Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam
lượt xem 15
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam; Đề ra một số quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÙY LINH NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÙY LINH NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS. NGUYỄN ĐĂNG THÀNH HÀ NỘI – 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam” là những nghiên cứu của cá nhân tôi. Các kết quả được trình bày trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất cứ công trình nào khác. Nội dung luận văn có sử dụng tài liệu tham khảo đều được trích dẫn nguồn một cách đầy đủ và chính xác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Thùy Linh
- LỜI CẢM ƠN Tác giả luận văn xin trân trọng cảm ơn sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, trách nhiệm và hiệu quả của GS.TS Nguyễn Đăng Thành, người đã hết lòng giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy, cô giáo trong Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giúp đỡ, giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho tôi. Trân trọng cảm ơn lãnh đạo và chuyên viên các các Sở, ban, ngành trong tỉnh Hà Nam đã quan tâm, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Tuy bản thân đã có nhiều nỗ lực, song luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi hạn chế, thiếu sót. Tôi kính mong nhận được sự đóng góp, những chỉ dẫn của các thầy, cô giáo và bạn bè, đồng nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2018 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Thùy Linh
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Ủy ban nhân dân: UBND Hành chính nhà nước: HCNN
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn ................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ..................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ............................................................. 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ........................................... 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ...................... 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ..................................................... 7 7. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 7 Chƣơng 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH................................................................................. 8 1.1. Lý luận chung về công chức và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ........................................................................................ 8 1.1.1. Công chức………………………………………………………………8 1.1.2. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ......... 9 1.2. Chất lượng và các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh ............................................... 16 1.2.1. Khái niệm chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh ............................................................................ 16
- 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh .................................................................... 18 1.3. Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ................................................................................................... 24 1.3.1. Khái niệm .............................................................................................. 24 1.3.2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ............................................................................ 25 1.3.3. Các hoạt động nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ............................................................................ 28 1.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh…………………………………..34 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM ........................................................................................................ 40 2.1. Khái quát về tỉnh Hà Nam và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam..................................................................................... 40 2.1.1. Một số nét về tỉnh Hà Nam ................................................................... 40 2.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam…44 2.2. Thực trạng nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam (từ năm 2014 đến năm 2016) .............. 45 2.2.1. Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam .............................................................................. 45 2.2.2. Chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Nam..................................................................................... 47 2.2.3. Thực trạng hoạt động nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam ......................................... 59
- 2.3. Đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam………………………………….70 2.3.1. Đánh giá về đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam………………………………………………………70 2.3.2. Đánh giá về thực trạng nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam…………………………………..72 Chƣơng 3:GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM……………………………………………………………..…….82 3.1. Quan điểm và mục tiêu nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam ......................................... 82 3.1.1. Quan điểm ............................................................................................. 82 3.1.2. Mục tiêu................................................................................................. 86 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ...................................................................................... 87 3.2.1. Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức công vụ của công chức ...................................................... 87 3.2.2. Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ........................................................ 89 3.2.3. Thực hiện đúng đắn việc bố trí, sử dụng, luân chuyển, bổ nhiệm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ........................... 91 3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.................................... 93 3.2.5. Thực hiện tốt việc đánh giá công chức ................................................. 94 3.2.6. Thực hiện tốt chế độ chính sách đãi ngộ đối với công chức ................. 97 3.2.7. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong thực thi công vụ ............................................ 99 3.2.8. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị……………..100
- 3.2.9. Phát huy vai trò phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và xây dựng quy chế đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh .......................................................................... 101 3.3. Đề xuất, kiến nghị .................................................................................. 102 3.3.1. Đối với Trung ương ............................................................................ 102 3.3.2. Đối với tỉnh Hà Nam ........................................................................... 102 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 106
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1.Lực lượng lao động ở tỉnh Hà Nam từ năm 2010 đến 2015............ 44 Bảng 2.2. Số lượng và cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam theo giới tính (2014-2016) ............................................ 46 Bảng 2.3. Số lượng và cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam theo nhóm tuổi (2014-2016) ......................................... 46 Bảng 2.4. Thực trạng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam theo trình độ chuyên môn (2014-2016) ............................................ 47 Bảng 2.5. Cơ cấu ngạch công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam (2014-2016) ............................................................................... 50 Bảng 2.6.Trình độ lý luận chính trị của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam đến 31/12/2016 .................................................... 51 Bảng 2.7. Trình độ Quản lý hành chính nhà nước của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam (31/12/2016) ..................... 52 Bảng 2.8. Trình độ ngoại ngữ, tin học đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đến 31/12/2016 .......................................................... 52 Bảng 2.9. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam phân theo độ tuổi năm 2016 ................................................................... 55 Bảng 2.10. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam (2014-2016)................................................. 58 Bảng 2.11. Đánh giá về việc tuyển dụng công chức tại cơ quan, đơn vị ....... 60 Bảng 2.12. Kết quả đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh giai đoạn 2014-2016 .......................................................... 64 Bảng 2.13. Kết quả chỉ số PCI của tỉnh Hà Nam giai đoạn 2010-2015 ......... 73 Bảng 2.14. Kết quả chỉ số CCHC - PAR INDEX của tỉnh Hà Nam .............. 74 2012-2015........................................................................................................ 74
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Trình độ chuyên môn của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam (giai đoạn 2014-2016) ......................................... 48 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu ngạch công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam (giai đoạn 2014-2016) ............................................................... 50 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam phân theo độ tuổi năm 2016 ................................................................... 56
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Cải cách hành chính là một bộ phận không thể thiếu của công cuộc đổi mới, xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân mà Đảng và Nhà nước ta đang hướng tới. Thực tế đã cho thấy quá trình cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam bắt đầu diễn ra mạnh mẽ và tạo ra những kết quả rõ nét kể từ khi Đảng và Nhà nước ta tiến hành công cuộc đổi mới năm 1986. Từ đó đến nay, công cuộc cải cách hành chính đã trải qua nhiều giai đoạn với những mục tiêu và nội dung cụ thể, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh lịch sử và trình độ phát triển của đất nước trong từng thời kỳ. Tuy nhiên, ở bất cứ giai đoạn nào, Đảng và Nhà nước ta đều xác định rõ vai trò quyết định của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính và việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đến sự thành công của tiến trình cải cách hành chính. Hiện nay, hệ thống pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức không ngừng xây dựng và hoàn thiện; công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ, năng lực cho công chức được hết sức chú trọng; đổi mới phương thức tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức...Cũng bởi vậy mà kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ công chức hành chính từng bước được nâng cao, góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, thực trạng nền công vụ vẫn bộc lộ những yếu kém, bất cập, chưa làm hài lòng người dân và doanh nghiệp, mà một trong số những nguyên nhân chính được chỉ ra vẫn n m ở chất lượng của đội ngũ công chức. Xét về chất lượng, số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức vẫn chưa ngang tầm với thời kỳ đ y mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế; năng lực và ph m chất của một bộ phận công chức còn yếu; trình độ chuyên môn nghiệp 1
- vụ của đội ngũ công chức hành chính chưa tương xứng, chưa đáp ứng yêu cầu công việc; tính chủ động, sáng tạo, ý thức trách nhiệm với công việc được giao còn thấp; khả năng quản lý, điều hành còn nhiều hạn chế. Một bộ phận công chức hành chính có biểu hiện tự diễn biến , tự chuyển hóa , thoái hoá, biến chất, tham ô, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu phiền hà, thiếu công tâm, khách quan khi giải quyết công việc; kỷ luật hành chính lỏng l o... Tất cả những điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và hiệu quả lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; đồng thời đặt ra đòi hỏi bức thiết phải nâng cao chất lượng công chức ở tất cả các cấp, các ngành, từ trung ương đến địa phương. Bởi vậy, trong Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 đã nêu rõ mục tiêu trọng tâm của cải cách hành chính giai đoạn này như sau: Cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nh m tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Tỉnh Hà Nam được tách và tái lập từ năm 1997 đến nay, diện tích và quy mô dân số nhỏ phân bố ở 06 huyện, thành phố, chỉ số phát triển kinh tế - xã hội và trình độ dân trí ở vào mức trung bình của cả nước. Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới và môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, tỉnh Hà Nam cũng đã và đang nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan nhà nước để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và tạo ra cơ hội việc làm cho nhân dân trong tỉnh. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra 03 khâu đột phá, trong đó có các nội dung: Đ y mạnh cải cách thủ tục hành chính, vận dụng linh 2
- hoạt, sáng tạo các cơ chế, chính sách vào thực tiễn của tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển bền vững và Nâng cao chất lượng, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trọng tâm là cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị . Điều này cho thấy sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Nam đến nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Với vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là một bộ phận vô cùng quan trọng trong hệ thống tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Cũng chính bởi vậy, chất lượng đội ngũ công chức làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương, và chất lượng phục vụ nhân dân của địa phương đó, cũng như các đối tác trong và ngoài nước đến làm việc, hợp tác kinh tế. Xuất phát từ lý do đó, tôi chọn đề tài “Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một nội dung quan trọng của việc quản lý và sử dụng cán bộ, công chức; mang tính quyết định đến hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Bởi vậy, vấn đề khoa học này được rất nhiều tác giả quan tâm, nghiên cứu. Một số đề tài nghiên cứu, sách, tạp chí đã được công bố như: - Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2003), u n cứ hoa h c cho việc nâng cao chất lượng ội ng cán bộ trong th i y m nh công nghiệp hoá, hiện i hoá ất nư c, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Nội 3
- dung luận cứ đưa ra cơ sở lý luận trong sử dụng tiêu chu n cán bộ của Đảng phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, các quan điểm và phương hướng trong việc nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Điểm nổi bật của luận cứ là việc đưa ra nội dung, tiêu chu n hóa cán bộ đây là một quan điểm đổi mới trong công tác cán bộ mà tác giả có thể vận dụng và kế thừa trong luận văn của mình để đưa ra các tiêu chu n hóa công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh phù hợp với tỉnh Hà Nam trong xu thế phát triển của thời đại và đặc trưng của tỉnh. - Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2004), Xây dựng ội ng cán bộ, công chức áp ứng òi hỏi của nhà nư c pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, NXB Chính trị quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định các yêu cầu, tiêu chu n của cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. - Trần Đăng Khoa: Năng lực của ội ng công chức hành chính nhà nư c ở tỉnh Hà Nam hiện nay , Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính, 2013. Luận văn đã hệ thống được những lý luận cơ bản về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước nói chung và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước của tỉnh Hà Nam nói riêng. Đồng thời đã phân tích và rút ra những đánh giá thực trạng đó một cách khách quan, chính xác về một số ưu điểm và hạn chế về chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước tỉnh Hà Nam trong thời 4
- kỳ mới. Luận văn cũng đã đưa ra những quan điểm, mục tiêu và một số giải pháp quan trọng, phù hợp, nêu lên những kiến nghị nh m nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước tỉnh Hà Nam trong thời kỳ đổi mới. Song tác giả luận văn nghiên cứu đội ngũ công chức hành chính nhà nước nói chung chứ chưa chuyên sâu về đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, vốn mang nhiều đặc thù nhất định. Tuy có nhiều công trình khoa học nghiên cứu về đội ngũ cán bộ, công chức, song mỗi công trình đề cập đến vấn đề ở những khía cạnh khác nhau. Cho đến nay chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam. Bởi vậy, tác giả chọn đề tài trên là thực sự cần thiết về mặt lý luận và thực tiễn. Những quan điểm, nhận định, đánh giá của những công trình khoa học liên quan đến đề tài đều được tác giả nghiên cứu, tham khảo có chọn lọc. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích của luận văn: Xây dựng luận cứ lý luận và thực tiễn để đề xuất quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam. - Nhiệm vụ: Nghiên cứu tổng quan những lý luận cơ bản về công chức, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; xác định những tiêu chí đánh giá chất lượng công chức; các hoạt động, sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng công chức. Phân tích thực trạng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam; 5
- Đề ra một số quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam. Số liệu được thu thập từ báo cáo của Sở Nội vụ tỉnh Hà Nam, thuộc 17 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam. - Phạm vi nghiên cứu: Giai đoạn 2014-2016. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về lý luận chung về Nhà nước và pháp luật nói chung và vấn đề công chức HCNN nói riêng. - Phương pháp nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp khảo cứu tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu có liên quan để có những luận cứu khoa học cho việc nâng cao chất lượng của công chức nói chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói riêng. - Phương pháp phân tích đánh giá: Đề tài đã tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng của công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam để từ đó đưa ra các mặt mạnh, hạn chế trong việc thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam làm cơ sở để đề xuất những giải pháp. - Phương pháp điều tra: Được tiến hành tại 17 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam nh m thu thập thông tin về trình độ chuyên môn, trình độ đào tạo, độ tuổi…của công chức tại các cơ quan này. 6
- - Phương pháp thống kê: Được tác giả sử dụng để xử lý số liệu thu thập được từ kết quả điều tra, khảo sát. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp so sánh, tổng hợp…để thu thập thêm các thông tin phục vụ cho việc phân tích, đánh giá chất lượng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Hà Nam. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Những kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần bổ sung cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Làm tài liệu tham khảo cho công tác nghiên cứu, học tập góp phần nâng cao hiệu quả công vụ đối với các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh nói chung và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tại tỉnh Hà Nam nói riêng. - Ý nghĩa thực tiễn: Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cụ thể là tại tỉnh Hà Nam. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu luận văn gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Chương 2. Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam. 7
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH 1.1. Lý luận chung về công chức và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 1.1.1. Công chức Luật Cán bộ, công chức được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII thông qua ngày 13/11/2008, có hiệu lực từ ngày 01/01/2010 quy định rõ: Công chức là công dân Việt Nam, ược tuyển dụng, bổ nhiệm vào ng ch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nư c, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, ơn vị thuộc Quân ội nhân dân mà hông phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, ơn vị thuộc Công an nhân dân mà hông là sĩ quan, h sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh o, quản lý của ơn vị sự nghiệp công l p của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nư c, tổ chức chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nư c; ối v i công chức trong bộ máy lãnh o, quản lý của ơn vị sự nghiệp công l p thì lương ược bảo ảm từ quỹ lương của ơn vị sự nghiệp công l p theo quy ịnh của pháp lu t. Từ quy định trên, các đối tượng là công chức theo quy định của pháp luật Việt Nam không chỉ bao gồm những người làm việc trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, mà còn bao gồm cả những người làm việc cho các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội như: các Ban tham mưu của Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công đoàn Việt Nam; 8
- các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân. Việc quy định công chức trong phạm vi như vậy xuất phát từ mối quan hệ liên thông giữa các cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị. Đây là điểm đặc thù của Việt Nam, rất khác so với một số nước trên thế giới nhưng lại hoàn toàn phù hợp với điều kiện cụ thể và thể chế chính trị ở Việt Nam. 1.1.2. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 1.1.2.1. Khái niệm: Trước hết phải khẳng định công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là một bộ phận của công chức nhà nước nói chung, là yếu tố cấu thành của nền hành chính nhà nước ở cấp địa phương. Đối với khái niệm công chức đã được trình bày cụ thể ở các phần trên. Để hiểu rõ hơn về khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, ta cần hiểu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là các cơ quan nào. Luật Tổ chức chính quyền địa phương được Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 19 tháng 06 năm 2015 quy định: Tại Điều 9 về cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân: 1. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên. 2. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 233 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 98 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn