intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh Tây Ninh

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

26
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn hệ thống hóa khung lý thuyết về quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, từ đó đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với ĐTXDCB từ nguồn vốn NSNN của tỉnh Tây Ninh và đề xuất các giải pháp hoàn thiện.tỉnh Tây Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh Tây Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… .../… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HIẾU HẠNH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG TỈNH TÂY NINH-NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… .../… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HIẾU HẠNH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyện ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. ĐÀO ĐĂNG KIÊN TỈNH TÂY NINH-NĂM 2019
  3. LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập và rèn luyện tại Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia, bằng sự biết ơn và kính trọng, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu, các phòng, khoa thuộc Phân viện Học viện và các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ đã nhiệt tình hướng dẫn, giảng dạy và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện đề tài nghiên cứu khoa học này. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thầy TS. Đào Đăng Kiên người thầy đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ em trong quá trình thực hiện đề tài. Xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè cùng đồng nghiệp đã tạo điều kiện sát, nghiên cứu để hoàn thành đề tài này. Em xin trân trọng cảm ơn ! Tây Ninh, ngày tháng năm 2019
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sỹ đề tài “Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh Tây Ninh” là công trình nghiên cứu của bản thân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. ĐàoĐăng Kiên và không trùng lặp với các công trình nghiên cứu có liên quan đã được công bố. Các số liệu trong trong đề tài là khách quan, trung thực, dựa trên kết quả nghiên cứu, thu thập tài liệu và các số liệu đã được công bố. Ngƣời cam đoan Nguyễn Thị Hiếu Hạnh
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Stt Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 XDCB Xây dựng cơ bản 2 NSNN Ngân sách nhà nước 3 UBND Ủy ban Nhân dân 4 TSCĐ Tài sản cố định 5 DA Dự án 6 KBNN Kho bạc Nhà nước 7 KTXH Kinh tế xã hội 8 VĐT Vốn đầu tư 9 XDCT Xây dựng công trình 10 QLNN Quản lý nhà nước 11 ĐTXD Đầu tư xây dựng 12 CĐT Chủ đầu tư 13 THĐT Thực hiện đầu tư 14 TKBVTC Thiết kế bản vẽ thi công 15 QLDA Quản lý dự án 16 ĐTXDCB Đầu tư xây dựng cơ bản
  6. DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU, SƠ ĐỒ Bảng 1: Tổng mứcđầu tư. Bảng 2: Thẩm định phê duyệt tổng mứcđầu tư. Hình 1: Sơ đồ các bước thiết kế xây dựng công trình. Bảng 3: Lập thiết kế, dự toán công trình xây dựng. Bảng 4: Tổng hợp tình hình nợ đọng XDCB từ nguồn vốn NSNN tại tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2014-2018.
  7. MỤC LỤC A. MỞ ĐẦU 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu 3 2.1 Các công trình nghiên cứu đã được xuất bản thành sách 3 2.2 Các bài viết trên các tạp chí, tham khảo 4 2.3 Các công trình khoa học của học viên 4 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 6 3.1. Mục đích nghiên cứu 6 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 6 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 7 4.1. Đối tượng nghiên cứu 7 4.2. Phạm vi nghiên cứu 7 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 7 5.1. Phương pháp luận 7 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 8 7. Bố cục luận văn 8 B. NỘI DUNG CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA TỈNH TÂY NINH 9 1.1 Khái niệm, nguyên tắc quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc của tỉnh Tây Ninh 9
  8. 1.1.1 Khái niệm quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản 9 1.1.2 Khái niệm nguồn vốn ngân sách 10 1.2. Cấu thành quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc của tỉnh Tây Ninh 14 1.2.1 Chủ thể quản lý nhà nước đối với ĐTXDCB từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 14 1.2.2 Đối tượng quản lý nhà nước đối với ĐTXDCB từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 17 1.2.3 Nội dung quản lý nhà nước đối với ĐTXDCB từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 18 1.3 Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc của tỉnh Tây Ninh 24 1.3.1 Sự phát triển của đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 24 1.3.2 Sự đồng bộ của thể chế quản lý ĐTXDCB từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 29 1.3.3 Năng lực quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các chủ thể có thẩm quyền 30 1.3.4 Sự tham gia của xã hội vào quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN của các chủ thể có thẩm quyền 32 Tiểu kết chƣơng 1 34 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA TỈNH TÂY NINH GIAI ĐOẠN 2014-2018 35 2.1. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về ĐTXDCB từ ngân sách nhà nƣớc của tỉnh Tây Ninh 35 2.1.1 Giai đoạn chuẩn bị đầu tư 35
  9. 2.1.2 Giai đoạn thực hiện đầu tư 37 2.1.3 Giai đoạn kết thúc đầu tư 55 2.2 Phân tích thực trạng các yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn NSNN của tỉnh Tây Ninh 57 2.2.1 Sự phát triển của đầu tư XDCB của tỉnh Tây Ninh 57 2.2.2 Sự đồng bộ của thể chế quản lý ĐTXDCB từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 59 2.2.3 Năng lực quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các chủ thể có thẩm quyền 61 2.2.4 Sự tham gia của xã hội vào quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN của các chủ thể có thẩm quyền 62 2.3 Đánh giá hiệu quả quản lý đầu tƣ xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc 63 2.3.1 Kế quả và nguyên nhân 63 2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân 67 Tiểu kết chƣơng 2 73 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA TỈNH TÂY NINH THỜI GIAN TỚI 74 3.1 Phƣơng hƣớng, quan điểm và mục tiêu quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc 74 3.1.1 Phương hướng và quan điểm 74 3.1.2 Mục tiêu tổng quát và cụ thể tầm nhìn đến năm 2025 – 2030 74 3.2. Giải pháp quản lý nhà nƣớc đối với ĐTXDCB từ NSNN 75 3.2.1 Hoàn thiện quy trình đầu tư xây dựng cơ bản (các giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và kết thúc đầu tư) 75
  10. 3.2.2 Hoàn thiện quy trình quản lý ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản (lập dự toán, thực hiện và quyết toán ngân sách) 86 3.2.3 Tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 92 3.2.4 Bồi dưỡng cao chất lượng đội ngũ công chức quản lý xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 93 3.2.5 Kiển soát quản lý nhà nước đối với ĐTXDCB từ NSNN 94 3.2.6 Thu hút sự tham gia của các bên quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 96 Tiểu kết chƣơng 3 99 3.3 Kiến nghị 99 3.3.1 Đối với Chính phủ, bộ, ngành 99 3.3.2 Đối với UBND tỉnh Tây Ninh 101 3.3.3 Đối với các chủ thể quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tỉnh Tây Ninh 102 C. KẾT LUẬN 105 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 107
  11. 1 A. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đầu tư XDCB được đánh giá là một trong những lĩnh vực quan trọng, có vai trò hết sức to lớn trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội ở mỗi quốc gia, mỗi ngành, mỗi địa phương, nó là nền tảng của tăng trưởng và phát triển bền vững. Hàng năm, NSNN dành một tỷ lệ lớn chi cho đầu tư XDCB. Chính vì vậy, trong những năm qua công tác quản lý đầu tư XDCB luôn được Chỉnh phủ, các Bộ, Ngành và địa phương chú trọng và giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, trước tình hình lạm phát tăng cao, có tác động tiêu cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng xấu tới hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, đề ra các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, đối với đầu tư XDCB phải rà soát, cắt giảm, sắp xếp lại, điều chuyển vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN đã bố trí cho các công trình, dự án chưa cấp bách để tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, cấp bách; đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn NSNN cho đầu tư XDCB, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, chi NSNN cho đầu tư XDCB bắt buộc phải có những chuyển biến trong quản lý cho phù hợp với tình hình. Tây Ninh là tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam bộ, có diện tích tự nhiên 4.035km2. Phía Đông giáp tỉnh Bình Dương và Bình Phước, phía Nam và Đông Nam giáp thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, phía Bắc và Tây Bắc giáp với 03 tỉnh của Vương Quốc Campuchia có 240km đường biên giới. Tây Ninh hiện có các thành phần kinh tế ngày càng phát triển; các chỉ tiêu về kinh tế-xã hội đạt được những thành tựu mỗi năm một cao, tốc độ tăng trưởng và phát triển nhanh, bền vững và tương đối toàn diện; nhiều chỉ tiêu cơ
  12. 2 bản về kinh tế đạt và vượt theo Nghị quyết các kỳ Đại hội đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách nhà nước hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch; môi trường đầu tư được cải thiện, thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục khởi sắc; hạ tầng kỹ thuật về kinh tế-xã hội được quan tâm đầu tư; bộ mặt nông thôn, đô thị được chỉnh trang, xây dựng từng bước khang trang, văn minh, sạch đẹp; các mặt văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên;…Để thực hiện được mục tiêu, tỉnh Tây Ninh cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó hoàn thiện công tác quản lý đầu tư XDCB làm nội dung quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Đất nước ta đang trong quá trình Công nghiệp hóa, hiện đại hóa mạnh mẽ cùng với xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế thế giới, ngành xây dựng của nước ta sẽ có nhiều đối tác nước ngoài tham gia đầu tư vào Việt Nam. Đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức vô cùng to lớn, đòi hỏi mỗi địa phương phải nâng cao năng lực quản lý đầu tư xây dựng.Với vị trí đặc biệt quan trọng như vậy công tác quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là điều rất cần thiết và thực sự quan trọng, tỉnh đã tổ chức tốt bộ máy quản lý đầu tư XDCB, đã thể chế hóa công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản bằng văn bản áp dụng chung cho toàn tỉnh, thực hiện tương đối tốt kế hoạch đầu tư xây dựng của UBND tỉnh. Trong những năm qua, công tác quản lý đầu tư XDCB của tỉnh Tây Ninh đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phối hợp tốt với Trung ương trong quá trình triển khai các dự án lớn của Trung ương; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý đầu tư XDCB được tiếp xúc, làm việc với nhiều dự án lớn nên cũng đã nỗ lực học hỏi nâng cao trình độ. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được thì công tác quản lý và sử dụng vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư từ
  13. 3 nguồn NSNN đã và đang xảy ra hiện tượng thất thoát, lãng phí, tiêu cực, khả năng đáp ứng của NSNN cho nhu cầu XDCB lại có hạn. Vì vậy làm thế nào để việc quản lý đầu tư XDCB từ nguồn NSNN tại tỉnh Tây Ninh là tối ưu nhất, vấn đề này là thực sự cấp thiết và cần được quan tâm. Xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn và ý nghĩa quan trọng nói trên tôi đã lựa chọn đề tài: “Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh Tây Ninh” làm đề tài luận văn Thạc sĩ chuyên ngành quản lý công. 2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu Trong những năm qua đã có nhiều đề tài nghiên cứu về cơ chế quản lý vốn nhà nước, đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN ở nhiều thể loại khác nhau như sách, bài báo, luận án, luận văn, bài viết chuyên đề…vv. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu có thể khác nhau như: có thể ở cấp độ quốc gia, vùng lãnh thổ, cấp tỉnh hay huyện; nghiên cứu từ khâu huy động (thu ngân sách) vốn để làm nguồn chi đầu tư; công tác quản lý sử dụng vốn đến việc kiểm tra, giám sát quản lý vốn,…, tiêu biểu như: 2.1 Các công trình nghiên cứu đã đƣợc xuất bản thành sách - Cuốn sách “Phân cấp quản lý Nhà nước – Lí luận và thực tiễn” năm 2004 của PGS.TS Võ Kim Sơn, do NXB Chính trị quốc gia phát hành [21]: cung cấp cơ sở lý thuyết về phân cấp QLNN cũng như phân tích, vận dụng lý thuyết để áp dụng vào thực tiễn. - Cuốn sách “Phân cấp ngân sách cho chính quyền địa phương – Thực trạng và giải pháp” năm 2006 của PGS.TS Lê Chi Mai, do NXB Chính trị quốc gia phát hành [16]: cung cấp cơ sở lý luận về phân cấp ngân sách; thực trạng phân cấp ngân sách nhà nước đối với chính quyền địa phương hiện nay và đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường phân cấp NSNN cho chính quyền địa phương.
  14. 4 - Cuốn sách “Quản lý chi tiêu công” năm 2011 của PGS.TS Lê Chi Mai, do NXB Chính trị Quốc gia phát hành [17]: đưa ra các lý thuyết về quản lý chi tiêu công trong đó nhấn mạnh chi tiêu công là một công cụ quan trọng của Chính phủ nhằm cung cấp nguồn lực tài chính thực hiện các mục tiêu của Nhà nước. Đồng thời, tác giả cũng đã trình bày chi tiết các cách thức, chấp hành ngân sách nhà nước cũng như các công cụ theo dõi, giám sát và kiểm tra chi tiêu công. 2.2 Các bài viết trên các tạp chí, tham luận - Trần Thị Lan Hương năm 2015, Kinh nghiệm quản lý ngân sách của một số nước, Tạp chí tài chính số 11, kỳ 1-2015, trang 57-58: đưa ra một số phương thức quản lý ngân sách tiên tiến ở các nước có nền kinh tế phát triển như quản lý NSNN theo kết quả đầu ra, theo kế hoạch chi tiêu trung hạn. - Lê Chi Mai năm 2016, Trách nhiệm giải trình trong quản lý chi tiêu công, Tạp chí Quản lý nhà nước số 249, trang 41-46: nêu rõ trách nhiệm giải trình gồm có hai thành tố là khả năng giải đáp của công chức và tổ chức nhà nước về những vấn đề có liên quan đến việc họ đã sử dụng thẩm quyền và chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra. Từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao trách nhiệm giải trình trong quản lý chi tiêu công. 2.3 Các công trình khoa học của học viên - Luận văn thạc sĩ của tác giả Đinh Công Tuyên, năm 2014 “Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình”. Luận văn cũng đã khái quát hóa được những vấn đề lý luận cơ bản về chi đầu tư XDCB. Đánh giá thực trạng quản lý chi đầu tư XDCB của huyện để rút ra những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân tồn tại. Đề xuất phương hướng và kiến nghị một số biện pháp có tính thiết thực nhằm hoàn thiện quản lý chi đầu tư XDCB của địa phương.
  15. 5 - Luận văn thạc sĩ của tác giả Bùi Mạnh Tuyên, năm 2015. ”Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang”. Luận văn nhằm đánh giá, phân tích thực trạng quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Làm rõ những kết quả, những hạn chế, khó khăn trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để đề xuất những giải pháp tiếp tục quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN trên địa bàn tỉnh Hà Giang. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Tiến Đức, năm 2016. ”Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ở quận Ba Đình, thành phố Hà Nội”. Đã hệ thống được các cơ sở lý luận và nêu rõ các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn NSNN ở quận. Trong phân tích thực trạng, tác giả đã nêu được những đặc điểm riêng về kinh tế xã hội của quận Ba Đình, thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chi chi đầu tư XDCB từ nguồn NSNN ở quận, phân tích quy trình và tình hình thực hiện quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn NSNN ở quận, từ đó chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân làm cơ sở cho các đề xuất giải pháp. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Phạm Hồng Ngọc, năm 2017. ”Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An”. Luận văn đã tổng quan được các lý thuyết cơ bản về đầu tư và quản lý chi đầu tư và đồng thởi phân tích thực trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đưa ra các hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý đầu tư công trên xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Các công trình nghiên cứu này đã tiếp cận khá nhiều nội dung của công tác quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN, các nội dung được nghiên cứu tương đối phong phú và được đề cập trên một
  16. 6 số địa bàn cụ thể. Đồng thời đề ra được phương hướng, mục tiêu, hệ thống một số các giải pháp vừa có tính cấp bách trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài cho đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN tại địa phương, với mục tiêu nâng cao phương hướng hoàn thiện công tác đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN phục vụ tốt hơn nhu cầu và lợi ích của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngoài ra, còn có rất nhiều công trình nghiên cứu khác đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN như: ban hành luật pháp, chính sách, tiêu chuẩn, định mức XDCB và NSNN; quản lý thu, chi NSNN; quản lý thực hiện chu trình NSNN; công tác giám sát, thanh tra, kiểm toán việc thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN... 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận văn hệ thống hóa khung lý thuyết về quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, từ đó đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với ĐTXDCB từ nguồn vốn NSNN của tỉnh Tây Ninh và đề xuất các giải pháp hoàn thiện. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nêu trên, luận văn thực hiện những nhiệm vụ sau: - Thứ nhất, Khái quát hóa, phân tích một số vấn đề lý luận Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. - Thứ hai, Phân tích thực trạng Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2014-2018.
  17. 7 - Thứ ba, Trên cơ sở các hạn chế, nguyên nhân đã nêu và phân tích. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện Quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Những vấn đề lý luận và thực tiễn Quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh Tây Ninh 4.2. Phạm vi nghiên cứu 4.2.1. Phạm vi về không gian Tỉnh Tây Ninh. 4.2.2. Phạm vi về thời gian Giai đoạn 2014 - 2018. 4.2.3.Phạm vi về nội dung Thứ nhất, Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, là lĩnh vực có nội dung rộng và phức tạp. Vì thời gian và dung lượng có hạn chế, luận văn chỉ tập trung vào các nội dung quản lý nhà nước như sau : (1) Quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản (2) Quản lý Nhà nước từ nguồn vốn Ngân sách Thứ hai, Có rất nhiều chủ thể tham gia Quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước. Luận văn tập trung vào nghiên cứu các chủ thể như sau : UBND tỉnh Tây Ninh, Sở tài chính và UBND các huyện thị và thành phố của tỉnh Tây Ninh 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch suwrcuar triết học Mác-Lênin
  18. 8 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu như sau : 5.2.1.Phương pháp thu thập và hồi cố thông tin dữ liệu từ các nguồn khác nhau. Phương pháp này được sử dụng khi nghiên cứu: (1) Tình hình nghiên cứu đề tài (2) Chương 1 của luận văn và (3) chương 2 của luận văn 5.2.2 Phương pháp tổng hợp, phân tích: Phân tích tổng hợp, phân tính được sử dụng trong việc tổng hợp, phân tích qui định của của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng của các chủ thể của tinh Tây Ninh 5.2.3. Phương pháp thống kê: Phương pháp này được được sử dụng trong việc thống kê các số liệu, những vấn đề có liên quan đến thực trạng quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách của tỉnh Tây Ninh 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài Sau khi hoàn thành, luận văn dự kiến sé có những đóng góp như sau : Thứ nhất, Luận văn khái quát hóa cớ sở lý luận và pháp lý về Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách. Qua đó, luận văn có thể là tài liệu tham khảo hữu ích cho những vấn đề quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thứ hai, Luận văn khuyến nghị một số giải pháp có tính khả thi cho các nhà quản lý đối với vấn đề hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. 7. Bố cục luận văn: Ngoài phần mở đầu, phụ lục, kết luận, tài liệu tham khảo…Luận văn gồm 3 chương sau đây:
  19. 9 B. NỘI DUNG CHƢƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA TỈNH TÂY NINH 1.1. Khái niệm, nguyên tắc quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ xây dựng cơ bản a) Khái niệm đầu tư xây dựng cơ bản Theo Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tại Điều 3, khái niệm đầu tư được hiểu: “Đầu tư là việc nhà đầu tư bỏ vốn bằng các loại tài sản hữu hình hoặc vô hình để hình thành tài sản tiến hành các hoạt động đầu tư”. Xây dựng là việc sử dụng vốn để tạo mới các công trình phục vụ cho các hoạt động kinh tế - xã hội như: Cầu, đường, nhà máy, xí nghiệp, các công trình thủy lợi, cơ quan, trường học, bệnh viện...Công trình xây dựng là sản phẩm của công nghệ xây lắp gắn liền với đất đai (bao gồm cả khoảng không, mặt nước, mặt biển, thềm lục địa) được tạo thành bằng vật liệu xây dựng, thiết bị và lao động, đồng thời, đó cũng là kết quả sử dụng vốn đầu tư cho công trình xây dựng. Xây dựng cơ bản là hoạt động có chức năng tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng các TSCĐ có tổ chức sản xuất và không có tổ chức sản xuất các ngành kinh tế thông qua các hoạt động xây dựng mới, xây dựng mở rộng, xây dựng lại, hiện đại hóa hay khôi phục các TSCĐ. (Thư viện Quốc gia Việt Nam, 2012) Đầu tư XDCB được hiểu là việc bỏ vốn để xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo những công trình xây dựng nhằm mục đích phát triển, duy trì, nâng
  20. 10 cao chất lượng công trình hoặc sản phẩm, dịch vụ trong một thời hạn nhất định. b) Khái niệm quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản Quản lý nhà nước đối với đầu tư XDCB là sự tác động liên tục, có tổ chức, có định hướng quá trình đầu tư bằng một hệ thống đồng bộ các biện pháp kinh tế - xã hội và tổ chức - kỹ thuật cùng các biện pháp khác nhằm đạt được hiệu quả kinh tế xã hội cao trong những điều kiện cụ thể và trên cơ sở vận dụng sáng tạo những quy luật kinh tế khách quan nói chung và quy luật vận động đặc thù của đầu tư nói riêng. c) Nguyên tắc quản lý nhà nước đầu tư xây dựng cơ bản Nguyên tắc, yêu cầu quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư: Nguyên tắc thứ nhất: Thống nhất giữa lãnh đạo chính trị và kinh tế, kết hợp hài hoà giữa hai mặt kinh tế và xã hội. Nguyên tắc thứ hai : Tập trung, dân chủ. Nguyên tắc thứ ba: Quản lý theo ngành, kết hợp với quản lý theo địa phương và vùng lãnh thổ. Nguyên tắc thứ tư: Tuyệt đối thận trọng trong quản lý đầu tư xây dựng. Nguyên tắc thứ năm: Coi trọng hàng đầu chất lượng công trình. Nguyên tắc thứ sáu: Kết hợp Việt Nam- cơ bản - hiện đại. 1.1.2. Khái niệm nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc a) Khái niệm nguồn vốn ngân sách nhà nước Ngân sách nhà nước (NSNN) là một phạm trù kinh tế và là phạm trù lịch sử; là một thành phần trong hệ thống tài chính phản ánh các quan hệ kinh tế phát sinh gắn liền với quá trình tạo lập, phân phối, sử dụng quỹ tiền tệ tập trung của nhà nước khi nhà nước tham gia phân phối các nguồn tài chính quốc gia nhằm thực hiện các chức năng của mình trên cơ sở luật định.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0