BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
HOÀNG THỊ NHỊ HÀ<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CÂU<br />
LẠC BỘ HỌC THUẬT TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝGIÁO DỤC<br />
MÃ SỐ: 05. 07. 03<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ: QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. LÊ SƠN<br />
<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2002<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
X in chân thành cảm ơn P GS. TS Lê Sơn đã tận tình giúp đỡ mọi mặt trong quá<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
3<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
trình thực hiện đề tài, đ ặc biệt là s ự ủng hộ, khích lệ lốn lao những k hi g ặp khó<br />
3<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
3<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
3<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
3<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
khăn.<br />
X in cảm ơn (Ban chấp h ành Đ o àn thanh niên, Hội sinh viên và Ban chủ nhiệm<br />
T<br />
3<br />
1<br />
<br />
3<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
3<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
c ác C âu lạc bộ học thuật Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo<br />
3<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
3<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
điều kiện giúp đỡ trong quá trình khảo sát, điều tra.<br />
3<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
3<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
C ám ơn quý thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè, gia đình đã luôn quan tâm giúp đỡ<br />
T<br />
3<br />
1<br />
<br />
nhiều mặt trong quá trình thực hiện đề tài.<br />
<br />
HOÀNG THỊ NHỊ HÀ<br />
T<br />
7<br />
2<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
T ôi xin cam đoan những kết quả nghiên cứu trong luận án này là do chính<br />
T<br />
2<br />
1<br />
<br />
tôi thu thập từ thực tế nghiên cứu, không sao chép của bất cứ công trình nghiên<br />
cứu nào và chưa từng được công bố. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước<br />
Hội đồng khoa học về lời cam đoan này.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 2<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ 3<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... 4<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ..................................................... 6<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 7<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài: ...........................................................................................................7<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
2. Lịch sử vấn đề: ................................................................................................................8<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
3. Tính cấp thiết của đề tài: .............................................................................................10<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
4. Mục đích nghiên cứu: ...................................................................................................10<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
5. Đối tượng và khách thể nghiên cứu: ...........................................................................10<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
6. Giả thuyết nghiên cứu: .................................................................................................11<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
7. Nhiệm vụ nghiên cứu: ..................................................................................................11<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
8. Phạm vi giới hạn đề tài: ...............................................................................................11<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
9. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................................11<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
10. Đóng góp của đề tài: ...................................................................................................13<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
11. Cấu trúc của luận văn: ...............................................................................................14<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI...................................................... 15<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.1. Câu lạc bộ ...................................................................................................................15<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm câu lạc bộ ............................................................................................15<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.1.2. Đặc điểm hoạt dộng CLB .....................................................................................15<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.1.3. Vai trò của câu lạc bộ ...........................................................................................15<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.1.4. Các loại hình CLB xã hội .....................................................................................16<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.2. Câu lạc bộ học thuật của sinh viên đại học .............................................................16<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.2.1. Khái niệm CLBHT: ..............................................................................................16<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.2.2. Nguồn gốc hình thành mô hình CLBHT ..............................................................17<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.2.3 Nội dung, hình thức hoạt động của CLBHT ..........................................................20<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.2.4 Phương thức tổ chức hoạt động CLBHT: ..............................................................21<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.2.5 Vai trò của chính quyền, đoàn thể đối với sự hoạt động của CLBHT...................23<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.2.6 . Quản lý câu lạc bộ: ..............................................................................................25<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
1.2.7. Tác dụng của CLBHT ...........................................................................................29<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ QUẢN LÝ CLBHT SINH<br />
VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM .................................................................. 31<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
2.1. Giới thiệu đối tượng điều tra ....................................................................................31<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
2.1.1. Các CLBHT của Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh..........................................31<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
2.1.2. Phân tích đối tượng điều tra Cán bộ quản lý, giáo viên cố vấn, cán bộ Đoàn, Hội,<br />
lực lượng hội viên nòng cốt. ...........................................................................................32<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
2.1.3. Thành phần điều tra sinh viên các khoa có CLBHT Sinh viên ............................33<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
2.2. Phân tích kết quả điều tra .........................................................................................34<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
2.2.1. Thực trạng nhận thức và mức độ quan tâm của cán bộ quản lý, giáo viên cố vấn,<br />
cán bộ Đoàn Hội, sinh viên nòng cốt và sinh viên đối với hoạt động của CLBHT. ......34<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
2.2.2. Thực trạng tình hình tổ chức, quản lý và kết quả hoạt động của CLBHT............37<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
2.3. Nhận xét chung thực trạng quản lý hoạt động CLBHT trường Đại học Sư phạm<br />
Tp. Hồ Chí Minh ...............................................................................................................48<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
2.3.1. Mặt mạnh: .............................................................................................................48<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
2.3.2. Mặt tồn tại: ............................................................................................................49<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO CHẤT<br />
LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CLBHT ............................................................................. 51<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
3.1. Các giải pháp ..............................................................................................................51<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
3.1.1. Giải pháp về công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện .................................................51<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
3.1.2. Giải pháp về hoạt động của CLBHT ....................................................................54<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
3.2. Thử nghiệm: ...............................................................................................................67<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
3.2.1. Mục đích và nội dung thực nghiệm: .....................................................................67<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
3.2.2. Hình thức thử nghiệm: ..........................................................................................68<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
3.2.3. Yêu cầu thử nghiệm, kết quả: ...............................................................................68<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
3.2.4. Các bước tiến hành thử nghiệm: ...........................................................................69<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
3.2.5. Đánh giá kết quả thử nghiệm: ...............................................................................70<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 75<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 79<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
PHỤ LỤC ................................................................................................................... 84<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />
T<br />
3<br />
7<br />
<br />