Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 10
download
Mục đích của luận văn nhằm làm rõ những vấn đề lý luận chung về năng lực, năng lực thực thi công vụ; phân tích đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ công chức thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ đó, phân tích những mặt mạnh, mặt yếu; những hạn chế, nguyên nhân trong năng lực thực thi công vụ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../.......... ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN MẠNH HÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CÔNG CHỨC THỊ XÃ HƢƠNG THỦY, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành : QUẢN LÝ CÔNG Mã số : 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HOÀNG MAI THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào khác. Các thông tin trích dẫn trong luận văn đều được ghi rõ nguồn gốc. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2017 Học viên Nguyễn Mạnh Hà
- Lời Cảm Ơn Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến cô giáo, TS Hoàng Mai - người đã định hướng, trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ và đóng góp ý kiến cụ thể vào kết quả nghiên cứu để tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia và toàn thể các thầy giáo, cô giáo đã trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện, động viên của tất cả bạn bè, đồng nghiệp, gia đình và những người thân trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Thừa Thiên Huế, ngày tháng 10 năm 2017 Học viên Nguyễn Mạnh Hà
- MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các hình, sơ đồ Danh mục các bảng PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ........................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ..................................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .................................................. 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .................................................. 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ............................................................ 7 7. Kết cấu luận văn ..................................................................................................... 8 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP HUYỆN ............................................................... 9 1.1. Công chức ............................................................................................................ 9 1.1.1. Khái niệm ................................................................................................. 9 1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức trong cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện ......................................................................................................... 10 1.2. Năng lực và năng lực thực thi công vụ của công chức cấp huyện ...............13 1.2.1. Công vụ .................................................................................................. 13 1.2.2. Năng lực và năng lực thực thi công vụ................................................. 17 1.2.3. Tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ ........................................ 18
- 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức ..........27 1.3.1. Chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ.............................................. 27 1.3.2. Môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến ............................................ 28 1.3.3. Định hướng giá trị nghề nghiệp ............................................................ 31 1.4. Kinh nghiệm về nâng cao năng lực thực thi công vụ của một số nước .......32 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 ................................................................................ 35 Chương 2: THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC THỊ XÃ HƢƠNG THỦY, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ .................................................................................................. 36 2.1. Khái quát về đội ngũ công chức trong cơ quan chuyên môn thị xã Hương Thủy ..............................................................................................................36 2.2. Phân tích thực trạng về năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế .......................................43 2.2.1. Về trình độ .............................................................................................. 43 2.2.2. Về kỹ năng ............................................................................................. 54 2.2.3. Về thái độ ............................................................................................... 60 2.3. Yêu cầu khách quan phải nâng cao năng lực thực thi công vụ và hoàn thiện đội ngũ công chức cấp huyện ..................................................................................61 2.3.1. Yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ........................................................................... 61 2.3.2. Yêu cầu của cải cách hành chính .......................................................... 64 2.3.3. Xuất phát từ những bất cập về chất lượng và yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ công chức cấp huyện hiện nay ................................................................. 65 2.3.4. Xuất phát từ đặc điểm của Thị xã Hương Thủy và vị trí, vai trò của đội ngũ công Thị xã ......................................................................................... 66 2.4. Đánh giá .............................................................................................................68 2.4.1. Kết quả đạt được .................................................................................... 68
- 2.4.2. Hạn chế ................................................................................................... 68 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế .......................................................... 70 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ................................................................................ 74 Chương 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC THỊ XÃ HƢƠNG THỦY, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ............................................ 75 3.1. Định hướng nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức thị xã Hương Thủy ..............................................................................................................75 3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức thị xã Hương Thủy ..............................................................................................................76 3.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao trình độ........................................................ 77 3.2.2. Nhóm giải pháp nâng cao kỹ năng nghề nghiệp .................................. 84 3.2.3. Nhóm giải pháp nâng cao trách nhiệm, thái độ nghề nghiệp .............. 86 3.2.4. Nhóm giải pháp tác động đến các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ ........................................................................................................ 87 3.2.5. Nhóm giải pháp tổng hợp nâng cao năng lực thực thi công vụ .......... 94 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ................................................................................ 96 KẾT LUẬN .................................................................................................... 97 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT - BNV : Bộ nội vụ - CCHC : Cải cách hành chính - CNH : Công nghiệp hóa - HĐH : Hiện đại hóa - HĐND : Hội đồng nhân dân - QĐ : Quyết định - TTHC : Thủ tục hành chính - UBND : Ủy ban nhân dân - XHCN : Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ Trang * Hình Hình 2.1 Cơ cấu ngạch công chức .................................................................. 42 Hình 2.2. Trình độ chuyên môn ...................................................................... 43 Hình 2.3. Trình độ lý luận ............................................................................... 50 Hình 2.4. Trình độ ngoại ngữ .......................................................................... 51 Hình 2.5. Trình độ tin học ............................................................................... 52 * Sơ đồ Sơ đồ 1.1: Các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức ... 27
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng công chức các phòng chuyên môn của UBND thị xã Hương Thủy ................................................................................. 41 Bảng 2.2. Trình độ của đội ngũ công chức thị xã Hương Thủy.................... 44 Bảng 2.3. Kỹ năng của đội ngũ công chức lãnh đạo ..................................... 55 Bảng 2.4. Kỹ năng của đội ngũ công chức chuyên môn ............................... 57
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ở bất kỳ lĩnh vực nào, chế độ nào nhân tố con người hết sức quan trọng, đóng vai trò quyết định để đạt được mục tiêu. Con người là trung tâm của mọi sự phát triển. Bất kỳ một hoạt động, một tổ chức nào cũng coi con người là nhân tố chính quyết định sự tồn tại và vận hành của nó. Con người trong cơ quan hành chính nhà nước và công chức cũng không nằm ngoài quy luật đó. Bên cạnh các nguồn lực khác, cùng với trí lực và thể lực của mình việc nâng cao năng lực cho công chức làm nên những cú đột phá, những bước tiến dài hướng đến mục tiêu, sứ mệnh thiêng liêng: Phục vụ nhân dân, vì lợi ích cộng đồng, thiết nghĩ là một yếu tố quan trọng và cần được chú trọng. Năng lực công chức là một trong những nội dung của chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010 và giai đoạn 2011 – 2020 (Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011). Xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của nhà nước pháp quyền XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng; xây dựng đội ngũ công chức có phẩmchất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước là mục tiêu mà chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước hướng tới. Đội ngũ công chức vừa là chủ thể cải cách hành chính nhưng đồng thời cũng là đối tượng cải cách hành chính. Chất lượng của công chức đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của công cuộc cải cách hành chính, góp phần vào tiến trình xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại mà Đảng và nhân dân ta đặt ra. Trong thời gian qua, bộ máy chính quyền cấp huyện đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị, cùng với nhân dân tạo nên những thành tựu đổi
- 2 mới và phát triển kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn và thành thị. Tuy nhiên, hiện nay năng lực đội ngũ công chức nhìn chung còn yếu kém, bất cập về nhiều mặt. Về năng lực quản lý điều hành chưa ngang tầm với nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Về năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn thấp, chưa có tính chuyên nghiệp, thụ động trong thực thi các nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm không chỉ gây trở ngại cho việc cải cách hành chính mà còn gây trở ngại cho việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Những yếu kém đó có phần thuộc trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, nhưng chủ quan là phần trách nhiệm của bản thân hệ thống chính trị cấp huyện, trong đó chủ yếu là do năng lực của đội ngũ công chức. Chủ trương, chính sách, pháp luật dù có đúng đắn đến đâu nhưng sẽ khó có được hiệu lực, hiệu quả cao nếu như không được triển khai thực hiện bởi một đội ngũ công chức có năng lực. Tuy nhiên, trên thực tế, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến sự hạn chế về năng lực của công chức chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, mở rộng dân chủ và xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân. Chính vì đội ngũ công chức cấp huyện có vai trò quan trọng như vậy nên việc xây dựng, nâng cao năng lực đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức cách mạng, trí tuệ, năng lực để thực hiện các nhiệm vụ được giao luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển đất nước hiện nay, hệ thống chính trị từ Trung ương tới cơ sở phải ngày càng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, phương thức hoạt động, chỉnh đốn tổ chức, bộ máy. Muốn nâng cao được chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền ở cơ sở thì cần phải tiếp tục nâng cao năng lực thực thi công vụ đội ngũ công chức cấp huyện.
- 3 Từ các vấn đề cấp thiết nêu trên, để đánh giá được thực trạng của đội ngũ công chức ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thị xã Hương Thủy, tìm ra những nguyên nhân mạnh, yếu, nhất là những nguyên nhân hạn chế nhằm xây dựng những giải pháp cơ bản để nâng cao năng lực quản lý, thực thi công vụ của đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là lý do mà tác giả lựa chọn đề tài "Nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm luận văn tốt nghiệp khóa học. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Chủ đề liên quan đến năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính có nhiều công trình đã được công bố nhưng được nhìn nhận, đánh giá dưới các góc độ khác nhau. * Nhóm các công trình nghiên cứu khoa học dưới đây chủ yếu nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của cán bộ cơ sở và năng lực quản lý của cán bộ, công chức chính quyền cấp cơ sở như thể chế về tiêu chuẩn, chế độ, chính sách; tạo nguồn, tuyển dụng theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng chế độ thanh tra, kiểm tra. Ngoài những giải pháp các công trình còn có đóng góp mới nhất định làm rõ thêm nhận thức về năng lực công vụ và năng lực thực thi công vụ của công chức cấp huyện ở nước ta hiện nay. Đồng thời phân tích và đánh giá một cách khá toàn diện những vấn đề tiêu chuẩn, đạo đức, văn hóa giao tiếp trong quá trình thực thi công vụ của công chức cấp cơ sở. - GS.TSKH Vũ Huy Từ: “Một số giải pháp tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 5(76)/2002; - TS.Lê Chi Mai: “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính quyền cơ sở - Vấn đề và giải pháp”, Tạp chí Cộng sản, số 20/2002; - Tô Thị Kim Hoa: “Những giải pháp nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, 2007;
- 4 - Nguyễn Đăng Thanh: “Một số giải pháp nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở thành phố Huế”, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính; * Nhóm công trình nghiên cứu về công vụ và chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Trong đó các tác giả đã có những đóng góp làm sáng tỏ lý luận về công vụ và trách nhiệm công vụ; nhấn mạnh đến việc phải hoàn thiện chế độ công vụ là nội dung quan trọng của cải cách hành chính nhà nước; nâng cao ý thức trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức. Các công trình cũng đã đưa ra một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức như đổi mới quy trình, chế độ tuyển dụng công chức; thi nâng ngạch công chức trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh; đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng… - Nguyễn Trọng Điều: “Hoàn thiện chế độ công vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức”;www.tapchicongsan.org.vn - Nguyễn Huy Kiêm, Phó Vụ trưởng- cơ quan đại diện Bộ Nội vụ tại Tp.HCM: “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức vùng đồng bằng sông Cửu Long”; Caicachhanhchinh.gov.vn - TS. Trần Anh Tuấn: “Vấn đề công vụ và trách nhiệm công vụ trong luật cán bộ, công chức”; Caicachhanhchinh.gov.vn/…/ Tạp chí tổ chức nhà nước/bài 3.doc * Nhóm công trình nghiên cứu về năng lực thực thi của đội ngũ cán bộ công chức cấp huyện dưới khía cạnh hoạt động quản lý hành chính nhà nước và hiệu quả thực thi công vụ. Các công trình này đã có những nghiên cứu làm rõ hơn về lý luận công chức, công vụ, năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp huyện; những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực thi công vụ; thực trạng của đội ngũ công chức cấp huyện tại địa phương và từ đó chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, cũng như nguyên nhân của những hạn chế đó. Ngoài ra trên mỗi địa bàn tỉnh mà các đề tài nghiên cứu cũng có những nét đặc thù
- 5 riêng của từng địa phương, do đó mà giải pháp cũng hoàn toàn nhìn từ những góc độ khác nhau để giải quyết cho thật phù hợp với từng địa phương. - Nguyễn Thanh Thuyên: “Nâng cao năng lực thực thi hoạt động quản lý hành chính nhà nước của đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện tại tỉnh Bình Phước”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, 2005; - Nguyễn Thanh Cường: “Nâng cao hiệu quả thực thi công vụ của công chức cấp huyện nhằm đáp ứng chiến lược phát triển kinh tế xã hội tỉnh Tây Ninh từ nay đến hết năm 2020”, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, 2010. Các công trình trên, mỗi công trình nghiên cứu thể hiện góc độ khác nhau, nội dung nghiên cứu chủ yếu là nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ công chức, về năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức khối hành chính cấp huyện. Hiện nay, vẫn còn thiếu những công trình nghiên cứu sâu về công chức các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện. Đây là khoảng trống rất nguy hiểm vì hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng xảy ra ở cấp huyện tại các tỉnh như vụ vi phạm quản lý đất đai tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng; vi phạm quản lý tài chính tại huyện Tân Phú, Đồng Nai…Ngoài ra, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, cho đến nay có thể nói chưa có một đề tài nào nghiên cứu một cách tập trung, cơ bản, toàn diện và hệ thống về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chứccấp huyện nói chung và Thị xã Hương Thủy nói riêng. Qua các công trình nghiên cứu trên,việc nghiên cứu toàn diện các yếu tố tác động đến năng lực thực thi công vụ của công chức thị xã Hương Thủy mà tác giả lựa chọn đề tài này nghiên cứu mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị của thị xã Hương Thủy nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung hiện nay.
- 6 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích của luận văn: Trên cơ sở nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề lý luận chung về năng lực, năng lực thực thi công vụ; phân tích đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ công chức thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ đó, phân tích những mặt mạnh, mặt yếu; những hạn chế, nguyên nhân trong năng lực thực thi công vụ. Đề xuất các giải pháp khả thi phù hợp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức thị xã Hương Thủy, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới, với vị trí, vai trò, sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Thừa Thiên Huế. - Nhiệm vụ của luận văn: + Nghiên cứu làm rõ lý luận chung về năng lực, năng lực thực thi công vụ của công chức thị xã Hương Thủy. + Phân tích, đánh giá đúng thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. + Đề xuất một số giải pháp khả thi phù hợp với khả năng và điều kiện, đặc thù của thị xã Hương Thủy, nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Là năng lực thực thi công vụ của công chức thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. . - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu về công chức các phòng chuyên môn của UBND thị xã Hương Thủy, không nghiên cứu cán bộ, công chức công tác Đảng, Đoàn thể, cán bộ công chức các xã, phường. + Về thời gian: Cơ sở số liệu dựa vào tổng điều tra cán bộ, công chức năm 2013 đến nay của Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế và trên số liệu khảo sát của tác giả.
- 7 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin vận dụng vào điều kiện thực tế tại địa phương. - Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp thu thập, nghiên cứu tài liệu: Tiến hành nghiên cứu tài liệu về công chức cấp huyện; vị trí, vai trò của công chức cấp huyện; năng lực thực thi công vụ của công chức. + Phương pháp xử lý số liệu: Đối với các dữ liệu thu thập được, tác giả đã dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng của Chủ nghĩa Mác – Leenin và phương pháp nghiên cứu cụ thể (điều tra, khảo sát, thống kê, tổng hợp, phân tích, so sánh…) để làm rõ vấn đề. + Nhóm phương pháp kỹ thuật khác: Xử lý số liệu thu thập được bằng một số công cụ thống kê, chương trình Word, Excel trong phần mềm Microsoft Office. Ngoài ra luận văn có kế thừa và sử dụng kết quả nghiên cứu của các chuyên gia và các tác giả luận văn đi trước. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa về lý luận: Làm rõ về mặt khoa học năng lực thực thi công vụ của công chức các phòng chuyên môn trực thuộc UBND thị xã Hương Thủy, đưa ra một số tiêu chí đánh giá về năng lực công chức và các yếu tố tác động đến quá trình thực thi công vụ. - Ý nghĩa về thực tiễn: Những số liệu và kết luận của đề tài sẽ góp phần làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu, những khó khăn, trở ngại của công chức các phòng chuyên môn của UBND thị xã. Từ đó, giúp cho công chức tự hoàn thiện để nâng cao năng lực thực thi công vụ. Đồng thời giúp cho cơ quan quản lý công chức xây dựng quy hoạch, kế hoạch thực hiện phát triển năng lực của công chức khối hành chính nhà nước cấp huyện.
- 8 Các giải pháp của luận văn sẽ góp phần giúp cho thị xã Hương Thủy hoàn thiện đội ngũ công chức các phòng chuyên môn, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý hành chính nhà nước. Làm tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên Học viện Hành chính và những ai quan tâm đến đề tài này. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn được kết cấu thành 3 chương. Chƣơng 1: Cơ sở khoa học về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp Huyện Chƣơng 2: Thực trạng về năng lực thực thi công vụ của công chức thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế Chƣơng 3: Định hướng và một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế
- 9 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP HUYỆN 1.1. Công chức 1.1.1. Khái niệm Khái niệm công chức: Theo Luật Cán bộ, công chức, Luật số 22/2008/QH12: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [ 19, tr.01-02]. Bộ máy nhà nước là một chỉnh thể thống nhất, được tạo thành bởi các cơ quan nhà nước. Bộ máy nhà nước Việt nam gồm bốn hệ thống cơ quan chính: cơ quan lập pháp, cơ quan hành chính, cơ quan toà án và cơ quan kiểm sát. Cơ quan hành chính nhà nước là một loại cơ quan trong bộ máy nhà nước được thành lập theo hiến pháp và pháp luật, để thực hiện quyền lực nhà nước, có chức năng quản lý hành chính nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội từ cấp trung ương đến cấp địa phương.
- 10 Như vậy, công chức mà đề tài nói tới là công chức trong cơ quan nhà nước cấp huyện, cụ thể hơn là công chức thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Quy định tại Khoản 2, Điều 6 Nghị định số 06/2010/NĐ - CP ngày 25 tháng 01 năm 2010, công chức trong cơ quan hành chính ở cấp huyện gồm có: “Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân; Người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân”. Như vậy, theo Nghị định số 06/2010/NĐ – CP ngày 25 tháng 01 năm 2010 thuật ngữ công chức được xác định ngày càng rõ ràng hơn, đặc biệt là cụ thể hóa từng đối tượng tham gia đội ngũ công chức trong các tổ chức khác nhau như công chức trong cơ quan hành chính cấp quận, huyện. Trên cơ sở pháp lý trên đội ngũ công chức cấp huyện là những người thực thi hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở địa bàn cấp huyện. 1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức trong cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện Cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện là cơ quan hành chính cấp trung gian hoạt động thường xuyên, chịu trách nhiệm chấp hành hiến pháp, pháp luật và các văn bản của cơ quan quản lý nhà nước cấp trên nhằm đảm bảo cho sự lãnh đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương và cũng nhằm phát huy quyền chủ động sáng tạo của địa phương; thực hiện việc quản lý, chỉ đạo, điều hành hàng ngày công việc hành chính Nhà nước ở địa phương và thực hiện chức năng trực tiếp phục vụ nhân dân. Xây dựng và phát triển địa phương về mọi mặt nhằm phục vụ lợi ích thiết thực của nhân dân và Nhà
- 11 nước. Điều này được thể hiện rõ trong Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003. Với vị trí, chức năng, nhiệm vụ quan trọng trên, cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện cần phải có một đội ngũ công chức tham gia quản lý, chỉ đạo, điều hành các công việc hành chính nhà nước tại địa phương. Đội ngũ công chức cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện giữ một vị trí quan trọng trong mọi hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện có đạt được hay không là nhờ vào phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của công chức. Để triển khai mọi chủ trương đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước xuống cơ sở một cách có hiệu quả cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện có những nhiệm vụ cơ bản là: Quản lý Nhà nước về lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, ngân sách, phát triển sản xuất nông lâm ngư nghiệp, công nghiệp thủ công, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, văn hoá, giáo dục, y tế, quốc phòng an ninh trật tự, an toàn xã hội... tại địa phương. Vì vậy, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện có vai trò vô cùng quan trọng, được thể hiện ở những khía cạnh sau: Về chấp hành hiến pháp, pháp luật và các văn bản của cơ quan quản lý nhà nước cấp trên. Đội ngũ công chức này là người trực tiếp tổ chức, chỉ đạo, điều hành, phối hợp hoạt động của các bộ phận trong chính quyền cấp huyện khi thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật và chính sách của nhà nước tại địa phương. Công chức cấp huyện là người gương mẫu chấp hành trước và phổ biến kịp thời những quy định mới của Nhà nước, của cơ quan quản lý cấp trên xuống cơ sở. Giải thích những thắc mắc, băn khoăn của cơ sở, của nhân dân, làm cho nhân dân thông suốt và tích cực thực hiện đường lối, pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, là người tập hợp những vướng mắc trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống để xử lý giải quyết
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn