Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 18
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là lý luận và thực tiễn hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay; đề tài đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn huyện nhằm nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện cho học sinh THCS.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NGUYỄN NGỌC CHÂU LINH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NGUYỄN NGỌC CHÂU LINH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8.140114 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS TỪ ĐỨC VĂN HÀ NỘI - 2020
- LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng các thầy cô giáo Trường Đại học giáo dục, đã nhiệt tình giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Em xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới PGS.TS. Từ Đức Văn, người đã hướng dẫn, góp ý trao đổi về phương pháp luận, nội dung nghiên cứu và các hướng dẫn khoa học khác, đảm bảo cho luận văn hoàn thành có chất lượng. Tôi xin cảm ơn Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, Ban Giám hiệu các trường THCS trong toàn huyện, các thầy, cô giáo, các em học sinh đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới gia đình, người thân và bạn bè - những người đã luôn động viên, khích lệ tôi trong suốt cả quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Tác giả luận văn Nguyễn Ngọc Châu Linh i
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Viết đầy đủ CBGV Cán bộ giáo viên CBQL Cán bộ quản lý CSVC Cơ sở vật chất GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GD Giáo dục GDCD Giáo dục công dân GDGT Giáo dục giới tính GV Giáo viên HS Học sinh SKSS Sức khỏe sinh sản TBDH Thiết bị dạy học THCS Trung học cơ sở VTN Vị thành niên CT Chƣơng trình SGK Sách giáo khoa GDPT Giáo dục phổ thông UBND Ủy ban nhân dân ii
- MỤC LỤC Trang Lời cảm ơn ......................................................................................................... i Danh mục các chữ viết tắt ................................................................................. ii Danh mục các bảng ......................................................................................... vii Danh mục các biểu đồ ...................................................................................... ix MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ................................................................................ 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................. 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến vấn đề nghiên cứu ............... 12 1.2.1. Giới tính ........................................................................................ 12 1.2.2. Hoạt động giáo dục giới tính ........................................................ 14 1.2.3. Quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở. ....................................................................................................... 17 1.3. Hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trƣờng Trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay .......................................................................... 19 1.3.1. Đặc điểm hoạt động giáo dục giới tính trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn hiện nay............................. 19 1.3.2. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay .......................................................................................... 22 1.3.3. Mục tiêu của hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trường Trung học cơ sở .......................................................................... 24 1.3.4. Nội dung hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trường Trung học cơ sở....................................................................................... 25 1.3.5. Phương pháp và hình thức hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trường Trung học cơ sở ............................................................ 27 iii
- 1.3.6. Đánh giá kết quả hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trường Trung học cơ sở .......................................................................... 29 1.4. Quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trƣờng Trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay .............................................................. 29 1.4.1. Mục tiêu quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trường Trung học cơ sở .......................................................................... 29 1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở....................................................................................... 31 1.4.3. Lực lượng tham gia quản lý trong hoạt động quản lý giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở................................................... 34 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở ....................................................................... 35 1.5.1. Yếu tố chủ quan ............................................................................. 35 1.5.2. Yếu tố khách quan ......................................................................... 36 Kết luận chƣơng 1 ......................................................................................... 38 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.... 39 2.1. Đặc điểm tình hình giáo dục Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay ....................................... 39 2.1.1. Vài nét về vị trí địa lý, đặc điểm dân cư ....................................... 39 2.1.2. Tình hình giáo dục ........................................................................ 41 2.2. Tổ chức tiến hành khảo sát ................................................................... 43 2.3. Thực trạng giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ ........................................................ 44 2.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh về giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn .......................................................................................... 44 iv
- 2.3.2. Thực trạng nội dung giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở đã tiến hành trên địa bàn huyện Tân Sơn............................... 47 2.3.3. Thực trạng phương pháp và hình thức hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện ....... 52 2.3.4. Thực trạng đánh giá kết quả hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn .............. 53 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục giới tính của Hiệu trƣởng các trƣờng Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, Phú Thọ ....... 54 2.4.1. Thực trạng lập kế hoạch giáo dục giới tính của Hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ................ 54 2.4.2. Thực trạng tổ chức để thực hiện kế hoạch giáo dục giới tính của Hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ............................................................................................. 56 2.4.3. Thực trạng chỉ đạo hoạt động giáo dục giới tính của Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ ........... 59 2.4.4. Thực trạng đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ ............................................................................ 62 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay ............. 62 2.5.1. Yếu tố khách quan ......................................................................... 62 2.5.2. Yếu tổ chủ quan ............................................................................. 63 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục giới tính ở các trƣờng Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ .................................................................................................................. 64 2.6.1. Đánh giá chung ............................................................................. 64 2.6.2. Những điểm hạn chế ..................................................................... 65 Kết luận chƣơng 2 ......................................................................................... 67 v
- CHƢƠNG 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TÂN SƠN, PHÚ THỌ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ...............68 3.1. Các nguyên tắc xây dựng biện pháp..................................................... 68 3.1.1. Đảm bảo mục tiêu giáo dục .......................................................... 68 3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn và phù hợp với đối tượng ........................ 68 3.1.3. Đảm bảo tích hợp nội dung giáo dục............................................ 69 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trƣờng Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ ...... 70 3.2.1. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các lực lượng trong và ngoài trường về vai trò của giáo dục giới tính cho học sinh các trường trung học cơ sở ..................................................................... 70 3.2.2. Tổ chức bồi dưỡng năng lực giáo dục giới tính cho cán bộ, giáo viên .................................................................................................. 73 3.2.3. Chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên tích hợp nội dung giáo dục giới tính thông qua dạy học các môn học chiếm ưu thế .............. 75 3.2.4. Tăng cường chỉ đạo tổ chức hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ........................ 81 3.2.5. Tổ chức phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội trong hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ......................... 83 3.2.6. Thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá hiệu quả về giáo dục giới tính .................................................................................................... 86 3.3. Mối liên hệ giữa các biện pháp đề xuất ................................................ 87 3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất... 88 Kết luận chƣơng 3 ......................................................................................... 94 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 98 PHỤ LỤC vi
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Cơ cấu học sinh huyện Tân Sơn 2018 – 2019 ................................. 41 Bảng 2.2. Cơ cấu cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên huyện Tân Sơn 2018 - 2019 .................................................................................. 42 Bảng 2.3. Khảo sát nhận thức của PHHS và giáo viên về sự cần thiết GDGT cho học sinh THCS......................................................... 44 Bảng 2.4. Khảo sát nhận thức của PH, GV về trách nhiệm GDGT cho học sinh THCS ........................................................................... 45 Bảng 2.5. Khảo sát ý kiến của GV, PH về thời điểm GDGT cho học sinh THCS .................................................................................. 46 Bảng 2.6. Khảo sát nhận thức của học sinh về giới và giới tính ................ 47 Bảng 2.7. Khảo sát nhận thức của học sinh về thái độ tích cực trƣớc các vấn đề giới tính ..................................................................... 47 Bảng 2.8. Khảo sát nhận thức của học sinh về giáo dục kỹ năng hành vi giới tính................................................................................... 48 Bảng 2.9. Khảo sát tình hình tài liệu giảng dạy GDGT .............................. 49 Bảng 2.10. Khảo sát các hoạt động ngoại khóa về GDGT đã đƣợc tổ chức ở trƣờng.............................................................................. 50 Bảng 2.11. Khảo sát thái độ của PHHS khi con em có thắc mắc về giới tính ...... 51 Bảng 2.12. Khảo sát ý kiến của học sinh về các hình thức giáo dục giới tính cho học sinh THCS ............................................................. 52 Bảng 2.13. Khảo sát ý kiến của học sinh về các lực lƣợng tham gia giáo dục giới tính cho học sinh THCS ............................................... 53 Bảng 2.14. Các kế hoạch giáo dục giới tính cho học sinh THCS................. 54 Bảng 2.15. Mức độ thực hiện kế hoạch giáo dục giới tính cho học sinh THCS .......................................................................................... 55 vii
- Bảng 2.16. Các hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS ............... 56 Bảng 2.17. Mức độ thực hiện hoạt động GDGT cho học sinh THCS .......... 58 Bảng 2.18. Nội dung chỉ đạo hoạt động giáo dục giới tính .......................... 59 Bảng 2.19. Mức độ thực hiện các chỉ đạo hoạt động GDGT ....................... 61 Bảng 3.1. Tính cấp thiết của các biện pháp quản lý hoạt động GDGT cho học sinh ở các trƣờng THCS huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ .......... 89 Bảng 3.2. Mức độ khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động GDGT cho học sinh ở các trƣờng THCS huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ .... 91 viii
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Nhận thức của PHHS và giáo viên về sự cần thiết GDGT cho học sinh THCS .................................................................. 44 Biểu đồ 2.2. Ý kiến của GV, PH về thời điểm GDGT cho học sinh THCS ..... 46 Biểu đồ 2.3. Tình hình tài liệu giảng dạy GDGT ......................................... 49 Biểu đồ 2.4. Thái độ của PHHS khi con em có thắc mắc về giới tính ......... 51 Biểu đồ 3.1. Mối tƣơng quan giữa tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ..................................................................... 93 ix
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục đào tạo giữ vị trí vô cùng quan trọng, là chìa khóa, là động lực để phát triển nền kinh tế và nâng cao chất lƣợng cuộc sống. Chính vì lý do này mà Việt Nam đã và đang xây dựng, phát triển nền giáo dục ngày càng hoàn thiện và thật sự vững mạnh. Trong suốt những năm qua toàn Đảng và toàn xã hội đã luôn quan tâm và tập trung đầu tƣ rất nhiều để hoàn thiện hệ thống giáo dục nƣớc nhà. Vì thế xã hội đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe với hệ thống giáo dục, đòi hỏi giáo dục đào tạo ra những con ngƣời đáp ứng đƣợc nhu cầu thật sự của xã hội: “Phát triển về trí tuệ, cƣờng tráng về thể lực, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Một trong những phƣơng diện mà giáo dục Việt Nam cần quan tâm đó là giáo dục giới tính (GDGT) cho vị thành niên (VTN). Giáo dục giới tính là trách nhiệm của toàn xã hội, tuy nhiên nhà trƣờng giữ vai trò chủ đạo, vì nhiệm vụ của trƣờng học không chỉ truyền đạt kiến thức văn hóa xã hội mà còn giáo dục đạo đức, rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp cho học sinh. Trƣớc tác động của cuộc sống hiện đại, những thay đổi về tâm sinh lý của trẻ VTN cũng trở nên phức tạp hơn. Thời gian vừa qua cũng đã xảy ra những câu chuyện đau lòng liên quan đến việc giáo dục giới tính và đó cũng là hồi chuông cảnh báo cho sự thiếu hụt về kiến thức giới tính cho học sinh, thậm chí là lỗ hổng kiến thức ở cả các bậc phụ huynh và thầy cô giáo. Không thể phủ nhận là, những năm gần đây vấn đề giáo dục giới tính - một trong những vấn đề đƣợc xem là “nhạy cảm” đã dần đƣợc tháo gỡ và ngày càng đƣợc đề cập cởi mở hơn, bƣớc đầu hé mở những tín hiệu mới giúp cho việc hình thành nhân cách của trẻ. Trong bối cảnh đổi mới chƣơng trình giáo dục phổ thông của Việt Nam hiện nay, ông Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chƣơng trình giáo dục phổ thông tổng thể cho biết, nội dung giáo dục giới 1
- tính, bảo vệ trẻ em sẽ đƣợc làm rõ hơn. Ông Thuyết dẫn chứng: “Chƣơng trình có thể đƣợc giảng dạy trực tiếp nhƣ trong giáo dục lối sống, trong môn sinh học các cấp học, kiến thức pháp luật, hay đƣợc tích hợp trong môn ngữ văn”. Tuy nhiên, trong khi chờ chƣơng trình mới ra đời, đã có những buổi tọa đàm, trao đổi về giáo dục giới tính và sức khỏe VTN nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về giới tính. Ở trƣờng học cũng đã bắt đầu lồng ghép kiến thức giáo dục giới tính, đƣa nội dung về tình yêu và tình dục vào các hoạt động chính khóa hay ngoại khóa nhằm tƣ vấn, giải đáp những thắc mắc liên quan đến tuổi VTN; lắng nghe mọi tâm tƣ, khó khăn trở ngại của các em, giúp các em có kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và giới tính... Thế nhƣng, trên thực tế thì đúng là việc giáo dục giới tính cho trẻ em trong độ tuổi học sinh, nhất là độ tuổi học sinh trung học cơ sở (THCS) ở nƣớc ta vẫn đang còn những khoảng trống lớn, hay nói cách khác, dƣờng nhƣ chúng ta chƣa đi đúng quỹ đạo mà cứ mãi “kín cổng cao tƣờng”, cho rằng đó là vấn đề tế nhị, nhạy cảm. Vì thế cho đến hôm nay khi nói đến việc giáo dục giới tính cho học sinh thì phần đông mọi ngƣời vẫn hay ngại ngùng, e thẹn và không thoải mái khi đề cập đến vấn đề này. Nhiều bậc phụ huynh học sinh còn e dè, chƣa tin tƣởng vào giáo dục giới tính và còn bảo thủ cho rằng đó là “vẽ đƣờng cho hƣơu chạy”. Bƣớc vào tuổi VTN cả con trai và con gái đều có những thay đổi về cơ thể, về cảm giác, thậm chí đã có những rung động đầu đời. Ở độ tuổi này, các em chƣa hẳn là ngƣời lớn nhƣng cũng không còn là trẻ con. Nhu cầu khám phá, giải quyết sự tò mò và ham muốn của các em tăng lên. Theo thống kê của Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế), trung bình mỗi năm cả nƣớc có khoảng 300 đến 400 ngàn ca phá thai ở độ tuổi 15-19 đƣợc báo cáo chính thức, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Còn theo Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, mặc dù tỷ lệ phá thai ở Việt Nam trong những năm gần đây đã có dấu hiệu giảm đáng kể, tuy nhiên điều đáng nói là tỉ lệ nạo phá thai 2
- ở lứa tuổi VTN lại có dấu hiệu gia tăng - chiếm hơn 20% các trƣờng hợp phá thai. Tuy nhiên điều đáng báo động là kiến thức của VTN về phòng tránh thai, về căn bệnh thế kỷ HIV và các bệnh lây truyền qua đƣờng tình dục khác vẫn còn thấp - chỉ có khoảng 20,7% VTN biết cách sử dụng các biện pháp tránh thai trong lần quan hệ tình dục đầu tiên của mình. Theo các chuyên gia y tế - dân số, với con số mang thai và phá thai nêu trên đây không chỉ là một gánh nặng, thách thức lớn cho công tác dân số và phát triển nƣớc ta, mà đáng lƣu tâm hơn là nó để lại những hậu quả nghiêm trọng cho thế hệ trẻ - những chủ nhân tƣơng lai của đất nƣớc. Vì thế giáo dục giới tính cho trẻ VTN, đặc biệt là học sinh trong độ tuổi THCS là vô cùng quan trọng và cần thiết để mỗi học sinh có thể biết tự bảo vệ mình, tránh những hậu quả đáng tiếc và để có những hành trang đầu tiên thật vững chắc bƣớc vào đời. Tân Sơn là một huyện miền núi thuộc tỉnh Phú Thọ, đƣợc thành lập theo Nghị định 61/2007/NĐ-CP ngày 09/04/2007 của Chính phủ trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính huyện Thanh Sơn để thành lập 2 huyện: huyện Thanh Sơn mới và huyện Tân Sơn. Huyện Tân Sơn có 17 xã, trong đó có 6 xã thuộc diện xã đặc biệt khó khăn nằm trong chƣơng trình 135 giai đoạn 2017- 2020 [19]. Mặc dù đã nhận đƣợc nhiều sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo và địa phƣơng cũng đã có nhiều thành tích đáng kể trong giáo dục. Tuy nhiên, việc giáo dục giới tính cho học sinh, đặc biệt là giáo dục giới tính cho học sinh THCS còn nhiều thiếu sót và bất cập. Thêm vào đó, trong phƣơng pháp giáo dục còn để lại nhiều lỗ hổng, sự kết hợp giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội chƣa nhịp nhàng, chƣa đồng bộ, chƣa phát huy hết tác dụng của hoạt động giáo dục giới tính. Thời gian qua cũng đã có những đề tài nghiên cứu về vấn đề giáo dục giới tính và quản lý hoạt động giáo dục giới tính, tuy nhiên chƣa đề cập cụ thể vào lứa tuổi học sinh. Chính vì thế nên tôi chọn đề tài: “Quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay” nhằm góp phần 3
- khắc phục những khó khăn trong công tác quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS. Việc giáo dục đúng hƣớng sẽ giúp các em vững vàng, tự tin bƣớc vào đời và trở thành những chủ nhân tƣơng lai của đất nƣớc. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay; đề tài đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn huyện nhằm nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện cho học sinh THCS. 3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu 3.1 Khách thể nghiên cứu Hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh tại các trƣờng THCS. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trƣờng THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay. 4. Câu hỏi nghiên cứu Cơ sở khoa học nào để các trƣờng THCS huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ quản lý hoạt động GDGT cho học sinh trƣờng THCS ? Thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay diễn ra nhƣ thế nào? Những ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó trong công tác quản lý hoạt động giáo dục giới tính ở trƣờng THCS là gì? Cần những biện pháp quản lý nhƣ thế nào để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay? 4
- 5. Giả thuyết khoa học Các trƣờng THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đã đạt đƣợc những kết quả nhất định trong hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề bất cập. Nếu đề xuất đƣợc những biện pháp phù hợp với điều kiện của địa phƣơng nhằm khắc phục những hạn chế trong vấn đề quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn huyện thì chất lƣợng giáo dục toàn diện cho học sinh sẽ cao hơn. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trong giai đoạn hiện nay. 6.2. Khảo sát, phân tích thực trạng quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn,tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay. 6.3. Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay. Khảo nghiệm tính cấp thiết, tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất. 7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Giới hạn về không gian: Nghiên cứu tiến hành khảo sát ở 3 trƣờng THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, bao gồm: trƣờng THCS Tân Phú, THCS Mỹ Thuận, THCS Minh Đài. 8. Phƣơng pháp nghiên cứu 8.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Xây dựng khung lý luận của vấn đề nghiên cứu. Phân tích và tổng hợp những vấn đề có liên quan đến vấn đề nghiên cứu và sắp xếp thành một hệ thống lý luận. 8.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phƣơng pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Sử dụng phiếu hỏi để thăm dò ý 5
- kiến đối với một số cán bộ phòng giáo dục, ban giám hiệu nhà trƣờng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và một bộ phận phụ huynh, học sinh tại các trƣờng THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ về vấn đề giáo dục giới tính trong giai đoạn hiện nay. Phƣơng pháp quan sát: tham gia dự giờ một số tiết sinh hoạt, dự giờ các bộ môn sinh học, giáo dục công dân và các buổi ngoại khóa của học sinh THCS có liên quan đến chủ đề giáo dục giới tính nhằm quan sát thái độ của học sinh khi tham gia các hoạt động này và năng lực tổ chức của ngƣời giáo viên. Phƣơng pháp phỏng vấn: tiến hành gặp gỡ và trao đổi với ban giám hiệu, giáo viên môn sinh học và một bộ phận phụ huynh học sinh, học sinh tại các trƣờng THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ về vấn đề giáo dục giới tính và các vấn đề liên quan. Phƣơng pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục và quản lý giáo dục: thông qua các bản báo cáo của các trƣờng THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ; báo cáo của Phòng giáo dục về vấn đề giáo dục giới tính để phân tích, tổng hợp. Từ đó rút ra những kết luận cần thiết. 8.3. Phương pháp toán thống kê Sử dụng phƣơng pháp này để xử lý các số liệu thu thập đƣợc từ các phƣơng pháp khác đem lại, phục vụ cho quá trình nghiên cứu. 9. Những đóng góp của đề tài Về lý luận: Xác định những cơ sở có tính khoa học về việc phải quản lý hoạt động giáo dục cho học sinh THCS. Về thực tiễn: Khảo sát thực trạng về quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ phát hiện ra những hạn chế. Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện cho học sinh. 6
- 10. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo luận văn đƣợc trình bày trong 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay. Chƣơng 2: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay. Chƣơng 3: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay. 7
- CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề Vấn đề giới tính và giáo dục giới tính đƣợc con ngƣời quan tâm nghiên cứu đã từ rất lâu. Từ thời Cổ đại, giới tính là đề tài bị coi là ghê tởm và không đƣợc phép đề cập trực tiếp. Dấu tích về giới tính và những hoạt động liên quan đến giáo dục giới tính không hề đƣợc lƣu lại trên hài cốt đƣợc khai quật vì vậy nó đặt ra nhiều thách thức đối với giới khảo cổ. Những mô tả về giới tính dƣờng nhƣ vắng bóng trong các hiện vật văn hóa và chỉ đƣợc khắc họa bằng hình vẽ, tuy nhiên ý nghĩa của nó lại chủ yếu đƣợc diễn giải theo suy luận của con ngƣời hiện đại. Muốn xác định rõ thông điệp mà cộng đồng cổ đại nhắn nhủ qua các hình ảnh này, giới khoa học chỉ còn cách dựa vào nguồn văn chƣơng cổ.Tuy nhiên, vấn đề càng thêm phức tạp khi các ghi chép văn chƣơng dƣờng nhƣ không mang tính đại diện cho toàn xã hội mà chỉ xuất phát từ góc nhìn riêng của tác giả. Tất cả sự thiếu thốn thông tin khiến hiểu biết về giới tính cổ đại vẫn còn là một đề tài nhiều tranh cãi [13]. Cho đến khi có sự xuất hiện của bộ môn Giải phẫu và Sinh học thì công tác nghiên cứu các vấn đề về giới tính và giáo dục giới tính mới thật sự đƣợc tiến hành.Vào cuối thế kỉ XVIII, đầu thế kỉ XIX, các đề tài về giới tính đƣợc các nhà hoa học nhƣ là J. Bachocen (Thụy Sĩ), J.Mac Lenan (Anh), E. Wetermach (Phần Lan), Lewis Henry Morgan (Mỹ), X.M. Kovalevxki (Nga) mở rộng và nghiên cứu đến nhiều phƣơng diện của cuộc sống nhƣ đạo đức, giáo dục, tình dục, hôn nhân và gia đình [16]. Đầu thế kỉ XX, xuất hiện một số quan điểm sinh học về vấn đề giới tính, những nghiên cứu về giới tính và tình dục phát triển mạnh nhằm giáo dục giới tính trên cơ sở khoa học. 8
- Vào năm 1926, tại Hà Lan nhà khoa học T.Van de Velde đã cho ra đời cuốn “Hôn nhân hiện đại”. Đây là cuốn sách khoa học hiện đại đầu tiên về sinh lí học trong hôn nhân, nó đã góp phần nâng cao vị trí của ngƣời phụ nữ trong gia đình và đòi hỏi quyền bình đẳng của họ [16]. Tại Mỹ, các vấn đề về tình dục và giới tính đƣợc quan tâm nghiên cứu vào những năm 1921. Đã có nhiều nhà khoa học tham gia nghiên cứu về lĩnh vực này, tiêu biểu là H.Kingsey cùng các đồng nghiệp của mình. Sau đó, W.Masters và V.Johnson tiếp tục nghiên cứu công trình này và công bố kết quả vào năm 1966 [11]. Cho đến nay, chƣơng trình giáo dục giới tính tại Mỹ đƣợc phân theo các cấp học. Tuy nhiên không có một chƣơng trình giáo dục quốc gia cụ thể mà quyết định giáo dục giới tính đƣợc trao cho các bang và quận. Bên cạnh đó, giáo dục giới tính tại gia đình cũng đƣợc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Thuỵ Điển là một trong những quốc gia tiên phong trong việc giáo dục giới tính cho trẻ em. Những chƣơng trình giáo dục giới tính cho học sinh đã đƣợc Thuỵ Điển triển khai từ năm 1942. Một trong số đó là “Giáo dục phòng tránh thai”- chƣơng trình giáo dục giới tính đầu tiên đƣợc công nhận tại một trƣờng học. “Giáo dục phòng tránh thai” đƣợc đƣa vào giảng dạy cho trẻ em từ 7 tuổi trở lên nhằm trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về mang thai và sinh con. Khi lên bậc trung học, các học sinh sẽ đƣợc học về đặc tính sinh lý của nam và nữ. Năm 1966, Thụy Điển đã chính thức đƣa “Giáo dục phòng tránh thai” và nhiều hoạt động khác về giáo dục giới tính lên truyền hình, phá vỡ sự ngại ngùng cho phụ huynh khi trò chuyện với con em về vấn đề này [11]. Tại Hà Lan, giáo dục giới tính đƣợc đƣa vào giảng dạy từ rất sớm. Thậm chí, trẻ em bậc tiểu học ở nƣớc này còn đƣợc học những bài học về tôn trọng những ngƣời chuyển đổi giới tính, lƣỡng tính hay đồng tính. Bên cạnh đó, chủ đề giáo dục giới tính đƣợc các gia đình đề cập đến rất thƣờng xuyên 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn