Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm làm rõ cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng năng lực công chức địa chính xây dựng nông nghiệp và nông thôn xã, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực của đội ngũ công chức địa chính xây dựng nông nghiệp và nông thôn, góp phần đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cấp xã.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ -----------/----------- --------/-------- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ HƢỜNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH - NÔNG NGHIỆP- XÂY DỰNG VÀ MÔI TRƢỜNG XÃ , HUYỆN TIỀN HẢI TỈNH THÁI BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ -----------/----------- -----------/----------- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ HƢỜNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH ĐỊA CHÍNH – NÔNG NGHIỆP- XÂY DỰNG VÀ MÔI TRƢỜNG XÃ , HUYỆN TIỀN HẢI TỈNH THÁI BÌNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. DƢƠNG QUANG TUNG HÀ NỘI – 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng đây là công trình nghiên cứu của tôi với sự hướng dẫn củaTS Dương Quang Tung. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong luận văn này là trung thực. Tôi xin chịu trách nhiệm trước Hội đồng, cũng như kết quả luận văn của mình. Tác giả Phạm Thị Hƣờng
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, các Khoa, các Phòng ban trong Học viện, quý Thầy Cô đã giảng dạy, truyền đạt những kiến thức về Quản lý công cho tôi trong suốt thời gian học cao học tại Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi xin cảm ơn TS Dương Quang Tung đã hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt thời gian tôi thực hiện luận văn này. Tôi xin cảm ơn các chuyên viên phòng Nội vụ huyện Tiền Hải, văn phòng HĐND & UBND huyện Tiền Hải , Chi cục Thống kê huyện Tiền Hải, công chức Địa chính xây dựng nông nghiệp và nông thôn thuộc UBND cấp xã, huyện Tiền Hải nói riêng, cũng như cán bộ, công chức cấp xã, huyện Tiền Hải nói chung đã giúp tôi về tài liệu, góp ý chân thành nhất để tôi thực hiện luận văn này. Trong thời gian và điều kiện nghiên cứu luận văn có hạn, không thể tránh được những hạn chế, thiếu sót, kính mong các Thầy Cô góp ý để học viên bổ sung, hoàn thiện luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả Phạm Thị Hƣờng
- DANH MỤC VIẾT TẮT Ký hiệu : Nghĩa đầy đủ BNV : Bộ Nôị Vụ CC : Công chức CCHC : Cải cách hành chính CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNXH : Chủ nghĩa xã hội ĐTBD : Đào tạo bồi dưỡng HĐND, UBND : Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân QLNN : Quản lý nhà nước TB&XH : Thương binh và xã hội TĐKT : Thi đua khen thưởng KT-XH : Kinh tế - xã hội QLHCNN : Quản lý hành chính nhà nước
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ BẢNG Bảng 2.1 : Trình độ tin học công chức địa Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã trên địa bàn huyện Tiền Hải năm 2018 ..................... 53 Bảng 2.2 Kết quả khảo sát các kỹ năng cơ bản của công Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã do công chức xã đánh giá .................... 57 Bảng 2.3: Kết quả khảo sát các tiêu chí đánh giá thái độ của công chức ....... 66 BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1 : Trình độ chuyên môn nghiệp vụ công chức địa chính xã trên địa bàn huyện Tiền Hải ......................................................................................... 51 Biểu đồ 2.2: Trình độ lý luận chính trị của công chức Địa chính xã tại huyện Tiền Hải ........................................................................................................... 52 Biểu đồ 2.3 : Trình độ ngoại ngữ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã trên địa bàn huyện Tiền Hải ............................... 54 Biểu đồ 2.4 : Độ tuổi của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã trên địa bàn huyện Tiền Hải .................................................... 55 Biểu đồ 2.5. Đánh giá công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã, huyện Tiền Hải trong thực thi công vụ.......................................... 68
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH- NÔNG NGHIỆP- XÂY DỰNG VÀ MÔI TRƢỜNG................................... 8 1.1. Vị trí, nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp xã ................................. 8 1.1.1. Vị trí, vai trò của Ủy ban nhân dân cấp xã ................................... 8 1.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấpxã ..................................... 10 1.2. Khái niệm, đặc điểm, chức trách, nhiệm vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng xã.............................. 14 1.2.1 Khái niệm công chức cấp xã và công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường ......................................................... 14 1.2.2. Đặc điểm của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường ............................................................................................. 16 1.2.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường ........................................................................ 17 1.2.4. Tiêu chuẩn của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường ........................................................................................ 18 1.3. Năng lực công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng ....................................................................................................... 22 1.3.1. Khái niệm năng lực và năng lực công chức ................................ 22 1.3.2. Những yếu tố cấu thành năng lực của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã ........................................... 26
- 1.3.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến năng lực của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường ............................................. 32 1.3.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường ......................................................... 38 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ............................................................................... 43 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CỦA CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH NÔNG NGHIỆP- XÂY DỰNG VÀ MÔI TRƢỜNG XÃ, HUYỆN TIỀN HẢI, TỈNH THÁI BÌNH .................................................... 44 2.1. Khái quát chung về đặc điểm kinh tế - xã hội huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.......................................................................................... 44 2.1.1. Vị trí địa lý .................................................................................. 44 2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội ........................................... 46 2.1.3. Về văn hóa giáo dục và dân cư ................................................... 48 2.2. Thực trạng năng lực của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng xã, Huyện Tiền Hải, Tỉnh Thái Bình .......... 50 2.2.1. Về số lượng ................................................................................. 50 2.2.2. Về trình độ kiến thức .................................................................. 51 2.2.3. Về kỹ năng thực thi công vụ của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường ......................................................... 56 2.2.4. Về thái độ, hành vi của công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường ............................................................................... 64 2.2.5. Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao ....................................... 67 2.3. Nhận xét chung ................................................................................. 69 2.3.1. Ưu điểm....................................................................................... 69 2.3.2. Hạn chế. ...................................................................................... 70 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................ 72 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ............................................................................... 79
- Chƣơng 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH XÃ TẠI HUYỆN TIỀN HẢI, TỈNH THÁI BÌNH ............................................................................................................... 80 3.1. Quan điểm, chủ trƣơng của Đảng và Nhà nƣớc về nâng cao năng lực của công chức xã ............................................................................... 80 3.2. Định hƣớng nâng cao năng lực của công chức xã huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.......................................................................................... 84 3.3. Yêu cầu nâng cao năng lực của công chức Địa chính xã huyện Tiền Hải, Tỉnh Thái Bình ....................................................................... 85 3.4. Các giải pháp nâng cao năng lực công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng xã, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình87 3.4.1. Hoàn thiện xác định VTVL đối với công Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã ................................................... 87 3.4.2. Đổi mới phương thức tuyển dụng và quản lý công chức Địa chính xã ........................................................................................................... 89 3.4.3. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức Địa chính xã đáp ứng với tiêu chuẩn chức danh và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. .............................................................................................. 90 3.4.4. Hoàn thiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối với công chức Địa chính xã ................................................................................................. 93 3.4.5. Hiện đại hóa phương thức làm việc, bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện làm việc ............................................................................. 99 3.4.6. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động của đội ngũ công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã. ........................................ 100 KẾT LUẬN .................................................................................................. 102 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 103 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 108
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong các quá trình phát triển của đất nước, chúng ta có thể thấy rằng: cán bộ, công chức có vai trò rất quan trọng, họ là cầu nối giữa Đảng và chính quyền, đoàn thể với nhân dân, mọi chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước thực chất đều do cán bộ, công chức nghiên cứu đề xuất, đồng thời họ cũng biến nó trở thành hiện thực. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “ Cán bộ là cái gốc mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ làm tốt hay kém”. Đội ngũ cán bộ, công chức nước ta là lực lượng nòng cốt của Bộ máy hành chính Nhà nước, đóng vai trò quan trọng, cán bộ, công chức là công bộc của nhân dân, là người thực thi chính sách của Nhà nước, là người đại diện cho quyền lợi của nhân dân. Xã, phường, thị trấn là đơn vị hành chính cấp cơ sở, nơi thực hiện trực tiếp và cụ thể các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Chính vì vậy Bác Hồ đã từng nói: Cấp xã là gần gũi với nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính, cấp xã làm việc thì mọi việc đều xong xuôi.Thời gian qua, thực hiện nghị quyết Trung ương và các nghị định của chính phủ; Uỷ ban nhân dân các địa phương trên cả nước đã có nhiều giải pháp tích cực nâng cao năng lực của công chức cấp cơ sở. Các cấp ủy đã coi trọng và đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức các mặt của đội ngũ công chức cấp cơ sở. Nhìn chung đội ngũ công chức cấp xã nói chung từng bước được phát triển cả về số lượng và chất lượng. Chất lượng đội ngũ được nâng lên cả về trình độ văn hóa, chuyên môn, lý luận chính trị và kinh nghiệm thực tiễn. Hệ thống chính trị ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần to lớn trong quá trình xây dựng phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải thiện và 1
- nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần quan trọng, đảm bảo ổn định quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên vẫn còn trong số đó không ít công chức cấp xã trong hệ thống chính trị chưa qua đào tạo, chưa được thường xuyên bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý Nhà nước, lý luận chính trị nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả thực thi công vụ, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng tới sự phát triển của kinh tế - xã hội của địa phương. Huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình là một trong những huyện đang trong quá trình đẩy nhanh tốc độ xây dựng, phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, an ninh – quốc phòng của tỉnh. Trong sự phát triển đó vai trò của đội ngũ công chức xã nói chung và công chức Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường nói riêng đóng vai trò hết sức quan trọng. Qua nhiều năm xây dựng, huyện Tiền Hải đã có đội ngũ công chức cấp cơ sở nói chung và công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường nói riêng tương đối vững mạnh, có phẩm chất, năng lực, phương pháp, phong cách làm việc nhạy bén, năng động góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của xã cũng như của huyện nhà. Tuy nhiên, bên cạnh đó năng lực của một số công chức Địa chính Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường vẫn còn những bất cập so với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới: chưa chuẩn hoá về trình độ chuyên môn, một số kỹ năng còn hạn chế; thái độ và hành vi ứng xử đối với công dân trong quá trình thực thi công vụ đôi khi còn thiếu chuẩn mực nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả thực thi công vụ và làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. Từ các vấn đề cấp thiết nêu trên, đánh giá được thực trạng của đội ngũ công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã tại huyện 2
- Tiền Hải, điểm mạnh, điểm yếu, nhất là chỉ ra được những nguyên nhân hạn chế, nhằm xây dựng những giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Địa chính xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới của Huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Chính vì thế, tôi chọn đề tài làm luận văn tốt nghiệp khóa học là: “Năng lực công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trƣờng xã, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình“ 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính có nhiều công trình đã được công bố nhưng được nhìn nhận, đánh giá dưới các góc độ khác nhau. Các đề tài nghiên cứu được kể đến như sau : - ThS. Trần Thị Hạnh (Trường Đại học Nội vụ - Bộ Nội vụ): "Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từ sau Hội nghị Trung ương 5 khóa IX và một số kiến nghị" Tạp chí Cộng sản (03/7/2015). - TS. Dương Trung Ý (Học viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh):"Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn" Tin văn hóa tư tưởng (17/7/2013). - ThS. Đỗ Thái Huy: "Đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở ở nước ta hiện nay: thực trạng và giải pháp" Tạp chí Lý luận Chính trị và Truyền thông (30/5/2014). - Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Huyền Hạnh: “Tiếp tục hoàn thiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức cơ sở” Tạp chí Cộng sản (20/7/2009). - TS. Ngô Thành Can (Học viện Hành chính, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh): “Chất lượng thực hiện công việc của công chức” Tạp chí Quản lý nhà nước trang số 139 (8/2007) …. 3
- - Nguyễn Thị La (Học viện Hành chính quốc gia): “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính” Tạp chí Cộng sản (04/9/2015). - Nguyễn Đức Hà: “Để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở vững mạnh” Tạp chí Cộng sản (24/7/2009). - Nguyễn Trọng Điều: “Hoàn thiện chế độ công vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức”; Tạp chí Cộng sản (24/5/2007) Những đề tài trên các tác giả đã có những đóng góp làm sáng tỏ lý luận về công vụ và trách nhiệm công vụ; làm rõ thêm nhận thức về năng lực công vụ và năng lực thực thi công vụ nhấn mạnh đến việc phải hoàn thiện chế độ công vụ là nội dung quan trọng của cải cách hành chính nhà nước; nâng cao ý thức trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức. Các công trình cũng đã đưa ra một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở. - Nguyễn Thị Thanh Huyền: "Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở tại huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội" Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Vũ Văn Trung: "Năng lực công chức Văn phòng - thống kê cấp xã trên địa bàn thành phố Bắc Giang " Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Lưu Thị Thu Hạnh: "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là người dân tộc ở tỉnh Hòa Bình" Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. - Lê Thị Hồng Giang: "Hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của công chức cấp xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội" Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. 4
- - Lê Thị Minh Thủy: “Năng lực công chức Văn phòng - thống kê cấp xã huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình” Luận văn Thạc sĩ quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Nội dung của các đề tài đó xoay quanh : dưới khía cạnh hoạt động quản lý hành chính nhà nước và hiệu quả thực thi công vụ. Các công trình này đã đề cập về công chức, công vụ, năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp xã; những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực thi công vụ; thực trạng của đội ngũ công chức cấp xã tại địa phương. Ngoài ra trên mỗi địa bàn mà các đề tài nghiên cứu cũng có những nét đặc thù riêng của từng địa phương, do đó mà giải pháp cũng hoàn toàn nhìn từ những góc độ khác nhau để giải quyết cho thật phù hợp với từng địa phương. Hiện nay, vẫn còn ít những công trình nghiên cứu sâu về một chức danh công chức tại UBND cấp xã. Ngoài ra, tại huyện Tiền Hải, chưa có đề tài nghiên cứu khoa học nào đề cập đến năng lực công chức Địa chính xây dựng Nông nghiệp và Nông thôn cấp xã. Qua các công trình nghiên cứu trên, việc nghiên cứu toàn diện các yếu tố tác động đến năng lực công chức Địa chính xây dựng Nông nghiệp và Nông thôn xã, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình là rất cần thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng năng lực công chức địa chính xây dựng nông nghiệp và nông thôn xã, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực của đội ngũ công chức địa chính xây dựng nông nghiệp và nông thôn, góp phần đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cấp xã. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về năng lực công chức Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường xã. 5
- - Khảo sát, đánh giá thực trạng năng lực công chức Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường xã huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. - Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực công chức Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường xã, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là năng lực công chức Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường xã, huyện Tiền Hải, Tỉnh Thái Bình 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của luận văn là năng lực công chức Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường tại 34 xã thuộc huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bìnhtrong giai đoạn từ năm 2013 đến hết năm 2018. Từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực công chức Địa chính Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường 2019 - 2024. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Cơ sở phương pháp luận cho luận điểm, luận cứ, kết quả của luận văn xuất phát từ học thuyết Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, các quy định của pháp luật về công vụ, công chức. Trong quá trình thực hiện đề tài, luận văn đã tham khảo những kết quả nghiên cứu của những công trình khoa học đã có. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và các phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể như: phương pháp phân tích, tổng hợp, lịch sử, so sánh, điều tra, khảo sát, thống kê, tổng kết thực tiễn. Cụ thể phương pháp điều tra như sau: 6
- Thu thập số liệu bằng bảng hỏi: xây dựng phiếu hỏi, với 02 mẫu phiếu gồm một số câu hỏi với nội dung xoay quanh chủ đề nghiên cứu của luận văn dành cho đối tượng là Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch UBND, công chức cấp xã và công chức cấp huyện trên địa bàn huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình về năng lực công chức Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường xã. Và mẫu câu hỏi dành cho nhân dân xã về sự hài lòng của mình khi làm việc với công chức Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường xã. Để thực hiện luận văn tác giả thu thập số liệu ở các đơn vị phòng Nội vụ huyện Tiền Hải, văn phòng HĐND &UBND huyện Tiền Hải, Chi cục Thống kê huyện Tiền Hải, trên sách, báo chí, tạp chí, internet. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Trong phạm vi nghiên cứu, luận văn góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận liên quan đến năng lực của chức danh công chức Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường xã được nhìn nhận ở góc độ hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước. - Trên cơ sở phân tích thực trạng năng lực công Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường xã, luận văn nêu một số quan điểm và giải pháp có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã nói chung và công chức Địa chính –nông nghiệp- xây dựng và môi trường xã nói riêng trên địa bàn huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về năng lực công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường Chương 2: Thực trạng năng lực công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. 7
- Chương 3: Giải pháp nâng cao năng lực công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã, huyện Tiền Hải, Tỉnh Thái Bình. CHƢƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH- NÔNG NGHIỆP- XÂY DỰNG VÀ MÔI TRƢỜNG 1.1. Vị trí, nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp xã 1.1.1. Vị trí, vai trò của Ủy ban nhân dân cấp xã Hiến pháp 2013, Điều 113 quy định: “Chính quyền địa phương được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được tổ chức phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do luật định”. Trên cơ sở Hiến pháp 2013, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 quy định “Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên [32, khoản 1, Điều 6]. Trên cơ sở Điều 114 Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức chính quyền địa phương xác định, Ủy ban nhân dân là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương “Ủy ban nhân dân do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu, là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương, Hội đồng nhân dân cùng cấp và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. Ủy ban nhân dân gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên, số lượng cụ thể Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp do Chính phủ quy định” [32, Điều 8] 8
- Trước đó, Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân & Ủy ban nhân dân năm 2003 quy định như sau: “Uỷ ban nhân dân do Hội đồng nhân dân bầu là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước HĐND cùng cấp và cơ quan nhà nước cấp trên. UBND chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND cùng cấp nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và thực hiện các chính sách khác trên địa bàn” [33, điều 2]. UBND thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương, góp phần bảo đảm sự chỉ đạo, quản lý thống nhất trong bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở. Như vậy UBND cấp xã do HĐND cấp xã bầu, là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước HĐND cùng cấp và cơ quan nhà nước cấp trên. UBND cấp xã là cơ quan hành chính nhà nước tiến hành hoạt động quản lý hành chính nhà nước trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như: tài chính - ngân sách, nông - lâm - ngư - nghiệp; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, giao thông vận tải; đất đai, hộ tịch… UBND cấp xã là cầu nối, là nơi giao lưu trực tiếp giữa nhà nước và nhân dân, đồng thời cấp xã là nơi biểu hiện tập trung nhất, rõ ràng nhất những ưu việt của chế độ xã hội. UBND cấp xã là nơi thể hiện tính hiệu lực, hiệu quả của đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, là nơi trực tiếp tổ chức, thực thi, kiểm nghiệm tính hiệu quả của các chính sách, chính sách của nhà nước có thực sự đi vào cuộc sống hay không phụ thuộc vào chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cấp cơ sở. 9
- UBND cấp xã là cấp gần dân nhất, cán bộ, công chức cấp xã hiểu và phản ánh chân thực nhất tâm tư, nguyện vọng của người dân để Nhà nước ban hành cơ chế chính sách phù hợp, phát huy được bản chất Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân. 1.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấpxã Theo Luật tổ chức Chính Quyền địa phương Số 77/2015/QH13 thì nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã là : * Trong lĩnh vực kinh tế, Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: - Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua để trình Uỷ ban nhân dân huyện phê duyệt; tổ chức thực hiện kế hoạch đó; - Lập dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ dự toán ngân sách cấp mình; dự toán điều chỉnh ngân sách địa phương trong trường hợp cần thiết và lập quyết toán ngân sách địa phương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định và báo cáo Uỷ ban nhân dân, cơ quan tài chính cấp trên trực tiếp; - Tổ chức thực hiện ngân sách địa phương, phối hợp với các cơ quan nhà nước cấp trên trong việc quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn xã, thị trấn và báo cáo về ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật; - Quản lý và sử dụng hợp lý, có hiệu quả quỹ đất được để lại phục vụ các nhu cầu công ích ở địa phương; xây dựng và quản lý các công trình công cộng, đường giao thông, trụ sở, trường học, trạm y tế, công trình điện, nước theo quy định của pháp luật; - Huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của xã, thị trấn trên nguyên tắc dân chủ, tự nguyện. 10
- Việc quản lý các khoản đóng góp này phải công khai, có kiểm tra, kiểm soát và bảo đảm sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ theo quy định của pháp luật. * Trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, thuỷ lợi và tiểu thủ công nghiệp, Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: - Tổ chức và hướng dẫn việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án khuyến khích phát triển và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ để phát triển sản xuất và hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi trong sản xuất theo quy hoạch, kế hoạch chung và phòng trừ các bệnh dịch đối với cây trồng và vật nuôi; - Tổ chức việc xây dựng các công trình thuỷ lợi nhỏ; thực hiện việc tu bổ, bảo vệ đê điều, bảo vệ rừng; phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt; ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ đê điều, bảo vệ rừng tại địa phương; - Quản lý, kiểm tra, bảo vệ việc sử dụng nguồn nước trên địa bàn theo quy định của pháp luật; - Tổ chức, hướng dẫn việc khai thác và phát triển các ngành, nghề truyền thống ở địa phương và tổ chức ứng dụng tiến bộ về khoa học, công nghệ để phát triển các ngành, nghề mới. * Trong lĩnh lực xây dựng, giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: - Tổ chức thực hiện việc xây dựng, tu sửa đường giao thông trong xã theo phân cấp; - Quản lý việc xây dựng, cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ ở điểm dân cư nông thôn theo quy định của pháp luật, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về xây dựng và xử lý vi phạm pháp luật theo thẩm quyền do pháp luật quy định; 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn