Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông
lượt xem 11
download
Luận văn trình bày các nội dung cơ sở khoa học về thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông; Định hướng giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ KHẮC CHÍ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH ĐẮK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ KHẮC CHÍ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH ĐẮK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRỊNH THANH HÀ ĐẮK LẮK - NĂM 2021
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ đề tài "Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông" là công trình nghiên cứu của bản thân tôi cùng với sự giúp đỡ của giảng viên hướng dẫn khoa học. Các số liệu trong luận văn là khách quan, trung thực, dựa trên kết quả nghiên cứu, thu thập tài liệu và các số liệu đã được công bố. Đắk Lắk, ngày tháng năm 2021 Tác giả Lê Khắc Chí
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng cảm ơn tập thể Lãnh đạo, giảng viên và toàn thể cán bộ, viên chức đang công tác tại Học viện hành chính quốc gia. Nhờ sự giảng dạy và hướng dẫn tận tình của thầy cô đã giúp tôi tiếp cận, cập nhật, bổ sung những kiến thức quý báu, phục vụ tốt cho việc nghiên cứu cũng như công tác chuyên môn của bản thân. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đến TS. Trịnh Thanh Hà, người thầy đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để truyền đạt cho tôi kinh nghiệm, phương pháp nghiên cứu, trình bày đề tài khoa học với tinh thần trách nhiệm cao. Thầy luôn hướng dẫn, động viên tôi trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi chân thành cảm ơn tập thể Lãnh đạo Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông và bạn bè, đồng nghiệp đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập, nghiên cứu và hoàn thành khóa học. Đắk Lắk, ngày tháng năm 2021 Tác giả Lê Khắc Chí
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. Lý do lựa chọn đề tài luận văn ............................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận ................................................. 4 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn ....................................................................... 9 4. Đối tượng và phạm vi của luận văn .................................................................... 9 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .............................................. 10 6. Đóng góp mới của luận văn ............................................................................... 10 7. Kết cấu của luận văn .......................................................................................... 11 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ...................................................... 12 1.1. Thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính ............................... 12 1.2. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính ... 20 1.3. Nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi, quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh ........ 27 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 42 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH ĐẮK NÔNG ........................ 43 2.1. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông.... 43 2.2. Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông ......................................... 55 2.3. Đánh giá chung thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông .................................. 70 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 80
- CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH ĐẮK NÔNG TRONG THỜI GIAN ĐẾN............................................................ 8282 3.1. Tiếp tục hoàn thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông........................................................................... 8282 3.2. Tiếp tục tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông theo hướng hiện đại ............................................................. 84 3.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các phòng chuyên môn và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả .................................................................................. 87 3.4. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác công khai các thủ tục hành chính trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông............................................. 89 3.5. Thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền các nội dung liên quan về giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ........................................................................................................................ 90 3.6. Làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ........................................... 91 3.7. Tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng, công tác chỉ đạo, điều hành của cấp chính quyền đối với việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ................................................................................................................. 93 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................... 95 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 98 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 100
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ khi thành lập (tháng 9 năm 2016) đến nay ................................ 58 Bảng 2.2. Tên dịch vụ hành chính công và cơ quan thực hiện ....................... 62 Bảng 2.3. Kết quả về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2018 ................................................... 63 Bảng 2.4. Những nội dung dịch vụ hành chính công cần quan tâm trong thời gian tới. ........................................................................................................... 64 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính tại Bộ phận Một cửa ............................................................................................. 30
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nội dung HĐND - UBND Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân TTHC Thủ tục hành chính TN&TKQ Tiếp nhận và trả kết quả UBND Ủy ban nhân dân
- MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận văn Trong tiến trình đổi mới, phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm và chỉ rõ sự cần thiết phải tiến hành cải cách hành chính nhà nước, Ngày nay, cải cách hành chính luôn là vấn đề mang tính toàn cầu. Các nước phát triển cũng như các nước đang phát triển đều xem cải cách hành chính như một động lực tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đem lại dân chủ và các mặt khác của đời sống xã hội. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Trong những năm vừa qua, chúng ta đã tiến hành cải cách hành chính từng bước thận trọng và đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Cải cách hành chính ở Việt Nam được triển khai trên nhiều nội dung bao gồm cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính [4], trong đó cải cách TTHC được xem là một nhiệm vụ quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình cải cách. Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC, ngay từ năm 1994, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 38/CP ngày 04 tháng 5 năm 1994 về cải cách một bước thủ tục hành chính mà mục tiêu quan trọng là hướng đến việc giải quyết tốt hơn các công việc của tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Ngay từ những ngày đầu của quá trình tiến hành cải cách, các địa phương đã có nhiều giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả việc thực hiện TTHC tại địa phương mình, trong đó nổi bật là việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa. Qua quá trình triển khai thực hiện cơ chế này trong thực tiễn giải quyết TTHC đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. Để khẳng định tính hiệu quả của mô hình này, Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 – 2010 ban hành kèm theo Quyết định số 136/2001QĐ-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ đã 1
- nhấn mạnh việc mở rộng cơ chế một cửa trong việc giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước. Và sau này, Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 tiếp tục nhấn mạnh và xem cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông như là một bộ phận quan trọng trong việc đơn giản hóa một cách tối đa quy trình giải quyết TTHC. Để tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động của cơ chế một cửa, ngày 04 tháng 9 năm 2003 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương và sau một thời gian thực hiện đã được thay thế bằng Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ra đời đã bổ sung thêm một cơ chế mới là “một cửa liên thông”, đây là cơ chế nhằm giải quyết các TTHC mang tính liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước. Đứng trước những đòi hỏi ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC cũng như sự thay đổi của các văn bản quy phạm pháp luật, ngày 25 tháng 3 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg thay thế cho Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg, Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 04 năm 2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, các địa phương đã có những nỗ lực đáng kể trong việc thực hiện các nội dung trên, các TTHC 2
- đã được rà soát và đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, từng bước tạo lập lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào các cơ quan nhà nước. Trong thời gian qua, các đơn vị cấp huyện của tỉnh Đắk Nông đã tích cực triển khai thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là việc triển khai thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đến nay 100% đơn vị hành chính cấp huyện và 100% đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Riêng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông việc thực hiện TTHC từ khi áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã mang lại những kết quả đáng khích lệ như: Giảm được tình trạng tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc; tăng cường năng lực, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ Cán bộ, Công chức; tạo cơ chế giám sát, quản lý của nhân dân đối với Cán bộ, Công chức và các cơ quan hành chính nhà nước, tiến đến xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện TTHC theo cơ chế này tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Kết quả giải quyết trong một số lĩnh vực còn chưa đạt yêu cầu của người dân và tổ chức, vẫn còn tồn tại tình trạng hồ sơ trễ hẹn; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, bộ phận liên quan trong giải quyết Thủ tục hành chính chưa chặt chẽ, đồng bộ, đạt hiệu quả, ý thức trách nhiệm của một bộ phận Cán bộ, Công chức trong việc thực hiện cơ chế này còn chưa cao, tồn tại một bộ phận công chức chuyên môn thụ lý hồ sơ còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt, quan liêu trong xử lý công việc; nhiều Thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, khó thực hiện; cơ sở vật chất của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa vẫn còn chưa đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cũng như công cuộc cải 3
- cách hành chính; mô hình hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa rõ ràng, cán bộ làm việc kiêm nhiệm (công chức của một số phòng, ban chuyên môn đến làm việc theo lịch phân công); việc kiểm tra, giám sát các quá trình giải quyết các công việc của các cơ quan nhà nước và phòng chuyên môn, cán bộ, công chức thực hiện theo cơ chế một cửa chưa thường xuyên; việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả chưa là một quy trình khép kín dẫn đến tình trạng tiêu cực xảy ra [15]…. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, tác giả nhận thấy cần đánh giá một cách đầy đủ, có hệ thống thực trạng thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, từ đó có định hướng nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế này, đây chính là lý do tôi chọn đề tài: “Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông” làm Luận văn Thạc sĩ Quản lý công là có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận Thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một trong những nội dung quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức có liên quan. Do vậy, đây là chủ đề nhiều nhà khoa học, quản lý quan tâm nghiên cứu, có thể phân chia các công trình theo các nhóm sau. Nhóm các công trình nghiên cứu đề cập đến cải cách thủ tục hành chính Trước hết cần kể tới các công trình khoa học có tính giáo khoa như: giáo trình Luật hành chính - Đại học luật Hà Nội, giáo trình Thủ tục hành chính - Học viện Hành chính Quốc gia; Giáo trình Luật hành chính Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội, trong đó đã đề cập đến những vấn đề lý luận như: khái 4
- niệm, đặc điểm, phân loại, các giai đoạn, các nguyên tắc của thủ tục hành chính. Ngoài ra còn có những công trình nghiên cứu chuyên sâu như: Sách: “Một số vấn đề về cải cách thủ tục hành chính” của GS Mai Hữu Khuê và PGS.TS Bùi Văn Nhơn (1996), Nxb Chính trị Quốc gia [12], đã giới thiệu tổng quan sự tác động của TTHC đối với hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước và những khó khăn trong quản lý hành chính nhà nước nếu thiếu những TTHC phù hợp. Sách: Cải cách quy trình và thủ tục hành chính về đầu tư, đất đai và xây dựng - Sổ tay tham khảo về cải cách hành chính dành cho địa phương, được xuất bản vào tháng 5/2011, thực hiện bởi tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) [17]. Đây là sự đúc kết lý luận, thông lệ Quốc tế và thực tiễn nhiều năm của IFC và CIEM. Đã giới thiệu các công cụ phân tích và các nhóm giải pháp cải cách, đơn giản hoá thủ tục về đầu tư, đất đai và xây dựng và một số lĩnh vực khác, đặc biệt, phần ba giới thiệu một số mẫu mô hình một cửa, mẫu quy trình giải quyết thủ tục đầu tư, đất đai và xây dựng. Sách: “Thủ tục hành chính – Lý luận và thực tiễn” do GS.TSKH Nguyễn Văn Thâm và PGS.TS Võ Kim Sơn năm 2002 [13], hai tác giả đã trình bày những vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến TTHC và đã minh chứng cho những vấn đề lý luận đó bằng thực tiễn TTHC ở nước ta và ở một số nước trên thế giới. Sách chuyên khảo: “Thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính trong bối cảnh Hội nhập Quốc tế ở Việt Nam” do ThS.Nguyễn Thị La và ThS Hoàng Thị Hoài Hương năm 2016, hai tác giả trình bày những vấn đề lý luận 5
- về thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và một số mô hình cải cách thủ tục hành chính. Nhóm các công trình nghiên cứu đề cập đến cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông Trịnh Tiến Dũng (2016), Luận văn Thạc sĩ: “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum” [7]. Công trình nghiên cứu đề cập đến một số vấn đề lý luận cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đánh giá thực tiễn và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cải cách TTHC tại UBND Thành phố Kon Tum. Lương Thị Thu Huỳnh (2016), Luận văn Thạc sĩ: “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông tại UBND thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn” [10]. Phân tích thực trạng, chỉ ra những ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân tồn tại, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông tại UBND thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Phạm Thị Mai Liên (2018), Luận văn Thạc sĩ: “Thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện, tỉnh Cao Bằng” [13]. Đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện, tỉnh Cao Bằng, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện, tỉnh Cao Bằng. Nguyễn Đức Hưng (2018), Luận văn Thạc sĩ: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội”. Phân tích thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường tại quận Hai Bà 6
- Trưng, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường, quận Hai Bà Trưng. Đinh Thị Minh Thảo (2019), Luận văn Thạc sĩ: “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa từ thực tiễn huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định”. Công trình nghiên cứu đề cập đến những vấn đề lý luận và đánh giá thực trạng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND huyện Hoài Nhơn, từ đó luận văn đề xuất các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND huyện Hoài Nhơn trong thời gian tới. Lê Hoài Thương (2020), Luận văn Thạc sĩ: “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum”. Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum. Bên cạnh đó còn có một số công trình nghiên cứu của: Vũ Thành Giang với đề tài: “Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa” tại UBND thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai”. Đoàn Thị Hằng với đề tài “Cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa” tại UBND thị xã Tam Điệp - Thực trạng và giải pháp đổi mới”; Đàm Xuân Kiên “Tìm hiểu tình hình cải cách hành chính về cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn Thừa Thiên Huế”...các công trình nghiên cứu trên đây đã góp phần làm sáng tỏ về lý luận và thực tiễn của vấn đề trên nhiều phương diện. Các kết quả nghiên cứu trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc xây dựng, hoàn thiện về cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ngoài ra còn có các bài báo khoa học về cải cách TTHC, cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đăng trên các tạp chí khoa học như: 7
- Quản lý nhà nước – Học viện hành chính quốc gia; Tổ chức nhà nước – Viện khoa học Tổ chức, Bộ Nội vụ; Nhà nước và pháp luật – Viện nhà nước và pháp luật, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam…. Các bài viết nhìn chung đề cập đến thực tiễn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số địa phương và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả…của cơ chế một cửa, một cửa liên thông xuất phát từ điều kiện cụ thể tại từng địa phương. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu đã đề cập đến những vấn đề lý luận về cải cách TTHC và cải cách TTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông. Đánh giá thực tiễn cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số địa phương hoặc một số lĩnh vực cụ thể trên nhiều phương diện. Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn liền với điều kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tại một địa phương cụ thể. Các công trình nghiên cứu nói trên đã cung cấp những kiến thức lý luận về cải cách TTHC và cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông mà tác giả cần tiếp thu, vận dụng trong quá trình nghiên cứu. Bên cạnh đó, thông qua việc đánh giá thực tiễn vấn đề và đề xuất các giải pháp giải quyết vấn đề trong các công trình nghiên cứu, đã gợi mở cho tác giả nhìn nhận vấn đề mà luận văn đề cập một cách toàn diện, khoa học hơn, đặc biệt, giúp tác giả luận giải nhằm đưa ra các giải pháp cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công, tỉnh Đắk Nông phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và đáp ứng yêu cầu phát triển. 8
- 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận và pháp lý về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. - Đánh giá thực trạng thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hiện các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông. 4. Đối tượng và phạm vi của luận văn 4.1. Đối tượng Đối tượng nghiên cứu của luận văn là thực hiện các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông. 4.2. Phạm vi - Về không gian: Nghiên cứu thực hiện các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông. - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông từ năm 2016 đến nay (giai đoạn 2 của tiến trình thực hiện hiện 9
- Nghị quyết 30c của Chính phủ về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020). 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng và phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác – Lênin; quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về cải cách hành chính và thủ tục hành chính. - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng ở mức độ khác nhau các phương pháp nghiên cứu, cụ thể như sau: + Phương pháp tổng hợp, phân tích, xử lý thông tin từ các tài liệu đã thu thập được như: Các báo cáo tổng kết cải cách thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật quy định về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông… + Phương pháp khảo sát thực tế: Trực tiếp quan sát, đánh giá về cách thức giải quyết thủ tục hành chính; giao tiếp trao đổi thông tin trực tiếp với người dân và tổ chức thực hiện TTHC, công chức tiếp nhận và trả kết quả chính tại Bộ phận TN&TKQ của Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông, cũng như công chức tại Sở, ngành chuyên môn thực hiện công tác giải quyết TTHC. 6. Đóng góp mới của luận văn 6.1. Về lý luận Đóng góp của đề tài Đề tài đã tập hợp, hệ thống hóa cơ sở lý luận về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công, đánh giá thực trạng thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một 10
- cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công, qua đó chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và đề xuất các giải pháp để hoàn thiện hoạt động này. 6.2. Về thực tiễn - Luận văn có thể là tài liệu tham khảo cho những CBCC trực tiếp tham gia thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, các nhà lãnh đạo, quản lý các cấp. - Kết quả nghiên cứu đề tài là nguồn tư liệu có thể tham khảo phục vụ cho sinh viên, học viên, các nhà khoa học quản lý trong quá trình nghiên cứu về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cấp chính quyền khác nhau. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo và kết luận, luận văn được kết cấu gồm 3 chương, cụ thể là: Chương 1: Cơ sở khoa học về thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông Chương 2: Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông Chương 3: Định hướng giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông. 11
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG 1.1. Thủ tục hành chính 1.1.1. Thủ tục hành chính 1.1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính Hoạt động hành chính cũng như các hoạt động khác của nhà nước, để giải quyết một vụ việc cụ thể nào đó, đều phải thực hiện những hành động nhất định theo trình tự thời gian và cách thức nhất định. Theo đó, có thể hiểu: Thủ tục là trình tự thực hiện hành động cần thiết để hoàn thành một công việc nào đó hoặc để giải quyết một nhiệm vụ nhất định. Hay nói cách khác, thủ tục là phương thức, cách thức giải quyết công việc theo một trình tự nhất định, một thể lệ thống nhất, gồm một loạt nhiệm vụ liên quan chặt chẽ với nhau nhằm đạt kết quả mong muốn. Trong khoa học Luật hành chính và Hành chính công ở Việt Nam, có nhiều quan niệm khác nhau về TTHC, cụ thể như: có quan niệm cho rằng “Thủ tục hành chính là trình tự và cách thức thực hiện hoạt động hành chính nói chung, hoặc là trình tự và cách thức thực hiện những hoạt động cụ thể trong các ngành và lĩnh vực hoạt động hành chính và do luật hành chính quy định” [14]. Quan niệm khác lại cho rằng: “TTHC là trình tự mà các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết trong lĩnh vực trách nhiệm hành chính và xử lý vi phạm pháp luật”, hay: “TTHC là trình tự giải quyết bất kỳ một nhiệm vụ cá biệt, cụ thể nào trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước” [9]. Như vậy, TTHC ở đây có phạm vi rộng, hẹp rất khác nhau, có khi chỉ bao gồm trình tự giải quyết các loại công việc của Nhà nước trên hai lĩnh vực cụ thể, có khi lại 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 246 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p | 172 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p | 137 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 111 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn