intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:129

54
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm làm rõ một số vấn đề lý luận, thực tiễn của vấn đề nghiên cứu, từ đó đề xuất biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  TRẦN DUY NAM QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN,  NGHIỆP VỤ CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRUNG HỌC  PHỔ THÔNG Ở ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI ­ 2013
  2. 3 BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  TRẦN DUY NAM QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN,  NGHIỆP VỤ CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRUNG HỌC  PHỔ THÔNG Ở ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MàSỐ: 60 14 01 14  NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:  GS.TS NGUYỄN VĂN TÀI HÀ NỘI ­ 2013
  3. 4 MỤC LỤC    Trang MỞ ĐẦU 3 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG  BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ  CHO  ĐỘI  NGŨ GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở THÀNH  PHỐ HỒ CHÍ MINH 12 1.1. Quan  niệm   về  quản  lý  hoạt  động bồi dưỡng chuyên  môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên trung học phổ  thông ở Thành phố Hồ Chí Minh 12 1.2. Nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn,  nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông  ở  Thành phố Hồ Chí Minh 22 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG  CHUYÊN   MÔN,   NGHIỆP   VỤ   CHO   ĐỘI   NGŨ   GIÁO  VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở THÀNH PHỐ  HỒ  CHÍ MINH 29 2.1. Đánh giá hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông ở Thành phố  Hồ Chí Minh 29 2.2. Đánh giá tình hình quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên  môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên trung học phổ  thông ở Thành phố Hồ Chí Minh 39 Chương 3 YÊU CẦU, BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI  55 DƯỠNG CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ  CHO ĐỘI NGŨ 
  4. 5 GIÁO   VIÊN   TRUNG   HỌC   PHỔ   THÔNG   Ở   THÀNH  PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Yêu  cầu  xây dựng biện  pháp  quản lý hoạt  động  bồi  dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho  đội ngũ giáo viên  trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh 55 3.2. Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn,  nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông  ở  Thành phố Hồ Chí Minh 57 3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả  thi của các biện  pháp 82 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 93 PHỤ LỤC 96
  5. 6 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sự  kiện nước ta gia nhập WTO chứng tỏ  sự  thừa nhận của cộng   đồng quốc tế  đối với những thay đổi tích cực, to lớn và toàn diện trong  thực hiện đường lối đổi mới của Ðảng. Sự kiện này có ý nghĩa sâu sắc về  chính trị, kinh tế, xã hội; khẳng định vị  thế  của đất nước ta trên thế  giới;  thể hiện rõ ý chí của toàn Ðảng, toàn dân quyết tâm xây dựng một quốc gia  độc lập tự chủ,  ổn định về  chính trị, đồng thuận về  xã hội, sẵn sàng thực  hiện các cam kết chung với cộng đồng quốc tế. Đại hội Đại biểu toàn  quốc lần thứ  XI của Đảng khẳn định: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh   đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy  mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta  cơ   bản  trở   thành  nước  công  nghiệp   theo   hướng  hiện   đại”  [14,  tr.272].   Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước luôn  chú trọng quan tâm phát triển sự  nghiệp giáo dục, xem giáo dục là quốc   sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân   tài. Chính vì thế, trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  XI đã  xác định đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng   chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá, trong đó đổi mới cơ chế  quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ  quản lý là khâu   then chốt. Vì đây là nguồn lực quyết định việc thực hiện mục tiêu giáo dục,   đào tạo trong hệ  thống giáo dục quốc dân  ở  nước ta trong thời kỳ  đẩy  mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục trung học phổ thông được   xem là nền tảng và có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến hiệu quả  của  
  6. 7 nguồn nhân lực đất nước; bởi lẽ giáo dục trung học phổ thông là nhằm giúp  học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở,   hoàn thiện học vấn phổ thông và những hiểu biết thông thường về kỹ thuật   và hướng nghiệp  để  tiếp  tục học  đại học, cao  đẳng, trung học chuyên   nghiệp, học nghề  hoặc đi vào cuộc sống lao động. Để  giáo dục trung học   phổ  thông thực sự  có chất lượng cao phải đảm bảo đồng bộ  về  các điều   kiện như nội dung chương trình, giáo khoa, cơ  sở  vật chất; đồng thời phải  kể đến vai trò nòng cốt của đội ngũ giáo viên. Để đổi mới công tác quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục  đào tạo nói chung thì việc xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh đủ  sức  hoàn thành nhiệm vụ  chính trị  được giao, tạo cơ  sở  tiền đề  tốt cho hoạt   động dạy và học là một biện pháp cơ  bản nhất. Vì vậy, các nhà quản lý   giáo dục phải hết sức coi trọng việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên  đủ  về  số  lượng, mạnh về  chất lượng, hay nói cách khác là xây dựng, bồi   dưỡng đội ngũ giáo viên “vừa hồng, vừa chuyên”. Đội ngũ giáo viên là nhân   tố  có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công hay thất bại của việc nâng  cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Sản phẩm  của họ  tích hợp cả  nhân tố  tinh thần và vật chất, đó là nhân cách, sức lao   động. Sứ  mệnh của nhà giáo có ý nghĩa đặc biệt, họ  là bộ  phận lao động  tinh hoa của đất nước; lao động của họ  trực tiếp và gián tiếp thúc đẩy sự  phát triển của đất nước và cộng đồng đi vào trạng thái phát triển bền vững. Đảng và Nhà nước ta từ khi ra đời cho đến nay rất quan tâm xây dựng  đội ngũ giáo viên. Trong nền giáo dục mới, Đảng và Nhà nước ta đã xác định  đội ngũ giỏo viên là những chiến sĩ cách mạng trên mặt trận tư  tưởng văn   hóa. Họ có trách nhiệm truyền bá cho thế hệ trẻ lý tưởng và đạo đức cách  
  7. 8 mạng chân chính, hệ  thống những giá trị  truyền thống văn hóa của dân tộc   và tinh hoa của nhân loại. Sinh thời, Chủ  tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định:  “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này, tích cực góp phần   xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Người thầy giáo tốt, thầy  giáo xứng đáng là thầy giáo, là người vẻ vang nhất” [29, tr.331]. Để  thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng, Đảng đặt ra yêu cầu:  “giáo viên phải có đủ  đức, tài”; các lực lượng giáo dục, trước hết phải   được “chuẩn hoá”. Luật giáo dục của nước Cộng hoà xã hội chủ  nghĩa  Việt Nam đã chỉ rõ: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất  lượng giáo dục”. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  XI đã nhấn  mạnh: “Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ  số  lượng đáp  ứng yêu cầu về  chất  lượng” [14, tr.216]. Xuất phát từ  yêu cầu và thực tiễn trên, đòi hỏi đội ngũ  giáo viên cần thiết phải được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Nhận thức đúng đắn vai trò của đội ngũ giáo viên đối với giáo dục   trung học phổ  thông, những năm qua Sở  Giáo dục và Đào tạo Thành phố  Hồ  Chí Minh đã rất quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội  ngũ giáo viên và đã thu được nhiều kết quả  tốt. Tuy nhiên, công tác phát   triển đội ngũ giáo viên nói chung, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho  giáo viên trung học phổ thông nói riêng vẫn còn tồn tại những hạn chế bất  cập. Theo báo cáo tại hội thảo khoa học năm 2012 về  “Đổi mới cơ  chế  quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục” của Câu   lạc bộ Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phía Nam xác định   công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho giáo  viên trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh chưa thực sự đồng bộ  và thường xuyên. Điều đó đòi hỏi cần có sự  quản lý khoa học hoạt động   bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho giáo viên trung học phổ  thông trên 
  8. 9 địa bàn Thành phố  Hồ  Chí Minh. Chính vì vậy, việc nghiên cứu đề  tài:   “Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo   viên trung học phổ  thông  ở  Thành phố  Hồ  Chí Minh” là cần thiết và cấp  bách.  2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Xung quanh vấn đề  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và quản lý hoạt  động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nói chung và đội ngũ giáo viên phổ thông  trung học nói riêng từ  lâu thu hút các nhà khoa học, các nhà quản lý quan  tâm nghiên cứu. Sau đây là một số công trình nghiên cứu của các tác giả có   liên quan đến vấn đề trên. Đề  tài cấp Bộ  “Các giải pháp bồi dưỡng để  nâng cao chất lượng   đội ngũ giáo viên tiểu học Đồng bằng Sông Cửu Long”,  do Nguyễn Thị  Quy làm chủ nhiệm, đã tiến hành khảo sát thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu   học và thực trạng dạy học tiểu học  ở Đồng bằng Sông Cửu Long, trên cơ  sở  đó đề  xuất các giải pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo  viên tiểu học Đồng bằng Sông Cửu Long. Tác giả  Nguyễn Thị  Thu Hiền với công trình: “Đổi mới công tác bồi   dưỡng giáo viên trong trường phổ  thông”, đã làm rõ các khái niệm đào tạo,  bồi dưỡng; làm rõ mục đích bồi dưỡng, nội dung bồi dưỡng, phương pháp   bồi dưỡng giáo viên trong các nhà trường phổ thông. Các tác giả Chu Mạnh Nguyên, Mai Quang Tâm, Dương Thúy Giang,  Đỗ  Thị  Hòa nghiên cứu một cách hệ  thống  “nghiệp vụ  quản lý trường   trung học”, đặc biệt trong đó đã chi tiết hóa công tác quản lý, bồi dưỡng,  kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên. Các công trình của các tác giả như Hà   Thế  Ngữ;  Bùi   Minh  Hiền,  Vũ  Ngọc  Hải,  Đặng  Quốc  Bảo;  Bùi  Thanh 
  9. 10 Huyền đã đề cập đến vị trí, tầm quan trọng của người giáo viên, đặc điểm  lao động của đội ngũ giáo viên, những yêu cầu chung về xây dựng đội ngũ   giáo viên và nhiệm vụ của họ đều được thể hiện trong. Các tác giả Phùng   Đình Mẫn, Trần Văn Hiếu, Hồ  Văn Liên, Phan Minh Tiến, Trương Thanh   Thúy ­ Đại học Sư phạm Huế, đã đề cập đến những vấn đề cơ bản về đổi  mới giáo dục trung học phổ thông hiện nay trong đó nhấn mạnh vai trò của  người giáo viên và xu hướng đổi mới đánh giá  ở  trường trung học phổ  thông. Riêng tác giả  Phạm Quang Huân đã đưa ra những quan niệm mới:   Giáo viên thực sự là chủ  thể quản lý chất lượng trong nhà trường. Các tác  giả  Nguyễn Kim Hồng ­ Trường Đại học Sư  phạm Thành phố  Hồ  Chí  Minh, Vũ Lan Hương ­ Trường Cán bộ  quản lý giáo dục và Đào tạo II đã  có những bài viết về  “coi trọng việc đào tạo đội ngũ quản lý giáo dục có  trình độ sau đại học cho các quận/huyện” và “hướng tới mục tiêu 10% giáo  viên trung học phổ  thông có trình độ  sau đại học vào năm 2010”. Các tác   giả  Nguyễn Văn Lê, Trần Bá Hoành đã chú ý nhiều đến bồi dưỡng giáo   viên về  tư  tưởng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ  để  nâng cao năng lực  giảng dạy cho đội ngũ giáo viên.  Tác giả  Trần  Đình Thuận đã đề  xuất xây dựng chương trình bồi  dưỡng cán bộ, giáo viên qua truyền hình, một vấn đề không mới nhưng rất   cần được sự  quan tâm, đầu tư. Nhóm nghiên cứu gồm các tác giả  Nguyễn   Kim Hồng, Đoàn Văn Điều, Nguyễn Sỹ Trung, Đoàn Nguyễn Thùy Dương  ­ Trường Đại học Sư  phạm Thành phố  Hồ  Chí Minh qua nghiên cứu tiêu  chí đánh giá giáo viên cấp trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh   đã đề xuất bảng đánh giá giờ dạy của giáo viên gồm 35 tiêu chí cụ thể.
  10. 11 Cùng với các công trình nghiên cứu của các tác giả  trên đây, còn có   nhiều luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý giáo dục đề  cập đến vấn đề  quản lý giáo viên trung học phổ thông. Luận văn thạc sĩ “Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học   phổ thông huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi” của Nguyễn Văn Nhựt, đã đề  cập các vấn đề  thực trạng công tác quản lý đội ngũ giáo viên của hiệu   trưởng các trường trung học phổ  thông huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi,  trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng tốt   yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Phạm Thanh Hải với luận văn thạc sĩ về  đề  tài“Biện pháp quản lý   bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo ở trường   trung học phổ  thông Số  III Bảo Yên”, đã đề  cập các vấn đề  lý luận về  quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường phổ thông và thực trạng   hoạt động này của trường trung học phổ thông Số III huyện Bảo Yên, tỉnh  Lào Cai. Trên cơ  sở  đó đưa ra biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng giáo   viên nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trường trung học phổ  thông số III huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.  Luận văn thạc sĩ “Một số biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm   nâng cao chất lượng học tập cho học sinh trường trung học phổ  thông   huyện Châu Thành A ­ tỉnh Cần Thơ”  của tác giả  Trần Thị  Tư  đã đi sâu  nghiên cứu về  vấn đề  xây dựng, bồi dưỡng quy hoạch quản lý phát triển  đội ngũ giáo viên, hoàn thiện dần cơ sở lý luận về xây dựng đồng thời đề  xuất các biện pháp trong việc quản lý, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh   của địa phương, điều kiện nhà trường để từng bước củng cố, đào tạo, bồi  
  11. 12 dưỡng đội ngũ giáo viên trở  thành lực lượng chủ yếu nhằm nâng cao chất  lượng học tập cho học sinh, quyết định sự phát triển giáo dục.  Như vậy, xung quanh vấn đề bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ  giáo viên nói chung, giáo viên trung học phổ  thông nói riêng đã có nhiều  công trình của các tác giả   đi sâu nghiên cứu. Tuy nhiên, các công trình  nghiên cứu của các tác giả  thường chỉ  đề  cập đến bồi dưỡng giáo viên ở  bậc phổ thông nói chung hoặc bồi dưỡng giáo viên với trường thuộc nhiều   địa phương khác nhau. Đối với vấn đề  “Quản lý hoạt động bồi dưỡng   chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông ở Thành   phố  Hồ  Chí Minh” chưa có công trình nào đề  sâu nghiên cứu một cách cụ  thể. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu  3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ một số  vấn đề  lý luận, thực tiễn của vấn đề  nghiên  cứu, từ  đó đề  xuất  biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn,  nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào  tạo trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.  3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về quản lý hoạt động  bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên trung học phổ  thông ở Thành phố Hồ Chí Minh. Khảo  sát,  phân  tích  và   đánh  giá  thực  trạng  hoạt  động  bồi  dưỡng  chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên các trường trung học phổ  thông ở Thành phố Hồ Chí Minh.
  12. 13 Đề  xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn,  nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí  Minh hiện nay. 4. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu  4.1 Khách thể nghiên cứu Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên  trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ  giáo viên trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh. 4.3. Phạm vi nghiên cứu Đề  tài tập trung nghiên cứu quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên  môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên tại một số  trường trung học phổ  thông ở Thành phố Hồ Chí Minh.  Các số  liệu điều tra, khảo sát ở  các trường trung học phổ  thông nêu  trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tính từ năm 2007 đến 2013. 5. Giả thuyết khoa học  Chất lượng đội ngũ giáo viên trung học phổ  thông phụ  thuộc vào  nhiều yếu tố, trong đó quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp   vụ  là yếu tố  giữ  vị  trí, vai trò rất quan trọng. Nếu chủ  thể quản lý thực  hiện   đồng   bộ   các   biện   pháp   quản   lý   như:   Nâng   cao   nhận   thức,   trách  nhiệm cho cán bộ  quản lý;  xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn,  nghiệp vụ; tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động bồi  dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ;  đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng;   thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng thì chất lượng đội 
  13. 14 ngũ giáo viên trung học phổ  thông sẽ  được nâng cao, đáp  ứng yêu cầu,  nhiệm vụ  phát triển giáo dục, đào tạo  ở  Thành phố  Hồ  Chí Minh trong  giai đoạn hiện nay. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp luận   Để nghiên cứu đề tài, tác giả đã dựa trên nền tảng các quan điểm, tư  tưởng về  giáo dục, quản lý giáo dục của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng  Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam và quán  triệt, vận dụng sâu sắc quan điểm hệ thống, cấu trúc, lôgic, lịch sử và quan  điểm thực tiễn trong nghiên cứu khoa học giáo dục, từ  đó định hướng cho   việc tiếp cận đối tượng nghiên cứu và luận giải các nhiệm vụ  nghiên cứu  của đề tài.  6.2. Phương pháp nghiên cứu  Để  giải quyết các nhiệm vụ  nghiên cứu đề  tài, tác giả  sử  dụng kết   hợp các phương pháp sau: Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Thực hiện việc thu thập, nghiên cứu tài liệu; phân tích, tổng hợp, hệ  thống hoá, khái quát hoá các tài liệu về giáo dục, đào tạo, đặc biệt là những  tài liệu liên quan đến quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông ở  Thành phố  Hồ  Chí Minh như  nghị  quyết của các cấp  ủy đảng, các văn bản, chỉ  thị, hướng dẫn của Bộ  Giáo dục và Đào tạo; kế  hoạch quản lý giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ giáo  viên nói riêng của Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Chí Minh và của các trường  trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
  14. 15 Phương pháp quan sát sư  phạm: quan sát việc quản lý các buổi  tập  huấn, họp hội đồng chuyên môn của các tổ bộ môn ở một số trường , qua đó  tìm hiểu cách thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên.  Phương pháp điều tra: điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến (hỏi) đối  với 100 cán bộ quản lý và 156 giáo viên của 6 trường trung học phổ thông   ở Thành phố Hồ Chí Minh. Phương  pháp  nghiên  cứu  sản   phẩm  quản  lý:  nghiên  cứu  kết  quả  quản lý hoạt động  bồi dưỡng giáo viên  của đội ngũ cán bộ  quản lý giáo  dục thông qua các báo cáo tổng kết năm học  ở  các trường trung học phổ  thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp chuyên gia: trao đổi, tham khảo ý kiến của một số  nhà   khoa học, cán bộ  quản lý giáo dục  ở  một số  trường trung học phổ  thông  trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh những năm gần đây.  Phương pháp xử  lý số  liệu bằng toán thống kê để  xử  lý số  liệu thu   thập được, qua đó rút ra những kết luận các nội dung liên quan đến đề tài. 7. Ý nghĩa của đề tài Đề tài góp phần hệ thống hoá và khái quát hoá lý luận về quản lý hoạt  động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trung học phổ  thông. Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp  vụ cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện   nay. Kết quả  nghiên cứu của đề  tài có thể  dùng làm tài liệu tham khảo  cho nghiên cứu, giảng dạy và thực hiện những vấn đề  liên quan đến công  tác quản lý giáo dục của các trường trung học phổ thông. 8. Kết cấu của luận văn
  15. 16 Luận văn có kết cấu gồm: Phần mở đầu, 3 chương, 7 tiết, kết luận,   kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  16. 17 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI  DƯỠNG CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN  TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 1.1. Quan niệm về  quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn,  nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông ở Thành phố Hồ  Chí Minh 1.1.1. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho giáo viên trung học   phổ thông Bồi dưỡng là quá trình tác động của chủ thể giáo dục đến đối tượng  được giáo dục, làm cho đối tượng được bồi dưỡng tăng thêm năng lực,   phẩm chất và phát triển theo chiều hướng tốt hơn.  Khái niệm bồi dưỡng được hiểu theo hai nghĩa, nghĩa rộng và nghĩa  hẹp. Bồi dưỡng theo nghĩa rộng là quá trình giáo dục, đào tạo nhằm hình  thành nhân cách và những phẩm chất riêng biệt của nhân cách theo định   hướng mục đích đã chọn. Như vậy, bồi dưỡng theo nghĩa rộng bao hàm cả  đào tạo. Bồi dưỡng theo nghĩa hẹp là trang bị  thêm những kiến thức, thái  độ, kỹ  năng nhằm mục đích nâng cao và hoàn thiện năng lực hoạt động  trong các lĩnh vực cụ  thể. Như  vậy, bồi dưỡng theo nghĩa hẹp là một kế  tục và bổ sung cho quá trình đào tạo. Bồi dưỡng là quá trình diễn ra khi cá nhân và tổ chức có nhu cầu nâng  cao kiến thức hoặc kỹ  năng chuyên môn, nghiệp vụ  của bản thân để  đáp   ứng nhu cầu lao động nghề  nghiệp. Hay bồi dưỡng là một quá trình cập  nhật kiến thức và kỹ  năng còn thiếu hoặc đã lạc hậu trong một cấp học,  
  17. 18 bậc học và thường được xác nhận bằng một chứng chỉ. Thực chất của quá   trình bồi dưỡng là để  bổ  sung tri thức và kỹ  năng còn thiếu hụt, hoặc đã  lạc hậu để nâng cao trình độ, phát triển thêm năng lực trong một lĩnh vực   hoạt động chuyên môn, dưới một hình thức phù hợp. Bồi dưỡng chuyên  môn nghiệp vụ  thể  hiện quan điểm giáo dục hiện đại đó là “Đào tạo liên   tục và học tập suốt đời”. Nội dung bồi dưỡng được triển khai ở  các mức   độ   khác   nhau,   phù   hợp   cho   từng   đối   tượng   cụ   thể.   Sau   khi   được   bồi   dưỡng, năng lực cá nhân được gia tăng, đáp  ứng nhu cầu phát triển nguồn  nhân lực trong hiện tại và trong tương lai của tổ chức. Chuyên môn là lĩnh vực kiến thức riêng của một ngành khoa học nhất   định. Chuyên môn của giáo viên là sự hiểu biết về kiến thức bộ môn khoa   học mà họ  phải giảng dạy trong nhà trường.  Ở  các trường phổ  thông có  nhiều bộ  môn khác nhau, do vậy đội ngũ giáo viên có nhiều chuyên môn  khác nhau.  Nghiệp vụ  là khả  năng để  thực hiện một hoạt động, thường liên  quan đến một nghề nghiệp nhất định. Nghiệp vụ của giáo viên là khả năng  thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục trong các nhà trường và thường  được gọi là nghiệp vụ sư phạm. Nghiệp vụ sư phạm bao gồm những kiến   thức, kỹ  năng về  dạy học, giáo dục và phát triển nghề  nghiệp; những kỹ  thuật để  hình thành năng lực dạy học, năng lực giáo dục. Hay nói cách  khác, nghiệp vụ sư phạm là tổ hợp các kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị  nghề nghiệp thiết yếu đảm bảo cho người giáo viên thực hiện thành công  quá trình dạy học, giáo dục học sinh.  Chuyên môn, nghiệp vụ  của giáo viên có mối quan hệ  chặt chẽ  với   nhau, tác động qua lại, bổ sung cho nhau cho phép người giáo viên thực hiện 
  18. 19 tốt hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường. Chuyên môn, nghiệp  vụ là tổ hợp các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo thực hành mà con người tiếp thu  được qua đào tạo để có khả năng thực hiện một loạt công việc trong phạm   vi   một   ngành   nghề   nhất   định   theo   phân   công   của   xã   hội.  Chuyên   môn,  nghiệp vụ của giáo viên trung học phổ thông là sự hiểu biết về các bộ môn  khoa học nói chung, khoa học thuộc chuyên môn của bản thân nói riêng,  hiểu rõ về  công việc giáo dục học sinh mà mình phụ  trách ở  trường trung   học phổ thông, yêu nghề, có kỹ năng lựa chọn và thực hiện những phương  pháp, hình thức giảng dạy có hiệu quả. Ngoài ra, giáo viên trung học phổ  thông còn biết quan tâm đến những vấn đề mà ngành học của mình đang cố  gắng giải quyết trong sự phát triển chung của khoa học.  Người giáo viên có trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  cao là người có  hiểu biết về tâm lý học, giáo dục học, hiểu và ý thức được rằng nếu không  có những tri thức khoa học về giáo dục thì sẽ không thể cộng tác được với   học sinh. Giáo viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ  tốt là người nắm  vững các kỹ  năng đến mức hoàn thiện trong một lĩnh vực hoạt động lao  động nào đó, là người “lão luyện” trong công việc của mình. Những giáo  viên như  vậy, ngoài hiệu quả  đào tạo của nhà trường sư  phạm và tự  bồi   dưỡng, rèn luyện bản thân, còn phụ thuộc không ít vào vai trò của các nhà   quản lý trong việc chú ý bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên trung học phổ thông còn được   biểu hiện ở trình độ đạt chuẩn giáo viên trung học phổ thông do Nhà nước  quy định. Cụ thể, chuẩn giáo viên trung học phổ thông được quy định trong   Thông tư  số  30/2009/TT ­ BGDĐT ban hành quy định chuẩn nghề  nghiệp  giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông. 
  19. 20 Đội ngũ giáo viên, bên cạnh đào tạo cần có hoạt động bồi dưỡng  chuyên môn, nghiệp vụ. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên là   một hoạt động có chủ  đích nhằm cập nhật những kiến thức mới tiến bộ,   hoặc nâng cao trình độ  giáo viên để  hoàn thiện phẩm chất, tăng thêm tri   thức, năng lực sư  phạm theo yêu cầu của ngành học. Công tác bồi dưỡng  được thực hiện trên nền tảng các loại trình độ  đã được đào tạo cơ bản từ  trước. Hoạt động bồi dưỡng là việc làm thường xuyên, liên tục cho mỗi   giáo viên, cấp học, ngành học, không ngừng nâng cao trình độ  của đội ngũ  để thích ứng với đòi hỏi của nền kinh tế xã hội. Từ  những phân tích trên có thể  hiểu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp  vụ cho giáo viên trung học phổ thông như sau:  Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho đội ngũ giáo viên trung học   phổ  thông là  hoạt  động có  mục  đích, có tổ  chức của các chủ  thể  bồi   dưỡng tác động đến đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ   giáo viên, đáp ứng với yêu cầu giáo dục ở bậc trung học phổ thông và đáp   ứng với chuẩn giáo viên trung học phổ thông theo quy định của Nhà nước. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên trung học phổ thông  là quá trình cung cấp những tri thức về chuyên môn, về nghiệp vụ quản lý,  nhằm vun đắp, bổ  sung thêm kiến thức, kỹ  năng và kinh nghiệm cho đội  ngũ giáo viên trên cơ sở những kiến thức, tri thức, kỹ năng, kỹ xảo chuyên   môn, nghiệp vụ  họ  đã có, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy đáp  ứng  những yêu cầu ngày càng cao của sự  phát triển giáo dục, phát triển toàn  diện cho học sinh về kiến thức, tinh thần và thể chất. Mỗi giáo viên cần phải có một trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững  chắc, sâu rộng. Vì vậy, giáo viên cần được bồi dưỡng những kiến thức, kỹ 
  20. 21 năng trong suốt quá trình công tác. Đối với những giáo viên chưa đạt trình  độ  chuẩn thì được bồi dưỡng để  đạt chuẩn theo quy  định. Trên cơ  sở  những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ  chắc chắn mới thể hiện kỹ năng  sư   phạm   nhuần   nhuyễn.   Có   nghĩa   là   người   giáo   viên   có   một   trình   độ  chuyên môn, nghiệp vụ  vững vàng, kiến thức sâu sắc, toàn diện là cơ  sở  cho việc cải tiến phương pháp dạy học và hoàn thiện nghiệp vụ sư phạm.   Việc bồi dưỡng để  hoàn thiện kỹ  năng sư  phạm là cần thiết và phù hợp  với khả năng của đội ngũ giáo viên, là hình thức phổ biến thường làm ở các  trường trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung, trường trung học phổ  thông nói riêng. Nội dung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  phải quán triệt đầy đủ  quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, giúp người được  bồi dưỡng có điều kiện phát triển nghề nghiệp về phẩm chất và năng lực.   Bồi dưỡng kiến thức là bồi dưỡng kiến thức cơ bản về giáo dục trung học  phổ  thông, các kiến thức chuyên ngành, các kiến thức phổ  thông về  chính  trị, kinh tế, văn hóa, xã hội liên quan đến giáo dục trung học phổ thông. Bồi  dưỡng cho giáo viên trung học phổ  thông các kiến thức về  khoa học giáo  dục, tâm lý học sư  phạm; cập nhật những lý thuyết sư  phạm và lý thuyết   các phương pháp dạy học hiện đại ở bậc phổ thông. Bồi dưỡng cho giáo viên những kỹ năng về đào tạo, giảng dạy là bồi  dưỡng về  kỹ  năng lập kế  hoạch đào tạo, giảng dạy theo năm học, tháng,  tuần; lập kế  hoạch phối hợp với cha mẹ của học sinh để  thực hiện mục   tiêu đào tạo, giảng dạy. Bồi dưỡng cho giáo viên kỹ  năng tổ  chức thực  hiện các hoạt động giảng dạy ngoại khoá cho học sinh như  tổ  chức môi  trường nhóm, lớp đảm bảo vệ sinh an toàn; rèn luyện cho học sinh một số 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2