Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 12
download
Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ KIM HỒNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ KIM HỒNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ THÚY TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là những nghiên cứu của cá nhân tôi. Các kết quả được trình bày trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất cứ công trình nào khác. Nội dung luận văn có sử dụng tài liệu tham khảo đều được trích dẫn nguồn một cách đầy đủ và chính xác. TÁC GIẢ LUẬNVĂN Lê Thị Kim Hồng
- LỜI CẢM ƠN Tác giả luận văn xin trân trọng cảm ơn sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, trách nhiệm và hiệu quả của TS. Nguyễn Thị Thúy, người đã hết lòng giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy, cô giáo trong Học viện Hành chính đã tận tình giúp đỡ, giảng dạy, truyền thụ kiến thức. Trân trọng cảm ơn lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân Quận 10 đã quan tâm, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. TÁC GIẢ LUẬNVĂN Lê Thị Kim Hồng
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Từ viết đầy đủ 1. CBCC Cán bộ công chức 2. CCHC Cải cách hành chính 3. CNH – HĐH Công nghiệp hóa - hiện đại hóa 4. CNTT Công nghệ thông tin 5. ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng 6. KT-XH Kinh tế - Xã hội 7. HCNN Hành chính nhà nước 8. PCTN Phòng, chống tham nhũng 9. QLNN Quản lý nhà nước 10. UBND Ủy ban nhân dân
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP QUẬN .............................................................................................. 11 1.1. Khái quát chung về công chức các cơ quan chuyên môn UBND cấp quận .................................................................................................................... 11 1.1.1. Công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận ..................... 11 1.1.2. Vai trò của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận.... 11 1.1.3. Đặc điểm công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận ..... 13 1.1.4. Nhiệm vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận ............................................................................................................... 14 1.2. Một số vấn đề lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận ...................................................... 16 1.2.1. Các khái niệm ....................................................................................... 16 1.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận ..................................................... 20 1.2.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận ............................................ 22 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận ...................................................... 30 1.3.1. Công tác tuyển dụng công chức............................................................ 31 1.3.2. Công tác bố trí sử dụng công chức ....................................................... 31 1.3.4. Công tác đánh giá năng lực công chức ................................................ 33 1.3.5. Công tác quy hoạch công chức ............................................................. 34 1.3.6. Tiền lương và chế độ đãi ngộ đối với công chức ................................. 35 1.3.7. Môi trường làm việc ............................................................................. 35 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ........................................................................ 38
- 2.1. Khái quát chung về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................. 38 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của Quận 10 ............................... 38 2.1.2. Ảnh hưởng của những điều kiện tự nhiên, KT-XH đối với năng lực thực thi công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 ......... 41 2.2. Khái quát về cơ quan chuyên môn và công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 ....................................................................................... 42 2.2.1. Khái quát về cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 .................. 42 2.2.2. Đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 trong giai đoạn (từ năm 2016 - 2019) ............................................................ 43 2.3. Năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10.................................................................................................. 49 2.3.1. Về trình độ, kiến thức ........................................................................... 49 2.3.2. Về kỹ năng thực thi công vụ ................................................................. 58 2.3.3. Về thái độ thực thi công vụ ................................................................... 60 2.4. Đánh giá chung về năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10....................................................... 65 2.4.1. Ưu điểm ................................................................................................ 65 2.4.2. Những hạn chế ...................................................................................... 67 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ..................................................................................... 71 Chƣơng 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ......................................... 72 3.1. Quan điểm về nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 ....................................................... 72 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 ......................................... 74 3.2.1. Tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để có cơ sở đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức ........................................... 74 3.2.2. Đổi mới công tác tuyển dụng nâng cao chất lượng đầu vào của công chức ....................................................................................................... 77 3.2.3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực công tác cho đội ngũ công chức ............................................ 79 3.2.4. Đổi mới công tác đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ .. 82
- 3.2.5. Tiếp tục cải cách chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ để cải thiện đời sống của công chức............................................................................... 86 3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra công vụ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thực thi công vụ của đội ngũ công chức và phòng chống tham nhũng ........................................................................................... 89 3.3. Kiến nghị ..................................................................................................... 94 3.3.1. Đối với UBND thành phố Hồ Chí Minh .............................................. 94 3.3.2. Đối với lãnh đạo UBND Quận 10 ........................................................ 94 3.3.3. Đối với công chức ................................................................................. 95 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ................................................................................... 96 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 97 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 99 PHỤ LỤC ......................................................................................................... 105
- DANH MỤC CÁC BẢNG STT Tên bảng Trang 1. Bảng 2.1. Thống kê số lượng công chức các cơ quan chuyên môn 43 thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016-2019 2. Bảng 2.2. Về độ tuổi, giới tính, thành phần dân tộc công chức các cơ 44 quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016-2019 3. Bảng 2.3. Cơ cấu ngạch công chức các cơ quan chuyên môn thuộc 47 UBND Quận 10 từ năm 2016-2019 4. Bảng 2.4. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ quan 51 chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 -2019 5. Bảng 2.5. Trình độ lý luận chính trị của công chức các cơ 52 quanchuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016-2019 6. Bảng 2.6. Trình độ kiến thức quản lý hành chính Nhà nước của công 53 chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016-2019 7. Bảng 2.7. Trình độ tin học của công chức các cơ quan chuyên môn 55 thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016-2019 8. Bảng 2.8. Trình độ ngoại ngữ của công chức các cơ quan chuyên môn 56 thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 -2019 9. Bảng 2.9. Tổng hợp đánh giá các kiến thức trong thực thi công vụ của 57 công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 hiện nay 10. Bảng 2.10. Tổng hợp đánh giá các kỹ năng trong thực thi công vụ của 58 công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 hiện nay 11. Bảng 2.11. Tổng hợp đánh giá thái độ trong thực thi công vụ của 60 công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 hiện nay
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ STT Tên biểu đồ Trang 1. Biểu đồ 2.1. Tình hình công chức các cơ quan chuyên môn thuộc 44 UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019 2. Biểu đồ 2.2. Độ tuổi của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc 45 UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019 3. Biểu đồ 2.3. Cơ cấu ngạch công chức các cơ quan chuyên môn 48 thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019 4. Biểu đồ 2.4. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ 51 quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019 5. Biểu đồ 2.5.Trình độ lý luận chính trị của công chức các cơ 52 quanchuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019 6. Biểu đồ 2.6. Trình độ kiến thức quản lý hành chính Nhà nước của 54 công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019 7. Biểu đồ 2.7. Trình độ tin học của công chức các cơ quan chuyên 55 môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019 8. Biểu đồ 2.8. Trình độ ngoại ngữ của công chức các cơ quan chuyên 56 môn thuộc UBND Quận 10 từ năm 2016 - 2019 9. Biểu đồ 2.9. Đánh giá của người dân về tinh thần trách nhiệm đối 62 với công việccủa công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 10. Biểu đồ 2.10. Đánh giá về phẩm chất đạo đức, thái độ phục vụ của 62 công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 11. Biểu đồ 2.11. Đánh giá về tính chuyên nghiệp trong thực thi công 64 vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Hội nhập quốc tế đang diễn ra hết sức nhanh chóng, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống KT-XH như: hội nhập kinh tế, văn hoá, giáo dục. Để thực hiện chính sách mở cửa hội nhập đòi hỏi chúng ta phải xây dựng, sửa đổi toàn bộ hệ thống thể chế HCNN cho phù hợp với “sân chơi chung”, đưa Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Cùng với đó, chất lượng cuộc sống, trình độ dân trí của người dân ngày càng được nâng cao do đó đòi hỏi nền hành chính cần phải có sự đổi mới theo hướng hiện đại để phục vụ người dân được tốt hơn. Để thực hiện tốt công cuộc cải cải cách hành chính ở nước ta thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi nhất đó là xây dựng đội ngũ CBCC có năng lực, chuyên môn giỏi, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ cấp thiết vì đây là lực lượng trực tiếp tham gia bộ máy nhà nước, phục vụ nhân dân. Vấn đề về công vụ, công chức và năng lực thực thi công vụ của công chức ở nước ta hiện nay là vấn đề được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Và được quán triệt trong Nghị quyết Trung ương IV khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây là Nghị quyết quan trọng để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng và cũng là nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng. Việc thực hiện chủ trương xây dựng đội ngũ công chức ở nước ta đã đạt được một số kết quả nhất định. Thực tế vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ công chức đã đặt ra nhiều vấn đề mới, cần tiếp tục nghiên cứu. Vì vậy, việc nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học về năng lực đội ngũ công chức 1
- sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở giúp Đảng, Nhà nước hoạch định chiến lược xây dựng, đào tạo và phát triển đội ngũ công chức có chất lượng, đáp ứng yêu cầu và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay và cho giai đoạn tiếp theo. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển KT-XH của thành phố Hồ Chí Minh, đội ngũ công chức nói chung và đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 nói riêng không ngừng được nâng cao về mặt chất lượng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, được sắp xếp bố trí theo đề án vị trí việc làm được phê duyệt, do đó góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính quận, tạo tiền đề vững chắc cho việc phát triển KT-XH tại địa phương. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay nhìn chung vẫn chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Đánh giá một cách khách quan thì công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 vẫn còn bố trí chưa phù hợp trình độ chuyên môn đào tạo, còn thiếu hụt về kỹ năng xử lý, giải quyết công việc mang tính chất tình huống; khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý còn hạn chế, một bộ phận còn thiếu tính chuyên nghiệp, thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt, biểu hiện thiếu tình thần trách nhiệm, yếu kém về năng lực, phong cách làm việc chưa chuẩn mực, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chưa nghiên cứu các văn bản pháp luật mới có điều chỉnh, sửa đổi nên ảnh hưởng đến chất lượng tham mưu. Xuất phát từ lý luận và thực tiễn nêu trên, vấn đề đặt ra nâng cao năng lực đội ngũ công chức nói chung và năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10. Vì vậy, về lý luận và thực tiễn đòi hỏi phải được nghiên cứu một cách có hệ thống và tìm ra những giải 2
- pháp cụ thể để nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Từ cơ sở nêu trên, tôi chọn đề tài: “Năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh” làm luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. Hy vọng kết quả nghiên cứu có thể góp phần nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận nói chung và UBND Quận 10 nói riêng và góp phần xây dựng nguồn nhân lực nhà nước của thành phố Hồ Chí Minh ngày càng vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, trong sạch về lối sống, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Năng lực thực thi công vụ của công chức góp phần quyết định sự thắng lợi của công cuộc cải cách hành chính ở nước ta. Đây là vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu khoa học quan tâm và thể hiện thông qua nhiều công trình nghiên cứu được công bố liên quan đến vấn đề này ở nhiều góc độ khác nhau như: - Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2005), “Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức”, Hà Nội, NXB. Chính trị Quốc gia. Trong cuốn sách này tác giả đã nêu ra những cơ sở lý luận về xây dựng cán bộ, công chức theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Đi sâu hân tích khái niệm về cán bộ, công chức; tính tất yếu khách quan của việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; vị trí vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ 3
- nghĩa. Cuốn sách còn trình bày thực trạng đội ngũ CBCC, thể chế quản lý cán bộ, công chức ở Việt Nam và tiến hành đánh giá - Nguyễn Trọng Điều (2007), “Về chế độ công vụ Việt Nam”, Hà Nội, NXB. Chính trị Quốc gia. Đây là công trình nghiên cứu về công chức, công vụ và các cơ sở khoa học nhằm hoàn thiện chế độ công vụ ở Việt Nam hiện nay; phân tích hệ thống hóa về lý luận và thực tiễn của chế độ công vụ và cải cách công vụ Việt Nam qua từng thời kỳ. Qua đó, luận giải lộ trình thích hợp cho việc hoàn thiện chế độ công vụ Việt Nam trong điều kiện xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Nguyễn Thị Thanh Dung (2010), “Phong cách tư duy Hồ Chí Minh với việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta hiện nay”, Hà Nội, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội của tác giả. Cuốn sách đã phản ánh một cách khái quát, có hệ thống những nội dung cơ bản của phong cách tư duy Hồ Chí Minh, từ đó đề ra một số giải pháp có tính khả thi nhằm góp phần xây dựng phong cách tư duy của đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý nước ta hiện nay. - Nguyễn Thị Hồng Hải (2013), “Quản lý nguồn nhân lực chiến lược trong khu vực công vận dụng vào thực tiễn Việt Nam”, Nxb Lao động, Hà Nội. Cuốn sách đã cung cấp những luận cứ khoa học cũng như cách tiếp cận mới về quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công. Trong cuốn sách này, tác giả đã đánh giá một cách tổng quan nhất về thực trạng việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay, cho ta thấy được những bất cập từ việc tổ chức thi tuyển công chức đến việc quy hoạch, đào tạo, sử dụng và các chế độ chính sách liên quan đến cán bộ, công chức. Trên cơ sở những luận cứ khoa học và phân tích thực trạng, tác giả nêu lên sự 4
- cần thiết cũng như đề ra giải pháp để áp dụng việc quản lý nguồn nhân lực chiến lược trong khu vực công ở nước ta. - Ngô Thành Can (2014), “Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công”, NXB. Lao động. Bài viết đã cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công đồng thời đề cấp đến năng lực làm việc, năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, phát triển năng lực thực thi công vụ và một số năng lực cần thiết đối với cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta. - Nguyễn Thị Hồng Hải (2019), “Một số giải pháp nhằm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo năng lực”, Tạp chí quản lý nhà nước. Bài viết đưa ra nhận thức chung về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo năng lực,thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở Việt Nam và sự cần thiết phải đổi mới đào tạo, bồi dưỡng theo hướng gắn liền với năng lực cán bộ, công chức.Trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp nhằm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo năng lực ở Việt Nam. - Nguyễn Minh Kiên Luận (2013), “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, tỉnh Đồng Nai”. Luận văn thạc sĩ hành chính công - Học viện hành chính quốc gia. Luận văn đã nghiên cứu những vấn đề về lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện ở tỉnh Đồng Nai. Trên cơ sở đó đưa ra những giải pháo để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện ở tỉnh Đồng Nai. - Mai Hoàng Khởi (2017) “Chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang”. Luận văn thạc sĩ hành chính công - Học viện hành chính quốc gia. Luận văn đã nghiên cứu những vấn đề về lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Trên cơ 5
- sở đó đưa ra những giải pháo để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước thuộc huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Những công trình nghiên cứu đã phân tích rất hệ thống, khá toàn diện về lý luận, thực tiễn, về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, đây là nguồn tài liệu rất bổích, giúp tác giả có cơ sở lý luận, các quan điểm và phương pháp nghiên cứu về đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận. Tuy nhiên, qua tham khảo tài liệu, đến nay tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa có đề tài nào nghiên cứu về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận và đặc biệt là chưa có đề tài nào nghiên cứu về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa và làm rõ một số vấn đề lý luận về công chức các cơ quan chuyên môn, năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận; - Phân tích thực trạng năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế năng lực thực thi công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh; 6
- - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu, đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các yếu tố cấu thành năng lực và kết quả thực thi công vụ. - Về không gian: Luận văn nghiên cứu, đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức ở 12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh; - Về thời gian: Từ năm 2016 đến năm 2019. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử dựa trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin và nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến cán bộ công chức nói chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận nói riêng làm cơ sở phương pháp nghiên cứu. 7
- 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp khảo cứu tài liệu: Phương pháp này dùng nghiên cứu các tài liệu có liên quan để thu thập thông tin và xây dựng khung lý thuyết chung về năng lực, công vụ,năng lực thực thi công vụ,công chức, vị trí, vai trò, nhiệm vụ của công chức; cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; các yếu tố cấu thành năng lực, các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ và các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận. Từ đó phục vụ cho việc nghiên cứu thực trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh và đây cũng là cơ sở quan trọng để đề xuất giải pháp hoàn thiện năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10. - Phương pháp điều tra bảng hỏi: Xây dựng bảng hỏi đối với công chức ở 12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 và người dân trên địa bàn Quận 10 đến liên hệ để được giải quyết các thủ tục hành chính. Sau đó tiến hành tổng hợp các tài liệu, thông tin và phân tích số liệu, so sánh để đánh giá năng lực thực thi công vụ hiện tại của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 thông qua bảng hỏi. Trên cơ sở đó xác định những mặt đạt được, những mặt hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. Từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10. - Phương pháp thống kê: Được tác giả sử dụng trong việc thu thập và xử lý thông tin về đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 giai đoạn từ năm 2016 - 2019 và xử lý thông tin từ kết quả điều tra bảng hỏi. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 8
- 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận về các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận, lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận; các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận nói chung và năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Đồng thời xây dựng các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Trên cơ sở phân tích, so sánh, đánh giá những ưu điểm, hạn chế về năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ góp phần giúp cho các nhà quản lý, lãnh đạo ở Quận 10 thấy được những điểm mạnh, điểm yếu về năng lực cũng như những khó khăn trong thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, từ đó có cơ sở xây dựng kế hoạch, chương trình nhằm nâng cao năng lực của công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận để xây dựng đội ngũ công chức bảo đảm đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý giúp cho hoạt động các cơ quan, đơn vị ngày càng hiệu quả và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời giúp cho bản thân mỗi công chức làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10 tự phấn đấu, rèn luyện để hoàn thiện bản thân và đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các sinh viên, học viên cao học chuyên ngành Quản lý công; làm tài liệu nghiên cứu giảng dạy các khóa bồi dưỡng công chức và những ai quan tâm đến vấn đề này. 9
- 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, các phụ lục và danh mục tài liệu khảo, nội dung luận văn được kết cấu 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp quận. Chương 2: Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn