Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu đề tài nhằm góp phần hoàn thiện Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Mời các bạn cùng tham khảo luận văn!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ XUÂN HUYỀN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ XUÂN HUYỀN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ VĂN THĂNG THỪA THIÊN HUẾ - 2019
- LỜI CAM ĐOAN Đề tài “Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị” là luận văn tốt nghiệp thạc sĩ quản lý công của tác giả tại trường Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả cam đoan đây là công trình của riêng tác giả. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các công trình nghiên cứu khác. Tác giả Hồ Xuân Huyền
- LỜI CẢM ƠN Tác giả xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến quý thầy, cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã tạo điều kiện tốt nhất cho tác giả trong thời gian học tập và nghiên cứu tại trường. Tác giả xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến TS. Lê Văn Thăng đã quan tâm, giúp đỡ tận tình, hướng dẫn và tạo điều kiện giúp tôi hoàn thành luận văn. Đồng thời, tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến phòng Giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Linh, Ban Giám hiệu cùng toàn thể đội ngũ giáo viên đang công tác tại các trường tiểu học trên địa bàn và đồng nghiệp, bạn bè đã quan tâm, tạo điều kiện cho tác giả trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn./. Tác giả Hồ Xuân Huyền
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các từ viết tắt Danh mục bảng Danh mục biểu đồ MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TẠI CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC .................................................................................................................. 9 1.1. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................ 9 1.1.1. Trường tiểu học ............................................................................... 9 1.1.2. Đội ngũ giáo viên tiểu học ............................................................ 10 1.1.3. Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tiểu học ................... 12 1.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tiểu học ........... 14 1.2.1. Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về đội ngũ giáo viên tiểu học ....................................................................... 14 1.2.2. Xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đối với đội ngũ giáo viên tiểu học ............................................................................. 15 1.2.3. Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên tiểu học .......................... 18 1.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học 21 1.2.5. Tạo điều kiện, môi trường và đảm bảo cơ chế, chính sách đối với đội ngũ giáo viên tiểu học ....................................................................... 23 1.2.6. Thanh tra, kiểm tra, đánh giá hoạt động của đội ngũ giáo viên tiểu học ........................................................................................................... 24
- 1.3. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tiểu học....... 27 1.3.1. Góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay ......................................................... 27 1.3.2. Góp phần định hướng và điều chỉnh sự phát triển của đội ngũ giáo viên tiểu học ............................................................................................ 28 1.3.3. Góp phần hỗ trợ và tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tiểu học 29 1.4. Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tiểu học ........................................................................................................ 29 1.4.1. Các yếu tố khách quan .................................................................. 29 1.4.2. Các yếu tố chủ quan ...................................................................... 31 1.5. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tiểu học tại một số địa phương và bài học cho huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị ........ 32 1.5.1. Huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình................................................. 32 1.5.2. Huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc ............................................. 33 1.5.3. Huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế ....................................... 34 1.5.4. Bài học cho huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị ............................. 35 Tiểu kết chương 1 ....................................................................................... 37 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TẠI CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ ............................................................... 38 2.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội, giáo dục huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị................................................................ 38 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ......................................................................... 38 2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội ............................................. 39 2.1.3. Tình hình phát triển giáo dục – đào tạo huyện Vĩnh Linh ............ 40 2.2. Khái quát về giáo dục tiểu học huyện Vĩnh Linh ................................ 42 2.2.1. Khái quát về phát triển giáo dục tiểu học huyện Vĩnh Linh ......... 42
- 2.2.2. Thực trạng đội ngũ giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ..................................................................................... 45 2.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ............................................ 51 2.3.1. Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh 51 2.3.2. Xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đối với đội ngũ giáo viên tiểu học ............................................................................. 53 2.3.3. Tuyển dụng và sử dụng đội ngũ giáo viên tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ..................................................................................... 55 2.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên tiểu học 59 2.3.5. Tạo điều kiện, môi trường và đảm bảo cơ chế, chính sách đối với đội ngũ giáo viên tiểu học ....................................................................... 62 2.3.6. Thanh tra, kiểm tra, đánh giá hoạt động của đội ngũ giáo viên tiểu học ........................................................................................................... 65 2.4. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ............................................ 68 2.4.1. Những kết quả đã đạt được ........................................................... 68 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ................................ 69 Tiểu kết chương 2 ....................................................................................... 73 Chƣơng 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TẠI CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ ......................................................................................................................... 74 3.1. Phương hướng quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ............................................ 74 3.1.1. Phương hướng phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học .................... 74
- 3.1.2. Một số yêu cầu đối với hoạt động quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Vĩnh Linh ................................................. 76 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ..................................... 78 3.2.1. Hoàn thiện cơ sở pháp lý về quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh theo yêu cầu đổi mới giáo dục ........................................................................................................... 78 3.2.2. Hoàn thiện công tác lập quy hoạch, kế hoạch quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tiểu học ................................................................. 81 3.2.3. Đổi mới chính sách tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên tiểu học ........................................................................................................... 84 3.2.4. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học ........................................................................................................... 87 3.2.5. Xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, dân chủ, đoàn kết, thực hiện các chế độ, chính sách, đảm bảo điều kiện vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên ..................................................................................... 93 3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên tiểu học ............................................................................................ 97 3.3. Kiến nghị ............................................................................................ 100 3.3.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo ................................................. 100 3.3.2. Đối với UBND huyện Vĩnh Linh ................................................ 100 3.3.3. Đối với Phòng GD & ĐT huyện Vĩnh Linh ............................... 100 3.3.4. Đối với các trường tiểu học ........................................................ 101 Tiểu kết chương 3 ..................................................................................... 102 KẾT LUẬN .................................................................................................. 103 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 105 PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ĐNGV : Đội ngũ giáo viên GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo GVTH : Giáo viên tiểu học QLNN : Quản lý nhà nước
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Huy động học sinh trong độ tuổi đi học ......................................... 43 Bảng 2.2: Thực trạng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.......................................................................... 46 Bảng 2.3: Thực trạng quy hoạch đối với đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ................................................................... 54 Bảng 2.4: Thực trạng tuyển chọn, sử dụng đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Vĩnh Linh ........................................................................................................ 57 Bảng 2.5: Kết quả thanh tra các trường tiểu học trên địa bàn ........................ 67
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tỷ lệ trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên các trường tiểu học tại huyện Vĩnh Linh .................................................................................. 47 Biểu đồ 2.2: Độ tuổi đội ngũ giáo viên tiểu học tại huyện Vĩnh Linh............ 48 Biểu đồ 2.3: Tỷ lệ giới tính của đội ngũ giáo viên tiểu học ............................ 50 Biểu đồ 2.4: Đánh giá công tác luân chuyển ĐNGV các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ................................................................................. 58 Biểu đồ 2.5: Đánh giá về công tác đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ....................................................................................... 60 Biểu đồ 2.6: Đánh giá về hoạt động bồi dưỡng, đào tạo đối với ĐNGV tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ................................................................... 61 Biểu đồ 2.7: Đánh giá về cơ chế chính sách được thực hiện đối với ĐNGV tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ............................................................ 64
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đội ngũ giáo viên (ĐNGV) có vị trí vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển giáo dục và đào tạo. Văn kiện Đại hội XI của Đảng đã xác định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp...”. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục Tiểu học là cấp học nền tảng, đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, đặt nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Và giáo viên tiểu học (GVTH) chính là nhân tố quan trọng góp phần quyết định trong việc thực hiện hoạt động dạy và học có chất lượng, thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học. Như vậy, với mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục tiểu học, trước hết chúng ta cần phải tập trung chăm lo, nâng cao chất lượng ĐNGV tiểu học. Trong những năm gần đây, ĐNGV tiểu học đã đáp ứng được yêu cầu vừa tăng về quy mô, vừa nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học, phát huy nội lực để phát triển giáo dục, song chất lượng tay nghề chưa thực sự đồng đều ở các vùng miền khác nhau. Đặc biệt việc quản lý ĐNGV theo chuẩn nghề nghiệp GVTH ở từng địa phương chưa đáp ứng kịp với những đòi hỏi ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới về kinh tế, xã hội, thực hiện công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. 1
- Và ĐNGV tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị cũng gặp phải thực trạng đó. Mặc dù đã có trình độ đào tạo sư phạm khá cao, phẩm chất đạo đức tốt, ĐNGV trẻ và nhiệt tình. Nhưng các trường tiểu học trên địa bàn huyện chưa phát huy được các thế mạnh và khả năng sáng tạo của ĐNGV trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu giáo dục của nhà trường nói riêng. ĐNGV còn bộc lộ những mặt hạn chế chưa đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao về đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW đã đề ra, cụ thể như: số lượng và chất lượng ĐNGV chưa đi đôi với nhau; công tác đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV tiểu học còn nhiều bất cập; sự phân bổ GVTH trên địa bàn huyện chưa hợp lý. Những bất cập này xuất phát từ sự thiếu hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước (QLNN) về ĐNGV tiểu học trên địa bàn huyện. Chính vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề QLNN đối với ĐNGV tiểu học đã được các đề tài nghiên cứu khoa học, hội thảo, sách báo, tạp chí đề cập với nhiều khía cạnh, phạm vi và góc độ nghiên cứu khác nhau: Các công trình, đề tài nghiên cứu tới vấn đề QLNN đối với ĐNGV tiểu học: Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh (2010): “Một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường Tiểu học Trần Cao” của tác giả Lê Thị Huyền, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên [20]. Đề tài này có mục đích: xác định thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu 2
- học Trần Cao; xây dựng và tổ chức thực nghiệm biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Trần Cao nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đề tài (2008): “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học ở Bình Dương giai đoạn 2006 – 2010” của tác giả ThS.Trịnh Đức Tài, Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội – Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương [25]. Đề tài đã nghiên cứu về Luật giáo dục, Điều lệ trường tiểu học, chuẩn nghề nghiệp GVTH, các quy định đánh giá trường chuẩn cấp quốc gia và các văn bản khác, làm cơ sở pháp lý để thực hiện đề tài. Ngoài ra, tác giả còn nghiên cứu các khái niệm và hệ thống hoá một số vấn đề về quản lý, quản lý giáo dục, quản lý nguồn nhân lực, quản lý đội ngũ giáo viên; về giải pháp, chất lượng và chất lượng giáo viên tiểu học. Và thực hiện điều tra thực trạng chất lượng ĐNGV với: 1300 cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên của 42 trường tiểu học toàn tỉnh. Những bài báo, cuốn sách có nội dung liên quan tới đề tài bao gồm: Tạp chí khoa học giáo dục T4/2017 với bài viết: “Thực trạng quản lí đội ngũ giáo viên tiểu học tỉnh Đắk Nông trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay” của tác giả Đỗ Thị Việt Hà, Nguyễn Hữu Châu [18]. Bài viết trình bày về thực trạng quản lí ĐNGV tiểu học tỉnh Đắk Nông trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu thu được từ 170 cán bộ quản lí đang công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng, hiệu phó và 852 giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, tác giả bài viết chỉ ra rằng còn nhiều hạn chế trong quá trình quản lí đội ngũ giáo viên tiểu học ở tỉnh Đắk Nông. Thực trạng đó đòi hỏi cần thiết phải có các biện pháp quản lí hiệu quả để tăng cường sự cống hiến của các giáo viên tiểu học ở tỉnh Đắk Nông nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 3
- Tác giả Nguyễn Thị Thúy Nga trên tạp chí dạy và học T3/2016 đã có bài viết: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học hiện nay” [22]. Bài viết đã đề xuất một số biện pháp cụ thể như sau: (1) thường xuyên bồi dưỡng tình yêu nghề cho ĐNGV; (2) tổ chức tốt các hoạt động bồi dưỡng, phát triển phẩm chất nghề nghiệp sư phạm cho GVTH; (3) xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh ở mỗi nhà trường để giáo viên có điều kiện cống hiến tốt nhất cho sự nghiệp “trồng người”; (4) làm tốt công tác tạo nguồn, đào tạo nâng cao trình độ của GVTH; (5) phát huy vai trò tự giác, tự rèn luyện để phát triển và hoàn thiện phẩm chất nghề nghiệp sư phạm của giáo viên. Trên tạp chí giáo dục lý luận T2/2016, tác giả Lê Thị Kiểm có bài: “Chính sách hỗ trợ phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học tỉnh Hà Nam giai đoạn hiện nay” [21]. Tỉnh Hà Nam đã có những chính sách đồng bộ hỗ trợ phát triển ĐNGV tiểu học, cụ thể như sau: cải thiện môi trường các chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục thực hiện tốt tại địa phương; đẩy mạnh thực thi chính sách tuyển dụng và thu hút nhân tài; chính sách bố trí, sử dụng hiệu quả ĐNGV; tích cực thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV tiểu học; quan tâm thực hiện chính sách đãi ngộ, phụ cấp và chế độ phúc lợi. Những luận văn nghiên cứu về nội dung liên quan đến đề tài: Luận văn chuyên ngành quản lý giáo dục (2013): “Quản lý đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Uy Nỗ -Đông Anh dựa vào chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học” của tác giả Khắc Thị Chi, trường Đại học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội [12]. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là tiếp thu, kế thừa những thành tựu của các tác giả đi trước, đề tài xác định rõ mục tiêu nghiên cứu là đề xuấtbiện pháp quản lý ĐNGV trường Tiểu học Uy Nỗ - Đông Anh - Hà Nội dựa vào chuẩn nghề nghiệp GVTH một cách thiết thực, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường trong giai đoạn hiện nay nhằm góp 4
- phần nâng cao chất lượng đội ngũ. Và đề tài đặt ra cho mình một số nhiệm vụ cụ thể sau: Một là hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý đội ngũ giáo viên dựa vào chuẩn, hai là khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quá trình quản lý đội ngũ giáo viên dựa vào Chuẩn ở trường Tiểu học Uy Nỗ - Đông Anh từ năm 2010 đến nay, ba là đề xuất biện pháp quản lý ĐNGV trường Tiểu học Uy Nỗ - Đông Anh dựa vào chuẩn trong giai đoạn hiện nay. Tác giả Đặng Thị Kim Vân (2013) với luận văn: “Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học tỉnh Hưng Yên đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày” [36]. Luận văn đã nghiên cứu các cơ sở lý luận về phát triển ĐNGV tiểu học đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày. Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển ĐNGV tiểu học tỉnh Hưng Yên. Và đề xuất biện pháp có tính khả thi để phát triển ĐNGV tiểu học đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày. Luận văn chuyên ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia: “Quản lý nhà nước về phát triển đội ngũ giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội” của tác giả Nguyễn Thị Huyền Trang [28]. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng QLNN về phát triển ĐNGV các trường tiểu học trên địa bàn, tác giả đã xác định được hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong QLNN về phát triển ĐNGV các trường tiểu học trên địa bàn. Căn cứ vào đó, tác giả đã đề xuất được một số giải pháp góp phần khắc phục những hạn chế và nâng cao hiệu quả QLNN về phát triển ĐNGV tiểu học tại huyện Đan Phượng. Kết quả nghiên cứu của đề tài luận văn còn có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý giáo dục, các nhà quản lý của địa phương, các nhà nghiên cứu trong việc quản lý và phát triển ĐNGV các trường tiểu học nói riêng và ĐNGV nói chung. Có thể nhận thấy, những nghiên cứu khoa học đã công bố đề cập đến vấn đề quản lý nguồn nhân lực là ĐNGV hoặc phát triển ĐNGV tiểu học, còn 5
- QLNN đối với ĐNGV các trường tiểu học chưa được đề cập nhiều trong các công trình nghiên cứu. Kế thừa và chọn lọc những thành tựu của tác giả đi trước, luận văn tập trung phân tích những nội dung có tính lý luận và thực tiễn đang đặt ra trong quá trình QLNN đối với ĐNGV tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn - Mục đích: góp phần hoàn thiện QLNN đối với ĐNGV tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị - Nhiệm vụ: để thực hiện được mục đích, luận văn tập trung giải quyết 3 nhiệm vụ sau: + Hệ thống cơ sở lý luận về QLNN đối với ĐNGV tại các trường tiểu học. + Phân tích, đánh giá thực trạng QLNN đối với ĐNGV tiểu học. + Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện QLNN đối với ĐNGV tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: QLNN đối với ĐNGV tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: nghiên cứu thực trạng QLNN đối với ĐNGV tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị ( 18 trường tiểu học) + Về thời gian: nghiên cứu thực trạng từ năm học 2014 đến năm học 2018. 6
- 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp nghiên cứu lý luận: quan điểm của Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về QLNN đối với ĐNGV tại các trường tiểu học - Phương Pháp nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp khảo cứu tài liệu (đọc tài liệu là sách, bài báo, văn bản pháp luật, báo cáo ….); + Phương pháp thống kê: các số liệu thực trạng ĐNGV tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị; + Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn: nghiên cứu kinh nghiệm của một số địa phương; + Phương pháp xử lý thông tin và xử lý số liệu: thu thập số liệu, xử lý số liệu để đưa ra những nhận định khách quan về thực trạng QLNN đối với ĐNGV tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. + Để đánh giá thực trạng QLNN về ĐNGV các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tác giả tiến hành khảo sát trên 150 người (trong đó bao gồm 50 người là lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT, lãnh đạo và chuyên viên phòng Nội vụ, lãnh đạo UBND huyện, cán bộ quản lý ở các trường tiểu học và 100 GVTH trên địa bàn huyện. 6. Đóng góp khoa học của luận văn - Ý nghĩa về mặt lý luận: luận văn nghiên cứu hệ thống lý luận cơ bản để làm rõ QLNN đối với ĐNGV tiểu học. - Ý nghĩa về mặt thực tiễn: + Luận văn đã phân tích và đánh giá để từ đó xác định những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trọng QLNN đối với ĐNGV tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. 7
- + Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện QLNN đối với ĐNGV tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. + Kết quả nghiên cứu luận văn có thể được sử dụng phục vụ các nhà quản lý của địa phương và ngành giáo dục trong hoạt động thực tiễn QLNN đối với ĐNGV tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị; có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, học tập trong lĩnh vực QLNN đối với ĐNGV tiểu học. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và khoa học về quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tại trường tiểu học. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. 8
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TẠI CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Trường tiểu học Theo điều 2 - Điều lệ trường tiểu học xác định: "Trường tiểu học là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân, có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng". [8, tr.75]. Tiểu học là bậc học nền tảng ban đầu trong việc hình thành, phát triển nhân cách của con người. Đó là cơ sở nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu giáo dục tiểu học theo Điều 27 - Luật giáo dục: "Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở". [24, tr.15]. Trường tiểu học là cấp học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trường tiểu học vừa là một thiết chế xã hội trong quản lý quá trình đào tạo trung tâm,vừa là một bộ phận của cộng đồng trong guồng máy giáo dục quốc dân. Hoạt động quản lý của trường tiểu học thể hiện đầy đủ bản chất của hoạt động quản lý, mang tính xã hội, tính khoa học, tính kỹ thuật và nghệ thuật cao. Chủ thể quản lý của trường tiểu học chính là bộ máy quản lý giáo dục trường học (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng). Trong các trường tiểu học hiện nay cơ cấu bộ máy quản lý và các mối quan hệ, phối hợp các lực lượng quản lý bao gồm: - Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng do nhà nước bổ nhiệm chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường. Hiệu trưởng được bổ nhiệm theo nhiệm kỳ, quản lý các hoạt động của nhà trường theo chế độ thủ trưởng. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn