Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tỉnh Quảng Trị
lượt xem 9
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát, đánh giá thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị, luận văn đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục các Trung tâm, phù hợp với nhiệm vụ chính trị ở đơn vị, địa phương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tỉnh Quảng Trị
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN SÓNG THÀNH XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN SÓNG THÀNH XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGÔ THÀNH CAN THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2018 Học viên Trần Sóng Thành
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, tác giả luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy, cô giáo, của bạn bè, đồng nghiệp và của gia đình. Sự động viên giúp đỡ đó là nguồn khích lệ quý báu cho tác giả hoàn thành luận văn này. Với tình cảm trân trọng nhất, tác giả xin chân thành cảm ơn đến PGS.TS. Ngô Thành Can - Người đã chỉ bảo, hướng dẫn, giúp đỡ tận tình và trách nhiệm để tác giả hoàn thành luận văn “Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tỉnh Quảng Trị”. Tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến Ban Giám đốc Học viện hành chính Quốc gia tại thành phố Huế, Lãnh đạo khoa sau đại học, các thầy, cô giáo của Học viện đã tận tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức, đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá trình học tập và nghiên cứu, hoàn thành chương trình cao học. Luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu từ các thầy giáo, cô giáo, các đồng nghiệp, bạn bè. Xin trân trọng cảm ơn!
- MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục các bảng biểu LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................... 2 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ .............................. 9 1.1. Một số khái niệm cơ bản ......................................................................... 9 1.1.1. Quản lý ................................................................................................. 9 1.1.2. Quản lý giáo dục................................................................................. 13 1.1.3. Quản lý nhà trường ............................................................................. 15 1.1.4. Về xây dựng đội ngũ cán bộ ............................................................... 16 1.2. Một số vấn đề lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý.................... 17 1.2.1. Về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục .................................... 17 1.2.2. Lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện ...................................................................................... 19 Tiểu kết chương 1......................................................................................... 30 Chương 2 THỰC TRẠNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG TRỊ .... 31 2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Trị.................... 31 2.2. Khái quát về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Quảng Trị ........... 36 2.2.1. Tổng quan về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Quảng Trị....... 36 2.2.2. Khát quát về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị ............................................................................. 38
- 2.3. Thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị.................................................................................... 43 2.3.1. Về số lượng ........................................................................................ 43 2.3.2. Cơ cấu về độ tuổi, giới tính................................................................. 44 2.3.3. Về chất lượng ..................................................................................... 45 2.4. Thực trạng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị ................................................... 53 2.4.1. Công tác quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị ................................................... 53 2.4.2. Công tác tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị ............................................. 55 2.4.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị .............................................................. 57 2.4.4. Công tác kiểm tra, đánh giá cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị ......................................................................... 59 2.4.5. Về thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị ................................................... 60 2.4.6. Nhận định đánh giá chung về thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị ........................ 61 Tiểu kết chương 2......................................................................................... 67 Chương 3 CÁC BIỆN PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG TRỊ .. 68 3.1. Cơ sở xác lập biện pháp ......................................................................... 68 3.1.1. Những quan điểm của Đảng về Giáo dục và Đào tạo và công tác cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước................................... 68 3.1.2. Yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Quảng Trị ........................................................................................ 70
- 3.1.3. Yêu cầu của công tác cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ ........................................................................................... 71 3.2. Các biện pháp cụ thể.............................................................................. 74 3.2.1. Nhóm các biện pháp về nhận thức, tổ chức, quản lý hành chính ......... 74 3.2.2. Nhóm các biện pháp về công tác cán bộ ............................................. 80 3.2.3. Nhóm các biện pháp về điều kiện hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện. .................................................. 91 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................ 95 3.4. Khảo nghiệm nhận thức về tính khả thi và cấp thiết của các biện pháp. . 96 Tiểu kết chương 3......................................................................................... 99 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 100 TÀI LIỆU THAM KHẢO
- KÝ HIỆU VIẾT TẮT DÙNG TRONG LUẬN VĂN Ký hiệu Nội dung CBCC Cán bộ công chức CBQL Cán bộ quản lý CNH,HĐH Công nghiệp hóa,hiện đại hóa GD-ĐT Giáo dục-đào tạo KCN Khu công nghiệp QLGD Quản lý giáo dục TTBDCT Trung tâm Bồi dưỡng chính trị UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Thống kê số lượng cán bộ công chức TTBDCT cấp huyện........... 42 Bảng 2.2: Thống kê số lượng và cơ cấu cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện 43 Bảng 2.3: Thống kê độ tuổi cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện .................. 44 Bảng 2.4: Trình độ chuyên môn, trình độ chính trị ....................................... 45 Bảng 2.5: Trình độ quản lý giáo dục ............................................................. 46 Bảng 2.6: Về thâm niên quản lý ................................................................... 46 Bảng 2.7: Thực trạng phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện ......................................................................... 47 Bảng 2.8: Về năng lực đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện ............. 49 Bảng 2.9: Về phong cách quản lý của cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện .. 51 Bảng 3.1: Khảo nghiệm nhận thức về tính khả thi và cấp thiết của các biện pháp.. 97
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (12/1986) đến nay, nước ta đã và đang tích cực tiến hành công cuộc đổi mới một cách toàn diện và sâu sắc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm từng bước đưa đất nước ra khỏi tình trạng nghèo nàn lạc hậu. Để thực hiện được điều đó, Đảng ta đã xác định: nguồn lực con người là nhân tố cơ bản quyết định cho sự nghiệp CNH,HĐH đất nước. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX) tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng khẳng định: “GD-ĐT cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy CNH,HĐH đất nước”. Điều đó cho thấy Đảng ta luôn coi trọng phát triển GD-ĐT, là một trong những động lực quan trọng nhất của sự nghiệp CNH,HĐH là điều kiện tiên quyết để phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực con người, phục vụ cho sự nghiệp đổi mới của đất nước. Đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta khẳng định vai trò quyết định và tầm quan trọng của cán bộ quản lý trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và điều hành hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và phát triển. Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành Trung Đảng (khoá IX) đã kết luận: “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục một cách toàn diện”. Đội ngũ cán bộ là những người có vai trò hết sức quan trọng trong các tổ chức Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị-xã hội. Đội ngũ cán bộ này phải là người thật sự tiêu biểu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ học vấn, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. 1
- Trong công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay, công tác giáo dục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đang đứng trước những thách thức mới. Việc nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực cán bộ theo yêu cầu giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng là một trong những vấn đề quan trọng và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Trong những năm qua, Đảng ta hết sức quan tâm đến việc giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, do đó đã đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế về chất lượng, hiệu quả giáo dục chưa cao. Để nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ Đảng đã xác định: “Xây dựng chỉnh đốn hệ thống các học viện, trường và trung tâm chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trước hết đối với cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp, chống các biểu hiện tiêu cực trong giảng dạy và học tập”. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố (gọi chung là Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện) của tỉnh Quảng Trị có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, các Trung tâm đã đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của đội ngũ cán bộ ở cơ sở trong tỉnh. Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả giáo dục vẫn còn nhiều hạn chế, mà một trong những nguyên nhân chính là do đội ngũ cán bộ quản lý, tổ chức bộ máy của các Trung tâm còn hạn chế, chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Vì vậy, việc nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đánh giá đúng thực trạng, trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện đang là một yêu cầu rất cấp thiết, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn hiện nay. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn nghiên cứu đề tài “Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tỉnh Quảng Trị”. 2
- 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục là một vấn đề có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao chất lượng GD-ĐT của nhà trường. Thời kỳ đổi mới của đất nước, giáo dục được chỉ đạo bằng những quan điểm, tư tưởng cơ bản như: “GD-ĐT là quốc sách hàng đầu”. Phát triển GD- ĐT là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp CNH,HĐH đất nước, là điều kiện để phát huy nhân tố con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội. Giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận của sự nghiệp giáo dục, nó trực tiếp truyền thụ và trang bị cho người học thế giới quan Mác-Lênin, nhân sinh quan, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó tạo cho người học khả năng tư duy khoa học, năng lực sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, củng cố lòng tin vào lý tưởng, mục tiêu cách mạng, quan điểm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Đảng ta tổ chức trường lý luận cho cán bộ là để nâng cao trình độ lý luận cho Đảng ta, giải quyết sự đòi hỏi của nhiệm vụ cách mạng và tình hình thực tế của Đảng ta để Đảng ta có thể làm tốt hơn công tác của mình, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ cách mạng của mình”. [12, tr.154] Trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta đặc biệt quan tâm đến công tác nghiên cứu lý luận, cũng như công tác quản lý giáo dục (QLGD) lý luận chính trị trong Đảng, Đảng coi đây là điều kiện quan trọng để hoàn thành những nhiệm vụ chính trị khó khăn, phức tạp trong thời kỳ mới. Đặc biệt, trong những năm gần đây, đứng trước tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống, tình trạng tham nhũng, quan liêu, lãng phí của một bộ phận cán bộ đảng viên có chiều hướng phát triển nghiêm trọng hơn. Vì 3
- vậy, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã ra đời nhằm chấn chỉnh đội ngũ cán bộ đảng viên sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Đảng ta đã xác định việc học tập lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên trở thành tiêu chuẩn để xem xét, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Nên cần phải thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ. Tại Đại hội IX của Đảng ta đã xác định: “Xây dựng chỉnh đốn hệ thống các học viện, trường và Trung tâm chính trị nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trước hết đối với cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp, chống các biểu hiện tiêu cực trong giảng dạy và học tập”. [10, tr.142] Xây dựng đội ngũ cán bộ Quản lý giáo dục (QLGD) nói chung, cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các quận, huyện, thị, thành phố hiện đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, của toàn ngành giáo dục và của các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới. Triển khai các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo vừa nêu, trên lĩnh vực nghiên cứu lý luận quản lý và QLGD; công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Đảng đã có nhiều tác giả nghiên cứu về vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ giáo dục như ở các bài viết đăng trên tạp chí nghiên cứu giáo dục, thông tin khoa học giáo dục của tác giả Phạm Minh Hạc, Thái Duy Tuyên, Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Ngọc Quang, Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Trần Kiểm...ngoài ra còn có những công trình, đề tài nghiên cứu của các Học viện, Phân viện như: “Cơ sở lý luận và thực tiễn để đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt các quận, huyện, thị xã các tỉnh Nam bộ” (Nguyễn Thanh Bình). 4
- Từ trước đến nay, một số luận văn Cao học đã nghiên cứu về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trường học. Đề tài nghiên cứu của các tác giả Phạm Văn Nhơn ở Đồng Nai, Nguyễn Vê, Dư Văn Đức ở Thừa Thiên Huế, Võ Hảo ở Quảng Bình, Trần Vũ ở Đồng Tháp...Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu về đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thị, thành phố, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Có thể nói rằng, từ khi thành lập (năm 1995) cho đến nay, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện đã thật sự bước vào giai đoạn mới, với chức năng nhiệm vụ và vai trò hết sức quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trên địa bàn toàn tỉnh đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở đơn vị, địa phương cơ sở. Tuy nhiên, việc nghiên cứu về công tác quản lý và xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện nói riêng hầu như chưa có sự quan tâm và đầu tư đúng mức. Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ là nhân tố quan trọng để nâng cao nhận thức, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vì thế, trong những năm qua, hệ thống Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện đã triển khai thực hiện có chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đến các đối tượng cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, 9/10 huyện, thị, thành phố đều có Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị với 54 cán bộ, trong đó Giám đốc và Phó Giám đốc 18 người; giảng viên 19 người; giáo vụ, kế toán, thủ quỹ và hợp đồng khác là 17 người; hầu hết cán bộ lãnh đạo và giảng viên chuyên trách của Trung tâm được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. 5
- Đội ngũ giảng viên kiêm chức của các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị đều là cán bộ chủ chốt của các huyện, thị, thành phố nên đáp ứng trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và thường trực cấp huyện nên công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã thật sự đi vào nề nếp. Đến nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng, trình độ, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên về nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia học tập lý luận chính trị được nâng lên. Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm chức ngày càng được nâng cao; qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã nhận thức sâu sắc hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương, cơ sở. Qua đó, có cách nhìn tốt hơn trong quá trình công tác, góp phần đề ra những giải pháp thiết thực trong việc đổi mới và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Vì vậy, luận văn này đi sâu nghiên cứu thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tỉnh Quảng Trị từ đó đề xuất một số giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tỉnh Quảng Trị hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát, đánh giá thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị, luận văn đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh 6
- Quảng Trị nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục các Trung tâm, phù hợp với nhiệm vụ chính trị ở đơn vị, địa phương. - Nhiệm vụ: + Khái quát cơ sở lý luận của vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý TT BDCT. + Khảo sát, đánh giá thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TT BDCT tỉnh Quảng Trị. + Đề xuất biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn mới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị. - Phạm vi nghiên cứu: Khảo sát thực trạng và biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến nay và đề xuất các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn mới. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: phân tích, tổng hợp tài liệu; hệ thống hoá các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của ngành GD-ĐT và các tài liệu, các văn bản có liên quan để xây dựng cơ sở lý luận của vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp điều tra; phương pháp phỏng vấn, phương pháp tổng kết kinh nghiệm nhằm khảo sát thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện và thu thập thêm các thông tin có liên quan đến đề tài nghiên cứu. - Các phương pháp khác: phương pháp thống kê toán học nhằm xử lý kết quả nghiên cứu. 7
- 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Đội ngũ cán bộ quản lý là nhân tố quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục lý luận chính trị ở các TTBDCT. Tuy nhiên, trên thực tế, đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT bên cạnh những ưu điểm vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý. Trên cơ sở những giải pháp mang tính khả thi của đề án Trung tâm vận dụng chỉ đạo và tổ chức thực hiện thì chắc chắn chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý ở TTBDCT cấp huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo luận văn gồm 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Chương 2: Thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ở Quảng Trị. Chương 3: Các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ở Quảng Trị 8
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Quản lý 1.1.1.1. Khái niệm quản lý Hoạt động quản lý bắt nguồn từ sự phân công, hợp tác lao động. Chính sự phân công, hợp tác lao động nhằm đến hiệu quả, năng suất cao hơn. Ngày nay quản lý đã trở thành hoạt động phổ biến, nó diễn ra trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội với mọi cấp độ khác nhau và liên quan đến mọi người. Ngay từ thời Khổng Tử, ông đã đề cao và xác định rõ vai trò cá nhân của người quản lý, ông cho rằng: người quản lý mà chính trực thì không cần phải bỏ tốn nhiều công sức, vẫn khiến người ta làm theo. Theo C.Mác: “Một nghệ sĩ vĩ cầm thì tự điều khiển mình, còn dàn nhạc thì cần nhạc trưởng”. Có nhiều quan điểm tiếp cận, khái niệm quản lý có những cách hiểu khác nhau nhưng đứng trên góc độ hiệu quả công việc thì quản lý là sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nếu xét ở góc độ lãnh đạo thì quản lý là đưa ra những quyết định đúng; xét theo sự vận động thì quản lý là phân công, điều hành, phối hợp để cho tổ chức vận động tối ưu. Đối với nghĩa hoạt động quản lý được hiểu là tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý vào khách thể quản lý nhằm thực hiện được mục đích đã đề ra. Có nhiều quan niệm khác nhau về quản lý: - Quản lý là nhằm phối hợp nỗ lực của nhiều người sao cho mục tiêu của cá nhân biến thành những thành tựu của xã hội. [18,tr.8] 9
- - Quản lý là tác động có mục đích đến tập thể những con người để tổ chức và phối hợp những hoạt động của họ. [18,tr.8] Các tác giả Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Thị Mỹ Lộc định nghĩa: “Hoạt động quản lý là tác động có định hướng, có chủ đích của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý trong một tổ chức nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt mục đích của tổ chức”. [4] Tác giả Nguyễn Minh Đạo cho rằng: “Quản lý là sự tác động liên tục có tổ chức, có định hướng của chủ thể quản lý (người quản lý, tổ chức quản lý) lên khách thể quản lý (đối tượng quản lý) về các mặt chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế…bằng một hệ thống các luật lệ, các chính sách, các nguyên tắc, các phương pháp và các giải pháp cụ thể nhằm tạo ra môi trường và điều kiện cho sự phát triển của đối tượng”. [16] Một số học giả nước ngoài cũng đã đưa ra quan điểm của mình về quản lý: Harold Koontz, Cyril Odonnell, Heinz Weihrich quan niệm “Quản lý là thiết kế một môi trường mà trong đó con người cùng làm việc với nhau trong các nhóm có thể hoàn thành mục tiêu” [18]. Theo Afanaxev. A.G: “Quản lý con người có nghĩa là tác động đến anh ta, sao cho hành vi, công việc và hoạt động của anh ta đáp ứng những yêu cầu của xã hội, tập thể, để những cái đó có lợi cho cả tập thể và cá nhân, thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội lẫn cá nhân” [1]. Trong tác phẩm “Những vấn đề cốt yếu của quản lý”, H.Koontz đã đưa ra khái niệm “Quản lý là một hoạt động thiết yếu, nhằm bảo đảm sự phối hợp những nỗ lực của cá nhân để đạt được những mục đích của nhóm. Mục tiêu của quản lý là hình thành một môi trường mà trong đó con người có thể đạt được các mục đích của nhóm với thời gian, tiền bạc, vật chất và sự bất mãn cá nhân ít nhất” [18]. 10
- Từ những phân tích trên, có thể nhận thấy rằng khái niệm quản lý bao hàm một số nội dung: đó là hoạt động thiết yếu nảy sinh khi con người lao động, hoạt động chung. Thực chất của hoạt động quản lý là xử lý các mối quan hệ giữa chủ thể và khách thể quản lý; hoạt động quản lý phải phát huy được nhân tố con người với tư cách là bộ phận quan trọng nhất của khách thể quản lý. Quản lý là một nghề phức tạp nó đòi hỏi người quản lý muốn hoàn thành nhiệm vụ phải đạt đến trình độ nghệ thuật quản lý, nhưng nghệ thuật quản lý được hình thành trên cơ sở có bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức. Từ các cách tiếp cận khái niệm quản lý trên các sách, báo, có thể thống nhất “Quản lý là tác động có định hướng, có chủ đích của chủ thể quản lý (người quản lý) đến khách thể quản lý (người bị quản lý) trong một tổ chức nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt được mục đích của tổ chức”. Khái niệm quản lý có sự khác biệt với khái niệm lãnh đạo. Quản lý là quá trình tiến hành chỉnh lý và xử lý về nhân lực, vật lực và các tài nguyên khác nhằm thực hiện mục tiêu đã xác định. Lãnh đạo là hoạt động quản lý của người lãnh đạo thống nhất điều khiển và hướng dẫn người bị quản lý nhằm thực hiện một mục tiêu nhất định. 1.1.1.2. Các chức năng quản lý Quản lý có 4 chức năng cơ bản, liên quan mật thiết với nhau đó là: chức năng kế hoạch hóa; tổ chức thực hiện kế hoạch; chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch; kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch. - Chức năng kế hoạch hóa: là xác định rõ mục tiêu, mục đích đối với thành tựu trong tương lai của tổ chức và xác định những con đường, biện pháp, cách thức chủ yếu để đạt được mục tiêu, mục đích đó. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn