intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:117

33
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu nhằm đánh giá, phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Đề xuất các giải pháp khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, tổ chức. Đáp ứng được yêu cầu của địa phương nhằm cải thiện, nâng cao được chất lượng, năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HÀ QUỐC CƯỜNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HÀ QUỐC CƯỜNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ NHƯ THANH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản luận văn: “Năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các tư liệu, tài liệu được sử dụng trong luận văn có nguồn dẫn rõ ràng, các kết quả nghiên cứu là quá trình lao động trung thực của tôi, chưa từng được công bố trong bất kì nghiên cứu khoa học nào. Thừa Thiên Huế , ngày tháng năm 2019 Học viên Hà Quốc Cường
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ Quản lý công tại Học viện Hành chính, bên cạnh sự cố gắng của bản thân, tôi đã nhận được sự động viên, hướng dẫn, giảng dạy và nhiều ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy giáo, cô giáo, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp trong suốt quá trình học tập nghiên cứu và hoàn thiện luận văn. Nhân tiện đây, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành của mình tới Ban lãnh đạo Học viện Hành chính, các thầy giáo, cô giáo Khoa sau đại học, Khoa Quản lý công, cơ sở đào tạo tại Huế. Tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm giúp đỡ về mọi mặt của Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, bạn bè và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi để cho tôi hoàn thành khóa học. Đặc biệt tôi vô cùng trân trọng biết ơn TS. Lê Như Thanh, giáo viên hướng dẫn đã tận tình giúp đỡ tôi để hoàn thành luận văn này. Tuy đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư thời gian và công sức nghiên cứu hoàn thành luận văn, nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết, kính mong các thầy giáo, cô giáo và các bạn đọc thông cảm. Tôi xin trân trọng cám ơn! Học viên Hà Quốc Cường
  5. MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục các bảng biểu PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN .......................................................................... 9 1.1. Một số khái niệm liên quan ..................................................................... 9 1.1.1. Công chức, công vụ .............................................................................. 9 1.1.2. Năng lực công chức và năng lực thực thi công vụ của công chức ......... 11 1.1.3. Cơ quan chuyên môn cấp huyện và công chức cơ quan chuyên môn cấp huyện ........................................................................................................... 13 1.1.4. Đặc điểm của công chức cơ quan chuyên môn cấp huyện ................... 14 1.2. Vị trí, vai trò và nhiệm vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................................ 15 1.2.1. Vị trí, vai trò của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ............................................................................... 15 1.2.2. Nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện .............................................................................................. 16 1.3. Các yếu tố cấu thành năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ................................... 17 1.3.1. Trình độ kiến thức .............................................................................. 18 1.3.2. Kỹ năng nghề nghiệp .......................................................................... 19
  6. 1.3.3. Thái độ, đạo đức trong thực thi công vụ ............................................. 21 1.3.4. Thể chất .............................................................................................. 21 1.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện ........................................................................ 23 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện ............................... 24 1.5.1. Các yếu tố chủ quan ........................................................................... 24 1.5.2. Các yếu tố khách quan ........................................................................ 26 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 30 Chương 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH ............ 31 2.1. Tổng quan về đặc điểm tự nhiên và tình hình kinh tế - xã hội thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.......................................................................... 31 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên .............................................................................. 32 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ................................................................... 34 2.1.3. Khái quát về cơ cấu tổ chức bộ máy và nhân sự của Ủy ban Nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình ......................................................... 38 2.2. Thực trạng năng lực của đội ngũ công chức các Cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Đồng Hới ................................................ 43 2.2.1. Khái quát đội ngũ công chức các Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới ...................................................................... 43 2.2.2. Phân tích năng lực đội ngũ công chức các Cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Đồng Hới.......................................................... 46 2.2.3. Năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới qua đánh giá nội bộ ............................................... 56 tại các cơ quan chuyên môn thành phố Đồng Hới hiện nay .......................... 59
  7. 2.3. Đánh giá chung...................................................................................... 62 2.3.1. Những ưu điểm ................................................................................... 62 2.3.2. Những hạn chế.................................................................................... 63 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ................................................................... 64 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 66 Chương 3. QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH .......................................................... 67 3.1. Quan điểm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình ...... 67 3.2. Một số nhóm giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.......................................................................... 70 3.2.1. Nhóm giải pháp liên quan đến đáp ứng tiêu chuẩn năng lực công chức 70 3.2.2. Nhóm giải pháp liên quan đến hoàn thành nhiệm vụ........................... 84 3.2.3. Nhóm giải pháp liên quan đến sự hài lòng của người dân ................... 88 3.2.4. Nhóm giải pháp liên quan khác........................................................... 91 3.3. Một số khuyến nghị ............................................................................... 98 Tiểu kết chương 3 ...................................................................................... 100 KẾT LUẬN ............................................................................................... 101 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC VIẾT TẮT Các từ viết tắt Nội dung CCHC Cải cách hành chính CQCM Cơ quan chuyên môn HĐNN Hội đồng nhân dân KT - XH Kinh tế - Xã hội LĐTB&XH Lao động thương binh và xã hội QLNN Quản lý nhà nước TC - KH Tài chính - kế hoạch TN & MT Tài nguyên và Môi trường UBND Ủy ban nhân dân VHTT Văn hóa thông tin
  9. DANH MỤC SƠ ĐỒ, CÁC BẢNG BIỂU Sơ đồ cơ cấu tổ chức của UBND thành phố Đồng Hới.................................... 38 Bảng 2.1 Bảng số liệu thống kế số lượng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới năm 2014 - 2018............................................................. 44 Bảng 2.2 Cơ cấu đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới giai đoạn năm 2014 - 2018 ....................................................................... 45 Bảng 2.3 Bảng số liệu thống kê trình độ của công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới ........................................................................... 48 Bảng 2.4 Tổng hợp phân loại, đánh giá công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới năm 2014 - 2018 ........................................................... 50
  10. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Kết quả đánh giá về số lượng công chức so với khối lượng công việc tại các CQCM thành phố Đồng Hới hiện nay .......................................... 56 Biểu đồ 2.2 Kết quả đánh giá về phân tích công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức để bố trí từng vị trí cho công chức tại các CQCM thành phố Đồng Hới hiện nay .......................................................................... 58 Biểu đồ 2.3 Kết quả đánh giá về phân công, bố trí công việc tại các CQCM thành phố Đồng Hới hiện nay .......................................................................... 59 Biểu đồ 2.4 Kết quả đánh giá về công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực công chức trong các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới hiện nay ...... 60 Biểu đồ 2.5 Kết quả đánh giá về thực hiện công tác đánh giá công chức trong các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới hiện nay ................................. 61
  11. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ở mỗi thời kỳ nào của đất nước Việt Nam ta, thì đội ngũ công chức luôn là trọng tâm, giữ một vị trí quan trọng đặc biệt đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền và sứ mệnh cách mạng. Trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, công chức vừa là đối tượng vừa là thước đo để thấy rõ được quá trình đổi mới và tiến trình nâng cao chất lượng công chức, là lực lượng tiếp nhận và vận hành, quyết định tính hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước. Đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế trí thức, chủ động hội nhập quốc tế, phát huy nội lực nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Trung ương IV khóa XI thì công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, năng lực trí tuệ để gánh vác trọng trách xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân là yêu cầu cấp bách và có ý nghĩa thực tiễn hơn bao giờ hết. Ý thức được vai trò của đội ngũ công chức, Chính phủ đã đề ra chương trình hành động, đó là: “Chương trình xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính”. Nhiệm vụ của chương trình là cơ cấu lại công chức, bố trí lại theo từng vị trí, chức trách; thực hiện phương pháp khoa học đánh giá kết quả công tác của cán bộ, công chức; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút người tài; xây dựng, áp dụng chế độ thanh tra, kiểm tra công vụ ở các cấp, chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Việc xây dựng chất lượng đội ngũ công chức hành chính không nhằm ngoài mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý hành chính nhà nước. Qua đó nhận thấy, năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn (CQCM) ở Việt Nam hiện nay là một yêu cầu cấp thiết, là động 1
  12. lực quan trọng trong công cuộc đổi mới theo chiều sâu nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Trọng tâm công tác nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các CQCM là xây dựng đội ngũ công chức với đầy đủ phẩm chất và năng lực tương xứng. Thành phố Đồng Hới là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội của tỉnh Quảng Bình. Trong những năm qua, song song với sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh và thành phố; đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới nói riêng đã có những bước tiến nhất định, góp phần thay đổi diện mạo của các cơ quan hành chính và chính quyền thành phố; đồng thời, tạo tiền đề vững chắc cho việc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đội ngũ công chức trong các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới vẫn còn một số hạn chế, bất cập như: tăng về số lượng nhưng thiếu tính chuyên nghiệp; nhiều công chức lãnh đạo, quản lý chưa được đào tạo chính quy, chuyên sâu, bài bản; tác phong làm việc của cán bộ, công chức ở một số lĩnh vực cũng như công tác quản lý cán bộ, công chức chậm đổi mới; những biểu hiện về thiếu tinh thần trách nhiệm, yếu kém về năng lực thực thi công vụ, phong cách làm việc chưa chuẩn mực vẫn còn trong một bộ phận cán bộ, công chức.... Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đồng Hới lần thứ XIX chỉ rõ: “Một số cán bộ, công chức, viên chức thiếu năng động, sáng tạo, chưa tự giác đổi mới phong cách làm việc; tệ quan liêu, tham nhũng vẫn còn xảy ra”. Hiện nay, trong bối cảnh thành phố Đồng Hới đang tiếp tục đẩy mạnh CCHC, đội ngũ công chức trong các CQCM của thành phố là hạt nhân, là yếu tố bảo đảm cho bộ máy HCNN ở thành phố hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. 2
  13. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở các CQCM tại thành phố Đồng Hới có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực thực thi công vụ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân thành phố giao phó là hết sức quan trọng và cần thiết. Đây cũng chính là chiến lược quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Đồng Hới trở thành một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ của khu vực Bắc Trung Bộ và phát triển bền vững trong những năm tiếp theo. Từ những lý do trên đây, tôi nhận thấy việc đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu, đặc biệt là những nguyên nhân hạn chế nhằm xây dựng những giải pháp cơ bản để nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới; đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới trong giai đoạn hiện nay là vấn đề mang tính cấp thiết. Chính vì vậy, tôi chọn đề tài “Năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình” làm Luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ, chuyên nghành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Những chủ đề về cán bộ công chức nói chung và năng lực thực thi công vụ của cán bộ công chức nói riêng có lẽ là chủ đề luôn được sự quan tâm của các nhà hoạch định chính sách cũng như các nhà nghiên cứu khoa học. Cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác giả đã nghiên cứu, công bố công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề năng lực thực thi công vụ của cán bộ công chức ở nhiều góc độ nhìn nhận khác nhau. Mỗi tác giả đều có cách nhìn riêng của mình về vấn đề này: - GS TSKH Vũ Huy Từ: “Một số giải pháp tăng cường năng lực đội ngũ 3
  14. cán bộ cơ sở”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 5(76)/2002; - TS Lê Chi Mai: “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính quyền cơ sở - Vấn đề và giải pháp”, Tạp chí Cộng sản, số 20/2002; - Tô Thị Kim Hoa: “Những giải pháp nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, 2007; - PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải (2011), Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 1. Tác giả đã tập trung làm rõ lý luận về năng lực, cơ sở hình thành năng lực của cán bộ, công chức và đưa ra một số biện pháp để phát triển năng lực phù hợp với môi trường hành chính nhà nước. - TS Nguyễn Thị Tâm, (2011), Một số kiến nghị về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với yêu cầu cải cách hành chính hiện nay. Tác giả đã đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đó là: Các giải pháp về tiêu chuẩn chức danh cán bộ công chức, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, giải pháp đổi mới chế độ, chính sách bảo đảm lợi ích vật chất và động viên tinh thần đối với cán bộ công chức. - PGS.TSNgô Thành Can (2012), Chất lượng thực thi công vụ- Vấn đề then chốt của cải cách hành chính, Nội san khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự Học viện Hành chính, số12. Tác giả đã có những đóng góp nhất định trong việc làm sáng tỏ lý luận về công vụ và trách nhiệm công vụ. Tác giả cũng đưa ra một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng công vụ của đội ngũ công chức như đổi mới quy trình tuyển dụng, thi nâng ngạch công chức có cạnh tranh,đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng. - PGS.TS Ngô Thành Can: Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, Nxb Lao động, Hà Nội, 2014. Ngoài việc cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn 4
  15. nhân lực trong khu vực công, cuốn sách đề cập đến năng lực làm việc, năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, phát triển năng lực thực hiện công việc và một số năng lực cần thiết đối với cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta. TS. Ngô Thành Can có nhiều bài viết về công vụ và trách nhiệm công vụ, về tổ chức và vai trò của người lãnh đạo trong tổ chức như: “Chất lượng thực thi công vụ - Vấn đề then chốt của Cải cách hành chính”; “Công chức và chất lượng thực thi công vụ trong cơ quan hành chính nhà nước”; “Thay đổi tổ chức và vai trò của người lãnh đạo”… Các bài viết của tác giả đã đưa ra một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức như đổi mới quy trình, chế độ tuyển dụng công chức, thi nâng nghạch công chức trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng công chức hợp lý, hiệu quả. - PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Hải, có nhiều công trình nghiên cứu về cán bộ, công chức, về công vụ như: “Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công vụ”, “Đánh giá thực thi công vụ nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước”, “Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước”. Trong bài viết “Một số vấn đề phát triển năng lực của cán bộ, công chức”, tác giả đã đi sâu nghiên cứu làm rõ hơn về lý luận năng lực và cơ sở hình thành năng lực của CB, CC. Đồng thời, tác giả đã nêu rõ vấn đề về phát triển năng lực cho CB, CC như vấn đề cần phải nhận biết được những năng lực đã có (năng lực hiện tại), xác định được năng lực cần có, thông qua đó xác định những năng lực cần lĩnh hội, phát triển. Từ đó, đưa ra một số biện pháp phát triển năng lực CB, CC phù hợp với môi trường HCNN. 3. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn nghiên cứu nhằm làm rõ được một số vấn đề: 5
  16. - Đánh giá, phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. - Đề xuất các giải pháp khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, tổ chức. Đáp ứng được yêu cầu của địa phương nhằm cải thiện, nâng cao được chất lượng, năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình. 3.2.Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa nhận thức lý luận về năng lực thực thi công cụ của công chức các cơ quan chuyên môn. - Nghiên cứu, phân tích, đánh giá đúng thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyện môn thuộc UBND thành phố Đồng Hới và tìm ra nguyên nhân của thực trạng nêu trên. - Đưa ra những đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Đồng Hới trong giai đoạn tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiện cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn này: Là năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Đồng Hới 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Thời gian: Đề tài tập trung nghiên cứu số liệu của công chức giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2018 - Không gian: Trong phạm vi 12 phòng ban chuyên môn của UBND thành phố Đồng Hới - Luận văn này nghiên cứu về một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Đồng Hới. 6
  17. 5. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thành báo cáo này, tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp Luận: Chủ nghĩa Mác - LêNin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu, xử lý và kế thừa. Các dữ liệu thu thập được tiến hành kiểm tra và chỉ theo 3 tiêu chí: đầy đủ, chính xác và logic Từ những số liệu điều tra thu thập số liệu được tổng hợp, xử lý về tình hình thực trạng năng lực công chức và phát triển năng lực của công chức cấp huyện. Từ đó, đưa ra những ý kiến về nâng cao năng lực công chức tại UBND thành phố Đồng Hới. - Phương pháp thống kê, tổng hợp. Suy luận logíc, lập luận đưa ra nhận xét và kết luận từ các sự kiện được nghiên cứu, phân tích và tổng hợp để làm rõ các khía cạnh năng lực công chức cấp huyện; thống kế mô tả nhằm cung cấp số liệu phản ánh nội dung và vấn đề nghiên cứu; tra cứu tài liệu để nắm và bổ sung về phương pháp nghiên cứu, hướng đi, kiến thức và luận cứ. - Phương pháp so sánh Dựa trên các tiêu chí xây dựng, tiến hành so sánh giữa các năm và các lĩnh cực liên quan đến năng lực của công chức. So sánh kết quả hằng năm về năng lực để rút ra kết luận. - Phương pháp khảo sát và đánh giá thực tiễn. Thu thập ý kiến của đội ngũ công chức UBND thành phố Đồng Hới thông qua phiếu khảo sát. 6. Đóng góp luận văn - Về lý luận Làm rõ về mặt khoa học năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, đưa ra một số tiêu chí đánh giá về năng 7
  18. lực công chức khối hành chính nhà nước và các yếu tố tác động đến quá trình thực thi công vụ. - Về thực tiễn Những số liệu và kết luận của đề tài sẽ góp phần làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu, những khó khăn, trở ngại của đội ngũ công chức các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện. Từ đó, giúp cho công chức tự hoàn thiện để nâng cao năng lực thực thi công vụ. Đồng thời giúp cho cơ quan quản lý công chức xây dựng quy hoạch, kế hoạch thực hiện phát triển năng lực của đội ngũ công chức khối hành chính nhà nước cấp huyện. Các giải pháp của luận văn sẽ góp phần giúp cho thành phố Đồng Hới hoàn thiện đội ngũ công chức khối hành chính cấp huyện nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý hành chính nhà nước. Làm tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên Học viện Hành chính và những ai quan tâm đến đề tài này. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, phần nội dung của luận văn gồm có 3 chương sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện Chương 2: Thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Đồng Hới Chương 3: Quan điểm và một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Đồng Hới 8
  19. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Công chức, công vụ 1.1.1.1. Công chức Để thực thi công vụ, bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng sử dụng đội ngũ công chức và không ngừng bồi dưỡng, đôn đốc để nâng cao chất lượng của đội ngũ này. Do đặc thù của mỗi quốc gia là khác nhau nên thực tế không có một khái niệm nào đồng nhất cho thật ngữ “công chức”. Có quốc gia, công chức được coi là đội ngũ làm việc trong các cơ quan hành chính thực hiện các chức năng về quản lý nhà nước và thi hành pháp luật nhưng có quốc gia lại tiếp cận trên gốc độ công chức bao gồm những người làm việc trong các cơ quan thực hiện cung cấp các dịch vụ công. Ở Việt Nam, trước yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội, sự phát triển của đời sống chính trị pháp lý, ngày 13/11/2008, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII đã thông qua Luật Cán bộ, công chức (có hiệu lực từ ngày 01/01/2010). Khoản 2, điều 4 của Luật cán bộ, công chức quy định cụ thể những người là công chức. “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, thành phố; Trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; Trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà 9
  20. nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; Đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.” Theo Luật Cán bộ, công chức, công chức được chia làm 5 loại: - Công chức trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội; - Công chức trong cơ quan nhà nước; - Công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập; - Công chức trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; - Công chức trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp; 1.1.1.2. Công vụ Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về thuật ngữ “công vụ”. Các định nghĩa, các khái niệm được nhiều học giả, nhà quản lý đưa ra nằm giải thích về công vụ và được tiếp cận dưới nhiều gốc độ khác nhau; tuy nhiên các cách tiếp cận đều có những điểm chung. Thứ nhất, công vụ là nhiệm vụ hoạt động của bộ máy nhà nước. Hoạt động này tách ra khỏi quá trình lao động sản xuất trực tiếp tạo ra của cải vật chất cho xã hội (là loại lao động đặc biệt). Thứ hai, người thực hiện công vụ phải là công chức nhà nước. Người được gọi là công chức nhà nước khi và chi khi thỏa mãn một trong các điều kiện được quy định tại luật Cán bộ, Công chức (2008). Thứ ba, công vụ mang tính quyền lực nhà nước, được đảm bảo thực hiện bằng sức mạnh cưỡng chế của Nhà nước. Công vụ là hoạt động có tính 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2