Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Tiền Giang
lượt xem 4
download
Luận văn hướng tới làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực trạng của quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Từ đó làm cơ sở đưa ra phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Tiền Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN PHƯỚC LỘC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG TẠI TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN PHƯỚC LỘC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG TẠI TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ THANH THỦY THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn này là kết quả của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy. Luận văn là sản phẩm của quá trình nghiên cứu, tìm tòi, sưu tầm và xử lý của cá nhân. Nội dung luận văn có tham khảo và sử dụng các thông tin, số liệu trích dẫn được đăng tải trên các tác phẩm, tạp chí theo danh mục tài liệu tham khảo. TP.HCM , ngày 15 tháng 04 năm 2018 Tác giả luận văn Nguyễn Phước Lộc
- LỜI CẢM ƠN Trước hết tôi xin gửi tới TS.Nguyễn Thị Thanh Thủy lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc. Cô đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo tận tình trong quá trình thực hiện luận văn này. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới những thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy và các thầy, cô Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia đã chỉ dạy tôi để đạt được kết quả ngày hôm nay. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng với thời gian và điều kiện nghiên cứu còn nhiều hạn chế nên luận văn không thể tránh được những thiếu sót. Kính mong nhận được sự tham gia đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo và bạn bè đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! TP.HCM, ngày 15 tháng 04 năm 2018 Tác giả luận văn Nguyễn Phước Lộc
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1.Tính cấp thiết của đề tài..................................................................................... 1 2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu .................................................................. 2 3. Mục đích nghiên cứu của luận văn ................................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài .................................................... 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ............................................... 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn.............................................................................. 7 7. Kết cấu của Luận văn ....................................................................................... 7 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THI ĐUA KHEN THƯỞNG ............................................................................................................ 9 1.1. Khái quát chung về thi đua khen thưởng..................................................................... 9 1.1.1. Khái niệm thi đua ....................................................................................................... 9 1.1.2. Khái niệm khen thưởng .......................................................................................... 11 1.1.3. Mối quan hệ giữa thi đua và khen thưởng ......................................................... 12 1.1.4. Nguyên tắc thi đua, khen thưởng ......................................................................... 15 1.2. Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ................................................................ 17 1.2.1 Khái niệm .................................................................................................................... 17 1.2.2. Chủ thể và trách nhiệm của các cơ quan trong quản lý nhà nước về thi đua và khen thưởng ............................................................................................................. 18 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ..................................................................................................................................... 21 1.2.4 Nội dung quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ........................................ 25 1.2.5. Vai trò của quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng ................. 35 Kết luận Chương 1 .............................................................................................. 38
- CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TẠI TỈNH TIỀN GIANG................................................. 40 2.1 Kết quả của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng tại tỉnh Tiền Giang từ năm 2011 – 2016 .......................................................................................... 40 2.2. Thực tiễn quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại tỉnh Tiền Giang........ 50 2.2.1. Thực hiện và xây dựng các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng ... 54 2.2.2. Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng ................................................. 55 2.2.3. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quyđịnh của pháp luật về Thi đua, khen thưởng .................................................................................. 67 2.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng68 2.2.5. Sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng ............ 70 2.2.6. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm phápluật về thi đua, khen thưởng ...................................................................................................... 74 2.3. Đánh giá chung thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Tiền Giang ................................................................................................................................. 76 2.3.1. Thành tựu ................................................................................................................... 76 2.3.2 Tồn tại, hạn chế .......................................................................................................... 78 2.3.3. Nguyên nhân.............................................................................................................. 79 Kết luận Chương 2 .............................................................................................. 81 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TẠI TỈNH TIỀN GIANG ............................................................................................................... 82 3.1. Phương hướng .................................................................................................................. 82 3.2. Những giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng85 3.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và hành động trong các phong trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến............................................................................................................................................ 85 3.2.2 Xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, các cấp, ngành trong triển khai tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng ............................................... 87
- 3.2.3. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng............................................................................................................ 87 3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng............................................................................................................ 91 3.2.5. Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ............................................................. 92 3.2.6 Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ................................. 95 3.2.7 Triển khai kịp thời và hướng dẫn các văn bản của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng ........................................................................................... 96 Kết luận Chương 3 .............................................................................................. 99 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 100 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 102
- DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ TRONG LUẬN VĂN STT Nội dung Trang 1 Sơ đồ 1.1: Hệ thống tổ chức bộ máy quản lý công tác thi đua - 34 khen thưởng các cấp 2 Sơ đồ 2.1: Bộ máy quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng 51 tại tỉnh Tiền Giang 3 Sơ đồ 2.2: Quy trình đề nghị khen thưởng tại tỉnh Tiền Giang 51 4 Sơ đồ 2.3: Quy trình tổ chức, triển khai phong trào thi đua Giang 52
- DANH MỤC CÁC BẢNG STT Nội dung Trang 1 Bảng số 2.1: Bảng tổng các danh hiệu thi đua, hình thức 53 khen thưởng và thẩm quyền quyết định khen thưởng. 2 Bảng số 2.2: Tổng hợp các hình thức khen thưởng cấp nhà 72 nước 2010-2016 3 Bảng số 2.3: từ 2010 Tổng hợp các hình thức khen thưởng cấp tỉnh đến 2016 73 từ 2010 đến 2016 4 Bảng số 3.1. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thi đua, 71 khen thưởng tại Tiền Giang
- MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Công tác thi đua khen thưởng chính là động lực lôi cuốn, thúc đẩy các tổ chức cá nhân nói chung, khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức phát huy truyền thống yêu nước, năng động sáng tạo, phát huy thành tích trên các lĩnh vực, góp phần thành công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm qua công tác thi đua khen thưởng từ lâu đã được Đảng và nhà nước ta hết sức quan tâm. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Thi đua là yêu nước, ai yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất” Người từng dạy: “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ. Thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm và đoàn kết chặt chẽ để thi đua mãi”. Điều này chứng tỏ thi đua khen thưởng từ lâu, từ lúc sinh thời của Bác và cho đến nay qua các giai đoạn phát triển của lịch sử được Đảng và Nhà nước ta phát huy và phát triển nhằm xây dựng và tạo nên một tiền đề, một động lực và căn cứ quan trọng để thúc đẩy các tinh thần thi đua xây dựng, đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước. Đất nước ta đang trong giai đoạn thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công tác thi đua luôn là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm phát huy nội lực về tinh thần để lôi cuốn, động viên, khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức phát huy truyền thống yêu nước, năng động sáng tạo, vươn lên lập thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực, góp phần thành công trong sự nghiệp đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để thực hiện được nhiệm vụ này, và đạt được những mục tiêu mà ngay từ đầu công tác thi đua khen thưởng sinh ra, phát huy vai trò và thực hiện theo hướng cạnh tranh lành mạnh, vì vậy nhà nước cần phải quản lý công tác này. Có thể thấy, công tác thi đua khen thưởng có ý nghĩa và vai trò quan trọng cũng như được Đảng và nhà nước quan tâm nhưng hiện nay chưa có nhiều công trình nghiên cứu, các hội thảo khoa học, chuyên đề để đóng góp về măt lý luận cũng như thực tiễn cho công tác này ở Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng. Ở tỉnh Tiền Giang hiện nay công tác thi đua khen thưởng qua các năm gần đây đã có bước 1
- chuyển biến rõ rệt, đồng bộ và nề nếp hơn. Tuy nhiên, phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng với các phong trào thi đua “bị buông lỏng” chưa trở thành động lực mạnh mẽ động viên cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân, khen thưởng chưa gắn chặt với công tác thi đua, chưa phát huy mạnh mẽ tác dụng khuyến khích động viên thi đua, công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến còn hạn chế, chậm tiến độ. Công tác tổng kết, bình bầu chưa bán sát vào tiêu chuẩn, còn tình trạng nể nang chạy theo thành tích. Tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng còn hạn chế về chuyên môn, không đồng nhất nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Từ những phân tích trên có thể thấy ở nước ta nói chung và ở tỉnh tiền giang nói riêng vai trò của công tác thi đua khen thưởng đối với xây dựng phát triển kinh tế xã hội là rất quan trọng, nó góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà mà còn là động lực để lôi cuốn mọi cá nhân tổ chức lao động sản xuất và phát triển. Tuy nhiên chưa công tác này hiện nay chưa được quan tâm đúng mức và còn nhiều hạn chế nhất định trong công tác quản lý nói chung do đó đề tài “QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG TẠI TỈNH TIỀN GIANG” của tác giả xin được làm rõ một số vấn đề mang tính lý luận cũng như thực tiển về công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Tiền Giang hiện nay để đánh giá chung và mong muốn từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. 2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu Công tác thi đua, khen thưởng ngày càng có vị trí, vai trò quan trọng và được quan tâm. Đã có rất nhiều đề tài khoa học nghiên cứu về công tác thi đua, khen thưởng ở các lĩnh vực, địa bàn khác nhau được công bố trên sách báo, tạp chí và các báo cáo tổng kết Hội thảo, đề tài khoa học, luận văn,…tiêu biểu như: Đề tài khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Đề tài nhấn mạnh thi đua là một biện pháp hữu hiệu xây dựng con người mới, con người xã hội chủ nghĩa và 2
- khen thưởng là biện pháp quản lý nhà nước, quản lý con người. Công tác thi đua, khen thưởng có vị trí, ý nghĩa, vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy hoạt động kinh tế, xã hội phát triển, là biện pháp để người quản lý thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, chính trị của cơ quan, đơn vị mình nhằm khuyến khích, động viên mọi người hăng hái lập thành tích trong lao động sản xuất và công tác. Đề tài này đưa ra được nhiều giải pháp thiết thực cho luận văn. Tuy nhiên cũng còn một số hạn chế như chưa đề ra được biện pháp cụ thể về việc khen thưởng cho đối tượng là đồng bào dân tộc miền núi, những người làm trong ngành nghề độc hại, khó khăn…do đó cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Đề tài “Tăng cường quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng giai đoạn 2011- 2012”. Luận văn thạc sĩ quản lý Hành chính công của tác giả Trần Thị Bằng, hoàn thành và bảo vệ năm 2009. Luận văn đã phân tích thực trạng làm công tác thi đua, khen thưởng ở nước ta thông qua những tiêu chí đánh giá năng lực của cán bộ, công chức làm công tác thi đua khen thưởng góp phần làm rõ các năng lực cần có của một cán bộ, công chức làm công tác thi đua khen thưởng để đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức ngành thi đua, khen thưởng như đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ công chức làm công tác thi đua khen thưởng; Tăng cường vai trò của lãnh đạo Đảng đối với công tác thi đua khen thưởng; Thực hiện công tác thi đua khen thưởng kịp thời, chính xác, công khai minh bạch và đúng quy định… Đề tài “ Tăng cường quản lý nhà nước với hoạt động thi đua, khen thưởng ở nước ta hiện nay” Luận văn thạc sĩ quản lý Hành chính công của tác giả Bùi Hồng Thiết, hoàn thành và bảo vệ năm 2010. Luận văn đã nêu ra những vấn đề về quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như kinh tế, văn hóa, xã hội, qua đó đưa ra một số giải pháp đổi mới công tác này ở nước ta hiện nay. Nhưng do gốc nhìn quá rộng nên mặt dù đảm bảo được tính thực tế nhưng chưa phù hợp với thực trạng quản lý nhà nước ở các vùng miền. 3
- Đề tài “Hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước về thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay”. Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của tác giả Nguyễn Công Hoan, Học viện Hành chính Quốc gia (2013). Luận văn trên đã đề cập đến tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng và sự cần thiết, khách quan phải hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực hiện, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với công tác này. Luận văn hướng đến hoàn thiện về đội ngũ cán bộ công chức làm công tác thi đua khen thưởng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo bồi dưỡng…; sắp xếp lại tổ chức bộ máy làm công tác thi đua khen thưởng và các quy trình tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua. Đề tài khoa học “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” Đề tài cũng khái quát những vấn đề lý luận và cơ sở pháp lý của công tác thi đua, khen thưởng của thành phố Đà nẵng và phân tích thực trạng chất lượng công tác thi đua, khen thưởng để kiến nghị, đề xuất những giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thi đua, khen thưởng của thành phố như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và hành động trong các phong trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; Tăng cường vai trò của lãnh đạo Đảng đối với công tác thi đua khen thưởng ; Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng; Nâng cao chất lượng công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng… Đề tài “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ở tỉnh Bắc Ninh hiện nay”. Luận văn thạc sĩ quản lý nhà nước của tác giả Nguyễn Thị Hạnh, hoàn thành và bảo vệ năm 2017; Luận văn đánh giá đã thực trạng công tác thi đua, khen thưởng ở tỉnh Bắc Ninh từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng ở tỉnh Bắc Ninh với các giải pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong thực hiện và xây dựng các văn bản pháp luật về công tác thi đua, khen thưởng; Xác định trách nhiệm 4
- của tổ chức, cá nhân, các cấp, ngành trong triển khai tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và hành động trong các phong trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng; Nâng cao chất lượng công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng… Và trên thực tế có rất tài liệu, bài báo, tài liệu tham khảo khác như: Hồ Chí Minh - Thi đua yêu nước, Nhà xuất bản sự thật năm 1970, Tài liệu Hội thảo “Bác Hồ với phong trào thi đua yêu nước”, Viện Thi đua - Khen thưởng, tài liệu nội bộ, Hà Nội năm 1998; Kỷ yếu Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VI, VII, VIII. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ, công tác thi đua - khen thưởng của Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ. Các bài viết này đưa ra những nội dung khái quát nhất về công tác thi đua, khen thưởng từ đó định hướng làm cơ sở lý luận cho việc ban hành các văn bản pháp luật về thi đua cũng như tổ chức các phong trào thi đua ở các địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Các bài giảng, tập huấn về thi đua, khen thưởng, Kỷ yếu về Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc và một số địa phương ở thời kỳ đổi mới, các Hội thảo về thi đua, khen thưởng, nhiều bài viết liên quan đến thi đua, khen thưởng trên các trang thông tin điện tử của địa phương, chuyên mục chuyên đề của Ban Thi đua, khen thưởng Trung ương… Các đề tài đã tập trung làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về thi đua, khen thưởng; trên cơ sở đó đề xuất các quan điểm, phương hướng và giải pháp nhằm đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng và quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Tổng kết lại có thể thấy công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong thời gian qua đã được nhiều tác giả, các công trình, các bài viết nghiên cứu trên nhiều phương diện và góc nhìn khác nhau, từ gốc độ của thực trạng công tác thi đua khen thưởng nói chung, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác thi đua khen thưởng cho đến nghiên cứu các giải pháp để hoàn thiện công tác này. Mặt 5
- dù những công trình này đã chỉ ra những thực trạng chung và đưa ra được những giải pháp thiết thực làm nền tảng cho tác giả nghiên cứu và hoàn thiện luận văn nhưng xuất phát từ lý do hiện nay chưa những công trình nghiên cứu về công tác này ở tỉnh tiền giang cũng như mún làm rõ thêm những thực trạng và đưa ra những giải pháp tốt để hoàn thiện công tác này ở tiền giang nói chung và nước ta nói riêng mong muốn đề tài “QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG TẠI TỈNH TIỀN GIANG” của tác giả sẽ tiếp tục làm rõ về mặt lý luận và thực tiễn và đưa ra các giải pháp thiết thực nhất cho tỉnh nhà nói riêng và nước ta nói chung. 3. Mục đích nghiên cứu của luận văn - Mục đích: Luận văn hướng tới làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực trạng của quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Từ đó làm cơ sở đưa ra phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. - Nhiệm vụ: Nghiên cứu, phân tích làm rõ những cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng thông qua việc làm rõ khái niệm, nguyên tắc, nội dung của quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Đánh giá thực trạng, những thành tựu, kết quả đã đạt được và những khó khăn gặp phải, những tồn động bất cập trong quản lý Từ đó đưa ra các phương hướng và đề xuất những giải pháp cơ bản để khắc phục những bất cập, phát huy thành tựu đạt được và hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng trên tại tỉnh Tiền Giang trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng ở tỉnh Tiền Giang. - Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác thi đua, khen thưởng ở tỉnh Tiền Giang. Về thời gian: giới hạn trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2016. 6
- 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác -Lênin, đường lối và các quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp khái quát hóa, so sánh, thống kê và phương pháp tổng kết kinh nghiệm. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn - Về mặt lý luận: Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ là những bổ sung quan trọng góp phần làm rõ và củng cố cơ sở lý luận khoa học và nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của quản lý nhà nước về côngtác thi đua, khen thưởng tại tỉnh Tiền Giang - Về mặt thực tiễn: Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hay một số địa phương khác có đặc điểm tương tự như tỉnh Tiền Giang để có thể từng bước nâng cao, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Luận văn có thể làm tài liệu để giúp cơ quan ở địa phương để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng tham khảo. Đồng thời ở gốc độ thực tiển luận văn chỉ ra những khó khăn, bất cập trong quản lý thời gian qua làm cơ sở thực tiễn để nhìn nhận và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại tỉnh Tiền Giang. Từ đó đóng góp vào công tác ban hành, sữa đổi các quy định cụ thể và rõ ràng, giúp đội ngũ cán bộ công chức hiểu đúng và thực hiện đầy đủ hơn các chức năng nhiệm vụ của mình trong thực hiện công việc nói riêng và trong công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở tỉnh Tiền Giang nói chung. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của Luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương I: Một số vấn đề lý luận về thi đua, khen thưởng và quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. 7
- Chương II: Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thi đua, khenthưởng ở tỉnh Tiền Giang. Chương III: Phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng ở tỉnh Tiền Giang. 8
- Chương 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG 1.1. Khái quát chung về thi đua khen thưởng 1.1.1. Khái niệm thi đua C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I.Lênin đều khẳng định, thi đua là một tất yếu khách quan, được nảy sinh từ chính cuộc sống của con người. Con người sống trong xã hội luôn có quan hệ tiếp xúc với nhau, do đó tất yếu nảy sinh thi đua. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, thi đua phải xuất phát từ tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, trách nhiệm công dân với ý chí phấn đấu và phát huy sức mạnh cả vật chất và tinh thần. Thi đua không chỉ là hoạt động tích cực và sáng tạo trong công việc hằng ngày, trong lao động sản xuất, mà còn là hoạt động tư tưởng và tinh thần, là biểu hiện của lòng yêu nước, của tình cảm đối với Tổ quốc, quê hương. "Thi đua lấy tinh thần yêu nước làm gốc" sẽ làm cho phong trào thi đua của nhân dân ta có sức mạnh tinh thần vô cùng mạnh mẽ, lâu dài, phát triển không ngừng, gắn liền với sự phát triển của dân tộc, vì nhân dân ta có truyền thống yêu nước nồng nàn từ bao đời nay. Ngược lại, "yêu nước phải tỏ ra trong công việc thực tế, trong Thi đua ái quốc" , phải thể hiện trong công việc hằng ngày, bằng hành động trong lao động sản xuất và chiến đấu ngày càng tốt hơn, không yêu nước suông. Ngày 11 tháng 6 năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt cho Đảng Nhà nước ta lần đầu tiên chính thức phát động phong trào Thi đua ái quốc. Người khẳng định rõ: “Hễ là người Việt Nam yêu nước thì phải thi đua, thi đua là yêu nước. Thi đua là một cách yêu nước thiết thực nhất, những người thi đua là những người yêu nước nhất” [3, tr 236]. Người lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta liên tục phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước - Làm cho các phong trào thi đua yêu nước phát triển hết sức mạnh mẽ và đã động viên, thu hút tất cả các giai cấp, tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, các nhân sĩ, trí thức tham gia. Như vậy, thi đua là động từ biểu hiện hoạt động của con người, tác động của con người vào tự nhiên, vào các quá trình xã hội để đạt mục đích đề ra; là hoạt động 9
- có ý thức, có tính tổ chức, tính tập thể cao, gồm nhiều người cùng tham gia, diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Thi đua có thể diễn ra trong phạm vi một tập thể nhỏ, một địa phương hay trong phạm vi cả nước, với sự tham gia của mọi thành phần, lứa tuổi, tôn giáo, dân tộc; diễn ra trong một thời gian nhất định (theo đợt) hay cả một quá trình lâu dài, thường xuyên. Thi đua thể hiện bản chất của xã hội, không tách rời mục tiêu của xã hội. Thi đua chỉ có ở xã hội xã hội chủ nghĩa, bởi trong xã hội xã hội chủ nghĩa mới có chế độ dân chủ thực sự, người dân lao động mới thực sự là người chủ của xã hội, làm chủ vận mệnh của mình. Từ những phân tích trên, có thể định nghĩa: Thi đua là hoạt động xã hội có ý thức, có tổ chức, tạo thành phong trào cách mạng rộng lớn với sự tham gia của các cá nhân, tập thể, mọi thành phần, lứa tuổi, dân tộc, tôn giáo trên tinh thần tự nguyện, tự giác nhằm phấn đấu đạt được thành tích cao nhất trong lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tóm lại, công tác thi đua qua những chặng đường lịch sử, đặc biệt thấy rõ vaitrò thi đua thời kỳ đổi mới, trong cơ chế thị trường Nhà nước đã có Luật Thi đua, khen thưởng ngày 26/11/2003 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng ngày 16/11/2013 quy định : "Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của các cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Hình thức tổ chức phong trào thi đua Thi đua thường xuyên: là hình thức thi đua căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao của cá nhân, tập thể tổ chức phát động, nhằm thực hiện tốt công việc hằng ngày, hằng tháng, hằng quý, hằng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đối tượng thi đua thường xuyên là các cá nhân trong một tập thể, các tập thể trong cùng một cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giữa các đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, tính chất công việc tương đồng nhau. Thi đua theo chuyên đề (hoặc theo đợt): Là hình thức thi đua nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong một khoảng thời gian nhất định hoặc tổ chức thi đua để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đột xuất, cấp bách của cơ quan, tổ 10
- chức, đơn vị. Cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ phát động thi đua theo chuyên đề (hoặc theo đợt) khi đã xác định rõ mục đích, yêu cầu, chỉ tiêu, nội dung, giải pháp và thời gian. 1.1.2. Khái niệm khen thưởng Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh (Bác Hồ) đã rất quan tâm đến việc biểu dương khích lệ động viên người tốt, việc tốt. Mỗi khi đọc báo, nghe đài, thấy có nghĩa cử đẹp là Bác Hồ cho đi kiểm tra ngay để Bác Hồ khen thưởng. Bác thường nhắc nhở khen thưởng phải chính xác và kịp thời để động viên phát huy mặt ưu điểm, tích cực, khắc phục và đẩy lùi mặt khuyết điểm, tiêu cực nhằm xây dựng con người mới vì mục tiêu “dân giầu nước mạnh xã hội công bằng, dân chủ văn minh”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị “Có công thì thưởng, có lỗi thì phạt, khen thưởng phải có tác dụng giáo dục, động viên, nêu gương...” khen thưởng còn là một chính sách của nhà nước để ghi công, tôn vinh các cá nhân, tập thể có thành tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khen là sự nhận xét đánh giá tốt về một con người nào đó; tổ chức nào đó, về cái gì, việc gì đó với ý nghĩa hài lòng. Còn thưởng là tặng cho bằng hiện vật hoặc tiền... Khen thưởng là hình thức ghi nhận công lao, thành tích của Nhà nước bằng quyết định của cơ quan có thẩm quyền do luật định. Theo Từ điển tiếng Việt, "Khen là nói lên sự đánh giá tốt về ai, về cái gì, việc gì với ý vừa lòng... Thưởng là cho tiền, hiện vật, …. để tỏ ý khen ngợi và khuyến khích vì đã có công, có việc làm tốt... Khen thưởng là khen và thưởng một cách chính thức" Khen thưởng của Nhà nước là khen thưởng có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khen thưởng có tác dụng động viên, giáo dục, xây dựng con người mới, phát huy truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc, góp phần đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ từng giai đoạn cách mạng. Mặt khác, khen thưởng còn thể hiện trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc ghi nhận, tuyên dương, nêu gương những cá nhân, tập thể có công lao, thành tích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn