Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Attapeu nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
lượt xem 2
download
Luận văn trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận về năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh; Thực trạng năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào; Quan điểm và giải pháp nâng cao năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Attapeu nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SENGPHAYLIN CHANTHAVISOUK NĂNG LỰC CÔNG CHỨC QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ATTAPEU NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SENGPHAYLIN CHANTHAVISOUK NĂNG LỰC CÔNG CHỨC QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ATTAPEU NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN NHÂN ĐẠO HÀ NỘI - 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Đoàn Nhân Đạo. Các số liệu, trích dẫn trong Luận văn là chính xác và có nguồn gốc rõ ràng, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, được các cơ quan cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Sengphaylin Chanthavisouk
- LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành đề tài luận văn thạc sĩ này, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của bản thân còn có sự hướng dẫn nhiệt tình của quý Thầy Cô, cũng như sự động viên ủng hộ của gia đình và bạn bè trong suốt thời gian học tập nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ. Xin chân thành cảm ơn đến Thầy TS. Đoàn Nhân Đạo người đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình, chỉ bảo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn toàn thể quý Thầy Cô của Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu và cho đến khi thực hiện đề tài luận văn. Cuối cùng, tôi xin chân thành bày tỏ lòng cảm ơn đến các đồng nghiệp trong Ủy ban nhân dân tỉnh Attapeu, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều thứ trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ này. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Sengphaylin Chanthavisouk
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Các từ viết tắt Các từ viết đầy đủ CBCC: Cán bộ, công chức CHDCND: Cộng hòa Dân chủ Nhân dân CNH: Công nghiệp hóa CQCM: Cơ quan chuyên môn ĐTBD: Đào tạo bồi dưỡng HCNN: Hành chính nhà nước HĐH: Hiện đại hóa KT-XH: Kinh tế - xã hội QLNN: Quản lý nhà nước UBND: Ủy ban nhân dân
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH ............................................................................................................... 11 1.1. Công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ........................................................................................................... 11 1.2. Năng lực công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ............................................................................................................ 19 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh...................................................... 37 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................... 40 Chương 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ATTAPEU NƯỚC CHDCND LÀO .................................................................................. 41 2.1. Điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào và ảnh hưởng của những điều kiện này đến năng lực của công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh. .............. 41 2.2. Khái quát về cơ quan chuyên môn và công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh AttapeuCHDCND Lào ................. 46 2.3. Phân tích thực trạng về năng lực công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào ..................... 48 2.4. Đánh giá chung thực trạng năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tinh AttapeuCHDCND Lào ................................................................ 59 Chương 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH ATTAPEU NƯỚC CHDCND LÀO ................................................................ 66 3.1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng nhân dân cách mạng Lào về nâng cao năng lực của đội ngũ công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh ................................................................................................... 66 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu, CHDCND Lào ................................. 71 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 96
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Bảng tổng hợp về năng lực quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu ............................................................................................ 48 Bảng 2.2 Số lượng công chức quản lý cácCQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu .........49 Bảng 2.3 Thống kê trình độ của công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu .....................................................................................................50 Bang 2.4 Kỹ năng của công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnhAttapeu do công chức chuyên môn đánh giá .............................................................52 Bảng 2.5 Kỹ năng của công chức quản lý các CQCMthuộc UBND tỉnh Attapeu do công chức quản lý tự đánh giá .................................................................53 Bảng 2.6 So sánh giữa mức độ hiện tại thấp hơn với mức độ cần thất với các kỹ năng ................................................................................................. 54 Bảng 2.7 Thái độ thực thi công vụ của công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu do công chức chuyên môn đánh giá ...................................56 Bảng 2.8 Thái độ thực thi công vụ của công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu do công chức quản lý tự đánh giá .......................................56 Bảng 2.9 Kết quả công tác của công chức quản lý CQCM tỉnh Attapeu năm 2019 – 2020……………………………………………………………………...58 DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Các yếu tố cấu thành năng lực công chức quản lý .......................... 21 Hình 1.2. Các cấp độ quản lý .......................................................................... 26 Hình 2.1. Bản đồ tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào……………………………43 Hình 2.2. CQCM thuộc UBND tỉnh Attapaeu ................................................ 47 Hình 2.3. Mức độ đánh giá CBCC ở Lào ....................................................... 51
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong suốt quá trình cách mạng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn từng thời kỳ là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, cách mạng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ tổ quốc; trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng; Bên cạnh thời cơ, vận hội mới, đồng thời cách mạng Lào cũng gặp những khó khăn, thách thức. Đảng, Nhà nước Lào xác định, đội ngũ công chức, nhất là công chức quản lý là những người trực tiếp phục vụ chế độ, đại diện cho Đảng và Nhà nước xây dựng và thực thi các chủ trương, chính sách, là nhân tố có vai trò quyết định đối với sự phát triển của đất nước. Vì như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay kém”[3]. Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong. Vì vậy huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ khi giành được chính quyền cho đến nay, Đảng và Nhà nước luôn chăm lo đến công tác cán bộ, xác định đó là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, đặc biệt là công tác xây dựng và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ CBCC. Công tác tuyển dụng, bố trí phù hợp vị trí việc làm, sử dụng đúng năng lực CBCC với khung năng lực, đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) là những nhiệm vụ luôn được các cơ quan hành chính Nhà nước Lào thực hiện nghiêm túc. Những văn bản quan trọng liên quan đến đội ngũ CBCC được Đảng và Nhà nước Lào ban hành và triển khai thực hiện với những kết quả khả quan, điển hình, Luật Cán bộ, công chức được ban hành năm 2015; Nghị định của Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào số 82/CP, ngày 19/5/2004 về “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước cho công chức giai đoạn 2005-2010”[28, tr.17] với những mục tiêu cụ thể mà đề án hướng tới đó là: 1
- + Tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức và hành vi của CBCC đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương. + Cung cấp những vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản, cần thiết về quản lý Nhà nước cho đội ngũ CBCC đến 2020. + Trang bị phương pháp, cách tiếp cận về chính trị, pháp luật và quản lý Nhà nước cho đội ngũ CBCC. + Rèn luyện năng lực tư duy logic, tư duy hệ thống; năng lực tham mưu, đề xuất thực hiện chính sách; năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả công việc của đội ngũ CBCC. Đại hội X của Đảng nhân dân cách mạng Lào (2011) đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm: “Chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức”; “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực và phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ”. “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”[17]. Những năm gần đây, việc thực hiện chủ trương xây dựng đội ngũ công chức ở nước CHDCND Lào đã đạt được một số kết quả nhất định. Song, trên thực tế vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ công chức đã đặt ra nhiều vấn đề mới, cần tiếp tục nghiên cứu. Do vậy, việc nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học về năng lực đội ngũ công chức sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở giúp cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ hoạch định chiến lược xây dựng, đào tạo và phát triển đội ngũ công chức có chất lượng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay và cho những năm tới. Thực tế cho thấy, đội ngũ CBCC quản lý hiện nay chưa thật sự ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới. Điều đó có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân chính xuất phát từ những bất cập trong việc tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bổ nhiệm đội ngũ công chức. Nằm trong thực trạng 2
- chung đó, tỉnh Attapeu (Ắt ta pư) nước CHDCND Lào không tránh khỏi những bất cập trong xây dựng, sử dụng đội ngũ công chức. Những năm qua đội ngũ công chức, công chức quản lý của tỉnh đã phát huy được vai trò trách nhiệm, năng lực từng bước được nâng lên, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, ổn định chính trị - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trước yêu cầu nhiệm vụ mới của đất nước, của địa phương, đội ngũ công chức, công chức nói chung, công chức quản lý nói riêng hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trình độ năng lực của một bộ phận không nhỏ còn hạn chế trong công việc thì chưa quyết liệt, ý thức tổ chức kỷ luật kém, làm việc tùy tiện, nhất là làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và đội ngũ công chức. Không ít công chức quản lý chưa nghiêm túc trong tự phê bình và tiếp thu phê bình, chưa mạnh dạn còn tình trạng nể nang né tránh, không nói thẳng, nói thật. Bên cạnh đó chưa kịp thời thay thế những công chức không đủ phẩm chất năng lực, thiếu trách nhiệm và có biểu hiện tham nhũng, vi phạm kỷ luật, thực thi công vụ kém hiệu quả... Trong giai đoạn hiện nay Lào phải tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng nền hành chính hiện đại nhằm đáp ứng sự đòi hỏi của quá trình công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH), chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong bối cảnh đó vừa tạo lập điều kiện, vừa đặt ra yêu cầu cho việc xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, đó là nhân tố quyết định của nền hành chính hiện đại. Xuất phát từ lý luận và thực tiễn nêu trên, vấn đề đặt ra năng lực đội ngũ công chức nói chung và năng lực công chức quản lý các cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Attapeu nói riêng. Vì vậy, về lý luận và thực tiễn đòi hỏi phải được nghiên cứu một cách có hệ thống và tìm ra những giải pháp khoa học, cụ thể để nâng cao năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn mới. Với tất cả những lý do đó, tác giả mạnh dạn lựa chọn đề tài 3
- “Năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào” làm đề tài luận văn thạc sĩ quản lý công, với hy vọng sẽ góp phần vào việc nâng cao năng lực công chức, công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Với vị trí, vai trò và tính chất quan trọng của đội ngũ công chức quản lý các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh, đến nay đã có rất nhiều công trình khoa học nghiên cứu về công chức, công chức quản lý ở Việt nam, Lào cũng như ở các nước khác trên thế giới. Kết quả nghiên cứu của nhiều công trình đã được công bố trên các sách, báo, tạp chí và trong các báo cáo của các cuộc hội thảo khoa học, các luận án tiến sĩ, các luận văn thạc sĩ ở Việt Nam cũng như ở Lào và trên thế giới. Có thể kể đến một số công trình tiêu biểu như: TS. Nguyễn Thị Hồng Hải (2013), Cuốn sách chuyên khảo, Quản lý thực thi công vụ theo định hướng kết quả, Nxb Lao động, Hà Nội. Nội dung của năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức hành chính Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và chỉ phương hướng rèn luyện nâng cao năng lực thực thi công vụ.[2] Hà Quang Ngọc (2000), Góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Là một cuốn sách có giá trị về tổng kết lý luận và thực tiễn về đội ngũ CBCC ở Việt nam trong thời kỳ đổi mới; tác giả đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển đội ngũ công chức trong giai đoạn mới, nhất là đề cập đến ban hành những chính sách có liên quan và đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CBCC.[4] TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (2005), Cuốn sách Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Trong cuốn sách này, các tác giả đã nêu ra những cơ sở lý luận về xây dựng CBCC theo yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Phân tích sâu sắc khái niệm về CBCC; phân tích tính tất yếu khách quan 4
- của việc xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; phân tích vị trí, vai trò của đội ngũ CBCC trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân và sự cần thiết phải xây dựng đội ngũ CBCC trong sạch, vững mạnh; những khó khăn, thách thức đối với việc xây dựng CBCC. Ngoài ra, trong cuốn sách này các tác giả còn nêu ra thực trạng đội ngũ CBCC và thể chế quản lý CBCC ở Việt Nam hiện nay.[8] PGS.TS Nguyễn Phú Trọng, PGS.TS Trần Xuân Sầm (2001), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Trên cơ sở các quan điểm lý luận và tổng kết thực tiễn, cuốn sách đã phân tích, lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, từ đó đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm củng cố, phát triển đội ngũ này cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.[9] ThS. Phạm Hồng Ngọc, ThS. Dương Hồng Quang (2019), Xây dựng khung năng lực cho công chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện thuộc tỉnh Tiền Giang, đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Đề tài đã xây dựng bộ khung năng lực, làm cơ sở cho cơ quan, tổ chức đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, tuyển chọn, sắp xếp, bố trí, quy hoạch, bổ nhiệm những công chức lãnh đạo, quản lý thực sự có năng lực trong các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện của tỉnh Tiền Giang [5]. Bunxi KonBut (2006), Phát triển năng lực quản lý Nhà nước của chính quyền cấp huyện (qua thực tiễn huyện Xaythany, thủ đô Viêng Chăn, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Luận văn quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Luận văn đã trình bày một cách có hệ thống về năng lực quản lý Nhà nước của chính quyền huyện Xaythany, đề xuất một số giải pháp thiết 5
- thực, có tính khả thi để phát triển năng lực quản lý Nhà nước của chính quyền huyện Xaythany.[16] Hỏm Đuông Pha Chăn (2005), Nâng cao năng lực đội ngũ CBCC lãnh đạo cấp huyện của tỉnh Salavăn, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Hà Nội. Mục đích của luận văn nhằm xác định những căn cứ khoa học góp phần kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ CBCC lãnh đạo cấp huyện của tỉnh Salavăn đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ mới.[18] Kaison Sengdavong (2017), Nâng cao năng lực của đội ngũ công chức quản lý các cơ quan hành chính cấp tỉnh tại tỉnh Kham Muộn nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Luận văn thạc sĩ quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. luận văn nghiên cứu lý luận về năng lực quản lý của công chức và thực trạng năng lực quản lý của đội ngũ công chức quản lý các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh tại tỉnh Khăm Muộn, nước CHDCND Lào; trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ này.[19] Nylaxay Tayphakhanh (2010), Nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ công chức lãnh đạo cấp huyện ở tỉnh Chăm Pa Sắc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Luận văn hành chính công, Thành phố Hồ Chí Minh. luận văn này tập trung đánh giá thực trạng năng lực và hoạt động của tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước nói chung và hành chính Nhà nước cấp huyện nói riêng, từ đó đề xuất những giải pháp khắc phục những hạn chế trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước của các cơ quan quản lý Nhà nước cấp huyện, góp phần nâng cao năng lực quản lý hành chính Nhà nước cho cơ quan hành chính Nhà nước cấp huyện tại tỉnh Chăm-pa-sắc nói riêng và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào nói chung.[20] Phommalath Sommai (2010), Nâng cao năng lực lãnh đạo cho CBCC chủ chốt tỉnh Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Thành phố Hồ Chí Minh. luận văn thông qua việc phân 6
- tích, đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ công chức chủ chốt tỉnh Viêng Chăn đã làm rõ các mặt tích cực, hạn chế, tìm ra những nguyên nhân cơ bản, chủ yếu ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo, quản lý của CBCC chủ chốt của tỉnh. Từ thực trạng đó, luận văn đã đề xuất những giải pháp khả thi nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, góp phần vào việc hoạch định các chủ trương, chính sách trong công tác cán bộ, đặc biệt là vấn đề đào tạo và nâng cao năng lực cho CBCC.[21] Nhìn chung, các công trình nghiên cứu nêu trên đã cho thấy bức tranh khá đầy đủ và toàn diện cả lý luận và thực tiễn về vấn đề tổ chức bộ máy Nhà nước, công vụ, CBCC nói chung và vấn đề năng lực của CBCC nói riêng dưới nhiều gốc độ khác nhau. Đã đề cập nhất định đến vấn đề CBCC, hoặc ở dạng chung nhất hoặc đặt nó nằm trong phạm vi nghiên cứu cụ thể, đã cung cấp nhiều tư liệu quý báu về cơ sở lý luận, về thực tiễn để nâng cao năng lực cho đội ngũ CBCC Nhà nước. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu này chủ yếu bàn về khái niệm và tập trung phân tích đánh giá về tổ chức bộ máy, công vụ, CBCC…, chưa đi sâu vào nghiên cứu về kỹ năng, kiến thức, thái độ phục vụ của công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh. Vì vậy, luận văn này tác giả tập trung đi sâu vào nghiên cứu đánh giá, đề xuất các giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh, việc nghiên cứu đề tài này là vấn đề rất cần thiết cho tỉnh góp phần nâng cao năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh đáp ứng yêu cầu công việc trong quá trình tham mưu giúp UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành cũng như trong quá trình phục vụ nhân dân góp phần thực hiện tốt công cuộc cải cách hành chính́ mà Đảng và Nhà nước CHDCND Lào đề ra. Mỗi tổ chức đều có những đòi hỏi riêng đối với người làm việc trong tổ chức đó về các yếu tố liên quan đến năng lực thực thi công việc. Do đó, đối với công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào cần nghiên cứu và chỉ ra có những năng lực cụ thể của họ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. 7
- 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích của luận văn Trên cơ sở lý luận về năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh và thực trạng năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào, luận văn đề xuất một số quan điểm và giải pháp nâng cao năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn Để thực hiện được mục đích nêu trên, luận văn có những nhiệm vụ cụ thể sau đây: - Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận về công chức quản lý và năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh, đặc biệt là khái niệm tiêu chí đánh giá, những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức quản lý. - Phân tích thực trạng năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu, chỉ ra ưu điểm, hạn chế và các nguyên nhân của hạn chế. - Đề xuất các quan điểm và giải pháp nâng cao năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu. Tập trung vào các đối tượng là cấp trưởng và cấp phó các CQCM thuộc UBND tỉnh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu. - Về không gian: Luận văn nghiên cứu năng lực của 75 công chức quản lý ở 18 CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu. - Về thời gian: Dữ liệu được thu thập từ năm 2015 đến năm 2020. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 8
- 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Tư tưởng Kaisỏn Phomvihản quan điểm của Đảng về Nhà nước CHDCND Lào, pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền, về công tác cán bộ, năng lực công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp khảo cứu tài liệu để thu thập các thông tin liên quan đến cơ sở lý luận, kết quả nghiên cứu liên quan đến đề tài đã được công bố, chủ trương, sách liên quan đến đề tài và các số liệu thống kê. - Phương pháp phân tích và tổng hợp. - Phương pháp lịch sử và lôgic. - Phương pháp thống kê, so sánh…để phân tích và làm sáng tỏ các vấn đề nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: Thông qua việc phân tích, trình bày các vấn đề lý luận về công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh; vấn đề năng lực và năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh, đề tài đã có những đóng góp nhất định trong việc hệ thống hóa những vấn đề lý luận và pháp lý, xây dựng cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu về công chức chung và nghiên cứu về công chức quản lý CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng. - Về thực tiễn: Trên cơ sở điều tra thực tế và phân tích thực trạng về năng lực của công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu, luận văn đã đánh giá khách quan những mặt tích cực, mặt hạn chế và nguyên nhân. Từ đó, luận văn đưa ra các nhóm giải pháp phù hợp, khả thi nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ công chức này. Những kết luận và những giải pháp rút ra từ luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho việc xây dựng kế hoạch sử dụng công chức và quy hoạch đào tạo công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu. 9
- Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu và giảng dạy ở trung tâm bồi dưỡng chính trị, hành chính của tỉnh. Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các đề tài nghiên cứu liên quan sau này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, luận văn được kết cấu như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh Chương 2: Thực trạng năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào. Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao năng lực công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào. 10
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.1. Công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 1.1.1. Khái niệm công chức quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.1.1.1. Khái niệm công chức quản lý: Thuật ngữ công chức gắn liền với sự ra đời công chức ở các nước phương Tây từ nửa cuối thế kỷ XIX, ở nhiều nước đã thực hiện chế độ công chức thời gian tương đối lâu; Công chức được hiểu là những công dân được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một chức vụ thường xuyên trong một công sở của Nhà nước ở Trung ương hay địa phương và ở trong nước hay ngoài nước, đã được xếp vào ngạch và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.[1, tr.9] Mỗi Quốc gia có những quan niệm và định nghĩa khác nhau về công chức. Công chức quản lý ở CHDCND Lào, gồm những con người cụ thể có chức vụ quản lý, lãnh đạo, tập hợp thành đội ngũ: - Giữ các vị trí chủ yếu nhất của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân các cấp, các ngành ở địa phương; có quyền hạn pháp lý được quy định trong tổ chức; - Có trách nhiệm chính trong công việc triển khai, tổ chức thực hiện mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, cấp trên tại địa phương mình. - Có trách nhiệm chính trong việc đề ra các nghị quyết, chủ trương, quyết định và tổ chức thực hiện trong phạm vi một tổ chức, một địa phương, một lĩnh vực công tác. - Chịu trách nhiệm chính về pháp lý và thực tế về những kết quả và hậu quả trong hoạt động mọi mặt ở địa phương, ngành, đơn vị mình. 11
- Luận văn xác định, đội ngũ công chức quản lý là một tập hợp người có chức danh lãnh đạo, quản lý từ cấp phó trở lên đến thứ trưởng và tương đương; từ đó tác giả đưa ra khái niệm như sau: “Đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là tập hợp người giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý như: Giám đốc, phó giám đốc sở và tương đương, làm việc trong các cơ quan hành chính Nhà nước ở tỉnh; hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; đại diện cho uy tín, trí tuệ của một tổ chức hành chính và là linh hồn của tổ chức ấy, được bầu cử hay bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước cấp trên và tổ chức hành chính của mình về thành công hay thất bại trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức”. Đội ngũ công chức quản lý là tập hợp những công chức chủ chốt, nhưng không phải là phép cộng đơn giản từ các cá nhân, từ từng công chức quản lý, mà đội ngũ này được hình thành, tổ chức theo một yêu cầu, chuẩn mực và tiêu chí nhất định, có số lượng, thành phần và cơ cấu phù hợp với yêu cầu của chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức, có chức năng lãnh đạo, quản lý và tổ chức phối hợp thực hiện nhiệm vụ, làm nhân lên sức mạnh của từng cá nhân cán bộ, tạo thành sức mạnh của cả đội ngũ và tổ chức. 1.1.1.2. Khái niệm cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Các CQCM thuộc UBND tỉnh là một bộ phận cấu thành nền hành chính Nhà nước ở địa phương, quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội ở phạm vi địa phương, trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ và kết hợp hài hòa giữa lợi ích của nhân dân địa phương với lợi ích chung của cả nước. Theo Điều 12 chương 3 Luật hành chính địa phương nước CHDCND Lào năm 2015 quy định “Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh gồm có các sở và cơ quan tương đương sở” gọi chung là sở.[23, tr.5] Các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương theo quy định của pháp luật và theo phân công ủy quyền của UBND cấp tỉnh. Sở có nhiệm vụ trình UBND cấp tỉnh dự thảo quyết định, chỉ thị; chương 12
- trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính Nhà nước về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước được giao. Sở có nhiệm vụ trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh dự thảo quyết định, chỉ thị cá biệt thuộc thầm quyền ban hành của Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Ngoài ra sở còn giúp UBND cấp tỉnh quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế cá nhân, các hội và các tổ chức phi chính phủ thuộc các lĩnh vực quản lý của CQCM theo quy định của pháp luật; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đối với CQCM thuộc UBND cấp huyện; quy định cụ thể chức năng, nghiệm vụ, quyền hạn của văn phòng, phòng chuyên môn nghiệp vụ, chi cục và dơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở theo hướng dẫn chung của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và theo quy định của UBND tỉnh... Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và công tác của UBND cấp tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ, cơ quan ngang Bộ ở Trung ương. 1.1.1.3. Khái niệm công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh: Từ những khái niệm về công chức quản lý và khái niệm về CQCM thuộc UBND tỉnh thì công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh trong luận văn này được định nghĩa là: Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm giữ chức vụ có thời hạn, làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND tỉnh, trong biên chế và hưởng lương phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ ngân sách Nhà nước nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các CQCM thuộc UBND tỉnh, quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền địa phương, duy trì trật tự an ninh, giữ vững ổn định và phát triển kinh tế, xã hội. Như vậy, công chức quản lý các CQCM thuộc UBND tỉnh gồm có người đứng đầu (Giám đốc) và cấp phó của người đứng đầu (phó giám đốc) các Sở và tương đương. 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn