân Lào hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Chất lượng sĩ quan nói chung, SQT nói riêng là vấn đề quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, chiến đấu của quân đội, luôn được các cấp ủy, cơ quan chức năng, các cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy, nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Đã có nhiều công trình khoa học, luận văn, luận án ở cả trong nước và nước ngoài được nghiệm thu, công bố tiêu biểu là: * Các công trình khoa học nghiên cứu về cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ trong Quân đội nhân dân Việt Nam Nguyễn Bá Dương (2008), “Sĩ quan trẻ với tư duy về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thời kỳ hội nhập WTO”, Sách chuyên khảo, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội [2]. Tác giả tập trung phân tích bản chất, đặc điểm, vai trò và những biểu hiện trong thực tiễn của quá trình phát triển tư duy biện chứng duy vật của sĩ quan trẻ, chỉ ra tính tất yếu khách quan, yêu cầu định hướng và các biện pháp phát triển tư duy cho đội ngũ sĩ quan trẻ nhằm giúp họ nhận thức và hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới. Nguyễn Đình Thắng (2009), “Sự lựa chọn nghề nghiệp quân sự của 3
- nhóm sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”, Sách chuyên khảo, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội [23]. Trong Cuốn sách tác giả đã khẳng định vị trí, vai trò của đội ngũ sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam; làm rõ cở sở lý luận và thực tiễn về sự lựa chọn nghề nghiệp quân sự của nhóm sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở đó tác giả dự kiến xu hướng vận động và đề ra những giải pháp chủ yếu cho sự lựa chọn nghề nghiệp quân sự của nhóm sĩ quan quân đội thời kỳ mới. Nguyễn Thái Sinh (2010), “Phát triển văn hóa chính trị người sĩ quan biên phòng trong tình hình mới”, Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị, Hà Nội [21]. Luận án đã luận giải làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn để phát triển nền văn hóa chính trị người sĩ quan biên phòng trong tình hình mới; tác giả đề xuất những biện pháp chủ yếu nhằm phát triển văn hóa chính trị người sĩ quan biên phòng trong tình hình mới. Hoàng Văn Thanh (2011), “Xây dựng ý thức chính trị của sĩ quan trẻ trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay”, Đề tài khoa học cấp cơ sở, Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn quân sự, Học viện Chính trị, Hà Nội [24]. Đề tài đã đi sâu nghiên cứu làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn về ý thức chính trị của sĩ quan trẻ trong quân đội, đề xuất những giải pháp cơ bản xây dựng ý thức chính trị của sĩ quan trẻ trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Nguyễn Thanh Phong (2015), “Công tác giáo dục đạo đức lối sống cho sĩ quan cấp phân đội ở Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh”, Tạp chí Giáo dục lý luận chính trị quân sự [19]. Tác giả đã làm rõ về vị trí, vai trò, cũng như sự cần thiết phải giáo dục đạo đức lối sống cho sĩ quan cấp phân đội; đánh giá đúng thực trạng, đề xuất giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng công tác giáo dục đạo đức lối sống cho sĩ quan cấp phân đội ở Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh. Vũ Hồng Hà (2015), “Phát triển ý thức đạo đức cách mạng của sĩ quan trẻ ngành hậu cần quân đội hiện nay”, Tạp chí Giáo dục lý luận chính trị quân sự 4
- [7]. Tác giả đã làm rõ vị trí vai trò, sự cần thiết phải phát triển ý thức đạo đức cách mạng của sĩ quan trẻ, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp cơ bản phát triển ý thức đạo đức cách mạng của sĩ quan trẻ ngành hậu cần quân đội hiện nay. Ngoài ra còn có một số công trình tiêu biểu sau: Nguyễn Hữu Tuấn (2018) “Phát triển phẩm chất sư phạm của giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quan đội” Tạp chí Giáo dục lý luận chính trị quân sự, số 2 (168) - 2018, tr. 83-85 [29]. Lê Xuân Thanh (2017) “Rèn luyện lối sống theo pháp luật của sĩ quan trẻ trong Quân đội nhân dân Việt Nam” Tạp chí Giáo dục lý luận chính trị quân sự, số 1 (161) - 2017, tr. 89-94 [25]. Mặc dù tiếp cận nghiên cứu về cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ trong quân đội với những góc độ khác nhau, nhưng các công trình khoa học kể trên đều có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Những kết quả nghiên cứu trên là nguồn tài liệu tham khảo rất quan trọng giúp cho tác giả trong nghiên cứu và xây dựng tổng quan luận văn. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu này mới chỉ dừng lại ở góc độ và phạm vi chung nhất về sĩ quan trong quân đội nhân dân Việt Nam chưa đi sâu nghiên cứu về Sĩ quan trẻ và nâng cao chất lượng ngũ sĩ quan trẻ trong Quân đội nhân dân Lào. * Các công trình khoa học nghiên cứu về chất lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong Quân đội nhân dân Việt Nam Hoàng Đình Tỉnh (2012), “Nâng cao chất lượng nguồn lực sĩ quan trẻ trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay”, Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị, Hà Nội [28]. Luận án đã cung cấp những luận chứng khoa học về chất lượng và nâng cao chất lượng nguồn lực sĩ quan trẻ trong lĩnh vực quân sự, thực trạng của việc nâng cao chất lượng và xu hướng vận động của chất lượng nguồn lực sĩ quan trẻ, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lực sĩ quan trẻ trong xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. 5
- Vũ Mạnh Tường (2015),“Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên mới ở Trường sĩ quan Chính trị”, Tạp chí Giáo dục lý luận chính trị quân sự, số 3 (151) - 2015, tr. 43-45 [31]. Tác giả đã làm rõ vị trí, vai trò, cũng như sự cần thiết để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên mới, đánh giá đúng thực trạng đề xuất những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên mới ở Trường sĩ quan Chính trị trong giai đoạn hiện nay. Nguyễn Văn Thanh (2017), Phát triển năng lực chỉ huy của sĩ quan chỉ huy pháo binh cấp phân đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay, Luận án tiến sĩ Chính trị học, Học viện Chính trị, BQP[22]. Trên cơ sở tiếp cận nội chủ thể - hoạt động về năng lực, năng lực chỉ huy, năng lực chỉ huy của sĩ quan chỉ huy pháo binh cấp phân đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam, luận án đã xây dựng quan niệm phát triển năng lực chỉ huy của sĩ quan chỉ huy pháo binh cấp phân đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Xác định những nhân tố quy định quá trình phát triển năng lực chỉ huy của sĩ quan chỉ huy pháo binh cấp phân đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam.Luận án đã khảo sát thực tế, kết hợp với tham khảo báo cáo tổng kết, kết quả nghiên cứu một số công trình khoa học có liên quan để đánh giá đúng thực trạng và chỉ ra những nguyên nhân kết quả đạt được, hạn chế phát triển năng lực chỉ huy của sĩ quan chỉ huy pháo binh cấp phân đội. Trên cơ sở thực trạng đánh giá, luận án đã luận giải những vấn đề đặt ra đối với phát triển năng lực chỉ huy của sĩ quan chỉ huy pháo binh cấp phân đội hiện nay. Nguyễn Văn Giới (2019), Chất lượng đội ngũ cán bộ hậu cần trung đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn hiện nay, Luận án Tiến sỹ Chính trị học chuyên ngành XDĐ&CQNN, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh[6] . Luận án đã luận giải giải làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn chất lượng đội ngũ cán bộ hậu cần trung đoàn QĐNDVN; trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hậu cần trung 6
- đoàn QĐNDVN đến năm 2030. Triệu Văn Tuấn (2019), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị các cấp ở Sư đoàn 315, Quân khu 5 trong giai đoạn hiện nay, Luận văn Thạc sỹ Chính trị học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh[30]. Luận văn trình bày cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng cán bộ chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Phân tích thực trạng và những vấn đề đặt ra, từ đó đề xuất quan điểm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị các cấp ở Sư đoàn 315, Quân khu 5 trong giai đoạn hiện nay. Các công trình khoa học kể trên cho thấy, cùng lựa chọn khách thể nghiên cứu là chất lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhưng hướng tiếp cận nội dung, phạm vi nghiên cứu của các tác giả có sự khác nhau. Song, mỗi công trình nghiên cứu các tác giả đã khẳng định rõ tính cấp thiết về hướng nghiên cứu, luận giải làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong QĐND Việt Nam. Kết quả nghiên cứu của các đề tài là những cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng để tham khảo vận dụng giúp cho công tác xây dựng Sĩ quan trẻ trong Sư đoàn Bộ binh 1 - QĐND Lào đạt kết quả tốt hơn. * Các công trình khoa học nghiên cứu về cán bộ, sĩ quan trong Quân đội nhân dân Lào Phuông Nụ Xít Năn Thạ Vông (2007) “Nâng cao đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ hậu cần ở đơn vị cơ sở Quân đội nhân dân Lào hiện nay”, Luận văn Thạc sĩ, xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Học viện Chính trị, Hà Nội [39]. Tác giả luận văn đã xây dựng khung lý luận trong đó tập trung làm rõ nội hàm khái niệm nâng cao đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ hậu cần ở đơn vị cơ sở Quân đội nhân dân Lào; phân tích những yếu tố tác động, vai trò và những tiêu chí đánh giá thực trạng nâng cao đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ hậu cần ở đơn vị cơ sở Quân đội nhân dân Lào. Từ đó, tiến hành phân tích 7
- thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ hậu cần ở đơn vị cơ sở Quân đội nhân dân Lào thời gian tới. Thim Sảo Đuông Chăm Pa (2007) “Nâng cao ý thức chính trị của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội ở Học viện Hậu cần Quân đội nhân dân Lào hiện nay”; Luận văn Thạc sĩ, xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Học viện Chính trị, Hà Nội [47]. Tác giả đã làm rõ nội hàm khái niệm nâng cao ý thức chính trị của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội ở Học viện Hậu cần Quân đội nhân dân Lào, xác định các yếu tố ảnh hưởng, tác động; nội dung, chủ thể và phương thức nâng cao ý thức chính trị của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội ở Học viện Hậu cần Quân đội nhân dân Lào. Từ đó, tiến hành đánh giá thực trạng nâng cao ý thức chính trị của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội ở Học viện Hậu cần Quân đội nhân dân Lào thời gian qua và đề xuất một số yêu cầu, giải pháp cơ bản nâng cao ý thức chính trị của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội ở Học viện Hậu cần Quân đội nhân dân Lào trong những năm tới. Sổm Phay Kẹo Vị Lay (2014)“Biện pháp xây dựng tập thể học viên Tiểu đoàn học viên 2 ở Học viện Chỉ huy Tham mưu (nay là Học viện Hậu cần) Quân đội nhân Lào hiện nay” Đề tài koa học của học viên do Thiếu tá Sổm Phay Kẹo Vị Lay làm Chủ nhiệm [44]. Đề tài đã nhận diện tính cấp thiết phải tiến hành nghiên cứu các biện pháp xây dựng tập thể học viên tại Tiểu đoàn học viên 2 Học viện Chỉ huy Tham mưu Quân đội nhân dân Lào. làm rõ một số vấn đề lý luận, tiến hành đánh giá thực trạng từ đó đề xuất một số yêu cầu và giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng biện pháp xây dựng tập thể học viên tại Tiểu đoàn học viên 2 Học viện Chỉ huy Tham mưu Quân đội nhân dân Lào (nay là Học viện Hậu cần) Quân đội nhân Lào hiện nay) thời gian tới. Sổm Phôn Chăn Thạ Vông Sả (2014) “Nâng cao tính kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần ở Học viện Chỉ huy Tham mưu (Nay là Học viện Hậu cần) Quân đội nhân dân Lào hiện nay”, Khóa luận cử nhân, chuyên ngành Tâm 8
- lý học, Học viện Chính trị, Hà Nội [45]. Tác giả đã làm rõ một số vấn đề lý luận về nâng cao tính kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần ở Học viện Chỉ huy tham mưu (nay là Học viện Hậu cần) Quân đội nhân dân Lào như: khái niệm học viên đào tạo sĩ quan hậu cần; nâng cao tính kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần (chủ thể, nội dung, phương thức); những yếu tố tác động đến quá trình nâng cao tính kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần;... từ đó tiến hành đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao tính kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần ở Học viện Chỉ huy tham mưu (nay là Học viện Hậu cần) Quân đội nhân dân Lào thời gian tới. Sỏn Thạ Nu Kẹo Mưn Hương (2017) “Ý thức dân chủ xã hội chủ nghĩa của sĩ quan cấp phân đội Quân đội nhân dân Lào hiện nay” Luận án Tiến sĩ, chủ nghĩa xã hội khoa học, Học viện Chính trị, Hà Nội [43]. Tác giả đã tập trung làm rõ, luận giải và định nghĩa về sĩ quan cấp phân đội trong Quân đội nhân dân Lào, xây dựng khái niệm ý thức dân chủ xã hội chủ nghĩa của sĩ quan cấp phân đội Quân đội nhân dân Lào. Từ đó, tiến hành phân tích thực trạng ý thức dân chủ xã hội chủ nghĩa của sĩ quan cấp phân đội Quân đội nhân dân Lào trong những năm qua. Đề xuất quan điểm, giải pháp cơ bản để nâng cao ý thức dân chủ xã hội chủ nghĩa của sĩ quan cấp phân đội Quân đội nhân dân Lào trong thời gian tới. Souksavanh Inpanphim (2023), Năng lực lãnh đạo chính trị của đội ngũ sỹ quan chỉ huy ở Sư đoàn Bộ Binh 1, Quân đội Nhân dân Lào hiện nay, luận văn thạc sỹ chuyên ngành Chính trị học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh [46]. Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về năng lực lãnh đạo chính trị của đội ngũ sỹ quan chỉ huy nói chung và đồng thời khảo sát thực trạng năng lực lãnh đạo chính trị của đội ngũ sỹ quan chỉ huy ở Sư đoàn Bộ Binh 1, QĐND Lào hiện nay, luận văn đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo chính trị của đội ngũ này trong thời gian tới. 9
- * Những điểm kế thừa và khoảng trống trong các nghiên cứu trước đây và điểm mới của luận văn Những công trình đã được tổng quan trên đây đã góp phần quan trọng giúp tác giả có các cơ sở tài liệu quan trọng để kế thừa, xây dựng khung lý luận của đề tài, cụ thể như: khái niệm sĩ quan trẻ; vị trí vai trò của sĩ quan trẻ; chất lượng và các thành tố cấu thành chất lượng sĩ quan trẻ; những yếu tố cơ bản tác động đến chất lượng sĩ quan trẻ;... Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có công trình nào ở trong và ngoài nước đi sâu nghiên cứu, phân tích và làm rõ một cách đầy đủ, hệ thống cả về lý luận, thực tiễn và giải pháp từ hướng tiếp cận của chuyên ngành quản lý công về SQT và chất lượng SQT tại Quân đội nhân dân Lào nói chung và Sư đoàn Bộ binh 1 nói riêng. Do đó, tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu “Chất lượng sĩ quan trẻ Sư đoàn bộ binh 1, Quân đội nhân dân Lào” là hướng nghiên cứu độc lập chưa trùng lặp với công trình nghiên cứu trong và ngoài nước Lào hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận giải làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận, thực tiễn chất lượng sĩ quan trẻ và đề xuất một giải pháp và khuyến nghị nâng cao chất lượng Sĩ quan trẻ Sư đoàn bộ binh 1, Quân đội nhân dân Lào. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề đạt được mục đích nghiên cứu, luận văn tập trung giải quyết một số nhiệm vụ sau: Một là, xây dựng cơ sở lý luận về chất lượng SQT trong SĐBB; Hai là, khảo sát, phân tích và đánh giá được thực trạng chất lượng SQT trong Sư đoàn Bộ binh 1, QĐND Lào; Ba là, đề xuất được một số giải pháp và khuyến nghị với các bên liên quan nâng cao chất lượng SQT Sư đoàn Bộ binh 1, QĐND Lào. 10
- 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng sĩ quan trẻ trong Sư đoàn bộ binh 1, QĐND Lào. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu chất lượng SQT trong Sư đoàn Bộ binh 1, QĐND Lào trong giai đoạn 2018 - 2023. Các số liệu điều tra thu thập trong năm 2023. - Phạm vi không gian: Sư đoàn Bộ binh 1, QĐND Lào. - Phạm vi nội dung: Các hoạt động nâng cao chất lượng SQT trong Sư đoàn Bộ binh 1, QĐND Lào. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp phân tích tài liệu: Dựa vào các nguồn tài liệu, các công trình nghiên cứu đã có liên quan đến vấn đề nghiên cứu của luận văn tác giả tiến hành phân tích, đánh giá mức độ, biểu hiện của vấn đề, đồng thời đây cũng chính là những nguồn tài liệu quan trọng để luận văn kế thừa và xây dựng khung lý luận của đề tài. Ngoài ra, luận văn tiến hành phân tích, đánh giá các tài liệu ở dạng báo cáo, nghị quyết, chỉ thị của Bộ Quốc phòng Lào, Tổng cục Chính trị QĐND Lào; của Đảng ủy, chỉ huy SĐBB 1 - Quân đội nhân dân Lào để tiến hành đánh giá về thực trạng chất lượng SQT Sư đoàn Bộ binh 1. - Phương pháp quan sát tham dự: Là một SQT đang công tác tại Sư đoàn Bộ binh 1 - QĐND Lào, đây là điều kiện quan trọng cho phép tác giả có thể tiến hành quan sát tham dự một cách trực tiếp các hoạt động học tập, công tác, rèn luyện của đội ngũ SQT trong SĐBB 1 để có những nhận định, đánh giá về chất lượng SQT của SĐBB 1 trong những năm qua. - Phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi: Một bảng hỏi bán cấu trúc được 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn