intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trường Trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:208

17
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh các trƣờng trung học phổ thông tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Từ đó, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, góp phần vào việc giúp học sinh đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi tham gia giao thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trường Trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

  1. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN NGỌC TRÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ PHAN RANG-THÁP CHÀM, TỈNH NINH THUẬN CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƢƠNG - 2023 1
  2. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN NGỌC TRÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ PHAN RANG-THÁP CHÀM, TỈNH NINH THUẬN CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC 1 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC 2 TS. TRẦN THỊ TUYẾT MAI TS. PHAN TRẦN PHÚ LỘC BÌNH DƢƠNG - 2023 2
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Nguyễn Ngọc Trác, mã số học viên 218140104041 là học viên lớp cao học quản lý giáo dục, trƣờng đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dƣơng. Tôi xin cam đoan: luận văn “Quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng Trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận” là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi. Tất cả số liệu, kết quả thực hiện trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc và chƣa đƣợc công bố ở những công trình nghiên cứu khác. Nếu có sự gian dối, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị xử lí theo qui định của nhà trƣờng./. Bình Dƣơng, ngày 25 tháng 11 năm 2023 NGUYỄN NGỌC TRÁC i
  4. LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp, ngƣời viết luận văn đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ từ cán bộ quản lý, chuyên viên, giảng viên trƣờng Đại học Thủ Dầu Một. Đặc biệt là sự hƣớng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm của TS. Trần Thị Tuyết Mai, trƣờng Đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dƣơng. Trong quá trình thực hiện, ngƣời viết luận văn gặp rất nhiều khó khăn về những lí luận cơ sở đối với đề tài nghiên cứu; cách thức phân tích đề tài nghiên cứu,…Tuy nhiên, ngƣời viết đã nhận đƣợc sự hỗ trợ rất tích cực từ các bạn học viên trong lớp, từ tài liệu do giảng viên cung cấp nên mọi nỗ lực đã đƣợc đền đáp xứng đáng. Thông qua luận văn, ngƣời viết xin gửi lời cám ơn sâu sắc nhất đến cán bộ quản lý, chuyên viên, giảng viên hƣớng dẫn 1 TS. Trần Thị Tuyết Mai và giảng viên hƣớng dẫn 2 TS. Phan Trần Phú Lộc đã hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều trong quá trình thực hiện luận văn. Chắc chắn luận văn thực hiện chƣa thật sự hoàn hảo nhƣng đó chính là những suy nghĩ cũng nhƣ những kiến thức đạt đƣợc trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về đề tài: “Quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng THPT thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận”.. Xin chân thành cám ơn. NGUYỄN NGỌC TRÁC ii
  5. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................i LỜI CÁM ƠN ................................................................................................................. ii MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii Mở đầu.............................................................................................................................1 1. Lý do thực hiện đề tài............................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu...................................................................................... 3 4. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................................... 3 5. Giả thuyết khoa học ............................................................................................................... 4 6. Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................................................. 4 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................................... 4 8. Đóng góp của nghiên cứu........................................................................................6 9. Bố cục của luận văn nghiên cứu...............................................................................7 CHƢƠNG 1:CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC AN TOÀN 8GIAO THÔNG CHO HỌC SINH TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ......................................................................................................................................... 8 1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................... 8 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới ...................................................................... 8 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam ....................................................................... 9 1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài ................................................................................. 12 1.2.1.Khái niệm hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông ................................................................................................ 12 1.2.2.Khái niệm quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông .................................................................................... 13 1.3. Lý luận về hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông ................................................................................................................................... 15 1.3.1.Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh trƣờng trung học phổ thông ................................................................................................................................ 15 1.3.2.Tầm quan trọng của hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông .................................................................................... 16 iii
  6. 1.3.3.Mục tiêu giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông ....................................................................................................................... 17 1.3.4.Nội dung giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông ....................................................................................................................... 18 1.3.5.Phƣơng pháp và hình thức giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông .................................................................................... 19 1.3.6.Điều kiện giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông ....................................................................................................................... 22 1.4.Lý luận về quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông.................................................................................................................. 24 1.4.1.Sự cần thiết quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông .................................................................................... 24 1.4.2.Chức năng quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông .................................................................................... 25 1.4.2.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông ................................................................................................ 25 1.4.2.2. Tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông ................................................................................................ 26 1.4.2.3. Chỉ đạo hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông ....................................................................................................................... 27 1.4.2.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông .................................................................................................... ................................................................................................................................ 28 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh ở trƣờng trung học phổ thông.......................................................................................... 30 1.5.1. Yếu tố khách quan ........................................................................................ 30 1.5.2.Yếu tố chủ quan ............................................................................................. 31 Tiểu kết Chƣơng 1 ......................................................................................................... 33 CHƢƠNG 2:THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ PHAN RANG-THÁP CHÀM, TỈNH NINH THUẬN ......................... 34 iv
  7. 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế-xã hội, văn hóa giáo dục thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ............................................................................. 34 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế-xã hội địa phƣơng .............................. 34 2.1.2. Khái quát tình hình giáo dục và đào tạo trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. ..................................................................................................... 35 2.1.3. Sơ lƣợc về các trƣờng THPT trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm ................................................................................................................................ 35 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng hoạt động giáo dục an toàn giao thông và quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ...................................................................... 37 2.2.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................... 37 2.2.2. Nội dung khảo sát ......................................................................................... 37 2.2.3. Đối tƣợng khảo sát ........................................................................................ 37 2.2.4. Phƣơng pháp và công cụ khảo sát ................................................................ 38 2.2.5. Xây dựng thang đo .............................................................................................. 39 2.2.6. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo ......................................................................... 39 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ............................................................................................................. 41 2.3.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông ............ 41 2.3.2. Thực trạng thực hiện mục tiêu của hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận .......................................................................................... 42 2.3.3. Thực trạng thực hiện nội dung giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ...................................................................................................................... 44 2.3.4. Thực trạng thực hiện phƣơng pháp giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ...................................................................................................................... 46 v
  8. 2.3.5. Thực trạng thực hiện hình thức giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ...................................................................................................................... 47 2.3.6. Thực trạng các điều kiện ảnh hƣởng đến hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận .......................................................................................... 49 2.4. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận .......................................................................................... 50 2.4.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về sự cần thiết của quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông .................... 50 2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ...................................................................................................... 51 2.4.2. Thực trạng tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ............................................................................................................. 53 2.4.3 Thực trạng chỉ đạo hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ...................................................................................................................... 54 2.4.4 Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ............................................................................................................. 57 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận .......................................................................................... 59 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ......................................................................................................................................... 61 2.6.1. Ƣu điểm ........................................................................................................ 62 2.6.2. Hạn chế ......................................................................................................... 62 2.6.3. Nguyên nhân ................................................................................................. 63 vi
  9. CHƢƠNG 3 ................................................................................................................... 66 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ PHAN RANG-THÁP CHÀM, TỈNH NINH THUẬN ................................................. 66 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ................................................................................... 66 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ........... 67 3.2.1. Biện pháp 1 ................................................................................................... 67 3.2.2. Biện pháp 2 ................................................................................................... 70 3.2.3. Biện pháp 3 ................................................................................................... 72 3.2.4. Biện pháp 4 ................................................................................................... 75 3.2.5. Biện pháp 5 ................................................................................................... 77 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ...................................................................................... 79 3.4. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất .................. 79 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ................................................................................. 81 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm.................................................................................. 81 3.4.3. Phƣơng pháp khảo nghiệm ........................................................................... 81 3.4.4. Mẫu khảo nghiệm ......................................................................................... 82 3.4.5. Quy ƣớc thang đo.......................................................................................... 83 3.4.6. Kết quả khảo nghiệm .................................................................................... 83 Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................................... 92 - KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................. 93 1. Kết luận ................................................................................................................................. 93 2. Khuyến nghị.......................................................................................................................... 94 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................... 97 vii
  10. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 ATGT An toàn giao thông 2 Bộ GDĐT Bộ Giáo dục và đào tạo 3 BVMT Bảo vệ môi trƣờng 4 CBQL Cán bộ quản lý 5 CSVC Cơ sở vật chất 6 CTGDPT 2018 Chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 7 GD&ĐT Giáo dục và đào tạo 8 KT-XH Kinh tế - xã hội 9 THPT Trung học phổ thông 10 TNGT Tai nạn giao thông 11 UBND Ủy ban nhân dân 12 XHH Xã hội hóa viii
  11. DANH MỤC BẢNG Bảng 2. 1: Quy ƣớc mức đánh giá, phân tích số liệu .................................................... 39 Bảng 2. 2: Hệ số Cronbach's Alpha của các thang đo ................................................... 40 Bảng 2. 3: Hệ số Cronbach's Alpha của thang đo công tác quản lý .............................. 40 Bảng 2. 4: kiến của CBQL, GV; PHHS; HS về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông ..................... 41 Bảng 2. 5: kiến của CBQL, GV; PHHS; HS về mục tiêu của hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông ................................ 42 Bảng 2. 6: kiến của CBQL, GV; PHHS; HS về thực trạng thực hiện nội dung giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông ..................... 44 Bảng 2. 7: kiến của CBQL, GV; PHHS; HS về thực trạng sử dụng phƣơng pháp giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông ............. 46 Bảng 2. 8: kiến của CBQL, GV; PHHS; HS về thực trạng triển khai các hình thức giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông ............. 48 Bảng 2. 9: kiến của CBQL, GV; PHHS; HS về thực trạng các điều kiện ảnh hƣởng đến hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông .............................................................................................................................. 49 Bảng 2. 10: kiến của CBQL, GV về thực trạng xây dựng kế hoạch giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông ........................................ 51 Bảng 2. 11: Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông ........................................ 53 Bảng 2. 12: kiến của CBQL, GV về thực trạng chỉ đạo hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông ........................................ 55 Bảng 2. 13: kiến của CBQL, GV về thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông ..................... 57 Bảng 2. 14: kiến của CBQL, GV về thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông ....................................................................................................................................... 59 ix
  12. Bảng 3. 1: Các mức độ khảo sát tính cần thiết và tính khả thi ...................................... 82 Bảng 3. 2: Mô tả mẫu khảo nghiệm .............................................................................. 83 Bảng 3. 3: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp ....................... 84 Bảng 3. 4: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp “Xây dựng kế hoạch giáo dục an toàn giao thông khoa học, cụ thể, khả thi” ...................................... 85 Bảng 3. 5: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp “Tổ chức thực hiện giáo dục an toàn giao thông cho học sinh với các phƣơng pháp, hình thức giáo dục đa dạng, phong phú” ............................................................................................... 87 Bảng 3. 6: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp “Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các lực lƣợng giáo dục trong nhà trƣờng với gia đình học sinh và cộng đồng trong giáo dục an toàn giao thông cho học sinh” ........................................ 89 Bảng 3. 7: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp “Tăng cƣờng kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh” ..................... 90 x
  13. TÓM TẮT Hoạt động giáo dục ATGT là một bộ phận của giáo dục trong nhà trƣờng. Vai trò của giáo dục ATGT đối với học sinh nói chung và học sinh trung học nói riêng sẽ góp phần hoàn thiện nhân cách và kỹ năng của học sinh trung học. Các em tiếp thu Luật Giao thông, biết cách ứng xử khi tham gia giao thông, tuân thủ luật pháp là điều cần thiết trong xu thế phát triển kinh tế, xã hội. Quản lý hoạt động giáo dục ATGT trong nhà trƣờng cần thực hiện theo 04 chức năng quản lý: lập kế hoạch giáo dục ATGT, tổ chức triển khai giáo dục ATGT, lãnh đạo chỉ đạo công tác giáo dục ATGT và kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh trung học. Khi xem xét việc quản lý hoạt động giáo dục ATGT cần chú ý đến các yếu tố tác động đến quá trình quản lý nhƣ: gia đình, nhà trƣờng, xã hội, sự phối hợp giữa các lực lƣợng, điều kiện cơ sở vật chất, môi trƣờng sống,… Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là thành phố trực thuộc tỉnh, là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh Ninh Thuận. Trên địa bàn thành phố có 06 trƣờng THPT. Kết hợp các phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn và xử lí dữ liệu thống kê, ngƣời nghiên cứu đã khảo sát, phân tích thực trạng hoạt động giáo dục ATGT và công tác quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng THPT thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Đề tài đã phân tích thực trạng quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh ở các trƣờng THPT thành phố Phan Rang-Tháp Chàm theo các chức năng quản lý của hiệu trƣởng. Kết quả khảo sát cho thấy, các trƣờng đã lập kế hoạch, triển khai tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra thực hiện kế hoạch giáo dục ATGT cho học sinh khá thƣờng xuyên và đƣợc đánh giá kết quả thực hiện khá. Tuy nhiên, vẫn còn một số CBQL, GV, PHHS, HS chƣa có nhận thức đầy đủ về giáo dục ATGT. Trong quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho HS còn bất cập, hạn chế trong thực hiện một số công việc của các năng quản lý. Dựa trên cơ sở lý luận ở chƣơng 1 và kết quả khảo sát chƣơng 2 về công tác quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, tác giả đã tiến hành đề xuất các biện pháp góp phần nâng cao hiệu công tác quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho xi
  14. học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm,tỉnh Ninh Thuận. Các biện pháp bao gồm: Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của CBQL, GV, PHHS, HS về t m qu n tr n ủa hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho h c sinh tại á trường trung h c phổ thông Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục an toàn giao thông khoa h c, cụ thể, khả thi Biện pháp 3: Tổ chức thực hiện giáo dục an toàn giao thông cho h c sinh với á phươn pháp, hình thức giáo dụ đ dạng, phong phú Biện pháp 4: Chỉ đạo ph i h p hặt chẽ giữa các lự lư ng giáo dục trong nhà trườn với i đình h sinh và cộn đồn tron iáo dụ n to n i o th n ho h c sinh Biện pháp Tăn ườn iểm tr , đánh iá hoạt độn iáo dục an toàn giao thông cho h c sinh Đề tài đã khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất. Kết quả khảo sát cho thấy, các biện pháp đề xuất có tính cần thiết và khả thi cao. xii
  15. MỞ ĐẦU 1. Lý do thực hiện đề tài Trong xã hội hiện đại, xây dựng cuộc sống văn minh, an toàn là điều mọi ngƣời dân hƣớng tới. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nƣớc, nhu cầu về giao thông đƣợc gia tăng, các loại phƣơng tiện giao thông đƣờng bộ, đƣờng hàng không, đƣờng thủy, đƣờng sắt,… phát triển không ngừng. Tuy nhiên, hiện nay tai nạn giao thông và những bức xúc về giao thông đang gây áp lực cho các cấp quản lý và ngƣời dân. Theo thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trong 11 tháng đầu năm 2022 (tính từ 15/12/2021 đến 14/11/2022), toàn quốc đã xảy ra 10.323 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.800 ngƣời, bị thƣơng 6.973 ngƣời. So với 11 tháng của năm 2021, số vụ tai nạn giao thông tăng 170 vụ (tăng 1,67%), số ngƣời chết tăng 656 ngƣời (tăng 12,75%), số ngƣời bị thƣơng giảm 88 ngƣời (giảm 1,25%). Trong đó, đƣờng bộ xảy ra 10.200 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.677 ngƣời, bị thƣơng 6.949 ngƣời. So với cùng kỳ năm trƣớc tăng 166 vụ (tăng 1,65%), tăng 627 ngƣời chết (tăng 12,42%), giảm 96 ngƣời bị thƣơng (giảm 1,36%). Đây là những con số biết nói, tuy nhiên đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông mà học sinh trung học phổ thông là nạn nhân và không đƣợc báo cáo đầy đủ. Vì vậy, nhiệm vụ cấp thiết của ngành giáo dục là phải xây dựng một thế hệ tƣơng lai có kiến thức và ý thức tuân thủ luật giao thông, có cách hành xử văn minh khi tham gia giao thông. Chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) ban hành kèm theo Thông tƣ số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định các yêu cầu về phẩm chất và năng lực cần đạt cho học sinh. Các phẩm chất cần hình thành và phát triển cho học sinh là: yêu nƣớc, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Các năng lực đƣợc hình thành và phát triển cho học sinh bao gồm năng lực chung (tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực đặc thù (ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, nghệ thuật, thể chất) (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018). Để đạt đƣợc các yêu cầu về phẩm chất và năng lực trên, CTGDPT 2018 định hƣớng về nội dung giáo dục, trong đó “Giáo dục công dân giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục cho học sinh ý thức và hành vi của ngƣời công dân. Giáo dục công dân đƣợc thực hiện thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục”. Đối với cấp trung học phổ thông, giáo dục an toàn giao thông đƣợc đƣa vào giảng dạy trong môn Giáo dục công dân. Giáo dục ATGT 1
  16. tích hợp vào các môn học nhƣ Địa lý, Ngữ văn và các môn học khác. Giáo dục ATGT còn đƣợc thực hiện qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm, hƣớng nghiệp. Ngày 24 tháng 7 năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 2747/BGDĐT – GDCTHSSV Về việc tăng cƣờng công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên, trong đó nêu một trong những nội dung trọng tâm là: Căn cứ điều kiện thực tế tại địa phƣơng, chỉ đạo các trƣờng tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn lồng ghép trong giảng dạy chính khóa về ATGT và phổ biến, tuyên truyền, giáo dục thông qua các hoạt động ngoại khóa về “Văn hóa giao thông”, “kỹ năng tham gia giao thông an toàn” cho học sinh. Nhƣ vậy, giáo dục ATGT cho học sinh của các cơ sở giáo dục nói chung, học sinh THPT nói riêng là yêu cầu có tính pháp lý và thực tiễn. Vấn đề đặt ra là, làm thế nào để học sinh THPT có thể tiếp cận và có cách nhìn, cách hiểu đúng bản chất của vấn đề đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông là trách nhiệm của nhà trƣờng – những cơ sở giáo dục. Song làm thế nào để các hoạt động giáo dục ATGT đƣợc thực hiện một cách có kế hoạch và hiệu quả là trách nhiệm của các nhà quản lý, của hiệu trƣởng nhà trƣờng. Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đối với học sinh trung học phổ thông hết sức thƣơng tâm. Điển hình là vụ tai nạn giao thông dẫn đến tử vong đối với nữ sinh H.H.A, học sinh lớp 12 trƣờng THPT chuyên Lê Quý Đôn đã dấy lên một tâm lí lo ngại đối với các bậc phụ huynh của tỉnh nhà. Trong khi đó, hoạt động giáo dục ATGT tại các trƣờng THPT trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chƣa đƣợc nhà trƣờng thực sự quan tâm và chú trọng. Thực tế cho thấy, các trƣờng mới tập trung quản lý hoạt động dạy học, quản lý nhân sự, quản lý cơ sở vật chất,… mà chƣa chú trọng quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh. Trên địa bàn cũng chƣa có nghiên cứu nào về quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông. Đây là hồi chuông cảnh báo đối với công tác quản lý nhà trƣờng. Với những lí do nêu trên, tôi chọn đề tài “Quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận” để thực hiện luận văn tốt nghiệp. 2
  17. 2. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở lý luận, đề tài khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh các trƣờng trung học phổ thông tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Từ đó, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, góp phần vào việc giúp học sinh đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi tham gia giao thông. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại trƣờng trung học phổ thông 3.2. Đối tƣợng nghiên cứu Quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Về nội dung Đề tài khảo sát thực trạng, nghiên cứu nội dung, biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Chủ thể quản lý là hiệu trƣởng. 4.2. Về địa bàn nghiên cứu Việc khảo sát nghiên cứu đƣợc thực hiện trên 06 trƣờng trung học phổ thông công lập thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Gồm: + Trƣờng trung học phổ thông Nguyễn Trãi + Trƣờng trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn + Trƣờng trung học phổ thông Chu Văn An + Trƣờng phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông Ninh Thuận + Trƣờng trung học phổ thông Tháp Chàm + Trƣờng trung học cơ sở, trung học phổ thông Trần Hƣng Đạo 4.3. Về thời gian nghiên cứu Việc nghiên cứu đƣợc tiến hành trong 02 năm học, năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023. 3
  18. 5. Giả thuyết khoa học Hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng THPT thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đã đƣợc quan tâm. Công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh THPT đã đƣợc triển khai thực hiện nhƣng kết quả chƣa cao. Các nguồn lực về nhân lực, vật lực và tài lực vẫn chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu của hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh. Nếu khảo sát, đánh giá và phân tích khách quan, chính xác về công tác quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng THPT thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận thì sẽ đề xuất đƣợc các biện pháp quản lý có tính cần thiết và khả thi cao đối với công tác giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng THPT của địa phƣơng. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông. - Tìm hiểu, xác định thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. - Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài “Quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh các trƣờng trung học phổ thông tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận”, tác giả luận văn sử dụng kết hợp các nhóm phƣơng pháp nghiên cứu sau đây: 7.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý luận Tiến hành thu thập tài liệu, sách báo, tạp chí và các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài; Thực hiện phân tích nội dung, số liệu từ nhiều nguồn khác nhau để có cái nhìn tổng quan về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh THPT, về quản lý các hoạt động giáo dục an toàn giao thông trong trƣờng THPT để hình thành nên cơ sở lí luận của đề tài. 7.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn Chúng tôi sử dụng phối hợp các phƣơng pháp sau đây: 7.2.1. Phươn pháp điều tra bằn bản hỏi 4
  19. - Mục đích: Xác định rõ thực trạng hoạt động giáo dục an toàn giao thông và quản lý hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trƣờng THPT thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; tìm hiểu và thu thập thông tin, dữ liệu để đánh giá một cách chi tiết, đúng đắn về vấn đề nghiên cứu. Ngoài ra, chúng tôi cũng sử dụng phƣơng pháp này để khảo nghiệm tính khả thi và cần thiết của các biện pháp mà đề tài đề xuất thực hiện. - Nội dung: Thực hiện thiết lập bảng khảo sát dành cho các đối tƣợng CBQL, GV, HS, PHHS. Sau đó, tiến hành khảo sát thực tế các trƣờng THPT trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận với số mẫu phù hợp (áp dụng công thức tính số mẫu trong đó: n là cỡ mẫu, e=0.05, N: tổng thể). - Cách thức tiến hành: Thiết lập 02 mẫu phiếu khảo sát thực trạng và 01 phiếu khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất. Đối tƣợng khảo sát đƣợc lựa chọn một cách ngẫu nhiên và khách quan. + 01 mẫu phiếu khảo sát thực trạng đối với đối tƣợng trong nhà trƣờng bao gồm: 61/72 CBQL, 139/448 GV, 381/7843 HS của 06 trƣờng THPT trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. + 01 mẫu phiếu khảo sát thực trạng đối với PHHS (381/7843 PHHS của 06 trƣờng THPT trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận). + 01 phiếu khảo nghiệm tính khả thi và tính cần thiết của các biện pháp đề xuất đối với 30% (khoảng 145) CBQL, GV của 06 trƣờng THPT trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. 7.2.2. Phươn pháp phỏng vấn - Mục đích: Thu thập thêm thông tin một cách trực tiếp; đối chiếu và so sánh với kết quả khảo sát thực trạng qua phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi. Thu thập thêm ý kiến, thông tin cần thiết từ ngƣời đƣợc phỏng vấn mà khảo sát qua phiếu hỏi chƣa đáp ứng đƣợc. Sử dụng ý kiến đóng góp của ngƣời đƣợc phỏng vấn đối với đề tài nghiên cứu; tập hợp đƣợc những ý tƣởng mới, sáng tạo, những biện pháp hay đối với việc quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh. - Nội dung: Trao đổi về những thuận lợi, khó khăn của nhà trƣờng trong giáo dục ATGT và quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh. Đề nghị ngƣời đƣợc phỏng vấn đánh giá về thực trạng hoạt động giáo ATGT và quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh tại các trƣờng THPT thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (ƣu điểm 5
  20. và nhƣợc điểm) cũng nhƣ nguyên nhân của ƣu nhƣợc điểm; các biện pháp đề xuất nhằm nâng cao chất lƣợng hoạt động giáo dục và quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh. - Cách thức tiến hành: Tiến hành phỏng vấn trực tiếp một số CBQL, GV, HS. 7.2.3. Phươn pháp n hiên ứu sản phẩm hoạt động - Mục đích: Tìm hiểu thực tế hoạt động quản lý giáo dục ATGT tại 06 trƣờng THPT trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. - Nội dung: Tìm hiểu cách thức tổ chức thực hiện quản lý hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh THPT trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; những nội dung đã đƣợc triển khai và hiệu quả mang lại thông qua các hoạt động. - Cách thức tiến hành: Tiến hành nghiên cứu, phân tích các hồ sơ quản lý nhƣ: kế hoạch; biên bản, báo cáo sơ kết, tổng kết và các sản phẩm khác của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh có liên quan đến hoạt động giáo dục ATGT. 7.3. Phƣơng pháp xử lí thông tin - Mục đích: Đánh giá một cách chính xác từ những số liệu, dữ liệu khảo sát thực tế để đƣa ra những phân tích, nhận định phù hợp trên cơ sở kết quả thu thập đƣợc. - Nội dung: Tiến hành mã hóa các câu hỏi (định tính và định lƣợng) từ bảng khảo sát; thiết lập thông tin và thực hiện các biện pháp tính toán phù hợp với nhu cầu cần phân tích của đề tài nghiên cứu. Xây dựng kết hợp các yếu tố khi phân tích, nhận định ra vấn đề cần quan tâm. - Cách thức tiến hành: + Đối với dữ liệu định tính: các cuộc phỏng vấn và những câu hỏi dạng định tính sẽ đƣợc phân tích bằng phƣơng pháp trích lọc nội dung theo từng phần nghiên cứu. Các nội dung này đƣợc sử dụng phối hợp với dữ liệu định lƣợng để làm rõ hơn thực trạng của vấn đề nghiên cứu. + Đối với dữ liệu định lƣợng: Sử dụng phần mềm SPSS mã nguồn mở để tiến hành phân tích số liệu sau khi thực hiện khảo sát tại 06 trƣờng THPT trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Kết hợp với phần mềm bảng tính Microsoft Excel 2013 để thu đƣợc bảng số liệu cần thiết cho việc nghiên cứu. 8. Đóng góp của nghiên cứu Nhận xét, đánh giá đúng thực trạng hoạt động giáo dục ATGT và quản lý hoạt động giáo dục ATGT tại các trƣờng trung học phổ thông thành phố Phan Rang-Tháp 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0