intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

22
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích chính của luận văn nghiên cứu cơ sở khoa học về tuyển dụng viên chức t thực trạng tuyển dụng viên chức các trường tiểu học tại thị xã Phú Thọ để nâng cao hiệu quả quản nh nước về tuyển dụng viên chức trên cả nước nói chung và tại thị xã Phú Thọ nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ PHƢƠNG DUNG TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHÚ THỌ - TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Hoàng Quang Đạt HÀ NỘI - 2018
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu kết quả nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được công bố trong bất kì công trình nào khác. Tác giả Lê Thị Phƣơng Dung
  3. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện viết Luận văn “Tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ” , những kiến thức và những hiểu biết về đề tài là kết quả quá trình học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia được các thầy cô giáo hướng dẫn, tận tình chỉ bảo cùng với sự nỗ lực cố gắng của bản thân. Với t nh cả ch n th nh nhất, tôi xin gửi lời cả ơn ch n th nh tới TS. Ho ng Quang Đạt - người thầy, người trực tiếp hướng ẫn hoa học, đ nhiệt t nh chỉ ảo, gi p đ , hướng ẫn để tôi c thể ho n th nh uận văn n y. Tôi xin trân trọng cả ơn các thầy cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đ tận t nh giảng ạy, tư vấn, gi p đ cho tôi trong quá tr nh học tập v nghiên cứu. Xin trân trọng cả ơn nh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục v Đ o tạo; nh đạo, chuyên viên phòng Nội vụ thị xã Phú Thọ ; giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn thị x c ng với những người th n v các ạn đ ng nghiệp đ gi p đ , tạo điều iện v cung cấp t i iệu, số iệu, tha gia đ ng g p nhiều iến cho tôi trong quá tr nh học tập, nghiên cứu v ho n th nh uận văn. Tuy uận văn đ được nghiên cứu v ản th n tôi đ c nhiều cố gắng, song hông tránh h i những thiếu s t v hạn chế. Tôi rất ong nhận được iến đ ng g p ch n th nh t các thầy giáo, cô giáo, ạn đ ng nghiệp v ạn đọc. Hà Nội, ngày 06 tháng 8 năm 2018 Học viên Lê Thị Phƣơng Dung
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Nghĩa đầy đủ CNH – HĐH : Công nghiệp hóa – hiện đại hóa ĐVSNCL : Đơn vị sự nghiệp công lập GD : Giáo dục GD&ĐT : Giáo dục v đ o tạo HĐND : Hội đ ng nhân dân QLNN : Quản nh nước THCS : Trung học cơ sở THPT : Trung học phổ thông UBND : Ủy ban nhân dân
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ...................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu đề tài luận văn ...................................................................5 3. Mục đích v nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................7 5. Phương pháp uận v phương pháp nghiên cứu của luận văn ..............................8 6. Ý nghĩa uận và thực tiễn của luận văn ............................................................9 7. Kết cấu của luận văn ............................................................................................9 NỘI DUNG....................................................................................................... 10 CHƢƠNG 1 ...................................................................................................... 10 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC GIÁO DỤC ................ 10 1.1 Một số khái niệ cơ ản ..................................................................................10 1.1.1 Trường tiểu học ............................................................................................. 10 1.1.2 Viên chức và viên chức trường tiểu học ........................................................ 11 1.1.3 Các tiêu chuẩn của vị trí việc làm viên chức các trường tiểu học ................14 1.1.4 Tuyển dụng và tuyển dụng viên chức trường tiểu học .................................. 17 1.1.5 Vai trò và ý nghĩa của công tác tuyển dụng viên chức ................................. 21 1.2 Nội ung cơ ản của tuyển dụng viên chức giáo dục ......................................23 1.2.1 Căn cứ tuyển dụng ......................................................................................... 23 1.2.2 Nguyên tắc tuyển dụng .................................................................................. 24 1.2.3 Cơ sở pháp lý và thẩm quyền tuyển dụng...................................................... 25 1.2.4 Quy trình tuyển dụng ..................................................................................... 27 1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ ...........................................................................36 1.3.1 Yếu tố chủ quan ............................................................................................. 36 1.3.2 Yếu tố khách quan ......................................................................................... 39 1.4 Kinh nghiệm tuyển dụng viên chức ở địa phương hác ..................................42 Tiểu kết chƣơng 1 ............................................................................................ 47
  6. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHÚ THỌ, TỈNH PHÚ THỌ TỪ NĂM 2010 ĐẾN NAY ...................................................................................... 48 2.1 Khái quát chung về thị xã Phú Thọ ..................................................................48 2.1.1 Điều kiện tự nhiên thị xã Phú Thọ ................................................................. 48 2.1.2 Tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội thị xã Phú Thọ ........................................ 49 2.1.3 Tình hình giáo dục và đào tạo thị xã Phú Thọ .............................................. 52 2.2 Các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.......................56 2.2.1 Mạng lưới trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ ........ 56 2.2.2 Các vị trí viên chức trong trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnhPhú Thọ ............................................................................................................ 57 2.2.3 Thực trạng đội ngũ giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ hiện nay ........................................................................................................... 58 2.3 Thực trạng công tác tuyển dụng viên chức trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ t nă 2010 đến nay.........................................................61 2.3.1 Cơ sở pháp lý và thẩm quyền tuyển dụng viên chức trường tiểu học ...........61 2.3.2 Quy trình tuyển dụng viên chức trường tiểu học........................................... 66 2.3.3 Thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phúc khảo (nếu có) trong công tác tuyển dụng viên chức các trường tiểu học ............................................... 81 2.3.4 Kết quả tuyển dụng ........................................................................................ 82 2.4 Đánh giá chung về công tác tuyển dụng viên chức trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ ................................................................................. 83 2.4.1 Ưu điểm ......................................................................................................... 83 2.4.2 Hạn chế .......................................................................................................... 85 2.4.3 Nguyên nhân của hạn chế ............................................................................. 86 Tiểu kết chƣơng 2 ............................................................................................ 88 CHƢƠNG 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHÚ THỌ, TỈNH PHÚ THỌ............................................................................ 89
  7. 3.1 Định hướng phát triển đội ngũ viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ .......................................................................................89 3.1.1 Phương hướng, chiến lược phát triển giáo dục của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015 -2020 .............................................................................................................. 89 3.1.2 Định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của thị xã Phú Thọ trong thời gian tới.................................................................................................................... 90 3.1.3 Quy hoạch phát triển đội ngũ viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ giai đoạn 2015- 2020 .......................................................................... 91 3.2 Một số giải pháp cơ ản nâng cao hiệu quả tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ ................................................93 3.2.1 Nhóm giải pháp liên quan đến nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng viên chức các trường tiểu học ........................................................................................ 93 3.2.2 Nhóm giải pháp về vấn đề chính sách ......................................................... 106 Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................... 113 KẾT LUẬN .................................................................................................... 114 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 117
  8. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Quy mô giáo dục phổ thông thị xã Phú Thọ .................................. 54 Bảng 2.2: Đội ngũ giáo viên của hệ thống các trƣờng học thị xã Phú Thọ từ năm 2010 đến nay ............................................................................................ 54 Bảng 2.3: Tổng hợp số liệu thống kê giáo dục Tiểu học................................. 57 Bảng 2.4: Trình độ chuyên môn đội ngũ giáo viên Tiểu học ......................... 59 Bảng 2.5: Thống kê giáo viên tiểu học theo độ tuổi ....................................... 60 Bảng 2.6: Tổng hợp kết quả tuyển dụng viên chức các trƣờng tiểu học tại thị xã Phú Thọ từ năm 2010 đến nay ................................................................... 82 Hình 1.1: Quy trình tuyển dụng............................................................................18 Hình 2.1: Thống kê giáo viên tiểu học theo giới tính ..................................... 60
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Giáo dục và đ o tạo luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Với nước ta, sự nghiệp giáo dục, đ o tạo đang đứng trước những thử thách lớn lao, những nhiệm vụ có tính lịch sử trong việc thúc đẩy sự phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Trước yêu cầu sứ mệnh của giáo dục và đ o tạo đối với sự phát triển của đất nước, ngay t Nghị quyết Trung ương II (khóa VIII - 1996) Đảng ta đ xác định: Giáo dục đ o tạo là quyết sách hàng đầu, giáo dục cùng với khoa học công nghệ là nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đ khẳng định: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế”. Tháng 11 nă 2013, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (khóa XI) đ thông qua Nghị quyết 29-NQ/TW “về đổi mới căn ản, toàn diện giáo dục v đ o tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại h a trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa v hội nhập quốc tế”. Đảng ta đ uôn quan t v hẳng định vai trò to lớn của giáo dục đối với sự phát triển của đất nước, những quan điể đ cũng thể hiện sự quyết tâm chính trị của Đảng và toàn xã hội đối với vấn đề phát triển giáo dục và đ o tạo. Đổi mới căn ản, toàn diện giáo dục, đ o tạo trở thành một trong những mục tiêu, động lực quan trọng của toàn bộ sự nghiệp đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đ y vấn đề lớn, hệ trọng và phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau, cần tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, bàn bạc một cách thấu đáo, cẩn trọng. Đổi mới căn ản, toàn diện giáo dục v đ o tạo v a là vấn đề bức bách, cấp thiết, nhưng đ ng thời cũng hông thể nôn nóng, vội vàng. Thực hiện sự nghiệp này, cần phải huy động to n Đảng, toàn dân, huy 1
  10. động trí tuệ trách nhiệm của nhiều nhà khoa học, nhiều nhà quản lý, nhiều bậc trí thức, của các chuyên gia, của đông đảo các tầng lớp nh n n, v đặc biệt là phải thực sự phát huy vai trò của đội ngũ các thầy cô giáo, các nh sư phạm. Phát triển đội ngũ giáo viên uôn vấn đề chiến ược của ỗi quốc gia v đội ngũ giáo viên ang yếu tố h ng đầu quyết định chất ượng giáo ục. Ở Việt Na , Luật Giáo ục nă 2005 đ hẳng định: “Nh giáo giữ vai trò quyết định trong việc ảo đả chất ượng giáo ục” v đ ngu n uy nhất đ o tạo ngu n nh n ực c hả năng hiện thực h a ọi ế hoạch cho tương ai, đặc iệt trong thế ỷ XXI được xe thế ỷ của công nghệ thông tin v inh tế tri thức. Giáo viên được coi như yếu tố then chốt của cải cách, đổi ới giáo ục. Bởi ẽ, hông c thầy gi i về năng ực chuyên ôn v phẩ chất đạo đức tốt th hông thể c nền giáo ục chất ượng. N ng cao chất ượng giáo viên được xe h u đột phá, trọng t của công cuộc đổi ới căn ản v to n iện giáo ục giáo ục tiểu học ước đầu tiên vô c ng quan trọng. Trong hệ thống giáo ục quốc n, ậc giáo ục tiểu học được xe nền tảng đặc iệt quan trọng, x y ựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển về đạo đức nh n cách v tư uy cũng như ĩ năng của học sinh. Bậc tiểu học vô c ng cần thiết để r n uyện v x y ựng cho ỗi học sinh ột nền tảng iến thức gi p ỗi học sinh đến sự phát triển tối đa trong quá tr nh học tập tiếp theo. V vậy, chất ượng của đội ngũ giáo viên tiểu học c nghĩa rất ớn trong hệ thống giáo ục hiện nay. Chất ượng của đội ngũ giáo viên n i chung v giáo viên tiểu học n i riêng c được đả ảo hay hông phần ớn phụ thuộc v o quá tr nh tuyển ụng. Tuyển ụng h u đầu tiên, vô c ng quan trọng để tuyển chọn được những người c thực ực, v a c t i năng, v a c t v nhiệt huyết với nghề. Giáo viên tiểu học hông chỉ “ ạy chữ” còn “ ạy người”; họ hông chỉ những người truyền đạt iến thức còn những người c ảnh hưởng ớn đến t v việc h nh th nh nh n cách của 2
  11. học sinh. Ở ứa tuổi n y, học sinh sẽ c những nhận thức như ấn tượng về người thầy, người cô ẫu ực đối tượng để các e học tập v noi theo. Do đ , tuyển ụng giáo viên n i chung v đối với ậc tiểu học n i riêng ột nội ung quan trọng để phát triển sự nghiệp giáo ục v đ o tạo ở ất địa phương n o. Những nă gần đ y tuyển ụng giáo viên đang vấn đề n ng được ư uận v cả x hội quan t . Vấn đề iên quan đến tuyển ụng giáo viên trong thời gian gần đ y nổi cộ ên ở nhiều địa phương trong cả nước. C nhiều nguyên nh n ẫn đến t nh trạng n y, song nguyên nh n chủ quan vẫn chủ yếu việc tuyển ụng giáo viên, nhân viên vượt quá nhu cầu thực tế, ệch về cơ cấu, thậ chí hông đả ảo chất ượng, hông đáp ứng được yêu cầu so với vị trí việc cần tuyển ụng ẫn đến chất ượng giáo ục hông được cải thiện v n ng cao; t nh trạng chấ ứt hợp đ ng h ng oạt đối với giáo viên hợp đ ng g y ư uận ức x c trong ng nh giáo ục v x hội. Đáng ch tại Đắ Lắ v H Tĩnh. Thực tế tại huyện Krông Pắ tỉnh Đắ Lắ do tuyển th a hơn 600 giáo viên trong nhiều nă qua, v o tháng 3 nă 2018 địa phương đ thông áo chấ ứt hợp đ ng ao động với 200 giáo viên giảng ạy các ôn học hông thuộc iện ph n ổ chỉ tiêu tuyển ụng nă 2017. Theo thông tin t Sở Nội vụ tỉnh Đắ Lắ , tính đến cuối nă 2016, Ủy an nh n n huyện Krông Pắ đ hợp đ ng ngo i chỉ tiêu iên chế cho hơn 500 giáo viên, trong đ ậc ầ non: 85 giáo viên; tiểu học: 285 giáo viên; THCS: 242 giáo viên. Bên cạnh đ , huyện còn ổ nhiệ th a tới 32 ph hiệu trưởng, trong đ : ậc tiểu học th a 18 hiệu ph ; ậc THCS th a 11 hiệu ph . Tại Kỳ Anh tỉnh H Tĩnh, ể t nă học 2015 - 2016, hơn 200 giáo viên trong huyện Kỳ Anh (H Tĩnh) trở nên thất nghiệp, hi tỉnh chỉ đạo huyện r soát ại hợp đ ng việc với đội ngũ công chức, viên chức sau hi chia tách huyện v thị x Kỳ Anh, v cho rằng huyện Kỳ Anh đ hợp đ ng 3
  12. sai nguyên tắc hi chưa qua thi tuyển. Lỗi tuyển ụng giáo viên hông thông qua thi tuyển o các đơn vị chức năng tại huyện Kỳ Anh, nhưng đến nay, 214 giáo viên hợp đ ng ại những người phải gánh chịu hậu quả. Những giáo viên n y sau đ đ gửi đơn êu cứu đến các cơ quan chức năng. Được iết, sau hi chấ ứt hợp đ ng ao động với những giáo viên n y, các cấp học ở huyện Kỳ Anh đều trong t nh trạng thiếu giáo viên trầ trọng. Tất cả những vấn đề trên ết uận đều o sai phạ trong h u tuyển ụng ẫn đến hậu quả nghiê trọng hông chỉ trong giáo ục còn ảnh hưởng đến to n x hội. [34] Thị x Ph Thọ c vị trí trung t của tỉnh Ph Thọ, nằ ở v ng tiếp giáp giữa iền n i v đ ng ằng Bắc Bộ. Nằ trên trục h nh ang inh tế Hải Phòng – H Nội – Lào Cai – Côn Minh. Thị x Ph Thọ c 10 đơn vị h nh chính, g 05 phường v 05 x với n số trên 75 ngh n người. Trong những nă v a qua, công tác tuyển ụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công ập n i chung v tuyển ụng viên chức giáo viên ậc tiểu học n i riêng được cấp ủy, chính quyền quan t chỉ đạo s u sát và thu h t sự quan t của các tầng ớp nhân n địa phương. Công tác tuyển ụng viên chức cụ thể giáo viên được thực hiện nghiê chỉnh theo các quy định của pháp uật, đặc iệt việc tu n thủ các h u của quy tr nh tuyển ụng, điều iện tiêu chuẩn giáo viên v t nh h nh thực tế giáo ục ở địa phương để tiến h nh tuyển ụng. Qua đ địa phương đ tuyển chọn được đội ngũ giáo viên c năng ực, tr nh độ chuyên môn đạt chuẩn v trên chuẩn, tâm huyết với nghề, đáp ứng được với những yêu đổi ới v n ng cao chất ượng giáo ục trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh những ưu điể , tích cực th những hạn chế trong việc tuyển ụng giáo viên ậc tiểu học trên địa n thị x vẫn còn ộc ộ những hạn chế, thiếu sót như công tác thẩ định, đánh giá năng ực thí sinh trong quá tr nh thẩ 4
  13. tra sát hạch; thanh tra, iể tra quy tr nh tuyển ụng còn h nh thức… ẫn đến ột số giáo viên sau hi tuyển ụng chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu ạy học. Xuất phát t yêu cầu thực tiễn của giáo dục và vai trò quản nh nước đối với giáo dục, đặc biệt là khâu quan trọng nhất c nghĩa quyết định đến chất ượng ngu n nhân lực và chất ượng giáo dục – khâu tuyển dụng giáo viên. Đây là vấn đề quan trọng, nhạy cảm thu hút sự quan tâm của ư uận xã hội và về phương iện nghiên cứu cho đến nay rất ít hoặc chưa c có công trình khoa học, đề tài nào nghiên cứu một cách chuyên sâu, hệ thống và cụ thể về nội dung này. Vì vậy tôi lựa chọn vấn đề: “Tuyển dụng viên chức các trƣờng tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ” đề tài nghiên cứu khoa học cho luận văn Thạc sĩ, chuyên ng nh Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài luận văn Trong nhiều nă qua, vấn đề tuyển dụng ngu n nhân lực nói chung và tuyển dụng nhân lực khu vực công n i riêng được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm nghiên cứu. Cuốn sách “Bí quyết tuyển dụng v đ i ngộ người t i” của tác giả Brian Tracy (dịch: Trương H ng Dũng, Trương Thảo Hiền); Brian Tracy là một nhà hùng biện, diễn thuyết, tư vấn chuyên nghiệp và là Chủ tịch Tập đo n quản lý ngu n nhân lực Brian Tracy International, có trụ sở tại Solana Beach, San Diego. Trong cuốn sách, tác giả cho rằng trong công tác quản trị nhân lực thì tuyển dụng là nhiệm vụ khó hăn v quan trọng nh t. Sách đề cập đến 21 nguyên tắc v tưởng trong tuyển dụng và sử dụng nhân lực. Trong đ , những nguyên tăc quan trọng được tác giả đưa ra như yếu tổ bản mô tả công việc, yêu cầu của vị trí cần tuyển, tìm kiếm nhân tài phù hợp với vị trí cần tuyển hay khi ra quyết định tuyển dụng... Đ y đều là những nguyên tắc chung có thể áp dụng cho mọi cơ quan, tổ chức của nh nước hay tư nh n; đ ng thời những tưởng về sử dụng v đối đ i nh n ực sau tuyển dụng cũng rất hữu 5
  14. ích. Tuyển dụng ngu n nhân lực khu vực công nói chung nên tham khảo và tiếp thu những tưởng để áp dụng để nâng cao hiệu quả tuyển dụng. “Thực trạng đội ngũ nh giáo, cán ộ quản lý giáo dục và những nội dung cần nghiên cứu khi xây dựng Luật viên chức” của TS.Nguyễn Hải Thập (Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đ o tạo) đ đưa ra ột cách cụ thể về số ượng giáo viên các cấp trong cả nước ở thời điểm 2007-2008 cũng như tr nh độ, chất ượng nghiệp vụ của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, những h hăn gặp phải trong quá trình tuyển dụng, sử dụng và quản đội ngũ nh giáo; i viết cũng đ đề xuất những ý kiến cụ thể cần ưu hi x y ựng luật Viên chức. Một số bài viết đăng trên áo, tạp chí chuyên ng nh như: - Bài viết “Công tác tuyển dụng, đ o tạo cán bộ, công chức, viên chức hiện nay” của PGS.TS Đinh Ngọc Quang (Học viện Chính trị Quốc gia H Chí Minh), ThS.Vũ Khánh Ho n, đăng trên Tạp chí Lý luận Chính trị số 8-2016. - Bài viết “Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập trong tuyển dụng và quản lý viên chức” của tác giả Lê Thị Huyền Trang (Viện khoa học tổ chức nh nước) đăng trên tạp chí Tổ chức nh nước ngày 06/9/2014. Tuyển dụng viên chức cũng vấn đề được chọn đề tài cho các luận văn thạc sĩ như: - Nguyễn Thị Phượng, Luận văn thạc sĩ Quản lý công – Học viện Hành chính Quốc gia: Tuyển dụng viên chức ở trường Đại học m thuật công nghiệp. - H Anh Tuấn, Luận văn thạc sĩ Quản lý công – Học viện Hành chính Quốc gia: Tuyển dụng viên chức ngành y tế tại tỉnh Tuyên Quang. - Đinh Thị M ng, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công – Học viện Hành chính Quốc gia: Tuyển dụng viên chức cho các cơ sở giáo dục đại học công lập ngành y tế t thực tiễn trường đại học Y Hà Nội. 6
  15. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu Mục đích chính của luận văn nghiên cứu cơ sở khoa học về tuyển dụng viên chức t thực trạng tuyển dụng viên chức các trường tiểu học tại thị xã Phú Thọ để nâng cao hiệu quả quản nh nước về tuyển dụng viên chức trên cả nước nói chung và tại thị xã Phú Thọ nói riêng. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về tuyển dụng viên chức - Ph n tích v đánh giá thực trạng tuyển dụng viên chức các trường tiểu học - Chỉ ra những kết quả đ đạt được và những hạn chế, bất cập còn t n tại, nguyên nhân của những bất cập trong công tác tuyển dụng hiện nay. - Đề xuất giải pháp và khuyến nghị để quản lý và nâng cao chất ượng tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ trong giai đoạn tiếp theo. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1 Đối tượng nghiên cứu Công tác tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Về hông gian: Đề t i được nghiên cứu trong phạm vi thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ - Về thời gian: Đề tài tập trung nghiên cứu về vấn đề tuyển dụng mới viên chức (giáo viên) các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ t nă 2010 đến nay. - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu những nội dung, quy trình trong hoạt động tuyển dụng giáo viên các trường tiểu học qua thực tiễn tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ qua đ đề xuất các giải pháp, kiến nghị. 7
  16. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1 Phương pháp uận Luận văn tiếp cận đối tượng nghiên cứu dựa trên những luận giải khoa học được chứng minh và diễn giải theo chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng H Chí Minh v các quan điểm của Đảng về các nội dung trong tuyển dụng viên chức để làm sáng t những vấn đề trong tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. 5.2 Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử ụng phương pháp uy vật iện chứng v uy vật ịch sử, phương pháp ph n tích v tổng hợp, so sánh, ôgic ết hợp nghiên cứu uận với tổng ết thực tiễn. - Phương pháp ph n tích, tổng hợp tài liệu: + Thu thập số liệu, tài liệu sơ cấp bằng phương pháp điều tra bằng bảng h i sơ ộ đối với đối tượng là các giáo viên đ v đang việc tại các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ. + Thu thập số liệu, tài liệu thứ cấp: số liệu thống kê của phòng Nội vụ thị xã Phú Thọ, phòng Giáo dục v đ o tạo thị xã Phú Thọ, qua các báo cáo về tình hình tuyển dụng viên chức giáo dục trong phạm vi thị xã Phú Thọ để thu thập số liệu chính xác. - Phương pháp ph n tích, so sánh: Được sử dụng để so sánh công tác tuyển dụng viên chức các trường tiểu học ở thị xã trong t ng giai đoạn, so sánh về công tác tuyển dụng viên chức giáo dục ở các địa phương hác để rút ra bài học kinh nghiệm. Ngo i ra, đề tài còn sử dụng các phương pháp: tổng hợp, thống kê, xã hội học, dự áo để chọn lọc tri thức khoa học cũng như inh nghiệm thực tiễn về vấn đề tuyển dụng viên chức các trường tiểu học; kết hợp và tận dụng các 8
  17. ưu điểm của các phương pháp nêu trên để có cái nhìn tổng quát, nhìn nhận cốt lõi của vấn đề nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về mặt lý luận: Luận văn g p phần hệ thống hoá về mặt lý luận công tác tuyển dụng viên chức nói chung và viên chức các trường tiểu học nói riêng. - Về mặt thực tiễn: + Qua ph n tích, đánh giá thực trạng, chỉ ra những mặt mạnh, những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. +L rõ v đưa ra những giải pháp nâng cao chất ượng tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ trong thời kỳ mới. + Luận văn t i iệu tham khảo, gi p tha ưu cho người có thẩm quyền tuyển dụng, các công chức làm chuyên môn tuyển dụng, nh đạo thị xã Phú Thọ, có thể dựa v o đ đưa ra những kế hoạch, quyết định, chế độ phục vụ cho tuyển dụng viên chức giáo dục tại địa phương. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, ết uận anh ục t i iệu tha hảo v phụ ục, nội ung uận văn g 3 chương: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về tuyển dụng viên chức giáo dục Chƣơng 2: Thực trạng tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ t nă 2010 đến nay Chƣơng 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả tuyển dụng viên chức các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ 9
  18. NỘI DUNG CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC GIÁO DỤC 1.1 Một số khái niệm cơ bản 1.1.1 Trường tiểu học 1.1.1.1 Khái niệm và phân loại Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục tiểu học là cấp học cơ sở của mỗi học sinh. Theo Điều lệ trường tiểu học th trường tiểu học cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc n, c tư cách pháp nh n, c tài khoản và con dấu riêng. Trường tiểu học có các lớp t lớp 1 đến lớp 5, là cấp học nền tảng trong hệ thống giáo dục. Trường tiểu học được tổ chức theo hai oại h nh: công ập v tư thục. - Trường tiểu học công ập o Nh nước th nh ập, đầu tư x y ựng cơ sở vật chất, đả ảo inh phí cho các nhiệ vụ chi thường xuyên. Trường tiểu học công ập được quy định ĐVSNCL của Nh nước, thuộc oại ĐVSNCL chưa được giao quyền tự chủ ho n to n về thực hiện nhiệ vụ, t i chính, tổ chức ộ áy, nh n sự. - Trường tiểu học tư thục o các tổ chức x hội, tổ chức x hội - nghề nghiệp, tổ chức inh tế hoặc cá nh n th nh ập, đầu tư x y ựng cơ sở vật chất v ảo đả inh phí hoạt động ằng vốn ngo i ng n sách Nh nước. 1.1.1.2 Cơ cấu tổ chức của trường tiểu học Trường tiểu học có Hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng; tổ chuyên môn bao g m giáo viên, viên chức l công tác thư viện, thiết bị giáo dục; tổ văn phòng g m các viên chức làm công tác y tế trường học, văn thư, ế toán, thủ qu v nh n viên hác. Ngo i ra, trong trường tiểu học còn có các tổ chức liên 10
  19. quan cùng tham gia hoạt động giảng dạy, học tập như: Hội đ ng giáo dục nhà trường, tổ chức Đảng, các đo n thể quần ch ng (Công đo n, Đo n thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong...) 1.1.2 Viên chức và viên chức trường tiểu học 1.1.2.1 Viên chức Trong thời trước đ y nước ta không phân biệt công chức, viên chức mà tất cả đều nhập chung vào một nh “cán ộ công chức viên chức”. Khái niệm công chức, viên chức bắt đầu được đề cập, quan t đến t nă 1991. Tuy nhiên đến nă 1998 ới có Pháp lệnh Cán bộ, Công chức. Trong pháp lệnh đ c những quy định thế nào là cán bộ, công chức tuy nhiên chưa đề cập đến viên chức dẫn đến tình trạng h để phân biệt thế nào là cán bộ, công chức hay viên chức. Nghị định số 116/2003/NĐ-CP của Chính phủ về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nh nước, viên chức được định nghĩa là công dân Việt Nam, trong biên chế, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch viên chức hoặc giao giữ một nhiệm vụ thường xuyên trong đơn vị sự nghiệp của Nh nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 1 của Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Cán bộ, công chức ng y 29 tháng 4 nă 2003, hưởng ương t ng n sách nh nước và các ngu n thu sự nghiệp theo quy định của pháp luật. Đến khi Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực, đ y 2 luật quy định cụ thể thế nào là cán bộ, công chức và viên chức; những việc cán bộ, công chức và viên chức hông được làm; chế độ ương, h nh thức kỷ luật khi có vi phạ … Do vậy, có thể phân biệt rõ ràng giữa cán bộ, công chức và viên chức. Theo Điều 2 Luật Viên chức: 11
  20. Viên chức là công dân Việt Na được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đ ng làm việc, hưởng ương t qu ương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. [26, Điều 2] Viên chức người thực hiện các công việc hoặc nhiệm vụ có yêu cầu về năng ực, k năng chuyên ôn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các ĩnh vực: giáo dục, đ o tạo, y tế, khoa học, công nghệ, văn h a, thể dục thể thao, du lịch, ao động - thương inh v x hội, thông tin - truyền thông, t i nguyên ôi trường, dịch vụ... như ác sĩ, giáo viên, giảng viên đại học... - Viên chức được ph n oại như sau: - Theo vị trí việc làm, viên chức được phân loại như sau: + Viên chức quản người được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý có thời hạn, chịu trách nhiệ điều hành, tổ chức thực hiện một hoặc một số công việc trong đơn vị sự nghiệp công lập nhưng hông phải là công chức v được hưởng phụ cấp chức vụ quản lý + Viên chức không giữ chức vụ quản lý bao g m những người chỉ thực hiện chuyên môn nghiệp vụ theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập. - Theo chức danh nghề nghiệp, viên chức được phân loại trong t ng ĩnh vực hoạt động nghề nghiệp với các cấp độ t cao xuống thấp như sau: + Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng I + Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng II + Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng III + Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV 1.1.2.2 Viên chức trường tiểu học T những cách tiếp cận về viên chức v viên chức giáo ục th tác giả r t ra hái niệ viên chức các trường tiểu học c thể được hiểu công n 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1