Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về Phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Quản lý nhà nước về Phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình" nhằm phân tích thực trạng quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình của tỉnh Quảng Bình, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu trong công tác quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, truyền hình trên địa bàn tỉnh
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về Phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ................/............... .............../............. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VÕ MỸ HIỀN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH LUÂN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ, NĂM 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ................/............... .............../............. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VÕ MỸ HIỀN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH LUÂN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN TIẾN HẢI THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Quản lý nhà nước về Phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” là kết quả nghiên cứu độc lập của bản thân. Các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc và mọi số liệu nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa hề được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày …… tháng …… năm 2024 Học viên TRẦN VÕ MỸ HIỀN
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, Lãnh đạo Ban quản lý đào tạo, viên chức, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia; Lãnh đạo, viên chức, giảng viên Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn thạc sĩ. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS.Trần Tiến Hải đã tận tình hướng dẫ khoa học, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn thạc sĩ quản lý công đúng thời gian quy định. Xin cảm ơn Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình, Lãnh đạo Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Bình, lãnh đạo các sở, ngành; cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan/đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong thu thập thông tin, tài liệu để hoàn thiện luận văn; Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã luôn bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện đề tài trong nghiên cứu của mình. HỌC VIÊN TRẦN VÕ MỸ HIỀN
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt MỞ ĐẦU ......................................................................................................................1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUÂN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH ....................................................................................................... 11 1.1. Khái niệm, vai trò của quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình ............11 1.1.1. Khái niệm về phát thanh, truyền hình .....................................................11 1.1.2. Khái niệm, vai trò quản lý nhà nước đối với phát thanh, truyền hình ... 15 1.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với phát thanh, truyền hìnhError! Bookmark not defi 1.3. Nguyên tắc và cách thức quản lý Nhà nước đối với phát thanh, truyền hìnhError! Book 1.3.1. Nguyên tắc quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hìnhError! Bookmark not de 1.3.2. Cách thức quản lý Nhà nước về phát thanh, truyền hìnhError! Bookmark not de 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hìnhError! Bookma 1.4.1. Hệ thống thể chế về phát thanh, truyền hìnhError! Bookmark not defined. 1.4.2. Năng lực thực hiện pháp luật của bộ máy quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình ......................................... Error! Bookmark not defined. 1.4.3. Phẩm chất, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý phát thanh, truyền hình ................................. Error! Bookmark not defined. 1.4.4. Sự tham gia của nhân dân vào hoạt động quản lý nhà nước về phát thanh truyền hình .................................................... Error! Bookmark not defined. 1.5. Quản lý phát thanh, truyền hình ở một số địa phương và bài học kinh nghiệm cho quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình ở Quảng Bình ......................... 31 1.5.1. Quản lý phát thanh, truyền hình ở một số địa phương ........................... 31 1.5.2. Kinh nghiệm cho tỉnh Quảng Bình .... Error! Bookmark not defined.
- Tiểu kết chương 1 .................................................................................................. 34 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH ........................................................ 35 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội co tác động đến Quản lý nhà nước về PTTH của tỉnh Quảng Bình .....................................................................35 2.2. Khái quát về phát thanh, truyền hình tại tỉnh Quảng BìnhError! Bookmark not defin 2.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển ......... Error! Bookmark not defined. 2.2.2. Hiện trạng đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng BìnhError! Bookmark 2.3. Thực trạng quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình tại tỉnh Quảng BìnhError! Bookma 2.3.1.Công tác xây dựng kế hoạch về phát thanh, truyền hìnhError! Bookmark not def 2.3.2. Công tác thể chế hoá các quy định của pháp luật về quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình ................................. Error! Bookmark not defined. 2.3.3. Tổ chức bộ máy và đội ngũ công chức quản lý Nhà nước về phát thanh, truyền hình .................................................... Error! Bookmark not defined. 2.3.4. Tổ chức quản lý nhà nước và phối hợp quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình .........................................................................................................35 2.3.5. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình ......................................................................................45 2.4. Đánh giá chung về công tác quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình tại tỉnh Quảng Bình .....................................................................................................49 2.4.1. Kết quả đạt được ..................................................................................... 49 2.4.2. Những hạn chế .................................... Error! Bookmark not defined. 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế ....... Error! Bookmark not defined. Tiểu kết chương 2 .................................................................................................. 60 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH ....61 3.1. Phương hướng quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình tại tỉnh Quảng Bình ........................................................................................................................ 61
- 3.1.1. Phương hướng quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình cần quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng về công tác phát thanh, truyền hình ......61 3.1.2. Quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình phải hướng đến phục vụ và đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin của người dânError! Bookmark not defined. 3.1.3. Quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình phải hướng đến khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hìnhError! Bookm 3.1.4. Quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình phải nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, đồng thời phải đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa ..................................... Error! Bookmark not defined. 3.1.5. Quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình phải gắn liền với xây dựng, phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tếError! Bookmark not defined. 3.2. Giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ......................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Hoàn thiện văn bản quản lý nhà nước, hệ thống pháp luật về phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình .... Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình .... Error! Bookmark not defined. 3.2.3. Tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ..................................... 76 Tiểu kết chương 3 .................................................................................................. 79 KẾT LUÂN ............................................................................................................... 81 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BTV Biên tập viên NĐ - CP Nghị định – Chính phủ HĐND Hội đồng nhân dân KT - XH Kinh tế - xã hội QLNN Quản lý nhà nước PV Phong viên PTTH Phát thanh truyền hình TT -TT Thông tin truyền thông TTXVN Thông tấn xã Việt Nam THVN Truyền hình Việt Nam UBND Uỷ ban nhân dân
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Những năm gần đây, hệ thống phát thanh, truyền hình (PT-TH) ở Việt Nam phát triển nhanh chong cả về nội dung, chất lượng chương trình, hạ tầng kỹ thuật và phương thức truyền dẫn, phát song, gop phần vào sự phát triển của đất nước. Đài phát thanh, truyền hình là phương tiện thông tin đại chúng hiện đại co khả năng truyền tải thông tin nhanh hơn các phương tiện khác; PT-TH phát song các sự kiện ngay khi các sự kiện đang diễn ra, để người xem nghe và xem trực tiếp 24/7. Mang đến những diễn biến và tin tức nong hổi nhất cho người xem và người nghe. Đây là lợi thế khác biệt của PT-TH so với các loại hình phát thanh và truyền hình khác, đo là no là một phương tiện trình bày thông tin khổng lồ, đáng tin cậy, co khả năng thay đổi định kiến của mọi người. Co thể noi, ngày nay hệ thống PT-TH ở nước ta đang phát triển nhanh chong về nội dung, chất lượng chương trình, hạ tầng kỹ thuật và phương thức truyền dẫn, phát song, gop phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội nước ta . Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chong và mạnh mẽ của hệ thống PT-TH đang gây ra nhiều vướng mắc trong quản lý nhà nước, đặc biệt là trước các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. PT-TH là loại hình báo chí độc đáo đòi hỏi sự kết nối giữa nội dung, công nghệ và cơ sở hạ tầng. Do đo, quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình đòi hỏi mức độ thống nhất, gắn kết cao hơn về nội dung, công nghệ, điều mà nhiều lĩnh vực vẫn chưa đạt được. Để phát triển và phát huy tối đa vai trò của PT-TH là cầu nối giữa người dân với Đảng, Nhà nước, cần tăng cường vai trò của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực pháp luật. Chúng ta cần co những đề xuất, giải pháp giúp các đài phát thanh, truyền hình, đài phát thanh, truyền hình khu vực dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn trong quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình. giám sát chặt chẽ đời sống xã hội, đường lối tư tưởng, nhiệm vụ chính trị của vùng và người dân; Tích cực phát huy, phản ánh nhiều mặt, phong phú, đa dạng về mọi mặt kinh tế, chính trị, văn hoa, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền. 1
- Vì vậy, quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình đòi hỏi tính khách quan, công bằng và là nguyên tắc, phương pháp bắt buộc nhằm phát huy tối đa sức ảnh hưởng của báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng, là mục tiêu phát triển của đất nước trong thời kỳ nhất định. Quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình phát huy tối đa sức mạnh của kênh thông tin này, từ đo chỉ đạo mọi nguồn lực, lực lượng dưới sự lãnh đạo của Đảng phục vụ mục tiêu phát triển đất nước; Tạo mọi điều kiện cho PT-TH phát triển và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, việc đảm bảo quyền tự do cho kênh này được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật, với mục tiêu “Nước giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Ngoài ra, cần xây dựng kế hoạch thanh tra, thanh tra các đơn vị vi phạm kéo dài nhưng chưa co biện pháp khắc phục; Kiểm tra đột xuất các đơn vị co dấu hiệu xuống cấp. Tăng cường áp dụng mức phạt cao nhất và các hình thức xử phạt bổ sung đối với vi phạm hành chính như đình chỉ, hủy bỏ giấy phép hoạt động theo thẩm quyền. Cải tiến phương pháp, cơ chế phối hợp nhằm giải quyết hiệu quả các phản hồi, khiếu nại, phản đối của các cá nhân, tổ chức liên quan đến thông tin hệ thống PT-TH. Nhìn chung, quản lý nhà nước về báo chí và PT-TH noi riêng nhằm bảo đảm phát huy vai trò của báo chí trong việc định hình dư luận xã hội không chỉ trong nước, khu vực mà trên toàn thế giới. Thực hiện các chính sách, chủ trương, chỉ thị của Đảng và Nhà nước, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rất quan tâm đến lĩnh vực phát thanh, truyền hình; Hỗ trợ phát triển hệ thống PT-TH, hỗ trợ thúc đẩy chính sách công, chính sách, pháp luật; Phản ánh kịp thời chỉ đạo của các cấp và chính quyền địa phương; gop phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống PT-TH và công tác quản lý nhà nước về PT-TH trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn bộc lộ nhiều hạn chế, bao gồm: chưa co văn bản quy phạm pháp luật nào quản lý phát thanh, truyền hình (trong đo co Đài phát thanh xã); Nội dung chương trình PT-TH chưa phong phú; 2
- Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài Quản lý nhà nước về phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo cán bộ đang tập trung quan tâm, nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của nhà khoa học và lãnh đạo. Chúng ta co thể nêu bật một số dự án nghiên cứu liên quan trực tiếp đến vấn đề này, ví dụ: Hồng Chương, Lịch sử Phát thanh Truyền hình Việt Nam (1985), Nxb. Trên thực tế, tác giả đã tom tắt lịch sử phát thanh và truyền hình kể từ khi đài phát thanh và truyền hình đầu tiên được phát song ở Việt Nam vào năm 1865. Dưới sự cai trị của chính quyền thực dân Pháp, đài phát thanh và truyền hình là công cụ tuyên truyền chủ yếu của thực dân. đặt hàng. Nhiều luật, nghị định về phát thanh, truyền hình cho Đông Dương được thực dân Pháp ban hành. Một nghị định ngày 30 tháng 12 năm 1898 đã đình chỉ việc chính phủ Pháp thi hành Đạo luật Tự do Phát thanh và Truyền hình ngày 29 tháng 7 năm 1881 ở Đông Dương. Theo Nghị định này, việc thành lập báo, tạp chí định kỳ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào co thể bị đình chỉ theo nghị định của Toàn quyền và không được xuất bản nếu không được phép của báo Việt Nam. Kể từ Cách mạng Tháng Tám, các đài phát thanh, truyền hình hoạt động tự do để bảo vệ chính quyền cách mạng mới thành lập và phục vụ hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; Từ năm 1975, đài phát thanh và truyền hình đã co liên lạc một chiều. - Hồng Chương, 124 Năm Phát Thanh Truyền Hình Việt Nam (1985), Nxb. Bộ Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh, tác phẩm giới thiệu sơ lược về lịch sử phát thanh, truyền hình ở Việt Nam, đặc biệt là phát thanh, truyền hình cách mạng qua các thời đại. Bài viết noi về nhiệm vụ, vai trò của phát thanh, truyền hình, hình thức và mức độ quản lý của Chính phủ đối với phát thanh, truyền hình trong từng thời kỳ. 3
- - Đào Duy Quất, Vũ Duy Thông, Đỗ Quang Hùng, Cách mạng Việt Nam (1925 - 2010) (2010) Tạp chí Lịch sử Phát thanh và Truyền hình, Nhà xuất bản. Chính trị Quốc gia, Hà Nội tổng kết công tác phát thanh, truyền hình cách mạng từ khi ra đời. Trong 6 chương, cuốn sách dành 2 chương cuối về đổi mới đất nước (1986 - 2010) tập trung vào phát thanh, truyền hình cách mạng Việt Nam và giai đoạn sau của phát thanh, truyền hình cách mạng Việt Nam. gop phần công nghiệp hoa, hiện đại hoa đất nước (2011 - 2010). Đây cũng là thời kỳ công tác quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình được tăng cường thêm một bước. Bộ Văn hoa - Thông tin (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) được giao là cơ quan quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình. Cuốn sách gần 500 trang tổng kết những cột mốc quan trọng trong sự hình thành và phát triển của đài phát thanh, truyền hình cách mạng Việt Nam nhưng chưa được đề cập đầy đủ, chuyên sâu kể từ thời kỳ đổi mới năm 1986. - Sách “Đài phát thanh và truyền hình trong cuộc đấu tranh thay đổi hòa bình” (2010), Nxb Ngô Hiển. Chính sách quốc gia cũng khẳng định vai trò của đài phát thanh, truyền hình trước những âm mưu của các thế lực thù địch chống diễn biến hòa bình. Năm 2015, Việt Nam đã co những bước đi đầu tiên hướng tới hội nhập và phát triển và chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO, đây là thời điểm xuất hiện những âm mưu, thủ đoạn nhằm tác động đến đời sống xã hội và tâm lý diễn biến hòa bình. Trong điều kiện như vậy, đài phát 4
- thanh, truyền hình đã trở thành những vũ khí sắc bén, hữu hiệu trên mặt trận chống lại diễn biến hòa bình thực sự dưới sự lãnh đạo của Đảng và lãnh đạo nhà nước. - Luận án Tiến sĩ Lãnh đạo Đảng Phát thanh, Truyền hình trong thời kỳ đổi mới của Nguyễn Vũ Tiến (2013) nghiên cứu tư duy, quan điểm mới của Đảng về phát thanh, truyền hình, công nghệ và quản lý phát thanh, truyền hình trong bối cảnh đất nước đổi mới. - Hoàn thiện Luật Phát thanh, Truyền hình ở Việt Nam hiện nay (2016) của Phi Thị Thanh Tâm, luận án tiến sĩ, tổng hợp kết quả nghiên cứu về pháp luật phát thanh, truyền hình và phát thanh. Phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận như khái niệm, nội dung, tiêu chí xác định vai trò của pháp luật phát thanh, truyền hình. Đồng thời, Đài Phát thanh - Truyền hình Việt Nam phân tích thực trạng pháp luật hiện nay từ năm 1945 đến nay theo từng giai đoạn lịch sử. Những lập luận, phân tích của tác giả về những mâu thuẫn, hạn chế và nguyên nhân tồn tại của Luật Phát thanh, Truyền hình. Từ đo, đề xuất các giải pháp hoàn thiện dự thảo luật phát thanh, truyền hình hiện hành ở Việt Nam... Vũ Châu Giang (2018), Hành chính công Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia. Luận án làm sáng tỏ vấn đề quản lý phát thanh, truyền hình ở Hà Nội, Luận án kế thừa và hiểu rõ hơn về hành chính công trong hoạt động phát thanh truyền hình và đề xuất các nhom giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý phát thanh, truyền hình làm nền tảng cho hành chính công. Quản lý phát thanh, truyền hình hoạt động theo quy định của pháp luật. Các tiêu chuẩn kinh tế kỹ thuật, đơn giá, quy định về cơ chế cung cấp dịch vụ công bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, từ đo giải quyết các vấn đề liên quan đến việc tìm kiếm giải pháp khắc phục kho khăn mà các đài PTTH gặp phải. nhiệm vụ một cách ổn định và thành công; Để ngày càng đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí âm thanh của người dân Việt Nam. Nguyễn Di Khang (2019), đề tài “Quản lý Nhà nước về Phát thanh truyền hình trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”, Trường Học viện chính trị Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, tác giả đã làm rõ công tác quản lý phát thanh, truyền hình 5
- tại thành phố Hồ Chí Minh, đo là cơ sở để hiểu rõ hơn các vấn đề về quy chế phối hợp, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý phát thanh truyền hình đề ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý phát thanh truyền hình tại địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật, xem đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị nhất là tuyên truyền các quy định về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, ban hành các chính sách mới, từ đo đổi mới tích cực hoạt động quản lý Nhà nước về PTTH, tạo sức bật cho các đài PTTH phát triển. Nguyễn Thị Thùy Linh (2020), đề tài “Phát thanh, truyền hình - những vấn đề lý luận và thực tiễn”, Trường Học viện Chính trị, tác giả dựa trên các văn bản pháp luật hiện hành và cách thực thi luận văn này sẽ giúp làm rõ được công tác xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động phát thanh truyền hình. Từ thực tiễn làm cơ sở để làm rõ các vướng mắc, bật cập trong chính sách, pháp luật để kiến nghị cấp co thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp; phát hiện những tồn tại hạn chế trong quản lý để co biện pháp khắc phục; đồng thời kiến nghị cấp co thẩm quyền xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đây được xem là bước đột phá, then chốt để gop phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả về quản lý phát thanh truyền hình. Trần Minh Thuận (2020), đề tài “Các quan điểm của Đảng về phát thanh, truyền hình trong thời kỳ đổi mới”, Học viện hành chính Quốc gia, luận văn này sẽ tiếp thu được những kinh nghiệm, những kiến nghị hợp lý để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động phát thanh truyền hình đồng thời luận văn tìm ra được những yếu kém còn tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về phát thanh truyền hình, những bất cập của chính sách, pháp luật của hệ thống cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực này, từ đo đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nước. Từ đo nâng cao sự cần thiết phải tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về quản lý PTTH (chỉ ra những khuyết điểm, nguyên 6
- nhân hạn chế của quản lý nhà nước về phát thanh truyền hình, chống thất thoát lãng phí trong hoạt động phát thanh truyền hình). - Bài báo Phát thanh-Truyền hình trong kỷ nguyên số, ngày 16/6/2023 Liệu phương tiện truyền thông kỹ thuật số co phát triển đến mức thay thế hoàn toàn các hình thức truyền thông truyền thống hay không là câu hỏi chưa ai co thể trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, điều không thể phủ nhận là chuyển đổi số trong truyền thông là xu hướng tất yếu. Và tất nhiên, chuyển đổi số sẽ giúp thay đổi vai trò của phát thanh, truyền hình, không chỉ mang đến những thách thức, kho khăn mà còn mang đến nhiều cơ hội mới. Theo thống kê, đến năm 2022, trên thế giới cứ 10 người thì co 7 người sử dụng điện thoại di động, 62% người dân truy cập Internet và 60% người dân co tài khoản mạng xã hội. Việt Nam hiện co khoảng 70 triệu người dùng internet và hơn 50 triệu người dùng mạng xã hội. Những con số đáng chú ý này là bằng chứng về thế hệ công dân kỹ thuật số toàn cầu và tất nhiên là sự bùng nổ không thể phủ nhận về lượng khán giả và thính giả kỹ thuật số mà các đài phát thanh và truyền hình đang hướng tới. lãnh đạo Bộ Thông tin và Phát triển. Đây là cơ hội để các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT và các bộ, ngành liên quan chia sẻ, thảo luận và phản hồi trực tiếp các kiến nghị của PTTH. Các công trình khoa học gần đây đã khái quát quá trình hình thành và phát triển của phát thanh, truyền hình ở Việt Nam, khẳng định vai trò, vai trò quan 7
- trọng của phát thanh, truyền hình và sự cần thiết phải quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình, trong đo co PT-TH. Nhưng trong khi nghiên cứu được công bố chỉ tập trung vào nghiên cứu về lãnh đạo đảng và hành chính công trên đài phát thanh và truyền hình thì tất cả các nghiên cứu đều đã được thực hiện trước đây, với nhiều dự án mới xuất hiện cứ sau 5-10 năm lại diễn ra trong thực tế. không được giải quyết với Các công trình nghiên cứu liên quan đến quản lý hành chính công của PT và TH chưa co nhiều. Đặc biệt, ở Quảng Bình chưa co dự án nghiên cứu nào. Để nâng cao vai trò của hành chính công trong PT-TH và đong gop đáng kể vào sự phát triển của đất nước, hãy lựa chọn đề tài luận văn phù hợp và đảm bảo không co sự trùng lặp. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Với mục đích trên, luận văn thực hiện các nhiệm vụ sau: - Tổng quan cơ sở lý luận và thực tiễn QLNN về PT-TH - Phân tích thực trạng QLNN về PT-TH tỉnh Quảng Bình. - Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN về PT-TH trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là hoạt động quản lý nhà nước về PT - TH trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; những quy định pháp luật về quản lý nhà nước đối với hoạt động PT - TH. 4.2. Phạm vi nghiên cứu 8
- - Về nội dung: Nghiên cứu QLNN về PT-TH tỉnh Quảng Bình. - Về thời gian: nghiên cứu trong giai đoạn 2019 - 2022 - Về không gian: trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận án kết hợp phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin với quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển và thực hiện và quản lý nhà nước về phát triển và thực hiện dựa trên tư tưởng Hồ Chí Minh. Ngoài ra, luận án sử dụng cách tiếp cận khoa học xã hội co tính hệ thống, đa ngành, liên ngành, cách tiếp cận dựa trên các phương pháp nghiên cứu quy chuẩn để đạt được các mục tiêu đã đề ra. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp: Tác giả sử dụng các phương pháp này để phân tích cơ sở lý luận, phân tích thực trạng, so sánh thực tế và lý luận, từ đo tổng hợp thành tư tưởng, quan điểm, lập luận, kết luận. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý thuyết Kết quả nghiên cứu của luận án giúp làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến quản lý công giáo dục và đào tạo ở Việt Nam, đặc biệt ở các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Thông qua đo, tạo cơ sở phương pháp luận giúp cán bộ, 9
- công chức trong các cơ quan, tổ chức hiểu được tầm quan trọng, vai trò của hành chính công đối với phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện sinh kế của người dân địa phương và tầm quan trọng của no trong việc thực hiện. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Bằng việc triển khai các giải pháp mà luận án đề xuất, dự án sẽ gop phần nâng cao hiệu quả quản lý công về phát triển và truyền thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, gop phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Ngoài ra, luận văn tốt nghiệp co giá trị tham khảo, áp dụng vào thực tiễn hoạt động của các tổ chức, cơ quan địa phương trong CIS địa phương, gop phần nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. PT-TH hành chính công. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Phụ lục và Tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận Quản lý nhà nước về Phát thanh truyền hình. Chương 2. Thực trạng Quản lý nhà nước về Phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Chương 3. Phương hướng và giải pháp hoàn thiện Quản lý nhà nước về Phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 10
- Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUÂN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH 1.1. Khái niệm, vai trò của quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình 1.1.1. Khái niệm về phát thanh, truyền hình 1.1.1.1. Khái niệm về phát thanh vẽ nên một thế giới hiện thực vô cùng tươi sáng và phong phú trong tâm trí người nghe. Co thể co sự khác biệt trong cách sử dụng từ và cấu trúc câu giữa một nhà văn tài năng trên đài phát thanh và một nhà văn bình thường. Sự khác biệt giữa một học sinh năng khiếu và một học sinh trung bình co thể nằm ở khả năng sử dụng các yếu tố tốc độ, cao độ, cường độ, thời lượng, nhịp độ, âm sắc... Vì vậy, mỗi nhà báo đài phải nắm vững cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp, kỹ thuật đọc và noi trên song. Để giúp các nhà báo làm được điều này, cần phải co những câu hỏi rõ ràng, chính xác và những đánh giá thực tế, sau đo là những giải thích mang tính học thuật về cách các nhà báo sử dụng diễn ngôn phát song của các nhà nghiên cứu. Về mặt lý luận, ở Việt Nam hầu như chưa co một nghiên cứu toàn diện nào về diễn ngôn trong báo chí phát thanh. Vì vậy, những câu hỏi không mới, ví dụ: Phong viên đài phát thanh Việt Nam bây giờ dùng từ như thế nào? Những vấn đề gì phát sinh 11
- từ tình huống này? Các nhà báo nên sử dụng từ vựng phát song như thế nào? Làm thế nào để đặt một câu hỏi? Làm cách nào để sử dụng các yếu tố về tốc độ, cao độ, cường độ, thời lượng... để đọc và noi một cách truyền cảm hứng và hấp dẫn trên song? Vẫn chưa co câu trả lời thỏa đáng. 1.1.1.2. Khái niệm truyền hình 1.1.1.3 Khái niệm phát song và đặc điểm của phát song Điều 3, khoản 1 Nghị định về dịch vụ phát thanh, truyền hình số 06/2016/ND- CP quy định việc quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình như sau: Phát thanh, truyền hình là dịch vụ ứng dụng viễn thông nhằm cung cấp cho người sử dụng các kênh chương trình địa phương, kênh chương trình nước ngoài nguyên vẹn và các dịch vụ bổ sung trên hạ tầng kỹ thuật truyền dẫn phát thanh, truyền hình. Dịch vụ phát thanh, truyền hình được cung cấp trực tiếp đến người sử dụng dịch 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn