intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư phát triển Cửa Đông

Chia sẻ: Công Nữ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

12
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Cửa Đông, giúp Công ty khẳng định và giữ vững được vị trí của mình trong lĩnh vực Tư vấn xây dựng so với các đối thủ cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư phát triển Cửa Đông

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Phạm Hùng. Các kết quả nghiên cứu và các kết luận trong luận văn là trung thực, không sao chép từ bất kỳ một nguồn nào và dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và việc tham khảo các nguồn tài liệu đã được thực hiện trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình. Hà Nội, ngày tháng năm 2017 Tác giả luận văn Nông Quang Thuận i
  2. LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành được Luận văn thạc sĩ Quản lý kinh tế với đề tài “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư phát triển Cửa Đông” bên cạnh sự cố gắng không ngừng của bản thân tôi còn nhận được sự giúp đỡ, động viên khích lệ của các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp và người thân trong suốt thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ. Tôi xin tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với PGS.TS Phạm Hùng đã trực tiếp tận tình hướng dẫn cũng như cung cấp tài liệu thông tin khoa học cần thiết cho luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Bộ môn Quản lý xây dựng, Khoa Công trình, Phòng Đào tạo, Trường Đại học Thủy Lợi đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt công việc nghiên cứu khoa học của mình. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đơn vị công tác đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện Luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2017 Tác giả luận văn Nông Quang Thuận ii
  3. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ i LỜI CÁM ƠN ..................................................................................................... ii CHƯƠNG 1 CƠ S L L N TH C TI N N NG L C C NH T ANH T ONG DOANH NGHIỆP ................................................................................. 3 1.1 Khái niệm và vai trò của cạnh tranh ............................................................... 3 1.1.1 Khái niệm cạnh tranh ............................................................................ 3 1.1.2 ai trò của cạnh tranh............................................................................ 4 1.2 Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................................... 6 1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................................... 6 1.2.2 Các cấp độ năng lực cạnh tranh .............................................................. 7 1.2.3 ai trò của việc nâng cao năng lực cạnh tranh ...................................... 10 1.2.4 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh ............................................. 10 1.2.5 Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ......... 15 1.3 Kinh nghiệm về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................... 21 1.3.1 Trên thế giới ....................................................................................... 21 1.3.2 Tại iệt Nam ...................................................................................... 28 1.3.3 Những bài học kinh nghiệm ................................................................. 29 Kết luận chương 1 ............................................................................................. 32 CHƯƠNG 2 TH C T NG N NG L C C NH T ANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ ẤN ĐẦ TƯ PHÁT T IỂN CỬA ĐÔNG ..................................... 33 2.1 Tổng quan về Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Cửa Đông .............. 33 2.1.1 Giới thiệu tổng quan về Công ty ........................................................... 33 2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ..................................... 34 2.1.3 Cơ cấu tổ chức của Công ty ................................................................. 34 2.1.4 Lĩnh vực kinh doanh và thị trường hoạt động ....................................... 36 2.1.5 Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty từ năm 2012 - 2016 ................ 37 2.2 Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty ........................................................................................................ 42 iii
  4. 2.3.1 Các nhân tố bên trong ......................................................................... 42 2.3.2 Các nhân tố bên ngoài ......................................................................... 52 2.3 Một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty .............................. 56 2.3.1 Nhóm chỉ tiêu định lượng ................................................................... 56 2.3.2 Nhóm chỉ tiêu định tính ...................................................................... 61 2.4 Đánh giá hoạt động nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trong thời gian qua ................................................................................................................... 63 2.4.1 Ưu điểm .............................................................................................. 63 2.4.2 Khó khăn ............................................................................................ 64 2.4.3 Nguyên nhân ....................................................................................... 65 Kết luận chương 2 ............................................................................................. 67 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO N NG L C C NH T ANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ ẤN ĐẦ TƯ PHÁT T IỂN CỬA ĐÔNG ........................ 68 3.1. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty............... 68 3.1.1. Giải pháp về quản trị doanh nghiệp .................................................... 68 3.1.2. Giải pháp về sản phẩm ........................................................................ 68 3.1.3 Giải pháp về việc phát triển các nguồn lực của doanh nghiệp ............... 71 3.1.4. Giải pháp về hoạt động nghiên cứu phát triển ...................................... 72 3.2 Mục tiêu phát triển và phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty ................................................................................................................... 73 3.2.1. Mục tiêu phát triển của công ty .......................................................... 73 3.2.2. Phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty .................... 74 Kết luận chương 3 ............................................................................................. 76 K TL N KI N NGH ................................................................................ 77 1. Kết luận ......................................................................................................... 77 2. Kiến nghị ....................................................................................................... 78 T I LIỆ THAM KHẢO ................................................................................. 79 PHỤ LỤC .................................................................................................................. 80 iv
  5. DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH Hình 2. 1 Nhân sự các năm của công ty ........................................................................35 Hình 2. 2 Sơ đồ tổ chức bộ máy của công ty.................................................................35 Hình 2. 3 Số công trình công ty đã thực hiện qua các năm ...........................................37 Hình 2. 4 Lợi nhuận sau thuế TNDN giai đoạn 2012 - 2016 ........................................40 Hình 2. 5 Nhân sự công ty năm 2016 ............................................................................45 Hình 2. 6 Sơ đồ chức năng phòng Hành chính – Tổ chức ............................................80 Hình 2. 7 Sơ đồ chức năng phòng Kế hoạch – Tài chính ..............................................82 Hình 2. 8 Sơ đồ chức năng các phòng Tư vấn 1, 2, 3 ...................................................83 v
  6. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2. 1 Cơ cấu tài sản giai đoạn 2012 - 2016.................................................. 38 Bảng 2. 2 Báo cáo kết quả kinh doanh giai đoạn 2012 - 2016............................ 40 Bảng 2. 3 Cơ cấu lao động theo chức năng ......................................................... 43 Bảng 2. 4 Cơ cấu lao động theo giới tính ............................................................ 44 Bảng 2. 5 Cơ cấu lao động năm 2016 theo trình độ đào tạo ............................... 44 Bảng 2. 6 Cơ cấu lao động theo độ tuổi .............................................................. 46 Bảng 2. 7 Cơ cấu nguồn vốn công ty giai đoạn 2012 – 2016 ............................. 48 Bảng 2. 8 Tỷ trọng nguồn vốn giai đoạn 2012 - 2016 ........................................ 48 Bảng 2. 9 Danh mục thiết bị sản xuất của công ty .............................................. 50 Bảng 2. 10 Kết quả hoạt động SXKD giai đoạn 2012 - 2016 ............................. 56 Bảng 2. 11 Chỉ tiêu thị phần tuyệt đối của công ty và một số đối thủ cạnh tranh chủ yếu........................................................................................................................ 57 Bảng 2. 12 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của công ty ................................... 60 Bảng 2. 13 Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản của công ty ........................................ 60 Bảng 2. 14 Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.............................................. 61 vi
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ASEAN: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á CNTB: Chủ nghĩa tư bản DN: Doanh nghiệp DNNN: Doanh nghiệp nhà nước DNNVV: Doanh nghiệp vừa và nhỏ GTVT: Giao thông vận tải KCS: Kiểm tra chất lượng sản phẩm nội bộ NNL: Nguồn nhân lực OECD: Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế PCI: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PAPI: Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh SXKD: Sản xuất kinh doanh TBCN: Tư bản chủ nghĩa TSCĐ: Tài sản cố định XHCN: Xã hội chủ nghĩa VCSH: ốn chủ sở hữu WEF: Diễn đàn Kinh tế thế giới WTO: Tổ chức Thương mại thế giới vii
  8. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh đóng vai trò vô cùng quan trọng và được coi là động lực của sự phát triển của mỗi doanh nghiệp nói riêng và của nền kinh tế nói chung. Cạnh tranh là động lực thúc đẩy sự phát triển của mọi thành phần kinh tế, góp phần xóa bỏ những độc quyền, bất hợp lý, bất bình đẳng trong kinh doanh. Kết quả của quá trình cạnh tranh sẽ quyết định doanh nghiệp nào tiếp tục tồn tại và phát triển còn doanh nghiệp nào sẽ bị phá sản và giải thể. Do đó, vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đã trở thành một vấn đề quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm. Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Cửa Đông là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn khảo sát thiết kế các công trình xây dựng giao thông khá thành công trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Doanh thu và số lượng nhân viên của công ty không ngừng tăng lên theo các năm. Tuy nhiên, trên thị trường đang ngày càng xuất hiện nhiều những doanh nghiệp cạnh tranh với doanh nghiệp tư vấn Cửa Đông, đó là những công ty cổ phần, công ty TNHH và doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong cùng lĩnh vực tư vấn khảo sát thiết kế các công trình giao thông. Xuất phát từ những lý do, đồng thời là một cán bộ đã làm việc lâu năm cho công ty nên tôi chọn đề tài “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Cửa Đông” để làm luận văn, với mong muốn góp phần nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm tới. 2. M c đích nghi n c u của đề tài Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Cửa Đông, giúp Công ty khẳng định và giữ vững được vị trí của mình trong lĩnh vực Tư vấn xây dựng so với các đối thủ cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. 3. Cách tiếp cận và phương pháp nghi n c u Trên cơ sở lý luận chung về năng lực cạnh tranh; hệ thống các văn bản, chế độ, chính 1
  9. sách hiện hành về năng lực của Nhà nước nói chung, của Công ty nói riêng và tình hình triển khai thực hiện công tác năng lực cạnh tranh trong những năm vừa qua. Trong luận văn, tác giả sử dụng những phương pháp nghiên cứu chung của khoa học kinh tế như: Phương pháp thu thập số liệu, phương pháp nghiên cứu, phương pháp tổng hợp, xử lý số liệu, phương pháp thống kê mô tả, phân tích so sánh, tham vấn ý kiến chuyên gia …để đưa ra các đánh giá về thực trạng năng lực cạnh tranh trong Công ty. 4. Đối tượng và phạm vi nghi n c u 4.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Cửa Đông. 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung và không gian nghiên cứu: Nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Cửa Đông. - Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Luận văn sử dụng các số liệu thu thập tại Công ty trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2016 để phân tích đánh giá và đề xuất giải pháp cho giai đoạn 2017 - 2022. 2
  10. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ L LU N V TH C TI N V N NG L C C NH TRANH TRONG DOANH NGHIỆP 1.1 Khái niệm và vai trò của cạnh tranh 1.1.1 Khái niệm cạnh tranh Cạnh tranh là yếu tố luôn gắn liền với nền kinh tế thị trường, tuỳ từng cách hiểu và cách tiếp cận mà có nhiều quan điểm về cạnh tranh: - Cạnh tranh là sự phấn đấu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình sao cho tốt hơn doanh nghiệp khác. - Cạnh tranh là sự thôn tính lẫn nhau giữa các đối thủ cạnh tranh nhằm giành lấy thị trường và khách hàng về doanh nghiệp của mình. - Cạnh tranh là sự ganh đua giữa các nhà kinh doanh trên thị trường nhằm giành được những ưu thế hơn cùng một loại sản phẩm dịch vụ hoặc cùng một loại khách hàng về phía mình so với các đối thủ cạnh tranh. Dưới thời kỳ CNTB phát triển vượt bậc, Các Mác đã quan niệm rằng: “Cạnh tranh TBCN là sự ganh đua, đấu tranh gay gắt giữa các nhà tư bản nhằm giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ hàng hoá để thu được lợi nhuận siêu ngạch”. Theo từ điển kinh doanh (xuất bản năm 1992) ở Anh: “Cạnh tranh trong cơ chế thị trường được định nghĩa là sự ganh đua kình địch giữa các nhà kinh doanh nhằm giành tài nguyên sản xuất cùng một loại về phía mình”. Ngày nay, dưới sự hoạt động của cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của nhà nước, khái niệm cạnh tranh có thay đổi đi nhưng về bản chất nó không hề thay đổi: Cạnh tranh vẫn là sự đấu tranh gay gắt, sự ganh đua giữa các tổ chức, các doanh nghiệp nhằm giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và kinh doanh để đạt được mục tiêu của tổ chức hay doanh nghiệp đó. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, cạnh tranh là một điều kiện và là yếu tố kích thích sản xuất kinh doanh, là môi trường và động lực thúc đẩy sản xuất phát triển, tăng năng suất lao động và tạo đà cho sự phát triển của xã hội. 3
  11. Như vậy, cạnh tranh là qui luật khách quan của nền sản xuất hàng hoá vận động theo cơ chế thị trường. Sản xuất hàng hoá càng phát triển, hàng hoá bán ra càng nhiều, số lượng người cung ứng càng đông thì cạnh tranh càng gay gắt. Kết quả cạnh tranh sẽ có một số doanh nghiệp bị thua cuộc và bị gạt ra khỏi thị trường trong khi một số doanh nghiệp khác tồn tại và phát triển hơn nữa. Cạnh tranh sẽ làm cho doanh nghiệp năng động hơn, nhạy bén hơn trong việc nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm giá cả và các dịch vụ sau bán hàng nhằm tăng vị thế của mình trên thương trường, tạo uy tín với khách hàng và mang lại nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp. 1.1.2 Vai trò của cạnh tranh 1.1.2.1 Vai trò của cạnh tranh đối với nền kinh tế quốc dân Cạnh tranh là động lực phát triển kinh tế nâng cao năng suất lao động xã hội. Một nền kinh tế mạnh là nền kinh tế mà các tế bào của nó là các doanh nghiệp phát triển có khả năng cạnh tranh cao. Tuy nhiên ở đây cạnh tranh phải là cạnh tranh hoàn hảo, cạnh tranh lành mạnh, các doanh nghiệp cạnh tranh nhau để cùng phát triển, cùng đi lên thì mới làm cho nền kinh tế phát triển bền vững. Còn cạnh tranh độc quyền sẽ ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế, nó tạo ra môi trường kinh doanh không bình đẳng dẫn đến mâu thuẫn về quyền lợi và lợi ích kinh tế trong xã hội, làm cho nền kinh tế không ổn định. ì vậy, Chính phủ cần ban hành lệnh chống độc quyền trong cạnh tranh, trong kinh doanh để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Cạnh tranh hoàn hảo sẽ đào thải các doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả. Do đó buộc các doanh nghiệp phải lựa chọn phương án kinh doanh có chi phí thấp nhất, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Như vậy cạnh tranh tạo ra sự đổi mới mang lại sự tăng trưởng kinh tế. 1.1.2.2 Vai trò của cạnh tranh đối với người tiêu dùng Trên thị trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp càng diễn ra gay gắt thì người được lợi nhất là khách hàng. Khi có cạnh tranh thì người tiêu dùng không phải chịu một sức ép nào mà còn được hưởng những thành quả do cạnh tranh mang lại như: chất lượng sản phẩm tốt hơn, giá bán thấp hơn, chất lượng phục vụ cao hơn... Đồng thời khách hàng cũng tác động trở lại đối với cạnh tranh bằng những yêu cầu về chất lượng hàng hoá, về giá cả, về chất lượng phục vụ... Khi đòi hỏi của người tiêu dùng càng cao làm 4
  12. cho cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt hơn để giành được nhiều khách hàng hơn. 1.1.2.3 Vai trò của cạnh tranh đối với doanh nghiệp Cạnh tranh là điều bất khả kháng đối với mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Cạnh tranh có thể được coi là cuộc chạy đua khốc liệt mà các doanh nghiệp không thể tránh khỏi mà phải tìm mọi cách vươn nên để chiếm ưu thế và chiến thắng. Cạnh tranh thúc đẩy các doanh nghiệp luôn tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thay đổi kiểu dáng mẫu mã đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cạnh tranh khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các công nghệ mới, hiện đại, tạo sức ép buộc các doanh nghiệp phải sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của mình để giảm giá thành, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, tạo ra các sản phẩm mới khác biệt có sức cạnh tranh cao. Cạnh tranh khốc liệt sẽ làm cho doanh nghiệp thể hiện được khả năng “bản lĩnh” của mình trong quá trình kinh doanh. Nó sẽ làm cho doanh nghiệp càng vững mạnh và phát triển hơn nếu nó chịu được áp lực cạnh tranh trên thị trường. Chính sự tồn tại khách quan và sự ảnh hưởng của cạnh tranh đối với nền kinh tế nói chung và đến từng doanh nghiệp nói riêng nên việc nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp là một đòi hỏi tất yếu khách quan trong nền kinh tế thị trường. Cạnh tranh là qui luật khách quan của kinh tế thị trường, mà kinh tế thị trường là kinh tế TBCN. Kinh tế thị trường là sự phát triển tất yếu và iệt Nam đang xây dựng một nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo định hướng XHCN có sự quản lý vĩ mô của nhà nước, lấy thành phần kinh tế nhà nước làm chủ đạo. Dù ở bất kỳ thành phần kinh tế nào thì các doanh nghiệp cũng phải vận hành theo qui luật khách quan của nền kinh tế thị trường. Nếu doanh nghiệp nằm ngoài quy luật vận động đó thì tất yếu sẽ bị loại bỏ, không thể tồn tại. Chính vì vậy chấp nhận cạnh tranh và tìm cách để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình chính là doanh nghiệp đang tìm con đường sống cho mình. 5
  13. 1.2 Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Trong quá trình nghiên cứu cạnh tranh, người ta đã sử dụng khái niệm năng lực cạnh tranh. Tổ chức Hợp tác và và Phát triển Kinh tế (OECD) định nghĩa năng lực cạnh tranh là “Khả năng của các công ty, các ngành, các vùng, các quốc gia hoặc khu vực siêu quốc gia trong việc tạo ra việc làm và thu nhập cao hơn trong điều kiện cạnh tranh quốc tế trên cơ sở bền vững”. Trên góc độ tổng quát lấy con người làm trung tâm, khái niệm năng lực cạnh tranh được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) quan niệm: “Đối với doanh nghiệp, khả năng cạnh tranh có nghĩa là tạo ra những lựa chọn tăng trưởng mới, mang lại giá trị cho các cổ đông. Đối với xã hội, nâng cao khả năng cạnh tranh là tạo ra việc làm mới và điều kiện sống tốt hơn”. Như vậy, Năng lực cạnh tranh được xem xét ở các góc độ khác nhau như năng lực cạnh tranh quốc gia, năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ… luận văn này, sẽ chủ yếu đề cập đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành. Hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều quan điểm khác nhau về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Có nhiều quan niệm gắn sức cạnh tranh với ưu thế của sản phẩm mà doanh nghiệp đưa ra thị trường. Có quan đỉểm lại gắn sức cạnh tranh của doanh nghiệp theo thị phần mà nó chiếm giữ, có người lại đồng nghĩa công cụ cạnh tranh với các chỉ tiêu đo lường sức cạnh tranh của hàng hóa, của doanh nghiệp, có quan niệm lại hiểu rằng sức cạnh tranh đồng nghĩa với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp... Năng lực cạnh tranh là khả năng giành được và duy trì thị phần trên thị trường với lợi nhuận nhất định. Quan điểm này tập trung vào kết quả, thị phần mà doanh nghiệp có được sau cạnh tranh, chưa chỉ ra được các yếu tố ảnh hường đến năng lực cạnh tranh. Năng lực cạnh tranh là khả năng cung ứng sản phẩm của chính doanh nghiệp trên các thị trường khác nhau không phân biệt nơi bố trí doanh nghiệp. Trong định nghĩa này, tác giả chỉ nhìn nhận năng lực cạnh tranh ở khía cạnh cung cấp sản phẩm mà không đề cập đến nhiều yếu tố khác bên trong doanh nghiệp. 6
  14. Năng lực cạnh tranh được xác định bằng thế mạnh mà công ty có thể hay huy động được để có thể cạnh tranh thắng lợi. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được đo bằng khả năng duy trì và mở rộng thị phần, thu lợi nhuận của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh trong nước và nước ngoài. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được thể hiện thông qua khả năng xây dựng, duy trì, sử dụng và sáng tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng so với đối thủ cạnh tranh và đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh trong nước và quốc tế. Một số quan điểm cho rằng năng lực cạnh tranh chủ yếu phải là thực lực của chính doanh nghiệp. Điều này cũng đúng, tuy nhiên nếu sức cạnh tranh chỉ là thực lực và lợi thế của bản thân chính chủ thể thì chưa hoàn toàn đầy đủ và chính xác vì doanh nghiệp cạnh tranh thắng lợi hay không bị tác động của rất nhiều nhân tố, trong đó có tác động của ngoại lực. Trong thực tế có doanh nghiêp thực lực rất nhỏ nhưng vẫn duy trì được vị trí cùa nó trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách huy động ngoại lực bên ngoài. Do đó nếu chỉ hiểu sức cạnh tranh của doanh nghiệp là thực lực hay lợi thế của chính doanh nghiệp thì sẽ làm giảm đi những suy nghĩ, ý tưởng kinh doanh mạo hiểm, dám sử dụng thực lực hay lợi thế của doanh nghiệp khác vào việc duy tri vị trí cùa doanh nghiệp mình trên thị trường. Đó không phải là sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời kỳ mờ cửa hội nhập kinh tế thế giới mà là sức cạnh trạnh của doanh nghiệp trong thời kỳ đóng cửa. Cách hiểu đó không còn phù hợp vói bối cảnh mới của nền kinh tế thế giới. Do đó có thể hiểu: “năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là thực lực và lợi thế mà doanh nghiệp có thể huy động để duy trì vả cải thiện vị trí của nó so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường một cách lâu dài và có ý chí nhằm thu được lợi ích ngày càng cao cho doanh nghiệp. 1.2.2 Các cấp độ năng lực cạnh tranh Năng lực cạnh tranh có thể được phân biệt thành ba cấp độ: Năng lực cạnh tranh cấp quốc gia, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ. Chúng có mối tương quan mật thiết với nhau, phụ thuộc lẫn nhau. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bị hạn chế khi năng lực cạnh tranh cấp quốc gia và của sản phẩm doanh nghiệp đó đều thấp. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp như đã 7
  15. được trình bày ở mục 1.2.1, sau đây tác giả chỉ đề cập đến hai cấp độ năng lực cạnh tranh còn lại. 1.2.2.1 Năng lực cạnh tranh quốc gia Năng lực cạnh tranh quốc gia là khả năng của Nhà nước để sản xuất, phân phối và phục vụ hàng hoá trong nền kinh tế quốc tế cạnh tranh với hàng hoá và dịch vụ đã sản xuất ở các nước khác và làm như vậy theo một cách thức nhằm nâng cao mức sống. Hoặc một cách cụ thể hơn, năng lực cạnh tranh quốc gia được quan niệm là năng lực cùa nền kinh tế đạt được tăng trương bền vừng, thu hút được đầu tư, bảo đảm ổn định kinh tể, xã hội, nàng cao đời sống của người dân, chủ yếu nhờ khả năng cung cấp công nghệ hoặc bang cách tự sáng tạo hoặc tiếp thu nhanh chóng và tích cực công nghệ từ nước khác (Đinh ăn Ân, 2003). Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho rằng, năng lực cạnh tranh của một quốc gia là: “Năng lực của nền kinh tế nhằm đạt và duy trì được mức tăng trưởng cao trên cơ sở các chính sách, thể chế bền vừng tương đối và các đặc trưng kinh tế khác”. Theo bài viết của Phó Thủ tướng Chính phủ ương Đình Huệ được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (2016) thì Năng lực cạnh tranh quốc gia là tổng hợp các thể chế, chính sách và nhân tố quyết định mức độ hiệu quả và tính năng suất của một quốc gia. Một nền kinh tế có năng suất, hiệu quả là nền kinh tế có năng lực sử dụng, khai thác tốt các nguồn lực có hạn. Nói cách khác, bản chất của năng lực cạnh tranh quốc gia là năng lực vận hành nền kinh tế có hiệu quả, với chi phí hợp lý nhất mang lại kết quả thịnh vượng và bền vững tối đa nhất. Năng lực cạnh tranh quốc gia có mối tương quan mật thiết với môi trường kinh doanh. Hoàn thiện và đảm bảo hiệu lực, hiệu quả thực thi các quy định pháp luật cũng như các cơ chế, chính sách tạo thuận lợi hoạt động kinh doanh không chỉ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động của doanh nghiệp, mà còn thúc đẩy phân bổ nguồn lực một cách minh bạch, và do vậy, trực tiếp và gián tiếp nâng cao năng suất của nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nền kinh tế có được phát triển bền vững hay không phụ thuộc nhiều vào năng lực cạnh tranh quốc gia cao hay thấp cũng như mức độ thuận lợi hay kém thuận lợi của môi trường kinh doanh. 8
  16. Hiện nay trên thế giới, “Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu” (GCI) của Diễn đàn Kinh tế thế giới được công nhận rộng rãi là chỉ số phổ biến dùng để đánh giá năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế trong tương quan so sánh toàn cầu. Chỉ số GCI đánh giá năng lực cạnh tranh thông qua 12 chỉ số trụ cột được phân vào 3 nhóm. Nhóm 1- Các chỉ số phản ánh các yêu cầu căn bản của một nền kinh tế, gồm: (1) thể chế, (2) cơ sở hạ tầng, (3) môi trường kinh tế vĩ mô, (4) y tế và giáo dục tiểu học. Nhóm 2 - Các chỉ số để nền kinh tế phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả gồm: (5) giáo dục và đào tạo sau tiểu học, (6) hiệu quả thị trường hàng hóa, (7) hiệu quả thị trường lao động, (8) trình độ phát triển của thị trường tài chính; (9) Sẵn sàng công nghệ và (10) quy mô thị trường. Nhóm 3 - Các chỉ số phản ánh trình độ của doanh nghiệp và năng lực đổi mới sáng tạo gồm: (11) trình độ kinh doanh, (12) Năng lực đổi mới sáng tạo. Mặc dù 12 chỉ số trụ cột được đo lường riêng biệt, nhưng trên thực tế, các trụ cột này và các chỉ số thành phần đều liên quan đến nhau và tương tác, hỗ trợ cho nhau. Ba đột phá chiến lược của iệt Nam đã phản ánh tới 9 trong số 12 chỉ số trụ cột. ới 3 trụ cột còn lại (mức độ sẵn sàng công nghệ, trình độ kinh doanh và năng lực đổi mới sáng tạo) phụ thuộc vào chính sách khoa học công nghệ và chính sách phát triển doanh nghiệp. Đây là những trọng tâm chính trong hoạch định chính sách nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong giai đoạn tới. Một số nội dung được đánh giá trong Chỉ số căng lực cạnh tranh toàn cầu có sự tương đồng về nội hàm với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật kinh doanh của các bộ ngành (MEI) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đang áp dụng tại iệt Nam; nhất là về vấn đề thể chế và mô hình tăng trưởng. ấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đã được đề cập nhất quán trong các chủ trương, chính sách của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua 30 năm đổi mới, năng lực cạnh tranh của iệt Nam có thay đổi và được cải thiện dần nhưng so với thế giới và kể cả khu vực ASEAN vẫn còn ở mức thấp. Trong năm 2016 iệt Nam xếp vị trí 60/138 nền kinh tế được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá. khu vực Đông Nam Á, iệt Nam đứng thứ 6, sau Singapore (2), Malaysia (25), Thái Lan (34), Indonesia (41) và Philippines (57). 9
  17. 1.2.2.3 Năng lực cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ Năng lực cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ là khả năng trao đổi sản phẩm, thoả mãn nhu cầu của khách hàng so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Năng lực cạnh tranh của sản phẩm được đo bằng thị phần của sản phẩm đó. Năng lực cạnh tranh của sản phẩm phụ thuộc vào chất lượng, giá cả, tốc độ cung cấp, dịch vụ đi kèm, uy tín của người bán, thương hiệu, quảng cáo, điều kiện mua bán, v.v.... Theo Michael Pọrter thì năng lực cạnh tranh cùa sản phẩm là sự vượt trội của nó (về nhiều chỉ tiêu) so với sản phẩm cùng loại do các đối thủ khác cung cấp trên cùng một thị trường (Michael E.Porter, 1990). 1.2.3 Vai trò của việc nâng cao năng lực cạnh tranh Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh tồn tại như một quy luật kinh tế khách quan và do vậy việc nâng cao năng lực cạnh tranh để cạnh tranh trên thị trường luôn được đặt ra đối với các doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay. Cạnh tranh ngày càng gay gắt khi trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều các đối thủ cạnh tranh nước ngoài với tiềm lực mạnh về tài chính, công nghệ, quản lý và có sức mạnh thị trường. Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp là một đòi hỏi cấp bách để doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh một cách lành mạnh và hợp pháp trên thương trường. Không những thế, với xu thế toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới hiện ngay, việc nâng cao năng lực cạnh tranh ở các doanh nghiệp có ý nghĩa hết sức quan trọng và quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp. Bởi lẽ suy cho cùng, mục đích cuối cùng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là mang lại càng nhiều lợi nhuận, khi đó việc nâng cao năng lực cạnh tranh tại doanh nghiệp được xem như là một chiến lược không thể thiếu trong định hướng phát triển và nó góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp. Nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ nhằm mục đích là đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn góp phần vào sự tăng trưởng của ngành và cả quốc gia; đó cũng là công cụ hữu hiệu của Nhà nước để điều tiết các hoạt động kinh doanh trên thị trường. 1.2.4 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trước hết phải được tạo ra từ thực lực của 10
  18. doanh nghiệp. Đây là các yếu tố nội hàm của mỗi doanh nghiệp, không chỉ được tính bằng các tiêu chí về công nghệ, tài chính, nhân lực, tổ chức quản trị doanh nghiệp... một cách riêng biệt mà cần đánh giá, so sánh với các đối tác cạnh tranh trong hoạt động trên cùng một lĩnh vực, cùng một thị trường. Trên cơ sở các so sánh đó, muốn tạo nên năng lực cạnh tranh, đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo lập được lợi thế so sánh với đối tác của mình. Nhờ lợi thế này, doanh nghiệp có thể thoả mãn tốt hơn các đòi hỏi của khách hàng mục tiêu cũng như lôi kéo được khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Thực tế cho thấy, không một doanh nghiệp nào có khả năng thỏa mãn đầy đủ tất cả những yêu cầu của khách hàng. Thường thì doanh nghiệp có lợi thế về mặt này và có hạn chế về mặt khác; vấn đề cơ bản là, doanh nghiệp phải nhận biết được điều này và cố gắng phát huy tốt những điểm mạnh mà mình đang có để đáp ứng tốt nhất những đòi hỏi của khách hàng. Để đánh giá năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp, cần phải xác định được các yếu tố phản ánh năng lực cạnh tranh từ những lĩnh vực hoạt động khác nhau và cần thực hiện việc đánh giá bằng cả định tính và định lượng. Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh ở những ngành, lĩnh vực khác nhau có các yếu tố đánh giá năng lực cạnh tranh khác nhau. Mặc dù vậy, vẫn có thể tổng hợp được các yếu tố đánh giá năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp qua các nhóm chỉ tiêu sau: 1.2.4.1. Nhóm chỉ tiêu định lượng * Thị phần phản ánh thế mạnh của doanh nghiệp trong ngành, là chỉ tiêu được doanh nghiệp hay dùng để đánh giá mức độ chiếm lĩnh thị trường của mình so với đối thủ cạnh tranh. Thị phần lớn sẽ tạo lợi thế cho doanh nghiệp chi phối và hạ thấp chi phí sản xuất do lợi thế về quy mô. Thị phần của doanh nghiệp trong một thời kỳ là tỷ lệ phần trăm thị trường mà doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được trong thời kỳ đó. Có các loại thị phần sau: - Thị phần tuyệt đối: Thị phần của doanh nghiệp đối với một loại hàng hoá, dịch vụ nhất định là tỷ lệ phần trăm giữa doanh thu bán ra của doanh nghiệp này với tổng doanh thu của tất cả các doanh nghiệp kinh doanh loại hàng hoá, dịch vụ đó trên thị trường liên quan hoặc tỷ lệ phần trăm giữa doanh số mua vào của doanh nghiệp này 11
  19. với tổng doanh số mua vào của tất cả các doanh nghiệp kinh doanh loại hàng hoá, dịch vụ đó trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm. Công thức tính: Doanh thu của doanh nghiệp Thị phần tuyệt đối 100 Tổng doanh thu trên thị trường - Thị phần tương đối: Là tỷ lệ so sánh về doanh thu của công ty so với đối thủ cạnh tranh mạnh nhất. Nó cho biết vị thế của công ty trong cạnh tranh trên thị trường như thế nào. Công thức tính: Doanh thu của doanh nghiệp Thị phần tương đối Doanh thu của đối thủ cạnh tranh mạnh nhất - Năng suất lao động: Năng suất lao động là chỉ tiêu tổng hợp của nhiều yếu tố như: con người, công nghệ, cơ sở vật chất kỹ thuật, tổ chức phối hợp...Do vậy nó là tiêu chí rất quan trọng để đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Năng suất lao động được đo bằng sản lượng sản phẩm đảm bảo chất lượng trên một đơn vị số lượng lao động làm ra sản phẩm đó. Công thức tính: Lượng sản phẩm đảm bảo chất lượng Năng suất lao động Số lượng lao động làm ra sản phẩm đó Năng suất lao động của doanh nghiệp càng cao bao nhiêu thì năng lực cạnh tranh càng cao bấy nhiêu so với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực. * Tỷ số về khả năng sinh lời - Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ( OS) Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu OS ( eturn on sales) được xác định bằng tỷ lệ của lợi nhuận trên doanh thu thuần trong kỳ kinh doanh của doanh nghiệp. Công thức tính: Lợi nhuận OS Doanh thu thuần 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2