Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu
lượt xem 8
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS và thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… …………/………… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LƢỜNG VĂN THƢỞNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI HUYỆN SÌN HỒ, TỈNH LAI CHÂU LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ........../............ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LƢỜNG VĂN THƢỞNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI HUYỆN SÌN HỒ, TỈNH LAI CHÂU LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60.34.04.03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. DƢƠNG QUANG TUNG HÀ NỘI - NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn này là trung thực và chưa từng được bảo vệ trong một học vị khoa học hoặc công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các thông tin trích dẫn trong luận văn này đều đã được trân trọng ghi rõ nguồn gốc. Hà Nội, tháng năm 2018 Tác giả luận văn Lƣờng Văn Thƣởng
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và thực hiện đề tài nghiên cứu, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ nhiệt tình và đóng góp quý báu của nhiều tập thể và cá nhân. Trước hết, em xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến TS. Dương Quang Tung, người đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài và hoàn thành luận văn này. Em xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc, Khoa Sau Đại học, các thầy giáo, cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã giúp đỡ em hoàn thành quá trình học tập và thực hiện luận văn. Xin cảm ơn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã động viên và giúp đỡ em hoàn thành chương trình học tập và thực hiện luận văn này. Mặc dù rất cố gắng trong quá trình thực hiện đề tài, song luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự góp ý, chỉ dẫn của các thầy cô giáo và độc giả. Hà Nội, tháng ... năm 2018 Tác giả luận văn Lƣờng Văn Thƣởng
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU Trang MỤC LỤC MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ............................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn..................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn .............................................................. 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ........................................... 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ..................... 8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ..................................................... 9 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................... 10 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ .........................11 1.1. Lý luận chung về công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số ........... 11 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số .................. 11 1.1.2. Đặc điểm của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ............ 13 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ....... 14 1.1.4. Nhiệm vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ............ 15 1.2. Một số vấn đề cơ bản về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số .......................................................................... 19 1.2.1. Khái niệm công vụ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số .... 19 1.2.2. Khái niệm năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ......................................................................................... 21 1.2.3. Các yếu tố cấu thành năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ...................................................................... 23 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ...................................................................... 25 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số ................................................................... 38 1.3.1. Các yếu tố chủ quan ........................................................................ 38 1.3.2. Các yếu tố khách quan .................................................................... 41
- Tiểu kết chƣơng 1.......................................................................................................47 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI HUYỆN SÌN HỒ, TỈNH LAI CHÂU .....................................................................................48 2.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu .......................................................................................... 48 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội ................................. 48 2.1.2. Ảnh hưởng đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội đến năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu............................................................................................. 52 2.2. Phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu ....................... 54 2.2.1. Khái quát đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu ..................................................................... 54 2.2.2. Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số thông qua các yếu tố cấu thành năng lực.............56 2.2.3. Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số thông qua việc đánh giá, xếp loại.........................70 2.2.4. Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số thông qua mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công........................................................................................71 2.3. Đánh giá chung về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu ........................... 74 2.3.1. Ưu điểm và nguyên nhân ................................................................ 74 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................................................. 76 Tiểu kết Chƣơng 2 .....................................................................................................85 Chƣơng 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI HUYỆN SÌN HỒ, TỈNH LAI CHÂU.86 3.1. Phƣơng hƣớng nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu .. 86 3.1.1. Quan điểm của Đảng về phát triển, nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức là người dân tộc thiểu số .................................................... 86 3.1.2. Phương hướng của tỉnh Lai Châu nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ......................... 95 3.2. Giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu ........... 99 3.2.1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội về chính sách phát triển,
- nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ................................................................................................ 99 3.2.2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội tạo nên tảng vững chắc cho việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số .................. 102 3.2.3. Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ............................................................................. 104 3.2.4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số .................................................... 105 3.2.5. Xây dựng và triển khai thực hiện bản hệ thống đánh giá, phân loại công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số............................................ 108 3.2.6. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ............................................................. 111 3.2.7. Đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao hoạt động của chính quyền cơ sở cấp xã ...................................................................................................... 112 3.2.9. Một số giải pháp liên quan trực tiếp đến bản thân công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ......................................................................... 113 3.3. Một số kiến nghị ................................................................................... 113 3.3.1. Đối với Chính phủ ......................................................................... 114 3.3.2. Đối với UBND tỉnh Lai Châu........................................................ 114 3.3.3. Đối với huyện Sìn Hồ .................................................................... 115 3.3.4. Đối với UBND các xã ................................................................... 115 KẾT LUẬN ...............................................................................................................116 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CCHC : Cải cách hành chính DTTS : Dân tộc thiểu số HCNN : Hành chính nhà nước QLNN : Quản lý nhà nước SL : Số lượng UBND : Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Trang Bảng 2.1. Số lượng công chức cấp xã huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu..............55 Bảng 2.2. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công.............................................................................................73 Biểu đồ 2.1. Cơ cấu tuổi của công chức cấp xã là người DTTS huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu .............................................................................. 56 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu trình độ học vấn của công chức cấp xã là người DTTS huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu ...................................................... 57 Biểu đồ 2.3. Cơ cấu trình độ chuyên môn của công chức cấp xã là người DTTS huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu…………………………...58 Biểu đồ 2.4. Mức độ phù hợp giữa trình độ chuyên môn của công chức cấp xã là người DTTS với công việc đang đảm nhận............................ 59 Biểu đồ 2.5. Cơ cấu trình độ lý luận chính trị của công chức cấp xã là người DTTS huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu ........................................... 61 Biểu đồ 2.6. Cơ cấu trình độ quản lý nhà nước của công chức cấp xã là người DTTS huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu ........................................... 62 Biểu đồ 2.7. Mức độ tự đánh giá khả năng vận dụng trình độ, kiến thức vào trong công việc thực thế của công chức cấp xã là người DTTS…………………………………………………………..65 Biểu đồ 2.8. Mức độ khả năng vận dụng trình độ, kiến thức vào trong công việc thức thế của công chức cấp xã là người DTTS do lãnh đạo UBND cấp xã đánh giá………………………………………..66 Biểu đồ 2.9.Mức độ vận dụng các kỹ năng cơ bản của công chức cấp xã là người DTTS huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu – công chức cấp xã là người DTTS tự đánh giá………………………………………67
- Biểu đồ 2.10. Lãnh đạo UBND xã đánh giá mức độ vận dụng các kỹ năng trong thực tế công việc của công chức cấp xã là người DTTS..68 Biểu đồ 2.11. Thái độ, hành vi ứng xử của công chức là người DTTS huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu…………………………………………70 Biểu đồ 2.12.Đánh giá năng lực công chức cấp xã là người DTTS ở huyện Sìn Hồ thông qua kết quả thực thi công vụ năm 2016………...72 Sơ đồ 2.1. Các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu…50
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cấp xã là một cấp trong hệ thống chính quyền các cấp, là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị cơ sở ở nước ta hiện nay. Hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã tác động trực tiếp đến việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần bảo đảm cho việc ổn định và phát triển của đất nước. Đặc biệt chính quyền cấp xã tại các tỉnh miền núi ở nước ta có vị trí vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính quyền cấp xã không thể đảm nhận được vai trò nếu thiếu nhân tố có ý nghĩa quyết định đó là đội ngũ công chức chính quyền cấp xã trong đó có đội ngũ công chức cấp cấp xã là người dân tộc thiểu số (DTTS). Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm tới công tác cán bộ, công chức là người DTTS. Nhiều chính sách hiện nay đang tích cực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, công chức DTTS phát triển lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Trong bối cảnh hiện nay, việc nghiên cứu về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã nói chung và năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS luôn được coi là cấp thiết, xuất phát từ những lý do cơ bản sau đây: Thứ nhất, xuất phát từ quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề quan tâm đến công tác cán bộ DTTS. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn đặc biệt quan tâm và chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cách mạng, trong di sản tư tưởng của Người, hệ thống quan điểm về cán bộ và công tác cán bộ DTTS đã trở thành một bộ phận, nội dung rất quan trọng của vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đòi hỏi các cấp, các ngành, cả Trung ương và địa phương, cần phải chú trọng hơn nữa đến vấn đề cán bộ và 1
- công tác cán bộ DTTS. Vì vậy, tập trung mọi nguồn lực để phát triển, nâng cao năng lực công chức cấp xã là người DTTS là quan điểm nhất quán của Đảng ta. Thứ hai, xuất phát từ vai trò quan trọng của công chức cấp xã là người DTTS. Nước ta là một nước đa dân tộc, trong đội ngũ công chức cấp xã tại các chính quyền địa phương trên cả nước có công chức xuất thân là người DTTS chiếm tỷ lệ khá cao đặc biệt là tại các tỉnh miền núi. Cũng giống như công chức cấp xã nói chung, công chức cấp xã là người DTTS là những người triển khai và thực thi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Họ là những người hiểu rõ nhất về tình hình thực tế tại địa phương. Nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức này góp phần hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước (QLNN) tại địa phương. Thứ ba, xuất phát từ thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS. So với yêu cầu của công cuộc đổi mới, đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS còn hạn chế cả về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn; công chức cấp xã người DTTS làm công tác trong các lĩnh vực trọng yếu của địa phương còn thiếu cả về chất lượng và số lượng. Thứ tư, hiện nay Chính phủ đang đẩy mạnh công cuộc CCHC nhằm xây dựng một Chính phủ liêm khiết, kiến tạo, phục vụ nhân dân. Vì vậy, yêu cầu về nâng cao năng lực của đội ngũ công chức nói chung và công chức cấp xã là người DTTS nói riêng là mục tiêu của CCHC. Không thể thực hiện tốt CCHC nếu không có đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS có năng lực thực thi công vụ hiệu lực và hiệu quả. Thứ năm, sự cần thiết phải nghiên cứu về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu xuất phát từ thực trạng về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS 2
- tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu hiện nay. Bên cạnh những mặt đã đặt được, thực tiễn tại địa phương cho thấy năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS tại huyện còn nhiều hạn chế. Trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn và trình độ QLNN của đội ngũ công chức là người DTTS còn chưa đặt chuẩn theo quy định của pháp luật hiện hành. Kỹ năng làm việc và tác phong làm việc của đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS trên địa bàn huyện còn yếu kém. Mặt khác, huyện Sìn Hồ là một trong những huyện nghèo của tỉnh Lai Châu, điều kiện về kinh tế - xã hội ở đây còn gặp nhiều khó khăn. Để địa phương này phát triển kịp thời với các địa phương khác trong tỉnh và trong khu vực rất cần đến năng lực của đội ngũ công chức, đặc biệt là đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS. Như vậy, vấn đề năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS là một vấn đề quan trọng về mặt lý luận và thực tiễn. Việc nghiên cứu đề tài “Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu” là rất cần thiết và có ý nghĩa. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Các công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến đề tài năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS được nhiều nhà nghiên cứu khoa học quan tâm và được tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau, đó là các công trình nghiên cứu liên quan đến công vụ, công chức, năng lực thực thi công vụ của công chức, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức là người DTTS, vấn đề dân tộc....Có thể kể đến các công trình nghiên cứu tiêu biểu như sau: * Nhóm các công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến cán bộ, công chức, công vụ công chức nhà nước: - Sách tham khảo “Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ” của PGS.TS Bùi Đình Phong, Nhà xuất bản Lao động, 2003. Tác giả đã 3
- thể hiện những tư tưởng chủ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ như tuyển dụng, sử dụng, đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ. - Sách tham khảo “Công vụ công chức nhà nước” của PGS.TS Phạm Hồng Thái, Nhà xuất bản Tư pháp, 2004. Tác giả đã nêu lên vị trí, vai trò của công chức, công vụ công chức; các khái niệm về công chức, công vụ, chức năng, nhiệm vụ công chức; thực trạng đội ngũ công chức ở nước ta và những giả pháp xây dựng đội ngũ công chức trong thời kỳ mới. - Sách tham khảo “Về chế độ công vụ Việt Nam” của TS. Nguyễn Trọng Điều, Nhà xuất bản Chính trị Quốc Gia, 2007. Tác giả đã phân tích và đưa ra hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn về công chức, chế độ công vụ và cải cách công vụ của nước ta qua từng thời kỳ. Tác giả cũng đưa ra các giải pháp thích hợp nhằm hoàn thiện chế độ công vụ Việt Nam trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhà nước của dân, do dân và vì dân. - Đề tài khoa học cấp nhà nước “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của GS.TS. Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS. Trần Xuân Sầm làm chủ nhiệm. Đề tài đã tập trung lý giải, phân tích hệ thống các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Từ đó đưa ra một hệ thống các quan điểm, phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó có đội ngũ công chức HCNN nhằm đáp ứng trước yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. * Nhóm các công trình khoa học liên quan đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức là người DTTS: - Sách tham khảo “Xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số ở nước ta trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa – Luận cứ và giải pháp”, của nhóm tác giả TS. Lê Phương Thảo – PGS. TS Nguyễn Cúc – TS. 4
- Doãn Hùng đồng chủ biên, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, 2005. Các tác giả đã hệ thống hóa một cách toàn diện quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, cán bộ người DTTS; đặc điểm, vị trí, vai trò của cán bộ người DTTS; chính sách phát triển công tác cán bộ người DTTS của các tỉnh miền núi tại Tây Bắc, Tây Nguyên; và đưa ra nhiều định hướng, giải pháp nhằm phát triển đội ngũ cán bộ người DTTS trong thời kỳ nhà nước ta đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Sách tham khảo “Phát triển nguồn cán bộ dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta hiện nay” của TS. Lô Quốc Toản, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 2010. Cuốn sách là một nghiên cứu mang tính lý luận và thực tiễn về nguồn cán bộ DTTS ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta hiện nay. Trên cơ sở lý luân của chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ và thực trạng công tác phát triển nguồn cán bộ DTTS ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta, tác giả đã nêu phương hướng và hệ giải pháp nhằm phát triển nguồn cán bộ này một cách vững mạnh. - Sách tham khảo “Phát triển nguồn nhân lực ở vùng dân tộc thiểu số Việt Nam đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước” của PGS.TS. Nguyễn Đăng Thành, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 2012. Cuốn sách cung cấp luận cứ lý thuyết và thực tiễn vấn đề phát triển nguồn nhân lưc ở vùng DTTS; đề xuất hệ quan điểm, giải pháp toàn diện cho hoạch định chính sách phát triển nguồn nhân lực DTTS. * Nhóm các công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã, năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS: - “Một số giải pháp tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở” của GS.TSKH Vũ Huy Từ, Tạp chí QLNN số 76, tháng 5/2002. Bài viết đưa ra những giải pháp cơ bản nhằm tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ tại cơ sở. 5
- - “Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức” của PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 1, 2011. Tác giả đã làm rõ những vấn đề lý luận và cơ sở hình thành năng lực của cán bộ, công chức, đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính nhà nước (HCNN). - Sách tham khảo “Quản lý thực thi công vụ theo định hướng kết quả” của PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải chủ biên, Nhà xuất bản Lao động, 2013. Cuôn sách đã đề cập đến một số nội dung về công vụ, công chức, công vụ của công chức; và nội dung quản lý thực thi công vụ theo định hướng kết quả và việc áp dụng mô hình quản lý này trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam. - “Chất lượng thực thi công vụ - vấn đề then chốt của cải cách hành chính” của PGS.TS Ngô Thành Can, Nội san khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự, Học viện Hành chính số 12, 2012. Tác giả đã đưa ra những vấn đề lý luận về công vụ và trách nhiệm công vụ. Tác giả cũng đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công vụ của công chức. - Nguyễn Thị Thu Nhuần, “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, thị trấn ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên hiện nay”, Luận Văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính, 2012. - Trịnh Thị Thoa, “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính cấp tỉnh ở Thái Nguyên”, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính, 2013. - Lê Nguyễn Hải Quỳnh, “Năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện hành chính Quốc Gia, 2016. - Phạm Thị Như Quỳnh, “Năng lực của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, 2016,... 6
- Các công trình nghiên cứu khoa học của các tác giả trên đã đưa ra những vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực thực thi công vụ của công chức nói chung ở các cấp hành chính khác nhau và công chức cấp xã là người DTTS. Tuy nhiên, hiện nay chưa có công trình nghiên cứu nào nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Trên cơ sở kế thừa những vấn đề lý luận của các công trình nghiên cứu trước đây về công vụ, công chức và năng lực thực thi công vụ của công chức giúp tác giả có nền tảng về kiến thức và hiểu biết chung để tiếp cận và đi sâu nghiên cứu đề tài: “Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu”. Đây là vấn đề hoàn toàn mới và không trùng lặp với các đề tài khác. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Trên cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS và thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. - Nhiệm vụ: + Thứ nhất, tổng quan những lý luận cơ bản về công chức cấp xã là người DTTS, công vụ của công chức cấp xã là người DTTS, năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã là người DTTS. + Thứ hai, phân tích thực trạng và đưa ra đánh giá về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. 7
- + Thứ ba, đưa ra phương hướng, mục tiêu và các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. - Phạm vi nghiên cứu: + Về nội dung: Luận văn tiếp cận và nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS dựa trên các yếu tố cấu thành năng lực, kết quả đánh giá xếp loại thực thi công vụ và đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với việc tiếp cận dịch vụ công. + Về không gian và thời gian: Luận văn nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS trên địa bàn huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu năm 2017. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn nghiên cứu trên cơ sở phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Phương pháp nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: + Phương pháp khảo cứu tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu liên quan để đưa ra các luận cứ khoa học cho việc đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức nói chung và công chức cấp xã là người DTTS nói riêng, trên cơ sở đó đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực 8
- thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. + Phương pháp phân tích đánh giá: Tác giả đã tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu để từ đó đưa ra các điểm mạnh, hạn chế trong năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu làm cơ sở cho việc đề xuất một số giải pháp. + Phương pháp điều tra: Được tiến hành điều tra đối với 70 công chức cấp xã là người DTTS và 20 Chủ tịch, Phó Chủ tịch tại 10 xã, thị trấn và 100 người dân sinh sống tại các xã, thị trấn thuộc huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu nhằm thu thập thông tin về trình độ, kiến thức, kỹ năng làm việc, hành vi của công chức, thái độ phục vụ nhân dân…và những giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS. + Phương pháp thống kê: Được tác giả sử dụng để xử lý số liệu thu thập được từ kết quả điều tra, khảo sát thực tế. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS, qua đó bổ sung và phát triển lý luận của khoa học quản lý nguồn nhân lực. - Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, qua đó giúp các nhà hoạch định chính sách hoặc các cơ quan có thẩm quyền để xây dựng chính sách, triển khai các hoạt động cụ thể nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS. 9
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn được thể hiện trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số Chương 2: Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 225 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 233 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn