intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

9
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tập trung nghiên cứu làm sáng tỏ về mặt lý luận cũng như thực tiễn hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình. Đánh giá thực trạng hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN CÔNG BẰNG HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN CÔNG BẰNG HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. ĐẶNG KHẮC ÁNH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài: “Hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình” là công trình nghiên cứu của bản thân tôi và chưa từng công bố ở bất kỳ nơi nào. Những số liệu và trích dẫn trong Luận văn là trung thực, có nguồn gốc. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2019 Học Viên Nguyễn Công Bằng
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi luôn luôn nhận được sự động viên, giúp đỡ tận tình của các thầy, cô giáo, bạn bè, các đồng chí đồng nghiệp, quý cơ quan và gia đình. Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo PGS.TS Đặng Khắc Ánh, người đã hướng dẫn, chỉ bảo và dìu dắt tận tình cho tôi trong quá trình thực hiện Luận văn này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, Cơ sở Học viện Hành chính khu vực miền Trung cùng các thầy giáo, cô giáo đã tham gia quản lý, giảng dạy trong quá trình học tập và nghiên cứu Luận văn. Đồng thời tôi cũng xin cảm ơn đến Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình nơi tôi đang công tác, đã cung cấp cho tôi những tài liệu quý báu, tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu hoàn thành Luận văn. Tôi xin cảm ơn gia đình và bạn bè đặc biệt là các bạn cùng lớp Cao học Quản lý công HC21.T4 đã động viên, chia sẽ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Trong quá trình thực hiện, tuy đã hết sức cố gắng để hoàn thành luận văn, nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học và các bạn có những ý kiến đóng góp để Luận văn được hoàn thiện hơn./. Xin châ n thành cảm ơn! Học Viên Nguyễn Công Bằng
  5. MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danhmục các bảng biểu PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA THANH TRA GIAO THÔNG VẬN TẢI QUẢNG BÌNH ............................................................. 9 1.1. Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông........................................ 9 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông .................... 9 1.1.2. Nội dung Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông ................... 10 1.1.3. Chủ thể Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông ..................... 10 1.2. Hoạt động của Thanh tra Sở .................................................................. 11 1.2.1. Hoạt động thanh tra hành chính .......................................................... 12 1.2.2. Hoạt động thanh tra chuyên ngành...................................................... 13 1.2.3. Hoạt động quản trị nội bộ ................................................................... 15 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở ........ 16 1.3.1. Mức độ hoàn thiện của pháp luật về tổ chức và hoạt động Thanh tra Sở 16 1.3.2. Xu hướng cải cách tổ chức bộ máy hành chính ................................... 16 1.3.3. Năng lực vận dụng pháp luật của công chức thuộc Thanh tra Sở ........ 17 1.3.4. Xu hướng vận động của đối tượng thanh tra ....................................... 18 1.3.5. Các yếu tố khác .................................................................................. 19 Tiểu kết Chương 1........................................................................................ 20 Chương 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI QUẢNG BÌNH ........................................................... 21
  6. 2.1. Khái quát về đặc điểm và tình hình của tỉnh Quảng Bình ...................... 21 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên tỉnh Quảng Bình.................................................... 21 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình .................................. 22 2.1.3. Quá trình hình thành và phát triển thanh tra Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình .................................................................................................. 24 2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải . 27 2.2.1. Tình hình giao thông, phương tiện vận tải và người lái trên địa bàn tỉnh Quảng Bình .................................................................................................. 27 2.2.2. Tình hình khối lượng hàng hóa và hành khách vận chuyển bằng đường bộ . 33 2.3. Thực trạng về tổ chức bộ máy và cơ sở vật chất của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình ............................................................................. 35 2.3.1. Về tổ chức và biên chế........................................................................ 35 2.3.2. Trang thiết bị, cơ sở vật chất............................................................... 38 2.4. Khái quát hoạt động thanh tra giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ............................................................................................................. 39 2.4.1. Về công tác thanh tra, kiểm tra ........................................................... 39 2.4.2. Về công tác xử phạt vi phạm hành chính ............................................ 42 2.4.3. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ........................... 43 2.4.4. Công tác xây dựng lực lượng............................................................... 46 2.5. Những thuận lợi, khó khăn vướng mắc .................................................. 47 2.5.1. Về thuận lợi ........................................................................................ 47 2.5.2. Về khó khăn, vướng mắc .................................................................... 47 2.5.3. Nguyên nhân khó khăn, vướng mắc .................................................... 51 Tiểu kết Chương 2........................................................................................ 53 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI QUẢNG BÌNH............................................................................................ 54
  7. 3.1. Phương hướng phát triển ngành giao thông vận tải Quảng Bình và Thanh tra Sở giao thông vận tải trong thời gian tới.................................................. 54 3.1.1 Phương hướng của ngành giao thông vận tải Quảng Bình ................... 54 3.1.2. Phương hướng của Thanh tra Giao thông vận tải Quảng Bình ............ 56 3.2. Giải pháp đảm bảo tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình....................................................................................... 56 3.2.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực ......................... 56 3.2.2. Tăng cường trang thiết bị, phương tiện làm việc................................. 59 3.2.3. Nâng cao năng lực hoạt động.............................................................. 62 3.2.4. Kiến nghị, đề xuất .............................................................................. 67 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................ 76 KẾT LUẬN ................................................................................................. 77 TÀI LIỆU THAM KHẢO
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ ATGT An toàn giao thông CSGT Cảnh sát giao thông GTĐB Giao thông đường bộ GTVT Giao thông vận tải HC-TH Hành chính - Tổng hợp HĐND Hội đồng nhân dân KTTTXLĐ Kiểm tra tải trọng xe lưu động TNGT Tai nạn giao thông TTATGT Trật tự an toàn giao thông TTGT Thanh tra giao thông UBND Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Hiện trạng sử dụng đất tỉnh Quảng Bình ...................................... 22 Bảng 2.2. Hệ thống bến xe trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ............................. 32 Bảng 2.3 Tình hình khối lượng hàng hoá vận chuyển bằng đường bộ .......... 34 Bảng 2.4. Tình hình khối lượng hành khách vận chuyển bằng đường bộ ...... 34 Bảng 2.5. Biên chế tại các chức danh, bộ phận ............................................. 36 Bảng 2.6.Tổ chức và biên chế lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình tính đến hết năm 2018 .............................................................. 36 Bảng 2.7 Kết quả thực hiện thanh tra, kiểm tra trong 3 năm: ........................ 42 Bảng 2.8. Tổng hợp công tác xử phạt vi phạm hành chính trong 3 năm........ 43 Bảng 3.1.Xác định số định biên của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình .................................................................................................. 58 Bảng 3.2.Lộ trình bổ sung định biên trong 3 năm tới.................................... 59 Bảng 3.3.Kế hoạch đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ trong 3 năm tới ............ 65
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thanh tra GTVT được hình thành, phát triển cùng với hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT. Hoạt động thanh tra GTVT là chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước, là phương tiện đảm bảo pháp chế, tăng cường kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả đối với công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT. Trong những năm gần đây, ngành GTVT chúng ta đã có bước phát triển vuợt bậc, tạo tiền đề để thúc đẩy kinh tế phát triển. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng 12 năm 1986) xác định: “Giao thông vận tải là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng’’ và “Giao thông vận tải phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân’’; cùng với sự phát triển của các ngành nghề trong xã hội, GTVT đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế của đất nước, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động thanh tra GTVT. Sự phát triển mạnh của hoạt động thanh tra GTVT trong thời gian qua đã chấn chỉnh được nhiều sai phạm, góp phần làm cho hệ thống giao thông bảo đảm lưu thông an toàn, thông suốt, ngày càng hiện đại hoá, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Sự trưởng thành của tổ chức thanh tra GTVT trong giai đoạn hiện nay là sự triển khai thường xuyên, định kỳ tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra để giữ cho trật tự giao thông được thông suốt, ngày càng nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng; nội dung các cuộc thanh tra, kiểm tra của ngành đã được xác định cụ thể, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm và các yêu cầu của công tác quản lý nhà nước, có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong thời gian qua, nền kinh tế đất nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự chuyển biến mình đáng kể góp phần thúc đẩy nhiều mặt kinh tế của xã hội phát triển. Bên cạnh những 1
  11. mặt đạt được thì phát sinh nhiều vấn đề đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, đã tác động trực tiếp đến trật tự an toàn xã hội nước ta nói chung và trật tự an toàn giao thông nói riêng. Trong những năm gần đây công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được Đảng và nhà nước ta hết sức quân tâm. Đặc biệt Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở nước ta. Tuy nhiên hiện nay tình hình tai nạn giao thông vẫn chưa kiềm chế được, đây là vấn đề nhức nhối không chỉ ngành giao thông vận tải mà toàn xã hội đang được quan tâm, đòi hỏi các cấp, các ngành luôn luôn tìm ra các giải pháp để khắc phục. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tỉnh Quảng Bình trong những năm qua đã được chuyển biến về mọi mặt rõ rệt, với sự cố gắng nổ lực của ngành giao thông vận tải nói chung và tập thể Thanh tra Sở Giao thông vận tải nói riêng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mang lại hiệu quả cao trên tất cả mọi mặt công tác. Tuy nhiên bên cạnh đó hiện nay cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống đường giao thông ngày càng phát triển, số lượng và chủng loại phương tiện giao thông không ngừng gia tăng, công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập, nhiều tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn như ở các điểm đen tư tại các ngã ba, ngã tư, điểm che khuất tầm nhìn, giao cắt không bố trí đèn tín hiệu, biển báo hạn chế tốc độ, công tác quản lý hành lang đường bộ, vĩa hè các cấp chính quyền chưa kiên quyết xử lý, có sự chồng chéo giữa đất giành cho đường bộ và đất của người dân; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông còn nhiều hạn chế, nhất là triển khai công tác tuyên truyền ở cấp chính quyền cơ sở chưa được thường xuyên, rộng rãi, mặt khác còn có nhiều bất cập trong thể chế và công tác quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải, có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các chủ phương tiện kinh doanh vận tải. Một nguyên nhân 2
  12. nữa là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đang còn nhiều hạn chế. Vì vậy tình hình vi phạm về trật tự an toàn giao thông ngày càng tăng, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TW ngày 04/9/2012 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; cùng với các ngành, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể đã nêu cao vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khi thực hiện mạnh mẽ nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, nên trong thời gian qua tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, vì vậy công tác tuyên truyền được triển khi sâu rộng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, văn hóa giao thông ngày càng được thể hiện rỗ rệt. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, thế giới và trong nước có nhiều thay đổi như hiện nay, tổ chức thanh tra GTVT nói chung và thanh tra GTVT của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng vẫn còn một số tồn tại, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, chưa thực sự là công cụ hữu hiệu để phát hiện những bất cập, sai phạm và kiến nghị xử lý trong hoạt động quản lý nhà nước về GTVT. Thực tế đội ngũ thực thi nhiệm vụ còn mỏng, một số cán bộ làm công tác thanh tra còn hạn chế về năng lực, trình độ, dẫn đến lúng túng trong tổ chức thanh tra, kiểm tra; cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra còn thiếu và lạc hậu chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực GTVT tuy đã có nhưng chưa đủ mạnh, mức xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe, 3
  13. giáo dục phòng ngừa chung cho xã hội. Tất cả những nguyên nhân này đang là khó khăn, thách thức lớn trong quá trình hội nhập quốc tế về kinh tế của đất nước. Nếu không sớm có giải pháp hoàn thiện sẽ là lực cản sự thành công của quá trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế của nước ta. Vì vậy, đòi hỏi tổ chức Thanh tra GTVT tỉnh Quảng Ngãi cần đổi mới phương thức, năng lực hoạt động, kiện toàn củng cố bộ máy tổ chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành và địa phương giao phó trong giai đoạn mới, nhằm ổn định trật tự giao thông, góp phần nâng cao hiệu quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT. Với thực trạng như trên ngành giao thông vận tải của cả nước nói chung và ngành giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình nói riêng cần phải có những giải pháp có hiệu quả, trong đó nâng cao năng lực hoạt động Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình là một trong những giải pháp thiết thực nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong quá trình phát triển đất nước cũng như tỉnh Quảng Bình. Vì vậy, tôi chọn đề tài “Hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình” để làm đề tài Luận văn tốt nghiệp Cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trong thời gian qua công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được xã hội quan tâm, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu của các tổ chức, cá nhân, những đề án của các cơ quan nhà nước, các văn bản pháp lý để điều chỉnh và nâng cao hiệu quả việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay các ở tỉnh Quảng Bình vẫn chưa có đề tài nào nghiêm cứu nhằm nâng cao năng lực hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải. Qua tìm hiểu, được biết hiện nay đã có một số đề tài liên quan đến quản lý nhà nước về giao thông vận tải và trật tự an toàn giao thông, cụ thể như sau: Lê Tuấn Anh (2013), “Áp dụng pháp luật xử lý vi phạm hành chính 4
  14. trong lĩnh vực thanh tra ngành giao thông vận tải trên địa bàn Thủ đô”, Luận văn thạc sỹ Luật – Đại học quốc gia Hà Nội. Phùng Viết Long (2014), “Thực hiện pháp luật trong lĩnh vực trật tự, giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Luận văn thạc sỹ Luật – Đại học quốc gia Hà Nội. Võ Thị Hoài Thanh (2017), “T chức và hoạt động của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường” Luận văn thạc sĩ Quản lý công - Học viện Hành chính Quốc gia. Trần Thảo Nguyên (2017), “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tỉnh Tuyên Quang”, Luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính. - Nguyễn Thuý Anh (2003), Đổi mới quản lý nhà nước về giao thông công cộng trong đô thị lớn ở nước ta, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 5/2003, Hà Nội. - Hoàng Đình Ban (2004), Luật Giao thông đường bộ sau hai năm nhìn lại, Tạp chí Giao thông vận tải, số 3/2004, Hà Nội. - Nguyễn Huy Bằng (2001), Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở nước ta hiện nay, Luận án Tiến sỹ Luật học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội. - Nguyễn Văn Bé (2016), Phổ biến, giao dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ tại tỉnh Quảng Ngãi, Luận văn đã đánh giá thực trạng phổ biến, giáo dục pháp luật an toàn giao thông đường bộ ở tỉnh Quảng Ngãi, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước, từ đó Luận văn đã đưa ra một số giải pháp để tưng cường phổ biến, giáo dục pháp luật an toàn giao thông đường bộ ở tỉnh Quảng Ngãi, Luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công, Thừa Thiên Huế. - Bộ Công an (1998), Tai nạn giao thông đường bộ - Thực trạng, nguyên 5
  15. nhân giải pháp phòng ngừa của lực lượng cảnh sát giao thông, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ. - Dương Quốc Hoàng (2005), Tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật trên lĩnh vực giao thông đường bộ ở nước ta hiện nay, Luận án Tiến sỹ Luật học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội. - Trần Văn Luyện, Trần Sơn, Nguyễn Văn Chính (2003), Trật tự an toàn giao thông đường bộ - Thực trạng và giải pháp, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội. - Lê Ngọc Tiến (2004), Giáo dục pháp luật - Biện pháp quan trọng trong giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, Tạp chí Giao thông vận tải, số 7/2004, Hà Nội. - Lê Sáu (2014), Hoạt động của thanh tra giao thông vận tải trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng của Thanh tra Sở Giao thông vận tải, tìm ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay, Luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công, Thừa Thiên Huế. - Nguyễn Xuân Yêm (1999), Một số vấn đề về quản lý nhà nước về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, Nhà xuất bản Công an nhân dân, Hà Nội. 3. Mục đích và nhiệm vụ của nghiên cứu 3.1. Mục đích - Luận văn tập trung nghiên cứu làm sáng tỏ về mặt lý luận cũng như thực tiễn hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình. - Đánh giá thực trạng hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình. Tìm ra các hạn chế và nguyên nhân để từ đó đưa ra các giải pháp nâng 6
  16. cao chất lượng hoạt động Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình. 3.2. Nhiệm vụ - Làm rõ cơ sở lý luận về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hoạt động Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình nói riêng. - Phân tích, đánh giá thực trạng về trật tự an toàn giao thông, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình trong những năm qua. - Trình bày các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Địa bàn tỉnh Quảng Bình. + Về thời gian: Nghiên cứu hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình từ năm 2014-2018, định hướng đến năm 2025. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm của Đảng và nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 5.2. Phương pháp nghiên cứu của luận văn Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu như sau: - Phương pháp khảo sát thực tế 7
  17. - Phương pháp phân tích số liệu và tổng hợp - Phương pháp điều tra, thu thập thông tin - Phương pháp so sánh - đối chiếu 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: Kết quả nghiên cứu của Luận văn góp phần hoàn thiện trên cơ sở chỉnh sửa, bổ sung cơ sở lý luận về hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải trong nền kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội chủ nghĩa trong xu hướng hội nhập quốc tế. - Về thực tiễn: Kết quả nghiên cứu sẽ xác định được thực trạng và các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến công tác đánh giá thực trạng của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình từ đó giúp hiểu rõ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp để hoạt động có hiệu quả hơn. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, Luận văn gồm 3 Chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình. Chương 2: Thực trạng hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình. Chương 3: Phương hướng và giải pháp đảm bảo tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Bình. 8
  18. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA THANH TRA GIAO THÔNG VẬN TẢI QUẢNG BÌNH 1.1. Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông Quá trình lao động xã hội đòi hỏi sự quản lý nhà nước như một hiện tượng tất yếu. Theo nghĩa rộng, quản lý nhà nước là toàn bộ hoạt động của bộ máy nhà nước (Hoạt động của cơ quan lập pháp, cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp). Theo nghĩa hẹp, quản lý nhà nước là khái niệm chỉ hoạt động của hệ thống cơ quan hành pháp - cơ quan hành chính nhà nước. Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là toàn bộ hoạt động có tổ chức, có định hướng, mang tính quyền lực của nhà nước trong quá trình quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thiết lập, duy trì trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông, bảo đảm giao thông đường bộ thông suốt, an toàn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế [27]. Hiện nay tai nạn và tùn tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn đang ngày càng gia tăng, được xem là điểm nóng sự quan tâm của toàn xã hội và nhà nước. Do mật độ con người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, đặc biệt là các phương tiện cá nhân, trong khi đó kết cấu hạ tầng giao thông không đáp ứng được yêu cầu phát triển đó và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Thêm vào đó ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông nói chung và người điều khiển phương tiện giao thông nói riêng chưa cao. Do đó, đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước đối với trật tự an toàn giao thông. 9
  19. 1.1.2. Nội dung Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông Quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông bao gồm những nội dung sau: - Xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải, xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình quốc gia về an toàn giao thông và các biện pháp đảm bảo giao thông vận tải được thông suốt an toàn; - Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông; - Tổ chức, quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; - Đăng ký, cấp, thu hồi biển số phương tiện giao thông; cấp, thu hồi giấy chứng nhận kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông; - Quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, thu hồi giấy phép lái xe; - Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ về giao thông; đào tạo cán bộ và nhân công kỹ thuật giao thông; - Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông; - Hợp tác quốc tế về giao thông [29]. 1.1.3. Chủ thể Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông Theo Điều 86 của Luật Giao thông đường bộ, trách nhiệm quản lý nhà nước gồm: - Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về giao thông đường bộ. - Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về giao thông đường bộ. - Bộ Công an thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật có liên quan; thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn 10
  20. giao thông; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. - Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp trong việc cung cấp số liệu đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, dữ liệu về tai nạn giao thông và cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe. - Bộ Quốc phòng thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật có liên quan. - Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thực hiện quản lý nhà nước về giao thông đường bộ. - Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về giao thông đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật có liên quan trong phạm vi địa phương. 1.2. Hoạt động của Thanh tra Sở Hoạt động của Thanh tra Sở bao gồm thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, hoạt động quản trị nội bộ, được thực hiện qua hình thức thanh tra theo kế hoạch, thanh tra thường xuyên và thanh tra đột xuất. Thanh tra theo kế hoạch được tiến hành theo kế hoạch đã được phê duyệt [32, Điều 37 Khoản 2]. Thanh tra thường xuyên được tiến hành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành [32, Điều 37 Khoản 3]. Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luậ hoặc do thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao [32, Điều 37 Khoản 4]. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1