Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ
lượt xem 3
download
Qua việc phân tích,đánh giá thực trạng công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn 2014-2016, tác giả đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐÀO THỊ THU LĨNH TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ THÁI NGUYÊN - 2017 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐÀO THỊ THU LĨNH TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60.34.04.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: TS. ĐỖ THỊ PHƯƠNG THÁI NGUYÊN - 2017 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân và không sao chép các công trình nghiên cứu của người khác để làm sản phẩm của riêng mình. Các số liệu có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ đúng nguyên tắc và kết quả trình bày trong luận văn được thu thập trong quá trình nghiên cứu là trung thực chưa từng được ai công bố trước đây. Tác giả hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính xác thực và nguyên bản của luận văn. Thái Nguyên, tháng 3 năm 2017 Tác giả Đào Thị Thu Lĩnh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- ii LỜI CẢM ƠN Qua thời gian nghiên cứu, tìm hiểu tại Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, em đã nỗ lực, cố gắng vận dụng những kiến thức đã được học trong nhà trường để hoàn thành luận văn với tên đề tài: “Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ”. Để hoàn thành luận văn này, em xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh Thái Nguyên đã truyền đạt những tri thức bổ ích, tạo điều kiện giúp đỡ trong thời gian em học tập tại trường. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã tạo điều kiện giúp đỡ, động viên, giúp em hoàn thành luận văn đúng thời hạn quy định của nhà trường. Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới TS. Đỗ Thị Phương, người đã tận tình hướng dẫn chỉ bảo em trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Em xin chân thành cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 3 năm 2017 Tác giả Đào Thị Thu Lĩnh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT ................................................... vii DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................... viii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ........................................................... x MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................. 3 4. Đóng góp của đề tài................................................................................... 4 5. Tổng quan tài liệu nghiên cứu ................................................................... 4 6. Kết cấu của đề tài ...................................................................................... 6 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC ....................................................................... 8 1.1. Cơ sở lý luận về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước .................................................................................. 8 1.1.1. Khái niệm chi thường xuyên và kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước .................................................................................. 8 1.1.2. Đặc điểm kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước .......... 9 1.1.3. Sự cần thiết phải tổ chức kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước ........................................................... 10 1.1.4. Nguyên tắc, công cụ kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước ....................................................................................... 13 1.1.5. Nội dung, quy trình kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước 17 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- iv 1.1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước .......................................... 21 1.2. Cơ sở thực tiễn về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước ................................................................................ 25 1.2.1. Kinh nghiệm về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước ở một số địa phương ................................ 25 1.2.2. Bài học kinh nghiệm đối với Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ ..................................................................................... 29 Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................. 31 2.1. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................. 31 2.2. Chọn địa điểm nghiên cứu ................................................................... 32 2.3. Phương pháp nghiên cứu...................................................................... 32 2.3.1. Phương pháp thu thập số liệu ........................................................ 32 2.3.2. Phương pháp xử lý số liệu ............................................................ 34 2.3.3. Phương pháp phân tích số liệu ...................................................... 34 2.4. Hệ thống các chỉ tiêu nghiên cứu ......................................................... 35 Chương 3. THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ ................................ 36 3.1. Giới thiệu chung về Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ .. 36 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................ 36 3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ .................................................................... 37 3.1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức.................................................................. 40 3.1.4. Tình hình nhân sự tại KBNN huyện Thanh Ba ............................ 43 3.2. Thực trạng kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2014-2016 ............................................ 44 3.2.1. Cơ sở pháp lý thực hiện kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN ...................................................................................................... 44 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- v 3.2.2. Tổ chức thực hiện kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ ................................................... 46 3.2.3. Kết quả kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2014-2016 ........................................ 51 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba .................. 68 3.3.1. Các yếu tố chủ quan ...................................................................... 69 3.3.2 Các yếu tố khách quan ................................................................... 69 3.4 Đánh giá thực trạng kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Thanh Ba giai đoạn 2014-2016 ........................................................ 70 3.4.1. Những kết quả đạt được ................................................................ 70 3.4.2. Những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của hạn chế .............. 72 Chương 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ ............................................................... 79 4.1. Quan điểm, định hướng tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba ................... 79 4.1.1. Quan điểm tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba ................................ 79 4.1.2. Định hướng tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba ................................ 81 4.2. Một số giải pháp tăng cường kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ ....................................................... 83 4.2.1. Mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt qua KBNN ................. 83 4.2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN ........................................................................ 84 4.2.3. Hoàn thiện mô hình kiểm soát chi NSNN qua KBNN ................. 85 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- vi 4.2.4. Hoàn thiện các điều kiện thực hiện kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN ................................................................................... 87 4.2.5. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức cho phù hợp với thực tiễn phát sinh ........................................................................................... 89 4.2.6. Nâng cao chất lượng công tác lập, duyệt và phân bổ dự toán ngân sách Nhà nước ................................................................................ 90 KẾT LUẬN .................................................................................................... 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 94 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- vii DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT STT DẠNG VIẾT TẮT DẠNG ĐẦY ĐỦ 1 BTC Bộ Tài chính 2 CP Chính phủ 3 ĐVT Đơn vị tính 4 HCNS Hành chính sự nghiệp 5 HĐBT Hội đồng bộ trưởng 6 KBNN Kho bạc nhà nước 7 KSC Kiểm soát chi 8 NĐ Nghị định 9 NSNN Ngân sách nhà nước 10 QĐ Quyết định 11 TT Thông tư 12 UBND Ủy ban nhân dân Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- viii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Tình hình lao động tại KBNN huyện Thanh Ba ......................... 43 Bảng 3.2: Kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Thanh Ba giai đoạn 2014-2016 .............................................................. 51 Bảng 3.3: Tình hình từ chối thanh toán chi thường xuyên qua kiểm soát tại KBNN huyện Thanh Ba giai đoạn 2014-2016 ...................... 52 Bảng 3.4: Nguyên nhân bị từ chối thanh toán chi thường xuyên qua kiểm soát tại KBNN huyện Thanh Ba giai đoạn 2014-2016 ............... 54 Bảng 3.5: Chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Thanh Ba theo cấp ngân sách .............................................................................. 56 Bảng 3.6: Tỷ trọng chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Thanh Ba theo cấp ngân sách ................................................................. 57 Bảng 3.7: Chi thường xuyên ngân sách địa phương qua KBNN huyện Thanh Ba giai đoạn 2014-2016................................................... 57 Bảng 3.8: Chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua KBNN huyện Thanh Ba theo nội dung chi ........................................................ 58 Bảng 3.9: Chi cho thanh toán cá nhân qua KBNN huyện Thanh Ba giai đoạn 2014-2016 .......................................................................... 60 Bảng 3.10: Tình hình từ chối thanh toán cho cá nhân qua KBNN huyện Thanh Ba giai đoạn 2014 - 2016................................................. 61 Bảng 3.11: Chi cho quản lý hành chính, nghiệp vụ chuyên môn qua KBNN huyện Thanh Ba giai đoạn 2014 - 2016 ......................... 63 Bảng 3.12: Tình hình từ chối thanh toán cho quản lý hành chính, chuyên môn nghiệp vụ ............................................................................ 63 Bảng 3.13: Chi sửa chữa và mua sắm tài sản qua KBNN huyện Thanh Ba giai đoạn 2014 - 2016 ................................................................. 64 Bảng 3.14: Tình hình từ chối thanh toán cho sữa chữa, mua sắm tài sản ..... 65 Bảng 3.15: Tình hình từ chối thanh toán cho các khoản chi khác ................ 67 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- ix Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- x DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1: Quy trình kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước ...... 20 Sơ đồ 3.1: Cơ cấu bộ máy tổ chức của Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ................................................................................ 40 Biểu đồ 3.1. Chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua KBNN huyện Thanh Ba theo nội dung chi ................................................................... 60 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Từ khi nền kinh tế Việt Nam chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, lĩnh vực Tài chính - Ngân sách nói chung và quản lý quỹ ngân sách của Kho bạc Nhà nước (KBNN) nói riêng đã có sự đổi mới căn bản, nhờ đó đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Chi tiêu ngân sách nhà nước (NSNN) những năm qua, ngoài việc đảm bảo hoạt động có hiệu quả của bộ máy Nhà nước, ổn định đời sống kinh tế xã hội, còn tạo tiền đề quan trọng góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tác động tích cực vào tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Chi NSNN có tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, vì thế nếu quản lý chi NSNN tốt sẽ góp phần to lớn vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững quốc phòng an ninh, giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Kiểm soát chi NSNN là một khâu quan trọng của quản lý NSNN, thực hiện tốt kiểm soát chi NSNN sẽ nâng cao hiệu quả chi NSNN. Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ được thành lập từ năm 1996 với chức năng là quản lý nhà nước về quỹ ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Thanh Ba. Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba ngày càng hoàn thiện về năng lực chuyên môn cũng như trình độ quản lý. Trong giai đoạn 2014-2016, được sự quan tâm chỉ đạo điều hành quyết liệt, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với sự chỉ đạo và điều hành của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước cấp trên, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan chức năng liên quan, Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba đã thực hiện kiểm soát, thanh toán chi ngân sách với số tiền đạt 1.961.141 triệu đồng, trong đó chi thường xuyên là 1.576.936,9 tỷ đồng, chiếm 80,4% tổng chi NSNN. Cơ chế kiểm soát chi NSNN qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba đã từng bước được hoàn thiện theo hướng hiệu quả, ngày một chặt chẽ và đúng mục đích hơn cả về quy mô và chất lượng. Hoạt động kiểm soát, thanh toán chi ngân sách đảm đảo kịp thời, chính xác, an toàn tiền và tài sản của Nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng, thúc đẩy phát Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- 2 triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm soát các khoản chi thường xuyên NSNN qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba còn tồn tại một số hạn chế bất cập như: việc lập, chấp hành và quyết toán ngân sách địa phương còn chậm, chưa đổi mới, đôi khi chưa đúng theo các trình tự quy định của Nhà nước; còn tồn tại khoản chi thường xuyên chưa đúng với chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định; chưa bao quát hết các nguồn thu và nhiệm vụ chi, chưa có quan điểm xử lý rõ ràng về các khoản chi sai quy định của Nhà nước hoặc chưa tập trung đúng mức về công tác quản lý chi thường xuyên NSNN; chưa tạo được sự chủ động cho các đơn vị sử dụng NSNN mặc dù đã có cơ chế khoán chi, tự chủ, tự chịu trách nhiệm sử dụng biên chế và kinh phí hoạt động; một số các chế độ tiêu chuẩn định mức chi tiêu của nhà nước chưa phù hợp so với thực tế gây ảnh hưởng đến công tác lập phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về quản lý tài chính của các đơn vị; đội ngũ cán bộ kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên còn hạn chế về chuyên môn, chậm đổi mới, việc cập nhật và ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc còn bị hạn chế. Trong bối cảnh khó khăn về tài chính như hiện nay, cũng như theo chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc đẩy mạnh hoạt động phòng chống tham nhũng, lãng phí thì hoạt động tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Xuất phát từ tình hình thực tế nói trên, cũng như nhận thức được vai trò quan trọng của hoạt động kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ” làm luận văn nghiên cứu của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Qua việc phân tích, đánh giá thực trạng công tác kiểm soát chi thường Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- 3 xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn 2014-2016, tác giả đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua Kho bạc Nhà nước. - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn 2014-2016. - Đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn 2014-2016. - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường hoạt động kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: đề tài nghiên cứu tại Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. - Phạm vi về thời gian: số liệu sử dụng phân tích trong luận văn được lấy trong giai đoạn 2014-2016. - Phạm vi về nội dung: đề tài nghiên cứu hoạt động kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- 4 tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn 2014-2016 bao gồm 4 cấp ngân sách là ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, ngân sách huyện và ngân sách xã. 4. Đóng góp của đề tài Trên cơ sở nghiên cứu hệ thống lý luận và thực trạng công tác kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua Kho bạc Nhà nước, tác giả đưa ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn phát sinh để hoàn thiện công tác kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba tỉnh Phú Thọ, đồng thời đưa ra một số kiến nghị với các cơ quan chức năng như Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, UBND các cấp cùng với các đơn vị liên quan giúp các nhà quản lý nhìn nhận đúng về quản lý chi NSNN một cách có hiệu quả. Luận văn là công trình đầu tiên nghiên cứu một cách có hệ thống về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba tỉnh Phú Thọ, do đó luận văn là tài liệu tham khảo để Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba tỉnh Phú Thọ đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước trong thời gian tới. 5. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Liên quan đến đề tài nghiên cứu, đã có một số tác giả nghiên cứu, cụ thể: - Đề tài: “Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước tỉnh Hải Dương” của tác giả Nguyễn Thị Hiền. Đề tài đã hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước; phân tích thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước tỉnh Hải Dương trong giai đoạn 2012-2014, từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước tỉnh Hải Dương. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- 5 - Đề tài: “Hoàn thiện công tác kiểm soát chi thường xuyên qua kho bạc nhà nước Khánh Hòa” của tác giả Đỗ Thị Thu Trang. Đề tài nghiên cứu thực trạng công tác kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Khánh Hòa, cũng như yêu cầu đổi mới của công tác quản lý NSNN trong thời gian tới nhằm đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN Khánh Hòa, đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành NSNN, phù hợp với quá trình cải cách tài chính công, phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế. - Đề tài: “Kiểm soát chi thường xuyên bằng dự toán qua Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc” của tác giả Dương Thị Kiều Loan. Đề tài đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn kinh nghiệm một số nước về kiểm soát chi thường xuyên bằng dự toán qua kho bạc nhà nước; phân tích thực trạng công tác kiểm soát chi thường xuyên bằng dự toán đối với các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước Vĩnh Phúc giai đoạn 2011-2013, từ đó đề xuất một số định hướng, giải pháp, kiến nghị nhằm tăng cường công tác kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước Vĩnh Phúc. - Đề tài: “Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái” của tác giả Tống Thúy Hà. Trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước, tác giả đã phân tích thực trạng kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong giai đoạn 2010-2012, từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- 6 Các đề tài nghiên cứu trên đều là những công trình khoa học có giá trị cao trên địa bàn được nghiên cứu. Tuy nhiên, tại kho bạc nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ chưa có công trình nghiên cứu nào về công tác kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước huyện Thanh Ba theo định hướng đổi mới công tác kiểm soát chi tiêu công. 6. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 4 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Chương 4: Một số giải pháp tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- 7 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
- 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC 1.1. Cơ sở lý luận về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước 1.1.1. Khái niệm chi thường xuyên và kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước 1.1.1.1. Khái niệm chi thường xuyên ngân sách Nhà nước Ngân sách Nhà nước ra đời và phát triển với tư cách là một phạm trù kinh tế gắn liền với sự xuất hiện của Nhà nước và sự tồn tại, phát triển của nền kinh tế hàng hóa tiền tệ. Ngân sách Nhà nước là khâu chủ đạo, đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì sự tồn tại của bộ máy quyền lực Nhà nước. Ngân sách Nhà nước được hiểu là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước trong dự toán đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong một năm để đảm bảo thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước [25]. Từ khái niệm ngân sách Nhà nước nêu trên cho thấy chi ngân sách Nhà nước là một trong hai nội dung chủ yếu của Ngân sách Nhà nước. Chi ngân sách Nhà nước bao gồm các khoản chi phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đảm bảo bộ máy hoạt động của Nhà nước, chi viện trợ và các khoản chi khác theo quy định của pháp luật. Dựa trên tính chất phát sinh, chi ngân sách Nhà nước bao gồm chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên. Căn cứ vào mục tiêu nghiên cứu của đề tài, tác giả chỉ tập trung nghiên cứu lĩnh vực chi thường xuyên ngân sách Nhà nước. Chi thường xuyên ngân sách Nhà nước được hiểu như sau:“Chi thường xuyên ngân sách Nhà nước là các khoản chi có thời hạn tác động ngắn thường dưới một năm, chi để mua các hàng hoá và dịch vụ không lâu bền, thường mang tính chất lặp đi lặp lại thường xuyên phục vụ các nhu cầu hoạt Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www. lrc.tnu.edu.vn/
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn