intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:136

29
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận hoạt động BD CM cho GV, quản lý hoạt động BD CM cho GV và khảo sát thực trạng tại các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, đề tài đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động BD CM cho GV nhằm hướng đến nâng cao chất lượng GV ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay

  1. UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN THANH SƠN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SỸ BÌNH DƯƠNG – 2019
  2. UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN THANH SƠN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SỸ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ HẢO BÌNH DƯƠNG – 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Hảo. Các số liệu, kết quả nghiên cứu khảo sát thực trạng nêu trong luận văn đều là trung thực; các tài liệu tham khảo, trích dẫn đều có nguồn gốc xác thực, xuất phát từ các phương pháp nghiên cứu đã trình bày trong luận văn. Luận văn này cho đến nay chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình và trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào khác. Tôi cam kết xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về toàn bộ nội dung luận văn này. Bình Dương, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thanh Sơn i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học tập tại trường Đại học Thủ Dầu Một và thực hiện luận văn tốt nghiệp của mình. Tác giả xin chân thành cảm ơn đến: Ban chủ nhiệm Khoa, phòng Đào tạo sau đại học, Hội đồng khoa học, các thầy cô Khoa Khoa học quản lý - Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ và hướng dẫn đến TS. Nguyễn Thị Hảo, cô đã nhiệt tình giúp đỡ ngay từ ngày đầu hình thành ý tưởng đến khi hoàn thiện luận văn. Tác giả xin chân thành gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương; các thầy cô là cán bộ quản lý và giáo viên công tác tại 8 trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn thị xã Bến Cát là: THCS Mỹ Phước, THCS Bình Phú, THCS Hòa Lợi, THCS Chánh Phú Hòa, THCS Thới Hòa, THCS Mỹ Thạnh, THCS Phú An, THCS Lê Quí Đôn cùng các bạn bè và đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện để tác giả hoàn thành việc học tập, thu thập và xử lý thông tin phục vụ quá trình nghiên cứu của mình. Do điều kiện nghiên cứu còn hạn chế, trong luận văn không tránh khỏi thiếu sót, rất mong tiếp tục nhận được sự hướng dẫn và đóng góp ý kiến của các thầy cô và các đồng nghiệp. Tác giả xin trân trọng cảm ơn! Bình Dương, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thanh Sơn ii
  5. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ..........................................................................................i LỜI CẢM ƠN .............................................................................................. ii MỤC LỤC .................................................................................................. iii DANH MỤC BẢNG....................................................................................ix DANH MỤC ĐỒ THỊ, HÌNH, SƠ ĐỒ, ẢNH ...........................................xi TÓM TẮT .................................................................................................. xii MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................... 4 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 4 5. Giả thuyết khoa học ..................................................................................... 4 6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu................................................................. 4 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ....................................... 5 8. Đóng góp của đề tài ...................................................................................... 7 9. Bố cục luận văn ............................................................................................ 7 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ.................................................................................................................... 8 1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở .................................................... 8 1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài .................................................................. 8 1.1.2. Nghiên cứu ở trong nước ................................................................ 10 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài ............................................................ 11 1.2.1. Khái niệm quản lý, quản lý giáo dục và quản lý nhà trường ...... 11 1.2.2. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở ................. 14 1.2.3. Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ............ 16 1.3. Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở ...... 16 iii
  6. 1.3.1. Những đổi mới trong giáo dục phổ thông hiện nay ...................... 16 1.3.2. Mục tiêu ............................................................................................ 17 1.3.3. Nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ............................ 19 1.4. Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở ...................................................................................................................... 22 1.4.1. Chức năng lập kế hoạch .................................................................. 23 1.4.2. Chức năng tổ chức thực hiện .......................................................... 24 1.4.3. Chức năng chỉ đạo ........................................................................... 24 1.4.4. Chức năng kiểm tra, đánh giá ........................................................ 25 1.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở .................................................. 26 1.5.1. Yếu tố chủ quan ............................................................................... 26 1.5.2. Yếu tố khách quan ........................................................................... 27 Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN THCS TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY ................................................................................................ 29 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, giáo dục trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay .......................................................................................................................... 29 2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội ......................... 29 2.1.2. Khái quát về tình hình giáo dục ..................................................... 31 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay ...................... 33 2.2.1. Mục đích nghiên cứu thực trạng .................................................... 33 2.2.2. Nội dung nghiên cứu thực trạng .................................................... 34 2.2.3. Chọn mẫu địa bàn nghiên cứu ....................................................... 34 2.2.4. Công cụ nghiên cứu thực trạng ...................................................... 35 2.2.5. Quy trình nghiên cứu thực trạng ................................................... 35 iv
  7. 2.3. Đặc điểm mẫu khảo sát .......................................................................... 36 2.3.1. Số lượng cán bộ quản lý và giáo viên ............................................. 37 2.3.2. Cơ cấu đội ngũ giáo viên ................................................................. 38 2.4. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay .................................................................................... 42 2.4.1. Nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên tại các trường trung học cơ sở về sự cần thiết đối với hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ...................................................................................................... 42 2.4.2. Nội dung bồi dưỡng chuyên môn ................................................... 44 2.4.3. Phương pháp bồi dưỡng chuyên môn ............................................ 45 2.4.4. Hình thức tổ chức bồi dưỡng chuyên môn .................................... 47 2.5. Thực trạng công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.................................................... 50 2.5.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ........... 50 2.5.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ..................................................................................................................... 51 2.5.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ..................................................................................................................... 52 2.5.4. Kiểm tra đánh giá công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ..................................................................................................................... 53 2.6. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ........................................................................................... 55 2.6.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên các trường trung học cơ sở ....................................................... 55 2.6.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên các trường trung học cơ sở .......................... 56 v
  8. 2.7. Những ưu điểm và hạn chế của công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay ...................... 57 2.7.1. Ưu điểm của công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở.................................................................... 57 2.7.2. Hạn chế của công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở.................................................................... 59 Chương 3: CÁC BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY .............................. 61 3.1. Cơ sở và nguyên tắc đề xuất các biện pháp .......................................... 61 3.1.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp ........................................................... 61 3.2.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ........................................................ 62 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay .............................................................. 64 3.2.1. Nâng cao nhận thức về công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở .............................................. 64 3.2.2. Xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở ................................................................................... 66 3.2.3. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở ........................... 67 3.2.4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở ........................... 70 3.2.5. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tổ chức thi đua, khen thưởng nhằm khuyến khích giáo viên học tập, bồi dưỡng chuyên môn ..................................................................................................................... 72 3.2.6. Kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở ................................................................................... 74 vi
  9. 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................ 76 3.4. Khảo nghiệm về sự cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay .................................................................... 77 3.4.1. Khảo nghiệm về sự cần thiết........................................................... 77 3.4.2. Khảo nghiệm về tính khả thi .......................................................... 79 3.4.3. Sự tương quan giữa mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp............................................................................................................. 80 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................... 84 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................... 88 PHỤ LỤC...................................................................................................... 1 Phụ lục 1: PHIẾU KHẢO SÁT .................................................................. 1 Phụ lục 2: XỬ LÝ BẢNG HỎI KHẢO SÁT ............................................. 8 Phụ lục 3: PHIẾU KHẢO NGHIỆM ....................................................... 21 Phụ lục 4: XỬ LÝ BẢNG HỎI KHẢO NGHIỆM .................................. 23 Phụ lục 5: CÂU HỎI PHỎNG VẤN ........................................................ 27 Phụ lục 6: BIÊN BẢN PHỎNG VẤN ...................................................... 28 vii
  10. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ Bộ GD&ĐT : Bộ Giáo dục và Đào tạo BD : Bồi dưỡng BD CM : Bồi dưỡng chuyên môn CBQL : Cán bộ quản lý CM : Chuyên môn CSVC : Cơ sở vật chất GV : Giáo viên HĐ BD CM : Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn HT : Hiệu trưởng PHT : Phó Hiệu trưởng Phòng GD&ĐT : Phòng Giáo dục và Đào tạo QLGD : Quản lý giáo dục Sở GD&ĐT : Sở Giáo dục và Đào tạo THCS : Trung học cơ sở TPCM : Tổ phó chuyên môn TTCM : Tổ trưởng chuyên môn TS. : Tiến sĩ viii
  11. DANH MỤC BẢNG TT Nội dung Trang 1 Bảng 2.1. Quy mô trường lớp năm học 2017 – 2018 31 Bảng 2.2. Tình hình các trường THCS tại thị xã Bến Cát năm 2 31 học 2017 - 2018 3 Bảng 2.3. Chất lượng giáo dục THCS qua các năm 32 Bảng 2.4. Thống kê tình hình đào tạo, bồi dưỡng năm học 2017 - 4 33 2018 Bảng 2.5. Mẫu nghiên cứu thực thực trạng hoạt động BD CM 5 cho GV và quản lý hoạt động BD CM cho GV ở các 35 trường THCS. 6 Bảng 2.6. Đặc điểm mẫu khảo sát CBQL & GV 36 7 Bảng 2.7. Kết quả khảo sát về giới tính của CBQL và GV 38 8 Bảng 2.8. Kết quả khảo sát về độ tuổi của CBQL và GV 39 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát về thâm niên công tác của CBQL và 9 39 GV Bảng 2.10. Kết quả khảo sát về trình độ chuyên môn của CBQL 10 40 và GV Bảng 2.11: Kết quả khảo sát về trình độ tin học của CBQL và 11 41 GV Bảng 2.12. Kết quả khảo sát về trình độ ngoại ngữ của CBQL và 12 41 GV Bảng 2.13. Kết quả khảo sát về nhu cầu BD CM cho GV của 13 42 CBQL và GV Bảng 2.14. Kết quả khảo sát sự cần thiết của mức độ ưu tiên về 14 43 nhu cầu BD CM cho GV của CBQL và GV Bảng 2.15. Kết quả khảo sát mức độ đồng ý về nhu cầu BD CM 15 43 cho GV của CBQL và GV Bảng 2.16. Kết quả khảo sát đánh giá về nội dung BD CM cho 16 44 đội ngũ GV của CBQL và GV Bảng 2.17. Kết quả khảo sát đánh giá về những phương pháp của 17 45 hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho GV của CBQL Bảng 2.18. Kết quả khảo sát đánh giá về mức độ thường xuyên 18 47 và tính hiệu quả về hình thức tổ chức BD CM cho GV Bảng 2.19. Kết quả khảo sát xây dựng kế hoạch BD CM cho GV 19 50 của CBQL và GV ix
  12. Bảng 2.20. Kết quả khảo sát đánh giá về việc tổ chức BD CM 20 51 cho đội ngũ GV của CBQL và GV Bảng 2.21. Kết quả khảo sát đánh giá về sự chỉ đạo BD CM cho 21 53 đội ngũ GV của CBQL và GV Bảng 2.22. Kết quả khảo sát về kiểm tra đánh giá BD CM cho 22 54 đội ngũ GV của CBQL và GV Bảng 2.23: Kết quả khảo sát đánh giá về các yếu tố ảnh hưởng 23 55 đến hoạt động BD CM cho GVcủa CBQL và GV Bảng 2.24. Kết quả khảo sát đánh giá về các yếu tố ảnh hưởng 24 đến công tác quản lý hoạt động BD CM cho GV của CBQL 56 và GV Bảng 3.1. Kết quả khảo sát mức độ cần thiết của các biện pháp 25 quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên 77 THCS Bảng 3.2. Kết quả khảo sát mức độ khả thi của các biện pháp 26 quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên 79 THCS Bảng 3.3. Sự tương quan giữa sự cần thiết và tính khả thi của các 27 80 biện pháp x
  13. DANH MỤC ĐỒ THỊ, HÌNH, SƠ ĐỒ, ẢNH TT Nội dung Trang 1 Sơ đồ 1.1. Mối quan hệ giữa các chức năng quản lý 23 2 Biểu đồ 2.1. Kết quả khảo sát về giới tính của CBQL và GV 38 Sơ đồ 3.1. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý 3 76 hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên THCS Biểu đồ 3.1. Kết quả khảo sát mức độ cần thiết của các biện 4 78 pháp 5 Biểu đồ 3.2. Kết quả khảo sát mức độ khả thi của các biện pháp 80 Biểu đồ 3.3. Mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện 6 pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo 81 viên THCS xi
  14. TÓM TẮT Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên (GV) ở các trường trung học cơ sở (THCS) nhiều địa phương đã thực hiện. Tuy nhiên trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương chưa có một nghiên cứu cụ thể về đề tài này. Đặc biệt bồi dưỡng (BD) chuyên môn (CM) cho giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Đề tài đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn (BD CM) cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Cấu trúc của luận văn: * Phần mở đầu: Tổng quan gồm: lý do nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu, giới hạn phạm vi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu. * Phần nội dung: Chương 1 - Cơ sở lý luận của công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên THCS. Chương 2 - Thực trạng công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên THCS địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Chương 3 - Các biện pháp tăng cường công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. * Phần kết luận và kiến nghị. xii
  15. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, hội nhập theo xu hướng toàn cầu hoá và tri thức được xem như là một loại hàng hóa, nhiều quốc gia đã hình thành nền kinh tế tri thức. Vì vậy, tri thức có vai trò quyết định đối với sự phát triển của mỗi quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay. Để tạo ra tri thức thì giáo dục giữ vai trò cực kỳ quan trọng mà người GV chính là nhân tố cốt lõi để tạo nên chất lượng của nền giáo dục mỗi quốc gia. Trong nhà trường phổ thông, GV có vai trò quyết định chất lượng giáo dục, chất lượng GV có tốt thì chất lượng giáo dục mới tốt. Có đội ngũ cốt cán giỏi, nhưng điều hành như thế nào để họ tận tâm với nghề lại có trách nhiệm cao trong tập thể, phối hợp nhịp nhàng, đồng thuận vì mục tiêu chung của trường, trách nhiệm này lại là của nhà quản lý. “Để nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ đội ngũ GV, muốn thu hút và giữ chân được GV giỏi cần có chế độ đãi ngộ lớn. Nếu chúng ta cứ giữ mãi định biên như hiện nay sẽ khó tạo ra được động lực cho những người tâm huyết và lâu dài khó tạo được “đột phá” cho quá trình đổi mới giáo dục” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ bên hành lang Quốc hội ngày 25 tháng 5 năm 2017 (Phi Long, 2017). Theo Nghị quyết 29-NQ/TW tại hội nghị TW8 khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam thì một trong những giải pháp cho vấn đề đổi mới này là “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2013). Nghị quyết số 44/NQ- CP của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (Chính phủ, 2010). Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội (Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, 2013), Quyết định số 404/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (Thủ tướng Chính phủ, 2015). Quyết định số 732/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý (CBQL) cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 (Thủ tướng Chính phủ, 2016). Theo chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT của Bộ giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) ngày 10 tháng 8 năm 2018 về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành 1
  16. giáo dục cần phải: Nâng cao chất lượng đội ngũ GV và CBQL giáo dục các cấp: “Triển khai các đề án nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cốt cán theo chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GV để thực hiện bồi dưỡng GV, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới” (Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, 2018). Theo báo cáo số 82/BC-PGDĐT ngày 14/11/2018 về Công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2018 - Kế hoạch năm 2019 của Phòng GD&ĐT thị xã Bến Cát: Chất lượng đội ngũ đã có sự chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ tiêu và trình độ đào tạo bồi dưỡng được nâng lên. Công tác đào tạo bồi dưỡng về quản lý cho CBQL được chú trọng, công tác giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị được quan tâm. Đa số CBQL và GV đều có tinh thần trách nhiệm trong công việc và luôn tự học tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ. Hằng năm đánh giá chuẩn nghề nghiệp cho CBQL và GV đều đạt 100%. Công tác giải quyết các chế độ chính sách liên qua đến đào tạo bồi dưỡng đều giải quyết tốt và thực hiện kịp thời. Công tác tham mưu xây dựng kế hoạch đào tạo, rà soát trình độ được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ. Tuy nhiên, một bộ phận GV hiện nay còn yếu về kỹ năng sư phạm và kiến thức chuyên môn, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Còn một số CBQL chưa đạt trình độ đại học. Một số GV và CBQL chưa đạt yêu cầu về ngoại ngữ nên chưa chuẩn bị tốt việc thi đầu vào trình độ Thạc sĩ, nhất là về năng lực ngoại ngữ. Công tác triển khai các văn bản quy định liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng ở một vài đơn vị chưa được thực hiện tốt dẫn đến tình trạng một số viên chức đi học không thực hiện đúng hồ sơ thủ tục, đi học sau đại học không đúng ngành đào tạo, ảnh hưởng đến việc thực hiện chế độ, chính sách trong khi học và sau khi tốt nghiệp. Công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng thường xuyên chưa thật sự đạt hiệu quả cao, đặc biệt là việc bồi dưỡng các kỹ năng, phương pháp giáo dục, giảng dạy nhằm phát huy tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Một số GV có trình độ đào tạo chuyên môn nhưng năng lực thực tế chưa đáp ứng yêu cầu. Nhìn chung chất lượng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo ngày càng cao theo xu thế hiện đại. Bên cạnh, việc quản lý hoạt động BD CM cho GV ở trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương chưa thật sự đạt được hiệu quả (Phòng GD&ĐT, 2018). 2
  17. Ngành giáo dục đào tạo thị xã Bến Cát nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, hệ thống trường lớp tiếp tục ổn định và phát triển, cơ sở vật chất các trường tiếp tục được xây mới và mở rộng thêm trong những năn gần đây phần nào đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục của thị xã theo hướng chuẩn hóa cơ sở vật chất trường học, đội ngũ giáo viên toàn ngành cơ bản đủ cho các trường, không có tình trạng thiếu giáo viên và tỷ lệ giáo viên đủ chuẩn chuyên môn nghiệp vụ được nâng lên so với năm học trước. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục của thị xã trong năm học qua vẫn còn một số hạn chế nhất định, chất lượng giảng dạy và học tập vẫn chưa đồng đều giữa các trường trong thị xã. Nguyên nhân là do trình độ giáo viên chưa đồng đều, giáo viên đa số còn trẻ, nhiệt tình giảng dạy nhưng còn thiếu kinh nghiệm, mặt khác đa số học sinh là dân nhập cư theo cha mẹ đi làm ăn nên phụ huynh học sinh chưa quan tâm đúng mức đến các em. Một số ít cán bộ quản lý trường học mới được bổ nhiệm chưa được bồi dưỡng công tác quản lý giáo dục nên còn hạn chế trong công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn tại cơ sở. Như vậy: Năng lực chuyên môn GV là cực kỳ quan trọng. Muốn chỉ đạo và điều hành GV để họ tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao với tinh thần tập thể, phối hợp tốt trong công việc và đồng thuận vì mục tiêu lớn của trường đòi hỏi người quản lý phải có những biện pháp hợp lý nhằm xây dựng đội ngũ GV có đủ phẩm chất và năng lực chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục. Từ nhận thức về năng lực chuyên môn GV và việc quản lý hoạt động BD CM cho GV như trên, tác giả nhận thấy cần phải quan tâm đặc biệt tới công tác quản lý hoạt động BD CM môn cho GV và xem đó là đòi hỏi cấp bách cần được giải quyết. Chính vì vậy tác giả chọn đề tài: “Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận hoạt động BD CM cho GV, quản lý hoạt động BD CM cho GV và khảo sát thực trạng tại các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, đề tài đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động BD CM cho GV nhằm hướng đến nâng cao chất lượng GV ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. 3
  18. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho GV THCS. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở các trường THCS. Tiến hành khảo sát, mô tả và đánh giá thực trạng về công tác quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho GV THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Từ đó đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho GVTHCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. 5. Giả thuyết khoa học Thực tiễn công tác quản lý hoạt động BD CM vẫn còn một số hạn chế nhất định trong nhận thức, trong việc xây dựng kế hoạch còn mang tính chủ quan; tổ chức thực hiện chưa thật sự đồng bộ do trình độ GV chưa đồng điều; chỉ đạo thực hiện đôi khi chưa sâu sát nên kế hoạch mặc dù hoàn thành nhưng hiệu quả chưa cao; kiểm tra, đánh giá đôi khi còn mang tính hình thức và e dè vì còn nể nang nhau. Cần dựa trên những nghiên cứu khảo sát thực trạng từ đó đề xuất các biện pháp cần thiết và khả thi thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động BD CM cho GV ở các THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương hiện nay. 6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung khảo sát thực trạng về hoạt động BD CM cho GV và công tác quản lý hoạt động bồi BD CM cho GV ở các trường trung học cơ sở và đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động BD CM cho GV THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. 6.2. Giới hạn khách thể khảo sát Đối tượng khảo sát về công tác quản lý hoạt động BD CM cho GV của Hiệu trưởng là CBQL, tổ trưởng chuyên môn và GV ở 8 trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương là: THCS Mỹ Phước, THCS Bình Phú, THCS Hòa Lợi, 4
  19. THCS Chánh Phú Hòa, THCS Thới Hòa, THCS Mỹ Thạnh, THCS Phú An, THCS Lê Quí Đôn. 6.3. Giới hạn thời gian nghiên cứu Thời gian nghiên cứu: Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động BD CM cho GV của Hiệu trưởng từ năm học 2016-2017, năm học 2017-2018 và học kỳ I năm học 2018-2019. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc Vận dụng quan điểm này vào đề tài nghiên cứu là tìm hiểu mối quan hệ chặt chẽ giữa công tác quản lý hoạt động BD CM với quản lý các hoạt động khác trong nhà trường. Từ đó giúp tìm hiểu rõ bản chất của thực trạng quản lý hoạt động BD CM ở trường THCS. 7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic Tìm hiểu sự hình thành và phát triển của đối tượng nghiên cứu, cụ thể là quản lý hoạt động BD CM cho GV ở các trường THCS với những ưu điểm cần phát huy và tồn tại cần khắc phục. Nghiên cứu xác định phạm vi không gian, thời gian và điều kiện hoàn cảnh cụ thể để điều tra thu thập số liệu chính xác, đúng với mục đích nghiên cứu đề tài, trình bày công trình nghiên cứu theo một trật tự logic. 7.1.3. Quan điểm thực tiễn Qua khảo sát thực tế, phân tích để phát hiện những bất cập, tồn tại trong thực tiễn về quản lý hoạt động BD CM ở các trường THCS và trên cơ sở thực tiễn đó, đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động BD CM , góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. 7.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích và tổng hợp các văn bản, tài liệu, sách báo và các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài; phân loại và hệ thống hoá những nội dung lí luận nói trên làm cơ sở lí luận về quản lý hoạt động BD CM cho GV ở các trường THCS. 7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi 5
  20. - Mục đích: Thu thập các thông tin về quản lý hoạt động BD CM cho GV ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. - Nội dung: Tập trung khảo sát thực trạng quản lý hoạt động BD CM cho GV ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương; những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân; đồng thời khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất. - Công cụ khảo sát: Xây dựng các bảng hỏi nhằm thu thập thông tin từ các đối tượng khảo sát là CBQL, tổ trưởng chuyên môn và GV. - Cách tiến hành: Mẫu được chọn theo lối ngẫu nhiên, sau đó thiết lập được danh sách mẫu điều tra. Bảng hỏi được gửi đến các mẫu trong danh sách, bao gồm 23 CBQL và 177 GV ở 8 trường THCS. Bảng hỏi thu về được nhập liệu và lưu trữ trong phần mềm SPSS, phiên bản 22. 7.2.2.2. Phương pháp phỏng vấn - Mục đích: Nhằm làm rõ những vấn đề phát sinh từ kết quả thu được thông qua phương pháp điều tra bằng bảng hỏi. Đây là phương pháp bổ trợ cho phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi. - Nội dung: Một số nội dung về thực trạng BD CM của GV và công tác quản lý hoạt động BD CM cho GV của Hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. - Cách tiến hành: Tác giả đã chọn mẫu và phỏng vấn một số CBQL và một số GV ở trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Số lượng mà tác giả phỏng vấn gồm: 4 CBQL và 8 GV đang giảng dạy ở 4 trường. Số liệu phỏng vấn sẽ dùng vào việc đối chiếu, so sánh để làm rõ kết quả điều tra về thực trạng quản lý hoạt động BD CM cho GV ở các trường THCS trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. 7.2.2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm Thu thập thông tin thông qua nghiên cứu một số kế hoạch, báo cáo tổng kết của các trường THCS ở thị xã Bến Cát, một số hồ sơ báo cáo thống kê số liệu tổng hợp đánh giá, kế hoạch phát triển giáo dục hàng năm hoặc từng giai đoạn, chiến lược phát triển giáo dục của Phòng GD&ĐT Bến Cát, Sở GD&ĐT Bình Dương. 7.2.3. Phương pháp thống kê toán học 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0